3 đích đến quan trọng của việc học Thạc sĩ

“Khi bạn đi học, học thạc sĩ hay bất cứ một chương trình nào, bạn đã bắn một mũi tên trúng ba đích”, theo BTV Dương Ngọc Trinh, cựu học viên MBA tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc Đại học FPT).

>> Chi tiết: https://cafef.vn/3-dich-den-quan-trong-cua-viec-hoc-thac-si-188240907095445182.chn

Khám phá hành trình của người “khởi nghiệp thuê” – Từ BMW, Bosch đến Vinfast với ông Võ Quang Huệ

Tháng 9 này, Viện Quản trị & Công nghệ FSB hân hạnh giới thiệu một sự kiện đặc biệt dành cho cộng đồng cựu học viên FSB: Hội thảo với ông Võ Quang Huệ – Nhà sáng lập kiêm TGĐ Công ty Tư vấn VOCIS; Nguyên Phó Tổng Giám đốc Phụ trách VinFast, Tập đoàn Vingroup; Nguyên Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam – một trong những tên tuổi sáng giá trong lĩnh vực công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ông Võ Quang Huệ đã trải qua một hành trình đầy cảm hứng từ việc lãnh đạo tại các tập đoàn danh tiếng như BMW, Bosch, đến việc góp phần vào thành công của thương hiệu ô tô Việt Nam – Vinfast. Đây là cơ hội hiếm có để bạn được nghe trực tiếp những câu chuyện đầy cảm hứng, những chiến lược lãnh đạo đỉnh cao, và những bài học quý giá từ một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu.

Thông tin chi tiết về hội thảo:

Thời gian: 9:00 – 11:45, ngày 19/09/2024

Hình thức: Offline tại FSB Hà Nội & Online toàn quốc qua Zoom

Đối tượng tham gia: Cựu học viên FSB toàn quốc

Sự kiện này không chỉ là một buổi chia sẻ kiến thức mà còn là cơ hội để trang bị những chiến lược lãnh đạo mới nhất, giúp định hướng cho tương lai của doanh nghiệp.

Hãy đăng ký ngay hôm nay để không bỏ lỡ cơ hội đặc biệt này!

Linh đăng ký: https://ap.fsb.edu.vn/link/alumni002

FSB and Prudential Vietnam cooperate to launch “Enhancing Business Management Capabilities” Training Program

On August 22nd, the practical training program “Enhancing Business Management Capabilities” for Prudential Vietnam’s General Agency Directors (GAD’s) was officially launched at FPT University, Ho Chi Minh City. This program, specially designed by the FPT School of Business & Technology in collaboration with Prudential Vietnam, aims to equip GAD’s with the tools and strategies needed to win in the marketplace.

The opening ceremony was graced by the presence of senior leaders from both organizations:

Representing FPT School of Business & Technology, FPT University: Mr. Hoang Nam Tien – Vice Chairman of the Board of Trustees, FPT University, and Mr. Nguyen Truong Son – Deputy Director of FPT Education Organization Office, Ho Chi Minh City. Representing Prudential Vietnam: Mr. Phuong Tien Minh – CEO, Mr. Tran Thanh Phong – Deputy CEO of Marketing, Ms. Yvonne Nguyen – Deputy CEO of Insurance Transactions, and representatives of the functional management board.

Speaking at the opening ceremony, Mr. Phuong Tien Minh – CEO of Prudential Vietnam, encouraged the trainees, saying, “This training program is not only an opportunity to enhance personal capabilities, but also a testament to the importance of our partnership with Prudential, which we will continue to invest in and develop in the coming years. It is a catalyst for Prudential’s strong growth in Vietnam in the future. Let us take advantage of this opportunity to enhance our knowledge, skills, and unleash our inner strength to succeed together with Prudential – #We succeed together.”

Immediately following the opening ceremony, Prudential Vietnam trainees will begin the first module of this training course. Aiming to equip directors with in-depth knowledge of business management and administration, while systematizing important strategic management skills, FSB lecturers will focus on developing leadership capabilities, optimizing operational processes, and enhancing decision-making skills in an increasingly complex competitive environment.

The training program is divided into three phases, conducted at three different campuses of FPT University in Ho Chi Minh City, Da Nang, and Hanoi. FSB wishes all trainees great achievements and success on their new journey!

FSB News

FSB hợp tác với Prudential Việt Nam triển khai chương trình đào tạo “Nâng cao Năng lực Quản trị Doanh nghiệp”

Ngày 22/08, chương trình đào tạo thực chiến “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” dành cho Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý (GAD’s) của Prudential Việt Nam đã chính thức khởi động tại Đại học FPT TP Hồ Chí Minh. Chương trình được thiết kế đặc biệt bởi Viện Quản trị & Công nghệ FSB phối hợp cùng Prudential Việt Nam nhằm trang bị những công cụ và chiến lược giúp họ “chiến thắng trên thương trường”.

