PGS. TS Trương Gia Bình: 70/100 doanh nghiệp thất bại trong trào lưu làm chuyển đổi số!

Sáng ngày 4/12/2019, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT đã tổ chức thành công Hội thảo: “Lãnh đạo thời kỷ nguyên số –  Thách thức & cơ hội” tại Hà Nội.
 
 
Hơn 100 học viên chương trình đào tạo Giám đốc điều hành cao cấp, chương trình Cao học và nhiều cán bộ điều hành doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tới tham dự hội thảo. Diễn giả, PGS. TS Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã dành vài phút đầu chương trình để lắng nghe ý kiến bày tỏ của những người tham dự.
 
 
PGS. TS Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trao đổi với các học viên
 
Có rất nhiều chủ đề được nêu ra trong buổi hội thảo: Thế giới phẳng, Out-sourcing, Supply chain, Thương mại điện tử, RPA, Logistics, AI…thậm chí cả chủ đề gia đình số. Bằng vốn kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm quản trị thực tế, PGS. TS Trương Gia Bình đã truyền đạt tới các học viên của buổi hội thảo những tri thức từ đơn giản đến hàn lâm, cùng với các thông tin mới cập nhật của nền kinh tế toàn cầu và giải đáp rất nhiều câu hỏi thắc mắc. Không chỉ có vậy, tư duy kinh doanh và quan điểm quản trị của ngài Chủ tịch đã truyền cảm hứng mạnh mẽ tới các học viên tại buổi hội thảo.
 

 
PGS. TS Trương Gia Bình đã truyền đạt tới các học viên một lượng kiến thức vô cùng bổ ích
 
Nói về thời kỷ nguyên số, khi mà cuộc cách mạng 4.0 đang ở rất gần, PGS. TS Trương Gia Bình cho biết, bây giờ không phải thời đại “cá lớn ăn cá bé”, mà là thời kì của “cá nhanh ăn cá chậm”, tức là phải “hành động nhanh”. Và ông cũng cập nhật tới các học viên về tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay. Khi nhiều tập đoàn lớn trên thế giới dành hàng tỉ USD để làm chuyển đổi số, vì họ bị cuốn vào trào lưu này. Nhưng  70% doanh nghiệp trong số đó thất bại, bởi họ không có mục tiêu cụ thể.
 
 
“70% doanh nghiệp thất bại khi làm chuyển đổi số, bởi họ không có mục tiêu cụ thể”
 
Chương trình hội thảo với diễn giả là một trong những chuyên gia bậc thầy của nền kinh tế đương đại trở nên vô cùng thu hút, lôi cuốn các học viên suốt từ đầu cho tới cuối chương trình.
 
Chị Nguyễn Thị Thu Trang – Lớp CEO#5, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TM XNK Vật tư Giao thông cho biết:
“Qua 3 tháng tham dự chương trình đào tạo CEO tôi thấy những bài giảng và chất lượng giáo dục của FSB rất là tốt. Các thầy cô giáo đã truyền đạt những bài học mà những lãnh đạo trẻ như chúng tôi rất cần. Qua buổi hội thảo hôm nay đã tiếp thêm động lực cho những lãnh đạo trẻ chúng tôi có thêm kiến thức và quyết tâm để thay đổi và quản trị tốt hơn doanh nghiệp của bên mình”
 

 
Không khí hào hứng xuyên suốt trong buổi hội thảo
 
Nói về hội thảo, chị Trang chia sẻ: “Chủ đề hôm nay là chủ đề rất hot của thời đại mới. Nó rất  hữu ích trong xu thế chung của toàn thế giới và các doanh nghiệp chắc chắn phải đi theo xu thế chung đó. Và ít nhiều các doanh nghiệp đã học hỏi được nhiều điều để áp dụng vào trong quản trị doanh nghiệp của mình!”
 
Một học viên khác, chị Vũ Kiều Hạnh phát biểu: “Buổi hội thảo hôm nay chúng tôi nhận được chia sẻ từ một con người đã có kinh nghiệm được trải nghiệm trên cương vị chủ tịch của 1 tập đoàn lớn. Tôi được hiểu thêm về xu hướng của nền kinh tế trong thời gian tới.”
 
