FSB khẳng định mục tiêu chuyển mình thành đơn vị đào tạo “đẳng cấp” bằng cách triển khai đào tạo với nhiều “ông lớn” trong các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam

Sáng nay ngày 02/12 Viện Quản trị & Công nghệ FSB phối hợp cùng Tập đoàn Đất Xanh (DXG) triển khai hội thảo “Quản trị mục tiêu theo OKR” với mục tiêu chia sẻ về kinh nghiệm triển khai OKR tại Tập đoàn FPT và cách áp dụng phương pháp quản lý này tại Tập đoàn Đất Xanh. Hội thảo với sự góp mặt 20 lãnh đạo cao nhất của Đất Xanh Group & các diễn giả đến từ tập đoàn FPT: giảng viên và diễn giả TS Hoàng Việt Hà, Ông Trần Đăng Hòa – PTGĐ Kinh doanh FPT Software, Ông Phạm Thăng Long – Trợ lý ban điều hành, TP Quản trị chiến lược FPT.
 
 
Lãnh đạo Đất Xanh Group cùng các diễn giả từ Tập đoàn FPT sau buổi hội thảo Quản trị mục tiêu theo OKR
 
Là năm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2017, FSB được đồng hành trong việc tư vấn và đào tạo những khóa đào tạo quản trị cho nhóm lãnh đạo cao cấp nhất của tập đoàn Đất Xanh Group – Chương trình đào tạo giữa hai bên đã mang lại nhiều giá trị thiết thực trong việc bổ sung cũng như nâng cao trình độ, phát triển nguồn nhân lực cao cấp của doanh nghiệp bất động sản hàng đầu này trong những năm qua.
 
Tập đoàn Đất Xanh là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam – Top 10 nhà phát triển bất động sản đa phân khúc tiêu biểu năm 2020.
 
————–
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình từ cấp bằng (Thạc sĩ MBA, Thạc sĩ MSE) hay các chương trình ngắn hạn có thương hiệu như MiniMBA, CEO 4.0… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới. Với những kinh nghiệm trong thực hiện triển khai và thành tựu đạt được trong thời gian qua, FSB tiếp tục sứ mệnh đào đạo nguồn nhân lực nòng cốt của tổ chức, hướng tới các doanh nghiệp quy mô, tập đoàn lớn tại Việt Nam và thực hiện mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển đội ngũ lãnh đạo, nhà quản lý để đưa doanh nghiệp ngày càng vươn xa, bền vững và cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
 

Nhân sự thời công nghệ số

Dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề đối với hàng loạt công ty. Muốn vượt qua "cơn sóng gió" này và thích nghi với trạng thái bình thường mới, ngoài việc thực hiện những chính sách thích ứng, linh hoạt trong quản trị nhân sự, nhiều doanh nghiệp (DN) còn đưa ra yêu cầu khắt khe theo tiêu chí riêng, nhất là trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh.

Nhiều tiêu chí hơn cho nhân sự
 
Covid-19 tạm lắng, phải chuyển dịch cơ cấu nhân sự, đào tạo như thế nào cho phù hợp là vấn đề mà nhiều DN quan tâm. Theo nhận định chung, DN cần ổn định nội lực, đề ra chiến lược quản lý nhân lực phù hợp, đối sách linh hoạt để đứng vững và vượt qua khủng hoảng.
 
Một thực tế là sau dịch Covid-19, nhiều DN phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc tuyển dụng và quản trị nhân sự trong giai đoạn bình thường mới. Lý do là nhiều nhân sự mất động lực khi làm việc, lại gặp những vấn đề về tâm lý, sự phối hợp và vận hành công việc có sự xáo trộn, nhất là mỗi lĩnh vực lại có nhu cầu tuyển dụng và đào tạo nhân sự khác nhau. 

Theo ông Dương Long Thành – Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: "Hiện tại, ngành bất động sản (BĐS) thay đổi rất nhanh, từ 3-5 năm. Với ngành bán lẻ, cách tiếp thị truyền thống có thể dùng được đến vài chục năm, còn BĐS thì đôi khi những kiến thức, chương trình, format về bán hàng, công việc vừa cập nhật đã phải thay đổi. Đặc biệt, với BĐS, việc cập nhật yếu tố công nghệ vào quản lý, xây dựng và marketing rất cao. Những ứng dụng tiên tiến nhất về công nghệ thường được áp dụng thử nghiệm trên mảng kinh doanh và tiếp thị BĐS đầu tiên. Vì thế, ứng viên nhân sự của ngành BĐS phải là người thông minh, nhanh nhẹn và có tinh thần học hỏi, khả năng cập nhật kiến thức mới. 
 
