Công thức tương đồng giữa thể thao và thị trường tự do

Để phát triển mạnh mẽ, các công ty và các quốc gia phải trở thành thị trường phát hiện nhân tài.

Tháng trước, tôi đi xem giải vô địch Điền kinh thế giới. Người Mỹ yêu bóng bầu dục và bóng rổ, nhưng tôi lại có niềm yêu thích đặc biệt đối với điền kinh và các môn thể thao Olympic. Ở cấp độ vô địch thế giới, những môn thể thao này là lễ hội của phấn khích, cảm hứng và niềm tự hào dân tộc lành mạnh.
 
Điều được thể hiện ra là tài năng của cá nhân và đồng đội, tham vọng, nỗ lực hăng say, sự tập trung và bên cạnh đó là một phần không nhỏ của cái tôi – những đặc tính của con người làm nên thành công xuất sắc.
 
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao thị trường tự do hoạt động tốt hơn các thị trường khác? Hãy nghiên cứu các môn thể thao như điền kinh để tìm ra câu trả lời. Các vận động viên luyện tập chuyên sâu ở các môn thể thao sở trường của mình. Đó là điều tuyệt vời.
 
Vận động viên người Ethiopia Tamirat Tola, nặng 59kg, giành chiến thắng trong cuộc đua marathon nam 26,2 dặm (42,2km) trong thời gian 2 giờ 5 phút và 36 giây. Điều đáng lưu ý là huy chương vàng marathon của Tola nặng bằng huy chương vàng của môn bắn súng mà Ryan Crouser giành được. Anh chàng người Mỹ to lớn nặng 145kg, gấp 2,5 Tamirat Tola.

Các môn điền kinh và Olympic truyền cảm hứng cho chúng ta bởi vì chúng thể hiện nhiều loại hình cơ thể và tài năng của con người. Những vận động viên nhảy cao thường cao và gầy, trong khi những vận động viên chạy nước rút có cơ bắp và gầy, cấu tạo cơ thể phù hợp để bứt phá.
 
Những vận động viên chạy vượt rào được ví như vũ công ba lê. Vận động viên bơi lội có vai rộng và thân dài. Nữ vận động viên thể dục dụng cụ hiếm khi cao quá 1,5m. Những vận động viên trượt tuyết xuống dốc ngầu như các phi hành gia, giữ bình tĩnh trước những khoảnh khắc nguy hiểm chết người, tương tự những vận động viên nhảy sào. Những vận động viên chạy đường dài, bơi lội và đi xe đạp là những người theo chủ nghĩa khắc kỷ.
 
Vì sao chủ nghĩa tư bản có hiệu quả? Thay vì nghĩ về thể thao, chúng ta hãy chuyển sang cuốn sách nổi tiếng của Adam Smith, The Wealth of Nations. Smith nhấn mạnh rằng xã hội thịnh vượng khi các cá nhân được tự do đem tài năng của mình ra thị trường và trao đổi phần việc của mình với công việc của người khác.
 
Vì vậy, một nhà sản xuất giày da tài năng có thể tận lực làm ra sản phẩm giày xuất sắc và không phải lo lắng về việc chế tạo thủy tinh cho cửa sổ của cửa hàng mình, vì đó là công việc thủ công của người thợ thủy tinh. Trong thị trường tự do, một cộng một lớn hơn hai.
 
Tương tự, ngày nay, các quốc gia sẽ thịnh vượng khi người dân và công ty của quốc gia đó được tự do phát triển năng lực xuất sắc phù hợp với chính mình. Không nên đánh giá giá trị con người ngoài phạm vi tài năng thiên bẩm của họ, ví dụ như một cô gái tuổi vị thành niên nhút nhát có năng khiếu toán học không nên bị đánh giá trong bộ môn quyền cước. Vận động viên chạy marathon Tamirat Tola sẽ rất tầm thường nếu được đo lường về kỹ năng bơi ngửa hoặc năng lực ném đĩa.
 
Phân công lao động – phân bổ tài năng và năng lực – là điều cần thiết cho các xã hội giàu tính phát minh, tăng trưởng và hưng thịnh. Tuy nhiên, cho dù lý thuyết của Adam Smith đã được chứng minh là đúng, các chính trị gia và các nhà lãnh đạo công ty vẫn thường xuyên bị bối rối khi thực hiện ý tưởng này.
 
