Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại
"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".
Báo cáo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho thấy, hai doanh nghiệp ngoại là Coca Cola, Pepsi áp đảo thị trường với thị phần tương ứng 41,3% và 22,7%, trong khi Tân Hiệp Phát là 25,5%. Số còn lại thuộc về các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác.
Tuy nhiên, ở một vài ngành hàng, Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu, ví dụ như trà đóng chai với thương hiệu trà xanh 0 độ và trà thảo mộc Dr Thanh. Doanh thu năm 2017 của tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.
Mặc dù hiện tại Tân Hiệp Phát vẫn còn bị lép vế trước Coca Cola và Pepsi trên sân nhà, nhưng trong bối cảnh nhiều thương hiệu nước giải khát Việt lừng lẫy một thời như Tribeco và Chương Dương đang dần biến mất thì Tân Hiệp Phát đang ghi nhận những bước tiến tích cực.
Ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tâp Hiệp Phát
Với tư cách là một doanh nhân, ông thấy vai trò của mình bây giờ khác nhau như thế nào ở thời kỳ trước đây?
Ông Trần Quí Thanh: Cách đây 20 năm, vai trò của người doanh nhân vẫn còn mờ nhạt, vai trò của các thành phần kinh tế tư nhân chưa được coi trọng. Hiện tại, chính sách mới đã cởi mở hơn, minh chứng là chúng ta đã có Ngày doanh nhân 13/10 nhằm tôn vinh doanh nhân và giúp mọi người thấu hiểu nghề làm doanh nhân hơn. Ngược lại, doanh nhân cũng ngày càng tự tin hơn, mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như GDP của đất nước hơn.
Trước đây, mục tiêu của Tân Hiệp Phát là tạo công ăn việc làm, kiếm tìm lợi nhuận và để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, vì lúc đó luật lệ và hành lang pháp lý vẫn chưa rõ ràng khiến Tân Hiệp Phát vừa kinh doanh vừa run rẩy. Tuy nhiên, tôi quan niệm khó khăn đôi khi cũng là một cơ hội cho mình đầu tư, vì mình khó khăn thì nhiều người khác cũng khó khăn.
Sau thời kỳ Mỹ bãi bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Việt dần tiếp cận được với máy móc thiết bị hiện đại, chúng tôi có thể mua được miễn sao đủ tiền chứ không khó khăn như trước kia. Theo đó, Tân Hiệp Phát đã mạnh dạn đầu tư, từ đó xây dựng nên Tân Hiệp Phát như ngày nay.
Sau khi Tân Hiệp Phát đứng vững và có một chỗ đứng nhất định rồi, chúng tôi mở rộng tầm nhìn. Bây giờ, tiền bạc chỉ là một trong những thước đo của sự thành công, mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tạo dựng thêm nhiều thương hiệu Việt, có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu quốc gia, xây dựng Tân Hiệp Phát trở thành niềm tự hào của người Việt Nam trong ngành giải khát.
Thưa ông, để không những không bị các đối thủ ngoại xóa sổ như các đồng nghiệp khác mà còn tăng trưởng liên tục qua từng năm, Tân Hiệp Phát đã, đang và sẽ làm gì?
Ông Trần Quí Thanh: Trong giai đoạn đầu phát triển, Tân Hiệp Phát gặp rất nhiều khó khăn trong lúc xây dựng thương hiệu, đội ngũ bán hàng, quy trình, chính sách… nên chúng tôi buộc phải vừa học, vừa làm, vừa đầu tư.
Hiện tại, Tân Hiệp Phát đang trang bị máy móc gần như hiện đại nhất Việt Nam và khu vực, để có thể sản xuất sản phẩm tốt cho người tiêu dùng mà không cần chất bảo quản. Sau nhiều nghiên cứu thị trường, chúng tôi chọn hướng đi là sản xuất những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.
Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư để nâng các sản phẩm lên tiêu chuẩn quốc tế. Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của Mỹ – FDA, được quyền xuất khẩu qua Mỹ.
Sắp tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư về xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống quản trị và nhất là tập trung vào việc chăm sóc, thoả mãn khách hàng, xây dựng đội ngũ kế thừa để thực hiện được ước mơ 100 năm. Mục tiêu 100 năm của chúng tôi là đưa Tân Hiệp Phát không chỉ dẫn đầu ngành nước giải khát Việt Nam mà còn cả châu Á và vươn ra thế giới.
Nếu bây giờ có một doanh nghiệp nhỏ tới xin ông lời khuyên làm sao có thể thành công trong ngành nước giải khát ở thời điểm này, ông sẽ nói gì?
Ông Trần Quí Thanh: Đầu tiên chúng ta phải dám ước mơ, nỗ lực tối đa thực hiện giấc mơ và vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại. Tất nhiên, trong quá trình gầy dựng doanh nghiệp sẽ có nhiều vấp ngã, nhưng mục tiêu của chúng ta vẫn là “không bao giờ bỏ cuộc, tiếp tục đi tới”.
Từ khi khởi nghiệp đến nay, Tân Hiệp Phát đã gặp nhiều khó khăn tưởng chừng như không gượng dậy nổi, nhưng bằng quyết tâm chúng tôi đã vượt qua. Theo tôi, bằng quyết tâm và nỗ lực, không gì là không thể.
Ngay bản thân Tân Hiệp Phát, cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó.
Lý do vì sao ông cùng ban vận động đứng ra kêu gọi thành lập Câu lạc bộ Thương hiệu Việt? Ông gửi gắm điều gì vào câu lạc bộ này?
Ông Trần Quí Thanh: Quả thật, tôi rất bận, tuy nhiên với mong muốn kêu gọi tất cả những doanh nghiệp đứng đầu ngành tại Việt Nam, có tổng doanh thu khoảng 500.000 tỷ đồng, tập hợp lại để có thể hỗ trợ, bổ sung và giúp đỡ lẫn nhau, nhằm đóng góp và thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà, tôi đã cùng ban bè đứng ra thành lập câu lạc bộ này.
(Nguồn: Theleader)