CNBC lý giải vì sao chuỗi cà phê Việt thắng thế trước các chuỗi cà phê ngoại như Starbucks

Là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam có một nền văn hóa cà phê phong phú và nổi tiếng với cà phê sữa.
 
 
CNBC cho biết, người tiêu dùng Việt Nam thích sử dụng cà phê Robusta hơn do hàm lượng caffein cao hơn so với Arabica. Trong khi đó, cà phê Arabica được phục vụ ở hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây.
 
Sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam lên cao. Theo Euromonitor, quy mô thị trường cửa hàng cà phê và trà ở Việt Nam trị giá hơn 1 tỷ USD.
 
Với chi phí hoạt động thấp hơn, các chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam đang được mở rộng nhanh hơn và hoạt động tốt hơn so với các chuỗi cà phê ngoại. Cùng với đó, các doanh nghiệp nội cũng am hiểu thị hiếu của người tiêu dùng nội địa và thích ứng nhanh hơn với các xu hướng mới.
 
Sau 5 năm gia nhập Việt Nam, hiện số lượng cửa hàng Starbucks chỉ dừng lại ở mức 38. Trong khi đó, tại thị phần Thái Lan, ông lớn này có hơn 330 điểm kinh doanh, Indonesia là 320 và Malaysia hơn 190. Như vậy, so với các nước trong khu vực, Starbucks đang bị “chững” lại khi tiếp cận với người tiêu dùng Việt.
 
Thời gian qua, nhiều thương hiệu ngoại như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene của Hàn Quốc, cũng đã và đang thu hẹp, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp.
 
 
Năm 2017, chuỗi cà phê Gloria Jean's Coffees đã âm thầm rời khỏi thị trường Việt Nam. Ảnh: Zing.vn
 
Năm 2017, chuỗi cà phê nổi tiếng đến từ Úc, Gloria Jean’s Coffee đã rời khỏi Việt Nam. Trong khi đó, Starbucks là một trong số các chuỗi cà phê ngoại đang chật vật để phát triển tại Việt Nam.
 
Theo bà Grace Chia, nhà phân tích cao cấp tại Euromonitor  cho biết, chúng tôi nhận thấy rằng Coffee Bean & Tea Leaf đã không hoạt động tốt ở Việt Nam. Nguyên nhân là do kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ khi giá cao hơn Highlands Coffee và thực đơn không phong phú bằng Starbucks.
 
Điều này làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong việc mở rộng các chuỗi cà phê toàn cầu. Tuy nhiên, các chuỗi cà phê này đang gặp khó khăn ở Việt Nam.

(Nguồn: CNBC)

Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ năm 2019

Một loạt thương vụ M&A ở mảng bán lẻ đã diễn ra trong năm 2019, nhưng khác mọi năm, nhân tố dẫn dắt là các doanh nghiệp nội.
 
 
Khách mua hàng tại một siêu thị VinMart ở Hà Nội. Ảnh: Anh Tú
 
Hơn 3 năm trước, Central Group – Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan đã chi hơn một tỷ USD để sở hữu Big C Việt Nam. Lâu hơn nữa, Berli Jucker (BJC) một tập đoàn khác cũng đến từ Thái Lan đã mua lại hệ thống siêu thị Metro từ tay một doanh nghiệp Đức để tham gia vào mảng bán buôn ở thị trường Việt Nam. Khi đó, nhiều chuyên gia từng bày tỏ lo ngại về việc thị phần bán lẻ sẽ rơi vào tay nhà đầu tư ngoại.
 
Nhân tố Vingroup
 
Nhưng trong năm 2019 đã có những cuộc mua bán, sáp nhập (M&A) thay đổi đáng kể cục diện ngành bán lẻ, đặc biệt với sự dẫn dắt của Vingroup.
 
Cuối năm 2018, Công ty Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty Nhất Nam.
 
Chưa dừng ở đó, VinCommerce còn dẫn dắt một loạt thương vụ M&A khác. Đầu tiên, vào tháng 4, nhà bán lẻ này nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Shop&Go. Chưa đầy nửa năm sau, 8 siêu thị thuộc hệ thống Queenland Mart cũng được chuyển thành siêu thị VinMart. 
 
