Chiếc ghế giám đốc và những chuyện chưa kể sau ánh hào quang của CEO Mitel

Làm CEO phải "mặt dày", và dù nắm quyền trong tay nhưng lại phải phục vụ nhiều sếp hơn là 2 trong số những câu chuyện sau ánh hào quang mà CEO Richard McBee đúc rút được sau 7 năm ngồi trên chiếc ghế tổng giám đốc.

Richard D. McBee là một doanh nhân 55 tuổi người Mỹ với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông. Kể từ năm 2011, McBee giữ chức CEO và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mitel – một công ty chuyên cung cấp giải pháp truyền thông hợp nhất có trụ sở đặt tại Ontario, Canada với khoảng 4.200 nhân viên trên toàn thế giới.
 

Doanh nhân Richard D. McBee – CEO của Mitel
 

Sau 7 năm ngồi trên cương vị CEO của Mitel, McBee đã đúc kết được 6 bài học quý giá mà theo ông, sẽ là hành trang hữu ích để một cá nhân gặt hái thành công ở vị trí giám đốc điều hành. Dưới đây là những chia sẻ của McBee trên trang Business Insider.

Thuở bé, khi được ai đó hỏi “lớn lên con thích làm gì?”, tôi đã chỉ có duy nhất một câu trả lời: CEO của một công ty đại chúng. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng thực tế là tôi đã để mắt đến chiếc ghế sếp từ rất lâu rồi. Do không hề biết vị trí này sẽ đòi hỏi những điều kiện gì, nên từ rất sớm, tôi đã vùi đầu vào tờ Wall Street Journal, để tiếp thu nhiều kiến thức kinh doanh nhất có thể.
 
Cuối cùng, tôi cũng hiện thực hoá được ước mơ thuở bé của mình vào năm 2011, khi trở thành CEO của Mitel. Lúc đó, tôi chắc mẩm bản thân đã hoàn toàn sẵn sàng cho vị trí này, vì dù gì đi nữa thì trước đó tôi cũng đã có kha khá vốn liếng trong việc điều hành rồi. Song, thực tế là, có những thứ mà bạn không tài nào có thể luyện tập hay chuẩn bị trước, và chỉ có thể học được từ chính những trải nghiệm của mình mà thôi. 7 năm qua, tôi đã lĩnh ngộ được vô số bài học quản trị và mong muốn chia sẻ chúng với những ai lần đầu trở thành CEO hay có khao khát ngồi vào chiếc ghế này.
 
1. Đã làm CEO, thì mặt phải "dày"
 
Hãy chuẩn bị tinh thần để chào đón sự phán xét từ người khác. Trên cương vị CEO, bạn sẽ là người phải nhận sự phán xét chứ không còn là người đưa ra phán xét. Áp lực từ nội bộ và những chỉ trích đến từ bên ngoài luôn đi cùng với chiếc ghế CEO. Đúng thì không nói, nhưng những lời chỉ trích hết sức vô căn cứ đôi khi cũng sẽ xuất hiện. Nhưng, dù sao đi nữa, bạn hãy chuẩn bị tinh thần với việc bản thân bị nghi ngờ thường trực.

Vào những ngày tôi mới bắt đầu làm việc ở Mitel, một blogger đã công khai chỉ trích tôi trên mạng rằng: “McBee là một gã giám đốc đến trói gà cũng không chặt”. Thú thực, tôi đã khó mà nuốt trôi được câu này. Thế nhưng, bạn sẽ phải học cách vượt qua nó. Hãy nhớ, khi đứng trên cương vị của một CEO, lời chỉ trích không phải là tất cả những gì mà chúng ta sẽ đón nhận. Vô số sự ghi nhận của những người trong ngành cũng như nhiều lời khen từ các chuyên gia tài chính sẽ đổ dồn về khi bạn triển khai tốt chiến lược và mang lại kết quả kinh doanh. Lúc đó, bạn sẽ thực sự biết chiến lược của mình có đúng đắn và bản thân có đang làm tốt hay không.
 
Tóm lại, làm CEO, mấu chốt là phải “mặt dày” và biết giữ sự tập trung.
 
2. Dù nắm quyền, bạn vẫn phải… phục vụ rất nhiều sếp
 
Đi từ vị trí quản lý cấp cao lên tổng giám đốc điều hành thực sự là quá trình khác biệt hơn nhiều người vẫn tưởng. Nếu ở cương vị quản lý, bạn chỉ là thành viên của một phòng ban và chỉ phải chịu một phần trách nhiệm trong toàn bộ chiến lược của công ty. Tuy nhiên, khi trở thành CEO, mọi chuyện sẽ khác. Dù tốt hay xấu, thì toàn bộ chiến lược kinh doanh của cả công ty đều sẽ nằm trong tay bạn. Bạn là người nắm quyền và đồng thời là người đề xuất cũng như dẫn dắt tất cả.