Công việc của họ rất đơn giản: Phân bổ vốn, công nghệ và con người để tạo ra các sản phẩm có lợi nhuận, những khách hàng hài lòng muốn mua nhiều hơn, nhân viên được truyền cảm hứng và không ngừng học hỏi, và cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau.
 
Nguồn vốn có thể thay thế được. Công nghệ là phổ quát. Điều đó tạo nên những con người khác biệt, có người thành công, người tầm thường và kẻ thất bại. Mọi người sẽ luôn là những thực thể khác biệt.
 
Ít ai hiểu điều này hơn lãnh tụ vĩ đại của Singapore, Lý Quang Diệu. Ông coi Singapore là nơi tập hợp những nhân tài, cả trong khu vực và trên toàn thế giới, tự do phát triển năng lực cá nhân xuất sắc dưới chế độ pháp quyền, được giáo dục đầy đủ và không bị tham nhũng cản trở.
 
Phép màu của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai được thúc đẩy nhờ những anh hùng kinh doanh đặc biệt đã học tập được các phương pháp hay nhất của thế giới (ví dụ: việc Toyota áp dụng tiêu chuẩn chất lượng Six Sigma.) Hàn Quốc cũng đã phát triển thành một nơi sản xuất ô tô, điện tử và nhạc pop đẳng cấp thế giới.
 
Để phát triển mạnh mẽ, các công ty và các quốc gia phải trở thành thị trường phát hiện nhân tài. Có lẽ họ có thể lấy cảm hứng từ điền kinh hoặc Thế vận hội, nơi nhiều người giỏi được khám phá tài năng và theo đuổi việc thể hiện năng lực cá nhân xuất sắc của họ.

Nguồn: Forbes Việt Nam

Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh: “Không dùng bản đồ cũ để tìm ra miền đất mới”

Nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT (1988 – 2022), tối ngày 12/9/2022 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã đặc biệt triển khai VIP Talk với chủ đề “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới”, được chia sẻ bởi diễn giả – Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh. 
 
Chương trình được tổ chức đặc biệt dành riêng cho các cựu học viên trong tất cả các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn khác nhau của FSB trong nhiều năm vừa qua. 
 
 
Buổi hội thảo bắt đầu với bài giảng làm rõ về định nghĩa “Hệ sinh thái” – bắt đầu từ những nhóm nhỏ, có quan hệ gần gũi mật thiết với mỗi con người như là gia đình, môi trường sống xung quanh rồi mở rộng ra là xã hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh cũng đề cập đến thực trạng chuyển đổi số và phát triển không ngừng của internet trên thế giới khiến “Hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp, gia đình, đời sống thay đổi hoàn toàn. Internet đi vào mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta.”
 
Từ đó, giáo sư càng khẳng định hơn tầm quan trọng của việc bắt kịp tốc độ thay đổi liên tục của thị trường toàn cầu bởi một doanh nghiệp sẽ không thể trụ vững nếu tốc độ thay đổi của thị trường đi nhanh hơn tốc độ thay đổi của doanh nghiệp. 
Vì vậy, để có thể liên tục cải tiến và thay đổi hệ sinh thái quản trị đạt hiệu quả cao, giáo sư Hà Tôn Vinh nhấn mạnh về vấn đề Khởi nghiệp “lại”, nghĩa là mỗi người phải không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ kiến thức, không ngừng cập nhật và mở rộng tư duy kinh doanh – “Không dùng bản đồ cũ để tìm ra miền đất mới”. Đồng thời, mỗi chúng ta cần phải biết ứng dụng các kiến thức và kinh nghiệm một cách khéo léo có chọn lọc và sáng tạo vào quản trị doanh nghiệp. 
 
Cuối VIP Talk là khoảng thời gian trả lời thắc mắc về những vấn đề liên quan tới quản trị doanh nghiệp của học viên từ giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh. Kết thúc hội thảo, giáo sư cũng gửi gắm hy vọng đến Viện Quản trị & Công nghệ FSB sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong việc đào tạo nhân lực giúp thức tỉnh linh hồn rồng thiêng Việt Nam vươn xa hơn, sánh vai các cường quốc năm châu, giống như cách Nhật Bản đã đánh thức phượng hoàng, nâng cao vị thế đất nước trên thương trường quốc tế. 