Tới đầu tháng 12, Vingroup và Tập đoàn Masan thỏa thuận sáp nhập VinCommerce và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp (VinEco) vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan. Theo chia sẻ từ cả hai doanh nghiệp, thoả thuận này nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên với tham vọng tạo nên một tập đoàn hàng tiêu dùng – bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Ngoài mảng sản xuất, công ty mới sở hữu mạng lưới 122 siêu thị VinMart và 2.600 cửa hàng VinMart + tại 50 tỉnh thành.
 
Giữa tháng 12, Vingroup tiếp tục thể hiện là một "biến số" lớn khi tuyên bố giải thể Vinpro – siêu thị điện máy của họ, cùng ngày với thông báo dừng trang thương mại điện tử Adayroi.com để sáp nhập vào ứng dụng VinID. Như vậy, sau một năm dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ, vào phút chót, Vingroup tuyên bố rút hoàn toàn khỏi mảng này.
 
Doanh nghiệp ngoại dừng cuộc chơi
 
Không riêng Vingroup, năm tháng trước, Saigon Co.op cũng tiếp quản hệ thống 18 siêu thị mang thương hiệu Auchan của một nhà bán lẻ Pháp sau khi đơn vị này tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam. Sau thương vụ, đồng thời với nỗ lực mở rộng hệ thống, đơn vị này đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 có 1.000 điểm bán. 
 
Không chỉ các chuỗi siêu thị, hoạt động M&A các chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng sôi động trong năm qua. Giữa năm 2019, liên doanh giữa Tập đoàn Sơn Kim (nắm 70%) và GS Retail – nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc (30%) cũng mua lại 49 cửa hàng thuộc chuỗi Zakka Mart. Cùng với đó, nhiều nhà bán lẻ nội địa như Bách Hóa xanh, Saigon Co.op, Satrafoods, các chuỗi thuộc Tập đoàn BRG… cũng khai trương hàng trăm cửa hàng mới.
 
 
Những cái tên đến và đi trên thị trường bán lẻ Việt Nam
 
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ cho rằng, khoảng 10 năm trước, khi Việt Nam mở cửa thị trường, có nhiều ý kiến lo ngại sẽ đe dọa hệ thống phân phối bán lẻ nội địa còn non trẻ. Theo bà, khi đó một số người lo doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về tài chính, hệ thống và kinh nghiệm thương trường dễ giành được phần thắng. Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng những năm gần đây đã xóa tan những lo ngại này.
 
Bà Loan đánh giá, một số doanh nghiệp bán lẻ nội thời gian qua làm khá tốt việc địa phương hóa, cá nhân hóa. Với ngành này, doanh nghiệp cần nắm được thói quen của người tiêu dùng mới duy trì và mở rộng được hệ thống. Các nhà bán lẻ nội có lợi thế hơn về điều này. Hơn nữa, gần đây việc một số ông lớn, có tiềm lực tài chính tham gia vào nhà bán lẻ cũng khiến vốn không còn là lợi thế khác biệt của doanh nghiệp nước ngoài. 
 
Một báo cáo về thị trường bán lẻ công bố gần đây của Công ty Chứng khoán MB nhận định  khu vực thành thị sẽ là cạnh tranh giữa các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử. Trong đó, ở mảng siêu thị, báo cáo này chỉ ra doanh nghiệp ngoại hiện chiếm 17%, trong khi doanh nghiệp trong nước 83%. Ở mảng bán lẻ, thị phần nước ngoài đạt 30%.
 
Một số nhà bán lẻ ngoại đuối sức trên đường đua sau nhiều năm lỗ liên tiếp như Parkson, Auchan đã lặng lẽ rời Việt Nam sau khi thừa nhận chưa tìm thấy một mô hình kinh doanh phù hợp. Một số mô hình vẫn đang hoạt động, song mức độ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng. Ở thời điểm vừa có cửa hàng đầu tiên năm 2017, 7-Eleven tuyên bố năm 2020 sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện 7-Eleven mới có 33 điểm kinh doanh, còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu.
 
Với khu vực nông thôn, cạnh tranh trong lĩnh vực này chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống và chuỗi cửa hàng hiện đại. Cho rằng doanh nghiệp ngoại sẽ sớm mở rộng thị trường tại đây, song báo cáo chỉ ra, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần chính ở khu vực này.

(Nguồn: Vnexpress)

Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart

Đổi mới sáng tạo là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nghĩ đúng, làm đúng.
 
