Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

Làm sao giữ cho công ty tồn tại, làm sao đưa những người ưu tú vào công ty mình là điều mà doanh nghiệp gia đình rất quan tâm.
 
TS. Hidekazu Sone (đứng giữa) cùng các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tại hội thảo về doanh nghiệp gia đình
Các thách thức phải đối mặt
 
Già hoá đội ngũ lãnh đạo, phần lớn nhân lực quan trọng đều ở độ tuổi trung bình trên 60. Công việc lớn nhất của giám đốc là nhường lại doanh nghiệp cho người kế thừa, nhưng ứng viên bị giới hạn, hoặc thế hệ F2 không muốn nối nghiệp. Lịch sử của công ty càng dài đồng nghĩa với chỉ số thế hệ người thân cũng tăng lên, dễ xảy ra va chạm. 
 
Do không chủ động chuẩn bị đội ngũ kế thừa, khi chủ doanh nghiệp đột ngột qua đời thường rất lúng túng. Trong những năm gần đây, tỷ lệ đóng của cao hơn tỷ lệ khởi nghiệp. Những thách thức này cũng rất gần với các doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) Việt Nam
 
Chia sẻ trong hội thảo “Bí quyết quản lý doanh nghiệp gia đình trường tồn – Bài học từ Nhật Bản" do Viện phát triển Quản trị và công nghệ (IMT) tổ chức tại TP. HCM, TS. Hidekazu Sone chỉ ra 5 yếu tố khiến DNGĐ thất bại. 
 
Thứ nhất là loại doanh nghiệp lẫn lộn giữa công và tư: Doanh nghiệp mong muốn về tiền bạc quá nhiều, thiên vị người thân quá đáng, mở rộng kinh doanh quá nhanh. 
 
Thứ hai là loại doanh nghiệp giấu diếm, hướng nội: Doanh nghiệp độc đoán, không minh bạch, thái độ ngang ngược của những người liên quan.
 
Thứ ba là loại doanh nghiệp không có người quản lý: Người đứng đầu hoặc người quản lý ngoài việc uỷ thác cho kế toán, là người không giỏi về kế toán. 
 
Thứ tư là loại doanh nghiệp có tranh chấp nội bộ trong dòng tộc: Tranh chấp giữa những người họ hàng, cổ phiếu bị phân tán quá mức, chia rẽ trong nội bộ.
 
Thứ năm là loại doanh nghiệp không có người nối nghiệp: Không có con trai, gặp khó khăn trong việc giáo dục người nối nghiệp.
 
“DNGĐ phải thường xuyên suy nghĩ về sự sống còn. DNGĐ có nhiều điểm mạnh, nhưng nếu sử dụng sai sẽ trở thành con dao hai lưỡi. Do vậy, để làm thế nào phát hiện sớm các khó khăn để giải quyết là gợi ý dẫn tới sự sống còn. Nên tham khảo kinh nghiệm từ các DNGĐ lâu đời có trong quá khứ hay xung quanh. Mở rộng các đối tượng DNGĐ sang quản trị kinh doanh, xã hội học, lịch sử học, văn hoá nhân loại… để cho mình cái nhìn tổng hợp và sâu sắc hơn”, TS. Hidekazu Sone cho biết.
 
Tinh thần Yaramaika
 
DNGĐ là loại hình doanh nghiệp mà người thành lập và gia đình họ sở hữu một lượng cổ phần đáng kể hoặc những người này đang nắm quyền quản lý và có tầm ảnh hưởng lớn tới kinh doanh
 
Có tới 97% doanh nghiệp xuất thân từ gia đình tại Nhật Bản, nhưng cũng có rất nhiều ý kiến trái ngược xung quanh việc đánh giá DNGĐ. TS. Hidekazu Sone chia sẻ: “Nhiều học giả Nhật Bản cũng từng phê phán cách quản trị chuyên quyền, tiền đồ không sáng sủa của DNGĐ. Ông Kamei Toshiaki từng phê phán DNGĐ thường quản lý lỏng lẻo, không coi trọng nhân tài, độc tài, không thay đổi tầng lớp quản lý. Ông Morikawa cũng đánh giá tiền đồ của các DNGĐ không sáng sủa, chỉ một phần nhỏ thành công, theo thời gian bị hao mòn nhân lực quản lý, đào tạo, dần rơi vào bế tắc.
 
Ngược lại, GS. Havard Landes lại cho rằng coi DNGĐ lỗi thời là nhầm lẫn, đại đa số doanh nghiệp phát triển trên thế giới vẫn là DNGĐ, ở châu Âu có khoảng từ 60-90% là DNGĐ, chiếm 63% sản lượng quốc dân. Ở Nhật Bản, DNGĐ lên sàn chiếm khoảng 30%, có những cống hiến lớn cho xã hội Nhật Bản. Trên thế giới có khoảng 50 khoa tại các trường đại học chuyên nghiên cứu về DNGĐ.
 
