Chiếc ghế ở quán trà sữa khiến ông chủ Thế Giới Di Động lo ngại


Khi được hỏi về lo ngại về tương lai của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài kể câu chuyện về chiếc ghế cho khách ngồi chờ ở quán trà sữa K.
 

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018 của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài – đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động – nhận được câu hỏi của một nhà môi giới đầu tư. Người này cho rằng Thế Giới Di Động đang hoạt động rất tốt, tuy nhiên có vấn đề nào khiến ban giám đốc công ty lo lắng, có điểm nào cần hoàn thiện hay không.
 
 
Ông Nguyễn Đức Tài trong một lần họp với các nhà môi giới chứng khoán
Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng trong tương lai gần, Thế Giới Di Động vẫn đang đi đúng hướng và hầu như không có gì cần lo ngại. Tuy nhiên có một xu hướng mới ở người trẻ, những người đang tìm kiếm một giá trị gì đó, có thể sẽ làm thay đổi nhiều thứ trong tương lai.

Ông Tài nói về trường hợp nhiều bạn trẻ đứng xếp hàng dài mua trà sữa A., trà sữa K.i chẳng hạn, có lẽ sẽ tạo những xu hướng mới trong tương lai. Ông cho biết từng dẫn con đi mua trà sữa K. ở Quận 1 (TP.HCM), trong lúc đứng xếp hàng, chiếc ghế dành cho khách chờ ở quán mà bố con ông tới khá nhỏ, lại hơi bị xéo, không thuận tiện để ngồi. Ông cho rằng có vẻ như chiếc ghế không được thiết kế để được ngồi thoải mái, khiến ông phải đứng chờ.

Chủ tịch và đồng sáng lập của nhà bán lẻ có dịch vụ khách hàng tốt nhất nhì hiện nay nói với con của ông rằng cách phục vụ khách hàng như vậy khó chấp nhận được. Tuy nhiên, con của ông trả lời: “Có sao đâu ba!”. Câu nói khiến ông Tài giật mình.

Việc những người trẻ không quan tâm nhiều đến các giá trị tưởng buộc phải có có lẽ sẽ tạo những thay đổi ở thị trường bán lẻ trong tương lai.

Ông Tài cho biết Thế Giới Di Động đã có nhóm nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng ở độ tuổi cấp 2, cấp 3. Có lẽ năm 2020 sẽ có những thay đổi để phù hợp với nhóm này.

Tuy nhiên những việc cụ thể hiện nay để đáp ứng nhóm khách hàng này có lẽ chưa diễn ra, do nhóm này hiện vẫn chưa tự làm ra tiền và có quyền ra quyết định mua sắm những món mà Thế Giới Di Động đang bán. Tuy nhiên ông Tài cho biết vẫn chuẩn bị để phục vụ nhóm khách hàng này trong vòng vài năm tới khi họ đã ra trường đi làm, vì nếu không thay đổi thì có lẽ sẽ không kịp để bán hàng cho nhóm này.

Thế Giới Di Động hiện đang có các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, Bách hoá Xanh, trang thương mại điện tử Vui Vui. Cả hai chuỗi điện thoại và điện máy đang chiếm thị phần số 1 trong mảng kinh doanh của họ. Trong khi đó, Bách hoá Xanh đang có số lượng cửa hàng lớn nhất trong số các đối thủ có mô hình kinh doanh tương tự.

Góp doanh thu lớn nhất hiện nay cho chuỗi này là Điện máy Xanh, tuy nhiên ông Tài hy vọng Bách hoá Xanh sẽ là nguồn thu chủ lực trong vài năm tới.

Tổng kết 9 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đạt 65.478 tỷ đồng, tăng 37% so với 9 tháng đầu năm 2017.
 

(Nguồn: ictnews)
 
 

Residence week 11/2018 – chào đón học viên cao học mới tại FSB

Vào ngày 10/11 vừa qua, FSB đã khởi động đón lứa học viên mới bằng sự kiện Master Residence Week 2018. Chương trình với sự tham gia của gần 100 học viên diễn ra tại Thảo Viên Resort – Sơn Tây, Hà Nội. Học viên vừa được tham gia các hoạt động Teambuilding giải trí, vừa được lắng nghe bài giảng Demo của Giảng viên tại nhà trường. 

