Khám phá “chân dung người lãnh đạo nhân văn” cùng doanh nhân quyền lực Châu Á

Ngày đăng: 19/03/2021

Tối ngày 16/03/2021, Hội thảo Quản trị đầu tiên của FSB năm 2021 được tổ chức tại FSB Cần Thơ với chủ đề Chân dung người lãnh đạo nhân văn với sự chia sẻ của Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga. Hội thảo với hình thức hybrid thu hút hơn 200 học viên FSB tham dự - trực tiếp tại Cần Thơ và trực tuyến với học viên trên cả nước.


Bà Phạm Thị Việt Nga là dược sĩ, tiến sĩ kinh tế, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm vị trí Tổng giám đốc Công ty của CTCP Dược Hậu Giang. Bà là 1 trong 2 người phụ nữ hiếm hoi ở Việt Nam được vinh danh là doanh nhân quyền lực nhất châu Á - Theo bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc nhất châu Á năm 2013 của Forbes.

Sau gần 40 năm gắn bó với Dược Hậu Giang, “nữ tướng ngành dược” quyết định về hưu ở tuổi 70 và bà cảm thấy thành công nhất là khi đã rời vị trí đảm nhận nhưng luôn nhận được những tình cảm, ân tình của nhân viên như những ngày bà còn bên cạnh đội ngũ của mình.



Lãnh đạo đã khó và phải làm sao để nhân viên đi theo mình tin tưởng vào người lãnh đạo này sẽ đưa họ đến đỉnh vinh quang? Nhưng điều gì đã làm nên những thành công của doanh nhân Phạm Thị Việt Nga?

Trong một doanh nghiệp có 2 phần: Cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, còn văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là “tài sản vô hình”, góp phần tạo nên giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nếu làm tốt văn hóa doanh nghiệp thì ngay lúc khó khăn nhất, những nét văn hóa của doanh nghiệp sẽ hiện ra cũng như ở tại Dược Hậu Giang, những “chiến sĩ” của công ty dược này, làm việc như cái tâm của người lãnh đạo và sự nhiệt huyết không ngại khó của các thế hệ sau.

Với tổ chức, “con người là hàng đầu và để con người đồng lòng phải có văn hóa”. Văn hóa tạo nên bản sắc của doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và yếu tố văn hóa làm nên thành công của Dược Hậu Giang.

Văn hóa doanh nghiệp lệ thuộc rất nhiều vào người lãnh đạo và người lãnh đạo muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt trước hết người lãnh đạo phải mang tính nhân văn, có tài và có tâm.

Phong cách và thái độ người lãnh đạo mang tính nhân văn: Biết tạo môi trường làm việc và phải trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ. Đức tính người quản trị nhân văn: biết lắng nghe, dũng cảm đối diện khuyết điểm, biết thay đổi, hiểu hoàn cảnh cấp dưới, đồng cảm và tạo động lực,….

Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga nhận định: “Nhà quản trị không chỉ có kiến thức, hiểu biết mà cần có một tấm lòng, tấm lòng dành cho đồng nghiệp, cho thương hiệu, cho cộng đồng, cho người tiêu dùng.”



Với cương vị một nhà lãnh đạo, đứng trước bất kỳ khó khăn nào “nữ tướng ngành dược” luôn quan niệm “Chỉ có đánh mới tìm ra cách đánh, chỉ có làm mới tìm ra cách làm” và nguyên tắc này được bà vận dụng trong toàn bộ quá trình điều hành DHG. Bà được xem là “linh hồn” của Dược Hậu Giang khi đưa doanh nghiệp trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.

Một số quan điểm quản trị mới liên quan đến văn hóa doanh nghiệp.

“Nữ doanh nhân quyền lực” rút kết từ kinh nghiệm dẫn dắt Dược Hậu Giang và từ thành công của mình để gợi ý cho các nhà quản trị trong điều hành, sử dụng nguyên tắc quản trị nhân văn kết hợp cùng mô hình quản trị 10.5S. Trong đó: S1 là chiến lược, S2 là cơ cấu, S3 là giá trị chia sẻ, S4 là hệ thống, S5 là nhân sự, S6 là kỹ năng, S7 là phong cách, S8 là trách nhiệm xã hội, S9 là sự phát triển bền vững, S10 là cùng hướng về một mục đích, S10.5 là định vị.



