Bà thương lái Việt dám sang Trung Quốc mua cả 1 nông trường cam

Từng bán 400 tấn cam một ngày ở chợ Long Biên, từng mua cả một nông trường cam của Trung Quốc những năm 2000,… Là giám đốc 1 DN lớn nhưng bà Nguyễn Thị Thành Thực vẫn luôn tự nhận mình “là một thương lái”.
 
Nông sản Việt bị “bình dân hóa”
 
Có phát ngôn thẳng thắn: “Nông sản Việt như cô gái quê danh giá chỉ biết ngồi nhà chờ người ta đến hỏi và mua đi”, “75% nông sản của chúng ta xuất sang Trung Quốc. Thương lái Trung Quốc vào đến tận vùng sâu, vùng xa, đến bất cứ ngõ hẻm nào của Việt Nam và họ giỏi hơn chúng ta là biết Việt Nam có gì ngon nhất, thời điểm nào thu hoạch, để thu mua”…, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Công ty Bagico Bắc Giang, gây được sự chú ý của dư luận cũng như nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.
 
Nhận thấy nông sản Việt Nam có nhiều ưu điểm được thế giới công nhận, tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chịu lép vế ở nhiều thị trường, bà Thực cho rằng nguyên nhân bởi cách làm ăn rời rạc, mạnh ai nấy làm, chưa biết cách chủ động đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường.
 
 
Chủ tịch Cty CP Bagico, bà Nguyễn Thị Thành Thực
 
“Bản chất sự ví von đó là tôi mong muốn nông sản Việt phải tự tin hội nhập, đi tìm kiếm thị trường và biết mình có gì khác biệt, có gì cần thay đổi, để có nhiều sự lựa chọn hơn”, bà Thực nói.
 
“Tôi xin chia sẻ hàm ý trong câu nói đó thế này: Vì những người sản xuất nông nghiệp của chúng ta chủ yếu là nông hộ, sự liên kết rất hình thức và rời rạc, mạnh ai nấy làm. Còn các đại gia thì họ chọn phần nào ít rủi ro nhất trong chuỗi họ chiếm lĩnh, vì thế nhiều khi ra thị trường mình càng ngày càng tụt hậu, thấy rất tủi nhục. Nông sản Việt đang dần bị xếp xuống hạng bình dân ở ngay thị trường Trung Quốc, nơi mà nhiều năm trước luôn được coi là đặc sản”, bà Thực cho hay.
 
Dưới góc nhìn của một thương lái có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, bà Thực thẳng thắn thừa nhận tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với ngành nông sản Việt Nam. Ngoài việc thương lái của họ sẵn sàng lùng sục đến tận vùng sâu vùng xa để thu mua, thì khoảng cách về công nghệ cũng là yếu tố quan trọng khiến nông sản Việt chưa thể vươn mình thoát khỏi cái bóng của Trung Quốc.
 
Nữ doanh nhân nói lên thực trạng: “Các nông sản chúng ta có hầu như Trung Quốc đều có hoặc họ lai tạo rất nhanh để phù hợp và tốt hơn. Bản thân thị trường nội địa họ rất lớn chưa kể đến xuất khẩu và chế biến cũng rất lớn so với chúng ta. Vì thế họ đầu tư sản xuất sẽ lợi hơn chúng ta vì giá thành rẻ, tự động cao”.
 
Đặc biệt chiến lược thương hiệu quốc gia của họ rất đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta đừng lầm tưởng Trung Quốc là thị trường dễ tính. Thu nhập của họ ngày càng cao, kiểm soát thị trường ngày càng chặt chẽ và hiện đại. Họ kiểm soát truyền thông khá tốt nên không dễ gì mà các sản phẩm kém chất lượng có thể bán được. Rất nhiều nông sản Việt họ mua về làm thức ăn gia súc hay làm phân bón.
 
“Tôi đã từng nói, Trung Quốc vừa là đối tác nhưng cũng là đối thủ lớn nhất của nông sản Việt Nam. Vì sao là đối tác lớn nhất thì trong thời gian qua ai cũng đã rõ. Nhưng vì sao họ là đối thủ lớn nhất thì chúng ta rất thiếu thông tin”, bà Thực nhìn nhận.
 
Chúng ta cần hiểu họ nhiều hơn để biết họ cần gì, họ muốn gì và chúng ta có cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại của họ không?
 
