Bài học qua cuộc đại chiến của Doanh nghiệp Việt với Grab và Go-Việt

Trong khi những ông lớn taxi Việt Nam vẫn còn đang loay hoay kiếm đường tồn tại trên chính sân nhà, thì Grab đã nhanh chóng đi bước tiếp theo – hợp tác chiến lược với Microsoft. Nhìn sự năng động và khả năng thực thi tuyệt vời của Grab và Go-Việt, chúng ta mới thấy mình còn phải học hỏi nhiều điều nếu muốn tồn tại trong kỷ nguyên 4.0 này.

 
Bài học đầu tiên: Tốc độ
 
Ngày 8/10 vừa qua, Microsoft đã thông báo họ sẽ đầu tư vào Grab với cương vị đối tác phát triển công nghệ. Vậy là từ đầu năm nay, Grab đã nhận được 2 thương vụ đầu tư chiến lược từ Softbank và Microsoft.
 
Hai thương vụ đầu tư này không chỉ đơn thuần là vấn đề tài chính. Đối với Softbank là chiến lược đưa những Startup trong vườn ươm của Softbank vào thị trường Đông Nam Á, thông qua nền tảng Grab ở đây. Đối với Microsoft là chiến lược phát triển những công nghệ “offline to online”, AI, và đặc biệt quan trọng là dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Grab đang phát triển hệ sinh thái rất nhanh, ban đầu từ gọi xe trực tuyến, đến ship hàng, giờ là vườm ươm startup, công nghệ 4.0 và thanh toán trực tuyến. Thật khó có thể tin được là Grab mới chỉ thành lập từ năm 2012.
 
Nhìn lại các ông lớn ngành taxi Việt Nam – Bắc Mai Linh và Nam Vinasun, chúng ta chưa bao giờ có thể bắt kịp được tốc độ của Grab và gần đây nhất là Go-Việt.
 
Gia nhập Việt Nam từ tháng 2/2014, Grab chỉ mất 2 năm để “giáo dục” khách hàng và cùng với Uber thống lĩnh thị trường taxi và xe ôm Việt Nam. Hai ông lớn taxi Việt Nam nhận ra vấn đề quá trễ, khi doanh thu trong quý I 2017 giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ năm 2016. Và thậm chí thay vì nhanh chóng thay đổi để cạnh tranh, họ lại mất một khoảng thời gian chỉ để làm những điều vô bổ như treo khẩu ngữ phản đối.
 
Mãi đến gần cuối năm 2017, Mai Linh mới chính thức ra app gọi xe đầu tiên của mình. Còn Vinasun dù đã có app cuối năm 2015, nhưng cũng phải đến giữa năm 2017 mới thật sự có thể vận hành được mô hình mới. Sự chậm chạp này đã buộc 2 hãng cắt giảm hơn 15,000 nhân viên, và phải chấp nhận thu quân về tỉnh lẻ vớt vát từng mẩu thị phần cuối cùng.
 
Những tưởng với chiến lược co cụm phòng thủ, 2 cựu vương taxi truyền thống có thể an toàn được 1 khoảng thời gian. Thì tháng 4/2018, Uber và Grab lại tiến một bước rất dài khi họ bắt tay để phân chia lại thị trường. Grab trở thành nhà độc quyền trên thị trường gọi xe Việt, sẵn sàng đánh chiếm mọi ngóc ngách trên lãnh thổ Việt Nam.
 
Lòng dân lúc này háo hức trông đợi 1 thương hiệu Việt phá vỡ thế độc tôn của Grab. Hơn bao giờ hết, họ kỳ vọng vào 1 đại gia Mai Linh, 1 ông lớn Phương Trang với những tuyên bố mạnh mẽ. Nhưng kết quả thì vẫn vậy, chỉ đúng 4 tháng sau, Go-Việt của Indo nhanh chóng nhảy vào chiếm 35% thị phần thành phố Hồ Chí Minh. Các thương hiệu Việt vẫn không thấy đâu cả.
 
 

 
Thị trường giờ đây lại trở thành song mã giữa Go-Việt và Grab, các hãng Việt hoàn toàn thất thủ.
 