Với bất kỳ nhà lãnh đạo nào gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian dài thì khó tránh khỏi sự rập khuôn, nhàm chán, vì thế bà Nga chia sẻ với học viên FSB muốn thành công phải luôn luôn làm mới từ chính bản thân mình. Trang bị và trau dồi từ sách, từ trường lớp, từ người có kinh nghiệm, từ thế hệ trẻ và từ ngay những nhân viên bên cạnh chúng ta. Và đó cũng là những chia sẻ khép lại buổi hội thảo quản trị “Chân dung người lãnh đạo nhân văn” tại FSB Cần Thơ. Với phong cách chia sẻ quyết liệt và tâm huyết từ vai trò tiền bối gầy dựng thế hệ trẻ, nữ doanh nhân quyền lực Châu Á rất có niềm tin vào doanh nhân trẻ tài năng trong tương lai sẽ xây dựng nên nhiều doanh nghiệp Việt vững mạnh và sẽ có nhiều thành tựu cống hiến cho đất nước.

Tin FSB
  • Bài viết liên quan

  • FSB công bố tổ chức hội thảo song phương về “Mindfulness” cùng diễn giả danh tiếng trên thế giới, lần đầu tiên tại Việt Nam

    FSB công bố tổ chức hội thảo song phương về “Mindfulness” cùng diễn giả danh tiếng trên thế giới, lần đầu tiên tại Việt Nam

  • FSB và Đại học Michigan Hoa Kỳ trao chứng chỉ CXM cho hơn 20 học viên trên cả nước

    FSB và Đại học Michigan Hoa Kỳ trao chứng chỉ CXM cho hơn 20 học viên trên cả nước

  • FSB & Đại học Michigan khai giảng khoá học cao cấp đầu tiên về CXM tại Việt Nam

    FSB & Đại học Michigan khai giảng khoá học cao cấp đầu tiên về CXM tại Việt Nam

  • FSB Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu Kỳ Thu Đông 2020

    FSB Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu Kỳ Thu Đông 2020

  • FSB khai giảng khóa đào tạo Toàn cầu hóa cho Tập đoàn FPT

    FSB khai giảng khóa đào tạo Toàn cầu hóa cho Tập đoàn FPT

  • FSB thành công tổ chức Hội thảo song phương Việt – Mỹ về CXM

    FSB thành công tổ chức Hội thảo song phương Việt – Mỹ về CXM

  • FSB tổ chức lễ Khai giảng trực tuyến với hơn 50 học viên FeMBA tại Cần Thơ và Đà Nẵng.

    FSB tổ chức lễ Khai giảng trực tuyến với hơn 50 học viên FeMBA tại Cần Thơ và Đà Nẵng.

  • Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - Trương Gia Bình: “Quản trị trải nghiệm khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - Trương Gia Bình: “Quản trị trải nghiệm khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”

  • Đánh thức mùa hè cùng FeMBA FSB

    Đánh thức mùa hè cùng FeMBA FSB

  • FSB thông báo về triển khai học kỳ SU21 trong tình hình Covid-19

    FSB thông báo về triển khai học kỳ SU21 trong tình hình Covid-19

  • Lãnh đạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT nói gì về giá trị của Trải nghiệm khách hàng?

    Lãnh đạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT nói gì về giá trị của Trải nghiệm khách hàng?

  • FSB chinh phục được khách hàng Top 100 Doanh nghiệp Việt!

    FSB chinh phục được khách hàng Top 100 Doanh nghiệp Việt!

  • FSB tổ chức đào tạo MiniMBA dành cho cán bộ quản lý nòng cốt của Tập đoàn FPT năm thứ 12

    FSB tổ chức đào tạo MiniMBA dành cho cán bộ quản lý nòng cốt của Tập đoàn FPT năm thứ 12

  • Quản trị trải nghiệm khách hàng nâng cao vị thế thương hiệu cùng FSB

    Quản trị trải nghiệm khách hàng nâng cao vị thế thương hiệu cùng FSB

  • FSB tổ chức Lễ vinh danh 2020 chuyên nghiệp, hoành tráng

    FSB tổ chức Lễ vinh danh 2020 chuyên nghiệp, hoành tráng