Nói về “Thời kỷ nguyên số” đang cận kề, chị Hạnh cho biết: “ Các doanh nghiệp rất cần chú ý để sao cho chuyển đổi tốt và thích nghi trong tương lai kỉ nguyên số, đồng thời nó cũng mở ra cơ hội cho những người giành được cơ hội nắm bắt thách thức ấy, biến thách thức thành thành công.”
 
 
Rất nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề hội thảo đã được đưa ra
 
Buổi hội thảo kết thúc thành công trong niềm vui, niềm hạnh phúc của các học viên khi đã thu hoạch được thêm thật nhiều kiến thức. FSB tin rằng trong tương lai, chắc chắn các anh chị sẽ trở thành những người lãnh đạo sát cánh bên nhau trong thời kì mới. Giống như câu nói của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Hội thảo: “Tôi không bắt đầu khởi nghiệp từ bất kì tầm nhìn nào cả. Tôi khởi nghiệp cùng những người bạn đồng hành của mình!”
 
Hương Nguyễn

– – – – –

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
 
Mọi thông chi tiết liên quan đến chương trình học và sự kiện ra mắt vui lòng liên hệ:
VIỆN QUẢN TRỊ & CÔNG NGHỆ FSB – TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
Website: http://caohoc.fpt.edu.vn
Địa chỉ: Nhà C, Tòa Việt – Úc, Lưu Hữu Phước, KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 093.293.9981
Email: mba.hn@fsb.edu.vn

Thương vụ bom tấn của Vingroup và Masan: Hai tỷ phú Việt toan tính những gì?

Vingroup sẽ dồn toàn lực cho mảng công nghiệp, công nghệ. Còn với Masan, việc thâu tóm hệ thống bán lẻ Vinmart sẽ giúp doanh nghiệp này có thêm sức mạnh trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.
 

 
Tập đoàn Vingroup và Masan hôm 3/12 đã thoả thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của VinGroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ.
 
Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
 
Trong thông cáo phát đi, Vingroup giải thích Tập đoàn này đã thay đổi chiến lược, phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ, công nghiệp.
 
“Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup cho biết chiều 3/12.
 
Phía Masan cũng có vẻ úp mở về thương vụ sáp nhập này hồi gần cuối tháng 11. Tại FPT Techday 2019, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó TGĐ phụ trách CNTT Masan nói: “Làn sóng thứ 3 của Masan là bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với những tấn công từ bên ngoài về thương mại. Chúng tôi sẽ làm thế nào? Chúng tôi chưa biết nhưng ít nhất chúng tôi có ý tưởng về việc đó”.
 
Làn sóng trước đó, theo ông Nguyên là sự sợ hãi khi Alibaba, Amazon gia nhập thị trường Việt Nam. “Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 – 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu, sản xuất có thể vẫn còn nhưng khả năng bán hàng sẽ mất”, ông nói.
 
Bình luận về thương vụ sáp nhập giữa Vingroup và Masan, một chuyên gia phân tích cho biết cần hiểu theo động cơ của doanh nghiệp. Masan hay Vingroup đều có bài toán riêng cần giải. Nếu Masan là việc phải tăng trưởng phân khúc người tiêu dùng thì Vingroup là bài toán tài chính. Bán lẻ được xem mảng bổ trợ cho các lĩnh vực khác ở Vingroup, đặc biệt là bất động sản. Tuy nhiên, ngoài VinEco, VinGroup không tham gia sâu vào sản xuất hàng tiêu dùng.
 
Mặt khác, so với một chuỗi bán lẻ khác là Bách hoá xanh thì hệ thống Vinmart đang có phần kém hơn về việc cung cấp ngành hàng tươi sống. Ở Bách hoá xanh, tỷ trọng ngành hàng tươi sống đang chiếm 50% doanh thu. Do vậy, khi kết hợp với Masan, bài toán này sẽ được giải. Đồng thời, chuỗi bán lẻ và cả Meat Deli cũng sẽ tiếp cận được người tiêu dùng tốt hơn.
 
