Thách thức với ba trụ cột quản trị doanh nghiệp bối cảnh mới

Trong thế giới biến động với tốc độ nhanh chưa từng thấy, doanh nghiệp đang phải đối mặt cùng lúc nhiều thách thức đang ập đến với các trụ cột quản trị quan trọng, bao gồm nhân sự, tài chính, sale & marketing.


 
Ông Lê Hồng Phúc, Phó chủ tịch VACD, Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam.

Ông Lê Hồng Phúc, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam, đánh giá trong một thế giới đấy bất định như hiện nay, các thách thức với vấn đề nhân sự của doanh nghiệp ngày càng tăng.
 
Vấn đề đầu tiên, cũng là vấn đề doanh nghiệp luôn gặp phải, là tình trạng thiếu hụt lao động. Thực tế này thể hiện ở việc mất cân đối cung – cầu cả về số lượng lẫn chất lượng, khi doanh nghiệp không tìm được người phù hợp vào thời điểm cần thiết.
 
Khó khăn tiếp theo là vấn đề ổn định đội ngũ lao động, khi thay đổi của các điều kiện xung quanh khiến đội ngũ luôn bị biến động, ông Phúc cho biết tại tọa đàm “Thách thức quản trị doanh nghiệp 2020 – 2025” trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập VACD.

Đơn cử như đợt dịch Covid-19 vừa qua làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng, gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất, lực lượng lao động đã ngay lập tức dịch chuyển. Sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, doanh nghiệp nhìn thấy nhiều cơ hội, nhưng lại rất khó khăn trong tập hợp lại một đội ngũ nhân sự thạo việc như trước đây.
 
Cùng với đó, ông Phúc nhận định sự phát triển của công nghệ đã mang đến các hình thức việc làm mới phù hợp hơn với nhiều người, như bán hàng trực tuyến, giao hàng, chạy xe công nghệ, khiến cho lực lượng lao động truyền thống mất ổn định.
 
Không chỉ vậy, năng lực của đội ngũ khó phát triển kịp với những thay đổi của môi trường kinh doanh.
 
Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm cách để có thể liên tục đào tạo, huấn luyện, từ đó có được đội ngũ nòng cốt có năng lực đáp ứng đúng nhu cầu, đặc biệt tầng lớp quản lý, lãnh đạo có thể thích ứng linh hoạt với những thay đổi mới.
 
“Cuối cùng, làm sao để xây dựng văn hóa, môi trường làm việc luôn duy trì động lực cho nhân viên, đội ngũ luôn gắn kết để phát huy tốt nhất”, vị Phó chủ tịch VACD phân tích.
 
Trong đại dịch, làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, và hiện vẫn được nhiều công ty lựa chọn, kết hợp với phương thức truyền thống là làm việc tại văn phòng. Sự xuất hiện của những hình thức làm việc mới đã kéo theo nhiều thay đổi trong cách thức quản trị nhân viên, từ đó, buộc những người làm nhân sự phải luôn vận động, tìm cách thích ứng nhanh nhất.

Với trụ cột về tài chính, ông Nguyễn Ngọc Bách, Chủ tịch CLB Giám đốc tài chính Việt Nam (CFO), nhấn mạnh quản trị rủi ro là vấn đề nhiều doanh nghiệp vẫn chưa làm tốt, dù đây không phải là câu chuyện mới. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi thế giới đang thay đổi ngày một nhanh hơn.

“Dù đã có sự thống nhất về mặt quan điểm, nhưng trên thực tế, những hoạt động về quản trị rủi ro chưa được quan tâm và tổ chức một cách đến nơi đến chốn. Thậm chí, nhiều người vẫn nghĩ về vấn đề này rất đơn giản, chưa xây dựng thành một hệ thống để vận hành, đồng hành giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu, và giúp đáp ứng ngay những biến động bên ngoài”, ông Bách cho biết.
 
Ngoài ra, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài “đổ bộ” sẽ kéo theo sự xuất hiện nhiều hơn của các giám đốc tài chính. Thách thức với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm phần lớn tại Việt Nam, không chỉ dừng lại ở chuyên môn của người đứng đầu về tài chính, mà còn cần đội ngũ kế cận.
 
Tại tọa đàm, đại diện CFO cho biết trong thời gian tới, CLB này sẽ đẩy mạnh giới thiệu bộ kỹ năng đã được điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng.
 
