Làm CEO là làm gì?

Các việc do CEO kiểm soát tạo ra đến 45% kết quả hoạt động của một công ty. Thế nhưng chỉ 3/5 CEO được coi là hoàn thành nhiệm vụ của mình trong 18 tháng nắm quyền đầu tiên; rất ít người hiểu CEO phải làm gì để vượt trội.
 

CEO có thể ưu tiên chọn những lĩnh vực cần cải thiện bằng cách cho điểm cách làm với 18 trách nhiệm của riêng họ. Cách làm in chữ thường. Cách tư duy in chữ nghiêng.
 

Bài viết này dựa theo một bài viết của Công ty tư vấn McKinsey (The mindsets and practices of excellent CEOs, by Carolyn Dewar, Martin Hirt, and Scott Keller). Các CEO Việt Nam sẽ có những chiêm nghiệm thú vị riêng cho mình khi nghiên cứu các kết luận trong bài viết này.
 
Từ 6 thành tố quan trọng nhất tạo thành công việc của một CEO: Lập chiến lược, thống nhất tổ chức, dẫn dắt đội ngũ tinh nhuệ nhất, làm việc với HĐQT, là bộ mặt của công ty với các thành phần có liên quan khác bên ngoài công ty và quản lý thời gian cũng như năng lượng. 
 
Các tác giả đi sâu hơn để tách thành 18 trách nhiệm cụ thể đặt trên vai CEO. Từ đó, họ phân tích hệ thống cơ sở dữ liệu của riêng McKinsey, cũng là hệ thống cơ sở dữ liệu lớn nhất có được về kết quả hoạt động của CEO, xuyên suốt 25 năm, với 7.800 CEO của 3.500 công ty đại chúng ở 70 quốc gia, trong 24 ngành công nghiệp, để nhận diện cách nghĩ và cách làm tạo ra các CEO xuất sắc nhất.
 
Dù kết quả này phù hợp hơn với CEO của các công ty đại chúng do tính chất của cơ sở dữ liệu, người đứng đầu các công ty tư nhân, các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan công quyền đều có thể tìm thấy những điểm có thể áp dụng được.

Một vài khái niệm chính cần hiểu rõ (với CEO trong nhóm Xuất sắc).
 
Thứ nhất là định vị lại tầm nhìn. Ví dụ như thay vì trở thành nhà sản xuất số một trong một ngành cụ thể thì sẽ thành nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu. Cách định vị mới như vậy khẳng định công ty chấp nhận cạnh tranh để có nhân tài, vốn, và ảnh hưởng trên một sân chơi lớn hơn. Do vậy phải so sánh các chỉ tiêu hoạt động chính như biên lợi nhuận, dòng tiền, sức mạnh của tổ chức… theo một cách nhìn rộng hơn, vượt khỏi những yếu tố riêng trong ngành cụ thể của mình.
 
Thứ hai là làm nhiều việc táo bạo về chiến lược. Năm bước đi táo bạo gắn bó nhiều nhất với thành công là tái phân bổ lại nguồn lực; sáp nhập, mua lại hoặc loại bỏ theo chương trình; chi phí tài sản cố định; cải thiện năng suất và nâng tầm khác biệt. Táo bạo có nghĩa là làm nhiều hơn ít nhất 30% so với số bình quân của ngành.
 
Thứ ba là phân bổ lại nguồn lực thường xuyên. Các công ty tái phân bổ chi phí tài sản cố định hơn 50% giữa các đơn vị kinh doanh của mình trong 10 năm tạo ra 50% nhiều hơn giá trị so với các công ty tái phân bổ chậm hơn.
 
Thứ tư là quản lý tài năng. Có đến một nửa các CEO cao cấp bày tỏ hối tiếc vì đã chậm chạp trong việc đưa những người không đủ khả năng ra khỏi các vị trí quan trọng hay thậm chí là đưa ra khỏi công ty. Họ cũng hối tiếc tương tự khi để người giỏi ở vị trí cũ quá lâu thay vì đưa họ vào những vị trí lớn hơn để khai thác tối đa khả năng.
 
Thứ năm là văn hoá. Các CEO mạnh mẽ đo lường và quản lý mọi khía cạnh văn hoá thúc đẩy việc thực thi chiến lược sẽ thành công hơn gấp đôi so với người khác, và tạo ra hơn gấp ba lợi nhuận cho cổ đông về lâu dài, bao gồm các việc chính như làm hình mẫu cho nhân viên, kể chuyện, xây dựng chế độ thưởng phù hợp và đầu tư xây dựng kỹ năng cho nhân viên.
 
