GV- Th.S Trương Ngọc Anh: “Đào tạo huấn luyện cán bộ có vai trò đáng kể trong nâng cao năng lực cạnh tranh và đem đến những thay đổi tính cực về mặt xã hội”

Nhân dịp Hiệu trưởng Trường ĐH FPT phê duyệt danh mục đề tài NCKH cấp trường năm 2020, hãy cùng FSB Magazine gặp gỡ Giảng viên – Th.S Trương Ngọc Anh, chủ nhiệm một trong 7 đề tài lần này!
 


Tin FSB

Chủ tịch FPT: ‘Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như trước’

Anh Trương Gia Bình nhận định thế giới thay đổi nhanh chóng kể từ lúc dịch bùng phát và không bao giờ quay lại trạng thái trước đây kể cả khi Covid-19 đi qua.
 
 
Cuộc đối thoại trực tuyến với người đứng đầu FPT – mà anh gọi đó là điều "bình thường mới" ở FPT.
Hơn 30 năm lèo lái con thuyền FPT, anh Trương Gia Bình đã chứng kiến và trải qua không ít cuộc khủng hoảng phạm vi khu vực đến toàn cầu. Kinh nghiệm cho thấy sau mỗi cuộc khủng hoảng, thế giới lại thay đổi sang một trạng thái mới. Covid-19 không phải là ngoại lệ, nhìn ở góc độ tích cực, thậm chí sẽ thúc đẩy cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến sớm hơn dự kiến.
 
Anh và FPT đã bắt đầu trạng thái làm việc "bình thường mới" từ khi nào?
 
Chiến tranh, dịch bệnh và các cuộc khủng hoảng xã hội thường tạo ra thái độ, nhu cầu và hành vi mới. Điển hình, Covid-19 đã khiến cho nhiều hoạt động giao tiếp, tương tác của con người diễn ra trên môi trường trực tuyến. Khi đứng trước các thay đổi lớn, bản năng đầu tiên của chúng ta là đấu tranh chống lại, sau đó là thấu hiểu và quản lý những thứ xáo trộn mà thực trạng này mang lại và dần thích nghi nó.
 
Các cuộc diễn tập với quy mô 25%, 50%, 100% nhân viên làm việc tại nhà liên tục được thực hiện. Nhân viên sẵn sàng bắt đầu "thích ứng" với môi trường làm việc từ xa nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng công việc: điểm danh đúng giờ hàng ngày trên chat room, họp trực tuyến (meeting online) hoặc phần mềm chấm công từ xa.Thay vì chống lại nó, ở FPT, chúng tôi đã tìm cách chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới này. Ngay từ ngày mùng 6 Tết, khi Covid-19 vẫn chưa có nhiều tác động lớn ở Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi đã đưa ra các cảnh báo cho toàn bộ nhân viên về dịch. Liên tiếp mỗi tuần sau đó, chúng tôi đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn làm việc để đảm bảo an toàn sức khỏe, nhanh chóng thích nghi với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.
 
Cùng với đó, lực lượng IT chuẩn bị hạ tầng để đáp ứng được yêu cầu làm việc tại nhà. Toàn bộ dữ liệu được đưa lên Cloud và các Trung tâm dữ liệu Tiêu chuẩn Quốc tế của FPT. Hỗ trợ cho làm việc từ xa thông suốt là các công cụ phù hợp với từng dự án để theo dõi và kiểm soát năng suất lao động. Hàng trăm dự án của chúng tôi được tạo group trên các kênh các công cụ như Microsoft Teams hoặc Workplace. Nhờ đó, chúng tôi không bị rơi vào trạng thái bị động trong khủng hoảng. Suốt 3 tháng vừa qua, không một ngày nào hoạt động của FPT bị gián đoạn.
 
Hiện nay, mặc dù chúng ta đã quay trở lại làm việc bình thường, nhưng mọi rủi ro vẫn còn tiềm ẩn, dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát tốt. Chủ động phòng tránh tâm lý chủ quan trong cán bộ nhân viên FPT, chúng tôi vẫn phải duy trì lập kế hoạch và kiểm soát theo tuần, đồng thời giữ mức cảnh báo cao nhất. Nhiều hoạt động vẫn duy trì ở trạng thái bình thường mới: tất cả các hoạt động đào tạo giờ đã đưa lên online và chắc chắn sẽ không quay về phương thức cũ. Một số bộ phận vẫn duy trì làm việc tại nhà.
 
Quy định giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển được triển khai trên toàn quốc và nhiều nước trên thế giới, việc tiếp cận khách hàng của FPT ra sao?
 
