Trong bối cảnh kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, đây có thể là một cơ hội tốt để các doanh nhân lựa chọn theo học một chương trình MBA phù hợp.
FSB tổ chức lễ khai giảng “Chương trình đào tạo MiniMBA dành cho cán bộ quản lí Tập đoàn FPT năm 2020” theo hình thức học distance learning
FPT MiniMBA là chương trình đào tạo được FSB phối hợp cùng Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Đây là chương trình FSB thiết kế dành riêng cho cán bộ quản lí của Tập đoàn FPT từ cấp 4 trở lên. Chương trình học sẽ kéo dài 2 năm học, mỗi năm học viên sẽ học liên tục khoảng 3,5 tháng.

Với qui mô lớn của năm 2020, tổng cộng 11 lớp học sẽ được triển khai phủ khắp cả nước, bao gồm Hà Nội (5 lớp), Đà Nẵng (1 lớp), Hồ Chí Minh (4 lớp) và Cần Thơ (1 lớp).
Đây là năm thứ 11 liên tiếp FSB được lựa chọn là đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ đào tạo cho Trường đào tạo cán bộ FPT. Đến nay FSB đã và đang đào tạo 51 lớp học với tổng số gần 1.800 học viên tham gia học tập và tốt nghiệp.

Đến với MiniMBA, các học viên đều mong muốn có thêm kiến thức căn bản về quản trị, nâng cao trình độ quản lý, đóng góp sức mình nhiều hơn cho sự lớn mạnh của đơn vị mình nói riêng và FPT nói chung. Với chương trình đào tạo thực tiễn, kiến thức thực tế từ giảng viên doanh nhân, nhà quản trị, lãnh đạo các công ty, tập đoàn hàng đầu sẽ là nền tảng để học viên các lớp FPT MininiMBA áp dụng hiệu quả vào công việc quản trị, điều hành của mình.
Trong tháng 3 này FSB sẽ đồng loạt khai giảng 7 lớp năm thứ nhất, tháng 4 sẽ tiếp tục khai giảng các lớp FPT MiniMBA năm thứ 2. Để ứng biến với tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và giữ tiến độ triển khai đã đề ra, các học viên sẽ tham gia học tập theo hình thức distance learning (học từ xa) trên bộ ứng dụng công cụ của G-Suite – một bộ các công cụ được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây của Google mang tới một phương thức làm việc và cộng tác với nhau hoàn toàn mới, ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào.
Tin FSB
“Quản trị bản thân để thành công” trở thành môn học chính thức tại FSB từ năm học 2020
Ở vị thế top những trường đào tạo kinh doanh hàng đầu hiện nay, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT luôn đề cao việc tăng cường chất lượng dạy và học. Trong lộ trình phát triển năm 2020, Viện chính thức đưa vào giảng dạy môn học “Quản trị bản thân để thành công”.

Môn học nằm trong hệ thống chương trình đào tạo chuyên ngành Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, do đích thân nữ doanh nhân nổi tiếng Đinh Thị Hoa và các cộng sự thiết kế.
Mục tiêu hàng đầu của các nhà quản trị khi quyết định lựa chọn theo học MBA là để gặt hái những thành công, cả về tài chính và địa vị xã hội. Vậy thành công bắt nguồn từ đâu? Chẳng đâu xa, gốc rễ của thành công nằm trong chính mỗi chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà Khổng Tử nói “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”; với “tu thân” đứng hàng đầu, cho thấy trước khi có thể quản trị bất kỳ ai, dù là một nhóm nhỏ, một công ty hay cả thế giới thì việc đầu tiên là phải quản trị được bản thân đã. Môn học “Quản trị bản thân để thành công” sẽ cung cấp cho người học kỹ năng nói trên, giúp con đường thành công của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Môn học “Quản trị bản thân để thành công” (Self Management for Success – SMS) được FSB đào tạo với khối lượng học phần 03 tín chỉ, tương đương 24 giờ học, phân bổ trong 12 tuần, mỗi tuần 1 buổi/ 2 giờ. Học viên được lựa chọn đăng ký học theo hình thức tín chỉ, mà không cần theo biên chế lớp. Điều này giúp học viên hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn thời khóa biểu.
