Học MBA theo phong cách Do Thái
Trên thế giới, người Do Thái (Israel) là chủ nhân của hơn 30% giải thưởng Nobel. Đất nước Israel là quê hương sản sinh ra những bộ óc thiên tài như Jesus, Karl Marx, Albert Einstein… những nhân vật có tầm ảnh hưởng tới sự phát triển của toàn thể nhân loại. Thống kê tại Mỹ cho thấy, 1/3 triệu phú là người gốc Do Thái, 20% các giáo sư hàng đầu cũng gốc Do Thái.
Theo các nhà nghiên cứu, sự kỳ diệu để sản sinh ra những thiên tài Do Thái và sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel chính là nhờ tinh hoa nền giáo dục truyền thống của họ cũng như nghị lực phi thường để sinh tồn trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.
Học thuyết kiến tạo – Chuyển việc học từ ghi nhớ sang tạo dựng
Học thuyết được sử dụng phổ biến hiện nay ở các trường là Instructivism – học thuyết chỉ đạo. Đây là cách đang được áp dụng phổ biến ở Việt Nam: thầy cô giảng bài, học trò ghi chép… Với trường phái này, tri thức được xem như những hòn đá, người học như những cái giỏ. Việc của người thầy là đổ đầy giỏ những hòn đá tri thức. Vì thế, người học trở nên thụ động, tri thức được chỉ dẫn, tiếp thu và ghi nhớ, đa phần không được áp dụng vào cuộc sống công việc.
Constructivism – Học thuyết kiến tạo, là cách thức học hỏi dựa trên sự tương tác giữa kinh nghiệm và ý tưởng của các cá nhân. Học thuyết này cho rằng: tri thức được sáng tạo trong quá trình cá nhân khám phá thế giới. Áp dụng triết lý kiến tạo vào giảng dạy cho phép học viên chủ động tạo ra tri thức sâu sắc cho riêng mình qua việc tham gia tích cực vào bài giảng và tương tác với các học viên khác. Giảng viên đóng vai trò người hướng dẫn, định hướng.
Cách học và dạy này giúp học viên hiểu sâu và làm chủ các tri thức do chính mình tham gia xây dựng, thảo luận, tranh biện với các khái niệm mới trên nền tảng tri thức đã có. Giảng viên là người tạo điều kiện thuận lợi, quan sát và hướng dẫn học viên xây dựng nên kiến thức chứ không chỉ là người truyền thụ kiến thức.
Constructivism – “Từ khóa phép thuật” cho sự thành công
Ý niệm về triết lý kiến tạo đến với Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, trong cuộc trò chuyện với George Soros, một tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái. Câu chuyện về công nghệ giáo dục dựa trên Học thuyết kiến tạo do 6 nhà khoa học người Do Thái từng đoạt giải Nobel xây dựng két sắt may loc nuoc nên đã làm ông bừng tỉnh: “Đây chính là sức mạnh đã làm nên tôi và FPT ngày hôm nay”.
Viện Quản trị kinh doanh FSB thuộc Đại học FPT có nhiều thuận lợi khi áp dụng học thuyết kiến tạo với những kinh nghiệm đã có trong 20 năm thực hành quá trình học tập-giảng dạy dựa trên vấn đề thực tế (problem-based learning), thông qua dự án (project-based learning) trên nền tảng phương pháp lớp học đảo ngược (flipped classroom), Hollywood Teaching, 2C-Games.
Việc tranh luận trong lớp giữa các thành viên trọng nhóm, giữa các nhóm và với thầy luôn được khuyến khích. Nhờ đó, học viên luôn hào hứng với các hoạt động trong và ngoài lớp. Triết lý kiến tạo giúp chương trình đào tạo ở FSB luôn có tính thực tiễn cao, với sự tham dự của các CEO hay Chủ tịch HĐQT nhiều doanh nghiệp trong cương vị giảng viên.
Học viên Phạm Tuyết Hạnh Hà cũng chia sẻ trên Facebook: “Mong sao các buổi học tiếp theo của FeMBA chúng em cũng được học theo Constructivism giống thầy Bình. Thực sự rất hay và hiệu quả!”
Là điểm đến của những Người-Thầy-Lớn giàu tri thức hiện đại và trải nghiệm thực tế, chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại FSB cũng là nơi kiến tạo tri thức, kiến tạo những Thành-Công-Lớn cho hàng ngàn nhà lãnh đạo, quản lý cao cấp của Việt Nam trong những năm qua.
Xem chi tiết các chương trình MBA tại: http://caohoc.fpt.edu.vn/