Hội xuân FSB – Xuân Kỷ Hợi 2019

Như một nét đẹp văn hóa của FPT nói chung và của FSB nói riêng, cứ đến mỗi dịp Tết đến xuân về, Viện Quản trị & Công Nghệ FSB  lại tổ chức Hội xuân mừng xuân mới với nhiều chương trình lễ và hội đặc sắc. Chương trình như buổi lễ tổng kết năm cũ và chào mừng năm mới với nhiều kỳ vọng và mục tiêu cán đích mới.

Vào sáng thứ 7 ngày 16/02 vừa qua, chương trình Hội xuân 2019 tại FSB đã diễn ra thành công, tốt đẹp với sự tham gia của đông đảo đội ngũ cán bộ nhân viên, giảng viên, học viên MBA và người thân.

Với hội xuân FSB năm nay, chương trình đã xôm tụ được 7 xóm gồm 4 xóm của các thành viên FSB và tiếp tục mở rộng là 2 xóm liên quân lớp Fem14,15 và xóm liên quân lớp Fem23,28,21. Từ trước ngày diễn ra chương trình, các nhóm xóm đã tham gia đã chuẩn bị trang trí tươm tất cho xóm của mình, mở quán hàng nước, chưng bày và bày bán đa dạng các sản phẩm cho các gian hàng.
Ngoài ra, để tạo thêm phần thú vị, đem đến không khí Tết xưa Ban tổ chức đã sắp xếp khu vực văn hóa có ông Đồ tặng chữ, tò he, rút quẻ đầu năm, các phần minigames dân gian,…

Hình ảnh: Ông Đồ tặng chữ tại một trong những gian hàng

Chương trình hội xuân vẫn như mọi năm bao gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội.
Ngay đầu chương trình, đại diện từ Viện đã có đôi lời phát biểu, khai mạc chương trình Hội xuân, tổng kết một năm đã qua và gửi gắm những kỳ vọng và mục tiêu Lengkeng cho năm tới 2019 thành công.

Rất nhiều giải thưởng và những cái tên đã được vinh danh tại Hội Xuân như:

Giải Student of the Year: học viên Đỗ Hữu Hướng (FeMHN#19)
Ban cán sự xuất sắc nhất năm 2018: thuộc về 2 lớp FeMHN#23 & FeMCT#34
Giải đại sứ MBA của năm 2019: đã được trao cho học viên Dương Ngọc Trinh (SeMHN#04) và Nguyễn Thị Nhung (GeMHN#03)
Teacher of the Year 2018, TS. Nguyễn Chí Bình (FSB Hồ Chí Minh)
Champion 2018, Ms Hồ Thị Hoa (Fpub Hà nội)
Người tận tụy nhất 2018, Ms. Nguyễn Thu Giang (Văn phòng HN)
Người có tinh thần Teamwork nhất 2018, Ms. Nguyễn Thị Thu Hồng (Đào tạo Hồ Chí Minh)
Người công nghệ 2018, Mr. Nguyễn Tuấn Anh (MBA Hà Nội)

Các giải “Chim non ưu tú 2018”

  • Ms. Bùi Phương Thảo (CSD Hà Nội)
  • Ms. Nguyễn Thị Khánh Hòa (CSD Hà Nội)
  • Ms. Trương Thị Thanh (CSD Hồ Chí Minh)
  • Ms. Hồ Thị Lối Na (MBA Đà Nẵng)
  • Ms. Lê Thị Ngân (MBA Hồ Chí Minh)

Đặc biệt hội xuân năm nay có phần trao giải “Hội Thi câu đối xuân Kỷ Hợi”, đã được trao cho xóm 3 với nội dung:

“Ngoài Ngõ Mừng Xuân Nghênh Phúc Lộc
  Trong FSB Vui Tết Đón Doanh Nhân”

Hình ảnh: Xóm 3 lên nhận giải hội thi câu đối xuân

Sau phần nghi lễ vinh danh là phần hội với tiệc mặn được tổ chức ngay dưới sân khấu chính.Trên sân khấu chính là các Các tiết mục văn nghệ đậm chất riêng mang theo chủ đề xuân mà các nhóm xóm mang đến. Các tiết mục đầy sôi động, hấp dẫn, cuốn hút người xem, được thể hiện không chỉ bởi cán bộ giảng viên mà còn có sự tham gia của ban Lãnh đạo Viện.