Sau khi hoàn thành thành môn học, người học sẽ có đủ những kiến thức và kĩ năng để:
• Hiểu về não bộ, các thực hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của não, giới thiệu những kỹ thuật đơn giản mà hữu ích để cải thiện đáng kể IQ và EQ.
• Hiểu được cơ chế hoạt động của cơ thể, từ đó thực hành cải thiện sức khỏe thông qua chế độ dinh dưỡng thông minh, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục. Hiểu về gen của bạn, điều chỉnh lối sống để kích hoạt những gen tốt, hạn chế gen tiêu cực.
• Hiểu được kết nối giữa thân và tâm: Phương Tây thường tách rời cơ thể với tâm trí nhưng phương Đông luôn xem xét thân tâm trong mối liên hệ không thể chia cắt và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Do đó, để tăng tối đa khả năng quản trị bản thân, chúng ta luôn phải kiểm soát được đồng thời cả thân và tâm.
Với môn học SMS, học viên được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tối ưu hóa bản thân nhằm đạt được mục đích mà bản thân mong muốn, dù đó là tìm một công việc tốt hơn, khởi nghiệp thành công hay là CEO của một công ty đang phát triển mạnh… Môn SMS cũng đưa ra những biện pháp thiết thực giúp người học kiểm soát stress, sống lành mạnh, không chỉ thành công mà còn hạnh phúc hơn.
Đặc biệt, chương trình học SMS đầu tiên sẽ do đích thân bà Đinh Thị Hoa tham gia giảng dạy cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.
Bà Đinh Thị Hoa không chỉ là một nữ doanh nhân vô cùng nổi tiếng của Việt Nam. Bà còn là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Harvard (Mỹ) danh giá. Bên cạnh đó, bà Đinh Thị Hoa đã tham gia điều hành nhiều công ty tỉ đô. Từ năm 1996, bà là thành viên Hội đồng Quản Trị của ACB, ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam. Năm 1998, bà thành lập công ty Bán lẻ FPT. Bà sáng lập và hiện là Chủ tịch Galaxy M&E, công ty giải trí hàng đầu Việt Nam, vừa sản xuất bộ phim “Mắt Biếc” thành công rực rỡ. Bà cũng là cổ đông sáng lập quan trọng của MOMO, công ty duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 50 công ty Fintech tốt nhất thế giới.

Bà Đinh Thị Hoa là một nữ doanh nhân vô cùng tài năng và nổi tiếng của Việt Nam
Sau nhiều năm đào tạo, hướng dẫn các CEO và nhà quản lý của mình dễ dàng đạt tới thành công, bà Đinh Thị Hoa đã thiết kế chương trình đào tạo SMS dựa trên nền tảng giáo dục Harvard và kinh nghiệm kinh doanh thực tế tại Việt Nam. Năm 2020, lần đầu tiên chương trình học đặc biệt này được đưa vào chương trình đào tạo MBA của Đại học FPT, do Viện Quản trị & Công nghệ FSB chính thức triển khai. Môn SMS tích hợp nội dung từ trường Kinh Doanh Harvard, chương trình Lãnh đạo Google và nhiều tri thức tiên tiến nhất trên thế giới liên quan đến quản trị.
Môn học “Quản trị bản thân để thành công” được FSB chính thức triển khai mỗi năm 1-2 lần/miền. FSB sẽ:
• Khai giảng 1 lớp tại Hồ Chí Minh trong Học kỳ Summer (thứ Năm hàng tuần, từ ngày 7/5/2020);
• Khai giảng 1 lớp tại Hà Nội trong Học kỳ Fall 2020.
• Khai giảng 1 lớp tại Hà Nội trong Học kỳ Fall 2020.
Mọi thông tin chi tiết cập nhật về môn học sẽ được Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tiếp tục cập nhật trên website và các kênh truyền thông chính thức.
