Cách Heinz, Coca-Cola, Mondelez Kinh Đô, The Coffee House dùng AI làm tiếp thị
Trong những bối cảnh ngặt nghèo, nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các chiến dịch quảng bá và gặt hái thành công ngoài mong đợi.
Heinz áp dụng AI vào chiến dịch “Vẽ sốt cà chua”
Báo cáo đánh giá thị trường tiếp thị trí tuệ nhân tạo (AI) 2023 của Influencer Marketing Hub cho biết, 61,4% người làm tiếp thị đã sử dụng AI trong các hoạt động của mình.
AI được ứng dụng trong tiếp thị với ba trụ cột chính là phân tích, tìm hiểu nhu cầu khách hàng; hỗ trợ quảng bá và kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tổng hợp từ nền tảng VMCC (Vietnam Marketing & Communications Club) cho thấy, nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam và nước ngoài đã hái quả ngọt khi áp dụng AI trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Chiến dịch “Vẽ sốt cà chua” của Heinz
Dù là thương hiệu nước sốt cà chua lớn nhất trên thế giới nhưng trong vài năm qua Heinz đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh.
Do đó, Heinz đã ra mắt chiến dịch “Draw Ketchup – Vẽ sốt cà chua” nhằm thắp lại tình yêu thương hiệu và thu về kết quả đáng kinh ngạc.
Cụ thể, năm 2021, Heinz đã thực hiện một cuộc thử nghiệm xã hội quy mô lớn trên khắp 18 quốc gia nhưng với nội dung vô cùng đơn giản: “Vẽ sốt cà chua” để chứng minh rằng cứ nghĩ đến nước sốt cà chua là mọi người sẽ nghĩ đến nước sốt cà chua Heinz.
Cuộc thử nghiệm được thực hiện hoàn toàn ẩn danh, những người tham gia không hề hay biết họ đang làm việc với một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.
Kết quả, khi được yêu cầu vẽ sốt cà chua, 97% người tham gia thử nghiệm đều vẽ Heinz.
Không chỉ áp dụng chiến dịch này trên con người, năm 2023, Heinz đã sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo DALL-E vào chiến dịch “Vẽ sốt cà chua” để vẽ những chai nước sốt cà chua ngẫu nhiên.
Heinz đã đưa ra những chỉ dẫn để DALL-E tạo nên các ấn phẩm nghệ thuật miêu tả sốt cà chua bằng cách sử dụng các từ khóa ngẫu nhiên như “ketchup”, “ketchup art” (nghệ thuật sốt cà chua), “ketchup in space” (sốt cà chua trong vũ trụ) và “‘ketchup renaissance” (sốt cà chua phục hưng)…
DALL-E đã tạo ra những bức ảnh có nhiều yếu tố liên quan đến nhãn hiệu, phong cách và hình dáng chai của Heinz. Hình dáng các ảnh của chai tương cà cũng được DALL-E lấy cảm hứng từ bao bì thủy tinh của Heinz cổ điển.
Không chỉ vậy, DALL-E cũng vẽ hình vòi bơm và nắp màu trắng của chai sốt cà chua giống hệt với những đặc điểm của chai Heinz.
Kết quả thể hiện rằng kể cả với một công cụ ngẫu nhiên như AI cũng phải công nhận sự phổ biến của Heinz.
Bà Jacqueline Chao, Quản lý thương hiệu của Heinz chia sẻ: “Hình dáng chai mang tính biểu tượng khiến cho Heinz trở nên không dễ nhầm lẫn trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vui khi thấy một công cụ không có tính thiên vị như AI công nhận rằng khi nhắc đến sốt cà chua thì chỉ có thể là Heinz”.
Tỷ lệ tương tác của chiến dịch “Vẽ sốt cà chua” năm 2023 của Heinz tăng 38% so với năm 2021, lượng truyền thông từ khách hàng tăng đến 2.500%.
Việc ứng dụng chiến dịch này cũng giành được giải vàng của “Giải thưởng Clio” năm 2023 cho hạng mục sản phẩm/dịch vụ.
Coca-Cola tổ chức cuộc thi thiết kế hình ảnh thương hiệu
Vào tháng 2/2023, Tập đoàn Coca-Cola chính thức thông báo sẽ sử dụng AI của OpenAI để thực hiện các hoạt động tiếp thị và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Theo đó, tập đoàn đã hợp tác với OpenAI và Bain & Company để sử dụng các nền tảng ChatGPT và DALL-E trong việc sáng tạo hình ảnh, quảng cáo và tin nhắn được cá nhân hóa.
Người dùng được quyền sử dụng tất cả dữ liệu có trên website “Create Real Magic” để sản xuất một tác phẩm về thương hiệu Coca-Cola.