Với trụ cột thứ ba – sale & marketing, ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch CLB các Giám đốc sales & marketing Việt Nam (CSMO), cho biết chuyển đổi số là thách thức hàng đầu.

Ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch CSMO.

Khó khăn với doanh nghiệp không chỉ là đầu tư về công nghệ, sử dụng công nghệ, mà vấn đề lớn nhất nằm ở việc quản trị các mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng như thế nào thông qua công nghệ.
 
Thách thức thứ hai cũng ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh là sự đối chọi giữa phương thức tư duy bằng dữ liệu và phương thức sử dụng trực giác của con người trong marketing, truyền thông, bán hàng.
 
“Một chủ đề rất nóng mà chúng tôi đang tranh cãi là liệu công nghệ và dữ liệu có thay thế trực giác con người trong phương thức chúng ta làm quản trị sale và marketing hay không. Tất nhiên, câu trả lời cho đến nay vẫn là chúng ta cần sự kết hợp của cả hai lĩnh vực đó”.
 
“Tuy nhiên, chúng ta cũng chưa thể biết được, một ngày nào đó, có thể trí tuệ nhân tạo có thể đủ lớn mạnh và đủ khả năng thay thế rất nhiều hoạt động của chúng ta. Ví dụ, câu chuyện đi tìm kiếm khách hàng, công nghệ đã thay thế chúng ta để làm rất nhiều rồi”, ông Vinh phân tích thêm. 

Nguồn: The Leader

Đồng ngoại tệ mất giá ảnh hưởng thế nào đến dòng vốn vào Việt Nam?

Nhiều đồng ngoại tệ như đồng Euro, đồng Yen Nhật đều mất giá rất mạnh so với đồng USD và xuống mất thấp nhất trong 20 năm qua.

Gia vị, thực phẩm, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm của Nhật Bản thường được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Việc đồng Yen giảm giá đang khiến nhiều mặt hàng tại các siêu thị bán đồ Nhật giảm từ 15-20% giá bán.
 
Với doanh nghiệp xuất khẩu, lao động sang Nhật Bản thiệt thòi thấy rõ. Đồng lương nhận được từ tiền Yen nếu đổi sang USD hay tiền VND để gửi về quê nhà thì đã mất tới 16% giá trị so với hồi đầu năm.
 
Cũng là xuất khẩu, 30% lượng hàng của Tổng Công ty May 10 xuất sang châu Âu, mỗi năm giá trị thu về tương đương khoảng 60 triệu Euro. Tuy nhiên, đồng Euro giảm giá cũng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp này.
 
Theo Wall Street Journal, chỉ số của các đồng tiền châu Á hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm. Chỉ số MSCI của thị trường châu Á ngoài Nhật đã giảm khoảng 20%. Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư ngoại rút 71 tỉ USD khỏi các thị trường chứng khoán các nước châu Á mới nổi bên ngoài Trung Quốc, gấp đôi dòng tiền rút ra trong năm 2021.

Trả lời phỏng vấn với phóng viên VTV, ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc Điều hành của Ngân hàng thế giới World Bank, nói: "Điều chúng tôi thấy ở Việt Nam đó là lạm phát đang ở mức thấp hơn nhiều so với châu Âu hay Mỹ. Đây là điểm tích cực để giữ mặt bằng giá chung, giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến động tỷ giá, đặc biệt sau khi FED tăng lãi suất, đồng USD mạnh lên. Như vậy, đồng nội tệ của các bạn được giữ ổn định trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn khiến dòng tiền đang chảy ra ngoài khỏi các nền kinh tế mới nổi. Dòng vốn chảy khỏi thị trường chứng khoán và thị trường nợ ở quy mô lớn.
 
Đây sẽ là thách thức đối với các quốc gia có độ mở lớn, tham gia sâu vào chuỗi thương mại toàn cầu. Và cũng phải kể đến áp lực lên tỷ giá hối đoái. Các dòng vốn đầu tư mới sẽ cân đối lại. Nếu đồng nội tệ yếu, sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng, dẫn đến giảm chi tiêu trong nước. Việc điều hành của Chính phủ Việt Nam về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá thời gian vừa qua vẫn đang phát huy hiệu quả, giúp giảm thiểu các tác động lên đồng nội tệ, giá cả hàng hoá ổn định, không thiết lập mặt bằng giá mới. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam thời gian tới".
 