Biết trách ai đây khi chúng ta đã quá chậm chạp, họ thì đi quá nhanh. Ngành taxi nước ta đã được chứng kiến được tốc độ chóng mặt của Thế Giới trong làn sóng 4.0. Sắp tới, làn sóng sẽ tiếp tục đánh vào nước ta. Đó là các ngành: thanh toán trực tuyến cũng của Grab, dịch vụ lưu trú của AirBnb, dịch vụ du lịch của Traveloka, v.v…
 
Liệu trong những đợt sóng kế tiếp có doanh nghiệp nào của Việt Nam đủ nhanh để tồn tại, hay cũng sẽ bị cuốn phăng giống như ngành taxi truyền thống?
 
Bài học thứ hai: Thương hiệu
 
Có một nghịch lý đáng buồn trong cuộc chiến: chữ “Việt” lại được 1 thương hiệu Indonesia sử dụng hiệu quả hơn cả thảy mọi thương hiệu Việt Nam khác.
 
Nhảy vào Việt Nam khi Grab đang độc quyền trên thị trường, Go-Jek sử dụng 1 chiến lược cực kỳ thông minh. Họ xây dựng thương hiệu của mình như 1 thương hiệu Việt, mang sứ mệnh thách thức thế độc quyền của Grab, lấy lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt.
 
Go-Jek đổi tên thành Go-Việt. Áo xanh lá và nón xanh mạ đổi thành áo đỏ và nón đỏ. Họ cung cấp chế độ tốt cho tài xế, các chương trình khuyến mãi 5 ngàn cho khách hàng. Họ khiến Grab từ 1 gã độc tôn khó chịu phải quan tâm hơn tới khách hàng và tài xế.

Go-Việt thu hút được cảm tình của người dân Việt Nam, được cả cánh tài xế lẫn người tiêu dùng ủng hộ. Thậm chí nhiều người còn tưởng Go-Việt là 1 thương hiệu thuần Việt. Trong 1 tháng, họ đã làm được điều mà những Mai Linh, Vinasun, Fastgo, VATO – những doanh nhiệp thuần Việt thật sự – không làm được trong nhiều năm qua.
 
Cuộc chiến này, một lần nữa cho chúng ta thấy khả năng xây dựng thương hiệu của ta kém thế nào.
 
Bia Sài Gòn mãi cho đến khi trở thành công ty của người Thái mới có thể xuất hiện trên các sân cỏ của Ngoại Hạng Anh. Phở Việt và nước mắm Phú Quốc có mặt trong các siêu thị toàn Thế Giới với cái mác “Made in Thailand”. Gạo Việt Nam xuất khẩu với sản lượng lớn nhì Thế Giới, nhưng giá trị còn không bằng 1/2 gạo Hoa Nhài Campuchia, 1/5 gạo Horm Malis Thái Lan.
 
Thương hiệu bia Sài Gòn trên kệ siêu thị nước ngoài với từ "made in Thailand"
 
Không phải các thương hiệu Việt không ý thức được sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu, chỉ là họ không có một chiến lược nào đủ hiệu quả. Để xây dựng thương hiệu, hô hào chỉ là 1 phần, hành động thực tế mới là điều tối quan trọng. Hãy xem Go-Việt đã làm được gì, và hãy xem các ứng dụng gọi xe Việt khác đã làm được gì.
 
Cùng bỏ ra 1 công sức, thương hiệu thật sự có thể nâng tầm giá trị của sản phẩm. Không xây dựng được thương hiệu, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ mãi phải chịu cảnh đứng dưới cùng của chuỗi giá trị toàn Cầu.
 
Bài học thứ ba: Khả năng huy động vốn và tầm nghĩ
 
Khả năng gọi vốn cũng là 1 vấn đề khác của những doanh nghiệp Việt. Trong cái thời đại mà triết lý kinh doanh dường như là “Ai càng dày vốn để đốt thì càng có cơ hội thành công”, những doanh nghiệp Việt Nam lại gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư.
 
Vấn đề trong tốc độ thực thi và xây dựng thương hiệu như ở trên là 2 lý do trực tiếp của việc khó gọi vốn. Ngoài ra, nếu nhìn vào sâu hơn thì ta có thể thấy thêm 3 lý do nữa là tổ chức quản trị không bài bản, tầm nghĩ và khả năng hợp tác kém.
 
