Shark Hưng mách nước doanh nhân 5 chiến lược kinh doanh cầm cự qua mùa dịch Covid-19

Shark Hưng vừa hoàn tất 3 thương vụ triệu đô rót vốn vào 3 startup từ Shark Tank mùa 3. 2 trong số đó thuộc ngành du lịch là Luxstay và Astra Network.

 
Hiện tại, lĩnh vực bất động sản mà Shark Phạm Thanh Hưng đang làm việc thật ra không được suôn sẻ. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải bởi tác động của đại dịch Covid-19 – với đặc thù nghề, bất động sản có bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Bất động sản Việt Nam đã đi xuống trong vài năm gần đây, bởi sự siết chặt của chính sách Nhà nước cộng với việc nó đang đi vào chu kỳ suy thoái.
 
Tuy nhiên, Shark Hưng vẫn có nhiều mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp, nhất là các startup và SMEs để đưa ra những lời khuyên như làm như thế nào để cầm cự qua suy thoái. Bởi, ông vừa hoàn tất 3 thương vụ triệu đô rót vốn vào 3 startup mà ông đã hứa sẽ đầu tư tại Shark Tank mùa 3. Đặc biệt, trong đó có 2 startup thuộc ngành du lịch là Luxstay và Astra Network. Hiện tại, du lịch đang là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 và Astra Network mới chính thức làm lễ ra mắt giữa tháng 2.
 
Trên Fanpage cá nhân, Shark Hưng đã đưa ra 5 chiến lược dành cho doanh nhân trong thời kỳ dịch Covid-19:
 
Chiến lược thứ nhất: Mọi nhân viên đều là người bán hàng. Nhân viên toàn công ty cần đồng hành để khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn giữa các khách hàng. Bán hàng vẫn là yếu tố hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Tinh thần làm việc, nỗ lực hết mình vì khách hàng là cơ sở để duy trì lượng đơn đặt hàng tối thiểu trong thời kỳ suy thoái.
 

 
Chiến lược thứ hai: Thử nhiều cách để phát triển sản phẩm mới. Suy thoái kinh tế là cơ hội vàng cho các công ty đổi mới. Trong thời kỳ suy thoái, khách hàng sẽ nảy sinh những ý tưởng mới/xu hướng mới. Việc bạn cần làm đó là lắng nghe họ, và để họ lắng nghe mình. Điều này sẽ giúp tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mà bạn chưa từng tưởng tượng trước đây, từ đó mở rộng các cơ hội/thị trường kinh doanh.

Chiến lược thứ ba: Cắt giảm chi phí triệt để. Suy thoái là cơ hội duy nhất để cắt giảm chi phí và chắc chắn rằng mọi nhân viên cũng sẽ nỗ lực hết mình vì điều đó. Doanh nghiệp cần giảm điểm hòa vốn của toàn bộ công ty bằng cách nỗ lực giảm chi phí sản xuất. Nếu một công ty có thể duy trì lợi nhuận khi doanh thu giảm một nửa, nó sẽ tạo ra lãi suất lớn hơn gấp bội khi doanh thu trở lại bình thường.

 
Chiến lược thứ tư: Duy trì năng suất làm việc cao. Các công ty nên duy trì tốc độ năng suất làm việc cao như thường lệ ngay cả trong thời kỳ suy thoái, bằng cách phân công lại lao động dư thừa từ dây chuyền sản xuất sang các nhiệm vụ khác để duy trì nhịp điệu và sự thói quen của chu trình làm việc. Vì một khi năng suất giảm xuống, sẽ không dễ để khôi phục lại.
 
Chiến lược thứ năm: Xây dựng các mối quan hệ gắn kết bền vững. Điều quan trọng nhất để quản lý công ty là mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên. Các nhà quản lý phải yêu thương và bảo vệ nhân viên của mình, đồng thời nhân viên cũng cần hiểu những khó khăn của người quản lý. Nhân viên cần giúp đỡ và người đứng đầu cùng nhân viên cần hỗ trợ lẫn nhau, dắt tay nhau qua thời kỳ khủng hoảng chung.

(Nguồn: TTT)

Xuất hiện viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VNDirect, ETF VFMVN DIAMOND là viên kim cương mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
 
 
Nguồn: VND Research, HOSE.
 