 
Dù vậy, đừng vì thế mà cho rằng CEO chỉ có duy nhất một ông chủ là bản thân họ, và họ có quyền muốn làm sao thì làm. Trên thực tế là ngày hôm nay tôi có nhiều ông chủ hơn bao giờ hết. Nếu làm quản lý, bạn sẽ chỉ có một sếp; nhưng nếu là CEO, cả ban giám đốc sẽ là sếp của bạn. Do đó, bạn sẽ có ít nhất từ 5 tới 7 hoặc thậm chí nhiều người hơn phải báo cáo. Và, ấy còn là chưa kể đến các cổ đông.

Đồng ý là các thành viên ban giám đốc đều cùng nhau làm việc, nhưng rõ ràng họ vẫn có sự tự do của riêng mình. Có người sẽ muốn xem xét một vấn đề khác, có người lại muốn cân nhắc lại vấn đề nhưng theo cách khác. Và, bạn sẽ phải học từ 6 – 7 cách trình bày khác nhau cho cùng một vấn đề.
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ với mỗi thành viên và dành thời gian thảo luận với từng người trước các cuộc họp của ban giám đốc cũng hết sức vai trọng. Bạn cần phải biết được sự quan tâm của họ để có thể xử lý trước các vấn đề, hoặc chí ít là để chuẩn bị sẵn tâm lý khi chúng xuất hiện trong cuộc họp.
 
3. Không gì quan trọng hơn đặt đúng người, vào đúng chỗ và đúng thời điểm
 
Giữa việc thông cảm cho nhân viên và làm điều tốt nhất cho cả phòng lẫn công ty tồn tại một sự khác biệt hết sức mong manh. Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào tình huống cho phép nhân viên dành quá nhiều thời gian để xử lý một vấn đề, hoặc thậm chí làm thay cả phần của họ. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải học cách tin vào chính mình và nhận thức được khi nào thì mọi việc sẽ không tiến triển tốt.
 
Đừng lãng phí thời gian. Hãy mạnh dạn ra quyết định thay đổi và tiến hành nó một cách mau chóng. Khi nói chuyện với các CEO khác, tôi nhận ra rằng, điều mà họ thường xuyên cảm thấy hối tiếc nhất chính là đã không đủ nhanh nhạy để giải quyết vấn đề nhân sự.
 
Nếu được bổ nhiệm vào một công ty để giúp nó tăng tốc hay để dẫn dắt nó qua một giai đoạn chuyển giao quan trọng, bạn hãy xem xét thật kỹ đội ngũ quản lý của mình. Điều kiện thành công tiên quyết là phải xác định cho bằng được, ai sẽ là người làm việc hiệu quả, và ai là người thiếu những kỹ năng cũng như kinh nghiệm phù hợp để cùng chèo lái công ty với bạn. Không gì quan trọng hơn việc đặt đúng người vào đúng chỗ và đúng thời điểm – cả đối với họ và với công ty.
 
4. CEO chính là hình ảnh đại diện cho cả công ty 
 
Ngồi lên chiếc ghế CEO, bạn nghiễm nhiên sẽ trở thành hình ảnh đại diện cho cả công ty của mình. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ mong muốn lắng nghe và hiểu chiến lược kinh doanh từ bạn. Tiếp theo, họ sẽ đánh giá xem liệu nó có hợp lý, khả thi hay không và liệu bản thân bạn có đủ sức để triển khai nó hay không.
 
Tôi sẽ cho các bạn một ví dụ. Lần nọ, trong khi chờ đến lượt trình bày của mình tại một sự kiện dành cho giới phân tích, tôi có dịp quan sát một CEO chia sẻ về chiến lược kinh doanh của công ty anh ấy. Mọi việc đang diễn ra trôi chảy, bất chợt dường như tất cả mọi người trong khán phòng rơi vào trạng thái hoang mang, khi anh ấy nói rằng, công ty của mình đã có chiến lược đúng đắn, nhưng còn ngần ngại vì nó rất khó để triển khai. Cụm từ rất khó để triển khai đã gieo rắc sự tiêu cực cho những người tại đó. Và, trong khi vị CEO kia vẫn thao thao bất tuyệt và tiếp tục chuyển sang chuyện bán hàng, rất nhiều người đã cầm điện thoại của mình lên.
 
Đừng bao giờ quên rằng, mọi lời mà bạn nói ra, kể cả giọng điệu lẫn ngôn ngữ cơ thể của bạn, đều nằm gọn trong tầm quan sát của người khác. Hãy chắc chắn những gì mà mình thể hiện ra bên ngoài ăn khớp với thông điệp mà bản thân muốn chia sẻ, mọi lúc, mọi dịp.
 
