Chủ tịch Taxi Sao Mai: Phạm Mạnh Hùng – Biết bắt đầu không bao giờ là muộn

Một buổi sáng mùa hè trong trẻo, người đàn ông gần 70 vẫn rất phong độ ngồi làm việc từ sáng sớm, ít ai có thể biết rằng ông là người vừa hoàn thành chương trình học MBA, đã khởi nghiệp ở tuổi 52 và hiện tại đang điều hành một hãng taxi truyền thống.
 
 
Không biết động lực tham gia học MBA của ông là gì?

Trước đây tôi làm nghề kĩ thuật, sau đó chuyển qua kinh doanh thì bị vỡ nợ bởi không có hiểu biết về tài chính. Sau sự thất thoát đó, gia đình phải gồng gánh để trả nợ. Tôi nghĩ rằng nếu tiếp tục không có kiến thức gì thì mình còn bị thất thoát rất nhiều thứ khác nữa. Duy chỉ còn cách đi học để bắt đầu lại từ hai bàn tay trắng, và nếu biết bắt đầu thì không bao giờ là muộn.

Thực sự những người đến cái tuổi chuẩn bị nghỉ ngơi như ông, thì quyết định đi học có vấp phải những ý kiến gì từ người thân?

Các con rất ủng hộ tuy nhiên vợ thì không. Còn tôi nghĩ muốn tiến thân chi bằng học tiếp. Quan trọng là bản thân mình cảm thấy như thế nào. Kiến thức về quản trị kinh doanh mênh mông lắm, và càng học tôi càng thấy thích.

Thời gian đầu cực kì khó khăn vì sau ngần ấy năm mới đi học lại, hơn nữa tuổi già có những cái hạn chế nhất định, nhất là đang đi học thì rất buồn ngủ. Vì thế nên các bạn cố gắng 1 thì tôi phải cố gắng 10.

Tại sao ông chọn Viện Quản trị & Công nghệ FSB?

Tôi rất ngưỡng mộ chủ tịch Trương Gia Bình – chủ tịch tập đoàn FPT. Tôi nghĩ chỉ có con đường đi vào Công nghệ mới phát triển được. Và tôi quan sát thấy FSB ông trọng vào thực tế nhiều hơn lý thuyết. Ở đó, các thầy đều là những người đã và đang trải nghiệm kinh doanh, điều hành thực tế, nếu không học hỏi được hết tinh hoa thì chí ít tôi cũng thu lượm đk một ít mang về làm của riêng.

Có bao giờ ông cảm thấy quá muộn để làm một điều gì đó?

Sau khi thất bại, bạn tôi chỉ khuyên một câu rằng: Mất người thì mới mất tất cả, còn uy tín là còn làm nên. Vì thế tôi quyết tâm khởi nghiệp lại. Lúc đó đã là 52 tuổi. Khởi nghiệp của người nhiều tuổi hơi khác một chút. Nếu đang trẻ bạn có thể sai và làm lại. Nhưng đối với tôi, tôi không cho phép mình thất bại. Cách đây hơn 10 năm, tôi đã dồn hết mọi thứ mà tôi có và đi vay mượn bạn bè để thành lập nên hãng vận tải Sao Mai. Nhiều khi nghĩ lại, Nếu không dũng cảm vượt qua thất bại trước đó, dám nghĩ dám làm thì tôi sẽ không bao giờ thành công.

Có vẻ như taxi truyền thống đang rất mất thế tại sân nhà khi có một đối thủ mạnh như là Grab, riêng ông đã có động thái gì chưa?

Hiện tại tôi đang xây dựng App liên kết giữa các hãng taxi truyền thống với nhau để tạo ra tiện ích tốt nhất dành cho khách hàng. Thực sự để mạnh được như Grab rất khó vì vốn không thể sánh được. Bởi vậy tôi sẽ tìm những điểm yếu của Grab để lấy nó làm cơ hội cho taxi truyền thống.

Một câu để ông nhắn nhủ đến các thế hệ start up trong tương lai?

Hãy học khi còn có thể, học tất cả những gì mà đời có thể cho ta.

Xem chương trình MBA tại: caohoc.fpt.edu.vn

Hoặc đăng ký tư vấn tại:
 

Bí quyết học chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hiệu quả

Chuẩn bị trước các tình huống, tích cực áp dụng kiến thức với thực tế cũng như có kế hoạch hành động cụ thể… sẽ giúp học viên học hiệu quả.