Trong khi đó, Vingroup lại đang chuyển trọng tâm đầu tư sang hướng công nghiệp, công nghệ. “Vingroup đang trong cuộc đốt tiền đầu tư cho sản xuất ô tô, smartphone… nên họ cũng cân nhắc rút lui ở một số mảng”, vị này nói.
 
Đối với Masan, chuyên gia này cho rằng vấn đề chăm sóc sức khoẻ đang được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm trong bối cảnh thị trường bức bối về an toàn thực phẩm. Với VinEco, Masan có thể đặt một chân vào thị trường nông nghiệp công nghệ cao.
 
“Chỉ cần làm tốt mảng này thì sức mạnh của Masan sẽ được tăng lên, nâng công ty lên tầm cao mới. Vingroup thì có cổ phần của một câu chuyện đầu tư hấp dẫn, vừa bớt được gánh nặng quản trị”, chuyên gia này nói, “Thương vụ này cả hai bên cùng có lợi”.
 
Với câu chuyện lo ngại cạnh tranh từ Amazon, Alibaba – như thông điệp đưa ra từ Masan, chuyên gia này cho rằng có tồn tại, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ câu chuyện.
 
Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến hiện đang là 2,8 tỷ USD, bằng 1/30 quy mô tổng thị trường bán lẻ. Ngành bán lẻ hiện đang có tốc độ tăng trưởng 10%/năm, bán lẻ trực tuyến tăng 2x%/năm kéo dài trong tối thiểu 5 năm. Giả sử lấy mốc 20%, vậy sau 5 năm, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến đạt 6,97 tỷ USD, thị trường bán lẻ chung đạt 135,28 tỷ USD, tức bán lẻ trực tuyến chỉ chiếm khoảng 5%. Như vậy, bán lẻ trực tuyến còn rất lâu mới trở thành một miếng bánh thị phần lớn.
 
Chuyên gia này cho biết khác với mô hình truyền thống, bán hàng online tạo ra lợi nhuận dựa trên platform.
 
“Các công ty lớn như Amazon không tạo ra lợi nhuận nhờ việc ăn chênh lệch lãi giữa đầu vào và đầu ra như Thế giới di động mà họ lấy lợi nhuận từ nhà cung cấp, thông qua bán platform”.
 
Và để đối phó với điều này, doanh nghiệp thay vì đầu tư vào hệ thống phân phối vật lý thì phải làm một hệ thống, kiểu “Lazada phẩy” – chuyên gia này nói.
 
“Đầu tư vào hệ thống bán lẻ sẽ hoàn thiện hơn chuỗi cung ứng  và phản ứng dễ dàng hơn với xu hướng thương mại điện tử. Tuy nhiên nếu bảo đây là mục đích chính của thương vụ thì chỉ đúng khoảng 20 – 30%, vì nếu bảo vệ mình khỏi các nhà cung cấp nước ngoài thì Masan nên mua một web thương mại điện tử hơn”.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)

Thông báo tuyển sinh khóa học Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