Hình ảnh: Xóm 4 Phó Viện trưởng Hà Nguyên trong vai Đường Tăng – tác phẩm “Lengkeng Ký”

Hình ảnh: Xóm 2 nhận lì xì từ BLĐ sau khi kết thúc màn trình diễn “Người hãy tăng lương đi”

Hình ảnh: Xóm 1 với tiết mục “Tát nước đầu đình”

Hình ảnh: Xóm 3 với tiết mục “Như hoa mùa xuân”

                                                                                                       
 

Trí tuệ nhân tạo sẽ phủ sóng mạnh vào kinh doanh năm 2019

Trí tuệ nhân tạo (AI) là 1 trong 9 trụ cột chính của thời kì cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang lan tỏa tới Việt Nam. Ứng dụng AI, được cho là sẽ phủ sóng mạnh trong năm nay vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề…

Ứng dụng mạnh trong các công cụ marketing
 
Chuyên gia Charles Ng – Phó chủ tịch mảng AI doanh nghiệp thuộc Cty Appier đóng tại Việt Nam – cho biết: “AI hiện đang có tốc độ phát triển nhanh trong nhiều lĩnh vực mà nó có thể giúp giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng. Các sản phẩm như phần mềm phiên dịch, xe hơi tự lái… dần trở nên hoàn thiện hơn dưới sư hỗ trợ của AI”. Theo ông Charles Ng, lĩnh vực tiếp thị (marketing) ở Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ để ứng dụng AI.
 
CEO của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki – ông Trần Ngọc Thái Sơn – từng cho biết, Cty này đã thiết lập một nhóm kĩ sư chuyên nghiên cứu AI để ứng dụng vào hoạt động marketing cả sản phẩm lẫn thương hiệu, giúp quảng bá sản phẩm theo thời gian thực, cá nhân hóa các thông điệp quảng cáo, các banner quảng cáo sản phẩm có thể tự “chạy” theo các khách hàng mục tiêu khi họ online.v.v…

AI đang trở thành xu thế phổ biến.
 
Theo ông Nguyễn Trung Công – Giám đốc công nghệ của Thiên Minh Group, AI và ML (học máy) được ứng dụng tại doanh nghiệp này trong các chatbot tương tác với khách hàng, qua đó ghi nhận các sở thích, thói quen.v.v… để nghiên cứu đưa ra các gói sản phẩm lữ hành phù hợp.
 
AI có “cái nhìn xuyên thấu”
 
Một đơn cử về việc ứng dụng AI vào TMĐT được chia sẻ: Giả dụ có một người phụ nữ thường xuyên lên Google tìm kiếm các thông tin về phụ nữ mang thai, cách dưỡng thai và những chuẩn bị cần thiết cho bà bầu trước khi lâm bồn.v.v… Và từ Google, người phụ nữ đó được link vào các trang TMĐT để tìm mua các sản phẩm liên quan tới nhu cầu.
 
Lập tức, AI sẽ phân tích và suy luận lôgic trên các dữ liệu về hành vi online của người phụ nữ này và đề xuất thêm những sản phẩm liên quan tới bà bầu, trẻ sơ sinh…, giúp cho khả năng tăng doanh số bán hàng.
 
Gần đây, Chủ tịch tập đoàn công nghệ CMC – ông Nguyễn Trung Chính – cho rằng, sau khi điện toán đám mây (Cloud Computing) đã phổ biến tại Việt Nam thì dấu mốc tiếp theo của các doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp công nghệ chính là AI.
 