—
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
Tin FSB
Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chỉ ra 7 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid-19
“Tình hình hiện nay sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới. Là doanh nghiệp, thật ra chúng ta vẫn cứ phải tiếp tục hoạt động và giữ cho mình vượt qua vấn nạn toàn cầu này…”, doanh nhân Nguyễn Phi Vân nhấn mạnh.

Doanh nhân Nguyễn Phi Vân đã có những chia sẻ với các doanh nghiệp startup và SME, cách để doanh nghiệp tồn tại và phát triển thời Covid -19.
Thứ nhất, Take a step back & strengthen the foundation – Lùi một bước để xây dựng nền tảng
Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chỉ lo bán hàng, không hoặc chưa có thời gian xây dựng nền tảng, đặc biệt là các vấn đề về kế toán, quản trị tài chính, huấn luyện nhân viên, hoàn thành các qui trình vận hành, xây dựng và tối ưu hoá các công cụ tự động hoá… Đây là thời gian tốt nhất để quay về chấn chỉnh, xây dựng, hoàn thiện những nền tảng mà trước giờ bạn hay viện cớ bận bán hàng quá chưa làm. Cho mình nghỉ một nhịp, lùi một bước để có thể tiến 3 bước sau mùa dịch.

Theo doanh nhân Nguyễn Phi Vân, tnh hình hiện nay sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới. Là doanh nghiệp, thật ra chúng ta vẫn cứ phải tiếp tục hoạt động và giữ cho mình vượt qua vấn nạn toàn cầu này.
Thứ hai, Work in the future, sooner – Tiếp cận cách làm việc của tương lai sớm hơn
Việc dời văn phòng và độ ngũ lên online không phải là chuyện mới. Tôi đã làm việc như vậy hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, do tính làm việc truyền thống quá lâu, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp vẫn chưa quen và áp dụng cách làm này. Teleworking – làm việc từ xa là cách làm của tương lai, hiệu quả hơn, xanh hơn, dễ dàng hơn. Có rất nhiều công cụ có sẵn để sử dụng. Họp online có zoom, Skype, hangout, meet, teams, vv. Công cụ làm việc và quản trị dự án có Asana, Trello, slack. Công cụ chat để bàn bạc 1:1 có Viber, WhatsApp, Telegram, wechat, Zalo, mesenger, Line, vv. Nói chung là việc gì bạn đang làm offline đều có công cụ để dời lên online hết. Vấn đề là bạn phải quyết liệt ứng dụng và đưa đội ngũ lên online, nhất là trong thời đoạn này.
Thứ ba, Help your team to manage themselves – Huấn luyện nhân viên các kỹ năng quản trị bản thân
Qua rồi cái thời mà nhân viên vào công ty, bị quản trị theo thời gian log in log out. Khi chuyển sang chế độ làm việc online, điều quan trọng nhất để làm việc hiệu quả là khả năng tự quản trị bản thân khi không còn ai ngồi đó nhìn ngắm la mắng nữa. Hiệu quả chuyển sang giao việc và đánh giá trên KPI và công việc hoàn thành theo đúng deadline.
Không phải ai cũng có thái độ và khả năng quản trị bản thân để làm việc online. Người không thích nghi nên chia tay. Người có thể thích nghi thì thay đổi quan hệ giữa họ với công ty. Xem họ là specialist – chuyên viên trong vị trí họ đảm nhiệm, trả lương theo dự án/công việc hoàn thành. Ai không hoàn thành thì tìm tạm cắt hợp đồng, tìm chuyên viên khác. Đó là quan hệ làm việc của tương lai, không có chỗ cho người ăn nhờ, ở đậu. Nếu bản thân mỗi người không tự phát triển bản thân và biến mình thành chuyên viên để ký được hợp đồng công việc, người đó tự loại mình khỏi cuộc chơi.
