8 nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Yahoo


Trước Facebook, Yahoo đã từng là mạng xã hội được các thế hệ 8X, 9X "nghiện" sử dụng. Ngủ quên trên chiến thắng, "kiêu ngạo" khi nhận được những lời mời mua lại từ các "gã khổng lồ" khác và không tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển chính là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại lớn nhất từ Yahoo.

1. Từ chối lời mời mua lại Google và xem nhẹ mảng tìm kiếm

Năm 1997, 2 nhà sáng lập Larry Page và Sergei Brin của Google muốn bán lại công ty của mình cho Yahoo với giá 1 triệu USD để tập trung vào việc nghiên cứu tại Đại học Stanford nhưng đã bị từ chối, với lý do công ty không muốn người dùng chia nhỏ mối quan tâm của mình (theo The Google Story của David A.Vise).

Đây có thể nói là một quyết định sai lầm của Yahoo, khi kiên quyết giữ người dùng với các sản phẩm do mình tạo ra. Nếu so sánh về 2 công cụ tìm kiếm, rõ ràng Google Search tiện lợi hơn hẳn khi được thiết kế để dẫn đến kết quả nhanh nhất dựa vào các trang web có liên quan đến từ khóa. Trong khi đó, Yahoo Search vừa đưa ra kết quả, vừa tìm cách giữ người dùng trên các trang liên quan khi bắt họ xem quảng cáo, mua sắm, kiểm tra email, vừa tốn thời gian lẫn tiền bạc.

5 năm sau, Yahoo tiếp tục từ chối mua Google một lần nữa, tại thời điểm này thậm chí công ty đã phải dùng công nghệ của Google để nâng cao sức mạnh của Yahoo Search. Thế nhưng, CEO Tery Semel của Yahoo vẫn ra giá mua lại Google với 3 tỷ USD, dù thị trường đánh giá "gã khổng lồ" tìm kiếm lúc đó đạt mức 5 tỷ USD. Theo một bài báo từ Wired vào năm 2007, Semel tuyên bố không biết Google trị giá bao nhiêu, nhưng quyết định cuối cùng của ông là không bao giờ mua lại công ty này thêm lần nào nữa. Đây là quyết định khiến ông hối hận về sau.

Cho đến hôm nay, khi Yahoo sụp đổ thì Google đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới với giá trên 500 tỷ USD.

2. Thất bại khi mua Facebook

Có thể nói sau lần thất bại khi không mua lại được Google, Yahoo vẫn không hề rút được kinh nghiệm và tiếp tục phạm sai lầm trong cuộc thu mua Facebook. Theo cuốn sách có tên "The Facebook Effect" của David Kirkpatrick, ban đầu Yahoo ra giá mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD nhưng sau đó lại hạ xuống còn 850 triệu USD. Cuốn sách cũng viết rằng chỉ trong vòng 10 phút, Facebook đã quyết tâm từ chối lời đề nghị từ Yahoo.
 

Yahoo thất bại khi mua lại Facebook

Trên thực tế, không chỉ Yahoo mà 11 lời đề nghị bao gồm từ các "ông lớn" như Google, Viacom đều đã từng bị Facebook kiên quyết từ chối. Năm 2006, Yahoo gần như thuyết phục được các cổ đông của Facebook bán lại cổ phần, nhưng hành động này lại khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng từ 857 triệu USD lên 1 tỷ USD và giúp CEO Mark Zuckerber thoát khỏi cuộc "mua đi bán lại".

3. "Thuê" nhầm CEO

Theo một báo cáo từ Inquirer, một trong những sai lầm của Yahoo là đã nhiều lần thuê nhầm CEO dẫn đến những quyết định thiếu "chín chắn". Báo cáo cũng nói rằng không ai trong số các CEO của Yahoo – kể cả Marissa Mayer có được một "tầm nhìn chiến lược" phù hợp như những gì mà CEO Eric Schmidt mang lại cho Google thời điểm đó.