 
VIP Talk “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới” là chương trình được tổ chức nhằm thực thi chiến dịch "Tri ân Ba tư" do Tập đoàn FPT phát động nhân kỉ niệm 34 năm thành lập tập đoàn. 
 
Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động giáo dục – đào tạo, và làm việc tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, và Tây Phi trong nhiều lĩnh vực điều hành và quản lý, bao gồm việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, quản lý dự án, tư vấn đầu tư trong các liên minh kinh tế chiến lược. Giáo sư đã tham gia nhiều dự án lớn trên 20 nước, đặc biệt là tại Hoa kỳ, Bỉ, Trung Quốc, Philippines, Đài loan, Thái lan, Ai Cập, Việt nam, Mông cổ và nhiều nước ở Tây Phi. Giáo sư Hà Tôn Vinh là công dân Hoa kỳ, đã làm việc ở nhiều nước và tham quan hơn 90 quốc gia. … 

Tin FSB

Bài học kinh doanh: Lớn chưa chắc hay bằng nhỏ

Nhà lãnh đạo đừng đâm đầu thực hiện những thứ ngoài khả năng mà phải biết dừng lại đánh giá, thu hẹp vấn đề và định hướng lại mục tiêu để tạo ra kết quả tốt nhất.

Trong những chia sẻ trên diễn đàn The Entrepreneur Insider network, Matthew Roche – CEO của Công ty Extole chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số cho biết, để thành công, doanh nhân bắt buộc phải giải quyết từng nhiệm vụ một trước khi giải quyết hết mọi thứ.
 
The Entrepreneur Insider network là một cộng đồng trực tuyến chuyên đặt ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề tinh thần doanh nhân và nghề nghiệp, và thu hút nhiều cá nhân hiểu biết và có tầm ảnh hưởng tại cộng đồng khởi nghiệp Mỹ tham gia đóng góp ý kiến.
 
Trước câu hỏi "Một trong những quyết định tốt nhất mà ông từng đưa ra là gì?", Roche đã chia sẻ kinh nghiệm ra quyết định của bản thân thông qua hành trình khởi nghiệp đầy gian nan. 
 
Mục tiêu lớn hơn chưa chắc đã tốt hơn
 
Năm 2003, Matthew Roche cùng anh trai là James Roche đã thành lập công ty Offermatica chuyên cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu trực tuyến – một công cụ đắc lực giúp nhiều công ty tăng doanh số bán hàng trực tuyến giai đoạn đó. Năm 2007, công ty được bán cho Omniture, và sau này về tay Adobe với những sản phẩm hiện nay được biết đến với tên gọi Adobe Test & Target.
 
Thành công là vậy nhưng ít ai biết có khoảng thời gian Offermatica không hề tạo ra đồng doanh thu nào. Ban đầu, Roches xây dựng phần mềm theo hướng cá nhân hóa dữ liệu như, phân tích hiệu quả hoạt động của một trang web so với những trang khác, thống kê 7 yếu tố quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng trên website tìm việc làm,… Tuy nhiên sau đó, ông đã đặt ra mục tiêu lớn hơn khi phát triển phần mềm lên tầm bao quát hết mọi dữ liệu. Ông muốn chúng "hiểu" được khách tham quan, có khả năng cập nhật các thông tin mới về sở thích, lĩnh vực mà họ quan tâm dựa trên từ khóa tìm kiếm.
 
"Chúng tôi dành 12 tháng xây dựng và giới thiệu ý tưởng tuyệt vời này đến khách hàng tiềm năng, nhưng không một ai hưởng ứng. Chúng tôi khao khát thành công nhưng sản phẩm lại không tạo được tiếng vang với khách hàng", ông chua chát nói.
 
Sau đó, trong một buổi họp đánh giá sản phẩm, lúc mọi người đang bàn về việc chọn một trong 2 phiên bản tốt nhất để tiếp tục giới thiệu đến khách hàng thì đã xảy ra tranh luận, cuối cùng dẫn đến quyết định "đại tu" toàn bộ sản phẩm.
 