Đặc biệt cần học và hợp tác chế biến nông sản. Họ đã sản xuất lớn, có thị trường, nhưng nguyên liệu thô nhập từ Việt Nam về sẽ đội giá rất cao vì chi phí trung gian ngày càng tăng. Việc bán các nông sản thô của chúng ta sẽ ngày càng gặp khó khăn và họ sẽ tìm cách phát triển sản xuất trong nước để tăng nguồn cung.
 
Mỗi hộ nông dân/HTX/DN siêu nhỏ không thể tự đầu tư được khu sơ chế và kho bảo quản tiêu chuẩn để dự trữ hàng tránh dội chợ. Vì thế các địa phương khi qui hoạch sử dụng đất và qui hoạch vùng sản xuất, cần có chính sách cụ thể để mời gọi đầu tư các “Khu dịch vụ sơ chế bảo quản sau thu hoạch” tại các vùng sản xuất, để người dân có thể đến thuê đóng gói/bảo quản chứ không phải bán ngay khi mất giá.
 
Khi chúng ta nâng cao trình độ sản xuất, có thể cạnh tranh xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng thì chúng ta mới đủ tự tin hội nhập một cách bền vững.
 
Giải pháp đầu tiên là sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Nửa trước của chuỗi là phần cung ứng các vật tư, công nghệ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp. Thực tế hiện nay, một sản phẩm nông sản bị bao vây bởi hàng chục trung gian quanh nó, mọi gánh nặng, rủi ro hầu như bằng cách này hay cách khác cũng đưa đẩy đến nhà sản xuất (chủ yếu là nông dân/DN nhỏ, siêu nhỏ).
 
Chuỗi giá trị nông sản toàn cầu cần kết nối thông qua các “Trung tâm một cửa nông sản Quốc gia” của các nước để cắt giảm chi phí và người tiêu dùng được mua hàng với đúng giá trị thực của nó.
 
Hiện nay, thường các nước nghèo lạc hậu người sản xuất bị bán sản phẩm rẻ hơn giá trị và người tiêu dùng thường bị mua hàng cao hơn giá trị thực. Nguyên nhân chính là sự lạc hậu trong việc quản lý hệ thống và chuỗi phân phối thu mua cũng như việc tranh thủ tư lợi của nhóm quyền lực.
 
Bà Thực nhìn nhận: “Tôi đã từng nói, Trung Quốc vừa là đối tác nhưng cũng là đối thủ lớn nhất của nông sản Việt Nam”
 
Thời đại công nghệ số, chúng ta muốn nâng cao giá trị nông sản, giảm thiểu rủi ro và nâng cao thu nhập người nông dân, đưa sản phẩm giá trị thực đến người tiêu dùng cần tìm phương pháp để cắt giảm các khâu trung gian, giảm thiểu chi phí, giảm thiểu hư hao, mất ATVSTP.
 
Vậy thì phải làm gì? Câu trả lời ở đây là phải có “Khu kinh tế Nông nghiệp/Trung tâm một cửa nông sản Quốc gia” và rất cần sự đột phá. Nếu Chính phủ quyết tâm thì hoàn toàn không khó. Chúng ta đã có hàng chục khu công nghiệp, khu kinh tế ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài, việc đầu tư cho nông nghiệp một khu kinh tế tập trung là rất cần cho định hướng phát triển nông nghiệp.
 
Mô hình này chưa quốc gia nào có, chúng ta hoàn toàn có thể tạo đột phá đầu tiên trên thế giới, có thể là hình mẫu cho các nước nghèo và đang phát triển kết nối, công bằng thương mại với các nước giàu.
 
Với đất nước trên 60% dân số sống bằng nghề nông (chưa kể bộ máy quản lý), rất cần sự đầu tư đúng mức để an dân. Cắt giảm chi phí trung gian là tối cần thiết và nhanh nhất để nâng cao giá trị nông sản và minh bạch thông tin. Để DN nông nghiệp/nông dân và cả người tiêu dùng Việt Nam giảm thiểu tình trạng bị “mua đắt – bán rẻ”.
 
(Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam)

35,46 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam năm 2018

Vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần vào Việt Nam năm 2018 đạt 35,46 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 35,46 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2017. Ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 19,1 tỷ USD năm 2018.
 
Cụ thể, tính đến ngày 20/12/2018, cả nước có 3.046 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới gần 18 tỷ USD, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm 2017; có 1.169 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 7,59 tỷ USD, bằng 90,3% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Cũng trong năm 2018, cả nước có 6.496 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà ĐTNN với tổng giá trị vốn góp 9,89 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ 2017.
 