Từ sáng sớm Ban tổ chức nhà trường đã có mặt để đón tiếp học viên và cùng khởi hành đến Thảo Viên Resort nơi diễn ra sự kiện Master Recidence Week 2018.

 

 
Hình ảnh học viên FSB trước giờ xuất phát
 
Tại đây học viên được tham gia rất nhiều hoạt động Teambuilding thú vị.

 
Học viên xếp thành hàng khởi động trước khi bắt đầu tham gia chơi trò chơi tại Thảo viên Resort
Những trò chơi không chỉ đòi hỏi về trí tuệ, sức mạnh về thể lực, sự dẻo dai mà còn là tinh thần nhóm, sự đồng điệu, ăn ý của tập thể, sự tương tác giữa các học viên.

 

 
Các học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh Fsb hô hào thể hiện tinh thần Teamwork
 
Học viên tham gia trò chơi “Bịt mắt”

 

 
Trò chơi xếp Lego đầy hóc búa
 
 
Trò chơi “Đứng trên màu” đòi hỏi sự dẻo dai từ các học viên
 
 
Buổi chiều, toàn thể học viên được tham gia buổi giảng Demo kéo dài 3 tiếng đồng hồ là những chia sẻ đầy tâm đắc của thầy Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT FSOFT về "Nghệ thuật Lãnh đạo".
 
Các thành viên đều chăm chú lắng nghe bài giảng của thầy 
Những kiến thức thầy đem lại không chỉ mang tầm chất lượng về chuyên môn mà còn là giá trị thực tiễn cao. Kết thúc Residence Week 2018 là tổng kết và trao giải cho Team và cho các học viên tham gia tích cực gồm có Giải King- Queen là giải cho Nam Vương – Nữ Hoàng nổi bật nhất, và giải cá nhân ấn tượng, năng nổ nhất Champion do các thành viên trong ban tổ chức và các bạn học viên cùng bình chọn.
 
Team xuất sắc nhất lên nhận giải
 
Trong các giải cá nhân, 4 thành viên nam được năm trong Top đề cử King of Master Residence Week là Lê Hải Nam, Trương Văn Long, Vũ Thư Khánh, 4 thành viên nữ trong Top được đề cử Queen of Master Residence Week là Phạm Thị Hoa Hồng, Định Thị Như, Nguyễn Thị Thúy, và 3 cá nhân trong Top đề cử Champion là Tạ Minh Tuân, Nguyễn Sơn Vũ, Nguyễn Hoàng Chung. Kết quả người dành chiến thằng cho từng hạng mục như sau:
King of Master Residence Week là anh Trương Văn Long
Queen of Master Residence Week là chị Phạm Thị Hoa Hồng

 
 
Hình ảnh King and Queen lên nhận giải
 
Champion Master Residence Week là anh Tạ Minh Tuân
 
 
Hình ảnh học viên nhận giải Champion
 
Chương trình kết thúc trong niềm vui và hứng khởi của các học viên, sau những bài học bổ ích của thầy Hoàng Nam Tiến và những hoạt động Teambuiding đầy ý nghĩa.
 
 

Lễ tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh năm 2018 tại HCM

Ngày 10/11/2018, Viện Quản trị & Công nghệ FSB tưng bừng tổ chức Lễ tốt nghiệp – Vinh danh Tân Thạc sĩ Quản trị kinh doanh các lớp FeMBA, DASeMBA và MiniMBA khóa 2018 tại Trung tâm hội nghị Adora Center. Buổi Lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, hân hoan và tràn đầy cảm xúc.
Tham dự Lễ tốt nghiệp, có sự hiện diện của ông Dieter Reineke – ĐH Khoa học ứng dụng và công nghệ North Western Thụy Sỹ, Thầy Hà Nguyên – Phó Viện Trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Giảng Viên bộ môn, các anh chị cựu học viên và quý phụ huynh của các tân Thạc sĩ đến chúc mừng và chia vui.
 