Thứ sáu là nhanh nhạy. Từ này được dùng nhiều trong thập kỷ qua và cũng được hiểu lầm nhiều. Nó không chỉ có nghĩa là nhanh. Một công ty có cả sự ổn định và tốc độ sẽ có khả năng thành công gấp ba lần một công ty nhanh nhưng thiếu kỷ luật vận hành ổn định. Một CEO xuất sắc sẽ biết duy trì sự ổn định cần có trong tổ chức của mình nhưng đồng thời cũng giữ được sự năng động để thích ứng nhanh chóng với các thách thức và cơ hội.
 
Thứ bảy là làm việc nhóm. Khi nhóm lãnh đạo cao nhất cùng làm việc với tầm nhìn chung thì cơ may đạt kết quả hoạt động tài chính cao hơn bình quân ngành là 1,9 lần. Các CEO xuất sắc sẽ nhanh chóng loại bỏ cả các nhân vật dễ mến nhưng kém hiệu quả và khó chịu nhưng hiệu quả cao, nâng đỡ người có tiềm năng; tạo các mối quan hệ cá nhân đủ xa để giữ tính khách quan nhưng cũng đủ gần để được tin tưởng và tạo sự trung thành; nghiêm cấm các thành viên đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích công ty; luôn thảo luận thực chất; không bàn lùi khi đã quyết định và tôn trọng lẫn nhau.
 
Thứ tám là định kiến. CEO xuất sắc luôn nhắc mình là định kiến không thể bị xoá khỏi kiến thức đã tích luỹ được và do vậy cần tạo ra xung quanh mình một đội ngũ thật đa dạng.
 
Thứ chín là các quy trình quản lý của từng chức năng. Tài chính, nhân sự, công nghệ… có thể phù hợp, nhưng khi kết hợp lại để phục vụ cho những ưu tiên chung của công ty lại có thể mâu thuẫn nhau. CEO xuất sắc sẽ biết kết hợp các quy trình này mạch lạc nhằm bảo đảm việc thực thi chiến lược chung.
 
Thứ 10 là các nghĩa vụ được uỷ thác truyền thống của HĐQT. Bao gồm pháp lý, quy chế, kiểm toán, tuân thủ, quản lý rủi ro, & báo cáo hiệu quả hoạt động). CEO xuất sắc cùng làm việc với Chủ tịch HĐQT để tạo một chương trình nghị sự hướng tới tương lai, tức mở rộng thêm sang các chủ đề như chiến lược, M&A, văn hoá, nhân tài, giao tiếp bên ngoài…
 
Mười một là quan hệ thật tốt giữa CEO và Chủ tịch HĐQT, cũng như việc trao đổi riêng thường xuyên giữa CEO với các thành viên HĐQT khác, tạo niềm tin và khả năng học hỏi lẫn nhau. CEO xuất sắc cũng giúp các thành viên chủ chốt của ban giám đốc có quan hệ tốt với các thành viên HĐQT để dễ thống nhất về các ưu tiên của công ty.
 
Mười hai là CEO xuất sắc biết đề xuất những chuyên môn hay kinh nghiệm mà HĐQT cần có để giúp công ty tốt hơn. Họ cũng tổ chức cập nhật thông tin thường xuyên cho HĐQT, nhất là thành viên mới, để HĐQT nắm bắt và hỗ trợ được công ty.
 
Mười ba, CEO xuất sắc hành động theo một mục đích kinh doanh (câu hỏi tại sao) không chỉ liên quan đến việc làm ra tiền mà còn làm lợi cho xã hội. Họ cố gắng tạo thêm việc làm, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, tạo cuộc sống tốt hơn cho khách hàng, và giảm thiểu các tác động tới môi trường.
 
Mười bốn, CEO xuất sắc của các doanh nghiệp B2B chủ động sắp lịch gặp các khách hàng lớn nhất, tiềm năng nhất của mình. Trong khi CEO của các doanh nghiệp B2C thường viếng thăm không báo trước cửa hàng để hiểu trải nghiệm của khách hàng. Họ dành thời gian gặp các cổ đông nhiều kiến thức và có ảnh hưởng nhất, cũng như các cơ quan hữu quan, chính trị gia, tổ chức cộng đồng… với tâm thế chủ động, có thông điệp phù hợp, lắng nghe nghiêm túc và tìm giải pháp cùng thắng (win-win) khi có thể.
 
Mười lăm, kế hoạch phản ứng khi có khủng hoảng xảy ra là một phần hành trang của CEO giỏi. Họ tiên lượng và chuẩn bị trước, sẵn sàng cả kế hoạch cho chính cá nhân họ để không bị bất ngờ.
 
Mười sáu, văn phòng CEO thường bao gồm một chánh văn phòng và một hay vài trợ lý có trách nhiệm phục vụ cho mọi ưu tiên của CEO và để CEO chỉ phải làm những việc mà chỉ CEO mới có thể làm được. CEO giới hạn thời gian với những việc có thể uỷ quyền cho người khác để có thời gian cho những việc bất ngờ. Văn phòng CEO cũng giúp CEO duy trì năng lượng, bảo đảm họ có thời gian cho gia đình, bạn bè, tập luyện, đọc sách, và các việc về tinh thần. CEO là người chạy marathon chứ không phải là người phải chạy nước rút liên tục.
 
