ChatGPT & Ứng dụng cho doanh nghiệp: Khám phá công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng FSB

ChatGPT cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng ra mắt, TikTok cần 9 tháng, trong khi Instagram mất tới 2,5 năm còn Google Translate là 6,5 năm. Điều gì đã làm nên mức độ phổ biến mạnh mẽ của chatbot này và ChatGPT sẽ được ứng dụng như thế nào vào doanh nghiệp?

Tối ngày 23/02/2023 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tổ chức Hội thảo quản trị: ChatGPT & Ứng dụng cho doanh nghiệp thông qua nền tảng zoom meeting thu hút gần 500 học viên các chương trình đào tạo và khách mời tham dự trực tuyến.
 
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn (large language model) được đào tạo bởi OpenAI. ChatGPT sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi và tương tác với con người thông qua các kênh trò chuyện trực tuyến, như chatbot. ChatGPT được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu và có khả năng hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Để sử dụng ChatGPT hiệu quả hơn, người dùng cần biết cách đặt câu hỏi, khai thác AI, đảm bảo dữ liệu đầu vào càng chi tiết thì kết quả càng chính xác.

Với sự điều phối của Tiến sĩ Trần Quang Huy, Giám đốc chương trình Global MiniMBA, diễn giả – Tiến sĩ Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT chia sẻ về khía cạnh công nghệ, các thuật toán của mô hình ngôn ngữ lớn này; hơn 50 câu hỏi được gửi về và rất nhiều bình luận trực tuyến, buổi trò chuyện diễn ra sôi nổi, giải đáp thắc mắc giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn về công cụ này.
 
Bên cạnh những ưu điểm của ChatGPT như đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, nắm được ngữ cảnh dài, cho ra câu trả lời là câu từ tự nhiên, khiến người yêu cầu hài lòng hơn thì người dùng cần phải lưu ý một số vấn đề của công cụ AI này. Với kết quả mô hình ngôn ngữ lớn này trả về, người dùng cần kiểm soát tính chính xác khi không truy xuất được nguồn gốc thông tin, ChatGPT hoạt động dựa trên mô hình “đông cứng” khi chỉ được “đào tạo” trên dữ liệu đến năm 2021, chưa có tính cập nhật dữ liệu mới nhất.

Tại hội thảo, chuyên gia công nghệ đã giới thiệu về cách ChatGPT hoạt động và các ứng dụng của nó cho doanh nghiệp. ChatGPT có khả năng tạo ra nội dung tự động, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc tạo ra nội dung cho website, fanpage và các kênh truyền thông khác. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể tích hợp vào website, giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng tương tác với khách hàng thông qua chatbot, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng cường doanh số bán hàng.
 
Với sự truy cập dễ dàng, tiềm năng lớn, ChatGPT được dự đoán sẽ sớm thay thế cho một số ngành nghề trong tương lai. Dưới góc nhìn của nhà quản trị nhân sự, TS Trần Quang Huy chia sẻ trong thực tế đã có nhiều biến động từ các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, những công việc lặp đi lặp lại có thể thay thế, tuy nhiên đây là công cụ do con người tạo ra và để phục vụ cho con người. Đồng ý với điều đó, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT cho rằng đừng quá lo lắng, sự xuất hiện của AI làm thay đổi nhận thức con người, để người lao động sẵn sàng thích ứng và có khả năng số, sáng tạo để công việc hiệu quả hơn.

Tin FSB

FSB Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu Kỳ FALL 2022 – cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ & TP. Hồ Chí Minh

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổng hợp kết quả học tập và tổ chức vinh danh Kỳ Fall năm 2022 – cơ sở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng & Cần Thơ, dành cho những học viên tiêu biểu của chương trình đào tạo Thạc sĩ.

FSB xin chúc mừng các học viên có tên trong danh sách khen thưởng dưới đây:

1. Tại FSB cơ sở Hà Nội 
Danh hiệu Golden Key Students
Học viên Lê Thị Hương Giang (GXM#01HN)
 
 
Học viên Trịnh Thị Hà My (MSE#10HN)
 
 
Danh hiệu Champion Award/Học viên xuất sắc nhất lớp: 
Học viên Đỗ Thị Thanh Thủy (GXM#01HN)
 
Học viên Đỗ Hải Bình (MSE#10HN)
 
 
2. Tại FSB cơ sở TP Hồ Chí Minh
Danh hiệu Golden Key Students:
Học viên Bành Chí Hồng (GEM#02HCM)
 

 
Học viên Nguyễn Thị Phương Loan (GEM#02HCM)