Thầy Hà Nguyên – Phó Viện Trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB phát biểu mở đầu buổi lễ tốt nghiệp
 
Mở đầu buổi lễ với bài phát biểu đầy cảm xúc, Phó Viện Trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB gửi lời chúc mừng đến các học viên chính thức tốt nghiệp lần nữa và mong muốn học viên sau khi tốt nghiệp thành công hơn trong công việc, vận dụng những gì đã được học, tiếp cận trên lớp vào điều hành doanh nghiệp; tiếp tục học hỏi và cũng không ngừng cập nhật, nâng cao kiến thức, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
 

 

Sau phần nghi thức lễ, Thầy Hà Nguyên và Cô Hồng Phương bắt đầu trao bằng tốt nghiệp, trao hoa và vắt dải mũ cho các học viên.

 

Thành công của mỗi cá nhân trên đường đời hay trường học, điều không thể vắng bóng những người đưa đò thầm lặng, sự trợ giúp từ gia đình, người thân luôn bên cạnh các học viên. Tất cả các học viên trang trọng cuối đầu chào thay lời cảm ơn chân thành đến Thầy Cô, gia đình, những người đã tâm huyết và thân tình đồng hành trong suốt thời gian qua. Dù chương trình học đã kết thúc, buổi lễ tốt nghiệp cũng đã qua nhưng những kỷ niệm, những trải nghiệm, giây phút đầy trân trọng và thiêng liêng ấy sẽ còn mãi trong mỗi anh chị học viên có mặt trong buổi lễ tốt nghiệp ngày hôm nay.
 
Super Star là bằng chứng thiết thực nhất cho những nỗ lực của các học viên
 
Đây chắc hẳn không là lần tốt nghiệp đầu tiên nhưng sẽ là những phút giây đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi học viên khi nhìn lại 2 năm dài gắn bó với bạn, với thầy, với lớp và với FSB. Những bài giảng, những câu chuyện kinh doanh, những mối quan hệ sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ mở ra cho một hành trình mới, một giai đoạn mới với tất cả Tân Thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA.
 
Tân Thạc sĩ không quên lưu lại những bức ảnh lung linh cùng bạn bè và "mama"
Buổi lễ kết thúc trong không khí trang trọng và đầy xúc động, các tân Thạc sĩ nhịp nhàng với nghi thức tung mũ, cột mốc quan trọng và thiêng liêng đánh dấu một chặng đường đi qua và khép lại là thành quả với tấm bằng MBA của Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Từ khoảnh khắc này cũng sẽ là mở đầu một trang mới đầy hứa hẹn với những khát khao, hoài bảo được mang kiến thức đóng góp sự phát triển của đất nước, xã hội.
 
 
Tân Thạc sĩ hào hứng tung mũ chúc mừng và bế mạc buổi lễ
————————-
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT

Với hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị kinh doanh, Viện Quản trị & Công nghệ FSB thuộc trường Đại học FPT vào Top 3 trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam và Top 1.000 trường kinh doanh trên thế giới với chương trình đào tạo MBA được thiết kế đề cao trải nghiệm thực tiễn, chắt lọc tinh hoa của các chương trình QTKD tiên tiết trên thế giới với mục tiêu đào tạo những nhà lãnh đạo đẳng cấp châu Á.

Vượt cả AirAsia, chỉ xếp sau Singapore Airlines, Vietjet trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 Đông Nam Á


Vietjet Aviation – hãng vận chuyển lớn nhất Việt Nam đã phát triển thành hãng hàng không giá trị lớn thứ 2 Đông Nam Á về vốn hóa thị trường và họ đang tiếp bước thành công nhằm tạo ra mạng lưới những hành trình bay quốc tế vượt ngoài khu vực.

Vốn hóa thị trường của Vietjet Air hiện ở mức 71.492 tỷ VNĐ (tương đương hơn 3 tỷ USD) đã vượt cả hãng hàng không giá rẻ được cho là lớn nhất Đông Nam Á Air Asia (2,1 tỷ USD) và chỉ xếp sau Singapore Airlines (gần 8,5 tỷ USD).

Nhật Bản được xem là trung tâm trong chiến lược tăng trưởng của Vietjet thời điểm hiện tại. Vào ngày thứ 5, Vietjet sẽ bắt đầu phục vụ chặng bay giữa Hà Nội và sân bay Kansai gần Osaka. Đây là bước tiếp theo sau hành trình bay giữa TP Hồ Chí Minh và sân bay Osaka được cấp phép vào tháng 12 và một đường bay giữa Hà Nội với sân bay Narita gần Tokyo. Hành trình đến sân bay Haneda của Tokyo, Chubu gần Nagoya và sân bay của Fukuoka cũng đang được xem xét.
 