Trong đó tầm nghĩ được thể hiện rất rõ trong cuộc chiến ứng dụng gọi xe này. Trước sự bành trướng ngông nghênh của Grab, những ông lớn taxi Việt Nam từng tung hoành 1 thời chỉ biết co cụm phòng thủ, nghĩ cách nào để tồn tại qua ngày. Grab càng lấn tới thì Mai Linh và Vinasun càng lùi. Mãi không thấy dám đối đầu trực tiếp.
 
Chính vì cái gan lớn nên Hàn Quốc có những Huyndai, Samsung, Nhật Bản có những Honda, Sony. Việt Nam không phải không có những cái tên dám làm lớn, nhưng hầu hết đều đến từ bộ phận nhà nước như Viettel và Vinamilk. Rất cần những doanh nghiệp tư nhân dám nghĩ lớn và làm lớn, càng nhiều thì đất nước càng phát triển nhanh.

Huy động vốn và tầm nhìn đang là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn nhận nghiêm túc.
 
Đáng mừng thay, trong cuộc chiến này cuối cùng cũng có những thương hiệu Việt dám đứng dậy. Đó là Fastgo ở miền Nam và Trung tập hợp hơn 35 hãng taxi truyền thống để đối đầu với Grab, cũng như chuẩn bị tiến công qua Myanmar và Indonesia, cạnh tranh sòng phẳng. Đó là G7 ở Hà Nội với tham vọng kết nối hơn 50 hãng taxi truyền thống cùng nhau cạnh tranh với taxi công nghệ.
 
Chưa biết thành công hay thất bại, nhưng động thái dám tấn công sòng phẳng như vậy là đã đáng mừng rồi. Đó là cái tinh thần chúng ta đang tìm kiếm trong thời đại 4.0.
 
Thời đại 4.0 này được ví như cuộc chiến “Kẻ chiến thắng sẽ có được tất cả”.  Trái ngược hoàn toàn với chỉ chục năm trước, thời mà chỉ những đại gia mới dám xây dựng thương hiệu, mới dám nghĩ lớn, và tấn công thần tốc. Ngày nay, 1 doanh nghiệp phải bắt buộc làm được 3 việc đó nếu muốn tiếp tục tồn tại.

(Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp)

 

Bí mật của “Black Friday” dưới góc nhìn kinh tế học


Doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, vì nhiều nhà kinh tế học tin rằng chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Họ ngụ ý nếu chi tiêu cho Black Friday thấp thì sức khỏe của nền kinh tế cũng kém.

Black Friday là ngày sau ngày Lễ tạ ơn của Mỹ (thứ năm thứ tư của tháng 11), được coi là khởi đầu của mùa mua sắm Giáng sinh ở nước ngoài. Ngày nay, Black Friday đã phổ biến trên toàn thế giới như một ngày hội giảm giá của những tín đồ mua sắm.

Tại Mỹ, từ năm 1932, Black Friday đã được coi là khởi đầu của mùa mua sắm Giáng sinh. Black Friday được cho là sẽ kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ.

Trong năm 2014, 133,7 triệu người Mỹ đã mua sắm vào dịp này. Mỗi người trung bình chi tiêu 380,95 USD, tổng cộng là khoảng 51 tỷ USD đã được đổ vào nền kinh tế.
 

 
Sự gia tăng rõ rệt về lượng tìm kiếm các từ khóa trong Black Friday
Google Trends 2016 cho thấy sự gia tăng rõ rệt về lượng tìm kiếm các từ khóa như "giao dịch (deal)", "chiết khấu (discount)" và "giảm giá (sale)" trong Black Friday. Cụm "giao dịch" và "chiết khấu" được tìm kiếm nhiều hơn bất kỳ dịp giảm giá nào khác. Hitwise cũng cho thấy lượng truy cập trên các website như Amazon, eBay và Argos cũng cao nhất vào thời điểm này so với các thời gian còn lại trong năm.

