Chuyên gia công nghệ dẫn đầu từ Chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm

Cuối tháng 8 vừa qua, Viện quản trị & công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức hội thảo “Đinh hướng phát triển & giải đáp công nghệ” với sự tham dự của hơn 70 học viên và các khách mời của Chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm (MSE).

Năm 2021, số lượng nhân lực CNTT đang thiếu hụt khoảng 190.000 người với mức lương từ 15 – 28 triệu đồng/tháng và có thể lên đến hơn 3.000 USD 1 tháng. Công nghệ thông tin (CNTT) đang và cũng sẽ là ngành “siêu hot” trong tương lai. Vì thế nhu cầu về nhân sự chất lượng cao luôn luôn cần thiết và lối đi nào cho giúp các kĩ sư CNTT định hướng tương lai, phát triển năng lực một cách vững chắc.

Nhằm làm rõ các xu hướng về “nghề công nghệ”, tại “Đinh hướng phát triển & giải đáp công nghệ”, Tiến sĩ Phan Duy Hùng – Giám đốc chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật Phần mềm (MSE), Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có những chia sẻ về chuyển đổi số xoay quanh chủ đề này. Chuyển đổi số được nhắc đến rất nhiều trong 2 năm vừa qua, điều đó lại càng rõ hơn là quá trình chuyển đổi số thần tốc mang lại nhiều giá trị tích cực khi đại dịch covid gây ra khủng hoảng toàn cầu.

Giám đốc chương trình MSE chia sẻ “Chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ số hóa vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp” để thay đổi cách thức quản lý, tối ưu hóa hiệu suất, tăng hiệu quả hoạt động hiện nay. Với “người vào ngành” phải xác định được cốt lõi, để mang đến giá trị cho khách hàng, đầu tiên phải “hiểu về dữ liệu số cho chuyển đổi số”.

Các doanh nghiệp đang có xu hướng kết nối với nhau đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số tạo nên hệ sinh thái phát triển bền vững thì nhân sự đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lại vô cùng quan trọng. Vai trò của các chuyên gia CNTT vào ngày mai sẽ không còn như cũ thay vào đó là không ngừng học hỏi và tiếp thu cái mới để đi trước, đón đầu.

Tiếp tục chương trình, để có góc nhìn sâu sắc hơn, tọa đàm trực tuyến đã mang lại nhiều chia sẻ thực tế với sự góp mặt của 3 khách mời là cựu học viên của Chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm FSB và đã có những thành công nhất định trong sự nghiệp. Buổi tọa đàm giữa những chuyên gia công nghệ, những cựu học viên MSE, gặp lại nhau trên cùng 1 sân khấu và gặp lại người thầy của mình, cùng truyền tải đến “đàn em” tiếp theo những câu chuyện học và làm thật với nhiều cảm xúc khó quên.

FSB chân thành cảm ơn những kiến thức hữu ích từ TS Phan Duy Hùng và những trao đổi kinh nghiệm quý giá của người đi trước từ Anh Nguyễn Đức Ngọc lớp MSE#04, Anh Nguyễn Tuyến Sử lớp MSE#05, Anh Phan Văn Tư lớp MSE#07. Chúc các anh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới trong sự nghiệp và trong hành trình ấy sẽ luôn có FSB, trường, thầy, lớp và những bạn đồng môn bên cạnh.

Học tập là vô cùng thiết thực để nâng cao năng lực bản thân và có thể bắt đầu từ tích lũy kiến thức để nắm bắt những cơ hội, có những bước ngoặc trong sự nghiệp và đạt được thành công cao hơn. Tham gia cùng chúng tôi Chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm – Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT để trở thành Chuyên gia CNTT đón đầu xu hướng.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT
Website: http://caohoc.fpt.edu.vn/fsb/mse/
Email: mse@fsb.edu.vn
FSB Hồ Chí Minh: Lầu 2, Cao ốc Thiên Sơn, 5 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, HCM
Hotline: 0362.808.727
FSB Hà Nội: Nhà C, Tòa nhà Việt Úc, Lưu Hữu Phước, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 090.459.55.77

Khơi dòng vốn đầu tư từ Mỹ

Dòng vốn đầu tư từ Mỹ hứa hẹn sẽ đem đến cho Việt Nam những dự án chất lượng cao và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thực tế, Mỹ đang trở thành một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong nhiều năm gần đây và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ. Ảnh: Quý Hoà

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức Lễ ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Cùng thời điểm, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng chuẩn bị ký hợp đồng thuê bất động sản tại Washington, D.C. để làm trụ sở mới. Có thể thấy, đây là hình ảnh mang tính biểu tượng, đánh dấu cho mối quan hệ giữa 2 quốc gia ở một nấc thang mới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.
 
