Tỷ phú Richard Branson: Doanh nhân phải biết kể chuyện

Doanh nhân tỷ phú Richard Branson được xem là một nhà phiêu lưu mạo hiểm và một người kể chuyện tài ba.

Carmine Gallo và Richard Branson. Ảnh: Carmine Gallo

Ông đã làm rõ điều này trong một cuộc trò chuyện mới đây về cuốn sách mới của mình với tên gọi Finding My Virginity.
 
“Cha tôi là một người kể chuyện tuyệt vời. Trong thế hệ của ông và cả các thế hệ trước đó, mọi người không có tivi, vì vậy, họ thường ngồi xung quanh một đống lửa trại và lắng nghe những câu chuyện thú vị từ người khác”, ông nói trong buổi trò chuyện cùng diễn giả Carmine Gallo – tác giả cuốn sách bán chạy The Storyteller's Secret. Những thông điệp tại buổi nói chuyện sau đó được Carmine Gallo chia sẻ trên Forbes.
 
“Văn hóa lửa trại” đóng vai trò quan trọng trong thành công của Richard Branson. Ông thường tập hợp đội ngũ nhân viên của mình xung quanh một đống lửa tại nhà riêng trên đảo Necker để cùng trao đổi ý tưởng. “Việc kể chuyện sẽ dẫn đến sự thay đổi”, ông cho biết.
 
Nhưng Branson không chỉ thích kể một câu chuyện. Là một người kể chuyện giỏi, ông dễ dàng nhận ra đâu là một câu chuyện hay. Trong cuốn tự truyện mới lần này, Branson viết về những thành công và thất bại, cũng như những thắng lợi và vận rủi mình gặp phải. “Nếu cuộc đời bạn là một câu chuyện dài về sự thành công, nó sẽ chẳng có gì thú vị”, ông nhìn nhận.

Tỷ phú Branson từng kể về một sự kiện diễn ra vào năm 1985 đã dạy cho ông sự khác biệt giữa một câu chuyện trung bình và một câu chuyện đầy cảm hứng.
 
Năm 1985, để quảng bá cho hãng hàng không mới của mình là Virgin Atlantic, ông quyết định phá kỷ lục tốc độ xuyên Đại Tây Dương trên một con thuyền. Sau 3 ngày rưỡi lênh đênh trên biển, con thuyền gặp một cơn bão và bị mắc kẹt lại ở cách đích 200 dặm. Branson và các cộng sự đã được cứu bởi một chiếc tàu chở chuối đang trên đường đến Jamaica. Một năm sau, Branson thực hiện lại chuyến hành trình đó cùng với chiếc tàu Virgin Atlantic Challenger II và đã phá được kỷ lục.
 
“Công trình” của Branson đã quảng bá thành công cho hãng hàng không Virgin Atlantic. Và bài học mà vị tỷ phú thích mạo hiểm này học được là, mọi người đồng cảm với những nhà lãnh đạo và những thương hiệu dám thách thức các giới hạn, tìm kiếm các cuộc phiêu lưu, cố gắng và thất bại, nhưng biết cách bỏ qua mọi thứ để bắt đầu lại.
 
Ngành khoa học thần kinh đã chứng minh rằng Branson đúng. Có một sự khác biệt giữa một câu chuyện và một câu chuyện hay, có thể chiếm được trái tim và tâm trí của người nghe. Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, não bộ của con người yêu thích những câu chuyện. Vì các câu chuyện giúp kích thích sự giải phóng các chất hóa học trong não, bao gồm oxytocin (giúp gắn kết cảm xúc), dopamine (mang đến cảm giác hài lòng, dễ chịu) và cortisol (tăng cường sự chú ý).
 
Những câu chuyện hiệu quả nhất là những câu chuyện có chứa các yếu tố gây cảm xúc mạnh mẽ, như một vị anh hùng phải vượt qua một thử thách hoặc một thất bại, vị anh hùng đó học được một bài học và “biến đổi” thành một người tốt hơn.
 