Ông Lê Trí Thông – Tổng giám đốc Công ty CP Vàng Bạc – Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ: "PNJ đang trong quá trình tái tạo, đang tìm kiếm ứng viên ở nhiều bộ phận. Tiêu chí ứng viên cũng trải rộng. Có những vị trí chúng tôi quan tâm nhiều hơn về chuyên môn, có những vị trí chúng tôi quan tâm nhiều hơn về tiềm năng để phát triển lâu dài, có những vị trí chúng tôi quan tâm đến kinh nghiệm, nên sẽ không có công thức chung. Mỗi vị trí lại có hàm lượng, tỷ lệ tiêu chí khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là tinh thần dám làm, dám suy nghĩ "bên ngoài chiếc hộp" và dám thử thách bản thân để làm những điều mới". 
 
Hợp nhau trong "khẩu vị" tuyển người, tuy nhiên bốn vị sếp lớn của FPT Telecom, VNG Cloud, VNPAY, Tiki đều có những chiến thuật riêng để chiêu dụ ứng viên về với đội của mình. Ông Nguyễn Tuấn Lương – Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam – VNPAY chia sẻ quan điểm về nhân sự một cách ngắn gọn: "Tuyển dụng những nhân sự phù hợp với tổ chức". Với mục đích cùng nhau xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, yêu cầu nhân sự của VNPAY là tinh thần gắn bó và Công ty cũng sẽ giúp họ xây dựng, ổn định và phát triển sự nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ. 
 
Trong khi đó, ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp, thành viên thường trực HĐQT Tập đoàn Tiki lại "chấm điểm" ứng viên bằng những người trẻ có tầm nhìn dài hạn. Chỉ cần tìm thấy yếu tố này nơi ứng viên, sếp Khánh sẽ thuyết phục và thương lượng để có thể khiến họ đầu quân về tập đoàn của mình. 
 
Với ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viễn thông FPT – FPT Telecom thì tiêu chí nhân sự dựa trên ba tiêu chuẩn: "Thứ nhất là học và tự học mỗi ngày bởi vì công nghệ luôn thay đổi. Thứ hai là năng động và chủ động. Thứ ba là biết sáng tạo và đổi mới".
 
Không đầu tư nhân sự sẽ "nếm trái đắng"
 
Trong thời đại số, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động, nếu các nhà quản lý và DN chưa tìm đủ và gìn giữ đội ngũ nhân viên tài năng, chắc chắn sẽ "nếm  trái đắng" trong tương lai không xa. 
 
Hầu hết lãnh đạo công ty khi tuyển dụng thường đề cao tinh thần ham học hỏi và nỗ lực của ứng viên. Song phía nhân sự cũng luôn đòi hỏi DN phải có môi trường làm việc và được đào tạo để họ phát triển năng lực. Điều này không hề khó hiểu vì nhiều ngành nghề liên quan đến công nghệ đòi hỏi những người trong lĩnh vực này phải không ngừng học hỏi, không ngừng nỗ lực để có thể theo kịp thời đại số hóa. 

Theo ông Thông, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng ở mức cao thì đầu vào phải cao và quá trình đào tạo, huấn luyện nhân sự cũng phải cao thì đầu ra mới tốt. PNJ có những tiêu chí cao về khả năng thích nghi, về khả năng sáng tạo, dám làm, dám thử những cái mới. Còn những điều liên quan đến chuyên môn thì dĩ nhiên vẫn cần, tuy nhiên PNJ có đủ kiên nhẫn để chờ đợi, trong lúc nhân sự mới phải xây dựng dần năng lực đó. 
 
"PNJ có môi trường làm việc mà không nhiều DN Việt Nam có. Chúng tôi gọi nó là văn hóa "mái nhà chung", "đại gia đình", nơi đó mọi người làm việc chuyên nghiệp và đối xử với nhau như những thành viên của một đại gia đình. Mọi người sẽ cảm nhận được sự ấm áp, sự bao dung trong chuyện cư xử, nhưng cũng rất kỷ luật trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tốc độ làm việc thì PNJ đang đi rất nhanh. Tốc độ làm việc nhanh sẽ phù hợp với những người làm việc tốc độ cao. Không gian làm việc của PNJ theo triết lý "khai phóng". Tùy theo năng lực và tầm vươn của mỗi người mà có nhiều con đường để phát triển. Chúng tôi không tuyển người theo hình thức điền vào chỗ trống", ông Lê Trí Thông chia sẻ. 
 