Mười bảy, CEO xuất sắc biết kết hợp giữa thực tế của vai trò họ phải thực thi và con người thật của họ. Họ chủ động chọn cách ứng xử phù hợp với vai của mình bằng cách trả lời các câu hỏi như: Tôi sẽ để lại gì? Tôi muốn người khác nói gì về mình trong vai một nhà lãnh đạo? Tôi đại diện cho cái gì? Tôi không chấp nhận điều gì?
 
Mười tám, CEO giỏi thường trở nên quá tự tin và quên mất câu “tôi không biết”. Họ cần tạo một nhóm đồng nghiệp tin cẩn và thẳng thắn. CEO nên dành thời gian với cấp nhân viên thấp nhất để giữ mình trên mặt đất, và luôn tự nhắc mình rằng công việc CEO chỉ là tạm thời. Họ biết giữ mình luôn đói, luôn khiêm tốn.
 
(Nguồn: The Leader)

“MOOC – con đường nâng cao năng lực cho học viên MBA của FSB”

Một trong những hình thức phát triển của loại hình đào tạo từ xa có thể nói là tiên tiến nhất hiện nay chính là Phương pháp MOOC (Massive Open Online Course – tạm dịch: Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà).
 
MOOC là loại hình đào từ xa có thể nói là tiên tiến nhất hiện nay
 
Phương pháp này được tiên phong bởi các giáo sư trường ĐH Stanford (Mỹ) và như tên gọi của nó, là một khoá học trực tuyến (online) nhắm tới số lượng lớn người tham gia trên phạm vi rộng lớn (massive), được truy cập miễn phí qua mạng Internet (tính mở – open). Do là khoá học trực tuyến, mỗi khoá học có thể thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người tham dự trên toàn thế giới. Sự ra đời của MOOC được nhiều chuyên gia đánh giá là một cuộc cách mạng trong giáo dục và phương pháp này được tiên phong bởi các giáo sư trường ĐH Stanford (Mỹ). 
 
Sự phát triển mạnh mẽ của MOOC trong những năm gần đây đã khiến cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người và ở mọi nơi. Là một thành viên trong quy mô hoạt động của Tập công nghệ hàng đầu Việt Nam- FPT, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã chủ động ứng dụng MOOC trong đào tạo sau đại học dưới dạng Học tập trực tuyến – Assisted Online Learning (AoL). Cụ thể, FSB hiện áp dụng MOOC cho chương trình MBA trên cả nước với hai môn học: “Kinh tế học quản trị” và “Phân tích dữ liệu doanh nghiệp”. Những môn học kể trên nằm trong chuyên ngành “Managerial Economics and Business Analysis” (Kinh tế học quản trị & Phân tích kinh doanh) thuộc chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (iMBA) do Đại học Illinois, Hoa Kỳ cấp bằng. Đại học Illinois (UIC) nằm trong Top 300 trường đại học hàng đầu thế giới và xếp thứ 18 các trường đại học dưới 50 tuổi tốt nhất Thế giới (Times Higher Education World University Rankings, 2019). UIC còn được biết đến là trường đại học công lập nghiên cứu chuyên sâu lớn nhất và toàn diện nhất tại bang Illinois và là nhà tuyển dụng lớn thứ hai tại thánh địa của những tòa nhà chọc trời nổi tiếng toàn cầu.
 

 
Đại học Illinois (UIC), Hoa Kỳ là một trong số những trường đại học hàng đầu thế giới
 
Mỗi khoá học MOOC của Viện Quản trị & Công nghệ FSB bao gồm tài liệu, các video bài giảng chất lượng cao của các giáo sư Đại học Illinois, hướng dẫn và giải đáp của giảng viên cán bộ đào tạo chuyên nghiệp ở FSB, cùng với các bài tập, bài kiểm tra giúp tăng cường việc hiểu và nhớ bài. Để việc học tập được hiệu quả, khóa học được thiết kế theo hình thức kết hợp cách học trực tuyến (online) với học trên lớp (offline) giúp giảng viên và người học gắn kết và tương tác trao đổi, góp ý và giải quyết những vướng mắc, qua đó tạo nên một cộng đồng người dùng khá chất lượng và mạnh mẽ. 
 
