Năm 2019 nên đổ tiền vào đâu?

Chứng khoán các thị trường mới nổi đã có một năm khó khăn, nhưng điều này có thể thay đổi đáng kể trong năm tới.

Báo cáo Triển vọng Chiến lược Toàn cầu của Morgan Stanley cho năm 2019 cho thấy ngân hàng đầu tư này chuộng cổ phiếu các nền kinh tế mới nổi hơn Mỹ, do tình hình tại đây khởi sắc. Morgan Stanley cũng nâng đánh giá cho cổ phiếu các thị trường này, từ "giảm tỷ trọng" thành "tăng tỷ trọng" trong danh mục đầu tư năm 2019. Đánh giá với cổ phiếu tại Mỹ ngược lại.
 
"Chúng tôi cho rằng thời kỳ giá xuống gần như đã chấm dứt với các thị trường mới nổi", báo cáo nhận định, ám chỉ cổ phiếu tại các thị trường này có thể sớm tăng giá.

Người dân trên một con phố ở Mumbai (Ấn Độ). Ảnh: Reuters
 
Rất nhiều nhà đầu tư đã rút khỏi các thị trường mới nổi trong năm 2018 và mua nhiều tài sản ở Mỹ, do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt và đồng bạc xanh mạnh lên. Cùng lúc đó, tài chính tại các nước như Thổ Nhĩ Kỳ hay Argentina lại xuống cấp, khiến nhà đầu tư càng có lý do bán tài sản tại các thị trường mới nổi.
 
Chỉ số MSCI các thị trường mới nổi đã mất 16% năm nay. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Morgan Stanley, chỉ số này sẽ tăng 8% trong vòng một năm tới. Tốc độ này còn cao hơn 4% dự báo của S&P 500 và MSCI châu Âu.
 
Morgan Stanley dự báo năm tới, các nền kinh tế này sẽ tăng trưởng ổn định. Tốc độ tăng trưởng từ 4,8% năm nay sẽ về 4,7% năm tới, sau đó quay lại mốc 4,8% năm 2020. 
 
Trong khi đó, GDP Mỹ có thể chỉ tăng 2,3% năm tới và 1,9% băm 2020, giảm so với 2,9% dự báo năm nay. Sự chậm lại này sẽ làm giảm triển vọng của đôla Mỹ, giúp các nước mới nổi dễ thở hơn với các khoản vay bằng USD.
 
Trong nhóm nước mới nổi, Morgan Stanley đánh giá "tăng tỷ trọng" với Brazil, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Peru và Ba Lan, còn "giảm tỷ trọng" với Mexico, Philippines, Colombia, Hy Lạp và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
 
Nhà băng này còn đề cập đến "cổ phiếu giá trị" và "cổ phiếu tăng trưởng" trên toàn cầu. Cổ phiếu giá trị chỉ các công ty niêm yết có giá giao dịch dưới mốc họ cho là hợp lý. Còn cổ phiếu tăng trưởng thuộc về các công ty có nhiều tiềm năng phát triển. "Chúng tôi nhận thấy cổ phiếu giá trị tập trung vào các ngành tài chính, nguyên vật liệu, năng lượng, điện- nước – khí đốt", Morgan Stanley cho biết.
 
Dù vậy, nhìn chung, họ không quá lạc quan với thị trường cổ phiếu toàn cầu. Morgan Stanley đánh giá "trung lập" với tài sản này năm 2019, tương tự trái phiếu chính phủ.

Họ liệt kê ba yếu tố "làm giảm sự nhiệt tình với cổ phiếu". Một là các rủi ro suy giảm với tăng trưởng toàn cầu năm tới. Hai là lợi nhuận các công ty có khả năng đi xuống đáng kể, đặc biệt tại Trung Quốc và châu Âu. Cuối cùng là sức ép từ tăng lương và chi phí đi vay tăng, khiến tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) bị hạn chế.

(Nguồn: CNBC)
 

FSB – Đại học FPT gây ấn tượng với các học viên tốt nghiệp Thạc sĩ

Ngày 17/11, Viện Quản trị & Công nghệ FPT (FSB) – Đại học FPT đã tổ chức Lễ tốt nghiệp – vinh danh các tân Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) và Thạc sĩ kỹ thuật phần mềm (MSE). 