Một đơn cử khác: Nếu một khách hàng thường xuyên lên một trang TMĐT tìm hiểu, xem, thậm chí đặt mua các sản phẩm về thể thao như giày, quần áo.v.v… thì AI tích hợp trên trang TMĐT có thể phân tích các dữ liệu để đưa ra các đề xuất mới liên quan tới nhu cầu  và sở thích mua sắm của người này. Thậm chí, mỗi lần có những chương trình khuyến mãi các sản phẩm thể thao, phượt, leo núi.v.v…, AI sẽ tự động gửi thông tin khi người này online.
 
Tuy nhiên theo ông Charles Ng, thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp tại Việt Nam phải vượt qua khi áp dụng AI chính là vấn đề xây dựng hệ thống dữ liệu cần thiết. Nguồn dữ liệu lớn lưu trữ trên đám mây chính là cơ sở để AI phân tích, nghiên cứu đưa ra các giải pháp phù hợp.

Chatbot hỗ trợ khách hàng ứng dụng AI đã phổ biến tại Việt Nam
 
Ngày nay nếu bạn lên các trang cung cấp dịch vụ/bán hàng online, ứng dụng chatbot có thể sẽ hiện lên ngay câu hỏi đầu tiên “anh/chị cần em hỗ trợ gì không ạ?”. Cho dù trong chatbot có hiển thị hình ảnh và tên của nhân viên tư vấn nhưng bạn đừng vội cho rằng câu hỏi trên là của nhân viên đó. Chính xác hơn thì câu hỏi đó là của máy được lập trình bởi AI và ML để thay thế con người suốt 24/7.
 
Một con số được ông Huỳnh Lâm Hồ – Giám đốc Cty công nghệ Haravan – cho biết: Chỉ riêng những hộ kinh doanh trên Facebook hiện đã có đến 60.000 người sử dụng ứng dụng chatbot với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo – AI và học máy.

(Nguồn: Cafef)

3 cách đơn giản cho chiến lược marketing tạo sức hút thương hiệu trong năm 2019

Bạn đang tìm kiếm một phép đo lường hiệu quả cho những nỗ lực marketing của công ty? Theo Seth Godin, chuyên gia marketing, quá trình đánh giá hiệu quả chiến lược marketing đơn giản hơn bạn nghĩ.
 
Seth Godin là một tác giả có sách bán chạy và là biểu tượng của lĩnh vực marketing. Ông cho rằng những nỗ lực marketing cũng như cách thức đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch không nhất thiết phải quá phức tạp như bạn vẫn hình dung.


 
Theo Godin, nếu không ai quan tâm chuyện bạn biến mất vào ngày mai, thì bạn là một thương hiệu dễ bị thay thế.

Gần đây, khi tham gia chương trình truyền thanh quảng bá cho quyển sách mới nhất mang tên "This is Marketing" (tạm dịch: Đây là Marketing), Godin đã được hỏi rằng: Ngày nay, các doanh nhân nên đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing theo cách nào? Đây là câu trả lời của ông:
 
"Nếu thương hiệu của bạn biến mất vào ngày mai, ai sẽ thực sự tiếc nuối và hoài nhớ đến bạn?… Nếu chương trình của bạn không phát sóng như kế hoạch, bao nhiêu người sẽ muốn nghe chương trình ấy từ bạn?".
 
Câu trả lời cho hai câu hỏi trên sẽ tạo ra sự khác biệt giữa những thương hiệu có sức ảnh hưởng cao và những thương hiệu dễ bị lãng quên. Theo Godin, nếu không ai quan tâm chuyện bạn biến mất vào ngày mai, thì bạn là một thương hiệu dễ bị thay thế. Khi ấy, bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận marketing và quảng bá thương hiệu của công ty. Tất cả những thông số đầu ra khác đều là thứ yếu.
 
Dưới đây là 3 cách bạn có thể áp dụng lời khuyên của Godin vào câu chuyện kinh doanh năm 2019, theo Dakota Shane, chuyên gia tư vấn mạng xã hội và là cộng tác viên của trang INC.
 
1. Tập trung vào xây dựng cộng đồng
 
Với thị trường kinh doanh sôi động hiện tại, gần như không doanh nghiệp nào có thể tạo ra một sản phẩm, dịch vụ đặc biệt đến mức không đối thủ nào có thể tạo ra được.
 