Thực tế, Mỹ đang trở thành một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong nhiều năm gần đây và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ. Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Mỹ có mức tăng trưởng khá và đạt hơn 50 tỉ USD. Giai đoạn 2016-2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng hơn 175%. 
 
Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến tháng 7, các nhà đầu tư Mỹ đã có 1.100 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 10 tỉ USD, xếp thứ 11 trong tổng số các nước có vốn đầu tư tại Việt Nam. Tính riêng 7 tháng đầu năm nay, Mỹ có 45 dự án đầu tư vào Việt Nam, xếp thứ 7 trong số các quốc gia có lượng vốn rót vào Việt Nam nhiều nhất.
 

 
Việt Nam đón nhận ngày càng nhiều khoản đầu tư công nghệ cao từ Mỹ. Đó là khoản đầu tư bổ sung 475 triệu USD của Tập đoàn Intel vào Intel Products Việt Nam (IPV); dự án Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD; dự án 1 tỉ USD của First Solar, 1 trong 3 tập đoàn năng lượng lớn nhất của Mỹ; Boeing khẳng định cam kết hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam thông qua việc chính thức mở văn phòng ở Hà Nội…
 
Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư Mỹ đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam là sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ và việc thúc đẩy mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam thời gian qua. Hợp tác kinh tế, đặc biệt phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu để giảm bớt ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ là ưu tiên quan trọng trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam. Mới đây, CEO của những thương hiệu thời trang lớn như Adidas, Coach, GAP, Nike… cùng kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam. Bởi vì, nhiều năm qua, ngành công nghiệp da giày, dệt may của Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
 
Các tập đoàn lớn hàng đầu của Mỹ có sức ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu về cả quy mô lẫn chất lượng. Việt Nam có thể tận dụng các khoản đầu tư của Mỹ vào những ngành, lĩnh vực công nghệ cao có thể đem lại giá trị sản xuất cao hơn, chuyển giao những công nghệ quan trọng trong chiến lược phát triển khoa học, kỹ thuật của Việt Nam.
 
Dòng vốn đầu tư từ Mỹ có thể cải thiện chất lượng và hiệu quả của vốn FDI vào Việt Nam để đáp ứng được đòi hỏi của đất nước trong quá trình chuyển sang định hướng đổi mới, sáng tạo, khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng nền kinh tế số, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam đều mang tầm nhìn dài hạn và mong muốn tạo nhiều cơ hội đầu tư tại đây. Cơ hội thu hút FDI từ Mỹ đang rất rộng mở với Việt Nam”, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN, cho biết.
 
 
Là một trong những thị trường cung ứng thay thế Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam đã duy trì được vị thế trong suốt năm 2020 đầy biến động và đầu năm 2021. Theo cuộc khảo sát của Qima, 1/4 doanh nghiệp được hỏi trên toàn cầu đã xem Việt Nam là 1 trong 3 thị trường cung ứng hàng đầu. Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để đón dòng vốn chất lượng từ Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát phức tạp, gây đứt gãy nhiều hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp FDI.
 
Theo đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN, đa số doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đều tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu dịch bệnh không sớm được kiểm soát, các doanh nghiệp này có khả năng giãn, giảm kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, thậm chí giảm sản lượng ở Việt Nam để điều chuyển sang cơ sở sản xuất ở các nước khác.
 
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), các quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Mỹ và khối EU có nguồn vốn chất lượng cao, song hoạt động đầu tư vào Việt Nam còn khá hạn chế. Bởi vì, các nhà đầu tư này còn một số quan ngại như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tính minh bạch, sự thay đổi thường xuyên của hệ thống luật pháp, chính sách về đầu tư. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt quốc gia như Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan trong thu hút đầu tư từ Mỹ và châu Âu. 
 
Có thể thấy, một sân chơi công bằng, lành mạnh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới quyết định của các nhà đầu tư chất lượng cao từ Mỹ vào Việt Nam. “Nên tận dụng cơ hội trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhằm thúc đẩy hơn nữa các chương trình thương mại, đầu tư”, ông Toàn nhận định.

Nguồn: NCĐT

Đại học FPT đào tạo lãnh đạo chuyển đổi số trong chương trình GxMBA

Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Đại học FPT vừa ra mắt chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh cao cấp GxMBA – "Đẳng cấp quản trị, dẫn đầu chuyển đổi số" với những cải tiến chưa từng có so với các chương trình MBA trước đây tại Việt Nam.

Covid-19 với những diễn biến phức tạp đã đặt các doanh nghiệp vào tình thế "sống còn", hoặc buộc phải nhanh chóng thích nghi và tìm giải pháp để đương đầu với những gián đoạn của thị trường, hoặc sẽ bị cơn khủng hoảng này "nuốt chửng".