Là đơn vị tiên phong thúc đẩy sáng tạo và giải pháp DN tại khu vực Đông Nam Á, ông Baskaran R – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ và Giải pháp doanh nghiệp của Bosch (RBVH) cho biết: "Trong một thập kỷ qua, nỗ lực nghiên cứu và phát triển, thế mạnh sáng tạo và nguồn nhân lực tận tâm chính là công thức thành công của chúng tôi. Đồng thời, những nỗ lực này đã giúp chúng tôi xây dựng nên một "ngôi nhà" cho gần 2.200 kỹ sư phần mềm của Bosch tại Việt Nam. Chính điều đó đã thúc đẩy tăng trưởng, chế tạo giải pháp và dịch vụ tiên tiến phục vụ cho thị trường Việt Nam và khu vực nhằm đóng góp cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xây dựng những thành phố thông minh, hiện đại, tốt đẹp hơn cho người dân". 

Để có được kết quả trên, RBVH đã sớm thực hiện nhiều hoạt động kích thích sáng tạo như mở cuộc thi Hackathon và chương trình tọa đàm truyền cảm hứng dành cho nhân viên mang tên "RBVH TECH talks", chương trình phát triển lãnh đạo nhằm tối ưu năng lực sáng tạo trong nhân viên. RBVH còn tạo nên không gian sáng tạo theo hướng truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên thông qua khu làm việc đa năng, khu sáng tạo tự do phục vụ việc lên ý tưởng và phòng họp cảm hứng với thiết kế có khả năng nâng cao hiệu quả suy nghĩ trong quá trình làm việc nhóm.
 
"Bên cạnh việc tạo ra môi trường làm việc lý tưởng về cả văn hóa lẫn cảnh quan, chất lượng của nguồn nhân sự đã và luôn là nhân tố các DN công nghiệp quan tâm để tạo ra sự hoàn thiện về bộ máy hoạt động. Từ gần mười năm nay, Bosch đã chủ động, tiên phong thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên nhằm xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao", ông Baskaran cho biết.
 
Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ và Giải pháp doanh nghiệp của Bosch, gần 2.200 kỹ sư đang làm việc, trong đó trên 11% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. "Đặc biệt, nhiều năm qua chương trình khuyến khích sáng tạo Hackathon và Accelerator Program dành cho nhân viên Bosch luôn được duy trì nhằm phát hiện những ý tưởng đổi mới. Hoạt động này đã "bật đèn xanh" cho hàng loạt chương trình nghiên cứu và phát triển mới góp phần tạo nên những mô hình kinh doanh mới và mang tới những giá trị khác biệt cho thị trường nội địa và quốc tế, như cung cấp các giải pháp kỹ thuật, sáng kiến cho quá trình công nghiệp hóa và đang góp phần định hình ngành kỹ thuật trong tương lai gần. Tại Việt Nam, VinFast – tân binh của thị trường ô tô đã sử dụng nhiều linh kiện do Bosch sản xuất nhờ tin tưởng vào chất lượng, uy tín và văn hóa doanh nghiệp lành mạnh",  ông Baskaran nói.

(Nguồn: DNSG)

Rượu Ngon, Satsco và nhiều doanh nghiệp Việt đồng hành cùng FSB tại Giải Golf Mở rộng 2020

Nhằm phát triển những lợi ích của Golf đối với sức khoẻ và cơ hội tăng cường phát triển mạng lưới kết nối của các doanh nhân, học viên, cựu học viên và CBNV FSB, Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã chính thức phát động Giải "FSB Golf Open 2020".

Giải "FSB Golf Open 2020do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật, 06/12/2020 tới đây tại Sân Golf Yên Dũng, Bắc Giang. Đây là giải golf được tổ chức thường niên và luân phiên tại các Campus của FSB (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng). Giải được tổ chức lần đầu tiên tại FSB Hà Nội với một số các gôn thủ của FSB đến từ cả Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu.
 
Để chương trình diễn ra được thuận lợi, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị tổ chức giải, sự nhiệt tình của các “gôn thủ”…thì không thể không kể tới sự đồng hành từ các nhà tài trợ.
 
