Bài toán dành cho doanh nghiệp Việt: Đối mặt với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ra sao?

Ngày đăng: 23/10/2017 | Chuyên mục: Dành cho nhà quản trị

Chiều ngày 21/10 vừa qua, Hội thảo Cách mạng Công nghiệp 4.0 do chủ tịch Trương Gia Bình làm diễn giả đã khuấy động buổi lễ Tổng khai giảng chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành (CEO) – Quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên 4.0” cho 250 CEO doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP.Hà Nội.

22549047_1484388644979752_2189092773520420_o

Khách mời cùng các học viên đang lắng nghe phát biểu của buổi lễ Tổng khai giảng

 

Nhấn mạnh cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang biến đổi thế giới trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần có một lộ trình cụ thể để bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới trong cuộc cách mạng này.

Sự kiện do Viện Quản trị kinh doanh FSB phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội – Sở KH&ĐT Hà Nội phối hợp tổ chức.

Với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0″, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã điểm lại 3 cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra trong lịch sử cùng những tác động mạnh mẽ làm thay đổi căn bản cuộc sống, thói quen của con người trong quá khứ.

Bằng những khái niệm tương đối gần gũi, ông Bình đã chỉ ra đặc điểm cơ bản của cuộc Cách mạng 4.0 cũng như dự đoán về những tác động vô cùng to lớn của nó. Dựa trên những trụ cột là công nghệ vật lý, công nghệ số và công nghệ sinh học, Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang biến đổi thế giới trên tất cả mọi lĩnh vực.

“Không nằm ngoài guồng quay này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần có một lộ trình cụ thể để bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới trong cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Bình nhấn mạnh.

Điều đặc biệt, tại hội thảo, ông Bình cũng đã chia sẻ với CEO các doanh nghiệp tại Hà Nội về thực tiễn tham gia cuộc cách mạng số của FPT trong những năm qua, đồng thời hé lộ và phân tích những kinh nghiệm thực tế đã giúp FPT trở thành đối tác của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất máy bay, năng lượng, ô tô… Từ đó, các doanh nhân có thể rút ra những bài học cho chính hoạt động quản trị của doanh nghiệp mình thời kỳ hội nhập.

Nói về sự chuẩn bị của FPT cho cách mạng công nghiệp 4.0, ông Bình cho biết, FPT đã và đang hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới, xây dựng các giải pháp chuyển đổi số, dựa trên một nền tảng gọi là IoT Platform. Ông Bình cũng cho hay, trong tương lai, FPT sẽ cung cấp những platform mở cho các doanh nghiệp Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để cùng phát triển.

Trả lời câu hỏi của một học viên về việc phải làm sao để doanh nghiệp nhỏ trở thành lớn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh 4 yếu tố, đó là phải có niềm tin; chọn lựa đội ngũ nhân sự; có sự chia sẻ phù hợp và liên tục vượt khó.

Tuy nhiên, ông Bình cũng lưu ý trên thế giới, hiện vẫn có rất nhiều doanh nghiệp có lịch sử hàng trăm năm, họ vẫn giữ nguyên quy mô và tập trung vào chất lượng sản phẩm, duy trì sự khác biệt cạnh tranh.

Ông Bình cũng cho rằng, trong xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0, để đoanh nghiệp đã phát triển không chết, doanh nghiệp đó phải không ngừng đổi mới, thực hiện “Dò đá qua sông” để bắt kịp những thứ mới “Hãy tự hỏi hằng ngày, công việc này có thể làm khác không và lan tỏa tinh thần đổi mới đến mỗi thành viên của doanh nghiệp mình”, ông Bình chia sẻ.

Dự báo về những thay đổi sẽ diễn ra với các ngành ngân hàng, viễn thông, dịch vụ, nhân sự, digital marketing trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Bình cho hay, điểm chung nhất và thay đổi lớn nhất sẽ là Internet vạn vật.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng có thể thu thập toàn bộ dữ liệu về khách hàng, về nhu cầu của họ, các thói quen… sau đó dùng trí tuệ nhân tạo xử lý để đưa ra giải pháp tức thời. Theo ông Bình, đây là nền tảng của các công ty thời đại số – “Công ty thời gian thực”, trong đó mọi quyết định đều được đưa ra dựa trên tính toán của máy móc và khách hàng không phải chờ đợi lâu.

Minh chứng cho luận điểm của mình, ông Bình dẫn chứng, với lĩnh vực ngân hàng, các ngân hàng sẽ có toàn bộ thông tin khách hàng dựa trên social scoring, từ đó đánh giá tín dụng và ra quyết định cho vay/không cho vay chỉ sau 1 tích tắc. Ngoài ra, toàn bộ hoạt động tài chính tín dụng của mỗi khách hàng sẽ được theo dõi đồng bộ trên hệ thống thay vì chia ra từng mảng sản phẩm như hiện nay.

Với lĩnh vực viễn thông, viễn thông 4.0 sẽ phát triển trên nền tảng băng thông rộng và đảm bảo đường truyền. Khi đó, với việc sử dụng micro-service, nền tảng viễn thông quá khứ sẽ bị thay thế bằng việc xử lý thuần túy bằng trí tuệ nhân tạo.

Đối với các ngành dịch vụ, hiện nay “chờ đợi” đã không nằm trong từ điển khách hàng. Thông qua dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể đoán trước được nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn.

“Còn với ngành nhân sự, chỉ qua việc theo dõi thông tin trên mạng xã hội, bộ phận nhân sự không chỉ tuyển dụng mà còn nắm được nhân sự đó có tiếp tục gắn bó với công ty hay không”, ông Bình nói.