 
Song, có một cách đơn giản để giải quyết thách thức này. Đó chính là tạo dựng một liên kết độc đáo giữa thương hiệu của bạn và các khách hàng, hay chính xác hơn là cộng đồng người tiêu dùng của bạn.
 
Để bắt đầu tạo dựng cộng đồng xoay quanh thương hiệu của bạn, hãy cân nhắc áp dụng một trong những điều sau trong năm 2019:
 
+ Tổ chức những sự kiện cộng đồng để đưa các khách hàng của bạn đến gặp nhau
 
+ Bắt đầu bán những sản phẩm chất lượng cao, mang đậm chất thương hiệu cho những khách hàng trung thành nhất của bạn,
 
+ Hướng công ty đến mục tiêu gắn kết khách hàng thay vì chỉ là gia tăng doanh số
 
+ Đều đặn tạo ra những nội dung hấp dẫn nhất trên các kênh truyền thông để người dùng của bạn "thưởng thức"
 
+ Tạo ra các nhóm trên Facebook, nơi bạn có thể thảo luận về những chủ đề có liên quan đến mối quan tâm của khách hàng về ngành công nghiệp bạn đang kinh doanh.
 
Dù vậy, khi lựa chọn xây dựng cộng đồng, điều quan trọng nhất cần nhớ là luôn luôn thúc đẩy khách hàng tương tác với khách hàng. Ở vai trò cá nhân hay đại diện công ty thì bạn cũng chỉ có thể làm được như vậy. Vì thực tế, để cộng đồng của bạn mở rộng, bạn cần khách hàng tự lan truyền, giới thiệu và kết nối lẫn nhau. Truyền miệng là công cụ hiệu quả nhất khi xây dựng cộng đồng.
 
2. Thu hẹp định vị khách hàng
 
Trong cùng một cuộc phỏng vấn radio, Godin đã đưa ra một quan điểm đối kháng với giới marketer hiện tại, những người tập trung vào marketing diện rộng. Cụ thể, ông nói "yếu tố thực sự thành công trong marketing chính là mở cửa hàng và ở yên đó. Việc bạn cần làm không phải là tìm khách hàng mới cho sản phẩm mà là tìm ra sản phẩm mới cho các khách hàng đã có".
 
Ngày nay, các thương hiệu lớn đều có những nền tảng trực tuyến hỗ trợ hàng tỷ khách hàng kết nối với nhau. Kết quả là gì? Những chiến lược tập trung vào thị trường ngách đều phát triển mạnh. Giai đoạn quảng cáo đại trà trên truyền hình với thông điệp chung chung cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới đã qua rất xa rồi. Ngày nay, bạn có đủ công cụ và nguồn lực hỗ trợ để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Hãy tận dụng chúng.
 
Để bắt đầu, bạn cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu của bạn là ai, tìm hiểu thói quen mua hàng đặc thù của nhóm khách hàng ấy. Cuối cùng, hãy đưa sản phẩm đến họ theo cách đặc biệt và phù hợp nhất.
 
Hãy giải quyết những vấn đề của họ. Hãy tháo gỡ những băn khoăn của họ. Bằng cách đó, bạn có thể tạo dựng niềm tin và dần dần chinh phục "túi tiền" của người tiêu dùng.
 
Giai đoạn quảng cáo đại trà trên truyền hình với thông điệp chung chung cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới đã qua rất xa rồi. Ngày nay, bạn có đủ công cụ và nguồn lực hỗ trợ để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu.
 
3. Đừng hiện diện khắp nơi trên internet
 
Tương tự, bạn không cần phải nói với tất cả mọi người về thông điệp marketing của bạn. Bạn cũng không cần cố sức phủ sóng khắp "mặt trận trực tuyến". Sự thật là bạn không cần phải hoạt động rộng khắp trên tất cả mạng xã hội để phát triển thương hiệu và cộng đồng thành công.
 