Buổi lễ có sự hiện diện của TS. Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB; ông Dieter Reineke. ĐH Khoa học Ứng dụng và Công nghệ North Western (Thụy Sĩ), các giảng viên của FSB cũng như phụ huynh, người thân, bạn bè của 165 học viên tốt nghiệp.

 

 

Mở đầu buổi lễ tốt nghiệp là màn đồng diễn Vovinam khoẻ khoắn đến từ nhóm sinh viên ĐH FPT.

Mở đầu buổi lễ tốt nghiệp là màn đồng diễn Vovinam khoẻ khoắn đến từ nhóm sinh viên ĐH FPT.

 

Cùng với đó là điệu múa Yosakoi của Nhật Bản cũng do các sinh viên tài năng đến từ ĐH FPT biểu diễn.

Cùng với đó là điệu múa Yosakoi của Nhật Bản cũng do các sinh viên tài năng đến từ ĐH FPT biểu diễn.
 

Buổi lễ tốt nghiệp đã dành cho các học viên một sự xuất hiện đầy trang trọng và ý nghĩa khi họ xuất hiện từ phía sau hội trường, nhận được sự chào đón của người thân và bạn bè đến dự.

Buổi lễ tốt nghiệp đã dành cho các học viên một sự xuất hiện đầy trang trọng và ý nghĩa khi họ xuất hiện từ phía sau hội trường, nhận được sự chào đón của người thân và bạn bè đến dự.

Đại diện cho các học viên tốt nghiệp khoá 2018, Á hậu Thuỵ Vân – gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các giảng viên, cán bộ của FSB đã tận tuỵ, nhiệt huyết trong việc đào tạo, dẫn dắt học viên trong suốt 2 năm. Danh hiệu học viên nổi bật được giành cho học viên tích cực đóng góp các hoạt động của lớp học và nhà trường; đồng thời còn có tinh thần học tập tích cực, hoàn thành xuất sắc các bài tập trên lớp.

MC của Chuyển động 24h khẳng định việc học tập tại FSB thật sự thú vị và dễ tiếp thu bởi tính ứng dụng cao của các kiến thức, bài giảng mà thầy cô cung cấp. Sau khi tốt nghiệp, tân Thạc sĩ tài năng và xinh đẹp này sẽ áp dụng các kiến thức về quản trị kinh doanh đã học để quản lý và điều hành tốt doanh nghiệp riêng của mình, đồng thời sẽ áp dụng được vào công việc MC một số chương trình kinh tế, khởi nghiệp mà cô đang thực hiện tại VTV.

 

Trong số 165 thạc sĩ có mặt tại lễ tốt nghiệp lần này, có 142 người là hoc viên của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (FeMBA); 15 học viên của chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh quốc tế (DAS/eMBA) và 8 học viên của chương trình thạc sĩ Kỹ thuật Phần mềm (MSE).

Trong số 165 thạc sĩ có mặt tại lễ tốt nghiệp lần này, có 142 người là hoc viên của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (FeMBA); 15 học viên của chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh quốc tế (DAS/eMBA) và 8 học viên của chương trình thạc sĩ Kỹ thuật Phần mềm (MSE).

 

 

Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp, TS. Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng FSB bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả mà các học viên đã đạt được sau nhiều tháng nỗ lực, cố gắng. Người đứng đầu FSB nhấn mạnh những lợi thế sau khi tốt nghiệp của các tân thạc sĩ như các mối quan hệ, liên kết hợp tác; những ứng dụng kiến thức đã học vào công việc, cuộc sống và những  cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân ở cả trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp, TS. Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng FSB bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả mà các học viên đã đạt được sau nhiều tháng nỗ lực, cố gắng. Người đứng đầu FSB nhấn mạnh những lợi thế sau khi tốt nghiệp của các tân thạc sĩ như các mối quan hệ, liên kết hợp tác; những ứng dụng kiến thức đã học vào công việc, cuộc sống và những cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân ở cả trong và ngoài nước.

 

Ngay sau đó là phần trao bằng tốt nghiệp cho các tân thạc sĩ của FSB. Lần lượt từng học viên được bước lên sân khấu để Viện trưởng Nguyễn Việt Thắng vắt dải mũ, đánh dấu một bước chuyển quan trong trong quá trình học tập, rèn luyện và trao tấm bằng thạc sĩ cho họ.