GS. Amann cũng cho rằng các DNGĐ của Pháp hơn hẳn các doanh nghiệp không phải gia đình về cả tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ lội nhuận trên tổng tài sản, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu”.
 
Đề cao tính huyết thống, tinh thần chiến đấu và tính linh hoạt trong quản trị của DNGĐ Nhật Bản, TS. Hidekazu Sone cho biết, chiến lược kinh doanh hữu hiệu nhất của DNGĐ là huyết thống. Những doanh nghiệp duy trì được sự hiện diện mạnh mẽ của người thành lập hay gia đình họ với tư cách là đội ngũ quản lý, HĐQT hay cổ đông có thành tích tốt hơn so với các doanh nghiệp không phải gia đình. Tỷ lệ cổ tức 15,6% (trung bình của các doanh nghiệp không phải gia đình là 11,2%). Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 23,4%( doanh nghiệp không phải gia đình là 10,5%). 
 
Nhiều công ty toàn cầu của Nhật Bản có xuất thân từ Hamamatsu (trước đây là vùng Enshu) từ năm 1900. Điều này liên quan mật thiết đến tính cách đặc trưng của vùng gọi là tinh thần Yaramaika. Yaramaika trong thổ ngữ Enshu mang nghĩa “cứ làm tới”, thể hiện khao khát thách thức và tinh thần chiến đấu của người dân nơi đây.
 
Triết lý quản lý của Suzuki, Toyota, Yamaha, Honda… cũng phản ánh tinh thần chiến đấu này. Có khoảng 30 công ty ở Hamamatsu chế tạo ô tô- xe máy từ 60 năm trước. Lý do chính để ngành công nghiệp này tập trung ở Hamamatsu là thị trấn đã có cơ sở hạ tầng của ngành sản xuất máy dệt. 
 
Ngành được hỗ trợ bởi nền tảng công nghiệp vững chắc với tư cách là thầu phụ của ngành công nghiệp máy móc cũng như liên minh công nghiệp- học thuật của JNR và KHKT, đại học Shizuoka
 
"Tôi đã từng làm việc với các công ty chuyên đúc những chiếc chuông lớn để trong chùa, nhà thờ. Trong quá trình nghiên cứu, tôi phát hiện ra họ là những công ty có tuổi thọ lâu đời trên thế giới. Bất cứ cửa hàng, công ty nào muốn có sự tồn tại lâu dài đều phải có sự cạnh tranh ngay trong nội bộ của công ty đó”, TS. Hidekazu Sone nói. 
 
Mô hình DNGĐ tiêu biểu là ba vòng tròn giao nhau, biểu tượng cho ba mối quan hệ mật thiết của DNGĐ: Gia đình, cổ đông, quản lý. Khi ba vòng tròn này càng xích lại gần nhau thì càng hiệu quả. Mô hình thứ hai là phát triển dạng ba chiều.
 
Khảo sát về tuổi thọ của doanh nghiệp “Thuyết 30 năm tuổi thọ của doanh nghiệp” của Nihon Keizai Shinbun cho biết tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản phá sản trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập lên đến 90%, tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp nhỏ và vừa vô cùng ít ỏi.
 
Trong số 500 doanh nghiệp được tạp chí Future lên danh sách vào năm 1970 thì gần 1/3 đã biến mất khỏi danh sách trong vòng chỉ 13 năm sau đó do bị mua, sáp nhập hay phá sản…
 
Tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thành lập trên 30 năm tăng trưởng chậm đi sau khởi nghiệp, sau 10 năm chỉ còn khoảng 30%, sau 20 năm khoảng 50% các doanh nghiệp đã ra đi. Tỷ lệ này tăng nhanh sau những năm 1990.
 
Trong khi đó, con số thành công về tỷ lệ tăng doanh thu, lợi nhuận của DNGĐ đều cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Về chất lượng, không có bằng chứng cho thấy DNGĐ có nhiều bê bối, kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi thọ của DNGĐ dài hơn, thành tích kinh doanh cũng cao hơn.
 
Lý giải cho những điều trên, TS. Hidekazu Sone cho biết, nhờ 4 điều cơ bản: Đào tạo nhân lực tốt, điều hành có tính thuyết phục (chống cạnh tranh quá đáng), lý tưởng, triết lý vững vàng, duy trì lực hướng tâm bởi cả gia đình người sáng lập
 
Các doanh nghiệp thành lập trên 200 năm trong 57 quốc gia tổng số là 7.212 công ty. Mỹ có 88 công ty, Cộng hoà Séc có 97 công ty, Thuỵ Sĩ có 130 công ty, Nga có 149 công ty, Pháp 163 công ty… Trong khi đó, Nhật Bản có 3.113 công ty, trong đó 99% là DNGĐ.
 