Ngày 27/2, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán ra công chúng cho quỹ hoán đổi danh mục ETF VFMVNDIAMOND quản lý bởi CTCP quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Ngân hàng giám sát là Vietcombank. Quỹ ETF VFMVN DIAMOND có quy mô huy động vốn tối thiểu là 50 tỷ đồng.
 
Quỹ ETF VFMVN DIAMOND sẽ sử dụng chỉ số VN-Diamond làm chỉ số cơ sở, được tính toán bởi Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ tháng 11/2019.
 
Đây là chỉ số đầu tư, với số lượng cổ phiếu hạn chế, chỉ từ 10-20 cổ phiếu đang được nắm giữ bởi nước ngoài ở tỷ lệ giới hạn tối đa. Mỗi cổ phiếu sẽ bị giới hạn tỷ trọng không vượt quá 15% và mỗi ngành bị giới hạn tỷ trọng không vượt quá 40%. Các tiêu chí để lựa chọn các thành phần của VN-Diamond bao gồm tỷ lệ sở hữu nước ngoài, vốn hóa thị trường và thanh khoản.
 
VNDirect giả định rằng VFM sẽ huy động được vốn cho ETF VFMVN DIAMOND với quy mô 1.000 tỷ đồng (khoảng 42,5 tỷ USD), dưới đây là ước tính của VNDirect về giá trị từng cổ phiếu và số ngày cần để mua.

 
Lưu ý: giá đóng cửa ngày 26/02/2020. Nguồn: VND Research, HOSE, FIINPRO.
 
Như vậy, theo ước tính thì VPB, FPT và MWG, là các cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong rổ với tỷ lệ lần lượt là 15,3%, 14,7% và 14,0% Ngành ngân hàng với 5 cổ phiếu, chiếm 43%, có tỷ trọng lớn nhất các ngành trong chỉ số.
 
VNDirect cho biết chỉ số VN-Diamond có tăng trưởng vượt trội so với chỉ số cơ sở VN-Index kể từ tháng 11/2019. Tính từ ngày 15/11/2019, chỉ số VN-Diamond có hiệu suất vượt trội so với chỉ số VN-Index. Cụ thể, theo thống kê của VNDirect, chỉ số VN-Diamond chỉ giảm 2,7% trong khi VN-Index giảm 11%.

 
Chỉ số VNIndex được tái cơ sở về 1.000 điểm vào ngày 15/11/19 để so sánh. Nguồn: VND Research, FIINPRO. 
 
Trong giai đoạn thiên nga đen Covid19, chỉ số VN-Index giảm 6,4% tính đến ngày 27/02/2020, trong khi đó chỉ số VN-Diamond vẫn giữ được mức tăng nhẹ 1,7%.
 
VNDirect có góc nhìn tích cực về quỹ ETF mới và kỳ vọng chỉ số này có thể mang tới nhiều động lực phát triển cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, ETF VFMVN DIAMOND sẽ là công cụ hỗ trợ đầu tư vào các cổ phiếu đã hết “room” và tìm kiếm tăng trưởng với triển vọng vĩ mô tích cực của Việt Nam trong dài hạn.

(Nguồn: Nhịp cầu đầu tư)

FSB đồng loạt triển khai hình thức học tập từ xa Distance Learning

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đang diễn biết vô cùng phức tạp trên thế giới và Việt Nam hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung và trường Đại học FPT nói riêng đã có những động thái tích cực nhằm đảm bảo phòng chống dịch CoV xâm nhập, lây lan trong môi trường học đường, đảm bảo sức khỏe cho học sinh – sinh viên. Theo đó, hướng dẫn các cơ sở đào tạo giáo dục cần hạn chế tối đã việc tập trung đông người.
 
Song song với việc phòng chống dịch, để đảm bảo tiến độ dạy và học, sáng nay 29/02/2020 tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã chính thức đồng loạt triển khai hình thức Distance Learning (học từ xa) cho các chương trình đào tạo của FSB trên nền tảng ứng dụng Google Hangouts Meet tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh & Đà Nẵng, nhằm thay cho cách thức triển khai đào tạo truyền thống tập trung tại trường. 
 