Thay vì vậy, bạn chỉ cần có mặt ở nơi có khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn hướng vào phân khúc những bà mẹ trung niên thì bạn quan tâm đến các mạng xã hội như Snapchat hay Instagram để làm gì? Nếu bạn muốn hướng đến các "game thủ" thế hệ Z thì dùng hết ngân sách để chạy quảng cáo trên Facebook chỉ là chiến lược hoài phí.
 
Hãy lùi lại và quan sát sâu hơn để xác định đúng "trận địa" cần tham gia vào. Sau đó, hãy đầu tư thông minh nguồn lực tài chính cho các kênh truyền thông cốt lõi có thể đưa bạn đến chính xác nơi có khách hàng mục tiêu.
 
Là một doanh nhân, bạn có hàng ngàn điều để lo nghĩ. Vì vậy đừng để chiến dịch marketing trở nên rối rắm một cách không cần thiết. Năm nay, hãy chỉ tập trung tạo dựng kết nối đặc biệt và sâu sắc với khách hàng mục tiêu. Hãy cung cấp thêm giá trị cho cuộc sống của họ theo mọi cách bạn có thể. Dần dần, lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng cao và bền vững hơn hiện tại.

(Nguồn: DNSG).

Năm mới hãy học cách nghĩ về tiền như tỷ phú Phạm Nhật Vượng để thoát khỏi cảnh tầm thường, thành công hơn trong sự nghiệp

Hồi đầu tháng 1, lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng chia sẻ khá nhiều về quan điểm cá nhân từ tiền bạc cho tới dạy con.
 
Cách đây không lâu trong buổi phỏng vấn đầu năm mới trên báo Tuổi trẻ, khi được hỏi quan điểm về tiền bạc, chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Là công cụ, phương tiện của mình làm việc. Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe". Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam chia sẻ khá nhiều về quan điểm cá nhân từ tiền bạc cho tới dạy con.
 

 
Tiền là phương tiện làm việc
 
Quan điểm tiền bạc là phương tiện làm việc của ông Phạm Nhật Vượng khá tương đồng với các tỷ phú khác trên thế giới. 
 
Chẳng hạn nhà sáng lập Virgin Group Richard Branson từng cho biết: "Phương châm của tôi là nếu có tiền, tôi sẽ đầu tư vào các dự án mới và không giữ tiền quanh mình". Điều này chính là nguyên tắc cơ bản của bất kỳ người kinh doanh nào: Tiền phải đẻ ra tiền.
 
Trong kinh doanh, tiền được ví như là máu của doanh nghiệp. Nó làm cho mọi quy trình từ thiết kế, sản xuất và tiếp thị của một sản phẩm trơn tru cũng như gia tăng hiệu quả của quản trị. Đối với các doanh nghiệp không có tiền ý tưởng dù hay đến mấy cũng khó thành hiện thực.
 
Năm 2018 doanh thu thuần của tập đoàn Vingroup cán mốc 122,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6 nghìn tỷ đồng. Năm 2019, tập đoàn này đặt mục tiêu chuyển hướng sang công nghệ và công nghiệp. Tuy nhiên chính tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết:
 
"Nói đến cùng thì Vingroup đã phải là có nhiều tiền đâu để thực hiện hàng loạt dự án lớn như thế. Mình cũng phải đi vay và cứ phải lấy miền xuôi nuôi miền ngược để mà chiến đấu thôi. Nhưng các dự án đều có tính thuyết phục cao nên mới vay được và lúc nào cũng phải vay đến 50-70 nghìn tỉ, đâu phải là ít đâu".
 
Nói thế để thấy tầm quan trọng phương tiện này. Đây cũng là phương tiện giúp doanh nghiệp có thể vay vốn thực hiện các dự án lớn khác của chính tập đoàn này. Hồi đầu năm 2018, ông Vượng từng chia sẻ thời gian đầu khi kinh doanh phải đi vay anh em, bạn bè thậm chí vay với lãi suất cao. Tuy nhiên sau này việc đi vay thuận lợi hơn, tập đoàn này có thể huy động vốn cả trong và ngoài nước. Thậm chí nhiều hợp đồng vay vốn của các ngân hàng quốc tế lớn được vay tín chấp (không cần tài sản đảm bảo).