Đối tượng khách hàng ngày càng đa dạng…, cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp.., cuộc chiến về giá…, chu trình bán hàng phức tạp.., toàn cầu hóa.., thay đổi trong hành vi mua hàng… Bất kể đối mặt thách thức nào, bạn vẫn có cơ hội bán hàng. Để tận dụng những cơ hội này, bạn cần trau dồi kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – các kỹ năng giúp xây dựng niềm tin và sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Chương trình đào tạo “Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao” được Viện Quản trị & Công nghệ FSB thiết kế nhằm phát triển kiến thức và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, giúp học viên có thể chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại bán hàng nhằm mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, chinh phục cả những khách hàng khó tính hay còn lưỡng lự.
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA: 
  • Cán bộ kinh doanh, cán bộ bán hàng/chăm sóc khách hàng
  • Nhân viên tư vấn bán hàng muốn nâng cao khả năng bán
  • Các cá nhân mong muốn phát triển trong lĩnh vực bán hàng.
MỤC TIÊU KHÓA HỌC
  • Hiểu được những thách thức và yếu tố quyết định tới thành công của người bán hàng
  • Nắm bắt và thực hành các kỹ năng cần thiết cho người bán hàng chuyên nghiệp
  • Nâng cao kỹ năng mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng
  • Phát triển kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
NỘI DUNG KHÓA HỌC 
  • Những thách thức của nghề bán hàng
  • Nhận diện và tiếp cận khách hàng
  • Phát triển năng lực bán hàng chuyên nghiệp
  • Kỹ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Kỹ năng thuyết trình và giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng
  • Kỹ năng tạo ấn tượng và xây dựng quan hệ với khách hàng
  • Kỹ năng đặt hẹn và chuẩn bị cuộc hẹn
  • Bí quyết chốt sales
  • Kỹ năng giải quyết khiếu nại của khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng sau bán.
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
  • Chuyên gia Trần Tuấn Anh – Kinh nghiệm 20 năm quản lý bán hàng P&G Việt Nam, Vĩnh Tường Corporation, KS Distribution, Schlumberger Việt Nam
  • Giảng viên Nguyễn Tấn Đức – Chuyên gia đào tạo đội ngũ bán hàng
  • Giảng viên Nguyễn Chí Bình – Chuyên gia đào tạo đội ngũ bán hàng
  • Giảng viên Vũ Quốc Chinh – Chuyên gia đào tạo đội ngũ bán hàng.
LÝ DO LỰA CHỌN KHÓA HỌC
  • Nội dung chương trình toàn diện, mang tính thực tiễn cao
  • Được huấn luyện bởi giảng viên chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng
  • Phương pháp huấn luyện hiện đại, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, trao đổi tương tác giữa học viên với giảng viên và giữa các học viên với nhau.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Viện Quản trị Kinh doanh FSB
Lầu 2 , Cao ố c Thiên Sơn , số 5 Nguyễn Gia Thiều , P .6 , Q .3 ,Tp .HCM
Mobile: 090.495.9393 (Ms Như)
Email: nhunt@fpt.edu.vn
Wesbite: fsb.edu.vn

FSB tổ chức HTQT tháng 11 với chủ đề hot “Tạo dựng hệ sinh thái để phát triển doanh nghiệp” tại Hà Nội

Tối ngày 28/11/2019, Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT đã tổ chức thành công hội thảo quản trị với chủ đề: “Tạo dựng hệ sinh thái để phát triển doanh nghiệp”
 
 
Buổi hội thảo diễn ra với sự tham gia của gần 100 học viên chương trình đào tạo cao học & chương trình Quản trị điều hành CEO 4.0 cùng các cán bộ quản lý cấp trung và cao của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Chủ đề “Tạo dựng hệ sinh thái để phát triển doanh nghiệp” là một chủ đề đang rất hot hiện nay đối với giới quản trị kinh doanh. Đặc biệt,  sự xuất hiện của diễn giả – GS. Phan Văn Trường khiến cho tất cả những người tham gia đều háo hức tới giờ phút bắt đầu buổi hội thảo.
 

 
Các học viên đều vô cùng háo hức chờ đợi sự xuất hiện của GS. Phan Văn Trường
 
GS. Phan Văn Trường – hiện là cố vấn cao cấp của Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Giáo sư là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại Quốc tế. Ông được Tổng thống Pháp đã trao tặng Huy Chương Hiệp Sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007. Giáo sư là tác giả 2 Tác phẩm “Một đời thương thuyết”“Một đời quản trị” của ông gói gém gần như trọn vẹn kinh nghiệm trong nghề quản trị và nghiệp thương thuyết của một Cố vấn thương mại quốc tế chính phủ Pháp. Được viết từ trải nghiệm xương máu của một người thường xuyên xông pha trận mạc, những thực tế trải nghiệm đắt giá giúp doanh nhân như được sống thực sự trong những câu chuyện thương thuyết và quản trị đầy thú vị của một người Việt tài danh trên trường quốc tế.

