Giảng viên FSB lập kỷ lục với 18 công trình khoa học trong một năm

Ngày đăng: 29/12/2016 | Chuyên mục: Dành cho nhà quản trị

TS Vương Quân Hoàng, giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh FSB (thuộc khối giáo dục FPT) đã có 18 công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín trong năm 2016. Anh cũng là một trong những giảng viên tiên phong và khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học trong nội bộ giảng viên FSB nói riêng và trong khối giáo dục FE nói chung.

h

Với công trình gần nhất “Health communication, information technology and the public’s attitude toward periodic general health examinations” sắp đăng trên F1000Research, anh Vương Quân Hoàng đã kết thúc năm 2016 với bộ sưu tập “khủng” 18 công trình nghiên cứu khoa học, bao gồm chủ yếu là các bài trên tạp chí khoa học và 2 chương sách nghiên cứu tại NXB Routledge/ Taylor & Francis và 1 bài hội nghị quốc tế uy tín ở Mỹ.

Trong 18 công trình nghiên cứu khoa học có đến 10 đề tài quốc tế  đứng tên Đại học FPT được chính thức chấp nhận đăng trên các tập chí quốc tế uy tín, bao gồm cả chương sách chuyên khảo của NXB Routledge. Các đề tài này bao gồm nghiên cứu về khởi nghiệp vùng miền, về năng lực vận hành và tài chính của doanh nghiệp, về quản trị y tế, về cấu trúc dữ liệu năng lực tài chính của bệnh nhân, về đổi mới hệ thống tài chính-ngân hàng Việt Nam. Tất cả đều được thực hiện trên những ý tưởng được hình thành dần qua thời gian, nhờ những băn khoăn và sự va đập với thông tin và cuộc sống.

Ngay khi chính thức về đầu quân cho FE vào tháng 6/2016,  anh Quân Hoàng đã đặt mục tiêu hoàn thành 10 công trình nghiên cứu khoa học đứng tên ĐH FPT trước khi kết thúc quý một của năm 2017. Đây thực sự là một mục tiêu thách thức nhưng với quyết tâm và niềm đam mê, anh Hoàng chỉ cần tới hai phần ba khoảng thời gian đó để chinh phục xong thử thách của chính mình.

Cùng với việc hoàn thành thử thách do chính mình đặt ra, anh Vương Quân Hoàng cũng đã nhận được 5 quyết định khen thưởng từ hiệu trưởng Đại học FPT về những đóng góp trong việc nghiên cứu khoa học. Anh cũng là một trong số các giảng viên luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu và sẵn sàng dành thời gian để đầu tư cho các đề tài thú vị.

h1TS Vương Quân Hoàng say sưa chia sẻ về các công trình nghiên cứu khoa học của mình.

18 công trình của anh đều được gửi đăng trên các tạp chí danh tiếng và uy tín. Nhiều đề tài được chấp thuận đăng trên tạp chí như SpringerPlus, Int Journal of Transitions and Innovation Systems, Int Journal of Behavioural and Healthcare Research, Iranian Journal of Public Health, Indian Journal of Community Health, Biomedical Research, Journal of Innovation and Entrepreneurship, Acta Informatica Medica… và phần lớn nằm trong các danh mục lưu trữ thông tin khoa học quan trọng như ISI/WOS, Scopus và PubMed.

Dù có số đề tài nghiên cứu vào hàng ‘khủng’ nhưng anh Hoàng luôn khiêm nhường và vui vẻ: “Tôi đã có những cơ hội để khám phá và thử thách sức bền của chính mình vì có thể hoàn thành một khối lượng lớn các công trình nghiên cứu bao giờ cũng là một thách thức thực sự”, tuy nhiên anh cũng có chút băn khoăn, “lượng” là như vậy, còn thử thách về “chất”  sẽ ở mức độ giới hạn nào.

Anh Hoàng cũng chia sẻ thêm về ‘bí quyết’ để đạt được năng suất và hiệu quả trong nghiên cứu khoa học. Thứ nhất là óc quan sát và sự suy xét thấu đáo về hướng vấn đề muốn triển khai, mức độ quan trọng, ảnh hưởng và tương lai của nó. Trong suy xét có lẽ cần đến cả sự tham vấn với những người có kinh nghiệm và khả năng đánh giá “tiềm năng” của vấn đề. Suy nghĩ kỹ là một bước vô cùng quan trọng

Thứ hai là kỹ năng và tác phong. Nghiên cứu là công việc liên quan tới rất nhiều loại kỹ năng: đọc, đánh giá, tổng kết, xây dựng các sơ đồ logic, thiết kế điều tra/thí nghiệm, thu thập và xử lý dữ liệu, tính toán và suy luận khoa học, viết tiếng Anh, trả lời giải đáp các thắc mắc, chống đỡ các chỉ trích (dù là mang tính xây dựng)… do đó, sự cẩu thả và xem thường những kỹ năng dù là nhỏ nhất cũng có thể rất tai hại về lâu dài. Ví dụ nhỏ: trong quá trình phát triển bản thảo NC, thường trải qua hàng chục phiên bản khác nhau mới có bản hoàn chỉnh theo ý tác giả. Mỗi bản có những sửa đổi và ghi chép có thể không nằm trong bản cuối, nhưng lại có thể rất hữu ích cho việc giải đáp về sau chẳng hạn, hoặc có thể cần sử dụng trong lần sửa theo yêu cầu. Nếu lưu trữ không tốt, mất mát hoặc khó tìm do vấn đề tổ chức thông tin cá nhân… thì có thể là thiệt hại. Tương tự với dữ liệu, tài liệu tham khảo, v.v..

Yếu tố thứ ba cũng đặc biệt quan trọng là sức bền, khả năng chấp nhận thất bại, và tiếp tục công việc sau những thất bại tan nát cõi lòng. Người nghiên cứu có xu hướng ngày càng tiến đến những nơi chốn khó khăn hơn, vấn đề sâu hơn, và ấn phẩm có tỷ lệ chấp nhận thấp hơn (cạnh tranh dữ dội hơn). Như vậy thất bại thường xuyên xảy ra. Việc dũng cảm chấp nhận những thất bại cũng khiến cho bản thân trở nên khiêm nhường hơn, giảm cái “tôi” không đáng để rộng chỗ cho sự suy xét tỉnh táo và minh mẫn. Thất bại cũng thúc đẩy việc tìm tòi cái hay và khai thác sức mạnh trí tuệ ở những chỗ có khi rất bất ngờ. Cho nên, học cách vui vẻ thích ứng với những thất bại là bài học quý giá.

Theo nhận định của anh, số lượng nghiên cứu được công bố quốc tế của Việt Nam các năm gần đây đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng chừng đó vẫn chưa xứng với nguồn “tài nguyên” hiện có. Cần có thêm nhiều biện pháp thúc đẩy tăng cường chất lượng đội ngũ các nhà nghiên cứu và anh nhấn mạnh việc đặt ra động lực nghiên cứu như “yêu cầu những giảng viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn luận văn tốt nghiệp, đặc biệt ở trình độ sau đại học, cần có công trình nghiên cứu khoa học được đăng lên các tạp chí quốc tế ISI/Scopus hoặc có đủ uy tín về chất lượng được đồng nghiệp nhất trí”.