Buổi lễ khai giảng vinh dự có sự hiện diện của các lãnh đạo cấp cao từ hai đơn vị:

Đại diện lãnh đạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐHFPT có: Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT và Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Giám đốc Văn phòng Tổ chức Giáo dục FPT TP. Hồ Chí Minh. Đại diện lãnh đạo Prudential Việt Nam có: Ông Phương Tiến Minh – Tổng Giám đốc, Ông Trần Thanh Phong – Phó Tổng Giám đốc Marketing, Bà Yvonne Nguyễn – Phó Tổng Giám đốc Giao dịch Bảo hiểm & đại diện ban Giám đốc chức năng

Phát biểu tại lễ khai giảng, Ông Phương Tiến Minh – Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam đã có lời nhắn nhủ các học viên rằng “Chương trình đào tạo này không chỉ là cơ hội nâng cao năng lực cá nhân, những đối tác đồng hành vô cùng quan trọng mà Prudential cần tập trung đầu tư hợp tác phát triển trong năm nay và những năm sắp tới, mà còn là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Prudential tại Việt Nam trong tương lai. Chúng ta hãy tận dụng cơ hội này để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy sức mạnh nội tại và thành công cùng Prudential – #We succeed together.”

Ngay sau lễ khai giảng, các học viên của Prudential Việt Nam sẽ bắt đầu với chuyên đề đầu tiên của khóa đào tạo này. Với mục tiêu nhằm trang bị cho các giám đốc những kiến thức chuyên sâu về quản trị và điều hành doanh nghiệp, đồng thời hệ thống hóa các kỹ năng quản lý chiến lược quan trọng. Giúp các anh chị hiểu rõ hơn về vai trò “Nghề giám đốc”, các giảng viên của FSB sẽ tập trung vào việc phát triển năng lực lãnh đạo, tối ưu hóa quy trình hoạt động và nâng cao khả năng đưa ra các quyết định chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng phức tạp.

Chương trình đào tạo được chia làm 3 giai đoạn học tại 3 campus khác nhau của Đại học FPT tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. FSB chúc các học viên đạt được nhiều thành tựu và thành công trên hành trình mới!

Tin FSB

Lợi thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về trữ lượng đất hiếm phục vụ cho công nghiệp bán dẫn, chỉ sau Trung Quốc. Đây là một trong những lợi thế lớn của Việt Nam trong xu hướng mới của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực, rủi ro về sự phân mảng địa kinh tế có chiều hướng gia tăng, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang được cơ cấu lại theo hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, X +1, tức là toàn bộ các khâu trong ngành công nghiệp bán dẫn chứ không chỉ sản xuất.

Từ nay đến năm 2030, ngành này cần khoảng 1 triệu lao động cho tất cả các khâu gồm thiết kế, sản xuất, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử chip.

Nhu cầu này phát sinh khi tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường chip bán dẫn vào khoảng 14%/ năm liên tục trong 20 năm vừa qua, dự kiến sẽ đạt doanh thu 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Nguồn nhân lực về công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu đang thiếu hụt. Đơn cử như Mỹ cũng có nhu cầu thêm nguồn sản xuất nhân lực thiết kế chip từ các quốc gia khác.

Trong đó, Việt Nam đang trở thành một trong số ít quốc gia mà Mỹ nhắm đến. Hiện có 15 công ty Mỹ muốn đầu tư 8 tỷ USD vào ngành bán dẫn của Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thông tin trong chuyến làm việc tại Việt Nam đầu năm nay.

Trong chuyến công tác Việt Nam hồi cuối năm 2023, Chủ tịch Nvidia – ông Jensen Huang cũng tuyên bố, tập đoàn này sẽ tạo điều kiện cho các kỹ sư, học viên của Việt Nam có thể tham gia thực tập, làm việc tại Nvidia.

Không chỉ Mỹ, Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ở châu Âu.

Lợi thế

Trong bối cảnh mới của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để trở thành lựa chọn hàng đầu.

Đầu tiên là lợi thế địa chính trị về công nghệ bán dẫn. Nếu lấy Việt Nam làm tâm và quay một vòng tròn 4-5 giờ bay sẽ bao phủ tới 70% ngành công nghiệp bán dẫn thế giới.

Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định trong nhiều hội thảo gần đây.