Mặc dù các cửa hiệu trưng các tấm biển "sale thanh lý", "sale lỗ vốn", "sale sập sàn", nhưng có một thực tế không thể phủ nhận: các cửa hàng sẽ không mở cửa trong Black Friday nếu họ không thu về lợi nhuận khổng lồ. Từ góc độ kinh tế học, sự kiện này đem lại lợi nhuận cho hầu như tất cả các cửa hàng.

Theo lý thuyết kinh tế học vi mô, giảm giá tại cửa hàng trong ngày Black Friday, cũng như phiếu giảm giá và các hình thức tương tự khác, là một dạng phân biệt giá theo thời điểm, có thể cho phép doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Dựa trên ý tưởng là những cá nhân khác nhau sẵn sàng trả số tiền khác nhau cho cùng một sản phẩm. Ban đầu, các cửa hàng đặt giá sản phẩm rất cao và bán cho những khách hàng có nhu cầu cao với sản phẩm và không muốn phải chờ đợi, chiếm thặng dư tiêu dùng từ nhóm khách này.

Sau đó, khi nhóm khách hàng cao cấp này đã mua đủ sản phẩm cho mình, các cửa hàng sẽ giảm giá để thu hút nốt nhóm khách hàng đại trà còn lại. Chính sách phân biệt giá qua đó sẽ giúp tăng lợi nhuận của nhà sản xuất.

Nếu như Black Friday đem lại lợi ích cho nhà sản xuất, vậy tại sao họ không tổ chức "ngày hội mua sắm" này thường xuyên hơn?

Trên thực tế, ngoài Black Friday, hàng năm các thương hiệu từ lớn đến nhỏ cũng đều có nhiều dịp giảm giá khuyến mại khác nhau. Tuy nhiên, những dịp giảm giá giả sử có tăng thêm thì lợi ích cận biên mà nhà sản xuất đạt được từ chúng cũng sẽ giảm xuống.
 

Black Friday đã phổ biến trên toàn thế giới như một ngày hội giảm giá của những tín đồ mua sắm
Vì ngân sách của người tiêu dùng là có giới hạn, cho dù các nhà sản xuất có giảm giá nhiều đợt trong năm hơn thì họ cũng không thể tăng tiêu dùng lên quá cao. Hơn nữa, người tiêu dùng chọn mua hàng trong ngày Black Friday với tâm lý rằng: "Nếu không mua ngay thì có thể sau đó nó sẽ không giảm giá nữa". Do vậy, khi người tiêu dùng quá quen thuộc với việc giảm giá thì tâm lý này cũng sẽ không còn.

Bên cạnh đó, ngày nay Black Friday còn bị biến tướng thành ngày xả các sản phẩm lỗi mốt, sản phẩm bị lỗi hoặc khó bán, đồ lẻ size. Điều này đã khiến sức ảnh hưởng của nó đối với cầu tiêu dùng ngày càng giảm đi.

Black Friday cũng gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực về phía người tiêu dùng. Nó gây ra tiêu dùng quá mức, tác hại này đôi khi vượt quá cả lợi ích đến từ việc mua đồ giá rẻ. Người tiêu dùng thông thái sẽ có chiến lược cũng như cân nhắc thiệt hơn khi mua sắm. Nhưng thường không phải ai cũng tỉnh táo được trước đồ giá rẻ và những lời chào mời quá đỗi hấp dẫn của các thương hiệu.

(Nguồn: Trí thức trẻ)

 

Blockchain là gì ?


Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai.

 

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ blockchain (chuỗi khối) là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. 

Blockchain là công nghệ mới được nhắc nhiều trong thời gian gần đây. Nếu được bình chọn cho công nghệ mới nổi bật nhất trong năm 2017, thì chắc chắn blockchain và ứng dụng vào tiền ảo, tiêu biểu như Bitcoin sẽ được xướng tên.

Vậy blockchain là gì? và có thể ứng dụng như thế nào cho từng lĩnh vực từ khối chính phủ, tổ chức ngân hàng – tài chính – tín dụng tới các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, bán lẻ…?
Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. 

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin. 

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.
Với những đặc thù này, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông. Tuy nhiên, xu hướng áp dụng lớn nhất hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam sẽ là mảng tài chính, ngân hàng, kiểm toán nội bộ.