Thứ tư, Make relevant changes to your product porrtfolio – Thay đổi / điều chỉnh hồ sơ sản phẩm
Khi sản phẩm, dịch vụ on-premise (tại chi nhánh) gặp khó khăn do người tiêu dùng không đi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại chỗ, cần ideate – nghĩ ra các sản phẩm, dịch vụ có thể deliver tận nhà. Thay đổi này không quá lớn, chỉ cần đặt câu hỏi bạn có thể làm gì để chuyển đổi sản phẩm từ on-prem – tại chỗ sang in-home – tại nhà.
Thứ năm, Re-structure sales channels – Thay đổi kênh bán hàng sang online
Rất nhiều DN vừa và nhỏ trước giờ doanh thu đến từ offline. Doanh thu online hoặc tỷ trọng thấp hoặc chưa có kiến thức triển khai. Dịch đã thay đổi hành vi mua hàng và vì vậy cách bán hàng của doanh nghiệp cũng phải đổi theo, nhanh chóng, dồn tổng lực đẩy mạnh các kênh online để có doanh thu sống sót trong thời gian tới.
Thứ sáu, Cut costs – Cắt giảm chi phí
Rà soát lại các loại chi phí lớn trong bảng báo cáo tài chính và cắt giảm tất cả những gì có thể để tồn tại. Ví dụ chi phí mặt bằng phải đàm phán giảm ngay và không ai cho thuê mà kèn cựa trong thời điểm này cả. Chi phí thuê văn phòng nếu thấy không cần thiết vì có thể làm việc online thì cắt luôn. Chi phí marketing thương hiệu ngưng lại chuyển sang xây dựng kênh bán hàng online. Chi phí hỗ trợ gì mà tạo ra doanh thu thì ưu tiên. Chi phí dành cho good will – tài sản vô hình thì tạm thời gác lại. Nhân sự cần thiết và chuyển mình cùng sự thay đổi này thì giữ. Nhân sự không còn thời gian để dạy dỗ theo dõi, micro-manage phải quản trị cầm tay chỉ việc thì cho qua. Thời điểm khó khăn này là lúc làm những điều trước giờ tưởng chừng như không thể.
Thứ 7, Take time out to grow yourself – Dành thời gian phát triển bản thân
Doanh nghiệp chỉ có thể lớn khi người founder lớn, trừ phi bạn bán hay giao công ty lại cho ai đó khác có khả năng hơn. Cho nên, đây là lúc bạn không còn excuse – biện minh bận bịu này kia nữa. Dành thời gian này để học những gì bản thân cần nhất, đặc biệt là nâng cấp kiến thức về công nghệ, sáng tạo, và phản tư, suy nghĩ về chặng đường mới cho doanh nghiệp mình hậu Covid.
Mọi sự việc xảy ra trên đời đều đến để dạy ta một điều gì đấy, ví dụ làm gì làm, công nghệ kiểu gì loài người cũng không được giỡn mặt với tạo hoá. Hay đã đến lúc doanh nghiệp cần chia tay với cách làm quá khứ, bàng hoàng nhận ra khủng hoảng và nhanh chóng hội nhập tương lai.
(Nguồn: Cafebiz)
Các đại gia nhìn nhận ra sao về đại dịch Covid-19
Chủ tịch Masan ví cuộc chiến chống Covid-19 như đang đá trận quan trọng thì trời đổ mưa và chúng ta sẽ thua ngay nếu cứ lo bị ướt.


Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan. Ảnh: Masan
Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan ví von: "Nếu chúng ta sợ thua rút hết về phòng vệ để không thủng lưới, sẽ không thắng. Vì thế, muốn thắng được trận bóng này, phải kết hợp chiến thuật vừa phòng thủ chặt, hàng công cũng sẵn".
Do đó, theo ông Nguyễn Đăng Quang, ổn định tâm lý, chống sự hoang mang là điều quan trọng nhất lúc này. "Cái đáng sợ nhất chính là nỗi sợ hãi khi làm tê liệt mọi giác quan của con người, tổ chức và nền kinh tế", ông nói.
Chống sợ hãi, cũng là thông điệp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khi nói về đại dịch Covid-19 với những mức độ tác động khôn lường tới sức khoẻ doanh nghiệp Việt. "Nếu Covid-19 chưa qua mà khủng hoảng kinh tế đã tới thì các doanh nghiệp sẽ hành động, chống đỡ thế nào", ông nói.
