FSB tổ chức Toạ đàm Nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế

Sáng ngày 23/8/2022, tại trụ sở chính Tập đoàn FPT, số 10 Phạm Văn Bạch, Hà Nội, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức thành công buổi toạ đàm “Nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế”.

Chương trình có sự tham gia của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo (ĐH và Sau ĐH), ĐH Quốc gia Hà Nội; TS. Đoàn Thị Thanh Hương, Giảng viên ĐH FPT; cùng các cơ quan ngôn luận, báo chí, truyền hình từ TTXVN, Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình kĩ thuật số Việt Nam (VTC)…
 
 
Trao đổi tại toạ đàm đã nêu ra thực trạng số lượng sinh viên Việt Nam đang học tại nước ngoài khoảng 192.000 người cùng với số sinh viên quốc tế đến Việt Nam tăng 10% trong 5 năm gần đây (Nguồn: số liệu thống kê của Tổng cục hợp tác Quốc Tế, Bộ giáo dục và đào tạo) được đánh giá là đầy tiềm năng va cơ hội cho các trường có mở chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài. 
 
 
Theo thông tin của Bộ giáo dục – đào tạo đã có hơn 600 chương trình liên kết tuy nhiên 200 chương trình bi tạm dừng hoạt động.
 
Vì vậy, để nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế trong bối cảnh bùng nổ các chương trình liên kết như hiện nay, cần đặc biệt quan tâm đến 3 yếu tố chính, bao gồm:
1. Chất lượng đầu vào (học viên, trình độ tiếng anh của người học)
2. Chất lượng giảng dạy (đội ngũ giảng viên, uy tín nhà trường) của đơn vị đào tạo)
3. Chất lượng, uy tín của trường đối tác liên kết
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT và Đại học Leeds Beckett, Anh Quốc là 2 đơn vị đào tạo có những chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo uy tín thế giới: THE, QS stars, ACBSP, AAPBS, …
 
FSB được Eduniversal vinh danh là trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam vào năm 2021.
 
Trong khi đó Leeds Beckett nằm trong Top 1000 BXH danh tiếng về các trường đại học trên thế giới của THE (Time Higher Education) năm 2021 và đạt tiêu chuẩn 5 sao theo QS stars ranking.
 
Tin FSB

Residence Week đầy cảm xúc của Chương trình Thạc sĩ QTKD cao cấp GxMBA khoá đầu tiên

Trong hai ngày 20 và 21/8 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức chào đón các học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh cao cấp (GxMBA) niên khoá 2022 thông qua chuỗi hoạt động Residence Week trên toàn quốc.

Đây cũng là hoạt động Khai giảng thường niên được Nhà trường tổ chức, nhằm kết nối các học viên với học viên, học viên với nhà trường. Đặc biệt, chương trình GxMBA là phiên bản nâng cấp của Thạc sĩ quản trị kinh doanh truyền thống, vì thế các hoạt động Residence Week 2022 cũng có thêm nhiều điểm mới lạ đặc biệt.
 
Khác với mọi năm, Lễ khai giảng năm nay được kết nối trực tuyến trên cả 2 đầu cầu: Hà Nội và TP. HCM. Qua đó, các học viên trên cả nước có cơ hội cùng nhau tựu trường, đón nhận những khoảnh khắc long trọng cùng hồi trống khai trường vang lên hào hùng và các hoạt động team-building sôi nổi – trong cùng 1 thời điểm. Điều đó tạo nên sự ấn tượng và đầy cảm xúc cho các học viên chương trình GxMBA khóa đầu tiên.
 