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, với công nghệ này, một người nhập có thể chia sẻ thông tin cho nhiều đơn vị trong cùng một mạng lưới được xây dựng. Ví dụ khi hàng hóa được chuyển từ hải quan Mỹ đến hải quan Việt Nam, khi hàng hóa chuyển đến đâu thì tất cả những thành viên tham gia mạng blockchain đều có thể theo dõi tình trạng hàng hóa và biết cụ thể thời gian đến. 

Trong lĩnh vực bán lẻ hay nông nghiệp, blockchain sẽ phục vụ hiệu quả cho việc truy xuất nguồn gốc để biết rõ các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu, sản xuất từ đâu. 
Ví dụ, một chiếc xe ôtô từ nhà máy tới hệ thống đại lý khi bán tới tay khách hàng có thể sẽ phát sinh thêm nhiều giao dịch, trao đổi mua bán tiếp sau đó. Nếu ứng dụng công nghệ chuỗi khối hoàn toàn có thể truy xuất được nguồn gốc xe, lịch sử các giao dịch mua bán cụ thể, cũng như thông tin bảo hành, sửa chữa…

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Microsoft và sắp tới Oracle sẽ giới thiệu, tham gia chạy đua đưa các công nghệ chuỗi khối này. Giải pháp công nghệ đột phá này có thể áp dụng tối ưu cho các ngành nghề như tài chính, giao thông và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Trung tâm phần mềm và giải pháp IBM Việt Nam, cho biết, Blockchain có thể ứng dụng rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Một trong những ứng dụng điển hình của Blockchain là Bitcoin. Mặc dù có nhiều người đang hiểu lầm khi coi Blockchain là Bitcoin nhưng thực tế, Bitcoin chỉ là một ứng dụng đầu tiên chạy trên hệ thống Blockchain.

Với các lĩnh vực cụ thể, ông Hoàng nói thêm, trong mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp có rất nhiều nhà cung cấp cùng tham gia. Khi tham gia blockchain, hệ thống chuỗi sẽ lưu trữ thông tin của cả chuỗi khối trước, xác định rõ đóng góp của các bên tham gia.  

Trong lĩnh vực tài chính, với blockchain, các bên tham gia chỉ cần xây dựng một mạng sổ cái chia sẻ tất cả thông tin giao dịch, khi một thành viên cập nhật thông tin thì tất cả các thành viên còn lại được phép xem, đọc…

Công nghệ blockchain được áp dụng từ năm 2015. Các nhà công nghệ dự đoán trong 3-5 năm tới, công nghệ này sẽ được áp dụng nhiều hơn nữa. 

(Nguồn sưu tầm)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kinh doanh


Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) ngày càng phổ biến và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Khai thác AI hợp lí sẽ là đòn bẫy để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những thành tự và phát triển vượt bậc trong tương lai.

1. Kinh doanh thông minh

Ngày nay, do sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp có xu hướng đi tiên phong trong bất cứ quyết định kinh doanh nào. Nhờ sự tinh tế của các công cụ phân tích hiện nay, các quyết định kinh doanh được đưa ra chính xác hơn, có thể tránh được những rủi ro do suy đoán sai lầm hoặc dựa vào trực giác.
 

 
Ảnh: Trí tuệ nhân tạo sẽ không cướp đi việc làm, mà thay vào đó, nó giúp cho mọi người làm việc hiệu quả hơn
Để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, việc theo dõi, thu thập thông tin kinh doanh và quản lý dữ liệu trở thành công việc quan trọng cho các doanh nghiệp. Trong khi các phương pháp và công cụ kinh doanh truyền thống đang gặp khó khăn để đối phó với khối lượng dữ liệu lớn và đa dạng, thì đó là cơ hội để AI được áp dụng thực tiễn. Các thuật toán cao cấp hiện nay được sử dụng để quản lý một lượng lớn dữ liệu và có thể lập các báo cáo khi doanh nghiệp cần bất cứ lúc nào.