"Chúng tôi đã chọn cách thu hẹp thị trường mục tiêu từ đó điều chỉnh lại sản phẩm", và Roche đã chuyển đổi Offermatica thành một trong những công ty cung cấp phần mềm dịch vụ (Service as a Sofware-SaaS) đầu tiên lúc bấy giờ. Sau này ông thấy rằng đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà ông từng làm.
 
Nhưng giống như nhiều ý tưởng lớn khác, hành động của Roche lúc đầu cũng vấp phải sự phản đối từ những người xung quanh, trong tình huống này là hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, khi Roche trình bày rõ ràng rằng khách hàng không chấp nhận mục tiêu lớn của Offermatica, ban hội đồng quyết định sẽ theo đuổi mục tiêu mới, nhỏ hơn nhưng cụ thể hơn cái ban đầu. 
 
Và công cuộc "thay máu" này đã giúp Offermatica từ một công ty có doanh thu bằng 0 lên tầm những startup có mức tăng trưởng nhanh nhất tại Thung lũng Sillicon với tốc độ tăng trưởng đạt 500% chỉ trong 3 năm. "Việc thu hẹp mục tiêu mà sản phẩm hướng đến đã giúp chúng tôi thành công. Thành công đó tạo ra nguồn tài nguyên dồi dào. Và nguồn tài nguyên đó giúp chúng tôi đủ khả năng quay lại thực hiện tiếp mục tiêu lớn đang dang dở", ông nói.
 
Liên tục thay đổi để thành công
 
Với 15 kinh nghiệm lãnh đạo trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Matthew Roche cho biết ông chứng kiến không ít công ty thành lập, lớn mạnh rồi sau đó tự hạn chế tầm ảnh hưởng khi luẩn quẩn mãi trong tầm nhìn giới hạn ban đầu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều công ty dám thay đổi nhưng họ quên mất một thực tế rằng trước khi tạo ra thứ gì đó dành cho tất cả mọi người thì họ cần có thứ phục vụ cho một vài người trước đã.
 
"Công ty tôi đang làm việc – Extole, hiện cũng có một mục tiêu lớn lao mà chúng tôi luôn muốn thực hiện. Đó là xây dựng một nền tảng marketing độc lập với mạng xã hội, có khả năng chuyển đổi phương thức tương tác giữa nhà bán lẻ với khách hàng của họ. Nhưng mục tiêu đó quá lớn, có thể khiến chúng tôi rơi vào tình huống dở khóc dở cười của Offermatica ngày trước là bán sản phẩm mà không thu được đồng nào. Do đó, kế hoạch đang được tiến hành từng bước với mục tiêu được chia nhỏ. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp nền tảng marketing cho phép khách hàng – là các công ty – kiếm được lượng khách hàng mới thông qua những người ủng hộ thương hiệu của họ. Tôi tin kế hoạch này sẽ thành công cùng với sức tăng trưởng của Extole sẽ giúp công ty đạt được tham vọng ban đầu", ông nói.
 
Nhiều người tin rằng, việc cố gắng theo đuổi những mục tiêu lớn sẽ giúp họ sớm thành công. Tuy nhiên, theo Roche, bạn cần chia nhỏ sự nỗ lực của mình phù hợp với từng mục tiêu cụ thể và tại một thời điểm, chỉ nên giải quyết một vấn đề duy nhất. Đừng đâm đầu thực hiện những thứ ngoài khả năng mà phải biết dừng lại đánh giá, thu hẹp vấn đề và định hướng lại mục tiêu để tạo ra kết quả tốt nhất.
 
Theo Fortune

Học bổng lên đến 24,4 triệu học phí khóa Global MiniMBA – Duy nhất 05 suất – nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT

Từ hành trình dấn thân đầy khó khăn suốt 34 năm của 13 nhà khoa học đam mê công nghệ, FPT đã vươn lên phát triển mạnh mẽ mang công nghệ ứng dụng khắp các lĩnh vực trong cuộc sống, truyền cảm hứng bằng những thành tựu thực tế và lan toả giá trị đến cộng đồng. Chính tinh thần nhiệt huyết, luôn dấn thân đi đầu đã thôi thúc FPT vận động không ngừng, khai phá những con đường mới để đạt được thành quả, đồng thời tiếp tục dẫn lối hành động trong những năm tới.
 