>> Chi tiết: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/dai-hoc-fpt-dao-tao-lanh-dao-chuyen-doi-so-trong-chuong-trinh-gxmba-20210831091705969.htm

CEO Talk trực tuyến dành cho các CEO trong kỷ nguyên vô định (2025 – 2030) cùng lãnh đạo Ftel và Viettel

Tối ngày 26/8/2021, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã thành công tổ chức chương trình CEO Talk trực tuyến: “Dẫn đầu bứt phá trong kỷ nguyên vô định – Tầm nhìn chiến lược 2025 – 2030”. Chương trình có sự góp mặt của 2 diễn giả : Chủ tịch HĐQT FPT Telecom – Ông Hoàng Nam Tiến và bà Cao Cẩm Linh – Giám đốc chiến lược Viettel Post , cùng gần 60 lãnh đạo doanh nghiệp, học viên FSB tham dự. Đảm nhận vị trí host chương trình là TS. Phan Minh Đức, giảng viên FSB.

 
Tại buổi CEO Talk, các diễn giả đã có phần chia sẻ xoay quanh 2 chủ đề hiện đang được các nhà quản trị, các chuyên gia kinh tế đang hết sức quan tâm gần đây:
1. Lãnh đạo doanh nghiệp trong kỷ nguyên vô định (bởi bà Cao Cẩm Linh)
2. Covid-19 và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 : Cơ hội – Thách thức & Chiến lược (bởi ông Hoàng Nam Tiến)
 
Có thể nói, đại dịch covid-19 đã làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ các quốc gia, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải gánh chịu những ảnh hưởng nhất định. Cũng bởi thế mà các chuyên gia đều nói, chúng ta đang sống trong thời kỳ VUCA (Volatility (Sự biến động), Uncertainty (Sự không chắc chắn), Complexity (Độ phức tạp) và Ambiguity (Sự mơ hồ)) không thể kiểm soát. Trong một môi trường nhiều diễn biến như vậy, bất kỳ “kịch bản kinh tế” nào cũng có thể xảy ra. Vậy với tư cách một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta có thể làm gì để giữ vững và tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình?
 
Các diễn giả đã đưa ra những nhận định sắc bén xoay quanh chủ đề chương trình. Đồng thời đưa ra “case-study” của doanh nghiệp mình trong thời kỳ đại dịch covid-19 đã 4 lần ảnh hưởng nghiêm trọng tới Việt Nam vừa qua.
 
Đối với Viettel Post của bà Cao Cẩm Linh, doanh nghiệp này mặc dù được hưởng lợi và đã có “tốc độ tăng trưởng phi mã” trong đại dịch. Trong lĩnh vực giao hàng “face to face”, khi đi vào “vùng đỏ”, doanh nghiệp cũng đã có những “F0”. Tuy nhiên, Viettel Post vẫn có các ứng phó kịp thời trong chiến lược hoạt động. Theo bà Linh, trong thời kỳ đầy biến động như hiện nay, nếu doanh nghiệp thích ứng đc nhanh thì sẽ tạo thành sức mạnh cạnh tranh, đồng thời tạo ra kì tích cho chính doanh nghiệp của mình.
 
Phần chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến thì xoay quanh 4 chủ đề: “Hiện tại chúng ta đang ở đâu, chúng ta phải làm gì?”, “Người lãnh đạo hiện nay và người lãnh đạo trong tương lai”, “Vai trò công nghệ trong tương lai” và “Tương lai nào cho các doanh nghiệp”. Cũng tại phần chia sẻ của diễn giả này, Ban tổ chức đã ghi nhận số người tham dự sự kiện đạt tỉ lệ online cao nhất (hơn 60 người).

Là một trong số ít những doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam hiện nay, FPT Telecom không chỉ có những ứng phó kịp thời trước đại dịch ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung, mà còn thực hiện các phương án dự phòng, nhằm đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn. Khi giãn cách xã hội diễn ra, FPT Telecom đã ngay lập tức triển khai các phương án văn phòng “back to back”, thậm chí “back to back to back”. Chính sách chăm sóc cán bộ nhân viên, người nhà của họ khi bị nhiễm covid cũng được FPT bảo đảm trọn vẹn. Ông Tiến chia sẻ thêm, Tập đoàn FPT hiện nay đang triển khai chương trình giải pháp eCovax – liều vaccine giúp các doanh nghiệp tăng cường "hệ miễn dịch", giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. “eCovax” được FPT triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nền kinh tế tạo kháng thể, nâng cao sức khoẻ doanh nghiệp, từ đó đảm bảo kinh doanh liên tục, từng bước đón cơ hội khi kinh tế phục hồi.
 
