FSB triển khai “NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP” với khách hàng Top 100 doanh nghiệp Việt

Tối ngày 20/05/2022, FSB đã khai giảng thành công CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP dành cho hơn 40 cán bộ quản lý cấp cao của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Đến tham dự buổi lễ khai giảng, đại diện Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet có Ông Đinh Việt Phương – Giám đốc Điều hành Vietjet và Ông Lương Thế Phúc – Phó Tổng Giám Đốc công ty; Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Bà Lương Thị Hồng Anh – Giám đốc Chương trình tư vấn và đào tạo doanh nghiệp của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT. PGS.TS Trương Gia Bình cũng là giảng viên chia sẻ chuyên đề đầu tiên “Vai trò lãnh đạo trong kinh doanh thời VUCA” của chương trình học.

Chính thức cất cánh từ năm 2011, hiện tại VieJet đang khai thác đội tàu lên đến 100 chiếc, tổng lượng hành khách vận chuyển 120 triệu lượt khách, với độ tin cậy kỹ thuật 99,64% và 7/7 sao về an toàn. Vietjet có mạng bay với 139 đường bay phủ khắp các điểm đến trong nước và quốc tế tới Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc… Vietjet là hãng hàng không quốc tế dẫn đầu về số đường bay khai thác tới Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Hiện nay, Vietjet là hãng hàng không thế hệ mới hàng đầu Việt Nam và khu vực, tự hào với sức khỏe tài chính luôn duy trì ở nhóm dẫn đầu ngành hàng không và là một trong những hãng bay tư nhân lớn nhất khu vực Châu Á.

Với 17 Chuyên đề học, 2 Bootcamp và 1 CEO Talk, chương trình được thiết kế gồm 50 buổi kéo dài trong 6 tháng, được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia giàu kinh nghiệm của Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Thêm vào đó, chương trình có sự tham gia chia sẻ trực tiếp từ ban lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT. Đặc biệt, trong suốt khóa học sẽ áp dụng nền tảng học tập EduNext để khuyến khích và tạo điều kiện cho mỗi học viên chủ động học tập và tiếp thu được kiến thức tối ưu nhất, hiệu quả nhất. Đây là phương pháp dạy học mới do Tập đoàn FPT tiên phong kiến tạo.

CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP là đánh dấu mốc quan trọng tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác trong đào tạo giữa Viện Quản trị & Công nghệ FSB và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, từ đó chương trình đào tạo từ FSB sẽ cung cấp cho cán bộ quản lý cấp cao của Vietjet Air những kiến thức thực tiễn ứng dụng vào việc điều hành tổ chức thông qua đội ngũ giảng viên xuất sắc của FSB trong thời gian tới.

Hơn 20 năm đào tạo, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã triển khai thành công nhiều khóa đào tạo bổ sung kiến thức chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cấp cao với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trên khắp cả nước. Có thể kể đến đó là các đối tác nhiều năm hợp tác với FSB như là Tập đoàn FPT, VNPOST, EVN, TH Group, NovaGroup, PVEP, DatXanh Group,….

Từ những chia sẻ tâm huyết với gần 40 nhà quản lý đang có mặt tại hội trường – nguồn nhân lực chủ chốt tiếp theo điều hành Vietjet Air và những kỳ vọng từ Ban Lãnh đạo công ty, Viện Quản trị & Công nghệ FSB tin rằng sau khóa học này mỗi nhà quản trị của Vietjet Air sẽ gặt hái thêm nhiều thành công để trở thành những người lãnh đạo tiên phong đổi mới và sáng tạo để lèo lái hãng hàng không của mình ngày càng phát triển lớn mạnh không chỉ số 1 ở ngành hàng không Việt Nam mà còn vươn mình ghi tên trên bản đồ hàng không Thế Giới.

Tin FSB

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài chỉ ra chiến lược mua hàng ai kinh doanh cũng cần lưu ý: Nếu bị rơi vào cám dỗ thì 1-2 năm sẽ bị bật ra khỏi thị trường

Lãnh đạo doanh nghiệp không bao giờ cho phép một mặt hàng chỉ có một người bán, một nhà cung cấp cho mình.

Sự khác nhau về biên lãi gộp giữa Vinamilk, Thế giới di động, FPT Retail
 
Trong phân tích sức khoẻ của một doanh nghiệp, biên lợi nhuận gộp là cấp độ đầu tiên và quan trọng để đánh giá khả năng sinh lợi. Chỉ tiêu này cho biết với mỗi đồng doanh thu đem về thì doanh nghiệp nhận được bao nhiêu đồng lợi nhuận gộp, sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.
 
Biên lợi nhuận gộp càng cao thì doanh nghiệp làm ăn càng có lãi và hiệu quả. Nhưng cũng không có nghĩa biên lợi nhuận gộp thấp thì doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả. Do đó, để đánh giá được chỉ tiêu này bao nhiêu là tốt chúng ta cần phải đặt trong bối cảnh riêng của mỗi doanh nghiệp và mỗi ngành.
 
Thông thường các doanh nghiệp sản xuất sẽ có biên lợi nhuận gộp cao hơn so với những doanh nghiệp thương mại. Hãy thử xem qua chỉ tiêu này giữa 3 ông lớn gồm: Vinamilk, Thế giới di động và FPT Retail trong cùng một khoảng thời gian từ 2013-2021.