 
Chân dung Giáo sư Phan Văn Trường tại Hội thảo 
 
Mở đầu buổi hội thảo, thông qua những câu chuyện thực tế mà GS. Phan Văn Trường từng trải qua, những người tham gia có thể hiểu được rõ nét tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái trong doanh nghiệp. Không đơn thuần chỉ là những kiến thức kinh tế cứng nhắc, giáo sư đã mang đến hội thảo những câu chuyện tuy đời thường mà lại gói ghém nhiều bài học lớn cho giới kinh doanh, như câu chuyện “Quả táo thần kì của Kimura”
 
Những câu chuyện thực tiễn kinh doanh của diễn giả đã thu hút sự quan tâm của tất cả người đến dự hội thảo
 
Giáo sư cũng dành thời lượng của hội thảo cho phần giải đáp thắc mắc của khán giả. Những câu hỏi xoay quanh những chủ đề trong quản trị doanh nghiệp như: KPI, thiết lập hệ sinh thái, cách thức kết nối các đối tượng trong hệ sinh thái để đạt hiệu quả…hay những case thực tế trong quá trình quản trị kinh doanh các cấp quản lý gặp phải….đều được giáo sư trả lời vô cùng tâm huyết.
 

 
Giáo sư đã dành một thời lượng lớn để lắng nghe và giải đáp thắc mắc của nhiều anh chị là cán bộ quản lý cấp trung và cao
 
Kết thúc hội thảo, rất nhiều các anh chị khán giả đã tới xin chụp hình cùng giáo sư với niềm hân hoan hạnh phúc. Bởi lẽ giáo sư là “thần tượng”, là “người thầy lớn” đáng kính đối với nhiều thế hệ những người quản lý, nhà quản trị và các cấp nhân viên.
 

 
GS. Phan Văn Trường là người thầy đáng kính mà giới kinh doanh vô cùng ngưỡng mộ
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT tổ chức định kỳ chuỗi sự kiện Hội thảo quản trị với các chủ đề nóng đối với cộng đồng doanh nhân Việt, nhằm nâng cao kiến thức quản trị cho các học viên cũng như cung cấp những tri thức quý báu về quản trị hiện đại. Đây là cơ hội quý báu dành cho học viên, những nhà quản trị tương lai có thể hệ thống lại kiến thức cũng như mở mang thêm những tri thức mới để phục vụ cho sự nghiệp tương lai, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. 
 

 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
Hương Nguyễn

Những lĩnh vực kinh doanh được ưa chuộng trong năm 2020

Các sản phẩm organic, những ngành liên quan đến tái tạo, tái sinh, tái chế… là xu hướng được ưa chuộng của 2020.
 

 
Ông Đỗ Hoà, CEO Công ty Tinh Hoa Quản Trị

 
Chia sẻ về việc hoạch định chiến lược cho năm 2020 tại sự kiện Vietnam Business Outlook 2020, ông Đỗ Hoà, CEO Công ty Tinh Hoa Quản Trị nhìn nhận, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung hay mới đây là biến động chính trị Hồng Kông có thể dẫn tới việc dịch chuyển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đối tác và khách hàng sang các khu vực khác và rất có thể Việt Nam sẽ là một điểm đến. 
 
Công nghệ điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo, internet vạn vật đang phát triển rất nhanh. Quá trình chuyển đổi số diễn ra bên ngoài rất nhanh, trong khi các doanh nghiệp vẫn còn ì ạch chuyển đổi số chưa thành công. 
 
Bên cạnh đó, những vấn đề nóng trên biển Đông cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh. Do vậy, doanh nghiệp cần phải tăng tốc nhiều hơn. Nếu hoạch định chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều kịch bản.
 
Theo ông Hòa, những ngành liên quan đến tái tạo, tái sinh, tái chế là xu hướng được ưa chuộng của 2020, đặc biệt ảnh hưởng về nông nghiệp. Sau một thời gian dài dùng hoá chất quá nhiều, đất đai bị trơ, phải có đầu tư lại cho đất để trở nên sạch hơn mới có thể trồng trọt được. 
 
Xu thế tẩy chay đồ nhựa sẽ tác động mạnh đến các nhà máy điện, nông nghiệp, ủng hộ trồng trọt tự nhiên, ảnh hưởng đến ngành dầu, hoá chất, năng lượng. 
 
Ngành nhựa đơn hàng sẽ ít đi cả xuất khẩu và nội địa về bao nilong và chất liệu nhựa. Nhưng các ngành khác về bao bì giấy hoặc chất liệu thân thiện môi trường có thể tái sử dụng, sẽ được hưởng lợi. Doanh nghiệp sẽ phải nắm bắt cơ hội này để phát triển.
 