TS. Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng FSB đánh hồi trống khai giảng, chính thức bắt đầu năm học mới
 
Tham dự Lễ Khai giảng có sự hiện diện của TS. Nguyễn Việt Thắng – Viện Trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB (tại Hà Nội) và Thầy Hà Nguyên – Trưởng Ban đào tạo FSB (tại điểm cầu Hồ Chí Minh), cùng toàn thể các học viên GxMBA trên toàn quốc
 

Thầy Hà Nguyên – Trưởng Ban đào tạo FSB trong buổi lễ Khai giảng GxMBA tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh
 
Ngoài ra, GxMBA Residence Week 2022 còn vô cùng đáng nhớ & sôi nổi với các hoạt động “chơi mà học – học mà chơi” như: Team-building, Gala Dinner gắn kết tình đồng môn; trải nghiệm Golf – môn thể thao của giới doanh nhân; chương trình Leader Talk với các diễn giả đầu ngành về kiến thức quản trị; hoạt động làm quen với EduNext – nền tảng học tập theo phương pháp kiến tạo xã hội; hoạt động tham quan, dâng hương….. được tổ chức song song và theo lịch trình của từng miền. 
 

 
Hoạt động team building của các học viên GxMBA khu vực phía bắc diễn ra tại Ivory Villas Resort Hoà Bình
 
 
 
Các học viên GxMBA khu vực phía Nam có những trải nghiệm “sang chảnh” không kém tại Fairfield by Marriott South Bình Dương

 
Từ Gala Dinner cực chất
 
Cho tới những hoạt động gắn kết vui nổ trời
 

 
Cùng những khoảnh khắc của sự đoàn kết đội- nhóm…

 
Và rất nhiều tình cảm yêu thương từ Nhà trường, CBNV FSB tới các học viên

 
Trải nghiệm Golf – môn thể thao quý tộc của các học viên GxMBA khu vực phía Nam tại Sông Bé Golf Resort

Các học viên GxMBA khu vực phía Nam trong buổi Leader Talk cùng diễn giả, TS. Nguyễn Chí Bình, Tổng giám đốc Sale & Marketing, Caterpillar USA 

Trao giải King/ Queen / Champion of GxMBA Residence Week 2022 và Bình bầu ban cán sự lớp GxMBA#01HN


 

Các học viên GxMBA khu vực phía Bắc tại buổi Leader Talk cùng diễn giả, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến 
 
Một hành trình lại mới bắt đầu, Viện Quản trị & Công nghệ FSB xin chúc tất cả anh chị học viên GxMBA một năm học mới thật hứng khởi, hiệu quả. FSB luôn sát cánh đồng hành bên các anh chị; như diễn giả Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại buổi Leader Talk diễn ra trong khuôn khổ GxMBA Residence Week 2022: “Một trong số những điều giá trị nhất của học MBA là mạng lưới kết nối những nhà quản trị, những nhà lãnh đạo hàng đầu…. Đó là những mối quan hệ hỗ trợ các anh chị trên con đường sự nghiệp phía trước. Mà tôi biết FSB là một trong những ngôi trường đã có và đang tiếp tục xây dựng một mạng lưới học viên, cựu học viên như thế!”

Tin FSB

2 triết lý làm giàu của tỷ phú Nhật Bản: Năng lực quan trọng nhất là vượt qua chính mình

Trong trường hợp nguồn vốn eo hẹp và điều kiện khó khăn, làm thế nào chúng ta có thể mở ra một tương lai tươi đẹp?

Inamori Kazuo được mệnh danh là “Vị thần kinh doanh” nổi tiếng ở Nhật Bản. Từ hai bàn trắng, ông Kazuo đã thành lập hai công ty nằm trong danh sách Fortune Global 500 và ông là một trong những phú ông hàng đầu của Nhật Bản.
 
Trái với thực tại thành công và nổi tiếng, xuất phát điểm của Inamori Kazuo lại rất lận đận. Lúc ông mới vào nghề, không chỉ môi trường kinh tế không tốt, cạnh tranh kinh doanh gay gắt, mà bản thân gia đình ông rất nghèo khó, ra trường không tìm được việc làm tốt, điều kiện khởi nghiệp cũng không có.
 