Hãy cùng chúng tôi điểm danh những doanh nghiệp đồng hành cùng giải "FSB Golf Open 2020lần này:

  • Nhà tài trợ Kim cương: Satsco tài trợ 4 thẻ Fash track Satsco (dịch vụ check in nhanh tại Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất), tổng trị giá 140.000.000 VND
  • Nhà tài trợ Kim cương: Công ty Rượu Ngon tài trợ 52 chai trị giá 55.000.000 VND (10 chai tặng giải, 42 chai phục vụ gala)
  • Nhà tài trợ Vàng: Bảo hiểm PVI tài trợ 24.000.000 VND (bảo hiểm cho 4 hố HIO)
  • Nhà tài trợ Bạc: Sân Golf Yên Dũng tài trợ các Backdrop của giải đấu tổng trị giá 15.000.000 VND
  • Nhà tài trợ Bạc: Lớp cựu học viên IeMBA#15 20.000.000 VND

 
NHÀ TÀI TRỢ KIM CƯƠNG :
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI HÀNG KHÔNG MIỀN NAM SATSCO

Được thành lập từ năm 1975, là thành viên của Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV).
Tính đến nay, công ty đã có hơn 45 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dịch vụ Vận chuyển & Cho thuê xe, Dịch vụ Hàng không & Sân bay, với đội ngũ hơn 200 nhân viên và quản lý chuyên môn dày dặn kinh nghiệm, góp phần khẳng định vị trí tiên phong của SATSCO trong việc kinh doanh phát triển đầu tư cảng hàng không tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, SATSCO còn cung cấp các dịch vụ khác như dịch vụ du lịch, Logistics, Bảo trì & Sửa chữa ôtô, Kinh doanh xe & phụ tùng chính hiệu Mitsubishi.

Với chất lượng ngày càng được nâng cao và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, SATSCO cam kết những gì chúng tôi mang đến cho quý khách đều hướng tới sự thoải mái, tiện nghi và đáng tin cậy.
“Trải nghiệm của quý khách là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.”
Website: https://satsco.com.vn/

NHÀ TÀI TRỢ KIM CƯƠNG:
CÔNG TY TNHH RƯỢU NGON

Rượu là một chủ đề luôn cuốn hút sự khám phá, bởi quá trình phát triển của rượu gắn liền với lịch sử, văn hóa, địa lý, nhân chủng học.v.v..Kiến thức về rượu thật rộng lớn và là một phần văn hóa ẩm thực đặc sắc của nhân loại.

Rượu Ngon không chỉ đơn thuần kinh doanh rượu, mà còn mong muốn góp phần tập hợp, hệ thống các kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý.v.v..đến cách thức lựa chọn, bảo quản và thưởng thức các dòng rượu khác nhau trên thế giới để những người say mê khám phá về rượu hoặc muốn tìm hiểu về “văn hóa Rượu” có thể sẻ chia cùng nhau…

Đến với Rượu Ngon, khách hàng sẽ được khám phá sự phong phú về các dòng rượu và các loại rượu khác nhau đến từ các quốc gia rượu vang nổi tiếng trên thế giới, được tư vấn tận tình và đặc biệt quý khách có thể nếm thử trước khi quyết định chọn mua. Rượu Ngon cam kết cung cấp những chai rượu được nhập chính ngạch từ chính hang, mỗi chai rượu luôn có xuất sứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và luôn được bảo quản tốt nhất.

Hệ thống phân phối: Rượu Ngon có hệ thống phân phối trải dài 3 miền Bắc, Trung, Nam, kho hàng và văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, HCM và hệ thống showrom tại Các Tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
Website: https://ruoungon.vn/

NHÀ TÀI TRỢ VÀNG:
TỔNG CÔNG TY BẢO HIỂM PVI

Là thành viên của PVI Holdings (Công ty cổ phần PVI – PVI Holdings: Đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm phi nhân thọ với vị thế đã được khẳng định trong nhiều năm.

NHÀ TÀI TRỢ BẠC
SÂN GOLF YÊN DŨNG, BẮC GIANG

Là tổ hợp vui chơi giải trí, đánh golf và nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao, được thiết kế và xây dựng trên vị trí ưu tiên, đẹp từ mọi góc nhìn, thuận lợi giao thông…đảm bảo cung cấp dịch vụ hoàn hảo với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

NHÀ TÀI TRỢ BẠC
LỚP CỰU HỌC VIÊN IeMBA#15

Là tập thể những cựu học viên trưởng thành từ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của nhà trường. Hiện các anh chị cựu học viên đều thành đạt và đảm nhận nhiều chức vụ quan trong trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB trân trọng cám ơn sự đồng hành của các đơn vị Nhà tài trợ giải "FSB Golf Open 2020. Sự đồng hành của quý doanh nghiệp chắc chắn góp phần quan trọng để giải thành công tốt đẹp.