 
Chặng đường đó dựa trên nền tảng cốt lõi là “cảm hứng tiên phong”: suy nghĩ tiên phong, truyền cảm hứng dám tiên phong và tiên phong dẫn đầu trong 6 lĩnh vực: xuất khẩu phần mềm; Internet; giáo dục; phần mềm và giải pháp CNTT; báo điện tử; phân phối và bán lẻ.
 
Nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT, nhằm thực thi chiến dịch "Tri ân Ba tư" do Tập đoàn FPT phát động, lan tỏa nhiều hơn các giá trị về giáo dục Quản trị điều hành đến Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT triển khai chương trình "Học bổng Tri ân" dành tặng DUY NHẤT 05 SUẤT 50% ƯU ĐÃI HỌC PHÍ – LÊN TỚI 24.4 TRIỆU ĐỒNG, áp dụng dành riêng cho các cựu học viên GMM, cụ thể như sau:
 
Khóa học được Ưu đãi: GMM (Global MiniMBA – Nâng tầm lãnh đạo Việt)
Số lượng: 05 suất
Đối tượng áp dụng: Bạn bè, người thân của các Cựu học viên Global MiniMBA giới thiệu
Hiệu lực áp dụng: Đăng ký muộn nhất đến hết 17h00 ngày 13/9/2022 hoặc khi đủ số lượng ưu đãi hoàn tất đăng ký
Vui lòng trực tiếp đăng ký qua Link sau: https://forms.gle/GAVLzA35c6hsUzY49
 
Ban Tổ Chức sẽ liên hệ Quý học viên để xác nhận và thông báo kết quả.
 
———-
Phòng Tuyển sinh khóa học Ngắn hạn Quốc tế
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT
Hotline: 0904922211

Email: ceo@fsb.edu.com

Website: https://fpub.fsb.edu.vn

 

Thư mời tham dự VIP Talk tri ân 34 năm thành lập Tập đoàn FPT

Dear Quý Cựu học viên;
 
Nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT 13/9/2022, nhằm thực thi chiến dịch "Tri ân Ba tư" do Tập đoàn FPT phát động, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT triển khai VIP Talk dành riêng các cựu học viên, những người đã từng đồng hành cùng nhà trường trong các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn khác nhau trong nhiều năm vừa qua. 
 
VIP Talk với chủ đề “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới” có sự tham gia chia sẻ của diễn giả – Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động giáo dục – đào tạo, và làm việc tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, và Tây Phi trong nhiều lĩnh vực điều hành và quản lý, bao gồm việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, quản lý dự án, tư vấn đầu tư trong các liên minh kinh tế chiến lược. G.S. Vinh đã tham gia nhiều dự án lớn trên 20 nước, đặc biệt là tại Hoa kỳ, Bỉ, Trung Quốc, Philippines, Đài loan, Thái lan, Ai Cập, Việt nam, Mông cổ và nhiều nước ở Tây Phi. G.S. Vinh là công dân Hoa kỳ, đã làm việc ở nhiều nước và tham quan hơn 90 quốc gia. … 
 
Thông tin VIP Talk:
Thời gian: 18:30 – 21:00, Tối thứ 2, ngày 12/9/2022
Nền tảng: Zoom Webinar (FSB sẽ gửi ID/Pass Zoom tới cựu học viên sau)
ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://bit.ly/3RI6v8U

Thời hạn đăng ký: BTC sẽ đóng link đăng ký trước 17h ngày 11/9/2022.
Liên hệ: Ms Thanh Minh – 0904 802223minhntt3@fe.edu.vn để có thêm thông tin.
 
FSB hi vọng VIP Talk “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới” sẽ là không gian truyền cảm hứng cho những tư tưởng tiến bộ của thời đại, những kiến thức cập nhật nhất về quản trị dành cho tất cả các Quý cựu học viên của FSB ở mọi qui mô công ty.
 
Rất mong được đón tiếp các Quý cựu học viên tham dự!
 
Trân trọng.
Viện Quản trị & Công nghệ FSB.