Vậy làm thế nào để “viên ngọc quý” Inamori Kazuo nổi bật giữa đám đông khi không có nguồn vốn và điều kiện khắc nghiệt như thế?
 
Kazuo đã từng chia sẻ dưới ngòi bút của mình rằng: “Nhìn lại chặng đường đã qua, bản thân tôi vốn không phải người thông minh, tôi có thể vượt qua muôn vàn chướng ngại và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt là vì tôi nhận ra hai đạo lý. Nhờ đó mà tôi dỡ bỏ được những hoài nghi trong lòng và mở ra một thế giới mới của cuộc đời.”
 
Hai đạo lý này tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại là phương châm sống thâm sâu: Một như lưỡi dao sắc bén, hai như tấm khiên bảo vệ nội tâm, “một công một thủ”, lĩnh hội được sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và tiếp bước bạn đến sự thành công.
 
1. Bắt lấy “con cá” trong vũng bùn
 
Mỗi ngày chúng ta đều dốc hết sức lực cho bản thân và gia đình, sự hối hả này sẽ khiến chúng ta cảm thấy quá trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời có quá nhiều bất lực, quá nhiều điều không vừa ý.
 
Theo thời gian, những chuyện không như ý muốn sẽ khiến suy nghĩ của con người hỗn loạn và không thể suy nghĩ thấu đáo. Lúc này, con người ta có xu hướng muốn giải quyết mọi việc một cách đơn giản, hoặc tệ hơn là bắt đầu than thân trách phận.
 
Dưới áp lực cao, tâm trí chúng ta có thể dễ dàng bị giới hạn. Nhiều người bảo những người có bản lĩnh sẽ không để áp lực chi phối, thế nhưng, khả năng chịu áp lực của mỗi người khác nhau, áp lực tích tụ nếu không được giải quyết sẽ khiến chúng ta “nổ tung”, kể cả đó là người giỏi giang đến nhường nào.

Ngay cả Inamori Kazuo cũng nhiều lần muốn bỏ cuộc trước áp lực cuộc sống. Là người từng trải, Kazuo đã đúc kết một cách giải tỏa áp lực đơn giản và thiết thực: Để trái tim bình yên.
 
Ông dành 10 đến 20 phút mỗi ngày để ngắm nhìn khung cảnh xa xăm, hoặc ngồi thiền để bản thân tận hưởng giây phút tĩnh lặng và loại bỏ áp lực trong lòng.
 
Ông tin rằng: Dành một chút thời gian để xoa dịu trái tim đang bị xáo động có thể giúp bạn tìm thấy sự bình yên bên trong và suy nghĩ sâu sắc hơn. Nhắm mắt lại có thể giữ trái tim bạn tránh xa những điều tiêu cực đang bủa vây.
 
Khi chúng ta mắc kẹt trong một vấn đề chưa có hướng giải quyết rõ ràng, cách thông minh nhất chính là tĩnh tâm lại.
 
Khi tâm tĩnh, những ý nghĩ tốt đẹp sẽ xuất hiện. Cũng giống như những con cá xinh đẹp nổi lên mặt hồ sau khi đợi nước bùn từ từ lắng xuống. “Con cá” này chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp trong lòng chúng ta. Càng câu được nhiều “cá”, bạn càng dễ thành công trong cuộc sống.
 
2. Vượt lên chính mình
 
Một trái tim bình lặng được ví như chiếc áo giáp để bạn bảo vệ tâm hồn. Bên cạnh đó, tinh thần vượt lên chính mình chính là lưỡi dao sắc bén của trí tuệ giúp bạn mở ra con đường tươi sáng của cuộc đời.
 
Inamori Kazuo từng nói: “Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân là một con dao sắc bén, loại bỏ chông gai trong cuộc hành trình một cách thông minh. Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên chính mình mới có thể chạm tới những mục tiêu xa hơn.”
 
Tuy nhiên, vượt lên chính mình không có nghĩa là lao về phía trước như một kẻ ngốc. Nếu nhắm mắt lao về phía trước, bạn không những không thể mở ra còn đường mới mà còn gặp phải vô số chướng ngại vật.

