Ba thế lực đang điều khiển giá dầu toàn cầu


Mỗi lời nói hoặc hành động của lãnh đạo Mỹ, Nga, Saudi Arabia đều có thể quyết định diễn biến của dầu thô.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đánh mất quyền kiểm soát trên thị trường dầu toàn cầu. Hiện tại, mỗi hành động, hoặc dòng tweet của Tổng thống Mỹ – Donald Trump, Tổng thống Nga – Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia – Mohammed Bin Salman mới là yếu tố quyết định hướng đi của giá dầu năm tới và cả sau đó nữa. Nhưng dĩ nhiên, mỗi người lại có một mục đích khác nhau.
 
Trong khi các nước OPEC vẫn đang chật vật tìm mục đích chung, Mỹ, Nga và Saudi Arabia đã thống trị nguồn cung toàn cầu. Tổng sản lượng của họ còn lớn hơn 15 nước thành viên OPEC. Cả ba nước này đều đang bơm dầu với tốc độ kỷ lục và có thể tiếp tục tăng sản lượng năm tới. Tuy vậy, có thể cả ba sẽ không cùng chọn cách này.

 
 
Dầu thô toàn cầu đã mát hơn 20% trong 6 tuần qua. Ảnh: Bloomberg
 
Hồi tháng 6, Saudi Arabia và Nga là hai nước tiên phong kêu gọi OPEC và các quốc gia khác nới lỏng chính sách kiềm chế sản xuất đã được áp dụng từ đầu năm 2017. Sau đó, cả hai đã dần nâng sản xuất lên gần mức kỷ lục hiện tại. Tuy nhiên, cùng lúc đó, sản xuất của Mỹ bất ngờ tăng vọt, do các công ty khai thác ở Texas giải quyết được vấn đề về đường ống vận chuyển dầu.
 
Sức tăng này, cùng việc tăng trưởng nhu cầu dầu được dự báo thấp đi và ông Trump cho phép 8 nước tiếp tục mua dầu từ Iran trong nửa năm tới, đã khiến thị trường từ lo thiếu cung sang lo dư cung chỉ trong 3 tháng. Dự trữ dầu tại các nước phát triển trong OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế), vốn giảm từ đầu năm 2017, nay đang tăng trở lại và có khả năng vượt mốc trung bình 5 năm, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Chỉ trong 6 tuần, giá dầu mất hơn 20%.
 
Khi giá đi xuống, Saudi Arabia cho biết sẽ giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu một ngày trong tháng tới. Họ cũng cảnh báo các quốc gia khác rằng họ cần giảm tổng cộng một triệu thùng một ngày so với mức tháng 10. Thông báo này không khiến Tổng thống Putin quan tâm, còn Tổng thống Trump lại tỏ ý chỉ trích.
 
Bin Salman cần doanh thu từ dầu mỏ để có tài chính thực hiện kế hoạch cải tổ Saudi Arabia đầy tham vọng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo vương quốc này cần giá dầu 73,3 USD một thùng năm tới để cân bằng ngân sách. Tuy nhiên, dầu Brent hiện còn kém số này 10 USD. Và dầu xuất khẩu của Saudi Arabia còn được bán với giá chiết khấu nữa. Kéo dài việc cắt giảm sản lượng sang năm thứ 3 là cách duy nhất ông có thể kéo giá lên mức mình cần.
 
Dù vậy, kế hoạch này lại đang gặp thách thức từ Tổng thống Putin và Trump. Tổng thống Nga tỏ ra không mấy mặn mà với việc lại giảm sản lượng lần nữa. Ngân sách của Moskva hiện ít phụ thuộc vào giá dầu hơn nhiều so với năm 2016 – khi Nga đồng ý cùng các nước OPEC giảm sản xuất tái cân bằng thị trường dầu. Các hãng dầu của Nga cũng đang muốn khai thác các mỏ dầu họ đã đầu tư.
 
Có lẽ ông Putin chưa quyết định nên hy sinh một chút để duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp với Thái tử Saudi Arabia hay không. Nhưng hiện tại, chưa ai có thể kết luận Nga sẽ đồng ý tiếp tục cắt giảm sản lượng khi các nước nhóm họp tại Vienna (Áo) tháng tới. Ông Putin từng cho biết hoàn toàn hài lòng nếu giá dầu quanh 70 USD.
 