2. Trả lời tự động

Một phát triển thú vị khác trong AI là tạo hệ thống trả lời tự động (chatbot). Sự phát triển trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã cho phép các hệ thống có thể xử lý và trả lời tự động nhiều cuộc đàm thoại trong kinh doanh. Việc sử dụng rộng rãi các trợ lý ảo như Siri của Apple hoặc Cortana của Microsoft cho các công việc thường xuyên là một minh chứng về những gì chatbot có thể làm.

Đối với doanh nghiệp, chatbot có thể cung cấp một mức độ tự động hóa và giải phóng nguồn lực được sử dụng để điều khiển chức năng quản lý tài khoản và hỗ trợ thường xuyên.
 

 
Ảnh: Chatbot của FPT.AI hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng
Nằm trong xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0, FPT đã cho ra đời nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI ứng dụng những công nghệ tiên tiến như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính; cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với 4 sản phẩm: FPT.AI Conversation; FPT.AI Speech; FPT.AI Vision; FPT.AI Knowledge.

3. Nội địa hóa

Nội địa hóa hoặc cung cấp những trải nghiệm người dùng cho một thị trường cụ thể đã trở thành mối quan tâm chính cho thương mại điện tử hiện nay.

Trước đây, các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã gặp không ít khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Hãy tưởng tượng, khi hàng hóa đi đến một địa phương, bạn phải dịch tất cả các mô tả sản phẩm của bạn theo ngôn ngữ bản địa. Nếu thực hiện trên hàng ngàn mặt hàng, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí, chưa kể độ chính xác của các bản dịch. Tuy nhiên, các AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện nay có thể tạo ra các bản dịch đơn giản, chính xác và nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tiếp cận nhiều thị trường.

4. Cá nhân hóa

Bên cạnh nội địa hóa, một cách khác cho các doanh nghiệp để cung cấp một trải nghiệm khách hàng hấp dẫn hơn là thông qua cá nhân hóa. Sử dụng AI, cá nhân hóa giờ đây có thể đi xa hơn trong việc thiết lập trình duyệt web để thu thập sở thích người dùng.

Thương mại điện tử có thể cung cấp các khuyến nghị dựa trên lịch sử duyệt web và sở thích mua sắm của người dùng. Bạn dễ dàng tìm thấy điều này trong các đề xuất của Amazon. Các đề xuất được báo cáo chiếm 35% doanh thu của Amazon và được coi là một công nghệ kinh doanh chủ chốt của công ty.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện các thuật toán riêng để quảng bá hình ảnh, tạo ra các hệ thống dữ liệu theo dõi khách hàng, cung cấp các đề xuất mua hàng cho người dùng để tăng doanh thu.

5. Tự động hóa

Các doanh nghiệp dựa vào sản xuất và hậu cần có thể cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của họ thông qua AI bằng cách quản lý hiệu quả hàng tồn kho và tinh giản hoạt động.

AI có thể theo dõi cung và cầu trong các khu vực mà một doanh nghiệp phục vụ, để nó có thể tự điều chỉnh hàng tồn kho, di chuyển hàng tồn kho từ các thị trường nhu cầu thấp sang các thị trường có nhu cầu cao. AI cũng có thể định giá cho hàng hóa.

Ngay cả việc vận chuyển hàng hóa hiện tại đã được cải thiện bởi AI, nó cũng được sử dụng để vạch ra các tuyến đường di chuyển hàng hóa đạt hiệu quả tốt nhất.
 

(Nguồn: Techinsight)

Phải sống như Đại Bàng: Luôn tránh xa những con chim sẻ và quạ…


Trong khi tất cả các loài chim khác thường ẩn trong lá, cành, hốc cây mỗi khi bão xuất hiện, thì Đại Bàng sử dụng sức gió của cơn bão để nâng nó bay cao hơn.

Đại bàng chính là loài chim thống trị bầu trời. Với những nguyên tắc độc đáo, khắc nghiệt, lối sống của loài chim huyền thoại này chính là chiếc chìa khóa dành cho thế hệ trẻ trên con đường đi tới thành công.
 
 
Nguyên tắc 1:

Đại Bàng bay một mình ở một tầm rất cao, nó không bay với chim sẻ, hoặc chen lẫn vào với các loài chim khác nhỏ hơn như ngỗng, vịt trời. Với chúng, những loài chim kia cản trở tầm bay, độ sải cánh, tốc độ bay, do đó, đại bàng chỉ bay với chính đồng loại – loài vật cùng đẳng cấp với nó.