Sở dĩ báo chí nói về điều này là bởi trước khi đầu quân về làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cho Yahoo, Mayer đã từng có 13 năm làm việc cho Google với vị trí cao nhất là Phó chủ tịch Phát triển sản phẩm và Chăm sóc khách hàng.

Năm 2012, khi Marisa Mayer được chọn làm CEO của Yahoo, công ty đặt nhiều kì vọng vào bà và hy vọng "gã khổng lồ" trong mảng internet sẽ được vực dậy sau nhiều năm "ngủ đông". Nhưng sau 3 năm trôi qua những nỗ lực của Mayer lại không mấy hiệu quả kèm theo những lục đục và bất đồng quan điểm trong nội bộ, khiến cô suýt bị sa thải.

4. Từ chối Microsoft mua lại vào năm 2008

Nếu như trước đó Yahoo liên tục thất bại khi mua lại các "gã khổng lồ" khác, thì năm 2008 một sai lầm nữa của công ty chính là từ chối không cho Microsoft mua lại. Tại thời điểm này, Yahoo đang là công cụ tìm kiếm đứng thứ 2 thế giới và cho rằng giá 44 tỷ USD mà CEO Steve Ballmer của Microsoft đưa ra là "quá thấp". Theo The New York Times, Yahoo "quên rằng mình đang xuống dốc". Tuy nhiên, sau đó Yahoo chỉ thỏa thuận thay trang chủ tìm kiếm của mình với công cụ Bing từ Microsoft.

Và tới năm 2017, Verizon đã mua lại Yahoo với giá chỉ 4,8 tỷ USD.

5. Không "nuôi" nổi Flickr
 

Flickr khi còn thuộc sở hữu của Yahoo.
Trước khi Facebook xuất hiện, Flickr từng là nền tảng độc chiếm mảng chia sẻ ảnh. Cùng với Oath sở hữu Flickr, song Yahoo không xem đây như là một mạng xã hội độc lập, công ty cho rằng:
"Chúng tôi mua Flickr không phải vì cộng đồng, cũng không phải là để tăng kết nối cho chính mình mà là để thương mại hóa các hình ảnh tải lên, chứ không có bất cứ liên quan gì đến người dùng ở đây cả".

Trong khi các trang web ngày càng tăng tính tương tác, Yahoo chỉ có các tiện ích nhóm, comment, phân loại người dùng dùng với tư cách liên lạc, bạn vè và gia đình. Flickr chỉ là một viên đá cản đường khi bị Yahoo coi là một kho dữ liệu và đây chính là sai lầm lớn của công ty. Một trong những cơ hội mà Yahoo bỏ lỡ chính là có thể phát triển Flickr trên nền tảng di động, mở ra cánh cửa mới cho Instagram bây giờ.

Sau đó không còn đủ sức "chứa" Flickr nữa, Yahoo đã bán lại cho SmugMug, tạo ra một cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới.

6. Mắc lại sai lầm đối với Tumblr

Năm 2013, CEO Marissa Mayer đã nhận ra sai lầm khi mua Tumblr – mạng xã hội dưới dạng blog mini, với giá 900 triệu USD. Sau đó Yahoo ngay lập tức chạy quảng cáo trên nền tảng này và cố gắng thay đổi những thiết kế đặc trưng của Tumblr khiến người dùng phản đối quyết liệt.

Không chỉ có vậy, đầu năm 2016 Yahoo cho biết đã dốc thêm số tiền 230 triệu USD với mục tiêu cứu vớt dịch vụ này, trong khi số tiền thu được từ Tumblr nhỏ hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra ban đầu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực vực Yahoo dậy nhờ vào Tumblr của CEO Mayer tan vỡ khi công ty phải chịu sức ép cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ Facebook và Google.