Ngoài ra, việc sử dụng Coursera – platform hàng đầu và đầu tiên trên thế giới trong giáo dục trực tuyến cũng là một điểm sáng trong chương trình đào tạo này của FSB. Theo một khảo sát của nhóm tác giả công bố trên Harvard Business Review, Coursera cùng với edX và các nhà cung cấp MOOC khác đã thu hút khoảng 25 triệu người học chỉ trong ba năm (2015 – 2018), trong đó có khoảng 40% đến từ những nước khó khăn không thuộc OECD. Khảo sát cũng cho thấy số lượng lớn người học MOOC nhận thấy lợi ích đối với nghề nghiệp (72%) và việc học tập (61%) của bản thân. Ngay cả khi tỉ lệ hoàn thành khóa học kể trên, thì với việc tạo ra những thay đổi tích cực cho hàng triệu người trên thế giới, MOOC đang chứng tỏ những tác động lớn lao của nó tới giáo dục hiện đại.
 

 
MOOC có những tác động lớn lao tới giáo dục hiện đại
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, hiện có hàng ngàn nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được trưởng thành từ FSB. Tại Việt Nam, FSB luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal Rank 24/30 Top chương trình MBA tốt nhất Đông Á, cùng rất nhiều thành tích nổi bật được trao tặng và bình chọn bởi những tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới.
 
Đối với chương trình MOOC, đội ngũ nghiên cứu phát triển chương trình và giảng viên của FSB đã tập trung tìm kiếm, thiết kế, điều chỉnh và xây dựng cách thức học tập tối ưu với điều kiện tại Việt Nam. Giá trị lớn nhất trong khóa học là học viên có thể học tập từ những khóa học bổ ích một cách linh hoạt, đạt được chứng chỉ có giá trị quốc tế và tạo được một cộng đồng lớn để trao đổi, học hỏi. Thông qua việc người học có thể chủ động xây dựng chương trình học phù hợp, mỗi người tự đánh giá năng lực hiệu quả, cung cấp nền tảng, công cụ mới để mang đến chất lượng học tập cao.
 

 
Giá trị lớn nhất mà MOOC của FSB mang lại là học viên có thể học tập từ những khóa học bổ ích một cách linh hoạt, đạt được chứng chỉ có giá trị quốc tế và tạo được một cộng đồng lớn để trao đổi, học hỏi.
 
Chi phí học tập cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nếu chi phí quá cao, chúng ta ít có cơ hội tiếp cận với tri thức mới. Trong hàng chục năm qua, chi phí cho giáo dục ngày càng gia tăng, một khóa học MBA của ĐH Stanford (Mỹ) tốn đến 185.000 USD.  Chính vì thế, MOOC là một con đường hữu hiệu, bởi đây là một giải pháp học cho mọi người không tốn kém nhiều chi phí (chi phí ra nước ngoài du học, chi phí đi lại, sinh hoạt phí, học phí, tỉ giá ngoại tệ, môi trường và các chính sách kinh tế xã hội…) mà vẫn đảm bảo chất lượng. Chương trình đào tạo tập trung vào khóa học online, vì vậy người học cũng sẽ linh hoạt hơn trong việc chọn thời gian và địa điểm học trong kỳ.
 
Phương pháp học tập trực tuyến MOOC trong đào tạo chương trình MBA là một trong những nỗ lực mới nhất của FSB nhằm khai thác CNTT phục vụ giáo dục sau đại học. Ý tưởng này tận dụng lợi thế đột phá trong công nghệ để giúp ngành sư phạm tương tác nhiều hơn cũng như cung cấp kiến thức tốt hơn. Nhiều trường đại học lớn trên thế giới hay thậm chí những doanh nghiệp hàng đầu như Google… cũng đã áp dụng MOOC. Đặc biệt trong giai đoạn căn bệnh truyền nhiễm bởi virus Corona đang gây ảnh hưởng tới toàn cầu, các trường/cơ sở giáo dục đồng loạt tạm dừng hoạt động thì phương pháp học tập trực tuyến MOOC càng thể hiện tính ưu việt. Không chỉ thuận lợi về thời gian, địa điểm, chi phí, mà còn giúp người học hạn chế tắc đường, tránh được bệnh truyền nhiễm mà vẫn theo kịp tiến độ chương trình.
 

 
Khi virus Corona đang gây ảnh hưởng tới toàn cầu, các trường/cơ sở giáo dục đồng loạt tạm dừng hoạt động thì phương pháp học tập trực tuyến MOOC càng thể hiện tính ưu việt.
 