Ngay sau đó là phần trao bằng tốt nghiệp cho các tân thạc sĩ của FSB. Lần lượt từng học viên được bước lên sân khấu để Viện trưởng Nguyễn Việt Thắng vắt dải mũ, đánh dấu một bước chuyển quan trong trong quá trình học tập, rèn luyện và trao tấm bằng thạc sĩ cho họ.

 

 

Dù bận rộn với công việc tại Đài Truyền hình Việt Nam nhưng MC chuyển động 24h Thu Hương vẫn luôn sắp xếp thời gian để tham gia học tập tích cực tại chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại FSB.

Dù bận rộn với công việc tại Đài Truyền hình Việt Nam nhưng MC chuyển động 24h Thu Hương vẫn luôn sắp xếp thời gian để tham gia học tập tích cực và tốt nghiệp chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại FSB.

Cùng chung niềm vui và xúc động với hơn 100 tân thạc sĩ tại buổi lễ tốt nghiệp, Thu Hương bày tỏ: "Tôi luôn có mơ ước được học tập nâng cao tri thức về Quản trị kinh doanh và có thêm những trải nghiệm để luyện rèn ý chí và bản lĩnh kinh doanh và FSB đã giúp tôi thực hiện mơ ước đó. Sau buổi lễ tốt nghiệp ngày hôm nay, bản thân tôi sẽ luôn phải cố gắng rất nhiều để có thể áp dụng những kiến thức mình đã học được vào công việc và cuộc sống của mình. Cảm ơn FSB đã mang đến cho tôi những trải nghiệm quý báu, những người thầy tuyệt vời và những người bạn đồng môn đáng yêu”.

 

Ngoài trao bằng tốt nghiệp cho 165 học viên, Viện Quản trị & Công nghệ FSB còn tiến hành vinh danh những học viên có thành tích học tập xuất sắc và có sức ảnh hưởng tới lớp học với danh hiệu Super Star.

Ngoài trao bằng tốt nghiệp cho 165 học viên, Viện Quản trị & Công nghệ FSB còn tiến hành vinh danh những học viên có thành tích học tập xuất sắc và có sức ảnh hưởng tới lớp học với danh hiệu Super Star.

 

Cảm thấy rất vui mừng và xúc động khi bước trên thảm đỏ chào mừng tại buổi lễ tốt nghiệp, anh Nguyễn Thanh Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng, học viên FeMBA khoá 6, bộc bạch: "Sau khi học xong khoá học, tôi cảm thấy tự tin hơn trong cả công việc và cuộc sống. FSB có một phong cách đào tạo rất bài bản và thực tế, đào tạo ra những lứa học viên xuất sắc, góp phần phát triển nền kinh tế của Việt Nam".

 

  Buổi lễ kết thúc với nghi thức tung mũ, đánh dấu một chặng đường đi qua của các tân thạc sĩ và khép lại với thành quả là tấm bằng MBA từ Viện Quản trị & Công nghệ FSB - Đại học FPT.

Buổi lễ kết thúc với nghi thức tung mũ, đánh dấu một chặng đường đi qua của các tân thạc sĩ và khép lại với thành quả là tấm bằng MBA từ Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT.

 

Trong hai năm đào tạo, chương trình không chỉ mang tới những kiến thức hệ thống cập nhật trong lĩnh vực quản trị kinh doanh mà còn giúp học viên có cơ hội rèn luyện bản lĩnh, hoàn thiện nghệ thuật lãnh đạo thông qua những bài học thực tiễn của các chuyên gia kinh tế và doanh nhân tầm cỡ.

(Nguồn: Tin FSB)
————————-

Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc ĐH FPT) luôn nằm trong Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal 5 năm liên tiếp từ 2011 đến nay. ĐH FPT cũng được tổ chức QS Stars xếp hạng 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng đào tạo đạt chuẩn 5 sao cả về giảng dạy Đại học và sau Đại học.

Hiện, Viện Quản trị & Công nghệ FSB là đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, đã đào tạo hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Không chỉ là nơi đào tạo ra hàng ngàn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, FSB còn là đối tác đào tạo của Top 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và hơn 200 doanh nghiệp khác.

Có đúng là “nhân tài không bỏ việc, họ chỉ rời bỏ người sếp tồi?”

Thực tế nhiều người bỏ việc không phải vì sếp, mà vì các yếu tố khác nữa. Và trước khi chỉ trích sếp, hãy hiểu rằng để ngồi vị trí đó, họ cũng có những kinh nghiệm, kỹ năng đáng quý để mỗi chúng ta học hỏi.