Chủ động chuẩn bị trước môn học

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) là chương trình dành cho những người đã có kinh nghiệm nhất đinh, do vậy biết mình muốn gì từ chương trình và từng chuyên đề (Focus) là một yếu tố quan trọng.

Trước khi học về chuyên đề nào đó, học viên cần đọc trước xem mục tiêu của chuyên đề là gì, có khác biệt so với mục tiêu ban đầu của mình hay không. Nếu những vướng mắc về chuyên môn bạn đang tìm kiếm chưa được giải đáp, thì nên chủ động trực tiếp trao đổi với giảng viên, trợ lý lớp học. Các bạn cùng lớp cũng là một nguồn kiểm chứng quan trọng.
 

Bạn bè là một trong những mục đầu tiên mỗi học viên cần quan tâm gây dựng. Không chỉ hoạt động trên lớp như thảo luận, làm bài tập nhóm, nghiên cứu thị trường…, việc tham gia các hội thảo chuyên đề, gặp gỡ các chuyên gia, bạn học ở lớp khác, khóa khác, dã ngoại, kiến tập tại các công ty cũng hỗ trợ cho học viên hoàn thiện tri thức, tích lũy kinh nghiệm và quan hệ phục vụ cho công việc sau này.Tích cực tham gia các hoạt động

Mỗi học viên học cao học ở FSB phải tham gia ít nhất 10 hội thảo quản trị, nhưng bạn có thể đăng ký tham gia nhiều hơn. Những hội thảo này thường có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, nhà lãnh đạo hàng đầu nên đây là cách cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ họ.

Để tham dự có hiệu quả vào các hoạt động trên, bạn cần có tâm lý cởi mở, sẵn sàng chấp nhận các ý kiến và tính cách khác biệt nhằm khuyến khích những người khác đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm và tri thức của mình.

Thực hành với các tình huống thực tế

Tình huống có thể do giảng viên chuẩn bị trước hoặc do các học viên mang tới lớp để thảo luận.

Cao học là chương trình dành cho những người có kinh nghiệm và làm việc trong môi trường kinh doanh, quản lý. Từ năm 2016, chương trình MBA tại FSB được thiết kế để tạo cơ hội cho học viên xử lý ít nhất 100 tình huống trong suốt thời gian học tập. Với thời gian eo hẹp, học viên phải biết tận dụng thời gian trên lớp. Bạn khó có thể tham gia sâu vào việc thảo luận nếu không có sự chuẩn bị.

Trong chương trình học, giảng viên sẽ giới thiệu các mô hình, công cụ khác nhau để áp dụng vào việc phân tích thị trường, số liệu, tổ chức…  Làm chủ các kỹ năng, công cụ không chỉ là việc làm quen với nhiều loại “vũ khí” trong từng chuyên đề. Vấn đề là học viên phải luyện tập để sử dụng thuần thục, và biết dùng một cách có hiệu quả ở mỗi hoàn cảnh và môi trường khác nhau.Làm chủ các kỹ năng và công cụ

Biết cách so sánh

So sánh là cách để mỗi người tiến bộ hơn, do vậy trong quá trình học, mỗi người cần liên tục so sánh giữa các hình mẫu, công cụ, tổ chức với thực tiễn, so sánh bản thân với chính mình qua thời gian…

6 tháng một lần bạn nên làm lại các bài trắc nghiệm, kiểm chứng qua đồng nghiệp, người đỡ đầu chuyên môn.. để có được đánh giá về chính bản thân mình.

Có chương trình hành động để ứng dụng và thử nghiệm

Học viên nên giữ một cuốn sổ tay (có thể là sổ tay điện tử) ghi chép cho riêng mình những điểm có thể ứng dụng được, cũng như chú thích lại các gợi ý, kế hoạch hành động để có thể ứng dụng kiến thức đã học vào công việc cụ thể.

Học xong từng chuyên đề phải xác định được bản thân ứng dụng được những gì hay tham khảo những phương pháp để giải quyết các tình huống đang tồn tại ở công ty.
Xem thêm: Mua Két sắt gia đình ở đâu tốt?
Việc báo cáo lại trên lớp các thử nghiệm thực tế của mình qua các chuyên đề giúp bạn và các bạn học hình dung tốt hơn về phương thức sử dụng những “vũ khí” mà mình tích lũy được trong chương trình MBA.