 
Danh hiệu Champion Award/Học viên xuất sắc nhất lớp: 
Học viên Nguyễn Thị Thiền (GEM#02HCM)
 

 
Học viên Phạm Quang Việt (MSE#11HCM)
 

 
3. Tại FSB cơ sở Đà Nẵng 
Danh hiệu Golden Key Students:
Học viên Nguyễn Lê Thanh Quyên (GEM#09DN)
 

 
Danh hiệu Champion Award/Học viên xuất sắc nhất lớp: 
Học viên Trần Hà Mỹ Lợi (GEM#09DN)
 

 
4. Tại FSB cơ sở Cần Thơ
Danh hiệu Golden Key Students:
Học viên Võ Cao Giới (GEM#08CT)
 

 
Danh hiệu Champion Award/Học viên xuất sắc nhất lớp: 
Học viên Nguyễn Thị Thu Thảo (GEM#08CT)
 

 
Vinh danh Học viên xuất sắc tiêu biểu theo học kỳ & hàng năm là hoạt động thường kỳ/thường niên của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT. Không chỉ biểu dương những học viên đã có thành tích vượt bậc, Ban lãnh đạo Viện hi vọng đây cũng là cơ hội để toàn bộ học viên cả 4 cơ sở FSB trên cả nước tiếp tục thi đua rèn luyện và bứt phá trong học tập. FSB luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các học viên có thể phát huy kiến thức, tài năng cùng lòng nhiệt thành của mình, góp sức vào sự phát triển của quốc gia.
Tin FSB

Ứng phó với nguy cơ lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra nhận định, nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục đà lạm phát ở mức 6,6% và tăng trưởng dự kiến giảm từ 3,4% xuống còn 2,9%. Vì vậy, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần chủ động chuẩn bị để ứng phó với những khó khăn, diễn biến khó lường trong thời gian tới.

Năm 2022 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của nhiều nền kinh tế trên thế giới sau thời gian dài suy thoái do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính lớn đều nhận định năm 2023 sẽ là một năm đầy khó khăn với nguy cơ lạm phát ở mức cao và suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra trong vòng 3-6 tháng tới. 
 
DN sẽ bị tổn thương nặng nề do lạm phát và suy thoái
 
Ảnh hưởng đầu tiên do lạm phát gây ra đối với DN là doanh thu và lợi nhuận sẽ sụt giảm do chi phí đầu vào tăng, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng và do lạm phát nên sức mua sẽ giảm, dẫn đến khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Mặt khác, do lạm phát tăng nên lãi suất cho vay của ngân hàng cũng sẽ tăng, dẫn đến chi phí tài chính tăng, ảnh hưởng  đến giá thành sản phẩm. 
 
Với tốc độ lạm phát dự kiến ở mức 6,6% thì lãi suất huy động phải cao hơn tốc độ lạm phát mới thu hút được người gửi tiền, cộng với chi phí quản lý ngân hàng trung bình khoảng từ 3-4% nên lãi suất cho vay của ngân hàng khó kéo xuống dưới 10%/năm. Với mức lãi suất cho vay cao như vậy, DN khó làm ăn có lãi. Để cắt giảm chi phí, nhiều DN chọn giải pháp đầu tiên là cắt giảm nhân sự. Các tập đoàn lớn như Amazon, Meta, Google… đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên trong thời gian qua là dấu hiệu cho thấy DN sẽ phải đối đầu với làn sóng sa thải hàng loạt và thất nghiệp tràn lan.
 
Bên cạnh đó, nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn suy thoái nên nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm sâu. Suy thoái cộng với lạm phát nên có khả năng các chính phủ sẽ sử dụng chính sách thắt chặt tiền tệ để ổn định nền kinh tế, vì vậy rất khó để huy động vốn, kể cả qua hệ thống ngân hàng hoặc các kênh phát hành cổ phiếu, trái phiếu DN. Có thể thấy một số ngành sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái kinh tế như xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ, bất động sản và bán lẻ. 
 
Việt Nam là quốc gia xuất nhập khẩu lớn với kim ngạch năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD nên suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù Chính phủ đã có các chính sách để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản cũng như tăng cường đầu tư công và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng dường như trong tình hình suy thoái toàn cầu, những giải pháp đó vẫn chưa mang lại hiệu quả.
 
DN bất động sản, xây dựng vẫn đang trong "cơn ngủ đông", kinh doanh bết bát, thua lỗ. Suy thoái kinh tế dẫn đến dòng tiền của DN khan hiếm, nợ xấu tăng cao do khách hàng cũng lâm vào tình trạng khó khăn nên những DN nhỏ và yếu sẽ tổn thương nặng nề nhất, có khả năng lâm vào nợ nần và nguy cơ phá sản.
 