Nhân tài không bỏ việc, họ chỉ rời bỏ những người quản lý yếu kém. Đây là nhận định chúng ta thường thấy trên các bài báo gần đây về vấn đề nhân sự. Theo đó, một người sếp tồi sẽ đẩy nhân viên vào tình trạng mệt mỏi, chán nản, mỗi ngày đi làm là một ngày căng thẳng, áp lực. Sếp tồi khiến nhân viên luôn tồn tại suy nghĩ muốn nghỉ việc và cho đến một ngày đẹp trời, họ quyết định nghỉ việc thật.
 
Đây là thực tế, cũng là tâm lý chung của nhiều nhân sự, đặc biệt những nhân sự trẻ trong lứa tuổi 23-34 hiện nay.
 
 
Giám đốc điều hành Navigos Search – Bà Nguyễn Phương Mai
 
Không phủ định vai trò quan trọng của sếp trong quyết định đi hay ở của nhân sự, nhưng bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng sếp chỉ là một trong những yếu tố tác động đến quyết định nghỉ việc của nhân viên. "Những yếu tố quan trọng không kém là môi trường văn hóa, cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội cọ xát, đối đầu với thử thách cho nhân viên như thế nào", bà Mai khẳng định tại buổi giao lưu trực tuyến "Bí quyết nhảy việc: "Cuộc sống bế tắc hay cuộc đời nở hoa", tất cả phụ thuộc vào bạn!" do CafeF tổ chức chiều 23/11.

Quan điểm của bà Mai cũng trùng với một nghiên cứu của Harvard Business Review trước đây, thực hiện trên 700 nhân viên ở một công ty công nghệ đa quốc gia. Ban đầu nhóm nghiên cứu yêu cầu nhân viên đưa ra điểm số đánh giá chất lượng lãnh đạo của các vị sếp dựa trên một vài tiêu chí nhất định. 8 tháng sau họ quay lại, đã có 128 nhân viên nghỉ việc. Nhóm nghiên cứu nhờ đơn vị tư vấn độc lập tìm hiểu lý do nhóm nhân sự rời công ty, và quan trọng nhất là liệu đánh giá của họ về sếp cũ có thay đổi.
 
Kết quả là suy nghĩ của nhân viên về sếp cũ vẫn rất tích cực. Từ đó nhóm nghiên cứu rút ra kết luận: Sếp dù có tốt, lãnh đạo dù có giỏi cũng không thể làm giảm tỷ lệ nhân viên muốn thay đổi công việc. Những người này ra đi để tìm kiếm cơ hội làm việc với mức lương tốt hơn, trách nhiệm cao hơn và nhiều thứ khác nữa.
 
Nhân viên nên xem lại bản thân trước khi đánh giá sếp tồi
 
Theo chia sẻ của BTV Trung tâm tin tức VTV24 Dương Ngọc Trinh, cũng như Founder/CEO MEG Creative Nguyễn Hùng, trước khi nhận xét về sếp thì mỗi nhân viên nên xem lại bản thân mình.
 
BTV Dương Ngọc Trinh đặt câu hỏi
 
"Bản thân những người nhân viên nhận xét là sếp của mình "tồi" thì phải xét lại quan điểm của mình bởi với những người được chọn ở vị trí đứng đầu họ có sứ mệnh của họ, nếu chỉ vì góc nhìn khác nhau mà đánh giá như vậy liệu có hơi cực đoan?", BTV Ngọc Trinh đặt câu hỏi.

"Tôi có một phần chia sẻ suy nghĩ như chị Trinh. Theo tôi, không có định nghĩa về sếp tồi. Một người nhân viên nên xem lại bản thân trước khi đánh giá sếp tồi. Bất cứ ai khi đã trở thành sếp đều đã có đủ thời gian, trải nghiệm để nắm giữ vai trò của họ. Khi đi theo họ thì chúng ta đều ít nhiều học được điều gì đó", CEO MEG Creative cho biết.
 
Anh Nguyễn Hùng cũng tiết lộ cho đến bây giờ anh vẫn rất tôn trọng những người sếp cũ của mình, những người đã ảnh hưởng và tạo nên con người của anh ngày hôm nay. "Người sếp nào cũng cho tôi những kinh nghiệm quý giá, con người của tôi bây giờ là hình thành từ những ý thức hệ của họ", CEO MEG Creative nhấn mạnh.
 