Giai đoạn này, Vinamilk luôn duy trì mức biên lợi nhuận gộp trên 30%, thậm chí đạt đỉnh 48% vào năm 2016 và duy trì đều đặn 47% trong vài năm sau. Trong khi đó 2 doanh nghiệp bán lẻ là Thế giới di động và FPT cao nhất luôn có mức thấp hơn 25%. Cụ thể trong 2 năm gần đây Thế giới di động mới đạt được biên lợi nhuận gộp 22%, còn trước đó luôn ở mức dưới 20%. FPT Retail hiện cũng duy trì mức từ 13-14% biên lợi nhuận gộp.
 
Biên lợi nhuận gộp càng cao thì doanh nghiệp làm ăn càng có lãi và hiệu quả. Ngoài ra khi chỉ tiêu này trên mức 30% cho thấy doanh nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh. Với những doanh nghiệp bán lẻ thường không có lợi thế cạnh tranh vì chỉ đơn thuần hoạt động nhập hàng và bán hàng thay vì trực tiếp tạo ra sản phẩm. 
 
Hơn nhau ở chiến lược mua hàng 
 
Để gia tăng khả năng sinh lời, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đòi hỏi quản lý hiệu quả giá vốn hàng bán. Điều này lại càng đặc biệt quan trọng với Thế giới di động. Trong buổi chia sẻ với một cộng đồng doanh nhân, Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài rất nhấn mạnh vai trò của việc mua hàng khi được hỏi về nghiệp vụ này.
 
“Bạn cần mua cái gì thì đi tìm người đó. Lúc còn nhỏ thì đi mua lại của các ông bán sỉ, lớn lên chút thì tìm cách mua trực tiếp, mà lớn nữa như Thế giới di động thì chỉ có mua từ nhà máy thôi và thậm chí mua từ nhà máy lớn. Có thể nói tất cả những phụ kiện của Thế giới di động mua trực tiếp từ nhà máy lớn. Tuỳ giai đoạn phát triển của mình mà chiến lược mua hàng nó thay đổi nhưng có một vài nguyên tắc tôi nghĩ là nên lưu ý. 

Đó là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp bán lẻ luôn luôn ở trạng thái âm. Không phải vì họ không biết làm mà nó thất thoát quá lớn trong quá trình mua hàng, để ý cái đó. Làm sao để có được đội ngũ mua hàng trong sạch thì lại là câu chuyện khác nữa”, Chủ tịch Thế giới di động chia sẻ.
 
Điểm thứ 2 ông Tài cũng chỉ ra là chiến lược mua hàng cơ bản bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý là multi vendors (tạm dịch: Đa dạng nhà cung cấp). Cụ thể lãnh đạo doanh nghiệp không bao giờ cho phép một mặt hàng chỉ có một người bán, một  nhà cung cấp cho mình. 
 
Chủ tịch Thế giới di động chỉ ra cám dỗ cơ bản của việc chỉ sử dụng một nhà cung cấp. Thường các nhà cung cấp sẽ đưa ra những phương án hạ giá để doanh nghiệp mua 100% sản phẩm từ họ. Lấy ví dụ bạn đang mua hàng của nhà cung ứng A với giá 10 đồng và nhà cung ứng B với giá 11 đồng. Khi nhà cung ứng A hạ giá xuống 9 đồng, lợi ích trước mắt rất rõ ràng là doanh nghiệp giảm được chi phí. 
 
“Ông 10 đồng nói ông mua một mình tôi đi tôi bán 9 đồng, gật một cái thì chi phí liền giảm ngay 1 đồng, thấy hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài chiến lược đó tầm bậy. Cứ để cho 2 ông này để họ cạnh tranh giảm giá cung ứng. Duy trì tỷ lệ nhất định ví dụ 20-80. Trong trạng thái cạnh tranh như vậy bạn mới có giá mua hợp lý. Tính về lâu về dài giá mua của bạn chỉ có xuống chứ không lên. Bạn trao hết tương lai cho 1 người thì 1 năm sau, 2 năm sau các bạn out ra khỏi cuộc chơi này. Gật một cái thì về lâu về dài bạn chết với chiến lược đó”, ông Tài khẳng định.

Nguồn: Cafebiz

Chuyển đổi số doanh nghiệp phải bắt đầu từ nhận thức

Theo TS. Phạm Anh Tuấn – Viện phó Viện sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI), doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công phải có sự chuẩn bị tốt về nhận thức.

>> Chi tiết: https://vnexpress.net/chuyen-doi-so-doanh-nghiep-phai-bat-dau-tu-nhan-thuc-4449308.html

Học DX Leader chuẩn quốc tế từ Tập đoàn Chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT từng chia sẻ: “Suy cho cùng, tôi cho rằng chuyển đổi số bản chất là chuyển đổi con người. Sau đó mới là vấn đề về công nghệ” và DX Leader – Khóa huấn luyện chuẩn quốc tế từ Tập đoàn Chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam hiện nay, chính là chìa khóa thay đổi nhận thức con người về hành trình đầy thách thức này.

>> Chi tiết: https://www.24h.com.vn/doanh-nghiep/hoc-dx-leader-chuan-quoc-te-tu-tap-doan-chuyen-doi-so-hang-dau-viet-nam-c849a1345963.html

Con người hay công nghệ – Đâu mới là yếu tố quyết định thành bại trong chuyển đổi số?

Khi chuyển đổi số không còn là câu chuyện có hay không, mà chỉ là bây giờ hay bao giờ thì một câu hỏi hóc búa hơn được đặt ra cho các nhà lãnh đạo, rằng đâu mới là yếu tố quyết định thành bại trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp?

>> Chi tiết: https://cafebiz.vn/con-nguoi-hay-cong-nghe-dau-moi-la-yeu-to-quyet-dinh-thanh-bai-trong-chuyen-doi-so-20220330172740983.chn