Inamori Kazuo từng mô tả: “Tôi không muốn như lúa mì, tôi muốn làm kiều mạch. Lúa mì sẽ bị gãy sau một cơn gió mạnh. Kiều mạch thì khác, nó có đủ nước trong cơ thể để uốn mình theo chiều gió. Cơn gió qua đi, kiều mạch vẫn ngẩng cao đầu, trĩu hạt và xum xuê.”
 
Trong quá trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời, chúng ta chắc chắn sẽ phải đón lấy nhiều đòn roi của sự thất bại, nhưng nếu biết tiến công và rút lui đúng lúc, thì ta sẽ có đủ trí tuệ và lòng dũng cảm để vượt lên chính mình
 
Một năng lực tuyệt vời của con người là dùng trí tuệ để vượt qua chông gai trong nghịch cảnh. Sẽ có vô số những bước lùi trong hành trình cuộc đời, nhưng những bước lùi đó chỉ là những khúc ngoặt nhỏ trong hành trình làm giàu dài lâu.
 
Không cần phải sợ hãi khi gặp phải thất bại, đó là cơ hội tốt để thử thách bản thân. Hãy coi thử thách là kim chỉ nam và coi thất bại là một phép thử. Hãy dũng cảm thách thức bản thân, chiến thắng chính mình để mở ra một thế giới mới trong cuộc sống.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

10 Doanh nhân vĩ đại nhất mọi thời đại

Dưới đây là danh sách 10 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong thế giới kinh doanh được Forbes giới thiệu. Họ được đánh giá rất cao nhờ những ý tưởng mang tính đột phá, chiến lược kinh doanh và nhiều tính cách đáng ngưỡng mộ.

1. Jeff Bezos – Amazon
 
 
Tỷ phú Jeff Bezos là người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ông đã có công định hình ngành kinh doanh đặc biệt này và qua đó, định hình nhiều lĩnh vực khác trên thế giới mạng rộng lớn. Chính Jeff Bezos là người làm mới khái niệm "phân tích dự báo" với ý nghĩa giới thiệu những sản phẩm dựa trên lịch sử tìm kiếm và thói quen mua bán cho khách hàng.
 
Dù bạn thích hay không thích khái niệm này, ý tưởng của Jeff Bezos vẫn biến thương mại điện tử trở thành ngành kinh doanh hiệu quả và đem lại lợi nhuận khổng lồ cũng như trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới.
 
2. Anne Mulcahy – Xerox
 
Anne đã biến đổi mọi thứ khi Xerox đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản năm 2000
 
Bà chưa bao giờ có tham vọng ngồi vào ghế CEO của Xerox nhưng cũng không ngại ngần từ chối cơ hội được khẳng định năng lực của mình ở vị trí lãnh đạo và giúp công ty danh tiếng này lấy lại phong độ vốn có.
 
Ngay sau khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành năm 2001, Anne Mulcahy đã tiến hành cuộc cải tổ thực sự khi cắt giảm 30% nhân sự của toàn công ty và sau đó còn xóa sổ bộ phận sản xuất màn hình của Xerox.
 
Với quyết định "trảm người" cực kỳ dũng cảm này và những bước đi kiên quyết khác của Anne, Xerox đã được vực dậy một cách thần kỳ.
 
Năm 2008, tạp chí Chief Executive vinh danh Anne Mulcahy là CEO của năm; U.S News & World Report ca ngợi bà là một trong những Nhà lãnh đạo xuất sắc nhất nước Mỹ. Tạp chí Forbes ghi tên bà trong danh sách Những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2005 và 2009.
 
3. Brad Smith – Intuit
 
 
Intuit, nơi giữ bản quyền sáng chế phần mềm kế toán thông dụng QuickBooks, là một trong những công ty phần mềm tài chính lớn nhất và thành công nhất thế giới.
 