Trong bối cảnh CNTT cũng như quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, thế giới phát triển rất nhanh, mỗi chúng ta cần liên tục học hỏi, đổi mới sáng tạo để thích nghi, tăng năng suất lao động. MOOC có nhiều điểm mạnh, hữu ích…Nó cung cấp cho người học một cơ hội để đổi mới bản thân, trau đồi và nâng cao tri thức, hiểu biết, đưa cơ hội học tập tới rất nhiều người mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian theo cách giáo dục truyền thống. Giờ đây, các cá nhân có mong muốn học đều có thể trau dồi kiến thức mọi lúc, mọi nơi miễn là có Internet và thiết bị truy cập. Bằng việc tự “bơi” trong bể tự học, chúng ta không chỉ tự hoàn thiện năng lực theo nhu cầu mà còn củng cố tính kiên trì, tự giác…
 
Việc học tập suốt đời và không ngừng bồi đắp tri thức chính là “khoản đầu tư” mang về “lợi nhuận” lớn nhất và lâu dài nhất cho mỗi chúng ta, như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình từng nhắn nhủ: “Tôi mong muốn các bạn sẽ tích cực tham gia và học thêm được những điều thiết thực để nâng cao năng lực của bản thân”
 
Học tập suốt đời và không ngừng bồi đắp tri thức chính là “khoản đầu tư” mang về “lợi nhuận” lớn nhất và lâu dài nhất cho mỗi chúng ta
—–
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

CEO của thế kỷ

Các doanh nghiệp có thể bắt chước nhau mọi thứ từ công nghệ, nguyên vật liệu đến sản phẩm, giá cả, chiến lược kinh doanh … nhưng có một thứ khó mà sao chép được, đó chính là CEO.

CEO GE Jack Welch
 
Nhìn chung, có 2 hình mẫu CEO: mẫu CEO thứ nhất luôn hòa đồng, muốn mọi người đồng ý với mọi thứ và mong muốn được nhân viên của mình yêu thích, trong khi mẫu CEO thứ hai có định hướng mạnh mẽ, cứng rắn, sẵn sàng đưa ra những xung đột mạnh trong công ty để tiến lên.
 
Một CEO “sắt đá”
 
Jack Welch chắc chắn là điển hình của mẫu CEO thứ hai. Trong 20 năm làm CEO của General Electric (GE) từ năm 1981 đến năm 2001, ông đã tăng doanh thu của công ty từ 27 tỷ USD lên 130 tỷ USD, và lợi nhuận hàng năm tăng 600%. Đến cuối năm 2000, GE trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới với vốn hóa thị trường 475 tỷ USD.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi phong cách lãnh đạo của ông đã dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa và những cuộc đối đầu lớn trong công ty, thế nhưng, Welch chẳng “ngán” một cuộc đối đầu nào.
 
Tất nhiên, ông không phải là người thích tạo rắc rối, nhưng ông sớm nhận ra rằng cách duy nhất phát triển tập đoàn lớn mạnh và vững chắc là tái cấu trúc các bộ phận quan trọng của công ty. Welch biết rằng để làm cho công ty của mình tồn tại lâu dài, ông sẽ phải xử lý các nhóm lợi ích “đặc biệt”, như con ông cháu cha, quan liêu thái quá, lười biếng…
 
Trong 2 năm đầu làm CEO, Welch đã bán đi 71 bộ phận và dây chuyền sản xuất, giúp tập đoàn tăng năng suất đáng kể và thu về hơn 500 triệu USD, nhưng việc này cũng gây ra sự phẫn nộ lớn trong công ty. Thậm chí có người viết email với nội dung: “Ông là loại người gì vậy! Nếu ông dám làm thế thì không còn gì không dám làm nữa rồi!”.
 
Trong khoảng 5 năm sau đó, Welch đã sa thải 118.000 nhân viên thuộc các bộ phận không có lợi cho công ty. “Tất cả mọi người trong công ty đang vật lộn vì làm việc một cách mơ hồ”, Welch nói.
 
Thay vì trốn tránh, ông đã lựa chọn đối mặt với nhân viên của mình một cách cởi mở. Ông tổ chức các cuộc thảo luận bàn tròn 2 tuần một lần với khoảng 25 nhân viên trong mỗi cuộc họp.
 
Năm 1999, Welch được tạp chí fortune bầu chọn là “CEO của thế kỷ” vì những thành tựu trên cương vị CEO của mình.
 
Luôn đứng vững
 
Welch không chỉ đối đầu với Ban điều hành và nhân viên trong công ty của mình, mà còn đối mặt với các nhà lãnh đạo công đoàn, thị trưởng và chính trị gia – những người đang cố gắng gây áp lực cho ông.
 
Trong một lần ông tới thăm tòa thị chính bang Massachusetts, ngài Thống đốc nhiệt tình bày tỏ hy vọng rằng GE sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn trong tiểu bang của mình.
 
Tuy nhiên, Welch đã trả lời thẳng thừng rằng: “Thưa Thống đốc, tôi phải nói với ngài rằng, Lynn (bang Massachusetts) là nơi cuối cùng trên Trái đất mà tôi muốn đầu tư vào. Tuy nhiên, tôi không muốn đầu tư vào nhà máy ở Lynn đang có nhiều rắc rối như vậy, mà có thể đặt nhà máy ở nơi mọi người mong muốn và xứng đáng hơn”.
 