 
Muốn tổ chức vận hành trơ tru, nhân sự cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nghiên cứu của tiến sĩ Edwin Locke thuộc Trường Kinh doanh R.H. Smith thuộc Đại học Maryland cho thấy có 4 phương pháp thúc đẩy hiệu suất của nhân viên: tiền bạc, thiết lập mục tiêu, mức độ tham gia vào việc ra quyết định và thiết kế lại công việc để cung cấp cho người lao động nhiều thách thức và trách nhiệm hơn. Ông nhận thấy rằng sự cải thiện hiệu suất trung bình từ tiền là 30%, so với mức tăng hiệu suất 16% đến từ việc thiết lập mục tiêu, hay 17% từ thiết kế lại công việc.
 
Ngoài ra, Locke đã xem xét nhiều nghiên cứu về động lực và nhận thấy rằng khi tiền được sử dụng như một phương pháp tạo động lực. Tiền luôn dẫn đến một số cải thiện về hiệu suất của nhân viên. Tiền cũng phương tiện để nhân viên sử dụng để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của bản thân. Nhân viên cũng có thể dùng tiền lương để so sánh giá trị của họ với người khác. Do đó đối với nhà lãnh đạo công ty, tiền chính là phương tiện để đánh thức nguồn nhân lực trong hệ thống, từ đó đạt được mục tiêu đặt ra với doanh nghiệp.
 
Nhưng tiền là công cụ, không phải mục tiêu
 
"Nếu động lực của chúng tôi là tiền bạc, chúng tôi đã bán công ty từ rất lâu rồi và giờ đang nghỉ ngơi tại các bãi biển", Larry Page – người đồng sáng lập, CEO của Alphabet Inc. (công ty mẹ Google) từng khẳng định như vậy về chuyện tiền bạc.
 
Với vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông cũng chưa bao giờ xem tiền là mục tiêu bởi "không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn áo mặc, nhà cửa, xe cộ… có rồi" (trong bài phỏng vấn đầu năm 2018 với tờ báo Thanh niên). Mục tiêu của tỷ phú này được đề cập là "làm đẹp cho đời".
 
"Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup", ông Vượng cho biết.
 
Những người thành đạt siêu hạng trong cuộc đời dành thời gian của họ tập trung vào tạo ra và xây dựng giá trị chứ không phải kiếm tiền. Họ tìm cách làm giàu cho người khác, và họ sống để cải thiện thật nhiều người có đặc quyền làm ăn với họ. Họ đưa chính họ thoát ra khởi phương trình và tồn tại vì người khác, bằng nhiều cách. Nghịch lý là chính họ là những người thành công và giàu có nhất.
 
Dĩ nhiên kiếm tiền là rất quan trọng, nhưng nó không là động lực cơ bản nếu một người tìm kiếm thành công đích thực. Những công ty làm ăn được đều tập trung vào lợi nhuận; những công ty thành công thì tập trung vào mục tiêu cao hơn mình- tạo ra những kết quả lớn lao cho khách hàng của mình và tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.
 
Tiền mua được tự do ở mức độ nào đó. Điều tốt nhất một người có thể làm để giúp người nghèo trên thế giới này là bảo đảm bảo rằng anh không phải là một trong số họ. Họ kiếm được cả núi tiền thậm chí đến mức thật sự không biết mình có bao nhiêu tiền, điều đó không còn là vấn đề nữa. Họ có thể có bất kỳ thứ gì họ muốn, bất kỳ khi nào họ thích. Nhưng với họ tiền chỉ là một phương tiện để nắm bắt, một tấm phiếu ghi điểm mà thôi.
 
Toàn bộ tiền chỉ là biểu tượng của một sự trao đổi giá trị. Với người thành công, nó chỉ có giá trị khi tôi phân phối giá trị của mình. Với họ, nó chỉ có giá trị khi tôi phân phối giá trị của mình. Với tôi, nó chỉ là một tiêu chuẩn so sánh, chẳng là gì hơn, cũng chẳng là gì kém. Tiền rất quan trọng, nhưng hoàn toàn không phải là động lực chính của họ. Tiền không phải là những gì lôi họ ra khỏi giường lúc sớm, những không phải là những gì thúc ép họ phải đổi mới và là người cừ nhất trên thế giới trong mọi việc tôi làm.
 