Việt Nam lại là nước ổn định chính trị, nằm trong nhóm các nước có tốc độ phát triển nhanh; đặt ưu tiên phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, được xem là ngành công nghiệp vừa nền tảng vừa trọng yếu quốc gia trong vòng 30-50 năm tới.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng ban hành trong tháng 5 năm 2024 về Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030.

Thứ hai, người Việt có gen về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), rất hợp với ngành bán dẫn. Ông Hùng cho rằng lợi thế về gen cũng không kém gì lợi thế về địa chính trị. Đây là một lợi thế độc đáo không thể copy.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội thảo quốc tế về Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ ba, Việt Nam đang đứng thứ hai trên thế giới về trữ lượng đất hiếm phục vụ cho công nghiệp bán dẫn, bằng nửa Trung Quốc.

Đất hiếm, hóa chất là đầu vào không thể thiếu của ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử nói chung. Nhu cầu về các thiết bị điện tử càng lớn thì vai trò của nguyên tố đất hiếm càng quan trọng hơn.

Tuy nhiên, lợi thế này trước đó chưa được khai thác do Việt Nam chưa làm chủ được công nghệ phân tách đất hiếm.

Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã được nâng cấp lên ‘Đối tác chiến lược toàn diện’ vào năm ngoái với tuyên bố chung đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ trong khai thác và chế biến, cũng như chuyển giao công nghệ đất hiếm đúng với tiềm năng của mình, nhiều chuyên gia nhận định.

Trước đó, khai thác, phân tách và làm giàu đất hiếm chủ yếu ở Trung Quốc. Rủi ro trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho các nhà sản xuất điện tử lo ngại về sự đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào là nguyên tố đất hiếm.

Có thời điểm, nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc chiếm trên 95% nguồn cung ứng đất hiếm toàn cầu nhưng trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ này đang có xu hướng giảm xuống, theo khảo sát của nbcơ quan khảo sát địa chất Mỹ.

Hiện nguồn cung đất hiếm toàn cầu đã giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng vẫn ở mức độ khá cao 59%.

Thêm nữa, theo Bộ trưởng Hùng, Việt Nam đã 20 năm tham gia công nghiệp bán dẫn, đã tạo được nền tảng ban đầu về đào tạo nhân lực, thiết kế, đóng gói, kiểm thử với khoảng trên 6.000 kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực này.

Tận dụng lợi thế và xu thế mới trên toàn cầu

Ngành bán dẫn của Việt Nam sẽ hướng tới phát triển một cách hoàn chỉnh với lộ trình gần 30 năm chia làm ba giai đoạn gồm từ nay đến năm 2030; giai đoạn 2030 – 2040 và giai đoạn 2040 – 2050.

Trong lộ trình 30 năm này, công nghiệp bán dẫn Việt Nam không chỉ làm một số công đoạn mà sẽ tự chủ đầy đủ các công đoạn bán dẫn và Việt Nam là thị trường chủ lực.

Một trong những bước đi của Chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành Hub nhân lực (tháp nhân lực) toàn cầu về công nghiệp bán dẫn gồm cả gia công, xuất khẩu lao động.

Từ Hub nhân lực này sẽ tiến tới xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Đây sẽ như thỏi nam châm để thu hút đầu tư nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong top đầu về khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu lao động qua đào tạo lại và đào tạo chuyển tiếp.

Các nước khác muốn đào tạo một kỹ sư điện tử làm về công nghiệp bán dẫn phải đào tạo trong khoảng 2 năm nhưng ở Việt Nam chỉ cần 3-6 tháng hoặc 12 tháng, Bộ trưởng Hùng cho biết.

Việt Nam cũng trong top đầu về năng lực STEM. Nhân lực là lõi để dựng lên ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Việc chuẩn bị nhân lực dựa trên dự báo, tầm nhìn dài hạn nhưng vẫn phải dựa trên nhu cầu thị trường, theo Bộ trưởng Hùng.

Việc ký kết các cam kết về nhu cầu nhân lực giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp bán dẫn trong và ngoài nước, tức là tạo đầu ra, sẽ đảm bảo cho đào tạo thành công.

Ở tầm quốc gia, Chính phủ cũng sẽ ký kết các hợp tác quốc gia về cung cấp nhân lực bán dẫn với một số quốc gia thiếu hụt nhân lực bán dẫn.

Đảm bảo đầu ra cần chú ý đến thu nhập, đến những loại việc công nghiệp bán dẫn có c

Chất lượng cao, lương của công nghiệp bán dẫn phải cao hơn lương của công nghệ thông tin.

Theo The Leader