Ngay từ đầu dịch, tôi đã nhận định rằng thế giới sẽ thay đổi nhanh chóng và sẽ không quay trở lại bình thường như trước. Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp cũng sẽ bị thay đổi, số hóa một cách nhanh hơn, cấp bách hơn bao giờ hết.
 
FPT cũng không phải là ngoại lệ. Hoạt động ở 45 quốc gia trên toàn cầu, khi các nước đóng cửa biên giới với nhau, chúng tôi đã phải tạm dừng tất cả các chuyến công tác bán hàng theo phương thức truyền thống. Xác định bán hàng là hoạt động sống còn nên chúng tôi phải tìm mọi cách xoay sở. Không thể bán hàng trực tiếp thì chúng tôi chuyển sang bán hàng trực tuyến (online).
 
Đối với mảng khách hàng đại chúng (B2C), từ mô hình bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc tới nhà khách hàng (door to door), trong 3 tháng qua chúng tôi đẩy mạnh bán hàng online trên web, mạng xã hội, ứng dụng di động. Ngay trong ngày đầu tiên cách ly xã hội, hơn 600 nhân viên bán hàng của FPT Shop đã chuyển sang bán hàng online.
 
Đối với mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B), chúng tôi tìm cách thuyết phục đối tác gặp gỡ online. Với một số thị trường như Mỹ, châu Âu, APAC, phần lớn doanh nghiệp đã có thói quen làm việc online nên việc thuyết phục khá thuận lợi. Chỉ có một số lãnh đạo doanh nghiệp truyền thống, họ chưa quen với họp online nên bước đầu tiếp cận có khó khăn. Đặc biệt tại các thị trường Nhật, Hàn Quốc thì việc đề xuất gặp gỡ online với các lãnh đạo cấp cao khó khăn hơn gấp nhiều lần bởi gặp gỡ trực tiếp đã trở thành chuẩn văn hoá.
 
 
Để thuyết phục đối tác, chúng tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với gặp offline. Cụ thể, chúng tôi phải tìm hiểu rất kỹ các mối quan tâm của họ, chuẩn bị các nền tảng họp với các tính năng họp khác nhau, từ meeting bình thường đến thiết kế riêng các hệ thống Webinar để làm các hội thảo lớn trên 1.000 người tham dự có tương tác đa kênh. Nhờ đó, khoảng vài email trao đổi, chúng tôi đã có thể đặt được lịch họp với khách hàng. 100% các cuộc gặp này đều kết thúc bằng việc thống nhất thiết lập nền tảng họp online chung hàng tháng giữa hai bên.
 
Đây là một điều bình thường mới, bởi trước đây thường cả năm, thậm chí vài năm, lãnh đạo cấp cao của hai bên mới gặp nhau. Đặc biệt, với gặp khách hàng online, chúng tôi có thể cùng lúc huy động được cả đội ngũ chuyên gia của mình trên toàn cầu để tham gia cùng mà không cần phải di chuyển. Chúng tôi vừa ký online hợp đồng ERP chỉ sau 5 cuộc họp online cùng khách hàng.
 
Làm việc với khách hàng không chỉ có bán hàng mà còn phải triển khai các dự án để đảm bảo về đích kịp thời hạn, đúng cam kết với khách hàng. Có những dự án trước đây phải có sự tham gia trực tiếp của chuyên gia hãng từ nước ngoài, nhưng vì dịch nên phải làm việc với nhau từ xa. Chúng tôi đã thiết lập các phòng làm việc online để đối tác, khách hàng có thể cùng tham gia triển khai trên đó. Có dự án triển khai online mà về đích trước 1,5 tháng so với cam kết với khách hàng. Trong tương lai, các đối tác và khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào mô hình chuyên gia từ xa này bởi nó vừa đảm bảo cho chất lượng triển khai và tiến độ đề ra, lại tối ưu về chi phí và thời gian.
 
FPT có tiếp tục giữ hình thức bán hàng trong trạng thái "bình thường mới" này khi mọi thứ trở lại bình thường?
 
Cách mà chúng tôi đang làm không phải là để đối phó với sự thay đổi của hiện tại mà chuẩn bị cho tương lai mới, khác với tương lai mà chúng ta đã hình dung và lên chiến lược kinh doanh trước đây.
 
 
Muốn làm điều đó thì cần phải tạo ra những thói quen làm việc của trạng thái "bình thường mới" và công nhận điều đó là bình thường. Chúng tôi đào tạo cách bán hàng online cho toàn bộ đội ngũ bán hàng. Trong các cuộc đào tạo này, chúng tôi liên tục đưa ra các tình huống giả định cho việc tiếp cận, trao đổi online với khách hàng và yêu cầu các bạn phụ trách sale giải quyết.
 