Ngụ ý: Hãy tránh xa những con chim sẻ và quạ cũng như bạn cần tránh xa những người cản trở và níu kéo công việc của bạn. Đại Bàng bay chỉ với những con Đại Bàng khác.

Nguyên tắc 2:

Đại Bàng có tầm nhìn rất xa, có khả năng tập trung vào một cái gì đó lên đến khoảng cách 5 cây số. Khi phát hiện ra con mồi của nó, thậm chí là một động vật gặm nhấm từ xa, nó chú tâm, dành sự tập trung tuyệt đối của mình vào con mồi và thiết lập cách tiếp cận để bắt được con mồi đó.

Không có vấn đề gì có thể cản trở được nó, con Đại Bàng sẽ không thay đổi mục tiêu con mồi cho đến khi nó bắt được.

Bài học: Có một tầm nhìn rộng và tập trung cao độ khi làm việc thì sẽ không có vấn đề gì gây trở ngại với bạn và bạn sẽ thành công.

Nguyên tắc 3:

Đại Bàng không ăn những thứ đã chết. Nó chỉ ăn những con mồi tươi. Nên nhớ, kền kền thường ăn động vật chết, nhưng Đại Bàng thì không. Hãy cẩn thận với những gì mắt thấy và tai nghe, đặc biệt là những hoàn cảnh trong các bộ phim và trên truyền hình, rất có thể nó không còn đúng với thời điểm hiện tại.

Ý nghĩa: Chúng ta luôn phải nhớ rằng những cái gì đang tồn tại trong chúng ta sẽ bị cũ đi và sẽ lỗi thời, vì vậy. Luôn luôn làm mới bản thân mình bằng cách học hỏi và thay đổi liên tục.

Nguyên tắc 4:

Đại Bàng là loài chim duy nhất yêu thích các cơn bão. Trong khi tất cả các loài chim khác thường ẩn trong lá, cành, hốc cây thì Đại Bàng vui mừng sử dụng sức gió của cơn bão để nâng nó bay cao hơn; dựa vào sức mạnh của cơn bão để nâng lên trên những đám mây.

Thông điệp: Chúng ta có thể sử dụng những cơn bão của cuộc sống để nâng chúng ta lên tầm cao mới. Thưởng thức những thành quả đạt được từ những thách thức và biến những cơn bão cuộc sống thành lợi nhuận cho chúng ta.

Nguyên tắc 5:

Đại Bàng luôn có bài kiểm tra trước khi nó đặt niềm tin vào con khác!

Như một con Đại Bàng cái gặp một con đực và cả 2 muốn giao phối, con cái bay xuống mặt đất trong khi con đực theo đuổi nó. Nó liền cắp một cành cây khô và bay lên cao, con đực vẫn bám theo phía sau. Khi đạt đến một tầm cao nó mong muốn, nó sẽ thả nhành cây và để nó rơi tự do.

Con đực thấy vậy, liền sà xuống, đuổi theo nhành cây, cho tới khi bắt được nhành cây trước khi nó rơi xuống đất. Con đực mang nhành cây này lên cho Đại Bàng cái.

Con Đại Bàng Cái tiếp tục cắp cành cây này và bay lên với một tầm cao hơn. Nó tiếp tục thả cành cây đó xuống để cho con đực đuổi theo.

Điều này diễn ra đến hàng giờ đồng hồ, với chiều cao ngày càng tăng cho đến khi con Đại Bàng cái được đảm bảo rằng con Đại Bàng đực đã làm chủ được nghệ thuật nhặt cành cây, sức bền, lòng kiên trì, thao tác bay nhuyền nhuyễn. Chỉ sau đó, con cái mới cho phép con đực giao phối với nó.

Khắc cốt: Cho dù trong cuộc sống riêng tư hay trong kinh doanh, để đi tới hợp tác cùng thành công cần dựa trên một cam kết dài lâu, tin cậy, bền vững.