Theo ông, vừa rồi Chính phủ đã làm tốt việc chống dịch, nhưng hai mặt trận còn lại chống suy thoái, chống thất nghiệp cần "khởi động càng sớm càng tốt", thậm chí cần bộ chỉ huy cấp cao lẫn cấp địa phương. Tương tự, ở tầm vi mô mỗi doanh nghiệp "phải xác định sống chung với lũ, lũ có thể đến bất cứ lúc nào".

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT. Ảnh: Nguyễn Đông
Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, người đã trải qua nhiều khó khăn cùng với các cộng sự để xây dựng tập đoàn đa ngành về cơ khí, nông nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô lớn, coi việc làm ăn lúc khó, lúc dễ là bình thường. "Đại dịch Covid-19 đang diễn ra cũng vậy, rồi sẽ trị được", ông nói.
Ông phân tích, doanh nghiệp nước ngoài khi nào thuận thì vào, khó lại đi. Nhưng doanh nghiệp trong nước thì luôn phải chịu đựng, đồng hành và phát triển cùng đất nước. Vì thế, theo ông, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với doanh nghiệp trong nước lúc này rất cần thiết, nhưng không phải ngành nghề gì cũng ưu đãi, mà mỗi ngành cần sự hỗ trợ, định hướng khác nhau.
Chẳng hạn, khi Trung Quốc hết dịch, nhu cầu cung ứng các mặt hàng của ngành nông nghiệp sẽ rất lớn, vì thế đây sẽ là ngành xuất khẩu chủ lực của kinh tế Việt Nam sau dịch bệnh. "Cần đầu tư mạnh cho xuất khẩu để thu lợi", ông nói thêm.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn Thaco. Ảnh: Hoài Thu
Covid-19 leo thang, nhưng theo các chủ doanh nghiệp, khủng hoảng luôn là động lực kích hoạt sự thay đổi bởi trong nguy luôn có cơ.
Với ông chủ Masan, dịch bệnh là cơ hội thúc đẩy dịch vụ mới, bán hàng trực tuyến. Ông Quang nói, với cơ chế lây lan mới đang khiến thay đổi thói quen này. Người ta sợ đến nơi đông người, và chính là cơ hội của bán hàng online.
Ở điểm này, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT đồng tình khi lúc này doanh nghiệp nên "chuyển mọi thứ lên online, tăng cường chất lượng dịch vụ nội bộ". Tương tự, ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank cũng thấy, đây là cơ hội để kích hoạt và đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt.
Cơ hội nữa được ông chủ Masan nhắc tới là xuất khẩu. Khủng hoảng mới chỉ bắt đầu với kinh tế toàn cầu. Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị sập và thiếu hụt ở rất nhiều nơi do hơn 2 tháng nay Trung Quốc bị đình trệ sản xuất. Đây chính là cơ hội nếu doanh nghiệp Việt nắm bắt được.
"Khi đối thủ đang lo che mưa để khỏi ướt thì chúng ta tập trung vào trận đấu, phòng thủ thật chắc và tìm các cơ hội để thành công", Chủ tịch Masan nói.
Song song mở rộng thêm thị trường xuất khẩu, gói kích cầu nội địa tiêu dùng trong nước, đặc biệt là kích cầu du lịch, ngành rất cần thiết. Nhưng theo ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank, kích cầu trong nước nên theo hướng chọn lọc ưu tiên, chấp nhận rủi ro chứ không nên chọn cả. "Hỗ trợ doanh nghiệp cần nhanh và hợp lý", ông nói.
Và kịch bản ứng phó dịch bệnh, Chủ tịch Techcombank nhìn nhận, các doanh nghiệp cũng cần nghĩ tới lập một quỹ dự phòng rủi ro của mình, thay vì trông chờ vào nguồn lực bên ngoài. "Phải lường trước mọi khó khăn có thể xảy ra dù tin vào tương lai khá hơn", ông nói.
(Nguồn: Vnexpress)