Ngay cả khi đã trở thành một công ty với doanh thu gần 4 tỷ đô và giá trị vốn hóa thị trường xấp xỉ 16,5 tỷ đô, Intuit vẫn tiếp tục vận hành theo hướng mà gần 8.000 nhân viên của họ luôn được khuyến khích chấp nhận mạo hiểm để trưởng thành thêm từ thành công lẫn thất bại.
 
CEO Brad Smith chính là người góp công lớn trong việc duy trì và phát triển văn hóa đó ở Intuit.
 
4. Howard Schultz – Starbucks
 
 
Từ tuổi thơ khốn khó trong một gia đình nghèo khổ ở Bronx (New York) tới một vận động viên được nhận học bổng và cuối cùng trở thành người đứng đầu Starbucks, Howard Schultz là minh chứng tuyệt vời nhất cho lòng quả cảm, tinh thần lao động không biết mệt mỏi và khả năng đạt được "Giấc mơ Mỹ" của một người bình thường.
 
Ngay cả khi đã đạt vinh quang lẫy lừng trong lĩnh vực kinh doanh của mình, Howard vẫn không dừng lại. Ông luôn bày tỏ sự hào hứng với những vụ đầu tư vào lĩnh vực mà người khác đã thành công, cũng như tiếp tục đầu tư vào nhiều ngành kinh doanh khác, như eBay chẳng hạn.
 
5. Larry Page – Google
 
 
CEO của gã khổng lồ Google là một bằng chứng sống động khác về một doanh nhân có thể đối mặt và giải quyết bất cứ thử thách nào.
 
Larry và công ty của ông từng vấp phải rất nhiều chỉ trích cũng như nhận được vô số lời tán dương trong những năm qua. Nhưng ngay cả khi phải đứng giữa tâm bão, Larry Page chưa bao giờ để người khác nghĩ rằng ông đã mệt mỏi với giấc mơ mà ông hằng theo đuổi – vì lợi ích của công ty – đó mới là mối bận tâm lớn nhất của ông.
 
6. Tim Cook – Apple
 
 
Cái bóng của huyền thoại Steve Jobs quá lớn để có thể dễ dàng tìm thấy người kế tục xứng tầm nhưng thực sự Tim Cook đang đảm đương rất tốt nhiệm vụ của mình cho tới thời điểm này.
 
Thay vì những nỗ lực để xứng đáng với những phát minh, sáng kiến hướng tới khách hàng mà Steve Jobs vốn nổi tiếng, Tim Cook tìm hướng đi tới tương lai cho cả công ty theo cách riêng của mình, mới đây nhất là việc phát triển kỹ năng quản lý kiểm kê hàng tồn kho.
 
Theo kết quả một cuộc điều tra của Gartner, chỉ số kiểm kê hàng tồn kho của Apple cho thấy mỗi sản phẩm không ở quá 5 ngày trong các cửa hiệu Apple địa phương trước khi được bán tới tay khách hàng.
 
7. Indra Nooyi – PepsiCo
 
Bà là một trong những người có tên trong danh sách bình chọn 100 Phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes tiến hành.
 
Nooyi không chỉ dẫn dắt công ty đạt được những kết quả tài chính mang tính kỷ lục mà còn giúp PepsiCo phát triển theo hướng lành mạnh hơn như cắt giảm thành phần đồ ăn nhanh trong sản phẩm của mình để thay thế bằng những nguyên liệu có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Bà là một nhà lãnh đạo rất tận tâm và thực sự dành tình cảm chân thành cho nhân viên.
 
Ngoài ra, Nooyi còn được biết đến như một CEO luôn vui vẻ, hòa đồng – bà từng chơi guitar chính trong một ban nhạc toàn sinh viên nữ ở trường đại học. Bà cũng mê môn thể thao cricket và thường xuyên đảm nhận vai trò ca sĩ trong mỗi buổi tụ tập karaoke của công ty.
 