Trong bảng xếp hạng các DNGĐ và doanh nghiệp lâu đời trên thế giới, Top 10 đều thuộc về doanh nghiệp Nhật Bản: Ikenobo (587 năm), Keiunkan Nishikawa Onsen (705 năm), Genda Shiggyo (772 năm), Toraya Kurokawa (793 năm), đồ thờ cúng Tanakaiga (889 năm). Tồn tại 1.000 năm mới chỉ có một doanh nghiệp tại Ý là sản xuất chuông Pontificia Fonderia Marinelli.
 
DNGĐ và doanh nghiệp lâu đời có ưu điểm rất mẫn cảm với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Những quyết định quan trọng đều liên quan mật thiết đến những người ngoài hiện trường như bán hàng, tiếp tân… 
 
Việc quản lý được uỷ thác cho người quản lý có tính đoàn kết cao, coi trọng sức khoẻ của toàn tổ chức doanh nghiệp. Quản lý theo kiểu liên bang, bảo thủ trong việc huy động vốn, tiết kiệm và giản dị. Điều kiện tiên quyết để duy trì sự trường tồn là sống sót, không phải là một doanh nghiệp đơn lẻ mà như một bầy đàn, sống sót nhờ được đan xen vào xã hội. 

(Nguồn: The Leader)

3 câu hỏi cần trả lời trước khi mua cổ phiếu năm 2020

Biết mục tiêu kiếm tiền, chuẩn bị tiền dự phòng khẩn cấp và tính toán tiền nhàn rỗi mỗi tháng sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn rất nhiều.
 

Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters
 

Đổ tiền vào thị trường chứng khoán là một trong những cách tốt nhất để xây dựng tài sản dài hạn. Tuy nhiên, rất nhiều người không làm điều này vì cảm thấy không đủ tự tin. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy bắt đầu thật nhỏ, bằng cách đánh giá liệu mình đã ở trong tình trạng tài chính tốt nhất để gây dựng tài sản dài hạn hay chưa. 3 câu hỏi dưới đây sẽ giúp những người đầu tư lần đầu quyết định liệu họ đã sẵn sàng tham gia thị trường.
 
1. Vì sao bạn muốn đầu tư?
 
Trước khi bạn mở tài khoản, các chuyên gia tài chính cho rằng bạn cần nghĩ đến mục tiêu cuối cùng của số tiền này. "Thông thường, người ta chỉ cảm thấy mình nên đầu tư, chứ không biết họ đang cố gắng vì cái gì. Đầu tư không có mục đích rõ ràng sẽ dẫn đến các lựa chọn tồi tệ, không có tiêu chuẩn và chiến lược", Scott Cole – nhà sáng lập ColeFP and Wealth Management cho biết trên CNBC.
 
Nếu bạn 25 tuổi và muốn tiết kiệm về hưu, tập trung vào cổ phiếu là điều phù hợp. Dù thị trường có đi xuống, bạn vẫn còn nhiều thời gian để khắc phục.
 
Nhưng nếu bạn và vợ/chồng mình muốn mua một căn nhà trong 5 năm tới, đừng dồn hết tiền vào cổ phiếu. Hãy thận trọng hơn, như mua trái phiếu hoặc gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao.
 
2. Quỹ dự phòng khẩn cấp của bạn có bao nhiêu?
 
Câu hỏi tiếp theo cần trả lời là liệu bạn đã có đủ tiền mặt trong tay để đầu tư hay chưa? Dù nhiều dịch vụ cho phép bạn đầu tư chỉ với 1 USD, các chuyên gia khuyên rằng đầu tiên, bạn nên để dành một ít trong quỹ dự phòng khẩn cấp.
 
Mục đích là nếu có vấn đề gì, bạn vẫn sẽ có tiền trong tay để lo liệu, thay vì rút tiền trong tài khoản đầu tư ra. "Rất nhiều nhà đầu tư vội vã nhảy vào thị trường và đem tất cả tiền mình có ra để đặt cược", Randy Gardner – Giáo sự tại Đại học Dịch vụ Tài chính Mỹ cho biết.
 
Lý tưởng nhất là bạn nên dự phòng chi phí sinh hoạt 3 – 6 tháng. Nếu đã kết hôn, bạn có thể chỉ cần dự phòng 3 tháng. Nhưng nếu độc thân, Gardner khuyên nên dự phòng ít nhất 6 tháng, vì "bạn không bao giờ biết sẽ mất việc, hay hỏng xe lúc nào đâu".
 