Vượt cả AirAsia, chỉ xếp sau Singapore Airlines, Vietjet trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 Đông Nam Á

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo trả lời phỏng vấn tờ Nikkei rằng hãng hàng không của bà đang tìm cách nắm bắt nhu cầu trong nước tăng cao cho du lịch làm việc và nghỉ dưỡng tới Nhật Bản. Giá vé của hãng được đánh giá là thấp, với hành trình giữa Hà Nội và Kansai chỉ gần 300 USD, tức là chỉ bằng 1/3 so với mức giá tương tự của Vietnam Airlines.

Tháng 6/2017, Vietjet đã hợp tác với Japan Airlines (JAL) để phục vụ cho mục đích mở rộng ra toàn cầu. Vietjet bắt đầu code-sharing (chuyến bay liên doanh) với các chuyến bay nội địa Việt Nam với JAL kể từ tháng 10.

Vietjet hiện cung cấp dịch vụ tới 9 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng hàng không này sẽ sớm đưa ra quyết định về việc liệu có mở thêm những đường bay mới như tới Ấn Độ, Nga và Australia không. Họ cũng đang cân nhắc kế hoạch hợp tác với với các hãng vận chuyển châu Âu.

Sự mở rộng của Vietjet một phần là nhờ TPP-11 – hiệp định hợp tác thương mại tự do 11 nước mà Việt Nam có tham gia. Một đòn bẩy khác là tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh của Việt Nam nhờ các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài.

GDP của Việt Nam tăng 6,88% trong quý kết thúc vào tháng 9, tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay. Tiêu dùng cũng tăng cao. Số lượng người Việt du lịch ra nước ngoài tăng từ 10% lên 15% trong vài năm qua, đạt 7,5 triệu lượt vào năm 2017.

Vietjet hiện chỉ có 2 đối thủ trong nước: Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. “Chỉ có 3 hãng hàng không tại Việt Nam giúp khả năng tạo ra lợi nhuận trong thị trường nội địa dễ dàng hơn”.

Năm ngoái, Vietjet đã vượt Vietnam Airlines để trở thành đơn vị dẫn đầu trong mảng vận chuyển nội địa. Sự vươn lên mạnh mẽ của Vietjet tập trung chủ yếu vào chiến lược cắt giảm chi phí. Không chỉ là hãng hàng không không tách biệt hoàn toàn những dịch vụ phụ đi kèm, đây còn là hãng mua được những chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Chi phí trung bình mỗi ghế của Vietjet, không tính nguyên liệu, chỉ cộng thêm 2,25 cent cho mỗi km, thấp bậc nhất trong số những hãng hàng không toàn cầu. Biên lợi nhuận họ đạt được quanh mức 11%, vượt cả những hãng vận chuyển đẳng cấp như Singapore Airlines.
 
Các bữa ăn trong chuyến bay – được thu thêm phí với menu giống với những hãng hàng không giá rẻ. Nổi tiếng nhất có lẽ là bộ đồng phục bikini mà các tiếp viên của hãng từng mặc. Nhờ dịch vụ độc đáo này, doanh thu hàng năm của Vietjet đã tăng trưởng 160% trong 3 năm qua.
 

(Nguồn: Sưu tầm)

8 nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Yahoo


Trước Facebook, Yahoo đã từng là mạng xã hội được các thế hệ 8X, 9X "nghiện" sử dụng. Ngủ quên trên chiến thắng, "kiêu ngạo" khi nhận được những lời mời mua lại từ các "gã khổng lồ" khác và không tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển chính là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại lớn nhất từ Yahoo.

1. Từ chối lời mời mua lại Google và xem nhẹ mảng tìm kiếm

Năm 1997, 2 nhà sáng lập Larry Page và Sergei Brin của Google muốn bán lại công ty của mình cho Yahoo với giá 1 triệu USD để tập trung vào việc nghiên cứu tại Đại học Stanford nhưng đã bị từ chối, với lý do công ty không muốn người dùng chia nhỏ mối quan tâm của mình (theo The Google Story của David A.Vise).