Tạp chí Fortune đã gọi Welch là người đứng đầu trong số 10 nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất ở Mỹ. Tạp chí đã đăng một bài viết về Welch và in rất nhiều bình luận từ các nhân viên giấu tên, ví dụ như: “Làm việc cho ông ta như ra chiến trường vậy. Rất nhiều người bị “bắn”, những người sống sót tiếp tục lại lao vào trận chiến tiếp theo”.

 
Trong 20 năm làm CEO của General Electric (GE) từ năm 1981 đến năm 2001, ông đã tăng doanh thu của công ty từ 27 tỷ USD lên 130 tỷ USD, và lợi nhuận hàng năm tăng 600%.
 
Welch bác bỏ mọi chỉ trích về cách làm việc cứng rắn của ông. Trong cuốn tự truyện của mình, ông viết: “Tôi không nên buồn rầu khi sa thải những người mà đáng lẽ phải bị sa thải từ lâu rồi. Bài học sâu sắc mà tôi học được trong nhiều năm qua là tôi đã quá thận trọng. Lẽ ra tôi nên hủy bỏ các bộ phận kém chất lượng của công ty sớm hơn, bán hết các doanh nghiệp yếu kém nhanh hơn nữa”.
 
Không ngại giao tiếp
 
Welch không khoan nhượng đối với những nhân viên không nhiệt tình đóng góp cho công ty, cho dù năng lực của họ có tốt như thế nào. Lời khuyên của Welch cho các CEO là đừng sa thải nhân viên một cách lẳng lặng, mà thay vào đó, hãy công khai sa thải nhân viên.
 
Welch không thể chịu đựng được việc nhân viên liên tục phàn nàn về công ty hay về việc không được coi trọng và đánh giá cao. Các CEO khác khi gặp phải tình huống như vậy thường tự trách bản thân. Nhưng theo Welch, đó là điều ngược đời, bởi vì nhân viên làm việc cho CEO chứ không phải ngược lại.
 
Lời khuyên của ông đối với những CEO “mềm yếu” là: “Bạn đang điều hành một công ty, không phải câu lạc bộ xã hội hay dịch vụ tư vấn. Bạn sẽ nghe thấy mọi người kêu ca. Một số nhân viên giỏi có thể sẽ bỏ đi để phản đối. Cứ để yên và chúc họ may mắn”.
 
Trên hết, Welch rất chú trọng vào văn hóa giao tiếp. Theo ông, đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều biết những gì cần biết và đảm bảo hiệu suất của họ không bị sụt giảm. Nhiều công ty đã phạm sai lầm khi nuông chiều nhân viên bằng cách “làm dịu đi những tin nhắn khẩn cấp với lòng tốt giả dối hoặc sự lạc quan giả tạo”.
 
Nhiều nhà quản lý không thể nói thẳng với nhân viên rằng anh/cô ấy đang làm việc tệ thế nào, mà chỉ sa thải họ khi quá thất vọng. Điều này là do rất nhiều CEO không thể hoặc không sẵn sàng giữ vững lập trường. Tìm kiếm sự hài hòa là một điều tốt, nhưng đôi khi điều này lại dẫn đến sự yếu đuối và thiếu tự tin.

(Nguồn: DĐDN)

Đào tạo liên kết quốc tế – Cơ hội, thách thức và rủi ro

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng liên kết đào tạo quốc tế trở nên vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Một chương trình đào tạo liên kết quốc tế có ý nghĩa quyết định rất lớn đến tương lai và cánh cổng vươn ra thế giới của người trẻ.
 

 
Hiện nay, khi xu thế hội nhập quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ đã đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng hội nhập, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu trong giáo dục của các nước tiên tiến. Nắm bắt xu hướng này, việc nhiều người theo học chương trình đào tạo liên kết quốc tế được xem là sự lựa chọn thông minh khi họ có cơ hội được hấp thụ những tinh hoa đến từ cả hai nền giáo dục trong và ngoài nước.
 
Ưu điểm nổi bật nhất của những chương trình liên kết đào tạo quốc tế là tạo cho người học cơ hội tiếp cận với chất lượng giáo dục của nước ngoài; chi phí theo học chương trình liên kết đào tạo quốc tế ít hơn so với đi du học tại nước ngoài, thường rơi vào khoảng 30% chi phí học tập tại nước ngoài. Một điểm nổi bật khác của các chương trình liên kết kể trên là sau giai đoạn học tập tại Việt Nam, người học có thể được chuyển đổi tín chỉ tương đương sang trường nước ngoài để tiếp tục học lên với thời gian rút gọn. Tham gia những chương trình này, học viên có cơ hội trải nghiệm chương trình học tập, thực tập, du lịch và nhận bằng tại quốc gia sở tại.
 