8. Warren Buffett – Berkshire Hathaway
 
 
Tỷ phú Buffett là một thương gia cực kỳ kiên định ngay cả trong những thời điểm mà mọi người quanh ông đều thay đổi chóng mặt từ thái cực này tới thái cực khác của lỗ và lãi, của thành công và thất bại.
 
Warren Buffet là tấm gương hoàn hảo cho lòng kiên nhẫn. Ông chứng tỏ cho cả thế giới thấy chậm và chắc rốt cuộc sẽ giành chiến thắng trong mọi cuộc đua kinh doanh.
 
9. Sir Richard Branson – Virgin Group
 
 
Một người sở hữu hơn 400 công ty và tổng tài sản trị giá hàng tỷ đô rõ ràng đã làm nhiều thứ rất chuẩn xác và đặc biệt thành công.
 
Richard Branson được nhiều ngưỡng mộ bởi sự kiên cường của ông, bởi những thương hiệu cá nhân mà ông định hình và phát triển.
 
10. Rupert Murdoch – News Corporation
 
 
Tỷ phú truyền thông Murdoch là ông trùm trong đế chế xuất bản của nước Mỹ, vốn đi lên từ khốn khó và tự mình làm nên tất cả từ hai bàn tay trắng.
 
Ông tiếp tục làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ dù ở bất cứ tuổi nào, ngay cả khi đã chạm ngưỡng tuổi mà phần lớn mọi người đều chọn cách nghỉ hưu, dưỡng già từ lâu.
 
Mặc dù nhà tỷ phú đầy quyền lực đối mặt với rất nhiều rắc rối – scandal bị buộc tội hối lộ, tham nhũng và sự tấn công của các công ty chi nhánh và Murdoch từ chức khỏi ban lãnh đạo nhiều công ty chi nhánh. Bất chấp kết quả có thế nào, Rupert Murdoch vẫn là một trong những biểu tượng về tinh thần tận tụy và sức chiến đấu kiên cường trong kinh doanh.

Nguồn: VTC

 

Thách thức với ba trụ cột quản trị doanh nghiệp bối cảnh mới

Trong thế giới biến động với tốc độ nhanh chưa từng thấy, doanh nghiệp đang phải đối mặt cùng lúc nhiều thách thức đang ập đến với các trụ cột quản trị quan trọng, bao gồm nhân sự, tài chính, sale & marketing.


 
Ông Lê Hồng Phúc, Phó chủ tịch VACD, Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam.

Ông Lê Hồng Phúc, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam, đánh giá trong một thế giới đấy bất định như hiện nay, các thách thức với vấn đề nhân sự của doanh nghiệp ngày càng tăng.
 
Vấn đề đầu tiên, cũng là vấn đề doanh nghiệp luôn gặp phải, là tình trạng thiếu hụt lao động. Thực tế này thể hiện ở việc mất cân đối cung – cầu cả về số lượng lẫn chất lượng, khi doanh nghiệp không tìm được người phù hợp vào thời điểm cần thiết.
 
Khó khăn tiếp theo là vấn đề ổn định đội ngũ lao động, khi thay đổi của các điều kiện xung quanh khiến đội ngũ luôn bị biến động, ông Phúc cho biết tại tọa đàm “Thách thức quản trị doanh nghiệp 2020 – 2025” trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập VACD.

Đơn cử như đợt dịch Covid-19 vừa qua làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng, gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất, lực lượng lao động đã ngay lập tức dịch chuyển. Sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, doanh nghiệp nhìn thấy nhiều cơ hội, nhưng lại rất khó khăn trong tập hợp lại một đội ngũ nhân sự thạo việc như trước đây.
 
Cùng với đó, ông Phúc nhận định sự phát triển của công nghệ đã mang đến các hình thức việc làm mới phù hợp hơn với nhiều người, như bán hàng trực tuyến, giao hàng, chạy xe công nghệ, khiến cho lực lượng lao động truyền thống mất ổn định.
 