Đây có thể nói là một quyết định sai lầm của Yahoo, khi kiên quyết giữ người dùng với các sản phẩm do mình tạo ra. Nếu so sánh về 2 công cụ tìm kiếm, rõ ràng Google Search tiện lợi hơn hẳn khi được thiết kế để dẫn đến kết quả nhanh nhất dựa vào các trang web có liên quan đến từ khóa. Trong khi đó, Yahoo Search vừa đưa ra kết quả, vừa tìm cách giữ người dùng trên các trang liên quan khi bắt họ xem quảng cáo, mua sắm, kiểm tra email, vừa tốn thời gian lẫn tiền bạc.

5 năm sau, Yahoo tiếp tục từ chối mua Google một lần nữa, tại thời điểm này thậm chí công ty đã phải dùng công nghệ của Google để nâng cao sức mạnh của Yahoo Search. Thế nhưng, CEO Tery Semel của Yahoo vẫn ra giá mua lại Google với 3 tỷ USD, dù thị trường đánh giá "gã khổng lồ" tìm kiếm lúc đó đạt mức 5 tỷ USD. Theo một bài báo từ Wired vào năm 2007, Semel tuyên bố không biết Google trị giá bao nhiêu, nhưng quyết định cuối cùng của ông là không bao giờ mua lại công ty này thêm lần nào nữa. Đây là quyết định khiến ông hối hận về sau.

Cho đến hôm nay, khi Yahoo sụp đổ thì Google đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới với giá trên 500 tỷ USD.

2. Thất bại khi mua Facebook

Có thể nói sau lần thất bại khi không mua lại được Google, Yahoo vẫn không hề rút được kinh nghiệm và tiếp tục phạm sai lầm trong cuộc thu mua Facebook. Theo cuốn sách có tên "The Facebook Effect" của David Kirkpatrick, ban đầu Yahoo ra giá mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD nhưng sau đó lại hạ xuống còn 850 triệu USD. Cuốn sách cũng viết rằng chỉ trong vòng 10 phút, Facebook đã quyết tâm từ chối lời đề nghị từ Yahoo.
 

Yahoo thất bại khi mua lại Facebook

Trên thực tế, không chỉ Yahoo mà 11 lời đề nghị bao gồm từ các "ông lớn" như Google, Viacom đều đã từng bị Facebook kiên quyết từ chối. Năm 2006, Yahoo gần như thuyết phục được các cổ đông của Facebook bán lại cổ phần, nhưng hành động này lại khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng từ 857 triệu USD lên 1 tỷ USD và giúp CEO Mark Zuckerber thoát khỏi cuộc "mua đi bán lại".

3. "Thuê" nhầm CEO

Theo một báo cáo từ Inquirer, một trong những sai lầm của Yahoo là đã nhiều lần thuê nhầm CEO dẫn đến những quyết định thiếu "chín chắn". Báo cáo cũng nói rằng không ai trong số các CEO của Yahoo – kể cả Marissa Mayer có được một "tầm nhìn chiến lược" phù hợp như những gì mà CEO Eric Schmidt mang lại cho Google thời điểm đó.

Sở dĩ báo chí nói về điều này là bởi trước khi đầu quân về làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cho Yahoo, Mayer đã từng có 13 năm làm việc cho Google với vị trí cao nhất là Phó chủ tịch Phát triển sản phẩm và Chăm sóc khách hàng.

Năm 2012, khi Marisa Mayer được chọn làm CEO của Yahoo, công ty đặt nhiều kì vọng vào bà và hy vọng "gã khổng lồ" trong mảng internet sẽ được vực dậy sau nhiều năm "ngủ đông". Nhưng sau 3 năm trôi qua những nỗ lực của Mayer lại không mấy hiệu quả kèm theo những lục đục và bất đồng quan điểm trong nội bộ, khiến cô suýt bị sa thải.