7. Không xác định được hướng đi cho mình

Trong những ngày đầu mới thành lập cho đến lúc sụp đổ, Yahoo vẫn luôn bối rối xác định mình là công ty truyền thông thay vì bản chất là một tập đoàn công nghệ. Bởi trên thực tế Yahoo kiếm tiền dựa vào quảng cáo hơn là bán phần mềm như Google hay Microsoft. Nỗi sợ hãi trong những năm đầu của Yahoo là bị đánh bại bởi Microsoft nếu đi theo hướng công ty công nghệ bởi bản thân Yahoo không sở hữu nền văn hóa khởi nghiệp tương tự như đối thủ của mình.

Không những thế việc luôn bị ám ảnh bởi lợi nhuận thu về lúc ban đầu, đã khiến Yahoo bỏ qua việc phát triển những công nghệ liên quan đến mình dẫn đến sự tụt hậu so với các mạng xã hội khác sau đó và dần dần sụp đổ.

8. Bảo mật kém

Một trong những scandal đình đám nhất của Yahoo chính là việc thừa nhận 3 tỷ tài khoản người dùng đã bị rò rỉ trong vụ hack năm 2013, thay vì 1 tỷ như thông báo trước đó. Đây được xem là vụ tấn công dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay.

Cho tới năm 2016, Yahoo mới gửi email thông báo cho tất cả người dùng rằng tài khoản của họ đã bị ảnh hưởng. Đồng thời yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu và chặn truy cập từ các tài khoản với câu hỏi bảo mật không mã hóa để bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân của họ.
 

(Nguồn: ICT News)

Cuối cùng Viễn Thông A đã chính thức về tay Vingroup

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Vingroup đã hoàn tất thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng Viễn Thông A. Liệu đây có phải là dự tính của Vingroup với bước đi tiếp theo nhằm mở rộng kênh phân phối cho điện thoại Vsmart.

Theo thông tin từ Vingroup, Tập đoàn đã chính thức sở hữu Viễn Thông A khi nắm 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích tại công ty này.
 
Vingroup hoàn tất thương vụ mua lại Viễn Thông A
 
Trong khi đó, thông tin từ Viễn Thông A cũng cho biết, từ ngày 14/9 vừa qua, Viễn Thông A đã thay đổi Giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật, từ ông Huỳnh Việt Thương sang bà Mai Thu Thủy.

Bà Mai Thu Thủy sinh năm 1975, từng đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong tập đoàn Vingroup như Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Vincom Mega Mall Royal City, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail, Phó TGĐ CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (NHN)…
Bà Thủy từng là cổ đông lớn của Vingroup và là em gái của bà Mai Hương Nội, Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Vingroup.

CTCP Đầu tư Việt Nam do bà Mai Thu Thủy làm Chủ tịch hiện đang nắm giữ hơn 1 tỷ cổ phiếu của Vingroup, tương ứng 33,37% lượng cổ phiếu lưu hành.

Như vậy, sau gần 2 năm xuất hiện nhiều tin đồn, Vingroup đã chính thức hoàn tất thương vụ thâu tóm Viễn Thông A. Trước đó, một nguồn tin cho biết, Vingroup đã bắt đầu phỏng vấn lại toàn bộ khối vận hành siêu thị của Viễn Thông A sau sáp nhập và việc phỏng vấn đã diễn ra từ ngày 19/7, bắt đầu từ vị trí quản lý, giám sát.

Việc mua lại Viễn Thông A được xem như bước đi tiếp theo của Vingroup nhằm chuẩn bị kênh phân phối cho điện thoại Vsmart.
Với thương vụ mua lại Viễn Thông A, đây có thể cũng chính là cách Vingroup đưa điện thoại Vsmart đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn. Vsmart là tên thương hiệu điện thoại được Vingroup công kế hoạch sản xuất hồi giữa tháng 6 vừa qua và nằm trong chiến lược mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tập đoàn.

Theo số liệu của tạp chí bán lẻ Châu Á Retail Asia Publishing và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Viễn Thông A đang nắm trong tay 310 cửa hàng và trung tâm bảo hành với tổng diện tích mặt sàn là 61.000 m2. Độ phủ của Viễn Thông A chỉ đứng sau Thế Giới Di Động và FPT Shop và sẽ là lựa chọn phù hợp để Vingroup tung Vsmart ra thị trường.