Buổi giảng đầu tiên có hơn 100 học viên từ khắp cả nước đã tham gia các lớp học trực tuyến cùng các thầy cô giảng viên. Hai môn học được triển khai đầu tiên là môn Quản trị Marketing trong Kỷ nguyên số & môn Kế toán Quản trị. Với phương pháp đào tạo mới này, học viên chỉ cần chuẩn bị máy tính hoặc smartphone, sử dụng headphone để nghe và trao đổi học tập. Trong quá trình giảng dạy, học viên các lớp cần tham gia vào buổi học từ xa đúng giờ, giống như các buổi học trên lớp thông thường, bởi việc điểm danh vẫn được các phụ trách lớp thực hiện trong qua quá trình giảng dạy nhằm đảm bảo kiểm soát sự tham dự học tập trên lớp của các học viên! Để việc học tập đạt được hiệu quả tối ưu, sinh viên cần lựa chọn địa điểm ít tiếng ồn, trang phục phù hợp không có nhiều người qua lại, cùng hệ thống Internet ổn định…
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT là một thành viên của Tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam – FPT. Vì vậy chúng tôi luôn xem việc đào tạo online là bước đi cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0. Thông qua phương pháp đào tạo hiện đại này, FSB mong muốn mở ra một cách tiếp cập mới và đa dạng, phù hợp hơn với đối tượng học viên, hỗ trợ học viên hoàn toàn làm chủ thời gian, cách học, tiến độ học tập của mỗi người.

Hương Nguyễn

FMF QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH Khoá học được Hỗ trợ Học phí Đặc biệt 2020

Khóa học “Quản trị Tài chính dành cho Giám đốc phi tài chính” được thiết kế nhằm trang bị cho những nhà lãnh đạo, quản lý cấp trung – những người không chuyên về tài chính kiến thức từ tổng quát đến chuyên sâu, các kỹ năng và công cụ thực tiễn trong việc đọc và hiểu các báo cáo tài chính, quản trị hiệu quả chi phí, phân tích và đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó có khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn và kịp thời, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chương trình chú trọng vào việc cung cấp những công cụ phân tích tài chính, bài tập thực hành – nghiên cứu tình huống những công ty đã niêm yết.
1. Mục tiêu và Đối tượng
Tài chính – một phạm trù lịch sử và trừu tượng mà không phải ai cũng có thể hiểu thấu đáo về bản chất. Thực tế, nhiều CEO hiện nay còn chưa xác định một cách rõ ràng phương thức, nội dung và hệ thống công cụ sử dụng để quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.
Với các CFO hay kế toán trưởng, đôi khi còn khó khăn trong việc tổ chức, xây dựng hoặc hoàn thiện các công cụ quản lý tài chính phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Chương trình “Kỹ năng quản lý tài chính doanh nghiệp” được thiết kế dành cho hai đối tượng:
• Giám đốc điều hành (CEO): Những CEO đang điều hành doanh nghiệp thực thụ, muốn trang bị kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính chuyên nghiệp và hoàn thiện hệ tổ chức công tác quản trị tài chính tại doanh nghiệp.
• Giám đốc tài chính (CFO), kế toán trưởng hoặc tương đương: Đối tượng muốn trang bị các nghiệp vụ quản lý tài chính chuyên nghiệp và hoàn thiện việc xây dựng các công cụ quản trị tài chính nhằm cung cấp hệ thống thông tin hiệu quả cho việc ra các quyết định kinh doanh.
2. Nội dung khóa học FMF Quản trị tài chính




Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo, học viên có khả năng:
Hiểu tổng quan về công tác tài chính – kế toán tại doanh nghiệp và tầm quan trọng của các thông tin tài chính – kế toán.
Đọc và phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp và quan hệ giữa các báo cáo tài chính với nhau.
Hiểu và nắm bắt tình hình tài chính của doanh nghiệp thông qua các chỉ số tài chính quan trọng.
Đưa ra những quyết định tài chính quan trọng của doanh nghiệp dựa trên những thông tin tài chính như lập kế hoạch và phân bổ ngân sách, quyết định đầu tư, quyết định cấu trúc vốn…