Điều ngạc nhiên là các cuộc đào tạo này có số đông cán bộ sale đăng ký tham gia kỷ lục. Có buổi đào tạo tại một đơn vị lên tới hơn 300 người, cao gấp 3-4 lần so với đào tạo offline. Bây giờ, FPT coi việc bán hàng online, triển khai online là điều bình thường, song song với hình thức offline. Nếu bạn là nhân viên sale, bạn có thể sắp xếp gặp được khách hàng dù họ đang đi công tác xa và đã quen việc họp trực tuyến như một điều bình thường.
 
Bạn không thể làm trong trạng thái "bình thường mới" nếu đối tác của bạn không làm điều đó với bạn. Vì vậy, chúng tôi hỗ trợ và chuyển giao công nghệ rất nhanh cho các đối tác của mình để cùng nhau thích ứng với trạng thái "bình thường mới" này. Có 3 ngày chuẩn bị nhưng chúng tôi chỉ mất một buổi giới thiệu, một buổi tập dượt và thực hành với đội tổ chức của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) là các bạn đã có thể cùng thực hiện webinar thành công, với một team hỗ trợ rất gọn nhẹ từ FPT.
 
Rồi sau đó, HAWA có thể tổ chức các webinar trong hiệp hội và lan tỏa cách làm này tới hàng trăm thành viên của mình. Dần dần, chúng ta sẽ hình thành nên một xã hội bình thường mới với những thói quen làm việc, bán hàng, giao tiếp online rất tự nhiên như cách chúng ta quen mới máy nhắn tin, email, điện thoại di động, ứng dụng web 2.0 trước đây.
 
 
Là người từng trải qua nhiều cuộc khủng hoảng lớn, ông nhận thấy sự thay đổi lần này có gì khác biệt với bình thường mới được hình thành, sau các cuộc khủng hoảng trước đó?
 
Đó là sự đột phá về năng suất lao động. Covid-19 bằng một cách "bất thường" đã thúc đẩy thế giới mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến nhanh hơn so với dự kiến.
 
Hầu hết các quy trình vận hành sẽ được số hóa và tự động hoá, từ quản trị doanh nghiệp đến tương tác với khách hàng. Những sản phẩm tích hợp và tận dụng sức mạnh của các công nghệ lõi: trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (IoT), Học máy (Machine Learning), Dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud Computing)… được đưa vào hoạt động có thể giúp doanh nghiệp hoạch định và tối ưu vận hành. Từ đó, cắt giảm 30 – 70%, thậm chí tới hơn 90% chi phí trong một số khu vực.
 
Hệ thống nhà máy sản xuất có thể được vận hành tự động và kiểm soát theo thời gian thực, tiến đến tương lai của các nhà máy không ánh đèn và không người vận hành. Từ đó việc vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố được thực hiện liền mạch, nâng cao năng suất lên gấp nhiều lần và tối ưu chi phí một cách đột phá. Khảo sát của IDG cho thấy, ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo có thể giúp tăng đến 52% năng suất của người lao động.
 
Chúng tôi mới có một khách hàng trong ngành tài chính cá nhân, đang phục vụ hàng triệu người. Với số lượng khách hàng khổng lồ, việc duy trì bộ máy nhân sự chăm sóc khách hàng, truyền tải thông tin, cân bằng giữa chi phí vận hành, mang lại trải nghiệm tốt nhất… là một thách thức lớn, đặc biệt trong điều kiện giãn cách xã hội mọi tiếp xúc trực tiếp đều bị đóng lại.
 
 
FPT Đại hội đồng cổ đông trực tuyến giữa mùa dịch.
 
Trong dịch vừa qua, khách hàng của chúng tôi đã chính thức đưa vào sử dụng hệ thống Trợ lý tổng đài ảo với công nghệ Trí tuệ nhân tạo. Toàn bộ các cuộc gọi đến và đi cho khách hàng đều được thực hiện bằng máy, cho tốc độ đáp ứng gấp hàng trăm lần so với con người nhưng vẫn giữ được tối đa sự tương tác ngôn ngữ tự nhiên.
 
Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với bài toán sống sót qua cơn khủng hoảng, hơn là nói đến việc bứt phá. Lời khuyên của ông là gì?
 
Trong các cuộc khủng hoảng, điều đầu tiên là sự phản ứng và phòng thủ nhanh chóng. Giai đoạn trước mắt, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp là chuyển trọng tâm sang thực hiện các kế hoạch để sinh tồn, sau đó đảm bảo tính liên tục và cuối cùng là chuyển đổi cho tương lai.
 