Theo số liệu chúng tôi thu thập được, doanh thu Viễn Thông A tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2011-2016. Tuy nhiên, sang năm 2017, doanh thu giảm nhẹ, đạt khoảng 4.600 tỷ đồng.

Viễn Thông A là cái tên có bề dày kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực bán lẻ di động khi được thành lập còn trước cả Thế Giới Di Động hay FPT Shop. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh gắt gao từ những đối thủ cùng ngành buộc Viễn Thông A phải thay đổi và tìm kiếm những nhà đầu tư mới.
 

(Nguồn: Trí thức trẻ)

Juno, Vascara và bí quyết tăng trưởng trở thành nhà bán lẻ thời trang hàng đầu

Khách hàng là trung tâm, tất cả chính sách đều hướng đến khách hàng, đề cao trải nghiệm, dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng,…. Là bí quyết giúp Vascara và Juno – thương hiệu bán lẻ thời trang có những bứt phá nhanh chóng trong thời gian qua.

Trong thị trường bán lẻ thời trang tại Việt Nam, nhất là ở lĩnh vực da giày, Vascara và Juno đang được đánh giá là 2 thương hiệu nổi bật ở phân khúc thị trường tầm trung.

Juno và triết lý lấy khách hàng làm trung tâm

Juno được thành lập bởi 3 chàng trai trẻ trong năm 2005. Tuy nhiên, trong suốt 10 năm sau đó, Juno vẫn cứ mờ nhạt trên thị trường da giày, đến năm 2015, họ cũng chỉ có 5 cửa hàng.

2015 là một năm bước ngoặt khi Juno được ông Đinh Anh Huân – nhà sáng lập của Seedcom để mắt đến. Ông Đinh Anh Huân từng là thành viên khai sinh ra Thế Giới Di Động.

Tháng 8/2015, vốn điều lệ của Juno tăng từ 6 tỷ đồng lên 31,4 tỷ đồng. Đến tháng 5/2016, vốn điều lệ được tăng tiếp lên 37,4 tỷ đồng. Seedcom không chỉ rót tiền cho Juno mà còn tham gia vào công tác điều hành. Nhờ nguồn lực dồi dào cùng kinh nghiệm dày dạn trong hoạt động bán lẻ của Seedcom – Đinh Anh Huân, chỉ trong 4 năm, số cửa hàng của Juno đã tăng lên con số 80 tính đến thời điểm này và thu hút được 1,2 triệu khách hàng.

Thế nên, nếu nói họ đang là một trong số ít doanh nghiệp bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng không quá.
 

Chiến dịch đầy thu hút của Juno
Vậy, chiến lược phát triển nào từ ban lãnh đạo Juno giúp thương hiệu này phát triển nhanh như thế? Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn – CEO Juno (người sáng lập duy nhất còn lại), nói trong sự kiện Diễn đàn công nghiệp 4.0 do HAWE tổ chức, đó chính là luôn đặt khách hàng ở trung tâm và cố gắng đi trước thời đại một bước.

“Doanh nghiệp nào cũng nói là mình sẽ đặt khách hàng làm trung tâm, nhưng nói dễ làm khó. Thật ra, tất cả các doanh nghiệp đều muốn thu lời nhiều nhất cho bản thân để làm hài lòng nhà đầu tư.

Nhưng, Juno lại quyết tâm làm cho bằng được mục tiêu mình đề ra. Trong các cuộc họp của ban lãnh đạo, chúng tôi luôn tự đặt cho nhau các câu hỏi như: khách hàng muốn cái gì từ các sản phẩm – dịch vụ của Juno và những sản phẩm – dịch vụ của Juno mang đến cho khách hàng những giá trị gì”, CEO của Juno kể.

