Những ứng dụng di động nào phổ biến nhất tại Việt Nam?

Ngày đăng: 20/03/2023

Điện thoại thông minh là một thiết bị không thể thiếu đối với người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Nó không chỉ là một thiết bị được sử dụng để tìm kiếm thông tin, mua sắm hay giải trí, mà còn hoạt động như một công cụ phục vụ mục đích giáo dục, đặt đơn, thước đo sức khỏe và ví tiền.

Q&Me, công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đã sử dụng tính năng “Screen Time” (thời gian sử dụng màn hình) trên hệ điều hành iOS – tính năng giúp quản lý việc sử dụng các ứng dụng di động – để tìm hiểu những ứng dụng di động được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Kết quả của cuộc khảo sát nghiên cứu cho thấy rằng người Việt Nam dành 6,2 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh. Thời lượng này giảm so với năm trước – khi người dùng phải ở nhà nhiều hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trung bình trong một tuần, họ sử dụng 20,5 ứng dụng.
 
Mặc dù họ sở hữu nhiều ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh của mình, họ dành 2/3 thời gian chủ yếu cho 5 ứng dụng di động là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và YouTube. Mặc dù thông tin về việc giảm độ phủ của Facebook trên thế giới đã xuất hiện một thời gian, Việt Nam lại có sự khác biệt.

Những ứng dụng trên cũng nằm trong Top 10 ứng dụng di động được sử dụng trong một tuần. Thêm một điều thú vị nữa là hơn 50% người tham gia khảo sát đã sử dụng Shopee trong một tuần cũng như hơn 1/3 trong số họ đã mở ứng dụng MoMo.

Báo cáo cũng đề cập đến 3 xu hướng chính của người dùng Việt Nam trong năm 2023.
 
Đầu tiên là sự phổ biến của TikTok. Ở hạng mục Video, mặc dù số lượng người dùng YouTube nhiều hơn TikTok nhưng thời gian người Việt Nam dành cho TikTok lại nhiều hơn gấp đôi so với YouTube. Điều này cho thấy mức độ gây nghiện của TikTok cũng như độ thu hút của ứng dụng này đối với người dùng Việt Nam là mạnh mẽ như thế nào. Đặc biệt, TikTok phổ biến đối với người dùng trong độ tuổi mười mấy cho đến hai mấy tuổi.


Xu hướng thứ hai là ứng dụng PC-Covid đã biến mất. Đã được một khoảng thời gian kể từ khi các sinh hoạt của con người bị hạn chế bởi COVID-19. Hiện tại, các ứng dụng di động liên quan đến COVID-19 gần như đã biến mất khỏi điện thoại thông minh của người dùng.


Xu hướng cuối cùng là sự phổ biến của các ứng dụng đặt xe/ giao hàng. Số lượng người sử dụng các ứng dụng này đã tăng so với những năm trước. Hiện nay, 42% người dùng điện thoại thông minh đã sử dụng một hay một vài ứng dụng thuộc danh mục này trong 7 ngày qua. Grab chính là ứng dụng phổ biến nhất trong danh mục, tiếp theo là GoJek, Shopee Food, Be và BAEMIN.
 

Không chỉ ứng dụng đặt xe, báo cáo còn ghi nhận một xu hướng nữa là 75% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Vài năm trước, Việt Nam được biết đến là một quốc gia sử dụng tiền mặt là chủ yếu, nhưng trong vài năm gần đây cách người Việt Nam quản lý tài chính đã thay đổi đáng kể.

Nguồn: Brandsvietnam

  • Bài viết liên quan

  • Văn hóa doanh nghiệp là thứ còn lại sau cùng

    Văn hóa doanh nghiệp là thứ còn lại sau cùng

  • FPT là Thương hiệu Công nghệ giá trị nhất Việt Nam

    FPT là Thương hiệu Công nghệ giá trị nhất Việt Nam

  • CEO VinFast kể về hành trình niêm yết cổ phiếu

    CEO VinFast kể về hành trình niêm yết cổ phiếu

  • Những bài học quý dành cho các startup công nghệ

    Những bài học quý dành cho các startup công nghệ

  • “Kỳ lân” gặp khó trên toàn thế giới

    “Kỳ lân” gặp khó trên toàn thế giới

  • Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc

    Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc

  • Financial Times: Thời khắc kinh tế của Việt Nam đã đến

    Financial Times: Thời khắc kinh tế của Việt Nam đã đến

  • Cuộc “rong chơi” của các tỷ phú lĩnh vực truyền thông

    Cuộc “rong chơi” của các tỷ phú lĩnh vực truyền thông

  • Phát triển bền vững để làm gì nếu không vượt qua được khó khăn trước mắt?

    Phát triển bền vững để làm gì nếu không vượt qua được khó khăn trước mắt?

  • Việt Nam sẽ ra sao sau 100 năm nữa theo tưởng tượng của ChatGPT và AI?

    Việt Nam sẽ ra sao sau 100 năm nữa theo tưởng tượng của ChatGPT và AI?

  • 5 lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp đầu tư cho ESG

    5 lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp đầu tư cho ESG

  • Trải nghiệm nhân viên tốt có tạo ra tiền?

    Trải nghiệm nhân viên tốt có tạo ra tiền?

  • Forbes: Tăng trưởng kinh tế chậm lại, tại sao Samsung vẫn quyết định đầu tư thêm tỷ USD vào Việt Nam?

    Forbes: Tăng trưởng kinh tế chậm lại, tại sao Samsung vẫn quyết định đầu tư thêm tỷ USD vào Việt Nam?

  • ACBS: Nền kinh tế hiện tại giống như một chiếc hộp Pandora và những yếu tố sẽ giúp Việt Nam trỗi dậy từ khó khăn

    ACBS: Nền kinh tế hiện tại giống như một chiếc hộp Pandora và những yếu tố sẽ giúp Việt Nam trỗi dậy từ khó khăn

  • “Động lực CX” của chuyển đổi số

    “Động lực CX” của chuyển đổi số