3. Ngân sách hàng tháng của bạn là bao nhiêu?
 
Để đầu tư liên tục, các chuyên gia tài chính khuyên bạn cần biết dòng tiền ra vào của mình mỗi tháng. Việc này sẽ giúp bạn tính toán một tháng có thể chi bao nhiêu cho việc đầu tư.
 
Bạn có thể dùng các công cụ theo dõi và lên kế hoạch chi tiêu để làm việc này, hoặc liệt kê các chi phí lớn sẽ xuất hiện thời gian tới trước đã, để tránh chúng ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư.
 
"Cứ đầu năm, tôi lại xem lịch và ghi ra các khoản chi lớn sẽ phải thực hiện trong cả năm", Christina Empedocles – nhà sáng lập Insight Personal Finance cho biết. Đó có thể là chi phí nghỉ mát, thuế bất động sản, hoặc tiền trại hè cho lũ trẻ. Sau đó, cô chọn tự động trích tiền hàng tháng để chuyển vào một tài khoản riêng cho các chi phí này.
 
Dù làm theo cách nào, mục đích cuối cùng vẫn là bạn biết mình còn bao nhiêu tiền rảnh rỗi để đầu tư. "Con số này còn quan trọng hơn cả việc đánh giá Quỹ A hay Quỹ B tốt hơn", David Day – chuyên gia tư vấn tài chính tại Gold Medal Waters cho biết.
 
Sau khi trả lời đủ 3 câu hỏi này, bạn hoàn toàn đã ở trong tình trạng tài chính tốt để bước chân vào lĩnh vực đầu tư.

(Nguồn: CNBC)

Kaizen – Nghệ thuật quản trị giúp Toyota không bao giờ phải đuổi người, ngay cả lúc nguy khốn nhất

Ngay cả lúc công ty này đối mặt với nguy cơ phá sản, chính sách ‘nói không với sa thải nhân viên’ vẫn được duy trì, dù Toyota phải trả thêm lãi vay 220 triệu USD/năm vì chính sách này.
 
Toyota Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.
 
Chấp nhận mất 220 triệu USD/năm, thà cắt giảm chi phí chứ không cắt giảm người
 
Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997, Toyota Thái Lan đã trải qua 4 năm liên tiếp thua lỗ mà không hề cắt giảm việc làm.
 
Mệnh lệnh này được đưa xuống từ người giữ cương vị cao nhất của Toyota lúc bấy giờ – Chủ tịch Hiroshi Okuda. Ông Okuda ra lệnh: "Cắt giảm tất cả các chi phí, nhưng không được chạm vào bất kỳ người nào".
 
Cũng chính vì chính sách bảo đảm việc làm suốt đời này, vào tháng 8/1998, Moody đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Toyota từ AAA xuống AA1. Việc hạ mức tín nhiệm này đồng nghĩa với việc Toyota phải đi vay với lãi suất cao hơn, lãi suất vay phải trả thêm hàng năm sẽ vào khoảng 220 triệu USD.
 
Mặc dù vậy, các lãnh đạo cấp cao của Toyota tuyên bố sẽ không từ bỏ cam kết của mình trong chính sách bảo đảm việc làm cho nhân sự.
 
Vì sao Toyota có thể tồn tại được gần 150 năm mà gần như không đuổi một người nào?
 
Phần lớn những người hiểu nước Nhật đều có chung một câu trả lời: Khả năng Kaizen tại nơi làm việc của công ty hàng đầu Nhật Bản.
 
Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật. “Kai” có nghĩa là thay đổi và từ “Zen” có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.
 
Kaizen của Toyota vốn là hệ thống được sinh ra tại nơi sản xuất nhưng đồng thời Kaizen cũng được xem là hệ thống đào tạo những con người biết suy nghĩ thông qua tạo ra những cơ hội để họ phát huy trí tuệ.
 
Chiêu nhỏ của Kaizen: Hãy cố tình làm khó nhân viên, gặp khó khăn con người sẽ phát huy trí tuệ
 
Để một ai đó hành động, họ PHẢI là người đưa ra ý kiến. Khi tự mình đóng góp ý kiến, con người sẽ tự tin và biết “tự mình hành động” theo hướng tích cực.
 
Vậy làm cách nào để người khác đóng góp ý kiến? Hãy cố tình làm khó họ một chút. Khi đối diện với khó khăn, con người sẽ buộc phải suy nghĩ để đưa ra phương án giải quyết.
 
Ông Takeshi Yoshida là kỹ sư trưởng phụ trách dòng xe Corolla thế hệ thứ 9, đồng thời cũng là người tham gia vào phát triển dòng xe Lexus dưới sự chỉ đạo của kỹ sư trưởng Ichiro Suzuki.
 