Chủ động đánh giá rủi ro và tìm cách ứng phó    
 
Đầu tiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện chi phí đầu vào tăng cao do lạm phát, DN cần xem xét cắt giảm tối đa chi phí để giảm giá thành sản phẩm, cần nhanh chóng đàm phán với các nhà cung ứng để giảm giá mua nguyên vật liệu hoặc giữ ổn định giá trong điều kiện cho phép nhằm giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ. Nên cắt giảm các chi phí quản lý bằng hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Không nên cắt giảm ngay nhân sự để giảm giá thành sản phẩm, mà nên xem đây là giải pháp cuối cùng.

DN cần đánh giá mức độ khủng hoảng để xây dựng kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu hợp lý trong khả năng tài chính để chủ động nguồn nguyên liệu và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh những dòng sản phẩm bắt buộc phải tăng giá do lạm phát thì DN nên xây dựng những dòng sản phẩm mới với giá thấp hơn, để tăng doanh thu và giữ chân khách hàng.
 
Trong giai đoạn lạm phát và suy thoái, việc quản trị dòng tiền hiệu quả là vô cùng quan trọng. DN cần thận trọng khi xem xét mở rộng đầu tư, nhất là chưa có tính khả thi hoặc khả năng thu hồi vốn không cao. Đối với khách hàng, cần đàm phán hợp đồng với điều kiện thanh toán ngắn hơn bình thường, ưu tiên hợp đồng có khả năng thanh khoản cao, khách hàng có tài chính mạnh. Đối với nhà cung ứng, DN cần đàm phán lại các điều kiện thanh toán, ưu tiên trả chậm để bảo đảm dòng tiền được sử dụng hiệu quả. 
 
Một vấn đề làm đau đầu không ít doanh nhân trong giai đoạn suy thoái kinh tế là sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí. Như đã phân tích ở trên, cắt giảm nhân sự là giải pháp cuối vì cùng với nguồn vốn, nguồn nhân lực là trụ cột của DN. DN cần phân loại, đánh giá các nhóm nhân viên trước khi ra quyết định cho nghỉ việc hay không. Ưu tiên giữ lại bộ khung chủ chốt và những nhân viên, quản lý giỏi.
 
Bên cạnh cắt giảm nguồn lực để giảm chi phí thì DN cũng đối diện với nguy cơ mất nhân tài khi "thắt lưng buộc bụng" bằng cách giảm quỹ lương, phúc lợi, cắt giảm giờ làm. Những nhân viên, quản lý tài năng vẫn có cơ hội chuyển sang các công ty khác mà họ cho là đối xử tốt hơn. Vì vậy, chủ DN cần có hình thức khen thưởng, động viên, nhìn nhận thành tích, khích lệ tinh thần để giữ nhân tài trong giai đoạn khó khăn. DN có thể tranh thủ giai đoạn suy thoái để tiến hành đào tạo kỹ năng cho người lao động. 
 
Cuối cùng, DN cần trích lập đầy đủ các quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng, quỹ trợ cấp thất nghiệp theo quy định để sử dụng trong giai đoạn suy thoái và lạm phát cho các mục đích như đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất lao động, khen thưởng kịp thời cán bộ quản lý, nhân viên để giữ nhân tài, trợ cấp người lao động bị thất nghiệp do cắt giảm nhân sự. 
 
Nguy cơ lạm phát và suy thoái có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023 nên DN cần chuẩn bị ngay từ những ngày đầu năm để ứng phó tốt nhất. 
Nguồn: DNSG

Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực ASEAN

Theo dự báo, Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 2022-2025, với mức tăng trưởng trung bình 31%.

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) vừa công bố báo cáo “Kinh tế Việt Nam năm 2022 và triển vọng 2023”. Báo cáo đưa ra hai kịch bản cập nhật dự báo kinh tế Việt Nam, theo đó tăng trưởng kinh tế năm 2023 có thể đạt mức 6,47% theo kịch bản 1 và 6,83% trong kịch bản 2. Bên cạnh đó, lạm phát bình quân năm dự báo lần lượt ở mức 4,08% và 3,69%.
 
Tăng trưởng kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào khả năng đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, gắn với tận dụng cơ hội từ các FTA và xử lý các rủi ro gắn với đối đầu thương mại – công nghệ giữa các siêu cường, xu hướng giảm giá của các đồng tiền ở khu vực so với USD…
 
Báo cáo đã nhìn nhận lại thời kỳ đổi mới năm 1986 đến nay, Việt Nam tập trung cải cách 3 trụ cột chính là cải cách thể chế kinh tế định hướng thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Theo báo cáo, ba giai đoạn 1989-1996; 2000-2007 và 2014-2019, Việt Nam hội nhập kinh tế mạnh mẽ và có những đổi mới căn bản cũng như đạt được những thành tựu kinh tế – xã hội quan trọng.
 