Tin FSB

20/11 tưng bừng tại FSB

Để kỉ niệm ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có chuỗi những hoạt động vô cùng ý nghĩa.
 
Các học viên trên khắp mọi miền đất nước cùng nhau gửi tới các thầy cô của mình những lá thư, lời chúc vô cùng cảm động trong suốt tuần lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.
 


 

Meeting chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tổ chức tại trụ sở chính FSB Mỹ Đình với sự tham dự của hội đồng giảng viên, CBNV và học viên FSB…đầy ắp tiếng cười trong “ngày hội” đặc biệt của riêng ngành Giáo dục. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc và chương trình tri ân các giảng viên từ nhà trường, học viên, cựu học viên… là những điểm sáng đặc sắc của chương trình.
 
 
 
Tại FSB khu vực phía Nam và Đà Nẵng, các giảng viên, CBNV FSB đã tham dự dạ tiệc tri ân vô cùng hoành tráng do Tổ chức giáo dục FPT (FE) tổ chức với sự góp mặt của các thầy cô giáo, CBNV thuộc tổ chức.
 
 

 
Người Việt Nam có truyền thống “Tôn sư trọng đạo” từ lâu đời cho đến nay…Những hoạt động trong ngày nhà giáo hàng năm để người FE nói chung và FSB nói riêng cùng nhau chia sẻ, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
 
 
 

 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
 

Giá trị mua bán sáp nhập giảm mạnh vì Covid-19

Tổng giá trị M&A năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 3,5 tỷ USD, giảm một nửa so với mức 7,2 tỷ USD năm ngoái, theo CMAC Institute.
 
Sản phẩm của Masan được bày bán tại VinMart sau thương vụ M&A cuối năm 2019. Ảnh: Hoài Thu.
Báo cáo của Viện nghiên cứu Đầu tư và Mua bán sáp nhập (CMAC Institute) công bố tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2020 chiều 24/11 cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, thị trường mua bán và sáp nhập giảm mạnh về giá trị. Hiện ước tính tổng giá trị M&A năm 2020 chỉ đạt 3,5 tỷ USD so với mức 7,2 tỷ USD năm 2019. Khả năng phục hồi sớm nhất được dự báo từ giữa năm 2021.
 
Theo nhóm nghiên cứu thuộc CMAC Institute, tuy giảm mạnh về giá trị, thị trường M&A Việt Nam vẫn được đánh giá là ít bị tác động nhất so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trong nhóm 6 quốc gia gồm Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ, Việt Nam đạt thang điểm cao nhất theo tiêu chí không bị tác động tiêu cực.
 
Tính từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2020, các thương vụ mua bán sáp nhập tại thị trường Việt Nam rơi chủ yếu vào những lĩnh vực như bất động sản, tài chính – ngân hàng, công nghiệp, bán lẻ. Tỷ trọng giá trị M&A của các doanh nghiệp trong nước có xu hướng tăng nhờ vào sự chủ động thực hiện những thương vụ của các doanh nghiệp tư nhân. Giá trị của doanh nghiệp Việt là bên mua trong các thương vụ giai đoạn này đã tăng lên mức một phần ba tổng giá trị thay vì chỉ chiếm 11,8% như năm 2018.
 
Nhóm nghiên cứu thuộc CMAC đưa ra đánh giá thận trọng về diễn biến và giá trị của thị trường M&A tại Việt Nam năm tới. Theo đó, sự phục hồi sớm nhất phải từ giữa năm 2021 trở đi và giá trị có thể chỉ đạt mức bình quân của giai đoạn 2014-2017, ở ngưỡng 4,5-5 tỷ USD. Các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, bán lẻ, bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp có lẽ vẫn là tâm điểm của các thương vụ mua bán sáp nhập trong năm 2021.
 
Những lĩnh vực mới được cho là sẽ góp phần tạo ra cú hích trên đường hồi phục của thị trường M&A Việt Nam như ngành viễn thông, năng lượng, hạ tầng, dược phẩm, giáo dục. Một vài nhân tố mới trên thị trường mua bán sáp nhập là thương mại điện tử, y tế, kinh tế số có thể cũng xuất hiện.
 
Nhóm nghiên cứu CMAC cho biết thêm, phải chờ đến năm 2022 thị trường mua bán sáp nhập tại Việt Nam mới trở lại mức giá trị M&A tương đương với mức 7 tỷ USD của năm 2019. Hiện các đối tác thực hiện M&A nhiều nhất đến từ 4 quốc gia là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Nhóm big 4 này cũng được cho là sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong những năm tới.

(Nguồn: VnExpress)