Khi bắt tay vào xây dựng dòng xe chiến lược tại Châu Á – dòng xe Tercel (hay còn gọi là Soluna tại Thái Lan), ông Yoshida đã thử một cách làm vừa thú vị vừa “làm khó người khác” như sau:
 
Dòng xe Soluna dự định bán ở Thái Lan – một quốc gia đang phát triển tại thời điểm bấy giờ, nên cần thiết lập giá bán thấp hơn nhiều so với dòng xe Corolla. Thế nhưng, đương thời dòng xe Corolla đã thuộc mức thấp nhất trong các dòng xe của Toyota, và nhận thức này đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhân viên.
 
Bởi vậy, họ không thể tưởng tượng được nếu sản xuất dòng xe dưới cả Corolla thì sẽ ra thứ gì. Khi ông Yoshida hỏi: “Có thể loại bỏ được phần nào từ Corolla không?”. Câu trả lời ông nhận được chỉ là “Làm gì còn gì để loại bỏ”.
 
Ông Yoshida đã đưa ra một hướng làm: Ông cố tính làm một mẫu xe rất rẻ và cũng rất tệ rồi mang đến cho mọi người cùng xem. Khi nhìn chiếc xe “giẻ rách” này, hàng loạt ý kiến được đưa ra “Chỗ này không được”, “Tối thiểu thì chỗ này cũng phải làm được thế này”
 
Từ ý tưởng tồi tệ của ông Yoshida, mỗi người thêm một chút, kết quả là mẫu xe Soluna ra đời.
 
Một trụ cột trong Kaizen theo phong cách Toyota chính là trí tuệ con người. Vai trò lớn nhất của người cấp trên là tạo môi trường để lôi những trí tuệ đó ra và gom chúng lại, xây dựng những phương án Kaizen tốt hơn. Tích lũy những Kaizen nhỏ sẽ cho ra những thành quả bất ngờ về sau.
 
Chính vì luôn tìm kiếm sự đổi mới, cải tiến liên tục mà môi trường làm việc của Toyota luôn đạt đến sự chuyên môn hóa cao, giảm thiểu lãng phí, đạt hiệu suất lao động tối đa và con người luôn làm chủ thiết bị, máy móc.
 
Bài viết sử dụng thông tin từ bài nghiên cứu “Các mâu thuẫn dẫn đến thành công của Toyota” của Harvard Business Reivew và “Nghệ thuật làm việc cho ra kết quả của Toyota”.
 
“Nghệ thuật làm việc cho ra kết quả của Toyota” là một trong bốn cuốn của bộ sách “Bí quyết thành công của doanh nghiệp hàng đầu thế giới” của Nhà xuất bản phụ nữ và Nhóm VietFuji.
 
Bộ sách này đúc rút bài học từ những kinh nghiệm thực tế từng phát sinh trong công xưởng của Toyota. Có lẽ những bài học này cũng có phần "nghiêm khắc" nhưng lý do của sự “nghiêm khắc” ấy chính là xuất phát từ lòng tin vào khả năng tuyệt vời của con người.
 
(Nguồn: Cafebiz)

Dấu ấn doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu trên thương trường Việt

Một điểm chung dễ thấy đối với nhà sáng lập của Vingroup hay Sovico là họ từng có thời đi học ở những quốc gia Đông Âu…
 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup
 
Thành quả kinh tế rực rỡ của Việt Nam trong vài năm gần đây đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư trên toàn thế giới. Dĩ nhiên những thành tựu này có được nhờ vào sự đóng góp phần nào của các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, tờ Nikkei Asian Review nhận định.
 
Tập đoàn Vingroup của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, là một trong những ngôi sao đang lên ở thị trường này. Từ một tập đoàn bất động sản, Vingroup phát triển thành tập đoàn đa ngành lớn nhất của Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực công nghệ – công nghiệp – dịch vụ.
 
Gần đây, nhà sản xuất xe hơi Vinfast vừa giới thiệu dòng TV thông minh Vsmart hoạt động trên nền tảng Google, với tham vọng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Sony của Nhật Bản hay Samsung Electronics của Hàn Quốc.
 
Hiện Vingroup được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) với mức vốn hóa thị trường đạt 13,7 tỷ USD. Tập đoàn này sản xuất TV thông minh tại nhà máy ở khu công nghệ cao Hòa Lạc gần Hà Nội. Đây cũng là nơi mà Chính phủ Việt Nam muốn phát triển thành trung tâm công nghệ cao.
 
Nhờ sự hậu thuẫn từ Chính phủ, Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe hơi từ năm 2017. Tập đoàn đã đầu tư 400 tỷ Yên để lắp đặt các thiết bị công nghệ tối tân cho nhà máy Vinfast ở thành phố Hải Phòng.
 