Vậy khi nào nhân viên nên bỏ việc vì có người sếp tồi? Câu trả lời phụ thuộc vào trường hợp của từng cá nhân. Tuy nhiên theo Blogger Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, trong trường hợp thực sực cần tiền, cần việc mà chẳng may gặp sếp tồi, nhưng sếp vẫn trả đủ lương thì anh sẽ không nhảy việc.
 
"Tôi biết ở từng thời điểm, điều gì là quan trọng nhất với mình", blogger này nhấn mạnh.

(Nguồn: Sưu tầm)
 

Áp lực lớn đè nặng lên các Công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ

Nghiên cứu của PwC cho biết một trong những điểm quan trọng nhất là các doanh nghiệp đang sử dụng các yếu tố của vốn lưu động làm đòn bẩy tăng doanh thu nhưng không thể chuyển đổi lợi nhuận thành tiền.

Tính đến năm 2017, giá trị thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam đạt mức 120 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong giai đoạn 2012-2017, theo báo cáo "Hàng tiêu dùng và Bán lẻ Việt Nam – Quý I/2019" của BMI.
 
Việt Nam được cho là một trong những thị trường hàng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế mới nổi của Châu Á – Thái Bình Dương, cùng với Indonesia, Ấn Độ, Philippines và Trung Quốc. Tăng trưởng của những thị trường này ở mức hai con số trong giai đoạn từ nay đến năm 2022.
 
Điều này là do mức tiêu dùng cá nhân tăng lên song song với nền kinh tế tăng trưởng. Tỷ lệ thất nghiệp thấp và lương tối thiểu gia tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.
 

 
Theo PwC, các công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ đang cảm thấy áp lực về vốn lưu động
 
Bởi để thích ứng với sự biến động của thế giới và với thị hiếu tiêu dùng số hóa ngày một nhiều, nguyên nhân khiến người tiêu dùng ít còn trung thành với một sản phẩm, các công ty cần đầu tư đổi mới cách tiếp cận khách hàng, tạo ra các nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.
 
Theo đó, PwC cho rằng giải phóng tiền mặt và quản lý vốn lưu động cần trở thành yếu tố ưu tiên, cần thiết cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhận thức về vốn lưu động còn bị giới hạn.
 
Dẫn ra sự sụp đổ của một số chuỗi bán lẻ như Toys "R" Us, Sears, Rockport… PwC nhận xét rằng cần thiết phải quản lý chặt chẽ hơn các rủi ro của khách hàng, cũng như các trình tự thanh toán. Quản lý hàng tồn kho tốt hơn cũng sẽ tăng khả năng thích ứng nhanh chóng của các công ty trước nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.
 
Ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn, Công ty PwC Việt Nam cho biết trong các dự án mà PwC đã tư vấn, rất nhiều trường hợp các công ty tham vọng mở rộng với tốc độ theo cấp số nhân nhưng cuối cùng lại cạn kiệt tiền mặt và phải đấu tranh cho sự sống còn.
 
"Tăng trưởng doanh thu đi cùng với sự tăng trưởng của lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là điều doanh nghiệp cần làm để phát triển vững bền", ông nói.
 
Các chuyên gia của PwC đã nêu bật 3 xu hướng chính trong hiệu quả sử dụng vốn lưu động của các công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam.
 
Thứ nhất, 5 tỷ USD bị mắc kẹt trong vốn lưu động, trong đó chủ yếu là hàng tồn kho.
 
Trong năm tài chính 2017, 3,4 tỷ USD là tổng số tiền mặt bị mắc kẹt trong vốn lưu động của các công ty hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng và 1,9  tỷ USD là lượng tiền mặt bị mắc kẹt trong ngành bán lẻ. Lượng tiền này đã tăng trung bình 15% mỗi năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm hơn 40% vốn lưu động.
 
Thứ hai, vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng liên tục tăng, ngành bán lẻ có cải thiện trong quản lý chu kỳ tiền mặt.
 
Hiệu quả vốn lưu động của một công ty thường được đo lường bằng chu kỳ tiền mặt, hay số ngày trung bình mà một công ty cần để chuyển đổi nguyên vật liệu đầu vào thành tiền.
 
Đối với ngành hàng tiêu dùng, chu kỳ tiền mặt kéo dài thêm 30 ngày trong 4 năm qua. Điều này chủ yếu do quản lý chưa hiệu quả đối với các chu kỳ hàng tồn kho và chu kỳ phải thu khách hàng.
 