Từ những trăn trở đó, Juno cho ra đời những dịch vụ dành cho cho khách hàng mà ít nhãn hàng nào dám làm như: đổi trả miễn phí trong 3 tháng mà không hỏi lý do, miễn phí cuộc gọi tư vấn… Cách đây chưa lâu, Juno cho ra đời dịch vụ chuyển phát nhanh trong 2 giờ ở nội thành TP. HCM và Hà Nội; mới đầu, công ty định tính phí, nhưng do biết khách hàng thích freeship, nên ban lãnh đạo cũng quyết định giao miễn phí.

Bên cạnh đó, Juno không chỉ đi trước thời đại ở mảng makerting mà còn ở dịch vụ bán hàng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, năm 2016, do nhắm không đủ kinh phí để chạy đua quảng cáo bằng bảng hiệu, TVC, trên tivi; ban lãnh đạo của Juno quyết định tìm kênh khác mới mẻ và kinh tế hơn. Sau một cuộc khảo sát nhỏ, Juno thấy 90% khách hàng của mình sử dụng Facebook, thế là thương hiệu này dùng Facebook như kênh quảng cáo chủ lực cho mình.

Sau khi tiến hành chạy thử các chiến dịch quảng bá trên Facebook, kết quả mà Juno thu lại tốt hơn mong đợi: thông điệp của họ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu với chi phí khá rẻ. Hồi đó, Juno chính là một trong những nhãn hàng Việt Nam tiên phong trong việc quảng bá trên Facebook. Hiện fanpage của họ có gần 1 triệu like organic.

Tuy nhiên, bây giờ quảng bá trên Facebook không còn hiệu quả như xưa do được xiết nội dung chặt hơn và hầu như tất cả các thương hiệu khác đều làm. Vậy là, Juno chuyển sang các kênh khác như trả lời messenger bằng chatbot, quảng bá trên Zalo do biết một tập khách hàng lớn của Juno ở miền Tây thường dùng Zalo hơn là Facebook.

“Quan điểm của Juno là không ưu tiên bất cứ nền tảng hoặc kênh nào khi quảng bá sản phẩm hay thương hiệu, tùy vào từng tập khách hàng, chúng tôi sẽ chọn kênh truyền thông phù hợp. Tất nhiêu mỗi kênh sẽ kèm theo kinh phí cũng như kế hoạch tương thích. Trong vài năm tới, nếu có nền tảng nào thu hút nhiều phụ nữ tham gia, Juno lại chạy truyền thông trên đó".

"Trong thời buổi ‘kẻ khôn, của khó’ như bây giờ, muốn gây được chú ý bằng các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, bắt trend nhanh nhất”, ông Tuấn khẳng định.

Juno không chỉ sáng tạo trong việc chọn kênh mà cả chọn nội dung cũng như hình thức cho chiến dịch truyền thông. Ông Tuấn cho rằng, các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội hoặc dùng để viral của Juno luôn sáng tạo và bắt trend – xu hướng, trước thời đại.

 
Một mẫu quảng cáo của Juno
 
Nhờ chiến dịch truyền thông thú vị, Juno trở thành thương hiệu tạo ra nhiều tương tác nhất (52.309 tương tác) trong sự kiện Black Friday 2016, vượt qua Zara, Apple, NEM… Hay chiến dịch “Soái ca gói quà” vào dịp 30/4 năm ngoái giúp họ lọt vào Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội ở tháng 2/2017, cùng với Samsung, Bítis, Sony, Oppo…

Điều đặc biệt là, tất cả các chiến dịch của họ đều có kinh phí chỉ 5 con số.

Ở dịch vụ bán hàng, từ năm ngoái, trên các phương tiện truyền thông mới râm ran nói đến bán hàng đa kênh – omni channel, nhưng Juno đã tiến hành xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh từ năm 2016. Juno đã và đang đặt mục tiêu phát triển cửa hàng offline song song với các nền tảng online nhằm phục vụ omni channel. Chính sách mua hàng online và offline của Juno là hoàn toàn giống nhau.