Sự phản đối của ông Trump với Saudi Arabia thì lớn hơn. Nó lại diễn ra đúng thời điểm Thái tử Saudi Arabia cố gắng duy trì quan hệ chính trị hai nước sau vụ nghị sĩ Mỹ cân nhắc trừng phạt nước này mạnh tay hơn do cuộc chiến tại Yeman và cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.          
 
Ngoài các dòng tweet của ông Trump, Saudi Arabia còn lo ngại hoạt động sản xuất tại Texas. 12 tháng qua, các công ty Mỹ đã tăng sản xuất lượng dầu bằng toàn bộ sản lượng của Nigeria. Sản xuất của Mỹ có thể chạm 12 triệu thùng một ngày vào tháng 4 năm tới, theo Bộ Năng lượng Mỹ, tức là sớm hơn 6 tháng so với dự báo tháng trước.
 
Nói tóm lại, giới chuyên gia cho rằng để cân bằng thị trường dầu năm tới, Saudi Arabia sẽ phải đối phó với hàng loạt thách thức. Đó là sự thờ ơ của ông Putin, sự phản đối của ông Trump và cả sự bùng nổ trong hoạt động khai thác dầu đá phiến Mỹ.

 
(Nguồn: Vnexpress)

PepsiCo và mô hình nông nghiệp bền vững tại Việt Nam

Trong lúc những người nông dân Việt Nam bị cuốn trong dao động của thị trường, không thể dự báo được họ sẽ “trúng giá” hay “mất giá” vào một mùa vụ nào đó, thì có một số nông dân hoàn toàn làm chủ được lợi nhuận của mình.

Những nông hộ này thường ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với những doanh nghiệp trong nước, như PepsiCo Foods Việt Nam, công ty con thuộc tập đoàn PepsiCo chuyên kinh doanh và sản xuất sản phẩm snack khoai tây Poca. Không những ổn định thu nhập, sự hợp tác với doanh nghiệp như PepsiCo Foods Việt Nam còn giúp cho việc canh tác nông nghiệp của họ theo hướng bền vững hơn.

Giới thiệu khoai tây đến mảnh đất Đơn Dương

Khoai tây là loại cây ôn đới, thích hợp với khí hậu lạnh miền bắc nên 90% khoai tây cả nước được trồng ở đây. Mục tiêu trong vòng 5 năm, đến 2023, diện tích trồng khoai tây cả nước đạt 30.000 ha, cho năng suất bình quân 18-20 tấn mỗi ha, theo Cục Trồng trọt. Trong quá trình phát triển loại cây lương thực này, các vùng đồng bằng sông Hồng và Nghệ An thường được nhắc đến như là những vùng có thổ nhưỡng phù hợp, cho năng suất cao ở mức 22 tấn mỗi ha.

Từ miền trung trở vào, chỉ có vùng Tây Nguyên có khí hậu phù hợp để trồng khoai tây, tuy nhiên  không phải tất cả các điều kiện đất đều phù hợp để canh tác khoai tây. Thế nên kết quả mà những người nông dân ở đây đạt được khi thực hiện chương trình liên kết với PepsiCo Foods Việt Nam đặc biệt ấn tượng khi sản lượng trung bình mỗi ha đạt 24,3 tấn, cao hơn 43% so với năng suất trung bình ở miền bắc, đặc biệt có hộ sản lượng lên đến 56 tấn.
 

 
Cánh đồng khoai tây của PepsiCo tại Đơn Dương, Lâm Đồng
Để đạt được thành quả trên, giống và thổ nhưỡng là điều kiện tiên quyết. Bắt đầu từ kế hoạch 10 năm trước, công ty đã liên tục nghiên cứu cải tiến giống khoai tây phù hợp cho sản xuất, cũng như không ngừng thử nghiệm từng khoảnh đất ở Tây Nguyên để tìm ra vùng đất phù hợp. Cuối cùng, vùng Đức Trọng và Đơn Dương ở Lâm Đồng được chọn để phát triển vùng nguyên liệu, dần mở rộng sang Đak Lak. Khoai tây vốn không phải là nông sản truyền thống của những vùng này, nhưng thành công của những hộ hợp tác với Công ty trong những năm qua đã “đẩy giá của những nơi phù hợp trồng khoai tây ở Đơn Dương lên cao”, ông Nguyễn Phúc Trai, Giám đốc Nông học của PepsiCo Foods chia sẻ.