Theo lĩnh vực đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 18 ngành lĩnh vực, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của nhà ĐTNN với tổng số vốn đạt 16,58 tỷ USD, chiếm 46,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 6,6 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ ba là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,67 tỷ USD, chiếm 10,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.
 
Theo đối tác đầu tư, có 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư. Hàn Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn đầu tư. Singapore đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 5 tỷ USD, chiếm 14,2% tổng vốn đầu tư.

Theo địa bàn đầu tư, nhà ĐTNN đã đầu tư vào 59 tỉnh thành phố, trong đó Hà Nội thu hút nhiều vốn ĐTNN nhất với tổng số vốn đăng ký 7,5 tỷ USD, chiếm 21,2% tổng vốn đầu tư. Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký 5,9 tỷ USD, chiếm 16,7% tổng vốn đầu tư. Hải Phòng đứng thứ ba với tổng số vốn đăng ký 3,1 tỷ USD chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư.

(Nguồn: VOV)

Học viên MBA làm mentor FPT Edu Biz Talent

Các mentor nhận nhiệm vụ hỗ trợ 10 đội thi trong vòng 2 FPT Edu Biz Talent là các doanh nhân: Mentor Nguyễn Trần Anh Huy (Giám đốc Mai Linh Phú Quốc); Mentor Nguyễn Khắc Tùng (Sale Manager, Công ty TNHH XNK Thái Bình Dương, chi nhánh Hà Nội); Mentor Phạm Ngọc Linh (Chủ tịch Unique Outdoor Ads Agency); Mentor Bùi Thị Hải Yến (Founder & CEO Công ty CP Giáo dục Tree); Mentor Cao Thành Bảo (CIO, Anh Văn Hội Việt Mỹ); Mentor Trần Mạnh Đạt (Phó Tổng giám đốc, Công ty cổ phần D&D). Dù đảm nhiệm những vị trí công việc siêu “khủng” nhưng các mentor vẫn sẵn lòng dành thời gian hỗ trợ các bạn trẻ tài năng có đam mê kinh doanh tại FPT Edu.

Sau những ngày háo hức, mong chờ sự xuất hiện của các mentor, cuối cùng các đội thi FPT Edu Biz Talent đã thỏa mong đợi khi được “diện kiến” đội ngũ mentor cực chất gồm những chuyên gia và doanh nhân tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh.

Để giúp các đội thi chạy đua đúng hướng và rút ngắn chặng đường về đích, hai mentor tư vấn bao gồm một giảng viên và một doanh nhân sẽ là những người dẫn đường cho các mentee.

Giảng viên – Nhóm Mentor uyên bác trên giảng đường

Không phải tìm đâu xa, chính các thầy cô tại FPT Edu là những người hiểu học trò và có khả năng truyền đạt kiến thức tới các đội thi một cách sâu sát nhất. Họ chính là những chuyên gia thường trực tại đội nhà, sẵn sàng bổ trợ các kiến thức về kinh doanh cho từng đội thi.

Được biết, trong mùa FPT Edu Biz Talent năm nay các đội đăng ký tham gia gồm các sinh viên đến từ đa dạng các khối ngành khác nhau và không phải đội nào cũng có sẵn kiến thức chuyên môn về kinh tế, quản trị… Vì vậy, các buổi hướng dẫn, tư vấn từ thầy cô FPT Edu sẽ là hành trang cần thiết để mỗi đội thi có thể hoàn thiện đề án kinh doanh.

BTC đã rất tâm lý khi lựa chọn cho các đội thi tại Hà Nội, Tp. HCM và Cần Thơ các mentor là các giảng viên làm việc tại cùng tỉnh thành thí sinh theo học. Điều này tạo điều kiện cho các đội thi có cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các mentor. Bất cứ khi nào rơi vào thế bí, các mentee đều có thể nhờ mentor giảng giải và trao lời khuyên trực tiếp.

Đội ngũ mentor của FPT Edu Biz Talent gồm nhiều giảng viên quen thuộc trong khối ngành kinh tế tại các cơ sở đào tạo của FPT Edu như: Thầy Võ Minh Hiếu, thầy Nguyễn Hoàng Giang, cô La Thị Cẩm Tú, thầy Hoàng Thành, thầy Trần Minh Phăng và thầy Nguyễn Quốc Cường.