4. Từ chối Microsoft mua lại vào năm 2008

Nếu như trước đó Yahoo liên tục thất bại khi mua lại các "gã khổng lồ" khác, thì năm 2008 một sai lầm nữa của công ty chính là từ chối không cho Microsoft mua lại. Tại thời điểm này, Yahoo đang là công cụ tìm kiếm đứng thứ 2 thế giới và cho rằng giá 44 tỷ USD mà CEO Steve Ballmer của Microsoft đưa ra là "quá thấp". Theo The New York Times, Yahoo "quên rằng mình đang xuống dốc". Tuy nhiên, sau đó Yahoo chỉ thỏa thuận thay trang chủ tìm kiếm của mình với công cụ Bing từ Microsoft.

Và tới năm 2017, Verizon đã mua lại Yahoo với giá chỉ 4,8 tỷ USD.

5. Không "nuôi" nổi Flickr
 

Flickr khi còn thuộc sở hữu của Yahoo.
Trước khi Facebook xuất hiện, Flickr từng là nền tảng độc chiếm mảng chia sẻ ảnh. Cùng với Oath sở hữu Flickr, song Yahoo không xem đây như là một mạng xã hội độc lập, công ty cho rằng:
"Chúng tôi mua Flickr không phải vì cộng đồng, cũng không phải là để tăng kết nối cho chính mình mà là để thương mại hóa các hình ảnh tải lên, chứ không có bất cứ liên quan gì đến người dùng ở đây cả".

Trong khi các trang web ngày càng tăng tính tương tác, Yahoo chỉ có các tiện ích nhóm, comment, phân loại người dùng dùng với tư cách liên lạc, bạn vè và gia đình. Flickr chỉ là một viên đá cản đường khi bị Yahoo coi là một kho dữ liệu và đây chính là sai lầm lớn của công ty. Một trong những cơ hội mà Yahoo bỏ lỡ chính là có thể phát triển Flickr trên nền tảng di động, mở ra cánh cửa mới cho Instagram bây giờ.

Sau đó không còn đủ sức "chứa" Flickr nữa, Yahoo đã bán lại cho SmugMug, tạo ra một cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới.

6. Mắc lại sai lầm đối với Tumblr

Năm 2013, CEO Marissa Mayer đã nhận ra sai lầm khi mua Tumblr – mạng xã hội dưới dạng blog mini, với giá 900 triệu USD. Sau đó Yahoo ngay lập tức chạy quảng cáo trên nền tảng này và cố gắng thay đổi những thiết kế đặc trưng của Tumblr khiến người dùng phản đối quyết liệt.

Không chỉ có vậy, đầu năm 2016 Yahoo cho biết đã dốc thêm số tiền 230 triệu USD với mục tiêu cứu vớt dịch vụ này, trong khi số tiền thu được từ Tumblr nhỏ hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra ban đầu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực vực Yahoo dậy nhờ vào Tumblr của CEO Mayer tan vỡ khi công ty phải chịu sức ép cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ Facebook và Google.

7. Không xác định được hướng đi cho mình

Trong những ngày đầu mới thành lập cho đến lúc sụp đổ, Yahoo vẫn luôn bối rối xác định mình là công ty truyền thông thay vì bản chất là một tập đoàn công nghệ. Bởi trên thực tế Yahoo kiếm tiền dựa vào quảng cáo hơn là bán phần mềm như Google hay Microsoft. Nỗi sợ hãi trong những năm đầu của Yahoo là bị đánh bại bởi Microsoft nếu đi theo hướng công ty công nghệ bởi bản thân Yahoo không sở hữu nền văn hóa khởi nghiệp tương tự như đối thủ của mình.

Không những thế việc luôn bị ám ảnh bởi lợi nhuận thu về lúc ban đầu, đã khiến Yahoo bỏ qua việc phát triển những công nghệ liên quan đến mình dẫn đến sự tụt hậu so với các mạng xã hội khác sau đó và dần dần sụp đổ.

8. Bảo mật kém

Một trong những scandal đình đám nhất của Yahoo chính là việc thừa nhận 3 tỷ tài khoản người dùng đã bị rò rỉ trong vụ hack năm 2013, thay vì 1 tỷ như thông báo trước đó. Đây được xem là vụ tấn công dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay.

Cho tới năm 2016, Yahoo mới gửi email thông báo cho tất cả người dùng rằng tài khoản của họ đã bị ảnh hưởng. Đồng thời yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu và chặn truy cập từ các tài khoản với câu hỏi bảo mật không mã hóa để bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân của họ.
 

(Nguồn: ICT News)