Cuộc đời của tỷ phú Richard Branson vốn mang nhiều yếu tố thú vị như vậy. Ông thôi học năm 16 tuổi, một phần do bị mắc chứng khó đọc. Vì ở thời điểm đó, chứng khó đọc vẫn chưa được hiểu rõ nên Branson bị các giáo viên xem như một… vật cản. Nhưng ông xem đó là một sức mạnh, “một lợi thế to lớn giúp tôi tư duy một cách sáng tạo, nhìn thấy các giải pháp ở nơi mà người khác chỉ nhìn thấy các vấn đề”.
 
Khi nghe người khác trình bày ý tưởng, Branson không muốn xem nội dung dưới dạng PowerPoint, mà muốn nghe câu chuyện của họ. “Tôi không bị cuốn vào các chi tiết về những thứ mà một ứng dụng cụ thể sẽ làm được hoặc không làm được. Tôi quan tâm nhiều hơn đến những cá tính đứng đằng sau các công ty, và mục đích ở trong những tầm nhìn của họ. Tôi sẽ rất hạnh phúc khi đầu tư vào một công ty thất bại nhằm tìm ra một doanh nhân trẻ sẽ góp phần thay đổi thế giới," ông nói. 
 
“Trong thế giới ngày nay, nếu bạn muốn thành công với cương vị là một doanh nhân, bạn cũng phải là một người kể chuyện giỏi”, Branson nói và nhấn mạnh: một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, doanh nhân phải khuấy động được sự hứng thú – một kỹ năng mà ông vốn đã thành thạo trong suốt 50 năm kinh doanh.

Nguồn: DNSG

FSB triển khai khóa đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị” dành cho Thép Việt Đức

Sáng ngày 24/6/2022 Viện Quản trị & Công nghệ FSB chính thức khai giảng khóa đào tạo "Nâng cao năng lực quản trị" dành cho đội ngũ cán bộ quản lý của Thép Việt Đức.

 
Tham dự lễ khai giảng, về phía đại diện nhà trường là Viện trưởng FSB – Ông Nguyễn Việt Thắng và đại diện ban lãnh đạo của Thép Việt Đức gồm: Bà Nguyễn Thị Nhi – Phó Tổng giám đốc Công ty Ống Thép Việt Đức, Ông Nguyễn Trọng Đắc – Phó Tổng giám đốc Công ty Sản xuất Thép Việt Đức, Ông Lê Minh Đức – Phó Tổng giám đốc Công ty Thép Việt Đức và Ông Lê Quý Minh – Phó Tổng giám đốc Công ty Thép Việt Đức. Sự hợp tác đào tạo giữa Viện Quản trị & Công nghệ FSB và Thép Việt Đức là bước đầu mở ra một cơ hội để hai bên cùng hợp tác và phát triển.

 
Theo đó, chương trình đào tạo FSB sẽ cung cấp những kỹ năng, kiến thức tổng hợp và cập nhật nhất về quản trị kinh doanh của thế giới để học viên có thể vận dụng trực tiếp vào công việc và giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc. Kinh nghiệm thực tế từ giảng viên là những chuyên gia đầu ngành chia sẻ đến các học viên góp phần rèn luyện và nâng cao tư duy, nhận thức cốt lõi mà các nhà quản trị cần phải có trong thời đại hội nhập toàn cầu, khơi dậy khả năng lãnh đạo tiềm tàng và tự tin hơn trong việc ra quyết định điều hành, sẵn sàng đón nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong vai trò là một nhà quản lý đa chức năng với trọng trách dẫn dắt sự thành công của tổ chức.
 