—————————————————-

Nếu bạn muốn thành công thì phải học người thành công, đó là triết lý của những người thành công trên toàn thế giới đang áp dụng.
Bộ tài liệu đặc biệt “KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO & QUẢN TRỊ THAY ĐỔI của Chủ tịch HĐQT FPT – Trương Gia Bình” sẽ được tặng cho những người thực sự quan tâm.
Khai giảng FMF tại Hà Nội: Nhà C, Tòa nhà Việt Úc, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội – SĐT: 0904 92 2211
FMF tại Hồ Chí Minh: Lầu 2, Tòa nhà, Thiên Sơn, Số 5 Nguyễn Gia Thiều, Phường 6, Q3, TP. HCM – SĐT: 0904 95 9393
????Đăng ký nhận tư vấn chương trình tại đây: https://bom.to/Dang_Ky_Nhan_Tu_Van

Chìa khóa thành công được cả Steve Jobs áp dụng: Ngừng băn khoăn chần chừ, thẳng thắn từ chối và nói không với những thứ bản thân không chắc chắn

Steve Jobs nổi tiếng là tàn nhẫn về việc từ chối các dự án thậm chí đầy hứa hẹn để duy trì sự tập trung vào những gì ông đang theo đuổi.
 
 
Khi nghĩ đến những người thành công trên thế giới, chúng ta thường nghĩ về tất cả những thành tựu họ đã đạt được – xây dựng lên những công ty tuyệt vời nhất, thiết kế những sản phẩm đáng kinh ngạc, thuyết phục được những khách hàng khó tính,…. Thông thường chúng ta nghĩ rằng chìa khóa để thành công là về những thứ tuyệt vời đã làm được nhưng những người thành công sẽ cho bạn biết về điều ngược lại. Điều kỳ diệu thực sự nằm ở những thứ bạn đã không làm hay sẵn sàng nói "không" và bỏ qua nó.
 
Steve Jobs, là ví dụ điển hình với tuyên ngôn "nói không với tất cả mọi thứ để tập trung vào những gì đang làm". Ông còn nổi tiếng là tàn nhẫn về việc từ chối các dự án thậm chí đầy hứa hẹn để duy trì sự tập trung vào những gì ông đang theo đuổi. Có rất nhiều nhà sáng lập và giám đốc điều hành đồng ý với triết lý này: những thứ bạn từ chối và nói "không" cũng quan trọng không kém những gì bạn nói "có".
 
 
Steve Jobs, là ví dụ điển hình với tuyên ngôn "nói không với tất cả mọi thứ để tập trung vào những gì đang làm".
 
Không một ai trong chúng ta có thời gian vô hạn và những người thành đạt đều nhận thức được việc để có thể tập trung hoàn thành những thứ quan trọng chúng ta phải đánh đổi và từ chối nhiều cơ hội khác. Rene Warren, người đồng sáng lập Onboardly, chia sẻ: "Tôi đã mất nhiều năm để tập cách nói ‘không’ với những điều vô bổ, chúng khiến tôi không thể tập trung vào những thứ quan trọng. Thời gian là thứ quý giá nhất mà bạn có. Hãy chắc chắn rằng bạn đầu tư nó một cách khôn ngoan."
 
Nhưng nhận thức được việc phải từ chối, nói "không" mới chỉ là bước khởi đầu, bạn cần học cách từ chối một cách độc đáo, không gây mất lòng người khác và với một mức độ chủ ý và cân nhắc tốt. Dưới đây là chia sẻ của Brian de Haaff, đồng sáng lập và CEO của Aha! về 4 bước bạn có thể áp dụng để nói lời từ chối.
 
1. Thực sự lắng nghe, hiểu được lời yêu cầu
 
Haaff viết: "Nếu ai đó yêu cầu bạn làm điều gì đó hoặc vì điều gì đó, bạn nên cho rằng điều đó quan trọng với họ. Hiếm khi một người nào đưa ra lời yêu cầu mà không có lý do cho nó cả. Những người thành công sẽ dành thời gian để hiểu được tầm quan trọng của từng lời đề nghị."
 
Điều này thể hiện bạn thực sự quan tâm đến yêu cầu được đưa ra ngay cả khi không có thời gian để thực hiện nó. Bạn có thể nói "không", nhưng bằng cách lắng nghe, bạn đã ngầm gửi thông điệp về việc mình trân trọng người đưa ra yêu cầu và những gì họ cố gắng đạt được.
 