 
Vingroup của tỉ phú Vượng đã chuyển mình thành một tập đoàn công nghệ, công nghiệp. (Ảnh: Nikkei).
 
Ngoài ra, Vingroup còn hợp tác với các ông lớn nước ngoài, như hãng sản xuất thép lớn nhất của Hàn Quốc Posco cũng như BMW và Bosch của Đức để thực hiện tham vọng xe hơi này. Trong giai đoạn đầu hoạt động, Vingroup bắt đầu sản xuất xe hơi thể thao đa dụng và dòng xe sedan.
 
Mặc dù doanh số bán xe hơi ở Việt Nam còn khá thấp, khoảng 300.000 chiếc mỗi năm, nhưng Vingroup đã lên kế hoạch sản xuất tới 250.000 chiếc ở thời điểm hiện tại và 500.000 chiếc trong tương lai, hướng tới tham vọng xuất khẩu xe ra nước ngoài.
 
Nhà sáng lập và Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đang là người giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản khoảng 7,6 tỷ USD, theo Forbes. Câu chuyện thành công của ông cũng có nhiều điểm giống với người khởi nghiệp khác xuất phát từ lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam.
 
Một điểm chung dễ thấy là họ từng có thời đi học ở những quốc gia Đông Âu. Ông Vượng học ở Moscow và khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng ở Ukraine. Sau đó, ông sớm chuyển sang sản xuất mì ăn liền và rồi phát triển thiết bị khử nước sử dụng trong hoạt động sản xuất mì ăn liền.
 
Năm 2009, ông bán công ty cho Nestle – một tập đoàn thực phẩm đa quốc gia của Thụy Sỹ – với giá 150 triệu USD. Từ đó, ông có vốn để lập nên doanh nghiệp bất động sản.
 
Một trường hợp khác là Chủ tịch của Sovico Holdings, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – vốn cũng học và nghiên cứu ở Moscow từ năm 1988. Khi còn ở Moscow, bà nhập khẩu cao su, máy fax, quần áo và hàng tiêu dùng từ Nhật Bản và Hàn Quốc để bán trong nước.

 
CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.
 
Ngay sau khi tốt nghiệp, bà đã kiếm được 100 triệu Yên. Có trong tay số tiền kha khá, bà cùng chồng thành lập doanh nghiệp bất động sản. Vào cuối năm 2011, tập đoàn Sovico thành lập hãng hàng không giá rẻ Vietjet – giờ đang là đối thủ cạnh tranh với hãng hàng không Vietnam Airlines.
 
Hãng hàng không Vietjet của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang dẫn đầu thị trường bay nội địa. Mục tiêu của Vietjet hiện tại là vươn ra khu vực khi hãng này mở rộng không ngừng các đường bay quốc tế tới các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)…
 
Forbes đánh giá bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử trong ngành hàng không thế giới khi là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất khởi nghiệp, điều hành một hãng hàng không thương mại lớn.
 
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 38.134 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải hàng không là 30.597 tỷ đồng. Dù có doanh thu chỉ bằng phân nửa so với Vietnam Airlines Group, Vietjet Air báo lãi trước thuế 4.206 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận hợp nhất 3.291 tỷ đồng của đối thủ.
 
Theo số liệu khai thác chuyến bay của Cục Hàng không, Vietjet Air là hãng có thị phần hàng không nội địa lớn nhất trong 9 tháng đầu năm với 43%. Vietnam Airlines xếp thứ 2 với 37% thị phần trong khi Jetstar Pacific chiếm 11%. 2 vị trí cuối cùng thuộc về Bamboo Airways (5%) và VASCO (4%).
 
Sau khi nắm trong tay thị phần số 1 tại thị trường trong nước, Vietjet Air của tỷ phú Phương Thảo đang tập trung mở rộng ra thị trường quốc tế.
 
Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường cũng là một người từng lập nghiệp ở Đông Âu và có quan hệ làm ăn với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

 
Ông Đặng Minh Trường, Tân Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sun Group.
 
Ông Trường từng học trường y ở Moscow rồi sau đó làm việc tại Ukraine cho công ty cung ứng thiết bị khử nước của ông Phạm Nhật Vượng. Giống như Vingroup, Sun Group cũng là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn của Việt Nam.
 
Được thành lập năm 2007, Sun Group hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm du lịch nghỉ dưỡng; vui chơi giải trí; bất động sản và hạ tầng, gắn với tên tuổi ông Lê Viết Lam. Tập đoàn này sở hữu số lượng dự án bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng.
 
