Shark Hưng mách nước doanh nhân 5 chiến lược kinh doanh cầm cự qua mùa dịch Covid-19

Ngày đăng: 07/03/2020

Shark Hưng vừa hoàn tất 3 thương vụ triệu đô rót vốn vào 3 startup từ Shark Tank mùa 3. 2 trong số đó thuộc ngành du lịch là Luxstay và Astra Network.


 
Hiện tại, lĩnh vực bất động sản mà Shark Phạm Thanh Hưng đang làm việc thật ra không được suôn sẻ. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải bởi tác động của đại dịch Covid-19 – với đặc thù nghề, bất động sản có bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Bất động sản Việt Nam đã đi xuống trong vài năm gần đây, bởi sự siết chặt của chính sách Nhà nước cộng với việc nó đang đi vào chu kỳ suy thoái.
 
Tuy nhiên, Shark Hưng vẫn có nhiều mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp, nhất là các startup và SMEs để đưa ra những lời khuyên như làm như thế nào để cầm cự qua suy thoái. Bởi, ông vừa hoàn tất 3 thương vụ triệu đô rót vốn vào 3 startup mà ông đã hứa sẽ đầu tư tại Shark Tank mùa 3. Đặc biệt, trong đó có 2 startup thuộc ngành du lịch là Luxstay và Astra Network. Hiện tại, du lịch đang là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 và Astra Network mới chính thức làm lễ ra mắt giữa tháng 2.
 
Trên Fanpage cá nhân, Shark Hưng đã đưa ra 5 chiến lược dành cho doanh nhân trong thời kỳ dịch Covid-19:
 
Chiến lược thứ nhất: Mọi nhân viên đều là người bán hàng. Nhân viên toàn công ty cần đồng hành để khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn giữa các khách hàng. Bán hàng vẫn là yếu tố hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Tinh thần làm việc, nỗ lực hết mình vì khách hàng là cơ sở để duy trì lượng đơn đặt hàng tối thiểu trong thời kỳ suy thoái.
 

 
Chiến lược thứ hai: Thử nhiều cách để phát triển sản phẩm mới. Suy thoái kinh tế là cơ hội vàng cho các công ty đổi mới. Trong thời kỳ suy thoái, khách hàng sẽ nảy sinh những ý tưởng mới/xu hướng mới. Việc bạn cần làm đó là lắng nghe họ, và để họ lắng nghe mình. Điều này sẽ giúp tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mà bạn chưa từng tưởng tượng trước đây, từ đó mở rộng các cơ hội/thị trường kinh doanh.

Chiến lược thứ ba: Cắt giảm chi phí triệt để. Suy thoái là cơ hội duy nhất để cắt giảm chi phí và chắc chắn rằng mọi nhân viên cũng sẽ nỗ lực hết mình vì điều đó. Doanh nghiệp cần giảm điểm hòa vốn của toàn bộ công ty bằng cách nỗ lực giảm chi phí sản xuất. Nếu một công ty có thể duy trì lợi nhuận khi doanh thu giảm một nửa, nó sẽ tạo ra lãi suất lớn hơn gấp bội khi doanh thu trở lại bình thường.
 
Chiến lược thứ tư: Duy trì năng suất làm việc cao. Các công ty nên duy trì tốc độ năng suất làm việc cao như thường lệ ngay cả trong thời kỳ suy thoái, bằng cách phân công lại lao động dư thừa từ dây chuyền sản xuất sang các nhiệm vụ khác để duy trì nhịp điệu và sự thói quen của chu trình làm việc. Vì một khi năng suất giảm xuống, sẽ không dễ để khôi phục lại.
 
Chiến lược thứ năm: Xây dựng các mối quan hệ gắn kết bền vững. Điều quan trọng nhất để quản lý công ty là mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên. Các nhà quản lý phải yêu thương và bảo vệ nhân viên của mình, đồng thời nhân viên cũng cần hiểu những khó khăn của người quản lý. Nhân viên cần giúp đỡ và người đứng đầu cùng nhân viên cần hỗ trợ lẫn nhau, dắt tay nhau qua thời kỳ khủng hoảng chung.

(Nguồn: TTT)

  • Bài viết liên quan

  • Doanh nghiệp cần làm gì để chống dịch?

    Doanh nghiệp cần làm gì để chống dịch?

  • Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chỉ ra 7 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid-19

    Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chỉ ra 7 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid-19

  • Các đại gia nhìn nhận ra sao về đại dịch Covid-19

    Các đại gia nhìn nhận ra sao về đại dịch Covid-19

  • Xuất hiện viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

    Xuất hiện viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

  • Chìa khóa thành công được cả Steve Jobs áp dụng: Ngừng băn khoăn chần chừ, thẳng thắn từ chối và nói không với những thứ bản thân không chắc chắn

    Chìa khóa thành công được cả Steve Jobs áp dụng: Ngừng băn khoăn chần chừ, thẳng thắn từ chối và nói không với những thứ bản thân không chắc chắn

  • Làm CEO là làm gì?

    Làm CEO là làm gì?

  • CEO của thế kỷ

    CEO của thế kỷ

  • Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

    Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

  • 3 câu hỏi cần trả lời trước khi mua cổ phiếu năm 2020

    3 câu hỏi cần trả lời trước khi mua cổ phiếu năm 2020

  • Kaizen – Nghệ thuật quản trị giúp Toyota không bao giờ phải đuổi người, ngay cả lúc nguy khốn nhất

    Kaizen – Nghệ thuật quản trị giúp Toyota không bao giờ phải đuổi người, ngay cả lúc nguy khốn nhất

  • Dấu ấn doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu trên thương trường Việt

    Dấu ấn doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu trên thương trường Việt

  • Toàn cảnh kinh tế toàn cầu năm 2019: Nơi thăng hoa phá đỉnh lịch sử, chỗ lao đao bên bờ vực suy thoái

    Toàn cảnh kinh tế toàn cầu năm 2019: Nơi thăng hoa phá đỉnh lịch sử, chỗ lao đao bên bờ vực suy thoái

  • CNBC lý giải vì sao chuỗi cà phê Việt thắng thế trước các chuỗi cà phê ngoại như Starbucks

    CNBC lý giải vì sao chuỗi cà phê Việt thắng thế trước các chuỗi cà phê ngoại như Starbucks

  • Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ năm 2019

    Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ năm 2019

  •  Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart

    Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart

  • Chat Facebook
    Youtube