Coca-Cola hợp tác với OpenAI tổ chức cuộc thi thiết kế hình ảnh thương hiệu với bản quyền từ trang web Create Real Magic
Thông qua đó, Coca-Cola sẽ lựa chọn những hình ảnh, bài viết… ấn tượng nhất và trình chiếu trên billboard tại Times Square (New York, Mỹ) và giao lộ Piccadilly Circus (London, Vương quốc Anh).
Ngoài ra, thí sinh còn có cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn khác như: tham quan trụ sở chính của Coca-Cola ở Atlanta, dự hội thảo kéo dài ba ngày với OpenAI,…
Kết quả, chiến dịch này được hàng loạt tờ báo nổi tiếng như Fast Company, Bloomberg, The Drum, Ad Age, Marketing Dive,… đưa tin.
Tháng 4/2023, Coca-Cola vươn lên xếp thứ 109 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất toàn cầu.
Trải nghiệm thương hiệu đa kênh giúp The Coffee House thắng lớn trong Covid-19
Với chiến lược giữ sự hiện diện và tương quan mọi nơi mà khách hàng đang có, The Coffee House thấu hiểu khách hàng của mình – những người trẻ từ 16-35 tuổi.
Theo The Coffee House nhận thấy khách hàng của mình đang dành nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại và mua sắm trực tuyến, hoạt động tích cực trên môi trường mạng xã hội (Facebook, Messenger) và thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm.
Từ đó, The Coffee House đã ứng dụng ba công cụ chính trong hoạt động quảng bá của mình.
Thứ nhất, thương hiệu sử dụng Chatbot, ứng dụng ngôn ngữ đời thường và chat bot để tạo sự kết nối với khách hàng.
Việc đặt hàng qua chatbot cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng, chỉ tốn khoảng một phút cho việc đặt hàng và 30 phút giao hàng.
Thứ hai, The Coffee House hợp tác với Facebook để chạy các quảng cáo có thể thu hút khách hàng trong vòng bán kính 1km và dẫn trực tiếp về cửa hàng.
Thứ ba, thương hiệu sử dụng hệ thống ứng dụng di động để lưu trữ các thông tin của khách hàng (thức uống yêu thích, tần suất quay lại, thời gian ngồi tại quán) được hiển thị trên màn hình của cửa hàng, và các nhân viên sẽ có thể đưa ra những gợi ý phù hợp cho từng khách hàng.
Không chỉ vậy, các hệ thống còn có khả năng đưa ra những ưu đãi phù hợp cho từng khách hàng. Ví dụ như, khách hàng chưa từng mua bánh tại cửa hàng, ứng dụng sẽ cung cấp khuyến mãi cho họ khi mua cà phê kèm với bánh.
Chiến dịch này đã giúp The Coffee House thắng lớn trong đại dịch Covid-19.
The Coffee sử dụng trí tuệ nhân tạo và ứng dụng riêng để thu hút khách trong đại dịch
Mondelez Kinh Đô làm sống lại hình ảnh trung thu xưa
Thấu hiểu giá trị của Tết trung thu xưa qua những câu chuyện đầy cảm xúc của mỗi cá nhân và gia đình, năm 2021, Mondelez Kinh Đô Việt Nam kết hợp cùng Publicis, Spark và Digitas thực hiện chiến dịch truyền thông ứng dụng AI làm sống lại những bức ảnh xưa cũ.
Thương hiệu đã hợp tác cùng D-ID – công ty hỗ trợ giải pháp công nghệ từ Anh và Israel để cho ra mắt nền tảng AI trên website Kinh Đô và được tối ưu hoá trên các thiết bị di động.
Tại đây, người dùng có thể đăng tải những hình ảnh cũ của chính mình, gia đình hoặc người thân. Sau đó, nền tảng AI sẽ tiến hành “phục chế” những bức ảnh xưa thành ảnh động hấp dẫn, nơi nhân vật trong ảnh có thể biểu cảm và cử động linh hoạt.
Qua đó, mỗi bức ảnh và ký ức xưa dường như được “sống lại” khi người dùng có thể chứng kiến người thân trong gia đình của mình chớp mắt, mỉm cười hay thậm chí là quay đầu đầy sinh động.
Chiến dịch được thực hiện trong giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19 đã thành công chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng trên cả nước.
Đặc biệt gây xúc động mạnh mẽ với những người xa quê thường xuyên mong ngóng về gia đình và hướng về những người thân đã mất.
Mondelez Kinh Đô ứng dụng AI làm sống lại hình ảnh trung thu xưa năm 2021
Kết quả, chiến dịch này của Kinh Đô lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, đồng thời đạt giải bạc tại APAC EFFIE AWARDS 2022 – một giải thưởng được công nhận trên toàn cầu như một tiêu chuẩn vàng về hiệu quả tiếp thị của các công ty tiếp thị và thương hiệu.
Nguồn: The Leader