 
Ở FPT, chiến lược sinh tồn của chúng tôi là ngay lập tức chuyển mọi hoạt động sang "thời chiến", tức là áp dụng các nguyên tắc của một cuộc chiến vào hoạt động doanh nghiệp. Đó là thực hiện mục tiêu trọng điểm, chủ động tấn công, hợp lực sức mạnh, giao quyền tối cao cho các chỉ huy, đặt an toàn tính mạng của nhân viên trong công ty lên hàng đầu.
 
Tôi lấy ví dụ như trong thời bình, chúng ta có thể thử nghiệm nhiều mục tiêu khác nhau thì nay chỉ chọn những mục tiêu trọng điểm, ưu tiên các hoạt động tạo ra nguồn thu. Trong thời bình, chúng ta quản lý tài chính dưới góc độ phát triển bền vững. Nay dưới góc độ sinh tồn, việc thu hồi công nợ, xử lý hàng tồn, tránh mất vốn; cắt giảm chi đầu phí đầu vào; thực thi tiết kiệm; cắt mọi chi phí, đầu tư, chương trình, đề án, hoạt động không mang lại doanh thu hay hiệu quả trong ngắn hạn được đặt ưu tiên hàng đầu. Nếu trong thời bình, kế hoạch kinh doanh được thiết lập trước hàng năm thì trong thời chiến, phải hết sức linh hoạt, được xây dựng theo từng tuần, tháng và điều chỉnh theo diễn biến thực tế của dịch bệnh…
 
 
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình làm việc trực tuyến chiều 19/5. Ảnh: Ngọc Thành
 
Tuy nhiên, những giải pháp trên mang tính ngắn hạn. Chúng ta cần tìm cách sống sót dài hơn, bằng cách định hình tương lai thông qua việc lựa chọn các giải pháp sinh tồn có thể hỗ trợ chuyển đổi số, mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp. Lấy ví dụ, ở giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2010, tồn tại 3 hướng phản ứng chính trong giới doanh nghiệp: Cắt giảm chi phí ngắn hạn, Không phản ứng và Áp dụng chuyển đổi số. Năm 2009, tỷ suất lợi nhuận của 3 hướng này trả về lần lượt là: khoảng -7%, 2% và 3%. Hai năm sau đó, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp số hoá đạt mức cao nhất với hơn 10%.
 
Như vậy, chỉ có áp dụng chuyển đổi số để thay đổi cơ cấu chi phí và tạo năng lực cạnh tranh mang lại hiệu quả cao hơn so với đơn thuần cắt giảm chi phí và chiếm thị phần sau phục hồi.
 
Ở FPT, ngoài việc thực hiện cắt giảm chi phí, đổi mới các hình thức kinh doanh, chúng tôi đang đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số. Điểm khác biệt là bây giờ, mọi quy trình thực hiện đều được rút gọn. Trước đây việc đưa vào ứng dụng các dự án chuyển đổi số cần tiến hành từng bước, thử nghiệm ở cấp nhỏ, rồi trải qua các công đoạn đánh giá, kiểm thử mất vài tháng đến cả năm. Bây giờ, quy trình rút gọn lại chỉ tính bằng tuần.
 
Khi chúng tôi phát động "thời chiến" yêu cầu các công ty tìm cách ứng dụng công nghệ để cắt giảm và tiết kiệm chi phí, ngay lập tức có đơn vị đã cho phép đưa vào ứng dụng 8 tool để tự động hóa các nghiệp vụ hàng ngày, giúp tiết kiệm khoảng 1,6 tỷ đồng mỗi tháng. Chúng tôi cũng vừa quyết định đưa vào áp dụng cấp Tập đoàn giải pháp giao việc nhanh tùy biến, sắp tới sẽ là hợp đồng thông minh, chữ ký số, hóa đơn điện tử… Mọi hoạt động văn phòng sẽ được số hóa, chi phí văn phòng sẽ được cắt giảm tới 90% và năng suất lao động dự kiến sẽ cao hơn nhiều lần hiện tại.
 
 
Các hành động được thiết kế để giải quyết các vấn đề từ sinh tồn đến bứt phá trong tương lai. Nguồn: FPT Digital.
 
Nhiều tập đoàn đa quốc gia chuẩn bị kế hoạch rút khỏi Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt cần làm gì để có thể đón các cơ hội này?
 
Việc doanh nghiệp Nhật, Mỹ, châu Âu… chuyển địa điểm ra khỏi Trung Quốc giống như đàn cá di chuyển từ nơi này sang nơi khác khi biển động. Điều tôi lo sợ nhất là khi gặp đàn cá lớn như vậy, nếu không có sự chuẩn bị tốt thì doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ "thủng lưới". Mà nếu "thủng lưới" thì "cá" sẽ đi hết luôn.
 