Thậm chí, đối với một số đối tượng theo học chương trình này sẽ không phải chứng minh tài chính, cũng như những qui định liên quan đến thị thực sinh viên/học viên/nghiên cứu sinh như đi du học. Việc sở hữu bằng cấp của nước ngoài sau khi tốt nghiệp cũng giúp cho người học có thêm nhiều thế mạnh hơn trong việc phát triển sự nghiệp trong tương lai, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ canh tranh. Bên cạnh đó, việc tham gia học tập các chương trình này còn mang đến cho người học những cơ hội được nhận bằng cấp có giá trị khu vực hoặc quốc tế và cơ hội liên thông học lên trình độ cao hơn ở nước ngoài cũng vô cùng thuận tiện.
 
 
Những chương trình đào tạo liên kết quốc tế hiện nay mang tới cho người học nhiều những cơ hội vô cùng tuyệt vời
 
Một điều không thể không nhắc tới là về chất lượng giáo dục. Theo đó, các tài liệu học tập, chương trình học theo mô hình liên kết quốc tế đều được chuẩn hóa, cũng như phương pháp giảng dạy cải tiến. Ngoài kiến thức trên lớp học thì phần lớn chương trình học được chú trọng nhiều việc hình thành và phát triển kĩ năng cho người học như: Giao tiếp, làm việc nhóm, cộng tác, quản lí thời gian, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo…Những kỹ năng này đặc biệt cần thiết cho mỗi người trong thời kì hội nhập với một thị trường lao động đầy tính cánh tranh như hiện nay. Bởi, khoa học công nghệ không ngừng thay đổi, máy móc dần thay thế con người, việc hình thành kỹ năng cho con người trở thành xu thế hiện đại.
 
 
Ngoài kiến thức trên lớp học thì phần lớn chương trình học liên kết quốc tế được chú trọng vào việc hình thành và phát triển kĩ năng cho người học
 
Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích tối đa từ việc theo học các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, người học cần phải khôn ngoan lựa chọn cho mình một chương trình học thích hợp đến từ những nền giáo dục uy tín để khi tốt nghiệp có thể theo đuổi những mục tiêu nghề nghiệp hoặc công việc yêu thích với mức độ cạnh tranh cao. Đây chính là những thách thức và rủi ro mà người học phải tỉnh táo khi đưa ra quyết định.
 
Trước tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định rõ công nghiệp mà bạn yêu thích và bạn có đủ năng lực cho nghề nghiệp đó về lâu dài. Hãy tìm hiểu thông tin, trao đổi với gia đình, hỏi thêm thầy cô giáo, trao đổi với chuyên gia hướng nghiệp và hãy tìm mọi cách để tiếp cận công việc thực tế ngay tại tổ chức hoặc doanh nghiệp để đánh giá liệu mình có thực sự thích nó và làm được nó không.
 
Tiếp đó hãy tìm hiểu ngành học các chương trình liên kết quốc tế. Thông qua Internet và các công cụ tìm kiếm , bạn hoàn toàn có thể có được những thông tin chi tiết ở đó.
 
Bước tiếp theo là hãy xem xét các bên tham gia đào tạo và mô hình liên kết. Thông thường sẽ có hai bên: trường trong nước và trường nước ngoài. Với trường trong nước, bạn có thể dễ dàng biết về họ cả về uy tín đào tạo nói chung lẫn các vấn đề cụ thể hơn như cơ sở vật chất, đội ngủ giảng viên, hình thức tổ chức giảng dạy và uy tín trên thị trường lao động của sinh viên khi tốt nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này qua thông tin trên báo chí, thầy cô giáo ở trường, gia đình và qua website của trường. 
 

 
Hãy khôn ngoan lựa chọn cho mình một chương trình học thích hợp đến từ những nền giáo dục uy tín
 
Ngoài ra, chương trình liên kết quan trọng nhất thường ở phía đối tác nước ngoài vì vậy bạn cần chú ý phần này. Hãy lựa chọn những ngôi trường đối tác đến từ những nền giáo dục hàng đầu thế giới như Anh Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Đức, Phần Lan, Singapore, Nhật Bản… để có cơ hội tiếp thu những tinh hoa bậc nhất trong đó. Kinh nghiệm cho thấy, thường các trường đối tác nước ngoài tốt sẽ tìm các trường có uy tín trong nước tốt để thực hiện các chương trình liên kết. Thông thường các chương trình liên kết sẽ sử dụng toàn bộ hoặc dựa trên phần lớn chương trình của đối tác nước ngoài. Điều này vì vậy làm cho đối tác nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của chương trình hợp tác quốc tế. Các vấn đề liên quan đến trường đối tác nước ngoài bao gồm uy tín đào tạo, loại hình đào tạo (công lập hay tư thục), trường xếp hạn thế nào trong nước và trên thế giới, chương trình đào tạo có được kiểm định hay không và tỷ lệ giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Các thông tin này sẽ có ở trang web giới thiệu chương trình liên kết và cả ở trang web của trường nước ngoài.
Cuối cùng, bạn đừng quên chú ý tới việc học, thực tập, cơ hội việc làm và học phí. Hãy tìm hiểu chi tiết thông qua phần giới thiệu chương trình trên các tài liệu truyền thông hoặc trao đổi trực tiếp với thầy cô tư vấn tuyển sinh của trường. Một số trường có các học bổng cho thí sinh giỏi. Nếu có điểm tiếng Anh tốt và học lực cao bạn nên trao đổi với trường để tìm kiếm cơ hội học bổng cho bản thân.
 