Nguyên tắc 6:

Khi đã sẵn sàng đẻ trứng, Đại Bàng đực và Đại Bàng cái xác định một vị trí rất cao trên vách đá – nơi không có động vật săn mồi có thể tấn công được. Con đực sẽ bay xuống mặt đất, chọn những cành cây khô chắc chắn và đặt chúng trên các kẽ hở của vách đá. Bên trên lớp cành cây khô có gai này là một lớp cỏ mềm. Rất nhiều lớp gai cứng và cỏ mềm được chồng lấn lên nhau như vậy. Cuối cùng, Đại bàng đực sẽ rũ lông của mình lên đó để hoàn thành việc xây tổ.

Cả hai Đại Bàng đực và cái cùng tham gia trong việc bảo vệ Đại Bàng con. Con cái có nhiệm vụ đẻ trứng và bảo vệ chúng, con đực nhận nhiệm vụ xây dựng tổ và đi kiếm mồi. Trong thời gian dạy cho những con Đại Bàng con tập bay, Đại Bàng mẹ ném những con Đại Bàng con ra khỏi tổ. Vì còn non nớt, các chú Đại Bàng con sẽ hoảng sợ, nhảy ngược lại vào trong, nhưng sẽ bị Đại Bàng mẹ ném lại ra ngoài.

Lúc này, Đại Bàng mẹ sẽ trút bỏ hết các lớp mềm lót trong tổ, chỉ để lại gai trần. Khi nhảy vào tổ, Đại Bàng con sẽ bị gai nhọn chích vào da thịt. Mặc sức chúng kêu thét và chảy máu, Đại Bàng mẹ tiếp tục đẩy chúng ra khỏi vách đá.

Trong khi chúng run rẩy giữa không trung thì Đại Bàng cha sẽ bay ra ngoài và bắt chúng trở lại, đưa vào vách đá. Điều này diễn ra liên tục cho đến khi Đại Bàng con có thể bắt đầu vỗ cánh và bay được. Đây là những kỹ năng cần thiết để Đại Bàng con có thể cứng cáp, tự bay bằng đôi cánh của chính mình trước những cơn bão lớn.

Ngụ ý: Cuộc sống này là biến thiên và vận động không ngừng. Việc bị chích bằng các gai nhọn cho chúng ta biết rằng cuộc đời này biết bao gai nhọn, cạm bẫy. Nếu không tự trui rèn cho bản thân sức mạnh, ý chí đương đầu với khó khăn… thì chúng ta sẽ bị cuộc đời "nuốt chửng".

Lớp cỏ và lông mềm mại trong tổ kia nói với chúng ta rằng, thiên đường dường như rất thoải mái và an toàn nhưng vẫn có thể có gai. Những chiếc gai sắc nhọn ẩn bên dưới đó, nên không còn cách nào khác, chúng ta buộc phải phát triển và bay ra khỏi chiếc tổ của mình.

Những người yêu thương chúng ta nhiều khi khi đặt chúng ta trước trùng trùng thử thách. Thực chất, đó không phải là làm khó, tra tấn hay đày đọa, mà là ý tốt của họ, muốn rèn luyện chúng ta. Muốn chúng ta cứng cáp, trưởng thành. Do đó, hãy dũng cảm vượt qua!

Nguyên tắc 7:

Đại Bàng chuẩn bị cho tuổi già …

Khi Đại Bàng trở nên già nua, lông của chúng trở nên yếu và có dấu hiệu rơi rụng. Điều này đồng nghĩa chúng không còn nhanh nhẹn như trước. Khi đó, nó tìm đến một một nơi xa, lẩn khuất trong hang đá và nhổ hết tất cả lông trên cơ thể của mình. Chúng ẩn náu, lánh thân cho đến khi cơ thể mọc bộ lông mới. Chỉ khi bộ lông dũng mãnh trở lại, nó mới rời khỏi hang và bắt đầu cuộc chinh phục bầu trời, bão tố và những cuộc rượt đuổi săn mồi bất tận.

Nên nhớ: Thỉnh thoảng chúng ta cần phải rũ bỏ những thói quen cũ, các cám dỗ mang lại gánh nặng cho chúng ta. Loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống, ta sẽ tìm kiếm được những điều mới mẻ và thú vị hơn.
 

(Nguồn: Cafebiz)