Nhiều năm trước, làn sóng Nhật Bản dịch chuyển mạnh các đơn hàng gia công xuất khẩu phần mềm từ Trung Quốc sang các nước ASEAN. Tiếc là nhiều doanh nghiệp phần mềm Việt Nam chỉ "ngắm nghía" từ xa mà không quyết tâm làm, bị bỏ lỡ mất làn sóng này.
 
Hiện nay, Chính phủ đã khống chế dịch tốt là một điểm cộng lớn cho Việt Nam lọt vào danh sách các điểm đến của các công ty trên toàn cầu. Để nắm bắt cơ hội này, tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp đều phải xét bài toán thu hẹp các mối quan hệ, thắt chặt chúng như một hệ sinh thái vượt qua cơn lũ. Chúng ta cần đồng tâm hợp lực để phát huy sức mạnh nội lực, chứng minh với thế giới về năng lực và sự linh hoạt.
 
FPT sẽ đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam như thế nào?
 
Như các doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, FPT có may mắn hơn các doanh nghiệp khác là đã đi trước một bước.
 
Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức chuỗi các webinar với doanh nghiệp của từng nhóm ngành để chia sẻ kinh nghiệm, cùng tìm ra các giải pháp để sinh tồn và bứt phá. Chúng tôi sẽ cùng với các đối tác, khách hàng xây dựng các đội phản ứng nhanh để xác định các vấn đề sống còn của họ là gì, cách giải quyết ra sao. Ngoài ra, FPT sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư các giải pháp chuyển đổi số có thể giúp các doanh nghiệp ứng dụng được ngay. Giải pháp này rút ngắn 30-50% thời gian triển khai chuyển đổi số và mang lại những kết quả vượt trội như văn phòng không giấy tờ, không chạm với chi phí giao dịch bằng 0 chỉ trong vòng vài tháng.
 
Tôi mong các doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để nhanh chóng thích nghi với bối cảnh mới để sinh tồn, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới để cùng nhau vươn lên trong và sau dịch.
(Nguồn: VnExpress)

Nguyên tắc đào giếng: Điều ai cũng cần nhớ dù muốn là bác sỹ giỏi, doanh nhân thành công hay nhà văn thiên tài

Nếu bạn thực sự muốn đào sâu thì trước tiên phải đào rộng.
 
Kim Woo Chung là nhà sáng lập nên một trong những tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Hàn Quốc có tên Daewoo. Không chỉ là nhà kinh doanh nổi tiếng, ông còn được biết đến là người có niềm trăn trở lớn với giới trẻ.
 
Với ông việc nói chuyện với lứa tuổi thanh niên là điều thú vị bởi họ cũng có quan niệm mới mẻ, ngay thẳng và thành thật. Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm là cuốn sách do chính tay ông chấp bút với những chia sẻ kinh nghiệm, lời khuyên thông thái đến nay vẫn còn nguyên giá trị với thế hệ trẻ.
 
Sau đây là lời khuyên của ông trong việc rèn luyện làm sao để trở thành một chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào.
 
Tôi học kinh tế nhưng là bậc thầy về dệt may
 
Tôi học chuyên về kinh tế tại trường Đại học nhưng công việc đầu tiên của tôi lại không liên quan gì tới lãnh vực đó là ngành dệt. Tuy nhiên sau 10 năm tôi trở thành bậc thầy về ngành dệt.
 
Dù đã bỏ ngành này cách đây một thời gian dài, nhưng đến hôm nay tôi có thể sờ một tấm vải và nói được chính xác nó dùng để làm gì, hay vật liệu chính để sản xuất ra nó và quá trình sản xuất. Và nếu nói về hoà hợp màu sắc và kết hợp vải thì cũng không kém.
 
Nhưng tôi không chỉ giới hạn ngành dệt mà thôi. Khi công việc kinh doanh bắt đầu mở rộng, tôi làm việc rất nỗ lực để trở thành chuyên gia trong nhiều lãnh vực máy móc, xe hơi, tài chánh, đóng tàu và ngay cả khách sạn nữa.
 
Tôi đưa ra mức phải đạt được, trình độ chuyên gia về mỗi lãnh vực này và chính nhờ chuyên môn này mà có thể khuếch trương những lãnh vực kinh doanh hiện nay là mở rộng ra những lãnh vực kinh doanh mới.
 
Tôi có một khát vọng không ngừng để trở thành chuyên gia về tất cả những gì mà tôi đã làm.
 