Dòng chảy của tài chính luôn có những biến động, có lúc lên cao sẽ có những lúc xuống sâu. Nếu mỗi nền kinh tế là những con thuyền trên dòng chảy này, đây chính là lúc cần vững tay chèo để không bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực. Hành động của mỗi doanh nghiệp, ngân hàng mỗi người dân sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng của kinh tế. Những lúc như thế này, cơ quan quản lý với vai trò là người lái thuyền sẽ cần những giải pháp, nỗ lực để có thể vững vàng băng qua biến động.

Đồng Euro, đồng Yen Nhật đều mất giá rất mạnh so với đồng USD.
 
Mỗi nền kinh tế có sức mạnh nội tại riêng, như Việt Nam có lượng dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước tới nay, việc ngân hàng nhà nước vận hành tỷ giá trung tâm, đồng thời đảm bảo cho các thanh khoản bằng ngoại tệ sẽ giúp cho sự ổn định của tiền đồng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không gặp các cú sốc về biến động tỷ giá. Cùng với sự ổn định của lãi suất đầu ra cũng góp phần cho việc đảm bảo mục tiêu giữ lạm phát ở mức dưới 4% mà quốc hội đã đề ra.
 
Nguồn: VTV

LEAN và phương pháp tổ chức LEAN cho doanh nghiệp sản xuất

Các doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực đều có thể gặt hái được thành công trong việc áp dụng LEAN vào quy trình quản lý và vận hành. Vậy, LEAN là gì và ý nghĩa của LEAN trong doanh nghiệp sản xuất hiện nay được hiểu thế nào?
 
 
Trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua kéo theo nguồn lực ngân sách đang trên đà giảm sút, nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào việc làm thế nào để giảm lãng phí và nâng cao hiệu quả vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh đó, mục đích mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất, song song với nhu cầu cắt giảm tinh gọn trong doanh nghiệp.
 
Cùng người viết đi sâu hơn vào tìm hiểu cách tiếp cận phương pháp tổ chức LEAN trong doanh nghiệp sản xuất trong nội dung tổng hợp dưới đây.
 
Phương pháp tổ chức LEAN là gì?
 
Xét theo cách tiếp cận trên phương diện triết học, phương pháp LEAN có khả năng áp dụng rộng rãi cho các quy trình trong doanh nghiệp ở mọi quy mô, giúp các đơn vị, doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh theo cách lành mạnh, thông minh và bền vững hơn.
 
Phương pháp LEAN cho phép các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp có thể tối ưu hoá toàn bộ dòng giá trị – từ việc rút ngắn tầm nhìn đến thời gian chu kỳ giá trị, cải thiện tốc độ và tăng chất lượng tổng thể trong suốt quá trình sản xuất. Đến việc cải thiện các khía cạnh ảnh hưởng đến việc phân phối hàng hoá – tất cả đều nhằm nỗ lực cuối cùng đó là gia tăng giá trị cho khách hàng.
 
Không chỉ giới hạn việc loại bỏ lãng phí và làm tăng hiệu quả năng suất, các nguyên tắc của LEAN còn cho thấy trọng tâm là cải tiến liên tục, tạo ra kiến thức về tổ chức và tôn trọng các thành viên ở tất cả các cấp trong doanh nghiệp.

Sơ lược lịch sử phương pháp LEAN
 
Trong những năm 1980 và 90, các nhà sản xuất phương Tây đã phải vật lộn để theo kịp các doanh nghiệp Nhật Bản bởi họ hoạt động hiệu quả hơn, năng suất hơn. Các đơn vị sản xuất phương Tây lúc bấy giờ đứng giữa 2 lựa chọn: cắt bỏ hoặc ngừng hoạt động. Từ điều này, họ bắt đầu áp dụng các phương pháp từ các doanh nghiệp Nhật Bản để cải thiện tốc độ, năng suất và hiệu quả chi phí để duy trì tính cạnh tranh.
 
Nhiều biến thể của phương pháp LEAN đã ra đời trong những năm sau đó, bao gồm Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), Quản lý đúng lúc (JIT), Six Sigma và Lý thuyết về sự ràng buộc. Mỗi phương pháp này được kết hợp với nhiều cách thực hành khác nhau từ những gì người Nhật đang làm để phân biệt họ với đối thủ cạnh tranh. Có thể nói một cách đơn giản rằng, những gì họ tiến tới được gọi là tinh gọn. Nhiều khuôn khổ quản lý LEAN về bản chất có tính quy định cao và cần được điều chỉnh đáng kể để có thể áp dụng một cách đầy đủ.
 