Nhờ đó, kim ngạch thương mại vẫn đạt được những kết quả khả quan ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với những tác động bất lợi như căng thẳng Mỹ – Trung Quốc hay những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Việt Nam được xem là một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng trên thế giới.
 
Trong khi đó, theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain&Co (e-Conomy SEA 2022), ước tính kinh tế số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và cao thứ ba trong khu vực (sau Indonesia 77 tỷ USD và Thái Lan 33 tỷ USD). Báo cáo này dự báo Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 2022-2025. Kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 49 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng được dự báo ở mức trung bình 31%/năm cho giai đoạn 2022-2025.

Nguồn: DNSG

Hiểu và kỳ vọng đúng về ChatGPT

Các chuyên gia cho rằng ChatGPT sẽ tiếp tục phát triển và trở thành trợ thủ đắc lực cho con người, thậm chí thay thế một số công việc đơn giản… nhưng sẽ không thể thay được khả năng tư duy và sáng tạo của con người.

Chính ChatGPT cũng khẳng định mình không thể thay thế hoàn toàn công việc của con người khi trả lờicâu hỏi: “ChatGPT có thay thế các công việc của con người không?” – Ảnh: ĐỨC THIỆN
 
Những ngày qua, cộng đồng người dùng mạng Việt Nam như lên "cơn sốt" bởi sự choáng ngợp mà "cỗ máy tám chuyện" ChatGPT mang đến. ChatGPT được xem là một bước tiến ngoạn mục trong quá trình "con người hóa" giao tiếp với chatbot. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ChatGPT còn rất nhiều việc phải làm vì đến nay nó vẫn chỉ là… máy.
 
Ông Lê Quốc Vinh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Le Invest Corporation):
Trợ thủ đắc lực cho người dùng

Một năng lực rất quan trọng của ChatGPT là tổng hợp dữ liệu từ những gì nó được dạy, với một tốc độ tính bằng phần trăm giây. Dữ liệu đầu vào càng lớn và chính xác thì khả năng này càng mạnh. Như thế, nó có thể thay thế con người trong các vai trò tìm kiếm thông tin, viết báo cáo tổng hợp, viết các văn bản dựa vào năng lực tổng hợp thông tin đó, các công việc mang tính lặp đi lặp lại.
 
Nhưng điều này cũng có nghĩa là ChatGPT sẽ không đưa ra được các văn bản hay thông tin tốt nếu thông tin được yêu cầu nằm ngoài cơ sở dữ liệu mà nó được học. Vì thế, những yêu cầu mang tính đánh đố, thử sức của cộng đồng dẫn đến những câu trả lời thiếu chính xác hoặc ngây ngô. Ví dụ, nhiều loại thông tin về các vấn đề xã hội ở Việt Nam, hay các sự kiện mới xảy ra, không nằm trong loại thông tin mà ChatGPT đang được ưu tiên dạy và học.
 
ChatGPT không (hoặc là chưa) có khả năng suy nghĩ, cảm nhận và tư duy như con người. Chính nó đã nói điều này trong một hội thoại thử nghiệm với tôi. Như vậy, cho đến nay, ChatGPT không thể thay thế con người trong các công việc cần đến tư duy, cảm thụ và sáng tạo đột phá. Nhưng nó sẽ là trợ thủ hữu dụng và hiệu quả cho những người lao động tư duy, những người có thể đặt ra những câu hỏi đúng, những yêu cầu hay, hoặc có khả năng dẫn dắt ChatGPT xử lý các văn bản theo chủ ý của con người.
 
Ông Vũ Ngọc Sơn (giám đốc công nghệ Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam NCS):
ChatGPT sẽ tiến bộ từng ngày

Câu chuyện về sự cạnh tranh giữa AI với con người, tôi thấy cũng tương tự như trước đây khi chúng ta tranh cãi về việc máy tính đánh cờ. Con người hay máy tính thì vẫn luôn có những lợi thế nhất định mà bên này có trong khi bên kia không có. Điểm mạnh của AI là nó có thể trả lời được rất nhiều kiến thức mà một con người bình thường cụ thể không thể nhớ/tìm hiểu/đọc được bởi AI được huấn luyện với lượng dữ liệu khổng lồ, từ nhiều lĩnh vực.
 