Đáng kể nhất trong đó phải kể tới Dự án khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô lớn chưa từng có tại Vân Đồn, Quảng Ninh với quy mô 2.000 ha và tổng vốn đầu tư 42.000 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
 
Đây cũng chính là chủ đầu tư và sở hữu hàng loạt khách sạn 5 sao tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng và Phú Quốc như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; JW Marriott Phu Quoc; Premier Village Phu Quoc Resort… đều có vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng.
 
Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, Sun Group đang sở hữu loạt công trình du lịch tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ như Bà Nà Hills (8.500 tỷ đồng); Sun World Đà Nẵng (gần 4.400 tỷ đồng); Sun World Fansipan (trên 2.600 tỷ đồng) và Sun World Hạ Long (7.780 tỷ đồng)…
 
Mới đây, doanh nghiệp này cũng đã khánh thành và đưa vào khai thác sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam – Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (7.500 tỷ đồng). Tập đoàn cũng đang xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Lào Cai, tại huyện Bảo Yên với vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 này.
 
Theo Nikkei, các doanh nhân tỉ phú ngoài việc cùng khởi nghiệp từ Đông Âu, một điểm chung nữa là đều được hưởng lợi từ sự bùng nổ bất động sản tại Việt Nam.
 
Vào đầu những năm 2000, các khoản đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tăng vọt. Kế đó dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng chảy vào Việt Nam nhiều hơn sau khi Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2007.
 
Báo cáo gần đây của Savills Việt Nam cho thấy giá căn hộ ở Hà Nội đã giảm phần nào trong quý đầu năm 2019. Nhưng giá đất ở khu vực trung tâm tại một số thành phố lớn của Việt Nam vẫn tiếp tục leo dốc, cùng với đó, giá bất động sản cũng đi lên ở các thị trấn trong khu vực nhờ việc triển khai các dự án ở các khu nghỉ dưỡng du lịch như Đà Nẵng và đảo Phú Quốc.
 
Mức tăng trưởng nhanh chóng ở lĩnh vực bất động sản cũng diễn ra cùng nhịp với đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam. Tăng trưởng GDP Việt Nam được dự báo đạt 7% trong cả năm 2019, cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á.
 
Ngày càng nhiều tập đoàn đa ngành đang chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Chi tiêu tiêu dùng cũng gia tăng nhờ tầng lớp trung lưu. Aeon – chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản – hôm 05/12 đã mở cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam và Uniqlo – nhà bán lẻ quần áo Nhật Bản – cũng vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 06/12.
 
Cảm thấy phấn khởi vì môi trường kinh tế tích cực, các tập đoàn xuất phát từ lĩnh vực bất động sản có khả năng gia tăng sức ảnh hưởng như mà một động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, thách thức của họ nằm ở chỗ nâng cao quản trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội để thu hút thêm nhà đầu tư.

(Nguồn: Enternews)

FSB tưng bừng tổ chức Lễ tốt nghiệp chương trình đào tạo Giám đốc điều hành (CEO) năm 2019

Ngày 30/12/2019 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức thành công Lễ Tổng kết và Trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 250 học viên Chương trình đào tạo kiến thức Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) – 2019.

FSB cùng Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội hân hạnh phối hợp triển khai Chương trình CEO – Quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên 4.0

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT, Ban Lãnh đạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Software, Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, các giảng viên đã tham gia đào tạo giảng dạy chương trình Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO)… cùng các học viên CEO là các doanh nhân cùng người thân và bạn bè.
 
Chương trình được tổ chức quy mô tại Khu biệt thự Đại Yến, Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội, kéo dài từ 7h30 sáng cho tới tận 14h00 chiều với chuỗi các hoạt động kết nối liên tiếp thuộc khuôn khổ của chương trình.
 
Khu vực thảm đỏ với sự tề tựu của 10 lớp học viên CEO
Từ sáng sớm, các gian hàng triển lãm giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ do công ty của các học viên CEO thực hiện đã vô cùng sôi nổi. Tại triển lãm, rất nhiều người đã chọn mua được những sản phẩm vô cùng ưng ý với mức giá cả hợp lý. Cùng thời điểm đó, khu vực thảm đỏ chương trình cũng đã thu hút học viên các lớp CEO tề tựu vô cùng đông đủ.
Các gian hàng triển lãm vô cùng hấp dẫn
Mở đầu chương trình, buổi talkshow/leader talk cùng diễn giả – Ông Hoàng Nam Tiến , Chủ tịch FPT Software với chủ đề: "Lãnh đạo đích thực/Authentic Leaders" đã mang đến cho các học viên những tầm nhìn sâu sắc trên hành trình trở thành những người lãnh đạo đích thực trong thời kì kỉ nguyên số. Cũng tại talkshow, diễn giả chia sẻ: “Trên thế giới này có 10 trường đào tạo kinh doanh hàng đầu, 8/10 trong đó nằm ở Mĩ Quốc, tôi có một thắc mắc rằng tại sao FSB không lọt vào danh sách đó, FSB là ngôi trường đào tạo kinh doanh vô cùng tốt!”
 