Khi nông dân ký hợp đồng với PepsiCo Foods, họ được đảm bảo về giá thu mua sao cho đạt mức lợi nhuận từ 50 đến 60% so với chi phí bỏ ra. Không phải là mức lời quá lớn nếu so với những vụ trúng giá của những loại nông sản khác, nhưng đây là sự ổn định mà những người mong thoát khỏi phận nghèo và cảnh nợ nần mong muốn. Điều giúp gần 600 hộ nông dân vững tâm hợp tác với công ty, số hộ tăng gấp 4 lần chỉ sau 7 năm, là việc công ty cùng họ chia sẻ rủi ro trong trường hợp vụ mùa không như kỳ vọng, được những hộ đạt năng suất cao chia sẻ kinh nghiệm canh tác thành công, và nhất là, nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ kỹ sư bám đồng của chính công ty.

Hướng tới chiến lược nông nghiệp bền vững
 
Chiến lược nông nghiệp bền vững được PepsiCo triển khai trên toàn bộ tập đoàn tại hơn 30 quốc gia từ hai năm nay. Bên cạnh việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cho công ty, chiến lược này còn mang đến cuộc sống ổn định hơn cho những người nông dân và điều kiện tốt hơn cho cộng đồng có liên quan.

Duy trì (sustain), từ gốc của bền vững (sustainable) được từ điển Oxford định nghĩa là “làm cho tiếp tục trong một thời gian dài hoặc không bị gián đoạn”. Đó cũng là triết lý nông nghiệp bền vững tại PepsiCo, làm sao cho sản lượng được duy trì và tăng trưởng qua các năm, điều kiện kinh tế của người nông dân đảm bảo, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng của nguồn đất và nước.
 

 
Ông Nguyễn Phúc Trai, Giám đốc Nông học của PepsiCo Foods (trái) và ông Nguyễn Đức Huy, CEO của PepsiCo Foods Việt Nam (phải)
Khó khăn lớn nhất của việc theo đuổi chương trình chính là giáo dục người nông dân, vốn xuất thân từ nền nông nghiệp tiểu nông không quen với việc cam kết về giống và tuân thủ hợp đồng. Những người kỹ sư thực hiện chương trình đã kiên nhẫn ngồi với từng người, vẽ ra bài toán tài chính cho họ từ chi phí vật tư đầu vào là giống, phân bón (được Công ty tạm ứng trước), chi phí phát sinh trong suốt quá trình về nhân công, nước, và thuốc bảo vệ thực vật, để tính ra điểm năng suất hòa vốn, và năng suất họ dự kiến sẽ đạt được nếu tuân thủ quy trình trồng trọt đã được thiết kế riêng cho họ. “Chúng tôi đã củng cố được niềm tin với người nông dân, về một đơn vị sẽ “đến và ở lại”, CEO Nguyễn Đức Huy của PepsiCo Foods nhớ lại, số hộ tham gia tăng cùng việc cải thiện năng suất, sản lượng khoai tây thu hoạch đã tăng từ 800 tấn khi khởi đầu lên gần 10.000 tấn hiện nay.

Không giấu niềm vui khi đạt mục tiêu năng suất trước thời hạn, CEO Nguyễn Đức Huy cùng Giám đốc Nguyễn Phúc Trai tiếp tục đặt ra những đích đến mới cho chặng đường phía trước, đó là năng suất hơn 30,000 tấn mỗi năm, tăng gấp 3 lần lượng cung ứng nội địa so với hiện tại và gấp 5 số hộ tham gia trong 5 năm tới.
 

(Nguồn: NCĐT)

Việt Nam sẽ là một trong những nước triển khai 5G đầu tiên Thế giới?


Tại Toạ đàm về chuyên đề Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Chưa đi đầu được trên phạm vi toàn quốc thì đi đầu ở Hà Nội và TP HCM. Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ 2019, và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu làm 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G".
 