Là một doanh nghiệp ứng dụng omni channel khá sớm, Juno có rất nhiều kinh nghiệm bổ ích để chia sẻ với người đi sau, nhất là các startup như họ.

Để omni channel thật sự hiệu quả, đầu tiên các doanh nghiệp cần lưu trữ và sưu tập tất cả dữ liệu có thể; thứ hai, sử dụng chatbot để giảm nhân công trực tổng đài – sau khi có chatbot, Juno giảm nhân sự trả lời Facebook từ 10 xuống còn 5 trong khi lượng khách hàng tăng lên từ 20% đến 30%; không cần quan tâm đến việc khách hàng mua sản phẩm ở đâu, đó là việc của họ, doanh nghiệp chỉ cần xây dựng cửa hàng đẹp – khiến thao tác mua hàng trên các kênh online dễ dàng – vận chuyển nhanh chóng và chính xác.

Vascara: Chú trọng chuỗi cửa hàng sang trọng cho trải nghiệm người dùng

Vascara trực thuộc Công ty Fashion Global, ngoài thương hiệu Vascara, doanh nghiệp này cũng vừa cho ra đời một thương hiệu thời trang mới dành cho nam giới: Adler. Từ 4 cửa hàng lúc mới thành lập năm 2007, đến nay Vascara đã có 111 cửa hàng ở 40 tỉnh thành, đón tiếp 1,2 triệu lượt khách hàng, tỷ lệ mua hàng tại các cửa hàng của Vascara lên đến 83%. Adler dù mới thành lập, cũng đã có 4 cửa hàng.

 
Bên trong một cửa hàng của Vascara (Ảnh TL)
 
Vascara là một thương hiệu “may mắn”, khi có được người kế thừa xuất sắc. Lê Cảnh Bích Hạnh – CEO 29 tuổi của Vascara chính là cháu gái của người sáng lập Vascara (Vascara có 1 người đồng sáng lập nữa, nhưng ít được nhắc đến). Trước khi lên nắm quyền lực tại Vascara năm 2017, Bích Hạnh từng có 6 năm làm việc cho Vascara ở nhiều vị trí khác nhau như quản lý bộ phận markerting và thương mại. Cô cũng vừa được Forbes Việt Nam vinh danh ở danh sách doanh nhân Under 30.

Trong thời gian làm việc cho Vascara, Bích Hạnh từng có thời gian 2 năm học thạc sỹ chuyên ngành tiếp thị ở London – Anh. Trong lần phỏng vấn với Brand, nữ CEO trẻ tuổi này tiết lộ: “Hiện tại, mục tiêu của Vascara là tập trung phát triển ở thị trường trong nước, mở rộng mạng lưới phân phối và hệ thống cửa hàng trải nghiệm. Điều này đòi hỏi việc hoàn thiện quy trình, hệ thống, cửa hàng, nhận diện thương hiệu.

Kế đến là tập trung làm thương hiệu Adler. Sau đó mới mở rộng ra các thị trường trong khu vực. Đó là một hành trình đầy thách thức và thú vị mà Vascara sẽ phải chinh phục”.

Có thể thấy, Vascara rất chú trọng việc xây dựng chuỗi cửa hàng sang trọng để phục vụ trải nghiệm của người dùng. Do chọn chiến lược đề cao trải nghiệm người dùng hơn là truyền thông khi xây dựng thương hiệu, nên Vascara đang chú trọng đẩy nhanh quá trình mở rộng cửa hàng ở phía Bắc cũng như mở thêm các cửa hàng flagship tại miền Nam cho cả Vascara lẫn Adler.

Vascara thành công còn nhờ sự đóng góp rất lớn từ hai chú cháu nhà họ Nguyễn: người cháu điều hành thương hiệu với một tư duy mở và hiện đại sau những kiến thức – tư duy được hấp thụ từ trời Tây; còn người chú toàn tâm lo cho phần thiết kế với niềm đam mê thời trang bất tận.