ChatGPT cũng như các AI khác chắc chắn sẽ tiến bộ từng ngày, sẽ thông minh hơn khi dữ liệu đưa vào dạy nhiều hơn và tiếp nhận phản hồi của người dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, AI sẽ vẫn chưa thể thay được con người, đặc biệt là những việc mang tính sáng tạo, không có trong các câu hỏi/trả lời đã được huấn luyện.
 
Ông Ngô Tấn Vũ Khanh (giám đốc phát triển quốc gia, Hãng bảo mật Kaspersky):
Chờ xem còn nhiều điều lý thú

ChatGPT bản chất không mới nhưng nó có mặt đúng thời điểm nên đã tạo ra "làn sóng" thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của người dùng. Tôi tin rằng trong một vài năm sắp tới, nó cũng không thay đổi gì công việc của con người hoặc nếu có cũng rất ít.
 
Đặc biệt, nó không thay đổi công việc của con người, nhưng nó (và các công cụ tương tự) chắc chắn sẽ là "làn sóng" mạnh mẽ giúp cho những người dùng nó thay đổi "cuộc chơi", tăng hiệu suất, cải tiến được nhiều quy trình… ChatGPT chỉ là "cơn sóng" đầu tiên, còn rất nhiều điều lý thú đang chờ đợi.
 
TS Đặng Minh Tuấn (viện trưởng Viện ứng dụng công nghệ CMC):
Còn lâu mới sánh được với trí tuệ con người

Tôi cũng đã dùng thử ChatGPT từ sớm và cũng nghiên cứu bản chất công nghệ đằng sau ChatGPT, có thể nhận định rằng ChatGPT không phải quá thông minh và đặc biệt nó không có khả năng sáng tạo. Bản chất nó không phải là một cơ sở dữ liệu tri thức và không có khả năng suy diễn. Đơn thuần nó chỉ đoán từ tiếp theo dựa trên số lượng các liên kết giữa các từ đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu được huấn luyện.
 
ChatGPT cũng khá thú vị và hữu ích trong một số lĩnh vực nhưng nó vẫn còn rất, rất lâu mới có thể so sánh được với trí tuệ của con người. Do đó, khi dùng kết quả từ ChatGPT, người dùng nên lưu ý thông tin của ChatGPT đưa ra có thể chưa chính xác. Hiện chưa có các nguồn minh chứng cho các câu trả lời nên cần phải thận trọng trong việc quyết định dựa trên kết quả trả lời của ChatGPT. Bên cạnh đó, câu trả lời của ChatGPT dựa trên dữ liệu đã được huấn luyện nên có thể có những thiên kiến về một hướng trả lời do dữ liệu huấn luyện chưa được cấu trúc cân đối. Người dùng cần sử dụng thêm các nguồn thông tin khác để kiểm chứng.
 
Ông Huy Nguyễn (đồng sáng lập kiêm CEO KardiaChain):
Nhiều vấn đề khi "cơn sốt" đi qua

Lý do ChatGPT gây ra "cơn sốt" lớn cho cộng đồng vì đây là lần đầu tiên mọi người cảm nhận được AI đã phát triển kinh khủng như thế nào trong một thập niên vừa rồi. Tuy nhiên, với những chuyên gia đã làm việc sâu và nhiều trong lĩnh vực AI thì không quá ngạc nhiên vì họ đã thấy được sự phát triển từng ngày của công nghệ này suốt nhiều năm qua.
 
Sự thật là ChatGPT vẫn chưa phải là phiên bản kinh khủng nhất, mà một số AI của Google hay Facebook (hay thậm chí của Trung Quốc) còn có thể mạnh và gây kinh ngạc hơn. Chẳng qua là nó vẫn còn đang trong khu vực thí nghiệm và chưa dám tung ra thị trường vì còn một số lỗ hổng chưa khắc phục được. Nói chung, ChatGPT là một sản phẩm thử nghiệm thú vị và đã chứng tỏ được sự ảnh hưởng và giá trị lớn của công nghệ AI.
 
Việc nó đang quá lan truyền chỉ là một hiệu ứng của việc một sản phẩm được giới nghiên cứu lần đầu tiên chạm đến người dùng cuối. Chúng ta có thể so sánh với Bitcoin (một sản phẩm của Blockchain) khi đưa ra cho người dùng cuối cũng có hiệu ứng lan truyền như vậy. Khi "cơn sốt" đi qua sẽ xuất hiện một số vấn đề mà chúng ta nhận ra và phải giải quyết, ví dụ như: thông tin sai lệch, thông tin trái chiều cần kiểm chứng, các chủ đề gây tranh cãi, hay lỗ hổng tấn công an ninh…

Nguồn: Tuổi trẻ