Thép Việt Đức sau hơn 1 thập kỷ đi vào hoạt động, đã trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất tại Việt Nam, diện tích trên 25 ha tại KCN Bình Xuyên, doanh thu hàng năm đạt gần 10.000 tỷ đồng và giải quyết công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động, đóng góp lớn cho quá trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Các sản phẩm của Thép Việt Đức đã có mặt trong hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
 
Tin FSB

> Follow – Quan tâm Zalo OA FSB Official Account để cập nhật thêm nhiều chia sẻ kiến thức hay!! 
>> Truy cập Zalo FSB để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhanh nhất bằng link: zalo.me/1555338201412280036

Bí quyết để doanh nghiệp vừa và nhỏ ‘hút’ được nhân tài

Việc thu hút được nhân tài để phục vụ cho chiến lược phát triển luôn là vấn đề nan giải với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính sách vượt trội
 
Đối với những doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, việc thu hút và tuyển được những nhân sự giỏi không phải là khó. Nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới tham gia thị trường, việc tìm người giỏi đáp ứng cho mục tiêu phát triển trong tương lai luôn là vấn đề nan giải.
 
Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải được bài toán nhân tài theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Quản trị chiến lược nguồn nhân lực Công ty TNHH AEON Việt Nam thì cần làm từng bước.

Bà Huệ cho rằng doanh nghiệp tìm kiếm được nhân sự giỏi, phù hợp cũng giống như câu chuyện đóng chiếc thùng gỗ đựng nước. Nếu muốn đóng một chiếc thùng đựng được 3 lít nước thì phải có những mảnh gỗ tương xứng ghép lại với nhau.
 
Khi chiếc thùng đựng sắp đầy 3 lít thì chủ doanh nghiệp cần lên kế hoạch trong 3 năm hoặc 5 năm tới sẽ phát triển chiếc bình rộng ra để đựng được 5 lít hay 10 lít.
 
Từ đó, người phụ trách nhân sự sẽ có kế hoạch tuyển người phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, tránh lãng phí.
 
Xu hướng tuyển dụng hiện nay đối với những doanh nghiệp phát triển nhanh thường tìm người giỏi ở bên ngoài, vì trong khoảng thời gian ngắn không thể đào tạo kịp.
 
Nhưng cũng có doanh nghiệp tự đào tạo hoặc kết hợp cả tự đào tạo và tuyển bên ngoài. Tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp và các giai đoạn phát triển mà có chiến lược hút nhân tài khác nhau.
 
Thu hút nhân tài không phải nhiệm vụ của riêng phòng nhân sự mà bản thân người CEO, các trưởng phòng ban phải luôn ý thức làm sao hút được người về. Khi doanh nghiệp phát triển đến một giai đoạn nhất định thì nhân sự không chỉ còn việc tính lương mà còn là chiến lược về con người.
 
Còn ông Nguyễn Công Tẩn, Giám đốc công ty Citex chia sẻ lúc doanh nghiệp mới phát triển ở mức 30 đến 40 nhân sự thì tuyển người tài rất khó. Muốn hút được người thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hai điều kiện.
 
Đó là chính sách vượt trội, bao gồm cả lương, thưởng và cả chia theo tỷ lệ % năng suất hoặc lợi nhuận. Nếu chính sách không trội hẳn thì với quy mô vừa và nhỏ sẽ rất tuyển. Kế đến là phải có một câu chuyện để kể và chiến lược phát triển trong tương lai như thế nào.
 
Quan tâm đến cảm xúc
 
Việc hút được nhân tài phù hợp với công việc đã khó nhưng giữ và phát huy năng lực của nhân sự đó còn khó hơn, đặc biệt với môi trường làm việc ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Ông Lâm Minh Chánh, Giám đốc Học viện kinh doanh và tài chính BizUni, người có kinh nghiệm phụ trách kinh doanh cho các tập đoàn đa quốc gia chia sẻ, trước đây trong quá trình làm việc bản thân đã từng mâu thuẫn gay gắt với phòng kế toán.

Bởi vì kế toán họ không hiểu và không đặt vấn đề cảm xúc của nhân viên lên hàng đầu mà làm sao giữ tiền được lâu nhất có thể, đến giờ chót càng tốt. Vậy làm thế nào để hài hoà giữa các phòng với nhau mà vẫn đáp ứng được kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Nếu những mâu thuẫn đó không được giải quyết thấu đáo sẽ có người ra đi.
 