Doanh nhân – Nhóm Mentor bậc thầy trên thương trường

Mới đây, BTC FPT Edu Biz Talent đã khiến các đội thi một phen dậy sóng khi tiết lộ nhóm mentor doanh nhân sở hữu những profile “cực phẩm”. Theo đó, các mentor trong nhóm doanh nhân đều thuộc cấp quản lý, giữ vị trí Chủ tịch, Giám đốc, Phó Tổng Giám Đốc… tại các doanh nghiệp uy tín. Dù còn trẻ nhưng những vị doanh nhân này có thừa kinh nghiệm trên thương trường, đa phần đều đã gắn bó lâu dài với marketing và bắt đầu khởi nghiệp từ sớm.
 

Học viên, cựu học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh làm mentor chương trình doanh nhân

Được biết, các mentor nhận nhiệm vụ hỗ trợ 10 đội thi trong vòng 2 FPT Edu Biz Talent là các doanh nhân: Mentor Nguyễn Trần Anh Huy (Giám đốc Mai Linh Phú Quốc); Mentor Nguyễn Khắc Tùng (Sale Manager, Công ty TNHH XNK Thái Bình Dương, chi nhánh Hà Nội); Mentor Phạm Ngọc Linh (Chủ tịch Unique Outdoor Ads Agency); Mentor Bùi Thị Hải Yến (Founder & CEO Công ty CP Giáo dục Tree); Mentor Cao Thành Bảo (CIO, Anh Văn Hội Việt Mỹ); Mentor Trần Mạnh Đạt (Phó Tổng giám đốc, Công ty cổ phần D&D). Dù đảm nhiệm những vị trí công việc siêu “khủng” nhưng các mentor vẫn sẵn lòng dành thời gian hỗ trợ các bạn trẻ tài năng có đam mê kinh doanh tại FPT Edu.

Không chỉ “phù phép” khiến giấc mơ kinh doanh của các đội thi biến thành đề án hiện thực, đội ngũ mentor của FPT Edu Biz Talent sẽ giúp mỗi đội thi có cái nhìn thực tế hơn về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh. Cũng từng có xuất phát điểm như bao sinh viên của FPT Edu, các mentor sẽ chia sẻ những kinh nghiệm được đúc rút ra từ chính hành trình chinh phục thành công nhiều thăng trầm của mình. Họ là các bậc thầy trong việc phân tích, dự đoán thị trường và lên chiến lược kinh doanh. Chính vì vậy, họ đủ trải nghiệm để nhìn ra những thiếu sót và những cơ hội kinh doanh trong từng bước đi của dự án.

Hơn thế, họ còn là những nhà truyền cảm hứng mạnh mẽ, có khả năng lan toả ngọn lửa đam mê kinh doanh tới các mentee. Với những sinh viên chưa từng nếm trải cảm giác dành trọn tâm huyết cho một dự án thực tế, đây chắc hẳn là liều thuốc tinh thần quý giá, giúp các bạn nuôi dưỡng bản lĩnh và tâm huyết để bước xa hơn trên con đường kinh doanh sau này.

Khi đã nhận được các kiến thức chuyên môn cần thiết và được các doanh nhân hướng dẫn từng bước đi thực tế, đảm bảo mỗi đội thi sẽ vẽ lên được những đề án kinh doanh một cách cụ thể và khả thi hơn. Hy vọng, các đội thi sẽ tận dụng sự hỗ trợ của các mentor tài hoa và sớm xây dựng được những đề án thực tế mang về nguồn lợi nhuận cao nhất.

FPT Edu Biz Talent là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Chủ đề của cuộc thi năm 2018 là “Nền Kinh tế chia sẻ – Sharing Economy”. Các nhóm thí sinh tham gia cuộc thi sẽ được các chuyên gia tư vấn để chuyển đổi ý tưởng kinh doanh thành đề án hiện thực. Đây là sân chơi để các bạn trẻ đang ngồi trên giảng đường có cơ hội cộng tác với các chuyên gia uy tín và tự xây dựng dự án kinh doanh có tính khả thi cao.

Cuộc thi gồm 3 vòng đấu:

–  Vòng Sáng kiến

–  Vòng Hoàn thiện

–  Vòng chung kết (15/01/2019)

 

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2019

Chính thức tăng lương tối thiểu vùng, công khai việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhiều hành vi bị cấm trên không gian mạng, hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2019.