Trong cuốn sách “Cỗ máy thay đổi Thế giới và tư duy tinh gọn”, Jim Womack và Dan Jones đã giúp người đọc nâng cao hiểu biết của mình về tinh gọn, cho phép người đọc dịch chuyển từ việc bắt chước các hoạt động của Toyota sang thực sự hiểu các nguyên tắc khiến hệ thống Toyota hoạt động hiệu quả.
 
Việc tiếp cận LEAN theo hướng một tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn, thay vì một tập hợp các thực hành quy định cụ thể, sẽ giúp doanh nghiêp thực hiện dễ dàng, linh hoạt và bền vững hơn.

Yếu tố trụ cột tạo nên LEAN là gì?
 
Hai yếu tố trụ cột của LEAN là cải tiến liên tục và tôn trọng lẫn nhau.
 
Yếu tố cải tiến liên tục
 
Cải tiến liên tục là một phương pháp xác định các cơ hội nhằm hợp lý hoá công việc và giảm lãng phí, cải thiện tốc độ và chất lượng trong việc cung cấp giá trị cho doanh nghiệp cũng như khách hàng. Trong đó việc cống hiến và làm việc để không ngừng cải tiến là cách tốt nhất giảm lãng phí trong bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào.
 
Ví dụ về sự lãng phí trong công việc:
Thời gian chờ giữa các bước trong một quy trình
Định nghĩa chuyển đổi
Lặp lại các bước
Lập kế hoạch quá mức
 
Việc loại bỏ những lãng phí này thông qua LEAN cho phép các doanh nghiệp và tổ chức làm việc hiệu quả hơn, giảm thời gian và công sức lãng phí, đồng thời cải thiện tốc độ cung cấp giá trị. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào việc cắt giảm lãng phí thì không thể tối ưu hoá toàn bộ mà không mang lại lợi ích cho khách hàng.

Tinh giản hiệu quả
 
Từ tinh giản có thể gợi lên suy nghĩ về việc cắt giảm hay sa thải nhân viên, cắt giảm nhiều chi phí có ảnh hưởng đến sức khoẻ doanh nghiệp. Tuy nhiên đó không phải là cách vận hành thực sự trong LEAN. Điều cốt lõi trong cách thức vận hành LEAN là gì? Cách tổ chức của LEAN trong việc tinh giản đó là sự hợp lý hoá trong cải tiến liên tục, các vấn đề được đề cập đến từ các nhóm làm việc để xác định cách cải thiện hoạt động sản xuất.
 
Điều này hoàn toàn khác với những nỗ lực tinh giản truyền thống được thấy trong sản xuất LEAN trong thập kỷ trước. Cải tiến liên tục trong LEAN khuyến khích việc hợp lý hóa hiệu quả các quy trình và thực hành, không hoàn toàn thuộc về yếu tố con người trong việc nhằm cải thiện tốc độ sản xuất.
 
Chu kỳ cải tiến
 
Mặc dù được ứng dụng khác nhau trong các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau, nhưng dưới đây là những bước cơ bản trong quá trình doanh nghiệp cải tiến liên tục:
Nhận định
Kế hoạch
Thực hành
Đánh giá
 
Tương tự như phương pháp khoa học, mọi quyết định đều được xem là một giả thuyết cần được kiểm tra. Khi sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp phải đối mặt với cơ hội mới đồng thời cả nhóm cần làm việc để xác định các giả thuyết, lập kế hoạch giải pháp, thực hiện các thay đổi và sau đó đo lường kết quả.
 
Tại bước cuối cùng, hoạt động đánh giá và xem xét rất quan trọng với quá trình cải tiến liên tục. Nếu không có cách đo lường và phản ánh tác động đến quyết định, doanh nghiệp không thể liên tục cải thiện.
 
Sự tôn trọng lẫn nhau
 
Sự tôn trọng lẫn nhau là yếu tố thứ hai tạo thành LEAN. Phương pháp này đưa ra hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp rằng con người là chiến lược chính để loại bỏ lãng phí. Các tổ chức tinh gọn thực hiện sự tôn trọng đối với mọi người ở mọi phần trong chuỗi giá trị đó.
 
