Residence Week 2017 ngập tràn sức sống mới

Ngày đăng: 18/06/2017 | Chuyên mục: Dành cho học viên MBA > Uncategorized

Ngày 17/6, chương trình Residence Week 2017 do Viện Quản trị Kinh doanh FSB tổ chức đồng thời tại cả hai thành phố: Hà Nội và TP HCM. Chương trình với sự tham dự của gần 100 học viên FeMBA sắp nhập học diễn ra trong không khí rộn ràng và đầy sức sống.

11

Tại Hà Nội, dù buổi sáng dù trời âm u, trên đường di chuyển tới địa điểm tập kết trời mưa to nhưng sau khi ‘đổ bộ’ đến Xanh Villas Resort, quân đoàn áo cam (từ ban tổ chức) và áo xanh lá (học viên FeMBA) đã nhận được những ánh nắng đầu tiên. Tại TP HCM, thời tiết nắng ráo như ủng hộ chương trình.

22

Chương trình được khởi động ngay với rất nhiều game ngoài trời mang ý nghĩa đồng đội và gắn kết với việc chia làm 8 đội: đỏ, tím, hồng, xanh lá, xanh da trời, cam, nâu, vàng. Các đội được BTC dành cho 2 phút để bầu đội trưởng, đặt tên đội và tìm ra slogan thể hiện tinh thần của đội mình. Mỗi đội đã chọn cho mình những cái tên thật kêu và tinh thần quyết thắng.

2

Với game Nhạc trưởng (chiếc đũa thần), các học viên phải họp nhóm bàn chiến thuật sao cho khi xếp thành hàng dài và di chuyển qua chướng ngại vật mà chiếc đũa nối giữa các thành viên không bị rơi. Trò chơi giúp các thành viên nắm được vai trò quan trọng của mình trong một tổ chức, bởi mỗi thành viên như 1 mắt xích trong dây chuyền, mỗi mặt xích đều phải mạnh thì cả sợi xích mới chắc chắn.

6

Game “Đi tìm suối nguồi tươi trẻ” với các chơi xếp thành hàng dọc và tất cả thành viên đều bị bịt mắt, chỉ người đội trưởng cuối cùng được nhìn. Vượt các chướng ngại vật trên đường đi, người đội trưởng phải tìm cách chỉ đường và hướng dẫn người đầu tiên lấy chai nước (chỉ bằng hàng động, không được nói) để làm sao người đầu tiên tìm được chai nước rồi chuyền lại cho đội trưởng. Đội chiến thắng là đội lấy được hết các chai nước trên đường đi. Với ý nghĩa kết nối các thành viên, không cần bằng lời nói mà chỉ bằng hàng động, các thành viên phải truyền cùng một thông điệp để lấy được ‘suối nguồn tươi trẻ’.

7

Việc đặt ra mục tiêu đã khó nhưng việc hoàn thành mục tiêu đó với sự cộng tác của nhiều người còn khó hơn. Game Giữ vững mục tiêu (chuyền nước trên chiếc đĩa được đan dây và buộc vào các thành viên) giúp cho mỗi cá nhân phải cùng hợp tác và người thủ lĩnh của game cần lãnh đạo, tạo sự thống nhất, hợp tác để đưa chai nước thăng bằng về đích.

5

Mang tên Võ sỹ giác đấu (nhất thống thiên hạ), mỗi đội cử ra ‘một người và một ngựa’ phải cầm trên tay ngọn cờ của đội mình, làm thế nào để khi ra trận với sự hỗ chiến không khoan nhượng, đội giữ vững được cờ-ngựa-người là đội chiến thắng. Chiến thuật là ý nghĩa quan trọng nhất trong game.

Tổng kết các trò chơi, đội Đỏ (Quỷ đỏ, slogan: Vượt đèn đỏ) đã giành chiến thắng áp đảo với 2 game dẫn đầu, 1 game nhì và 1 game về 3. Theo sát là đội Vàng (Gold Bee, slogan: Victory) và đội Tím (Cà tím, slogan: Tìm cá).

4

Buổi chiều, học viên FeMBA#18,19 được tham gia buổi hội thảo với chủ đề “Leadership” theo phương pháp giảng dạy contructivism do giảng viên Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software làm diễn giả.

Lấy chủ đề “lãnh đạo”, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ 3 tính cách của lãnh đạo: Một là trách nhiệm, hai là cô đơn (cô đơn lãnh đạo, khi càng lên level cao hơn người ta sẽ cảm thấy cô đơn hơn, cô đơn trong công việc, cô đơn trong cuộc sống), thứ ba là ‘ngoại tình’ lãnh đạo. Doanh nhân Hoàng Nam Tiến cũng chỉ ra việc lãnh đạo nào sống với 3 tính cách trên đều dễ dẫn tới những sai lầm. Khi lãnh đạo sai lầm thì sẽ dẫn đến những đổ vỡ trong doanh nghiệp.

Bằng nhiều bài học thực tế, diễn giả Hoàng Nam Tiến đã giúp học viên FeMBA có cái nhìn bao quát về lãnh đạo và nghệ thuật lãnh đạo trong một doanh nghiệp.

3

Bên cạnh chia sẻ về chủ đề lãnh đạo, Chủ tịch FPT Software còn bật mí nhiều bài học kinh doanh từ chính FPT Software. Để từ đó rút ra những kinh nghiệm chinh phục khách hàng cực kỳ quan trọng.

Đó là phải xác định khách hàng là ai? Họ cần gì? Và phải tạo ra được sản phẩm – dịch vụ mà đến khách hàng cũng chưa nghĩ ra được (điển hình như câu chuyện của Steve Job). Đây chính là cách chúng ta tạo ra sự KHÁC BIỆT và SÁNG TẠO trong kinh doanh.