Hiệp định CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ 14/1/2019
 
Doanh nghiệp phải công khai việc đóng BHXH, BHYT
 
Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc có hiệu lực từ 1/1/2019. 
 
Nghị định này quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động (người sử dụng lao động). 
 
Trong đó, nhiều nội dung người sử dụng lao động phải công khai như quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành, nghị quyết Hội nghị người lao động; việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ do người lao động đóng góp (nếu có); việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…
 
Chính thức tăng lương tối thiểu vùng
 
Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức lương tối thiểu vùng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
 
Cụ thể, lao động làm việc tại doanh nghiệp ở vùng I được áp dụng mức lương tối thiểu mới 4,18 triệu đồng/tháng, tăng 200.000 đồng. Người lao động tại vùng II được hưởng mức lương tối thiểu 3,71 triệu đồng, tăng 180.000 đồng mỗi tháng. Vùng III, người lao động được tăng 160.000 đồng mỗi tháng lên mức 3,25 triệu đồng; và vùng IV được tăng lên 2,92 triệu đồng.
 
Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương năm 2018 khoảng 160.000 – 200.000 đồng/tháng.
 
Luật Tố cáo 2018 có hiệu lực
 
Luật Tố cáo 2018 (thay thế cho Luật Tố cáo 2011) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Luật mới có 9 chương và 67 điều và có một số điểm mới cần lưu ý.
 
Đặc biệt, Khoản 1 Điều 25 quy định khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc không xác định được người tố cáo hoặc dùng họ tên của người khác để tố cáo thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý.
 
Nhưng nếu thông tin có nội dung tố cáo rõ ràng, có tài liệu, chứng cứ cụ thể thì nơi tiếp nhận thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến nơi có thẩm quyền để thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.
 
Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo (luật cũ 60 ngày). Vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày. Vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.
 
Khoản 3 Điều 24 quy định tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì không xử lý. Trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết và được gửi đồng thời cho nhiều nơi. Trong đó có tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết hoặc đã hướng dẫn nhưng người tố cáo vẫn gửi tố cáo đến nơi không có thẩm quyền giải quyết thì nơi nhận được tố cáo không xử lý.
 
Nhiều hành vi bị cấm trên không gian mạng
 
 
Luật an ninh mạng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019
 
Luật An ninh mạng với 7 chương, 43 điều, quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Sáu nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng gồm:
 
– Sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử vi phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động chống Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng.
 
Thông tin sai sự thật, làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.
 
– Thực hiện chiến tranh mạng, tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.
 
– Sản xuất, sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.
 
– Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an ninh mạng.
 
– Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.
 
– Hành vi khác sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc vi phạm quy định của luật này.
 
Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực
 
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Quốc hội phê chuẩn thông qua vào ngày 12/11/2018 sẽ có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Khi Hiệp định có hiệu lực, hàng Việt Nam xuất sang các nước đã phê chuẩn CPTPP cũng như hàng các nước vào Việt Nam sẽ hưởng mức thuế mới.
 
Lần đầu tiên Việt Nam cam kết cắt giảm gần 100% dòng thuế; cam kết đối với hoạt động mua sắm công; cam kết đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước; cam kết cho phép người lao động thành lập tổ chức của người lao động không nhất thiết trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; cam kết về vấn đề môi trường, thương mại điện tử..
 
Việt Nam sẽ sửa bảy luật và hàng chục Nghị định trong quá trình rà soát pháp luật để phù hợp với các quy định của CPTPP, áp dụng trực tiếp nhiều cam kết, đặc biệt trong lĩnh vực mở cửa dịch vụ và đầu tư.
 
Trước Việt Nam, sáu nước đã phê chuẩn CPTPP là Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia. Hiệp định sẽ có hiệu lực với sáu nước này vào ngày 30/12/2018.
 
Được biết, các nước sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng CPTPP trong quý I/2019 để xem xét việc triển khai thực thi Hiệp định, thảo luận kết nạp thành viên mới. Các nước chưa phê chuẩn sẽ tiếp tục hoàn thành thủ tục trong nước. Mục tiêu trong năm 2019, tất cả 11 nước sẽ phê chuẩn Hiệp định.
 
Ngoài ra, nhiều luật, nghị định cũng có hiệu lực từ tháng 1/2019 như: Luật Quốc phòng, Luật Thể dục, thể thao, Luật sửa đổi một số luật liên quan quy hoạch, Nghị định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính…

(Nguồn: The leader)