Chúng ta đang sống trong một thời buổi chuyên môn hoá. Lúc này mọi sự thay đổi hàng ngày, cuộc sống trở nên phức tạp và đa dạng hơn, và nhu cầu về chuyên gia trở nên rõ ràng trong nhiều lãnh vực.
 
Mọi thứ đã dần dần thay đổi từ lúc một người có thể làm được mọi thứ. Ngay cả như một người về mặt thể chất có thể làm được cả khối lượng và từng chi tiết mọi công việc, thì thời gian cũng sẽ không cho phép anh ta làm như vậy.
 
Kết quả là sự phát triển phân công chuyên môn hoá cao độ về lao động và điều này đã gia tăng hiệu năng. Kết quả bây giờ chúng ta đòi hỏi phải có chuyên gia cho từng lãnh vực. Vì vậy trong thế giới ngày nay bạn phải trở thành một chuyên gia tổng thể trong lãnh vực mình đã chọn.
 
Tuy nhiên điều này không phủ nhận tầm quan trọng là phải quan tâm tới nhiều và không có nghĩa là bạn không cần biết những thứ khác mà chỉ cần biết lãnh vực mình chọn mà thôi.
 
Bạn cần phải có quan tâm tới nhiều điều và phải có lương tri thật vững. Ngoài việc trở thành chuyên gia một ngành bạn phải biết toan liệu. Thế giới thật rộng lớn và cuộc sống đầy nghịch cảnh. Nếu chỉ bó mình vào một thế giới nhỏ bé của mình thì sẽ trở thành ếch ngồi đáy giếng, không biết đến phần thế giới còn lại xung quanh mình.
 
Điều mà tôi lo nghĩ bây giờ là chúng ta quá ư bận tâm tới việc đào cái giếng càng nhanh càng tốt và chúng ta lại quên đi chiều sâu. Muốn đào đủ sâu bạn cần phải có một khoảng đất đủ rộng trước khi đào. Tuy nhiên chiều sâu và chiều rộng phải tỷ lệ nghịch với nhau. Nếu bạn muốn chiều sâu giếng tương ứng với chiều rộng thì bạn sẽ gặp khó khăn ngay.
 
 
Muốn đào được giếng sâu bạn cũng cần đủ chiều rộng
 
Mọi vật không phải luôn theo chiều hướng này, tuy nhiên đó là nguyên tắc cơ bản áp dụng trước tiên. Nếu bạn thực sự muốn đào sâu thì trước tiên phải đào rộng. Nếu bạn chỉ nghĩ đến chiều sâu thì dường như với nhát xuổng đầu tiên bạn sẽ có thể đào được đủ sâu nhưng chỉ cần đào sâu hơn chút nữa thì bạn sẽ thấy rằng là bạn không thể xuống sâu hơn nữa nếu không có chiều rộng cần thiết.
 
Vì thế nên hãy tạo cho mình khoảng rộng trước khi bắt đầu đào. Lúc đó bạn có thể cảm thấy thoải mái về việc đào sâu. Hãy trở thành chuyên gia, chuyên viên nhưng không tới mức độ trở thành đui mù với mọi thứ khác. Dù chuyên môn của bạn là gì đi nữa thì bạn cũng có tầm hiểu biết chung đủ rộng lúc đó bạn mới là người có văn hoá, có tri thức.
 
Một người chuyên môn về vi trùng học không cần phải trở thành chuyên gia về phưong pháp lắp cánh máy bay. Nhưng dù có chuyên môn về vi trùng học, y học văn chương của bạn cũng cần phải có tầm rộng kiến thức phổ thông.
 
Cái tầm rộng này tôi muốn nói là văn hoá, có chuyên môn – những điều mà thực sựbảo đảm chiều sâu nhất định trong chuyên môn của bạn. Bạn cần phải có một sự hiểu biết rộng về triết học nghi lễ xã giao và luân lý. Vì thế khi tôi trở thành chuyên gia thì điều đó bao hàm có bề rộng hiểu biết cơ bản và tầm nhìn vượt qua lãnh vực chuyên môn của bạn.
 
Ngày nay năng lực và uy tín không phải là cái được bảo đảm riêng rẽ nhau – thời đại đó đã qua rồi. Ngày nay năng lực có được từ khả năng chuyên môn. Uy tín và nổi tiếng bây giờ có được nhờ mình là người duy nhất có thể làm được công việc nào đó. Chuyên môn hoá là tiêu chuẩn của ngày nay.
 