 
Công nghệ 5G đang tới là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng và muốn làm được điều đó thì phải đi đầu
Ông cũng dẫn dắt câu chuyện để thấy sự chậm trễ trong việc triển khai các công nghệ mới trong ngành viễn thông đã khiến Việt Nam bị tụt hậu về thứ hạng so với các quốc gia khác. Năm 1990, thế giới xuất hiện công nghệ 2G, thì chỉ 3 năm sau, năm 1993, Việt Nam đã khai trương mạng điện thoại di động công nghệ số 2G. Năm 2000 xuất hiện công nghệ 3G, nhưng phải đến năm 2010, tức là 10 năm sau, thì cả 3 nhà mạng lớn nhất mới khai trương mạng này.

"Đến khi 4G xuất hiện thì câu chuyện cũng tương tự như vậy. Năm 2018, tức là 8 năm sau khi thế giới xuất hiện công nghệ 4G thì chúng ta vẫn chưa cấp được tần số mới để làm 4G, mạng 4G mà các nhà mạng khai trương năm 2017 là do dồn dịch tần số 2G", Bộ trưởng nói.

Theo lãnh đạo ngành, với sự sớm chấp nhận công nghệ 2G và thúc đẩy cạnh tranh, mạng di động Việt Nam đã từng vào top 20 thế giới. Tuy nhiên, khi chuyển sang công nghệ 3G, 4G, vì sự đi sau về công nghệ và thiếu nhân tố cạnh tranh mới mà viễn thông của Việt Nam đang xếp ở hạng thứ 100. Về mật độ thuê bao di động băng rộng, năm 2017, ITU xếp Việt Nam đứng thứ 115 trong số 193, tức là dưới trung bình của thế giới.

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông cũng đặt mục tiêu phát triển thiết bị mạng "made in Vietnam" ngay từ ngày đầu triển khai chính thức vào năm 2020. Theo ông, thiết bị 2G và 3G đều là 100% nhập ngoại. Khi triển khai 4G thì lần đầu tiên có thiết bị Việt Nam, nhưng cũng là 8 năm sau khi công nghệ 4G xuất hiện.

Ông cho biết, Bộ khích lệ và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, nhà nước và tư nhân lớn, nhỏ, nghiên cứu sản xuất được thiết bị viễn thông, kể cả thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối, để lần đầu tiên mạng viễn thông Việt Nam được xây lên bởi thiết bị Việt.

"Việt Nam cũng phải trở thành nước thứ 5 trên thế giới xuất khẩu được thiết bị viễn thông Made in Viet Nam, bao gồm tất cả thiết bị mạng và đầu cuối", Bộ trưởng cho hay. Theo ông, công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 2G, 3G, 4G kết nối 7 tỷ người thì 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỷ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo. Do đó, Bộ trưởng cho rằng, kết nối vạn vật sẽ yêu cầu một đầu tư hoàn toàn khác so với mạng điện thoại di động dành cho kết nối chỉ con người với nhau.
 
"Mạng 5G cho kết nối vạn vật của Việt Nam phải vào loại tốt nhất trên thế giới. Số lượng trạm BTS cho 5G sẽ phải lớn hơn rất nhiều so với các công nghệ trước đó. Do vậy, dùng chung hạ tầng, chia sẻ hạ tầng viễn thông với các hạ tầng điện, nước, giao thông là rất quan trọng để giảm chi phí xã hội", ông Hùng chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ICT của Việt Nam. Theo ông, với nhu cầu rất lớn về thiết bị mạng lưới, thiết bị đầu cuối sẽ tạo ra thị trường vô hạn cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Lãnh đạo ngành còn cho rằng, thị trường viễn thông Việt Nam cũng cần những nhân tố cạnh tranh mới để thúc đẩy phát triển và có những đột phá mới về phát triển thuê bao băng rộng để đến 2020 đạt mật độ thuê bao di động băng rộng 100%, cơ cấu dịch vụ, để thoại và nhắn tin chỉ còn chiếm dưới 30% tổng doanh thu; về tiêu dùng dữ liệu trên đầu người, để Việt Nam vào Top 30-50 thế giới…

Bộ trưởng cũng đặt mục tiêu về chuyển đổi số, để các nhà mạng phải là những công ty đầu tiên thực hiện chuyển đổi số triệt để, là người ứng dụng đầu tiên, hiệu quả các công nghệ AI, Big Data, IoT… nhằm tạo ra những sự thay đổi lớn của các ngành.
 