"Bạn không ở đây để kiếm sống. Bạn ở đây để làm cho thế giới đầy đủ hơn, với tầm nhìn rộng hơn. Bạn ở đây để làm giàu cho thế giới và bạn sẽ tự nghèo đi nếu bạn quên mất mục đích đó", cựu Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Woodrow Wilson từng khẳng định vậy.

(Nguồn: Cafebiz)

Xây dựng và Kiểm soát Chiến lược theo BSC

Xây dựng chiến lược là quá trình xác định hình ảnh tương lai của doanh nghiệp và cách thức doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Quá trình này đánh giá toàn bộ tiềm năng của doanh nghiệp và liên kết các mục tiêu của doanh nghiệp với các hoạt động và nguồn lực yêu cầu để đạt được các mục tiêu đó. Hội thảo “Xây dựng và quản trị chiến lược BSC” nằm trong chuỗi các Hội thảo quản trị (HTQT) – là "đặc sản" của chương trình MBA đã được dẫn dắt bởi TS. Bùi Quang Ngọc  – TGĐ Tập đoàn FPT, cũng là người mang và áp dụng công cụ quản trị chiến lược BSC hiệu quả và thành công nhất tại Việt nam hiện nay. 

Diễn giả TS Bùi Quang Ngọc – CEO Tập đoàn FPT trình bày những khó khăn, thách thức, giải pháp giúp cho doanh nghiệp phát triển trong buổi hội thảo.
 
Chiều 24/1/2019, tại FSB Mỹ Đình Campus, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Xây dựng chiến lược BSC” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức – nằm trong chuỗi Hôi thảo quản trị – đặc sản dành cho các học viên MBA đang theo học tại trường. Buổi hội thảo đã thu hút gần 100 học viên đang học tại Viện tham dự.

Dưới sự dẫn dắt của diễn giả Bùi Quang Ngọc, bức tranh toàn cảnh về những thách thức của các doanh nghiệp được khéo léo đưa vào bài giảng. Những kiến thức diễn giả chia sẻ  là những kiến thức thực tế và bám sát vào hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp. Bản đồ chiến lược BSC là một công cụ có đầy đủ cơ sở phương pháp luận, giúp doanh nghiệp mô tả được chiến lược và cách đo lường chiến lược của đơn vị.

Ngoài việc chia sẻ kiến thức về cách thức xây dựng chiến lược hiệu quả diễn giả cùng các học viên đã có những trao đổi sôi nổi xoay quanh các vấn đề về chiến lược như cách đưa ra mục tiêu, lập kế hoạch, đánh giá, quản lí, phân bổ, … đặc biệt phần diễn giả chia sẻ được yêu thích nhất đó là những ví dụ về xây dựng chiến lược thất bại và bài học kinh nghiệm rút ra từ những thất bại, giúp doanh nghiệp đứng lên và phát triển !   

 

Các học viên tới dự hội thảo cùng nhau trao đổi những vấn đề liên quan tới xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Theo diễn giả sự thành công hay thất bại trong ngắn hạn của một công ty được đo lường qua kết quả hoạt động kinh doanh, hệ thống và nguồn lực, còn sự phát triển về lâu dài trong tương lai, sự trường tồn của tổ chức phụ thuộc vào Chiến lược.

Buổi hội thảo kết thúc với rất nhiều ấn tượng của học viên FSB dành cho diễn giả cũng như phần chia sẻ rất thực tế, người thực – việc thực ngay tại doanh nghiệp tư nhân CNTT lớn như FPT. Diễn giả TS.Bùi Quang Ngọc cũng mong muốn và gửi gắm FSB có thể có thêm nhiều buổi chia sẻ thực tế như thế này hơn nữa, không chỉ trong khuôn khổ các HTQT và đi sâu hơn vào mỗi môn học trong chương trình.