Tôn trọng khách hàng
 
Yếu tố này được các doanh nghiệp và tổ chức thực hiện bằng cách hạn chế sự lãng phí, trong đó lãng phí được định nghĩa là bất cứ thứ gì mà khách hàng không sẵn sàng chi trả trong hoá đơn thanh toán. Điều này cũng có nghĩa doanh nghiệp sản xuất không nên lãng phí thời gian của khách hàng vào một sản phẩm, dịch vụ hoặc những tính năng không phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Một quy trình rườm rà sẽ gây ra sự lãng phí về nguồn lực vào những thứ không trực tiếp mang lại lợi ích cho khách hàng.
 
Doanh nghiệp LEAN tôn trọng khách hàng bằng cách tập trung nỗ lực cải tiến quy trình để tối đa hoá việc cung cấp giá trị tới họ.

Tôn trọng nhân viên
 
Các tổ chức, doanh nghiệp LEAN tôn trọng nhân viên của họ bằng cách đưa ra quyền hạn và trách nhiệm giải quyết vấn đề và ra quyết định cho mỗi cá nhân. Điều này mang lại cho mỗi nhân viên quyền tự chủ, quyền làm chủ và mục đích để thực hiện ở cấp độ cao hơn.
 
Các nhà lãnh đạo LEAN thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên của họ thông qua sự rõ ràng, tách bạch trong việc chỉ đạo. Từ đó, mỗi nhân viên có thể tập trung vào công việc, cung cấp giá trị tới khách hàng và giúp doanh nghiệp đi lên trong việc:
Nhân viên bán hàng không bị buộc phải theo đuổi khách hàng một cách vô ích, mà thay vào đó được định hướng đến những đối tượng khách hàng tiềm năng
Nhân viên marketing không bị lãng phí thời gian sản xuất quảng cáo không thực sự giúp ích cho chiến lược kinh doanh hoặc tốn kém chi phí cho đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng
Các nhóm bán hàng đạt được thành công với khách hàng trong việc có được chân dung khách hàng cùng những nhu cầu rõ ràng từ họ mà sản phẩm của doanh nghiệp có thể đáp ứng
Bằng cách loại bỏ những chi phí không cần thiết, doanh nghiệp có thể sản xuất các sản phẩm tốt hơn với chi phí thấp hơn và phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng.
 
Những lợi ích LEAN mang lại cho doanh nghiệp

Tối ưu hoá dòng chảy bằng cách trực quan hoá dòng giá trị và giảm sự phụ thuộc

Thúc đẩy cải tiến liên tục bằng phân tích hiệu suất, xác định xu hướng và phát triển quy trình
Tận dụng nguyên tắc LEAN để đưa ra quyền hạn và trách nhiệm với từng đội ngũ, thúc đẩy sự thích ứng và thúc đẩy các giá trị
Mang đến kết quả tốt hơn bằng cách điều phối quy trình làm việc giữa các đội ngũ
Mở rộng quy mô đến danh mục đầu tư để cân bằng thời gian, nhân sự và chi phí để thực hiện
Thúc đẩy các sáng kiến chiến lược bằng cách thiết lập lộ trình và tài trợ lặp đi lặp lại các dòng giá trị

Nguồn: speedmaint

Học Quản trị điều hành MiniMBA Quốc tế – Bệ phóng đột phá kinh doanh và sự nghiệp

Là chương trình đào tạo MiniMBA cấp chứng chỉ Quốc tế danh giá đầu tiên tại Việt Nam, Michigan Advanced MiniMBA – khóa học “Kiến tạo nhà lãnh đạo đẳng cấp toàn cầu” không chỉ giúp tiếp cận nền tinh hoa quản trị Mỹ mà còn là bệ phóng phát triển kinh doanh và sự nghiệp với chứng chỉ được cấp bởi Viện WDI, Đại học Michigan – Top 3 Đại học công lập Hoa Kỳ…

>> Chi tiết: https://vneconomy.vn/hoc-quan-tri-dieu-hanh-minimba-quoc-te-be-phong-dot-pha-kinh-doanh-va-su-nghiep.htm

Nắm bắt tương lai của AI cùng chuyên gia nhà F

Bạn quan tâm đến Trí tuệ nhân tạo và muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này? Tham dự hội thảo “The future of Artificial Intelligence” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức cùng diễn giả Vũ Hồng Chiên, Giám đốc QAI – FPT Software.

>> Chi tiết: https://genk.vn/nam-bat-tuong-lai-cua-ai-cung-chuyen-gia-nha-f-20220713192731137.chn