Đã có rất nhiều câu hỏi trao đổi đa chiều được những người tham dự đặt ra cho các diễn giả của chương trình. Có thể kể đến như:
“Tình trạng lockdown, cách ly kéo dài vừa có tiêu cực cũng tích cực là cú hit khá mạnh làm thay đổi thói quen của người Việt mình đối với khái niệm IoT.
Anh/chị nhận định như thế nào về khả năng chuyển đổi lên IoT của những loại hình kinh tế truyền thống bị ảnh hưởng nặng do bệnh dịch.”

 
hay “Đối với lĩnh vực Ngân hàng thì chiến lược phù hợp trong thời kỳ khủng hoảng này là gì để có thể cạnh tranh và giữ chân khách hàng?”

 
Thời kỳ VUCA đúng là vô cùng mơ hồ và rất nhiều bất ổn, tuy nhiên với những chia sẻ và tư vấn từ các chuyên gia đến từ những doanh nghiệp đầu ngành, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt đã phần nào giải quyết được một số nỗi lo nội tại, từ đó có thêm nhiều ý tưởng để cải thiện doanh nghiệp của mình, từ đó tiếp tục đà phát triển, tăng trưởng.
 
Với tư cách là Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam (theo bình chọn 2020 của Tổ chức Eduniversal) và là đơn vị trực thuộc Tổ chức giáo dục FPT, FSB tự hào triển khai chuỗi hội thảo trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng, phát triển và hoàn thiện các kĩ năng quản trị trong thời đại mới.

Tin FSB

Khám phá “GIẢI PHÁP SỐ GIÚP DOANH NGHIỆP BỨT PHÁ TRONG ĐẠI DỊCH” cùng FSB

Đã một năm hơn kể từ khi đại dịch covid lan rộng trên toàn thế giới nhưng theo kết quả “Khảo sát Khủng hoảng Toàn cầu của PwC: Tăng cường năng lực phục hồi là chìa khóa thành công trong năm 2021” có đến hơn 70% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chỉ 35% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã có kế hoạch phản ứng “rất phù hợp”. Điều này cho thấy phần lớn các doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch kinh doanh thích ứng trước chuyển biến của khủng hoảng và hình thành khả năng phục hồi phù hợp cho doanh nghiệp.
 

 
Với mong muốn cùng doanh nghiệp trang bị “vacxin sức khỏe” vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch, FSB tổ chức buổi đối thoại: GIẢI PHÁP SỐ GIÚP DOANH NGHIỆP BỨT PHÁ TRONG ĐẠI DỊCH nhằm chia sẻ với các nhà quản trị về tư duy mới và khác biệt về chuyển đổi số trong kinh doanh thời Covid. Bên cạnh đó là giải pháp số để hệ thống hóa, định hình được chiến lược kinh doanh số phù hợp cho doanh nghiệp và tiếp cận với những công cụ kinh doanh số được sử dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao.
 
DIỄN GIẢ ĐỐI THOẠI:
Đồng hành với các nhà quản trị để chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp số giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu vững vàng vượt bão khủng hoảng là:
Diễn giả chia sẻ: Thầy Tuấn Hà – Chủ Tịch Vinalink, chuyên gia hàng đầu về Digital marketing, Martech, Content marketing, Sáng tạo và đổi mới, Xây dựng hệ thống kinh doanh cho doanh nghiệp. Đồng thời, diễn giả cũng là chuyên gia tư vấn chiến lược và mentor các dự án khởi nghiệp, GrowthHacking.
Host của chương trình: BTV, Á Hậu Thụy Vân – Đài truyền hình Việt Nam, BTC Trung tâm tin tức VTV24, MC chương trình CEO chìa khóa thành công, cựu học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh MBA FSB.
 
ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI: https://forms.gle/Uj4HY9tjTzBbuZUe8
Thời gian: 8:30 chủ nhật ngày 05/09/2021
Hotline Toàn Quốc: 093.293.9981
 
NỘI DUNG CHÍNH:
Những thay đổi hành vi khách hàng và cách tiếp cận bằng công nghệ.
Tư duy mới về Bán hàng và Marketing dựa trên các nền tảng số.
Xác định thực trạng và lộ trình thực thi chiến lược kinh doanh số.
Lựa chọn công cụ kinh doanh số thông minh.
Đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh số.
 
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:
Lãnh đạo doanh nghiệp.
Giám đốc/Trưởng bộ phận Marketing, Bán hàng.
Chuyên viên Marketing, Bán hàng.
Các cá nhân quan tâm tới Digital Business.
 
Hình thức: Online qua nền tảng Zoom.

Tin FSB