Mặt khác, trong lĩnh vực bán lẻ, chu kỳ tiền mặt đã được rút ngắn 11 ngày từ năm tài chính 2013 đến năm 2017 do những cải thiện trong quản lý hàng tồn kho, và kéo dài thời hạn thanh toán với nhà cung cấp.

Trong số các công ty hàng tiêu dùng được nghiên cứu, chưa đầy 50% các công ty có khả năng rút ngắn chu kỳ tiền mặt trong giai đoạn 2013 – 2017. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với ngành bán lẻ là gần 60%.
 
Thứ ba, hiệu quả sử dụng vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế so với các khu vực địa lý khác, trong khi ngành bán lẻ đạt được kết quả tốt.
 
Trong năm 2017, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam có chu kỳ tiền mặt cao nhất so với cả các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và toàn cầu. Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng tại Việt Nam tụt hậu so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và toàn cầu về việc quản lý khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho, cũng như khoản phải trả người bán.
 
Ngược lại, Việt Nam là một trong những quốc gia có chu kỳ tiền mặt của ngành bán lẻ ngắn nhất, chỉ sau Úc, Mỹ và Canada trong năm tài chính 2017.
 
Theo các chuyên gia tại sự kiện của PwC, để phát triển mạnh trong tương lai, các doanh nghiệp cần phải ưu tiên việc quản lý vốn lưu động.
 
"Các doanh nghiệp cần phải chú trọng tới quản lý vốn lưu động hay kiểm soát dòng tiền để đảm bảo nguồn vốn cần thiết để cạnh tranh hiệu quả trong môi trường kinh doanh hiện nay. Đối với các công ty hoạt động hiệu quả, các yếu tố của vốn lưu động có thể được sử dụng làm phương tiện để tăng doanh thu," ông Mohammad Mudasser, Lãnh đạo dịch vụ tư vấn Quản lý vốn lưu động của PwC Việt Nam nhấn mạnh.

(Nguồn: Tri thức trẻ)

 

Quyết định sai lầm, Pepsi mất 40 phần trăm thị phần về tay Coca Cola tại Venezuela trong 1 ngày

Venezuela là một trong những thị trường hiếm hoi mà Pepsi dẫn đầu với 18 nhà máy đóng chai của đối tác địa phương – Cisneros. Thế nhưng chỉ trong một cuối tuần năm 1996, toàn bộ hệ thống phân phối khắp Venezuela đã bất ngờ “thay áo” của “kẻ thù kinh điển” với Pepsi.
 
Đối tác cũ có… đối tác mới
 
Cisneros là tập đoàn sở hữu hơn 18 nhà máy và là đối tác đóng chai quan trọng bậc nhất của Pepsi tại Venezuela. Từ khi Pepsi tiến vào thị trường Châu Mỹ này, hai tập đoàn đã hợp tác với nhau hơn 5 thập kỷ.
 
Vào năm 1996, Oswaldo Cisneros – chủ sở hữu tập đoàn đóng chai Cisneros bắt đầu tìm kiếm đối tác để bán lại một phần công ty do gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.
 
Lúc đó, nơi đầu tiên mà Cisneros tìm đến chính là Pepsi. Tuy nhiên, Pepsi lại chẳng mấy mặn mà với đề xuất này và chỉ mong muốn mua lại 15% cổ phần, trong khi Cisneros muốn bán ít nhất 50% công ty để có thêm nhân lực hỗ trợ vận hành.
 
Gustavo Cisneros, em họ của Oswaldo Cisneros, còn kể lại rằng Pepsi không những không hứng thú với đề xuất trên mà còn ra giá rất thấp cho 15% cổ phần, anh em nhà Cisneros hoàn toàn bất ngờ trước thái độ của Pepsi với đối tác lâu năm của mình. Và Coca-Cola ngay lập tức xuất hiện để trở thành một "cứu tinh", đối thủ này chấp nhận rủi ro lớn để đầu tư vào Cisneros, thậm chí Chủ tịch tập đoàn Coca-Cola còn đích thân bay tới Venezuela để thương thảo trực tiếp với chủ nhà máy trên.

 
Kết quả là Cisneros nhanh chóng chấp nhận bán 50% cổ phần với giá 300 triệu USD cho Coca-Cola. "Kẻ thù không đội trời chung" của Pepsi còn cam kết đầu tư thêm 300 triệu USD trong vòng 5 năm tiếp theo, với hy vọng biến Cisneros thành tập đoàn nước giải khát lớn nhất khu vực.
 