Ở Việt Nam hiện nay, top những trường có chương trình đào tạo liên kết quốc tế hàng đầu có thể kể đến bao gồm: Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TPHCM….
 
Trong đó không thể không nhắc tới Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT. Với Sứ mệnh xây dựng mô hình giáo dục đào tạo thế hệ mới, có triết lý giáo dục hiện đại, gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước, góp phần đưa giáo dục Việt Nam lên ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới, Đại học FPT và Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tập đoàn và doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới. Ở cấp độ đào tạo sau Đại học, Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT hội tụ đầy đủ những ưu điểm trong việc đào tạo liên kết quốc tế với những trường liên kết đến từ những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Viện Quản trị & Công nghệ FSB có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, cùng hàng ngàn học viên. Ngoài ra, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. 

 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT nằm trong top những trường có chương trình đào tạo liên kết quốc tế hàng đầu Việt Nam hiện nay
 
Với những nỗ lực đó, các đối tác và mối quan hệ hợp tác quốc tế của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã đạt được những kết quả đáng kể. Cho đến nay nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 40 trường đại học danh tiếng trên thế giới, đặc biệt là các đối tác ở nước Mỹ, Anh, ÚC,…: City University, The City University of New York, University of Greenwich, Bond University, Trường Kinh doanh Paul Merage (UCI Paul Merage School of Business) thuộc Đại học California (University of California, Irvine), EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức, Trường Đại học Australian Catholic (ACU) …..
 
Việc theo học các chương trình đào tạo liên kết quốc tế hiện nay có tốt không? Chắc hẳn qua bài viết, bạn đọc đã trả lời được những thắc mắc đó. Mong rằng tất cả những ai đã và đang quan tâm đến mô hình đào tạo hiện đại này sẽ tìm được những môi trường học tập tốt nhất và phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của bản thân, để tự tin hội nhập trong thời đại mới.
 
—-
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Xu hướng quốc tế hóa giáo dục, nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu

Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục đã trở thành xu thế tất yếu. Chính vì vậy, hội nhập quốc tế sâu, rộng về giáo dục và đào tạo là một trong những mục tiêu thiết yếu và cấp bách của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT.
 
Hiện nay, khi xu thế hội nhập quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ đã đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng hội nhập, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu trong giáo dục của các nước tiên tiến. Nắm bắt xu hướng này, việc nhiều người theo học chương trình đào tạo liên kết quốc tế được xem là sự lựa chọn thông minh khi họ có cơ hội được hấp thụ những tinh hoa đến từ cả hai nền giáo dục trong và ngoài nước.
 
Trong nhiều năm qua, để góp phần nâng cao vị thế, uy tín, năng lực giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các trường trong khu vực và thế giới.
 
Với những nỗ lực đó, các đối tác và mối quan hệ hợp tác quốc tế của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã đạt được những kết quả đáng kể. Cho đến nay nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 40 trường đại học danh tiếng trên thế giới, đặc biệt là các đối tác ở nước Mỹ, Anh, ÚC,…: City University, The City University of New York, University of Greenwich, Bond University, Trường Kinh doanh Paul Merage (UCI Paul Merage School of Business) thuộc Đại học California (University of California, Irvine), EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức, Trường Đại học Australian Catholic (ACU) …..
 
Trong khuôn khổ của thỏa thuận giữa Viện Quản trị & Công nghệ FSB và các trường đại học trên thế giới, các bên sẽ thực hiện triển khai các hoạt động hợp tác sau:
– Phối hợp các dự án đào tạo và xuất bản nghiên cứu cơ bản
– Trao đổi các thông tin và tư liệu công khai liên quan tới chương trình đào tạo
– Phối hợp các chương trình đào tạo, hội thảo và workshop
– Các chuyến thăm quan học tập và dự án ngắn hạn 
– Các hoạt động mang lại ích lợi cho cả 2 bên
 
Sự phát triển không ngừng và nâng cao vị thế của FSB có sự đóng góp đáng kể của việc hợp tác quốc tế. Do đó, trong thời gian tới FSB sẽ đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận đã ký; mở rộng hợp tác với các trường nước ngoài trong việc kết hợp đào tạo để cập nhật kiến thức quốc tế và kinh nghiệm vào trong học tập, áp dụng vào công việc kinh doanh hiện tại cho toàn thể học viên, sinh viên của trường.
 
—-
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.