Thị trường da giày của Việt Nam được ước tính khoảng 1 tỷ USD, trong khi các thương hiệu như Juno hay Vascara mới chỉ chiếm 1% đến 2% thị phần, họ còn một khoảng mênh mông dư địa để thiết kế các cuộc chơi, để phát triển.
 

(Nguồn: The Leader)

Cột mốc đổi tên: Viện Quản trị & Công nghệ FSB

Sáng 27 tháng 4 năm 2018 tại Hòa Lạc, Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành đã chủ trì lễ bàn giao chương trình MSE (Thạc sỹ Kỹ thuật phần mềm) của Đại học FPT cho Viện Quản trị & Công nghệ FSB chịu trách nhiệm tổ chức và triển khai. Đây cũng là dấu mốc ghi nhận dấu ấn công việc đầu tiên sau sự kiện đổi tên Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) sang tên mới Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Trong buổi lễ anh Nguyễn Khắc Thành phát biểu “Hình ảnh sẽ thay đổi, FSB sẽ đón đầu cùng với xu thế công nghệ trên toàn thế giới…”.
 

Trong xu thế toàn cầu đã và đang tiến tới những bước phát triển quan trọng và nhanh chóng trong nền tảng công nghệ, sự chuyển mình và thay đổi là điều tất yếu. Viện Quản trị Kinh Doanh (FSB) đã quyết định thay đổi với tên mới “Viện Quản trị & Công nghệ FSB” và tên tiếng anh là “FPT School of Business & Technology”, cùng tên viết tắt FSB vẫn được sử dụng như là một sự hòa mình vào xu hướng chung của Thế giới (giấy phép được Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ ký ngày 09/04/2018).
 

Đồng hành cùng sự thay đổi này, Ông Nguyễn Việt Thắng – Viện trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB cho rằng: “Nền kinh tế cũng như xã hội đang dịch chuyển nhanh với làn sóng cuộc cách mạng 4.0 và FSB cũng không nằm ngoài làn sóng thay đổi đó – xu thế này là tất yếu. Vận dụng thế mạnh nằm trong một tập đoàn công nghệ số một Việt nam – FPT sẽ tiên phong trong việc triển khai, chuyển giao cũng như chia sẻ những kỹ năng quản trị hiện đại, ứng dụng công nghệ cho tất cả các lĩnh vực. Thương hiệu FSB đã tồn tại gần 10 năm với sự lan tỏa mạnh mẽ. Hôm nay chúng ta chỉ đổi tên gọi, còn thương hiệu 3 chữ FSB vẫn mãi trường tồn gắn liền với hình ảnh Doanh nhân Kỷ nguyên số. Và chúng ta sẽ có cái nhìn xa hơn, mở rộng hơn, nâng tầm hơn trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu và đào tạo”. 
 

Cùng quan điểm đó, Chị Lê Thanh Ngân – Trưởng phòng R&D chia sẻ: “Mình nghĩ mọi thứ quen thuộc đều mang dấu ấn riêng, tên gọi cũ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH đã theo mình bao năm nay – như một cái gì đó rất khó thay thế nhưng trong bối cảnh vận động không ngừng thì có những thứ buộc phải thay đổi để phát triển hơn, đi xa hơn, mở rộng hơn sang nhiều lĩnh vực khác nên dù có thấy hơi lạ lẫm đôi chút thì dần cũng quen. Hy vọng đây là làn gió mới đưa FSB đi xa hơn để tiến lên cùng thế giới.”

Vậy việc đổi tên này có thay đổi gì về chất lượng đào tạo không? Trả lời câu hỏi này, chị Ưng Thị Ngọc Trang – Trưởng phòng CSD cho rằng: “Chất lượng của một đơn vị đào tạo phụ thuộc vào chất lượng giảng viên và chất lượng dịch vụ công tác tổ chức đào tạo, cá nhân mình nghĩ việc đổi tên này không làm thay đổi gì nhiều đối với các học viên đang học cũng như các Alumni. Có chăng các Học viên sẽ thấy tự hào hơn vì mục tiêu chiến lược phát triển của FSB đã có tầm nhìn rộng và xa hơn.”