Theo bà Huệ, việc hoá giải những mâu thuẫn giữa các phòng, ban trong qúa trình vận hành của doanh nghiệp là hoàn toàn có thể thực hiện bằng việc luân chuyển đối với các nhân sự giỏi, làm việc lâu năm.
 
Làm việc lâu năm cho một doanh nghiệp sẽ rất tốt với nhân sự có nhiều kinh nghiệm nhưng không phải bắt buộc và phải luân chuyển qua các phong ban khác nhau.
 
Mục đích của việc luân chuyển không phải tránh làm một việc lâu sẽ dẫn đến nhàn chán mà để nhân sự này có cơ hội trải nghiệm ở nhiều vị trí qua đó có nhiều góc nhìn khác nhau và tự cân bằng trong công việc.
 
“Quá trình vận hàng doanh nghiệp thường xảy ra việc phòng nhân sự “chiến đấu” với phòng tài chính để sử dụng tiền hoặc phòng maketing “chiến đấu” với phòng kế toán về việc thủ tục giấy tờ phức tạp…Nhưng nếu trưởng các phòng ban đó đã trải qua môi trường làm việc ở nhiều phòng ban thì việc hài hoà giải quyết công việc sẽ được đặt lên trên hết chứ không phải đối đầu rồi tạo ra khoảng cách”, bà Huệ nói thêm.
 
Việc chọn thời gian trả lương theo bà Huệ cũng là một trong những yếu tố đánh vào tâm lý để giữ nhân tài.
 
Đơn cử như việc trả lương lúc 8h sáng và 17h chiều thì số tiền phải trả vẫn ngang nhau nhưng hiệu quả sẽ rất khác nhau. Nếu chọn trả lương lúc 8h sáng thì mọi nhân viên sẽ bàn nhau trong tâm lý phấn khởi cả ngày thay vì lúc 17h, công nhân hết giờ làm đi về ngủ rồi quên.

Nguồn: The Leader

THƯ MỜI tham dự chương trình FSB THE WAY HOME

Kính gửi: Các anh chị học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ – Khu vực Hà Nội, các khoá từ 2015 tới nay

Để gắn kết và tạo nên một cộng đồng cựu học viên giàu giá trị, FSB đã duy trì các hoạt động giao lưu thường niên như tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao, mời dự Hội làng FSB… Trong hai năm đại dịch, FSB cũng thường xuyên tổ chức và gửi thư mời tham dự các hội thảo quản trị, qua đó mang lại những giá trị gia tăng cho học viên của Viện ngay cả sau khi tốt nghiệp.

Tiếp nối những hoạt động trên, FSB trân trọng kính mời toàn thể anh chị cựu học viên các khóa về tham dự buổi họp mặt, giao lưu và liên hoan thân mật với chủ đề “FSB The way home”.
 
Thời gian: 8h30 – 12h00 ngày Thứ 7, 18/06/2022
Địa điểm: Nhà hàng Đệ Nhất, 89 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội
Đăng ký tham dự: https://bit.ly/39dlFT2 hoặc liên hệ 033 4928 380 (Mama Khánh Hòa)
 
Đây là cơ hội để các anh chị cựu học viên các khóa có dịp gặp gỡ và giao lưu kết nối giữa các thế hệ, từ đó mở rộng quan hệ và cơ hội phát triển của cá nhân cũng như doanh nghiệp mình.

Sự hiện diện của Quý anh chị sẽ góp phần quan trọng cho sự thành công của buổi gặp mặt!
Chương trình với các hoạt động gameshow, chia sẻ và kết nối.

Chi tiết vui lòng XEM TẠI ẢNH DƯỚI ĐÂY
 

Trân trọng kính mời!
Viện Quản trị & Công nghệ FSB.