2. Xác định tầm nhìn, mục tiêu của bản thân
 
Khi bạn đã nghe được lời yêu cầu, bạn phải trả lời lại một cách thông minh. Để làm được điều này, bạn cần đi sâu vào toàn bộ tình huống và xác định rõ về những gì mình đang cố gắng thực hiện vào lúc này. Sau đó, bạn có thể đánh giá xem mình nên từ chối hay tiếp nhận yêu cầu này, liệu nó có ảnh hưởng tới những dự định tương lai hay không.
 
 
Bạn sẽ được tôn trọng hơn nếu đưa ra quyết định kịp thời, ngay cả khi không phải tất cả mọi người đều thích lựa chọn của bạn.
 
De Haaff gọi phương pháp này là "mục tiêu đầu tiên". Bạn chỉ nên đồng ý giúp đỡ những dự án, những hoạt động mà chúng vận hành cùng với mục tiêu bạn đang theo đuổi. Áp dụng phương pháp này sẽ giúp bạn tập trung được vào những điều quan trọng nhất tại một thời điểm, và nói 'không' dễ dàng với những lời đề nghị khác, thay vì trì hoãn và lãng phí thời gian."
 
3. Phản hồi nhanh chóng và dứt khoát
 
Những người thành công sẽ không chờ đợi để đưa ra phản hồi, họ thường nhanh chóng cho người yêu cầu biết được câu trả lời "có" hoặc "không". Đừng lãng phí thời gian của họ hoặc của bạn. "Bạn nên trả lời các yêu cầu một cách nhanh chóng khi chúng đến. Đó là vì bạn không đủ khả năng và thời gian để trì hoãn hay chần chừ và người đưa ra yêu cầu không muốn phải chờ đợi", Haaff nói. Bạn sẽ được tôn trọng hơn nếu đưa ra quyết định kịp thời, ngay cả khi không phải tất cả mọi người đều thích lựa chọn của bạn.
 
4. Giải thích với họ tại sao.
 
Để có thể duy trì các mối quan hệ mặc dù phải nói lời từ chối "không", hãy nói rõ với những người đang yêu cầu lý do bạn quyết định như vậy. Haaff giải thích: "Việc nêu ra lý do tại sao bạn từ chối khiến câu trả lời trở nên dễ hiểu hơn. Người nghe có thể hiểu rõ quan điểm của bạn và đồng ý rằng đây không phải là một quyết định mang tính chủ quan".
 
"Nếu nó xảy ra vào ngày mai?"
 
Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng thủ thuật "Nếu nó xảy ra vào mai?" để có thể đưa ra quyết định cho bản thân. Thủ thuật này bắt nguồn từ quan sát cảm tính của con người, thời gian thường bị con người bóp méo ở mọi cấp độ. Ví dụ như tờ tiền 5$ vào thời điểm hiện tại thường được coi là có giá trị cao hơn là tờ tiền 5$ đó vào tuần sau (mặc dù giá trị của chúng không đổi), điều tương tự cũng đúng trong khoảng 5 phút. Có thể thấy, cho đi thời gian trong tương lai dễ dàng hơn nhiều với việc bỏ ra thời gian ở hiện tại.
 
 
Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng thủ thuật "Nếu nó xảy ra vào mai?" để có thể đưa ra quyết định cho bản thân.
 
Nhà văn Anne Herbert là người đã áp dụng thủ thuật này mỗi khi nhận được lời mời đến với các buổi diễn hay các buổi họp diễn ra cách đó vài tháng hoặc một vài tuần. Cô luôn tự hỏi bản thân nếu công việc đó được thực hiện vào ngày mai thì mình có tham dự không ? Hầu hết câu trả lời là không và nó giúp cô tiết kiệm được thời gian cho bản thân mình.
 
Lần tới, khi có ai đó gọi cho bạn và mời tham gia vào một buổi nói chuyện, một sự kiện xã hội hoặc một cơ hội làm việc trong vài tuần hoặc vài tháng trong tương lai, đừng cân nhắc theo kiểu: "Có thể đây là một sự kiện thú vị?". Thay vào đó, hãy hỏi, "Nếu điều này xảy ra vào ngày mai, liệu tôi có sẵn lòng để tham gia không?". Trừ khi câu trả lời là có thì chúng ta sẽ nghiêm túc xem xét còn lại hãy thẳng thừng từ chối và nói "không".

(Nguồn: TTT)