Không chỉ vậy, năng lực của đội ngũ khó phát triển kịp với những thay đổi của môi trường kinh doanh.
 
Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm cách để có thể liên tục đào tạo, huấn luyện, từ đó có được đội ngũ nòng cốt có năng lực đáp ứng đúng nhu cầu, đặc biệt tầng lớp quản lý, lãnh đạo có thể thích ứng linh hoạt với những thay đổi mới.
 
“Cuối cùng, làm sao để xây dựng văn hóa, môi trường làm việc luôn duy trì động lực cho nhân viên, đội ngũ luôn gắn kết để phát huy tốt nhất”, vị Phó chủ tịch VACD phân tích.
 
Trong đại dịch, làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, và hiện vẫn được nhiều công ty lựa chọn, kết hợp với phương thức truyền thống là làm việc tại văn phòng. Sự xuất hiện của những hình thức làm việc mới đã kéo theo nhiều thay đổi trong cách thức quản trị nhân viên, từ đó, buộc những người làm nhân sự phải luôn vận động, tìm cách thích ứng nhanh nhất.

Với trụ cột về tài chính, ông Nguyễn Ngọc Bách, Chủ tịch CLB Giám đốc tài chính Việt Nam (CFO), nhấn mạnh quản trị rủi ro là vấn đề nhiều doanh nghiệp vẫn chưa làm tốt, dù đây không phải là câu chuyện mới. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi thế giới đang thay đổi ngày một nhanh hơn.

“Dù đã có sự thống nhất về mặt quan điểm, nhưng trên thực tế, những hoạt động về quản trị rủi ro chưa được quan tâm và tổ chức một cách đến nơi đến chốn. Thậm chí, nhiều người vẫn nghĩ về vấn đề này rất đơn giản, chưa xây dựng thành một hệ thống để vận hành, đồng hành giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu, và giúp đáp ứng ngay những biến động bên ngoài”, ông Bách cho biết.
 
Ngoài ra, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài “đổ bộ” sẽ kéo theo sự xuất hiện nhiều hơn của các giám đốc tài chính. Thách thức với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm phần lớn tại Việt Nam, không chỉ dừng lại ở chuyên môn của người đứng đầu về tài chính, mà còn cần đội ngũ kế cận.
 
Tại tọa đàm, đại diện CFO cho biết trong thời gian tới, CLB này sẽ đẩy mạnh giới thiệu bộ kỹ năng đã được điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng.
 
Với trụ cột thứ ba – sale & marketing, ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch CLB các Giám đốc sales & marketing Việt Nam (CSMO), cho biết chuyển đổi số là thách thức hàng đầu.

Ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch CSMO.

Khó khăn với doanh nghiệp không chỉ là đầu tư về công nghệ, sử dụng công nghệ, mà vấn đề lớn nhất nằm ở việc quản trị các mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng như thế nào thông qua công nghệ.
 
Thách thức thứ hai cũng ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh là sự đối chọi giữa phương thức tư duy bằng dữ liệu và phương thức sử dụng trực giác của con người trong marketing, truyền thông, bán hàng.
 
“Một chủ đề rất nóng mà chúng tôi đang tranh cãi là liệu công nghệ và dữ liệu có thay thế trực giác con người trong phương thức chúng ta làm quản trị sale và marketing hay không. Tất nhiên, câu trả lời cho đến nay vẫn là chúng ta cần sự kết hợp của cả hai lĩnh vực đó”.
 
“Tuy nhiên, chúng ta cũng chưa thể biết được, một ngày nào đó, có thể trí tuệ nhân tạo có thể đủ lớn mạnh và đủ khả năng thay thế rất nhiều hoạt động của chúng ta. Ví dụ, câu chuyện đi tìm kiếm khách hàng, công nghệ đã thay thế chúng ta để làm rất nhiều rồi”, ông Vinh phân tích thêm. 

Nguồn: The Leader