Xu hướng lối sống tự nhiên, sản phẩm organic ngày càng phát triển mạnh, đe doạ những doanh nghiệp kinh doanh không organic. Doanh nghiệp nên quan tâm chuyển sang organic từ từ, không chỉ nông sản mà cả đồ uống, đồ trang điểm, giữ gìn sắc đẹp… Bên cạnh đó còn có xu hướng sử dụng phương pháp trị liệu bệnh một cách tự nhiên mà không dùng thuốc.
 
Kinh tế chia sẻ đang phát triển mạnh, cái gì cũng chia sẻ được. Tập đoàn lớn khai thác nền tảng ứng dụng vào khai thác khách hàng sẽ phát triển không ngờ, nhưng một nhà hàng nhỏ cũng có thể bán hàng khắp thành phố nhờ kinh tế chia sẻ.
 
Logistics thay đổi rất lớn, vận tải bao bì lớn giảm đi, chia nhỏ ra, nhanh hơn, khôn ngoan hơn… nên quy trình, phương pháp quản trị của doanh nghiệp phải thay đổi theo. Điều này không có nghĩa là không có chiến lược, mà phải làm chiến lược nhanh hơn, hiệu quả hơn.
 
Doanh nghiệp Việt cần phải hợp lực lại để chiến thắng ngay trên sân nhà
 
Nhận diện hành vi người tiêu dùng mới, bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam cho biết, nhìn vào xu hướng tiêu dùng mới tại châu Á và Việt Nam, có thể thấy rõ nhất qua câu chuyện tăng trưởng GDP. Việt Nam tăng trưởng từ 6-7%, tỷ lệ rất cao so với các nước khu vực khoảng 3-4%. Việt Nam có 58% dân số dưới 35 tuổi, trong khi Singapore và Thái Lan dân số đã già hơn, điều này cực kỳ có ý nghĩa cho doanh nghiệp về xác định sản phẩm chủ lực.
 
Người tiêu dùng châu Á ngày càng được kết nối, Indonesia, Philippines tỷ lệ dù cao nhưng vẫn thấp hơn Việt Nam. Thu nhập người dân Việt Nam được cải thiện, khả năng chi tiêu cao hơn. Đặc biệt, người dân Việt Nam cực kỳ lạc quan, có tinh thần hướng đến tương lai, tự tin vào khả năng kiếm được tiền nhiều hơn. 
 
Khách hàng không trung thành đã trở thành điều bình thường. Người tiêu dùng ưa thích những trải nghiệm mới, kể cả những người đã trung thành với thương hiệu cũ vẫn muốn trải nghiệm thương hiệu mới. Việt Nam là nước có tỷ lệ khách hàng muốn thử trải nghiệm mới cao nhất khu vực. Mức độ gắn bó với sản phẩm không cao, chỉ 7%; còn 26% người tiêu dùng là cố hữu, lười thay đổi.
 
Khách hàng cân nhắc rất nhiều về giá trị nhận được, không phải giá thấp mà là chất lượng. Kinh doanh minh bạch, giá trị cộng đồng, mức độ phổ biến và sự tin cậy mà các thương hiệu xây dựng có sức tác động lớn tới người tiêu dùng.
 
Tiêu dùng trên internet đang phát triển mạnh, 26% có xu hướng lựa chọn sản phẩm có sẵn trên online xuyên biên giới. Người tiêu dùng bị chi phối bởi truyền thông và mạng xã hội. Thế hệ Y rất chịu khó chia sẻ trên mạng xã hội, kênh Omnichanel.
 

 
Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam
 
Cũng theo bà Hà, thương hiệu cần kết nối với phụ nữ, người làm ra tiền và tiêu tiền. Phải nhìn nhận giá trị, sự đấu tranh của họ và những gì họ quan tâm. Các thương hiệu sẽ có được sự tin tưởng và ủng hộ của phụ nữ. Tài sản của phụ nữ chiếm tới 39,6 nghìn tỷ USD trong khối tài sản toàn cầu. Tới năm 2028 nữ giới sẽ kiểm soát 75% chi tiêu tự định toàn thế giới.
 