 

 

 
 

CEO, diễn viên Mai Thu Huyền nhận học bổng MBA

Ngày 15/9, Viện Quản trị kinh doanh FSB thuộc Đại học FPT tiến hành lễ trao tặng nhiều phần học bổng cho các cá nhân xuất sắc trong đợt thi tuyển đầu vào cho khoá học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) 2016. Trong đó CEO, diễn viên Mai Thu Huyền nhận được phần học bổng toàn phần cho toàn bộ khoá học tương đương với 99,5 triệu VNĐ.

Giải thích lý do trao học bổng toàn phần cho chị Mai Thu Huyền, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh FSB Hà Nguyên cho biết, 4 tiêu chí mà quỹ học bổng của chương trình MBA hướng tới, đó là: Có thành tích tốt, có ảnh hưởng rộng, có tố chất lãnh đạo và có khả năng đóng góp cho cộng đồng doanh nhân và xã hội, trong đó, tiêu chí cuối cùng chiếm tỷ trọng cao nhất. Xét theo 4 tiêu chí trên thì Mai Thu Huyền đáp ứng xuất sắc tất cả. Chị là người có tố chất lãnh đạo tốt, có sức ảnh hưởng rộng rãi và đặc biệt, chị là hình ảnh rất tiêu biểu, có thể đại diện cho đội ngũ học viên của Viện Quản trị Kinh doanh FSB.
 

Về phía CEO Mai Thu Huyền, chị cho biết, chị đã tìm hiểu rất nhiều chương trình khác nhau  quyết định chọn chương trình MBA của Viện Quản trị kinh doanh FSB thuộc Đại học FPT. Lý do không chỉ là vì tính cảm với đơn vị cũ, tập đoàn chị đã từng đầu quân 10 năm qua các vị trí nhân viên truyền thông, chánh văn phòng,Giám đốc FPT Media mà quan trọng hơn tất cả là chất lượng giảng dạy.

Chị nói: “FPT là một tổ chức hiếm có ở Việt Nam quan tâm đến việc áp dụng, đổi mới các phương pháp giáo dục, làm giáo dục một cách bài bản, toàn diện, chú trọng đến tính thực tiễn. Đặc biệt, chỉ có tại chương trình của FSB tôi mới có cơ hội học tập theo phương pháp case study với những bậc đàn anh là những lãnh đạo kỳ cựu của FPT tôi rất kính trọng về năng lực chuyên môn như anh Trương Gia Bình, Nguyễn Thành Nam, Hoàng Nam Tiến,… Không chỉ được hệ thống hoá, nâng cao kiến thức chuyên môn mà mình sẽ dùng chính kinh nghiệm thành công, thất bại mà các anh rút ruột chia sẻ để điều hành công ty tốt hơn. Bên cạnh đó là kết nối thêm được mạng lưới CEO từ các bạn học viên”.

Được biết, chị vừa chính thức đồng ý tham gia giảng dạy tại trường Cao đẳng FPT Polytechnic với vị trí Trưởng khoa PR & Truyền thông bên cạnh công việc điều hành Công ty Tincom hiện tại nên đây càng là lý do để chị tin tưởng chọn theo học chương trình MBA tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB.Xem thêm: Mua Két sắt gia đình ở đâu tốt?

Nói về chương trình cấp học bổng lớn trên diện rộng cho học viên trong đó có cả những doanh nhân thành đạt, ông Hà Nguyên, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh FSB cho biết: Học bổng MBA dành cho nhà lãnh đạo tương lai” ra đời với mục tiêu góp phần đồng hành cùng cộng đồng doanh nhân Việt thời hội nhập, phát hiện và bồi dưỡng những nhà lãnh đạo tiềm năng, cũng như hỗ trợ ứng viên định hướng được năng lực, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà quản trị toàn diện”. Quỹ “Học bổng MBA dành cho nhà lãnh đạo tương lai” năm 2016 của Viện Quản trị Kinh doanh FSB lên tới 3 tỷ đồng với hơn 100 suất, được chia thành nhiều mức khác nhau.

Xem chương trình MBA phù hợp với bạn tại: caohoc.fpt.edu.vn

Học viên FSB học case-study của Harvard

Sáng ngày 10/9, học viên MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB đã được tiếp cận và học theo phương pháp case-study từ thạc sỹ Harvard Bùi Quang Minh (một nhà kinh doanh trẻ không chỉ thành công trong lĩnh vực business mà còn nổi tiếng khi lấn sân sang truyền thông và âm nhạc). Chương trình nằm trong định hướng đưa phương pháp giảng dạy case vào nội dung đào tạo thạc sỹ QTKD của FSB.