Sự thành công của Walmart trong việc đáp ứng nhu cầu tưởng chừng nhỏ nhặt của khách hàng là bài học về sự đổi mới sáng tạo.
 
Trong hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Mỹ, không thể không nhắc tới hai đại gia nổi tiếng là Kmart và Walmart. Năm 2001, Kmart tuyên bố phá sản, kéo theo hàng chục ngàn cửa hàng, để lại mảnh đất lớn cho Walmart thống trị tới ngày nay.
 
Rất nhiều người có thể biết đến hoặc đã từng nghe đến Walmart nhưng không phải ai cũng biết rằng một trong những bí quyết thành công của nhà sáng lập Sam Walton là học theo cách kinh doanh của người khác, nhưng không phải là sao chép.
 
Người đứng đầu Walmart đi tìm những gì đã được người khác làm nhưng chọn lọc phần ưu việt nhất để áp dụng và làm theo cách tốt hơn. Điều này được nhận định là sự đổi mới sáng tạo.
 
Disney là nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng, hoàn toàn không nằm trong lĩnh vực kinh doanh của Walmart nhưng có một điều từ Disney đã được gã khổng lồ bán lẻ “mượn” và làm rất thành công, đó là đặt một người đứng ở cửa với nhiệm vụ nói “xin chào” với khách hàng.
 
Điều đặc biệt là câu nói ấy không phải câu chào thông thường mà được thể hiện rất kiểu cách và đầy trân trọng. Ngoài ra, những người đứng chào tại cửa chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi, giống như một người bà, mang lại cảm giác thân thuộc và thoải mái cho khách hàng.
 
“Tại sao không nhiều doanh nghiệp làm như thế? Đơn giản là không có lợi nhuận trên chi phí đầu tư”, PGS.TS. Arthur Gogatz từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, giải thích tại hội thảo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ và bài toán chiến lược – 2020” được tổ chức bởi Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD).
 
7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng, cũng mượn cách làm trên từ Walmart nhưng lại không đạt được kết quả tương tự.
 
Nguyên nhân là bởi 7-Eleven đã yêu cầu các nhân viên thu ngân chào khách nhằm tiết kiệm chi phí nhưng khi khách hàng bước vào, các nhân viên đều bận rộn tính tiền, chỉ kịp la lớn xin chào với khách và không hề có tương tác mang tính cá nhân.
 
Big C cũng từng làm tương tự nhưng thậm chí còn tệ hơn. Do muốn tiết kiệm chi phí, Big C đã đặt một chiếc máy phát tự động để chào khách với chất giọng kỳ cục.
 
Theo ông Arthur Gogatz, cách làm của Walmart được xem là sự đổi mới sáng tạo bởi doanh nghiệp này đã nhìn vào những gì khách hàng muốn và thiết kế hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đó.
 
“Nhiều doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm họ muốn rồi tìm khách hàng cho sản phẩm đó. Nhưng nếu nhìn ra thị trường, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế lớn hơn hẳn”, vị giáo sư phân tích.
 
Đổi mới sáng tạo là yêu cầu ngày càng được đề cao trong kinh doanh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để có được thị phần rất nhỏ trên thị trường.
 
Về cơ bản, thứ khách hàng mua chính là sự hạnh phúc, sự thỏa mãn và nhiệm vụ của doanh nghiệp là không chỉ làm cho người mua thỏa mãn mà phải cực kỳ thỏa mãn mà sáng tạo chính là công cụ.
 

 
PGS.TS. Arthur Gogatz.
 
Ông Arthur Gogatz nhấn mạnh doanh nghiệp không phải là thứ tạo ra sáng tạo mà chính con người mới là đối tượng chịu trách nhiệm cho việc đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp.
 
“Một điều tôi nhận thấy khi giảng dạy ở các quốc gia đang phát triển là những người làm kinh doanh chủ yếu tập trung vào ngành nghề của họ, quốc gia cũng như khu vực của họ. Thế nhưng hầu hết sự đổi mới sáng tạo đến từ bên ngoài những gì bạn đang làm, từ những đối thủ cạnh tranh khác, từ lĩnh vực khác, quốc gia khác”.
 