 
Buổi leader talk với chủ đề “"Authentic Leaders" (Lãnh đạo đích thực) với những kiến thức bổ ích khiến cho các học viên CEO chăm chú theo dõi

Ông Hoàng Nam Tiến , Chủ tịch FPT Softwarechia sẻ tại buổi leader talk
 
Tiết mục biểu diễn Vovinam tiếp nối sau đó khiến cả hội trường nóng lên. Các học viên thậm chí còn thể hiện cảm xúc đầy phấn khích, trầm trồ khi theo dõi màn biểu diễn.
 
Được mong chờ hơn cả là phần Lễ tổng kết và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các học viên Chương trình đào tạo kiến thức Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) 2019. Đại diện ban lãnh đạo Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Viện trưởng – TS. Nguyễn Việt Thắng đã đọc diễn văn khai mạc buổi Lễ tổng kết và sơ lược những kết quả đạt được trong công tác đào tạo năm 2019. Viện trưởng cho biết, năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp Viện tiếp tục triển khai chương trình cho 250 học viên, như vậy là đến nay đã có 750 học viên tốt nghiệp sau 3 năm. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của Sở Kế hoach đầu tư cũng như lãnh đạo Thành phố Hà Nội xúc tiến cho chất lượng điều hành các Doanh nhân trẻ của Thành phố. Khóa học mà các học viên tham gia là CEO 4.0, có nghĩa là khóa đào tạo cho các nhà quản trị, trong môi trường nền kinh tế số.

 
Lãnh đạo Sở Kế hoach đầu tư Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi lễ
 
Thông qua diễn văn, TS. Nguyễn Việt Thắng gửi lời cảm ơn, ghi nhận sự đóng góp thầm lặng nhưng rất tích cực, hiệu quả, sự tâm huyết và lòng yêu nghề của đội ngũ các nhà khoa học, các thầy cô giáo của FSB dành cho các học viên CEO trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đồng thời Viện trưởng cũng gửi lời chúc mừng tới 250 học viên đã tốt nghiệp chương trình trong năm 2019 và mong muốn học viên hãy duy trì và tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ giữa học viên với trường, giữa học viên với học viên… để từ đó phát huy giá trị cao nhất của Khóa học. 
 

 
Viện trưởng FSB, TS. Nguyễn Việt Thắng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ giảng viên và chúc mừng 250 học viên đã tốt nghiệp chương trình trong năm 2019
 
Trong bầu không khí trang trọng và xúc động, 250 học viên CEO đã lần lượt lên nhận những tấm chứng chỉ tốt nghiệp từ Viện trưởng FSB – TS. Nguyễn Việt Thắng, Phó Viện trưởng FSB – ông Hà Nguyên, Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội – ông Lê Văn Quân và ông Ngô Minh Toàn.

Lãnh đạo Viện và Sở KHĐT thành phố Hà Nội trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các học viên
 
Cũng trong dịp này, FSB đã trao tặng giải thưởng Học viên xuất sắc 10 lớp CEO 1- 10 cho những học viên có thành tích học tập và hoạt động nổi bật toàn khóa. Các học viên tuy là các doanh nhân luôn bận rộn với việc điều hành doanh nghiệp nhưng vẫn dành thời gian để học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản trị, góp phần phát triển chính bản thân mình cũng như doanh nghiệp mình với tinh thần cầu thị.
 

Ông Hà Nguyên – Phó Viện trưởng FSB trao tặng hoa và giải thưởng cho những Học viên xuất sắc của chương trình
 
Chương trình kết thúc với bữa tiệc liên hoan tổng kết và giao lưu ấm cúng. FSB chúc các anh chị một năm mới sức khỏe , thành công trên những con đường phía trước và mạng lưới kết nối giữa các học viên với nhau và với nhà trường trở nên ngày càng mạnh mẽ, hợp nhất.

 

Bữa tiệc liên hoan tổng kết và giao lưu diễn ra vô cùng ấm cúng và tràn đầy tiếng cười
 
Chương trình CEO – Quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên 4.0 do Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT phối hợp triển khai. Chương trình nằm trong dự án hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm nâng cao năng lực, tìm giải pháp và cơ hội phát triển năng lực cạnh tranh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Tham gia khóa học, mỗi học viên sẽ được UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ học bổng trị giá 65% kinh phí toàn khóa – tương đương học bổng 40 triệu đồng. 
Lễ tốt nghiệp chương trình đào tạo Giám đốc điều hành (CEO) năm 2019 đo FSB tổ chức
– – – – –
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Tin FSB