Buổi học được xây dựng dựa trên case của Starbuck dưới sự dẫn dắt và chia sẻ từ thạc sỹ Bùi Quang Minh tốt nghiệp đại học loại ưu tại ĐH SydneyMBA tại Trường Đại học Harvard… Anh còn được biết đến với nghệ danh Minh Beta, sáng tác và biểu diễn ca khúc “Việt Nam ơi”, sáng lập và điều hành mô hình Cụm rạp chiếu phim và khu vui chơi ẩm thực Beta Cineplex tại Thái Nguyên, Giám đốc sản xuất dự án phim sitcom Phía Tây Thành phố và một số phim điện ảnh khác…

Để dẫn dắt vào case “Cung cấp dịch vụ khác hàng” của Starbucks, Ths Bùi Quang Minh đã giới thiệu một số thương hiệu lớn trên thế giới được nhiều người biết tới và cùng những điểm khác biệt của từng thương hiệu. Khi nhắc đến Cocacola, Mercedes, KFC, Victoria Beckham (thương hiệu cá nhân)… bạn nghĩ đến điều gì? Học viên MBA được tự do phát biểu và đưa ra ý kiến của mình, Ths Bùi Quang Minh chỉ là người hướng dẫn và định hướng cho học viên.
 

Với phương pháp giảng dạy theo case-study, yêu cầu trước khi vào lớp của giảng viên là tất cả các học viên phải đọc trước tài liệu để nắm được case sẽ nghiên cứu và trong quá trình trao đổi sẽ tự “vỡ lẽ” ra nhiều vấn đề.

Vì thế, để giúp học viên tiếp cận rõ ràng nhất với case của Starbuck, học viên đã được nghiên cứu trước tài liệu do Ths Bùi Quang Minh gửi để có cái nhìn tổng quát về lịch sử hình thành, các giai đoạn phát triển, những khó khăn mà Starbucks phải đối mặt và các giải pháp mà Starbucks đã áp dụng thành công nhờ cung cấp tốt dịch vụ khách hàng.

Starbucks ra đời từ năm 1971 từ một quán cà phê nhỏ tại chợ Pike Place thành phố Seattle. Cửa hàng chuyên bán cà phê Arabica nguyên hạt cho cả một thị trường thích cà phê thuần tuý. Vậy, lý do tại sao Howard Schultz muốn thực hiện ý tưởng tạo ra một chuỗi các quán cà phê tại Mỹ? Ths Bùi Quang Minh đã liên tiếp đặt ra các câu hỏi: Chiến lược xây dựng thương hiệu của Starbucks? Đào tạo nhân viên cho các cửa hàng? Đo lường chất lượng dịch vụ?… Các câu hỏi liên tục được đặt ra để nhận được nhiều ý kiến và trao đổi từ các học viên MBA. Nhờ đó, học viên đã phát hiện được một số mâu thuẫn trong Bảng đánh giá sự hài lòng và đo tuần suất của khách hàng của Starbucks.

Buổi học theo phương pháp giảng dạy case-study nhận được nhiều đánh giá tích cực từ học viên MBA. Tuy nhiên, đây là một phương pháp giảng dạy mới, chưa được áp dụng phổ biến tại Việt Nam nên nhiều học viên sẽ cảm thấy lạ. Chị Thu Hiền (học viên FeMBA#12) chia sẻ: “Đây thực sự là phương pháp giảng dạy hấp dẫn, mình mong muốn trường sẽ có nhiều buổi học như thế. Để buổi học dễ tiếp thu và hữu ích hơn, mình nghĩ ngoài việc gợi mở cho học viên, giảng viên cũng nên đưa ra các bài học từ case đó hoặc hướng giải quyết cho học viên để có cái nhìn tổng quát nhất”.

