70 ứng viên tham dự phỏng vấn học bổng MBA FSB

Ngày đăng: 16/10/2017 | Chuyên mục: Dành cho học viên MBA

Ngày 14/11, sau khi chọn lọc từ hàng trăm hồ sơ của vòng trắc nghiệm online về “chỉ số đam mê”, 70 ứng viên có kết quả xuất sắc  đã được mời vào vòng phỏng vấn học bổng MBA đợt 2 tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB ở đồng loạt 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM). Chương trình nhằm phát hiện những ứng viên có tố chất đam mê nổi trội để bồi dưỡng thành những nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai với tổng giá trị học bổng 4 tỷ đồng.

22366813_10208389716500594_5767254322450277079_n

Để giành được mức học bổng cao nhất (50% mức học phí), các ứng viên phải trả lời và tranh luận với nhiều tình huống hóc búa từ hội đồng giám khảo là những doanh nhân “máu mặt”: Ông Đỗ Cao Bảo – Phó TGĐ Tập đoàn FPT, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Ông Lê Quang Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong; Ông Đinh Quyết Thắng – Giám đốc khu vực Diebold Việt Nam…

Một trong những tình huống được nhiều nhóm ứng viên bốc được là về văn hóa doanh nghiệp “Trong số các công ty ở Việt Nam, các tập đoàn Vingroup, FPT và Viettel là những tập đoàn có văn hóa khá rõ nét. Hãy cho biết suy nghĩ của bạn về văn hóa của từng tập đoàn này?”.

Đa số các ứng viên đều đưa ra được những điểm riêng của từng tập đoàn, những điểm mạnh và chiến lược khá rõ nét từ FPT, Viettel và Vingroup. Theo đó, mỗi ứng viên đều có lập luận riêng. Người chọn Viettel vì cho rằng đây mà môi trường quân đội, kỷ luật thép, thấm đãm tinh thần người lính. Người thì chọn Người thì cọn FPT bởi đây là tập đoàn đầy nhiệt huyết, trẻ với nét văn hóa Sitco nổi bật. Bên cạnh đó, có ứng viên chọn tập đoàn VinGroup vì cho rằng đây là tập đoàn luôn đưa ra các sản phẩm tiên phong trên thị trường và cam kết về chất lượng, tiến độ.

Anh Lê Xuân Phương (Trưởng phòng, Công ty CP Dịch vụ Hincom chia sẻ: “Tôi rất mong muốn được trải nghiệm cả 3 môi trường làm việc trên để có thể tiếp thu và chắt lọc những tinh túy để từ đó xây dựng mô hình văn hóa cho chính công ty của mình. Còn nếu phải chọn 1 trong 3, tôi sẽ chọn trải nghiệm trong môi trường FPT bởi cái gốc của FPT là công nghệ và có những nét văn hóa trẻ hấp dẫn lại phù hợp với định hướng kinh doanh của tôi”.

1111

Bên cạnh nhiều ứng viên chưa biết đến Viện Quản trị Kinh doanh FSB, có một số ứng đã từng học các khóa ngắn hạn tại FSB đã bày tỏ mong muốn giành được học bổng để tiếp tục theo học tại dây. Anh Nguyễn Ngọc Dũng (Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam) tâm sự: “Dù được các bạn tuyển sinh tư vấn học luôn MBA nhưng mình vẫn muốn theo học từ cấp thấp nhất để đi từ bài bản đến cao cấp hơn nên mình đã lựa chọn chương trình MiniMBA rồi khóa học Quản lý cấp trung SMM rồi bây giờ muốn tiến lên bằng MBA”. Anh Dũng hiện đang làm quản lý của 3 công ty nhưng vẫn muốn dành thời gian theo học tiếp tại FSB. Anh tâm sự thêm: “Sau hoàn thành 1 khóa tại FSB, tôi đã ‘vỡ lẽ’ ra rất nhiều thứ và sau khi học xong về sắp xếp công việc quản lý anh đã thấy dư ra nhiều thời gian. Từ đó mới quyết định học tiếp lên”.

Đánh giá các ứng viên tham gia phỏng vấn đợt này, Đinh Quyết Thắng – Giám đốc khu vực Diebold Việt Nam, một trong những thành viên Hội đồng giám khảo cho biết: “Các ứng viên trong đợt này khá trẻ nhưng các bạn đã bộc lộ được tư duy lãnh đạo qua phần ứng đáp với giám khảo. Đáng chú ý, nhiều bạn 9x đã làm quản lý tại một số công ty lớn và tương lai sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tài năng”.

Các suất học bổng của FSB được xét trên 4 nhóm tiêu chí chính được dùng để đánh giá ứng viên gồm: Điểm số vòng thi Online; Bằng, bảng điểm đại học, chứng chỉ; Các loại giải thưởng và tầm ảnh hưởng trong công tác, trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao hoặc trên mạng xã hội; Thể hiện được tố chất đam mê trong vòng phỏng vấn. Căn cứ trên 4 nhóm tiêu chí này, Hội đồng Giám khảo sẽ quyết định mức học bổng cho từng cá nhân. Thông tin học bổng sẽ được công bố tới trong vòng một tuần sau khi kết thúc các vòng tuyển chọn.

Việc chọn chỉ số đam mê PQ để làm tiêu chí cấp học bổng MBA, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh FSB Nguyễn Việt Thắng cho biết: “Trong kinh doanh, điều quan trọng là chất lửa đam mê. Chúng tôi muốn tìm những người đam mê kinh doanh để cung cấp cho họ những tri thức và kỹ năng cần thiết, để họ có thể tự tin trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhiệt huyết, có thể truyền lửa tới mọi người trong tổ chức, để cùng bùng cháy, tạo nên những sự đột phá, những điều phi thường”.