Đòn trả thù kinh hoàng
 
Với số tiền đầu tư khổng lồ của Coca-Cola, Cisneros mạnh dạn đơn phương chấm dứt hợp đồng có giá trị tới năm 2003 với Pepsi. Không những thế, các công ty con trực thuộc tập đoàn Cisneros, bao gồm một chuỗi siêu thị và một đài truyền hình cũng "song kiếm hợp bích" nhanh chóng tẩy chay Pepsi trên toàn thị trường.
 
"Mọi chuyên gia trong ngành giải khát đều có một thắc mắc: Tại sao Pepsi lại để chuyện này xảy ra" – Theo Jesse Meyers, chủ sở hữu Beverage Digest.
 
"Trong hơn 35 năm cạnh tranh, chưa bao giờ tôi thấy trường hợp một nhà máy đóng chai Pepsi trở thành nhà máy Coca-Cola một cách chóng vánh như thế. Đặc biệt là khi Venezuela là một trong những thị trường thành công nhất trên thế giới của Pepsi. Việc Coca-Cola có thể thực hiện được cuộc "đảo chính" ngay giữa ban ngày là một chuyện không ai có thể ngờ trước."
 
Sau khi ký hợp đồng hợp tác mới với Coca-Cola vào thứ năm ngày 22/8/1996, chủ tịch tập đoàn Cisneros yêu cầu nhân viên tháo ngay logo Pepsi và thay bằng logo Coca-Cola ngay thứ 6, đến sáng thứ 7, những chuyến xe giao hàng màu xanh của Pepsi đã "thay áo" đỏ rực và chính thức đưa những thùng Coca-Cola khắp mạng phân phối cũ.
 
18 nhà máy đóng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối ngay lập tức "rực đỏ" chỉ trong một cuối tuần. Đến thứ hai tuần sau, người dân Venezuela gần như không thể tìm mua Pepsi ở bất kì quán ăn hay tiệm tạp hóa nào nữa.
 

 
Thị phần của Coca-Cola tăng vọt từ 10% lên tận 50%. Đối với đối thủ Pepsi, do không còn nhà máy đóng chai nào, gần 40% thị phần của công ty này gần như không cánh mà bay chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.
 
Sự hối hận muộn màng
 
"Đồ phản bội!", Keith Hughes – phát ngôn viên của Pepsi trả lời báo chí ngay sau bản hợp đồng định mệnh được ký kết. Keith còn thông báo rằng Pepsi sẽ kiện cả Cisneros và Coca-Cola ra tòa vì hai "đối thủ" kia rõ ràng đã vi phạm các điều khoản hợp đồng.
 
Pepsi còn nhấn mạnh rằng liên minh Coca-Cola và Cisneros đang lạm dụng vị thế độc quyền để thao túng thị trường. Nhưng Coca-Cola cũng cao tay không kém, tập đoàn này chủ động đề xuất bán lại 6 trong tổng số 18 nhà máy đóng chai cho Pepsi, nhưng với một mức giá… trên trời.

Pepsi hoàn toàn không đủ tài chính cũng như chả còn mặt mũi nào để chấp nhận đề xuất trên. Ngay lập tức, Coca-Cola sử dụng hành động trên làm minh chứng cho sự "kém chủ động" của Pepsi để tạo dựng cạnh tranh trên thị trường và bác bỏ hoàn toàn ý định độc chiếm mà đối thủ đang cáo buộc.
 
Mãi đến cuối năm đó, Coca-Cola và Cisneros mới được tòa án xử phạt 1,9 triệu USD, nhưng hai tập đoàn này vẫn được giữ nguyên các hợp đồng và hoạt động hiện có, một con số quá nhỏ so với doanh thu mà cặp đôi này thu lại được trong khoảng thời gian đó.
 
Mãi sau này Pepsi mới ký được hợp đồng trị giá 380 triệu đô la với Empresas Polar S.A, một công ty khác trong khu vực để sản xuất và phân phối Pepsi, nhưng họ đã chẳng thể nào lấy lại vị thế trước kia của mình.
 
Và như thế, thứ Năm, ngày 22/8/1996 được đánh giá là ngày đau đớn nhất cho những người điều hành Pepsi trên khắp thế giới.
(Nguồn: Tri thức trẻ)