 
Phiên thảo luận “Phát triển 5G và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước”
Tại toạ đàm, ông Cao Đức Phát, Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho rằng công nghệ 5G đang được những quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới nhìn nhận như là xương sống của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phương tiện để chiếm lĩnh vị thế trung tâm công nghệ của thế giới và giành được ưu thế trong kinh tế thế giới. Tuy nhiên, theo ông công nghệ 5G phức tạp hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Ông Phát cũng cho biết, Ban kinh tế trung ương đã được Bộ Chính trị giao chủ trì phối hợp với các ban, bộ ngành xây dựng Đề án quốc gia về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Việt Nam dự kiến hoàn thành vào quý IV này.

Bà Susie Armstrong, Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ của Qualcomm đề xuất Việt Nam cần có những chính sách phù hợp, thân thiện để có thể triển khai nhanh, trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi đầu tiên triển khai hệ sinh thái 5G vào năm 2020.
 
Phiên thảo luận “Phát triển 5G và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước”.

Trong tham luận, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng việc xây dựng định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên 5G cũng là một động lực quan trọng, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Ở góc nhìn của một doanh nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bkav đã nói về đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị điện thoại di động. Với nhận định tại Việt Nam, chỉ cần 5 doanh nghiệp công nghệ mũi nhọn đóng vai trò đầu tàu, từ đó kéo theo hàng ngàn đơn vị khác tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất.
 

(Nguồn: Vnexpress)

Chủ tịch Tập đoàn FPT: Các bạn trẻ khởi nghiệp đừng nên sợ hãi


Chủ tịch Tập đoàn FPT – anh Trương Gia Bình với phong thái tự nhiên và gần gũi, đại diện Ban giám khảo Startup Việt 2018 chia sẻ tại lễ sự kiện chung kết chiều ngày 15/11 do VnExpress tổ chức. Anh phát biểu, thế giới như hôm nay do được kiến tạo bởi những người dám thay đổi.

Anh cũng nêu ra một ví dụ về việc Tân Hiệp Phát phát hành cuốn sách "Vượt trên những người khổng lồ", thể hiện vị thế của một doanh nghiệp Việt thành công, từng được Cola Coca chào mua 2 tỷ USD nhưng từ chối.

"Những người kiến tạo thế giới này là sống không sợ hãi và những người như các bạn phải có tầm nhìn lớn lao", anh Bình nhấn mạnh.
 

 
Chủ tịch FPT phát biểu tại chung kết Startup Việt 2018
Anh Bình khuyên giới trẻ phải nghĩ làm sao để mang lại lợi ích cho hàng trăm, hàng tỷ người, và cuối cùng là phải làm việc cật lực. Chính những con người như vậy đã kiến tạo nên thế giới chúng ta. Thế giới mà mọi thứ được xác lập, điều hành… sẽ được số hóa. Và dữ liệu chính là dầu mỏ của tương lai.

Cuối cùng, chủ tịch Tập đoàn FPT nhấn mạnh: "Tôi muốn chúc các bạn thành công. Nhưng trong cuộc thi nào cũng có người số 1,2,3. Nhưng không phải không số 1 thì không thành công. Mà người thành công là người dám sống không sợ hãi và sống với đam mê của mình"

Chị Tan Hooi Ling – đồng sáng lập Grab chia sẻ về khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á

"Nếu bất cứ ai nói với các bạn rằng các bạn thật điên rồ, đừng lo lắng, chuyện đó bình thường lắm vì các bạn là startup. Các bạn đang sáng tạo ra những gì chưa từng có, chưa ai từng nghĩ đến", câu nói của chị được các bạn trẻ vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng.

"Làm sao có thể tìm ra những cơ hội để thành công, đừng ngại thất bại, bạn cần thất bại rồi đứng dậy và tiếp tục bước đi. Vậy khi thất bại nên làm gì? Tôi đã trải nghiệm rất nhiều và học được rất nhiều từ hành trình ấy. Từ trải nghiệm cá nhân, tôi cho rằng hãy đi tiếp và nói với bản thân rằng điều gì đang chờ phía trước. Bởi sau thất bại lớn, bạn bước đi và cố gắng mỗi thứ lần này đến lần khác thì kết quả sẽ khác rất nhiều", chị Tan chia sẻ.
 