Có 3 yếu tố giúp đáp ứng nhu cầu phụ nữ theo bà Hà gồm: Nhu cầu tiện lợi, tốt cho sức khoẻ và sự giản đơn; Thấu hiểu vấn đề chất lượng sản phẩm, lợi ích xã hội và sự minh bạch; Kết nối để hỗ trợ thông qua công nghệ, tính xác thực và sự tin cậy cho sản phẩm và thương hiệu
 
Nhận định về viễn cảnh 2020, bà Hà cho biết, Việt Nam đang có quá nhiều cơ hội, viễn cảnh nền kinh tế đầy hứa hẹn đến 2022, tăng trưởng GDP sẽ khoảng hơn 6% hàng năm và trên 6,2 % tại các thành phố lớn. Thương mại hiện đại đang bùng nổ tại nhiều dạng cửa hàng. Thương mại truyền thống hiện chiếm 87%, thương mại hiện đại chiếm 13% nhưng đang tăng trưởng như các cửa hàng minimart, cửa hàng tiện lợi…
 
Khách hàng của doanh nghiệp có sự dịch chuyển lớn, nhóm từ 20-49 tuổi là thế hệ cực kỳ bí hiểm, quan tâm đến các vấn đề xã hội, tiêu dùng có ý thức, rất văn minh. Họ cần sự tiện lợi, sản phẩm cao cấp hơn, luôn tìm kiếm sản phẩm mới.
 
Lứa tuổi có đóng góp nhiều từ là 25-39, họ rất muốn thử cái mới, là thế hệ tiêu dùng kết nối nên được coi trọng hơn cả giới nhà giàu. Thế hệ từ 50-64 thì tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, thực phẩm chức năng, sản phẩm nâng cao tinh thần.
 
Sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, thiên về tự nhiên được mua nhiều hơn. Một tỷ lệ nào đó chấp nhận hàng Việt Nam, các nhà sản xuất Việt Nam hiện cũng đã nghĩ tới chiến lược dài hạn để đáp ứng xu hướng khả quan này.
 
Phần lớn mua hàng nhập khẩu về chăm sóc cá nhân, bánh kẹo, sữa và các sản phẩm dành cho bé, sản phẩm có thành phần tự nhiên, ít đường. Sản phẩm mới đóng vai trò trọng yếu trong sự tăng trưởng của doanh nghiệp, đặc biệt là ngành chăm sóc nhà cửa, bánh kẹo và sữa, chế phẩm từ sữa…Nhưng phải có sự đầu tư đẩy kênh thì mới thành công được với sản phẩm mới.
 
Người tiêu dùng đang bị thu hút bởi thương mại điện tử và khuyến mãi, những ngành như du lịch, thời trang, công nghệ di động đang có nhiều cơ hội.
 
Bà Hà cho rằng, các doanh nghiệp cần sáng tạo, tiếp cận đa kênh và mang lại giá trị cho khách hàng. Ví dụ như Diana sensi cool fresh đã đáp ứng đúng nhu cầu các nước nhiệt đới ,thị phần sau 1 năm tăng 2,2%. Quy trình sáng tạo đổi mới, khám phá, tối ưu hoá nó là rất cần thiết. Chiến lược trực tuyến và ngoại tuyến, thương hiệu mạnh chỉ khi trải nghiệm khách hàng tốt, những điều đã hứa phải làm, luôn tìm cách thấu hiểu và đón đầu xu hướng của thị trường.
 
Khi công nghệ thay đổi mọi mặt cuộc sống, đó là cơ hội khi chúng ta không có điểm bán hàng vật lý, sẽ có bán hàng online, nếu không biết tận dụng, Malaysia, Thái Lan sẽ chiếm hết thị phần. Đây chính là lúc doanh nghiệp Việt cần phải hợp lực nhau lại để chiến thắng ngay trên sân nhà.
 
Muốn thế phải làm tốt và cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng. Văn hoá doanh nghiệp phải bắt đầu từ lãnh đạo, nhân viên hài lòng mới có thể làm cho khách hàng hài lòng.

(Nguồn: The Leader)