Hi vọng FSB sẽ ngày càng vươn xa và thực hiện được sứ mệnh “Chung tay đào tạo nên thế hệ Doanh nhân kỷ nguyên số, vượt trội và sáng tạo, góp phần thay đổi hình ảnh nền kinh tế Việt Nam trên trường Quốc tế”

 

Bloomberg: Việt Nam là thị trường IPO nóng nhất Đông Nam Á

Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ những thương vụ IPO với hàng loạt thỏa thuận được công bố, bao gồm cả những thương vụ có thể cán mốc 2 tỷ USD.

 
Đối với các nhà đầu tư ở Việt Nam, thận trọng đang ngày càng trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy có sự thận trọng trong “cơn sốt” IPO đang diễn ra ở thị trường náo nhiệt nhất Đông Nam Á này. Với những thương vụ liên tiếp, Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố.
 
Thương vụ chào bán cổ phần của Vinhomes tới đây có thể trở thành thương vụ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong một công bố mới đây, Vingroup cho biết Vinhomes đã thu hút được 1,3 tỷ USD từ quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore. Vincom Retail JSC, công ty phụ trách khai thác các trung tâm thương mại của Vingroup, cũng đã thu về 708 triệu USD trong đợt chào bán hồi tháng 10 năm ngoái.
 
Ngân hàng Techcombank dự kiến cũng sẽ huy động 922 triệu USD trong đợt IPO tới đây.
 
Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn đối với các thương vụ cổ phần hóa. Hiện tại, Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động bán cổ phần của các công ty quốc doanh. Thị trường tăng trưởng tốt được xem là thuận lợi với nhà nước trong quá trình thoái vốn khỏi các doanh nghiệp.
 

Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố

 
VTVCab – nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn thứ 2, đã phải hủy bỏ kế hoạch IPO vào tuần trước khi chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu giá. Trong khi đó, giá cổ phiếu của tổng công ty Sông Đà cũng đang được giao dịch thấp hơn 28% so với phiên IPO hồi tháng 12 năm ngoái. Nhà đầu tư cũng đã mất 35% so với thời điểm IPO của Tổng công ty Phát điện 3 vào tháng 2 vừa qua.
 
Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng. Trải qua hàng loạt sóng gió những năm đầu thập niên này, kinh tế Việt Nam đang rất khỏe mạnh. GDP của Việt Nam đã tăng 7,4% trong quý 1/2018, mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Ở trong nước, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng sức mua lớn trong khi xuất khẩu cũng có nhiều dấu hiệu khả quan với các mặt hàng như dầu thô, cà phê, giày dép và điện tử từ các nhà máy mà Samsung, LG đặt tại Việt Nam.
 
Tiêu biểu cho sự đi lên của Việt Nam là Vingroup. Tập đoàn này bây giờ đang chuẩn bị đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô. Dù rằng cũng giống như Proton của Malaysia khi bắt đầu chế tạo những chiếc xe bản địa vào năm 1983, tham vọng sản xuất ra chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt Nam giống như một cuộc “dấn thân” của Vingroup.
 
Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bùng nổ nhờ vào lượng tiền lớn từ bên ngoài. Có lẽ, rủi ro lớn nhất với Việt Nam là các cổ phiếu đang trở nên đắt đỏ. 15 cổ phiếu Việt Nam lọt rổ MSCI sẽ thu được nhiều lợi nhất nếu Việt Nam bước chân vào danh sách các thị trường mới nổi. Vấn đề là, dù tăng 70% trong năm ngoái nhưng P/E của các cổ phiếu này ở mức 30 lần.
 
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn trở lại với TPP, Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á. Tuy nhiên, dường như thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi trước xu thế này và đó có thể là điều bất lợi nếu có điều gì khiến các nhà đầu tư cảm thấy họ đã sai thời điểm.