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần quan tâm đến những gì đang xảy ra trên thế mới. Đổi mới sáng tạo không phải là tạo ra điều gì mới mà là dùng những thứ của ngành nghề khác, quốc gia khác áp dụng vào công việc đang làm theo cách phù hợp và tốt hơn.
 
“Nghe thì có vẻ ít nhưng thực ra rất là nhiều”, ông Arthur Gogatz đánh giá. “Điều cơ bản của đổi mới sáng tạo là mở rộng thế giới với những ý tưởng mới, trải nghiệm mới”.
 
Thế nhưng trên thực tế, hầu hết mọi người và hầu hết doanh nghiệp đều không đổi mới sáng tạo. Con người khi còn nhỏ rất sáng tạo nhưng điều này dần mất đi theo quá trình lớn lên và trưởng thành.
 
Các doanh nghiệp đều muốn nhân viên sáng tạo hơn nhưng không mấy doanh nghiệp khiến việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn. Một vấn đề rất lớn cản trở đổi mới sáng tạo chính là sự kiểm soát.
 
“Khi nói về đổi mới sáng tạo, chúng ta nói về sự tự do và sự kiểm soát chính là điều cản trở tự do đó. Việc doanh nghiệp muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại luôn cố gắng kiểm soát giống như việc lái xe muốn đi nhanh nhưng lại không chịu bỏ chân ra khỏi phanh”, ông phân tích.
 
Có hai điều doanh nghiệp cần phải chấp nhận. Đổi mới sáng tạo không phải là một thứ tạm thời mà mãi mãi là thứ cần thiết và những kỹ năng cần thiết cho công việc trong 10 – 20 năm nữa là sáng tạo, phân tích, phản biện – những thứ máy tính không thể làm được.
 
Doanh nghiệp muốn nhân viên sáng tạo hơn thì cần đầu tư nhiều hơn nữa thời gian và nguồn lực. Thế nhưng, những cuộc huấn luyện như vậy thường chỉ dành cho cấp điều hành, quản lý chứ không dành cho nhân viên cấp dưới, đặc biệt là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
 
Do đó, doanh nghiệp cần sẵn sàng chấp nhận việc phải huấn luyện tất cả mọi người và điều này làm nên lợi thế cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
“Cái cơ bản của đổi mới sáng tạo là chúng ta không được thỏa mãn với những gì đang có mà phải tìm cái tốt hơn. Thời điểm tốt nhất để thay đổi là khi mọi thứ đang ổn định”, PGS.TS. Arthur Gogatz nhấn mạnh.

(Nguồn: The Leader)

FSB kí kết hợp tác chương trình DAS với Đại học kinh doanh EBS – Đức

Thỏa thuận hợp tác giữa Viện quản trị & công nghệ FSB  và EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức chính thức có hiệu lực từ ngày 14/11/2019.

Thông qua việc kí kết thỏa thuận hợp tác nói trên, hai bên đã đạt được thống nhất trong triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên hoàn thành chứng chỉ DAS (Diploma of Advanced Studies) tại Việt Nam do FSB cấp. Giai đoạn 2, học viên được chuyển đổi tín chỉ tương đương sang trường EBS Universität für Wirtschaft und Recht và tiếp tục học lên chương trình thạc sĩ với thời gian rút gọn. Tham gia chương trình này, học viên có cơ hội trải nghiệm chương trình học tập và nhận bằng tại Đức. Thời gian học ở Đức, học viên còn có thể dành thời gian du lịch các nước EU, đồng thời có cơ hội thực tập, làm việc cho các công ty lớn của Đức sau khi tốt nghiệp.

 
Chương trình DAS++ (Diploma of Advanced Studies)  được thiết kế tương đương với năm thứ nhất của một chương trình MBA tiêu chuẩn quốc tế,cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về quản trị mà hầu hết các chương trình MBA danh tiếng trên thế giới đều yêu cầu. Sau 1 năm học DAS, năm thứ 2, học viên sẽ được chuyển đổi tín chỉ và học tiếp MBA tại EBS für Wirtschaft und Recht hoặc bất cứ trường đại học đối tác của FSB.
 
EBS thành lập năm 1971, là trường tư đào tạo về kinh doanh lâu đời nhất tại Đức. EBS có 3 trường thành viên là EBS Business School, EBS Law School và  EBS Executive School với khoảng 2,000 sinh viên. EBS Business School được đánh giá “3 palms” bởi tổ chức Eduniversal.
 