 
Anh Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT FPT trao hoa đến chị Tan Hooi Ling – đồng sáng lập Grab vì bài diễn thuyết truyền cảm hứng.
Công bố Top 5 Startup Việt 2018

Các đội Datamart Việt Nam, BMG Ami, Ella Study Việt Nam, Chatbot Việt Nam và batdongsansach vào vòng chung kết phản biện với ban giám khảo để chọn ra đội quán quân Startup Việt 2018.

Hơn 300 starup gặp gỡ nhà đầu tư tại Gala Startup Việt 2018

Trong khi chờ Ban giám khảo đánh giá, chấm điểm chọn ra đội quán quân, hàng trăm startup sẽ có 60 phút kết nối trực tiếp giữa các công ty khởi nghiệp với 16 chuyên gia, cố vấn từ hội đồng chuyên môn, đại diện VIISA, VMCG, SIHUB, Tiki và tập đoàn Phú Đông cùng 4 nhà đầu tư ESP Capital, Reapra, SVF và 500 Startups.
 

 
Anh Trương Gia Bình nhận xét các startup vẫn còn thể hiện sự sợ hãi, nhưng đa số đều có ước mơ, hoài bão. Trước khúc mắc của các startup, anh còn chủ động tạo cầu nối, giới thiệu họ đến với đơn vị hỗ trợ.
 
Datamart với giải pháp bán hàng đa kênh tự động, giành giải quán quân Startup Việt 2018

Anh Bùi Hải Nam đại diện Datamart giới thiệu về nền tảng PowerSell do Datamart phát triển, là giải pháp bán hàng đa kênh tự động sử dụng công nghệ phân tích big data và AI để hỗ trợ các nhà bán hàng trên Lazada, Shopee, Sendo, Haravan, Zalo. Sau tròn 1 năm, PowerSell đang hỗ trợ 4,000 nhà bán hàng bán 35,000 đơn/ngày.. Chuẩn bị mở rộng ra toàn Đông Nam Á trong tháng 11/2018.
 

 
Datamart giành giải quán quân Startup Việt 2018.
 
(Nguồn: Vnexpress)

Ông chủ chuỗi siêu thị Big C trình làng mô hình trung tâm thương mại mới


Central Group Việt Nam vừa đưa vào hoạt động trung tâm thương mại dịch vụ GO! Mỹ Tho tại Tiền Giang.

Đây là mô hình bán lẻ chuyên nghiệp được Tập đoàn Central Group Việt Nam lần đầu tiên đưa vào hoạt động với ba tầng thương mại và bãi giữ xe hoàn toàn miễn phí với sức chứa hơn 1.500 xe máy và 150 xe ô tô, tổng diện tích mặt sàn lên đến 18.742m2.
 
 
Ước tính, trung tâm thương mại GO! Mỹ Tho có thể đón tiếp hơn 200.000 lượt khách mỗi tháng trong bán kính 15km.
 
Trung tâm này được kỳ vọng đáp ứng mọi nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao; từ các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, cho đến quần áo phụ kiện thời trang, đồ điện máy gia dụng và dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí mang tính sáng tạo…
 
Ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Central Group Việt Nam, cho biết GO! là thương hiệu mới, phục vụ khách hàng Việt Nam và do người Việt Nam vận hành.
 
“Tiền Giang được tập đoàn chọn đầu tư mô hình trung tâm thương mại lớn nhất và đầu tiên là GO! Mỹ Tho này, vì chúng tôi đã nhìn vào tiềm năng, lợi thế và mức độ phát triển kinh tế – xã hội, vị trí địa lý chiến lược, cũng như môi trường sống của Tiền Giang đang trên đà phát triển tốt và thuận lợi", ông cho biết.
 
Điểm mới chỉ có tại GO! Mỹ Tho là sự sắp xếp bố trí các mô hình cửa hàng theo cách “Ăn uống – Mua sắm – Vui chơi” tại một điểm đến.
 
Central Group Việt Nam đang vận hành chuỗi trung tâm thương mại và siêu thị Big C với hệ thống phân phối rộng lớn bao gồm 35 siêu thị toàn quốc tại 20 tỉnh thành, bày bán hơn 40.000 sản phẩm, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách hàng mỗi năm.

 
(Nguồn: The leader)