Tại sao Bác sĩ được kính trọng. Tôi quan sát thấy rằng vì họ là những chuyên gia. Họ có thể chữa được những bệnh mà những người không phải chuyên nghiệp không thể làm được. Tại sao những nhà văn như là Dostroyevsky, Camus, Kafka vẫn còn được tưởng nhớ? Vì họ là chuyên gia về văn chương và bởi vì họ đạt được những đỉnh cao mà người khác không đạt được. Tất cả họ đều là những người làm được điều mà những người khác không làm được hoặc là làm không được vào lúc ấy.
 
Vậy hãy trở thành chuyên viên, chuyên gia – bậc thầy – hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lãnh vực của bạn dù là lãnh vực nào đi chăng nữa. Và nếu bạn thắc mắc làm sao đạt được thì tôi khuyên bạn là hãy đắm mình, theo đuổi những gì bạn đang làm. Tư tưởng, khôn ngoan và nhận thức được ban phát cho những người hoàn toàn đắm mình theo đuổi việc gì đó. Nghỉ ngơi một lát không nỗ lực nữa để có một ý tưởng mới là điều rồ dại.
 
Viết lách hiện ra được cuối cây bút và bạn phải viết liên tục để có được những ý tưởng. Tương tự như vậy, những tư tưỏng và nhận thức mang tính sáng tạo đều bất nguồn từ sự đắm mình. Thiên tài nhờ 99% vào nỗ lực và muốn trở thành chuyên gia hãy giữ lấy một khoảng đất đủ rộng rồi đào sâu.

(Nguồn: Trí thức trẻ)

Bí quyết xây dựng môi trường làm việc để thu hút và giữ chân nhân tài

Doanh nghiệp cần hài hòa ba yếu tố tin tưởng, tự hào và trải nghiệm của nhân viên trong quá trình xây dựng môi trường làm việc.

Để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao.
 
Theo mô hình Trust của Great Place to Work (môi trường tốt để làm việc), các doanh nghiệp được xem là nơi làm việc tuyệt vời khi nhân viên có thể tin tưởng vào những người họ làm việc cùng (được đánh giá thông qua nhận thức của nhân viên về uy tín, tôn trọng và công bằng); tự hào về những gì họ làm và trải nghiệm trong công ty.
 
Để xây dựng và duy trì một nơi tuyệt vời để làm việc, cả ba yếu tố phải được liên kết với nhau dựa trên tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty.
 
Thứ nhất, uy tín công ty đến từ sự minh bạch và lắng nghe nhân viên. Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc văn phòng TP.HCM Adecco Việt Nam, nhấn mạnh niềm tin của nhân viên sẽ tạo nên niềm tin nơi khách hàng. Một tổ chức chú trọng đến yếu tố con người sẽ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng dài lâu.
 
“Tôi luôn khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi hợp lý và nhận được phản hồi thẳng thắn từ bất kỳ cấp quản lý nào. Khi thu hẹp khoảng cách này, tôi nhận thấy mọi người gắn kết hơn với công ty và tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn”, bà chia sẻ.

 
Để đạt được uy tín, công ty cần minh bạch trong việc kinh doanh và đánh giá năng lực nhân viên và điều này cần sự cam kết từ tất cả các nhà quản lý của công ty trong quá trình làm việc. Những quy trình chuẩn trong báo cáo tài chính và quy định về hành vi lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp củng cố sự minh bạch và đánh giá năng lực quản lý hiệu quả.
 
Ngoài ra, để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao. Việc giao tiếp hai chiều thường xuyên và phản hồi mang tính xây dựng sẽ khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và tin tưởng vào cấp trên của mình.
 
Thứ hai, sự tôn trọng được thể hiện thông qua việc trao quyền cho từng cá nhân.
 
Trong khảo sát động lực làm việc của Adecco Việt Nam, 75% nhân viên thừa nhận rằng việc thiếu động lực làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết của họ trong công ty. Các yếu tố như không có cơ hội phát triển, lương thưởng không đủ tốt hoặc môi trường làm việc không thoải mái dẫn đến thất vọng và tăng tỷ lệ nghỉ việc.
 
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam khuyến nghị cấp trên cần tin tưởng, tôn trọng và trao quyền cho nhân viên để họ được phát triển bản thân. Thay vì giám sát chặt chẽ, các nhà quản lý cần tôn trọng việc ứng viên xử lý công việc theo cách của họ. Chỉ nên cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể để giúp nhân viên tập trung vào những gì cần làm.
 
Môi trường làm việc với thời gian linh hoạt cũng rất quan trọng vì 83% lực lượng lao động trẻ nói rằng thời gian làm việc linh hoạt và kỳ vọng rõ ràng từ các nhà quản lý sẽ tăng năng suất của họ, theo khảo sát năng suất lao động của Adecco Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, nhân viên cần nhận thức được sự công bằng với tất cả mọi người. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với nhân viên khi họ nhận thức được rằng mọi người đều được đối xử như nhau bất kể quốc tịch, giới tính, khả năng thể chất, tuổi tác hoặc cấp bậc.
 