Còn theo quan điểm của Ths Bùi Quang Minh: “Đây chính là phương pháp giảng dạy case-study của Đại học Harvard. Có thể, khi mới tiếp cận các bạn học viên thấy “hẫng” với phần kết mở. Nhưng nếu áp dụng đúng phương pháp này, học viên sẽ được đánh giá vấn đề từ nhiều góc, trải nghiệm nhiều vấn đề để tự rút ra kinh nghiệm cho chính bản thân mình”.
Phương pháp giảng dạy và học tập theo case-study nằm trong chương trình đào tạo mà Viện Quản trị Kinh doanh FSB hướng tới nhằm giúp học viên MBA được tiếp cận những kiến thức hiện đại về quản trị cùng những bài học thực tiễn từ chính những case nổi tiếng trên thế giới.

Xem thêm chương trình MBA tại: http://caohoc.fpt.edu.vn/fsb/gemba

Giảng viên FSB sẽ áp dụng “Case Method Teaching”

Ngày 5/8, trong buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ tháng 8 tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB Hà Nội, các giảng viên FSB đã cùng chia sẻ và trao đổi phương pháp giảng dạy dựa trên các tình huống “Case Method Teaching”. Dẫn dắt buổi sinh hoạt là TS Nguyễn Đức Nhật, Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế và quản lý, Viện Quản trị Kinh doanh FSB.

TS Nguyễn Đức Nhật chia sẻ về case của Nissan (Pháp) và Renaul (Nhật) để các giảng viên tham khảo và cùng chuẩn bị trước khi trao đổi. Đây chính là 2 case điển hình của 2 hãng xe ô tô, đều có điểm mạnh, điểm yếu và có thể bổ sung cho nhau rất tốt. Nissan hiện là hãng xe lớn thứ 9 thế giới, trong khi Renault đứng thứ 10, xét về khía cạnh doanh số. Gộp lại, bộ đôi này đứng thứ tư thế giới.

Với lĩnh vực giáo dục, trường Đại học Havard Business School danh tiếng cũng là một trong những trường đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp giảng dạy theo học thuyết kiến tạo. Đây là học thuyết khá mới xuất hiện từ những năm 40 của thế kỷ trước và được hai hiệu trưởng đầu tiên của trường Havard bắt đầu áp dụng. Từ ví dụ học tập tại Havard, TS Nguyễn Đức Nhật đã chia sẻ về các xây dựng case và phương pháp Contructivism có thể áp dụng tại FSB.
 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, thiết kế case tại FSB như thế nào? Dậy case trong những phần nào của môn học? Format case như thế nào và lấy nguyên liệu từ đâu? Các giảng viên FSB đã trao đổi rất sôi nổi từ thực tế các môn mình đang giảng dạy và đưa ra một số giải pháp áp dụng case trên thực tế để học viên dễ nắm bắt và tiếp thu vấn đề theo phương pháp riêng của mình.

Hiện tại, một số giảng viên đã dùng case trong các bài học nhưng một số giảng viên thì không dù các giảng viên đều biết là dạy bằng case sẽ nhàn hơn mà không phải áp dụng quá nhiều kiến thức hàn lâm.

Cũng theo TS Nguyễn Đức Nhật, tại FPT lãnh đạo rất chú trọng việc giảng case và Viện Quản trị Kinh doanh FSB đã có hơn 100 case ‘quét ngang’ tất cả các môn học, tuy nhiên case đã làm vẫn là chưa đủ, chưa có teaching note bài bản, để bất kỳ giảng viên nào cũng có thể sử dụng được. Vì vậy để áp dụng phương pháp này một cách toàn diện, các giảng viên cũng cần phải tự xây dựng case của bộ môn mình đang giảng dạy.

Các giảng viên có thể có 2 cách giảng dạy, một là khuyến khích thảo luận trong nhóm để họ tự xác định nhóm các vấn đề lớn (exploration), hai là nêu những câu hỏi vấn đề chung mà case có thể minh họa cung cấp thông tin (indicative).

Trong một vài năm trở lại đây, PGS–TS Trương Gia Bình cũng là một trong những người đưa phương pháp giảng dạy theo học thuyết kiến tạo vào các bài giảng và những chia sẻ của ông tại các hội thảo và chương trình trainning tại FPT.máy lọc nước két sắt chính hãng

Với định hướng giúp học viên của FSB được tiếp cận nhiều case thực tế với phương pháp giảng dạy mới, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh – ông Hà Nguyên và TS Nguyễn Đức Nhật đang kỳ vọng sẽ thay đổi cách giảng dạy mới tại FSB và giúp học viên tự xây dựng một cách học mang lại nhiều tri thức nhất.

Xem các chương trình MBA tại: http://caohoc.fpt.edu.vn/