 
Hương Nguyễn

—-
 

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Cố vấn Chính phủ Pháp – GS Phan Văn Trường chia sẻ bí quyết trở thành CEO toàn cầu

Ngày 12/11/2019, FSB tổ chức HỘI THẢO QUẢN TRỊ: HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH CEO TOÀN CẦU. Hội thảo là những chia sẻ rút kết trong suốt hơn 40 năm làm việc và kinh nghiệm trên môi trường quốc tế của GS Phan Văn Trường.
 
Hội thảo tháng 12/2019 của FSB đánh dấu hoạt động cuối năm 2019, nằm trong chuỗi hội thảo quản trị của FSB nhằm chuẩn bị cho học viên kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm để có những đón đầu mới trong năm 2020 sắp đến. Đại diện của FSB chào đón GS Phan Văn Trường đến với buổi chia sẻ là TS. Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc Đào tạo FSB khu vực TP. HCM và hội thảo thu hút hơn 150 học viên các chương trình đào tạo MBA, MiniMBA.

Sự liên kết và tác động lẫn nhau giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng rộng và sâu trên nhiều lĩnh vực và đã mang đến cho Việt Nam các cơ hội khổng lồ: nhà đầu tư, sự hỗ trợ lẫn nhau, cơ hội việc làm, vấn đề nhân lực, mở rộng hoạt động kinh doanh,….. Tuy nhiên, kèm theo đó là những thách thức không nhỏ. Trước những rào cản, khó khăn thì các nhà lãnh đạo, nhà quản trị lại càng phải biết nắm bắt, quyết định thật nhanh chóng, quyết đoán và chính xác để dẫn dắt con thuyền doanh nghiệp vượt sóng.
 

Nhiều năm làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, Thầy là Nguyên Chủ tịch Alsthom châu Á, Nguyên Phó Chủ tịch Alsthom Power, Nguyên Phó Chủ tịch Alsthom Transports, Nguyên Chủ tịch Suez- ĐNÁ và Thầy hiện là Cố vấn Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế; Giáo sư cao học Kinh tế đô thị & Quy hoạch vùng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. GS Phan Văn Trường cùng học viên FSB đã có một buổi trao đổi đầy hào hứng. Đó là những chia sẻ từ người thầy lớn giàu trải nghiệm là động lực tiếp thêm sức mạnh cho học viên FSB giúp những nhà lãnh đạo sẽ tự tin xông pha trên các mặt trận quốc tế.

CEO toàn cầu – Công dân toàn cầu (CDTC) là gì? Đó là khái niệm được Giáo sư làm rõ trước khi tiếp tục bắt đầu với các giải thích về những cá tính của CEO – CDTC, tố chất, hành xử của CEO toàn cầu và CEO cần chuẩn bị gì để trở thành CEO toàn cầu.

Trong buổi hội thảo, tác giả của 3 quyển sách nổi tiếng về quản trị “Một đời quản trị”, “Một đời thương thuyết”, “Một đời tìm đường” đã có những lưu ý với học viên FSB về cá tính của CEO – CDTC. Biết rõ giá trị của công ty của mình, mang cao hình ảnh của doanh nghiệp, lúc nào cũng có thái độ thương thảo thuận hòa, trau chuốt truyền thông: lắng tai nghe, tiết kiệm phát biểu, báo cáo, thấu hiểu giá trị của thời gian, …là những yếu tố đầu tiên để nhận diện của một CEO – CDTC
 

Rất nhiều học viên FSB đã đặt câu hỏi và nhận được giải đáp giá trị từ người THẦY LỚN FSB: làm sao để công ty trường tồn; quản lý, quản trị khác nhau như thế nào; mấu chốt trong thương thuyết. Và ở cuối buổi chia sẻ, GS Phan Văn Trường muốn nhắn gửi đến tất cả nhà lãnh đạo: “Trong kinh doanh, chưa tới phút 94 chưa nói được gì nên không được quá chắc chắn và quá chủ quan. Phút 94 trong kinh doanh là gì? Phút 94 là phút hợp đồng đã được ký và hoàn thành giải ngân,… ” và những lo toan làm sao để công ty trường tồn cũng được Thầy gợi ý: hãy phát triển doanh nghiệp tạo ra giá trị và hãy xây dựng văn hóa trường tồn,…

Dương Bùi