Điều công ty nên đánh giá cao là kết quả làm việc tốt và tạo ra những thay đổi tích cực dưới vai trò của họ, thay vì những yếu tố khác. Sự đa dạng trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kết quả tốt vì mọi người sẽ cố gắng và giải quyết các vấn đề dựa trên kinh nghiệm trước đây của họ. Nhân viên càng đa dạng, khả năng một vấn đề sẽ được giải quyết một cách sáng tạo càng cao.
 
Một vấn đề đáng chú ý trong quá trình xây dựng môi trường làm việc là trách nhiệm xã hội thúc đẩy niềm tự hào về công ty ở các nhân viên. Khi nhân viên hiểu và tin vào những mục đích tốt đẹp của doanh nghiệp, họ càng được tạo động lực cố gắng cống hiến và gắn bó hơn.
 
Do đó, các công ty càng có trách nhiệm với xã hội thường có hình ảnh và mối quan hệ tốt hơn với nhân viên. Điều này cũng tạo ra kết quả tích cực trong tuyển dụng, đào tạo, tinh thần nhân viên và năng suất lao động.
 
Cuối cùng, trải nghiệm về công ty như một gia đình giúp gắn kết nhân viên hơn. Trải nghiệm tích cực trong công ty bắt đầu từ một đội ngũ phù hợp và gắn kết. Hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ khiến mọi người cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của tổ chức.
 
Các công ty nên nuôi dưỡng văn hóa cởi mở để giữ cho mọi người kết nối với nhau như một gia đình. Điều này làm cho nhân viên thấy công việc của mình thú vị và có khuynh hướng làm việc tại công ty dài lâu.
 
Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia nhấn mạnh khi tất cả mọi người trong công ty đoàn kết, doanh nghiệp mới có thể đạt được năng suất cao và tăng trưởng.
 
Ông cho biết Adecco đã xây dựng trải nghiệm nhân viên bằng tạo ra các dự án tích hợp nhiều phòng ban. Những nhân viên có trải nghiệm tốt sẽ trở thành đại sứ thương hiệu và giúp các doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài hơn.

(Nguồn: Theleader)

FSB tổ chức thành công live seminar “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid-19 – Biến nguy thành cơ”

Sáng ngày 03/5/2020, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến (live seminar) với chủ đề “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid-19 – Biến nguy thành cơ”.
 
Chương trình diễn ra với sự tham dự của diễn giả chính Ông Phạm Quang Ngọc – Tiến sĩ Kinh tế về Đổi mới và sáng tạo, UNU-MERIT và MBA về Chính sách kinh tế & Chiến lược công ty, Trường Quản lý Maastricht (Hà Lan) cùng Moderator Ông Hà Nguyên – Phó viện trưởng FSB. 
 
Tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra những nhận định về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới sớm sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
 
Trong giai đoạn một của cuộc đại dịch, Trung Quốc “lockdown” Vũ Hán và các thành phố khác chỉ gây ra xáo động tạm thời về sản xuất trong nước. Trong khi đó việc xuất khẩu của quốc gia này sang châu Âu và Mỹ vẫn diễn ra bình thường. Nhưng đó là câu chuyện của ngày hôm qua…
 
Ngày hôm nay, covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, từ Mỹ đến các nước EU đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc đại dịch, các đơn hàng đều ngưng trệ. Nhiều nguồn tin đã đề cập tới kịch bản đại suy thoái toàn cầu.
 
Ngày mai (trong tương lai), có thể cuộc suy thoái sẽ kéo dài hơn, mức độ cũng nghiêm trọng hơn và thời gian phục hồi của nền kinh tế sẽ lâu hơn. Trung Quốc vừa khống chế được đại dịch, đất nước này đang ráo riết quay lại sản xuất. Nhưng dịch covid-19 vẫn đang hoành hành ở Mỹ và châu Âu, dẫn đến cả cung và cầu đều sụt giảm nghiêm trọng. Giá dầu ngày 2/5/2020 thậm chí đã giảm xuống mức âm chưa từng có trong lịch sử. 
 
Chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam là gì? Đâu là cơ hội và thách thức? Doanh nghiệp phải tái cấu trúc ra sao? … là những vấn đề được trao đổi vô cùng sôi sổi và hấp dẫn xuyên suốt gần 120 phút của buổi hội thảo “Hướng đi cho doanh nghiệp sau khủng hoảng Covid19 – Biến nguy thành cơ”.
 


 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.