5. Quan điểm cá nhân của bạn có thể làm ảnh hưởng đến giá trị của công ty
 
Trong thời đại mà truyền thông càng lúc càng diễn ra nhanh chóng và mạng xã hội ngày một phổ biến, thật khó để biết chính xác mỗi lời nói của chúng ta có thể lọt đến tai ai. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng làm lu mờ ranh giới giữa quan điểm cá nhân và giá trị mà công ty của bạn đang theo đuổi. Nếu như quan điểm cá nhân của bạn vô tình lọt đến tai các cổ đông, khách hàng, nhân viên hay nhà đầu tư v.v., chúng có thể làm thay đổi quyết định của họ đối với bạn và công ty của bạn.

Thế nên, trong chiến lược truyền thông cá nhân của mình, bạn phải cân nhắc đến một khía cạnh quan trọng, đó là phải làm sao để quản trị danh tiếng của công ty nói chung. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không được phép lên tiếng hay bày tỏ quan điểm xung quanh các vấn đề gây ảnh hưởng đến ngành nghề kinh doanh hay đến công ty của bạn. Mấu chốt là phải thật cẩn thận với những gì mình nói và phải suy xét xem các cổ đông sẽ nhìn nhận lời nói đó như thế nào, nhất là khi họ đang phải chau mày đọc báo cáo kết quả kinh doanh.

6. Hãy vui vẻ lên
 
Dù sao thì được trở thành CEO đã là một chuyện đáng mừng. Bạn đã làm việc thật chăm chỉ trong thời gian qua, nên hãy tận hưởng niềm vui này. Giờ đây, bạn sẽ là người mở ra cánh cửa của cơ hội và mang đến một góc nhìn tươi mới cho công ty. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần để đương đầu với vô số áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài nếu muốn thành công trên chiếc ghế CEO. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình không sai. Hãy thừa nhận sai lầm rồi tiến lên phía trước. 
 
Hãy mạnh dạn đối mặt với sự biến động của việc trở thành một tân CEO, và dũng cảm đương đầu với thị trường luôn không ngừng biến đổi. Bạn không thể biết tất cả mọi thứ, song bạn hoàn toàn có thể xây dựng một đội ngũ làm được như vậy. Ở từng vị trí, hãy thuê hoặc giữ người có thể làm công việc đó tốt hơn bạn (vâng, ngoài kia có người làm việc đó giỏi hơn bạn đấy). Hãy cứ vui vẻ, đặt mục tiêu cao và cẩn trọng trong mọi sự.
 
Hơn cả, hãy nhớ rằng, tất cả mọi chuyện đều xoay quanh bài toán con người. Vì xét cho cùng, thì chính họ mới là linh hồn của công ty.

(Nguồn: DNSG)

Nhộn nhịp “Xuân nghĩa là kết nối 2019” tại FSB Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Hội xuân đã trở thành một nét đặc sắc mỗi dịp đón tết của người FSB. Xuân nghĩa là kết nối 2019 tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng ngày 02/03/2019 thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt và vinh dự khi có sự tham gia của Ban lãnh đạo Viện, sự có mặt của đông đảo học viên, cán bộ, giảng viên FSB.
 
Học viên MBA hào hứng chụp hình kỷ niệm bế mạc Xuân nghĩa là kết nối 2019
Cứ mỗi dịp năm mới đến, học viên MBA: MiniMBA, FeMBA, SeMBA, GeMBA ở 4 miền lại cùng hòa chung không khí hào hứng với những hoạt động đầy ý nghĩa ngày đầu xuân. FSB không chỉ là môi trường để chia kiến thức mà còn với “Xuân nghĩa là kết nối 2019”, đã mang đến cho các tân Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tương lai dịp giao lưu với nhau đồng thời cũng là cơ hội tìm kiếm, mở rộng quan hệ kinh doanh, đối tác tương lai.
 
Học viên FSB tại Đà Nẵng hào hứng chụp ảnh cùng bạn học cùng lớp, cùng trường
 
Tại TP Hồ Chí Minh, các gian hàng của học viên MBA tham gia trưng bày với nhiều sự đầu tư chuẩn bị, đặc biệt là các bảng mô hình đèn led thực tế của học viên FeMBA#32. Với hình thức là một buổi hổi chợ triễn lãm, khá mới lạ do FSB tổ chức cũng góp phần làm nên những trải nghiệm hay là hình thức tiếp cận, giới thiệu giao lưu sản phẩm, dịch vụ và kết nối khá là thu hút giữa các học viên trong Cộng đồng học viên của FSB.
 

Gian hàng Công ty Cổ Phần Giải Pháp & Thiết Bị Chiếu Sáng Vi Light của học viên FSB tại buổi triển lãm

 
 
Gian hàng của anh Nguyễn Tấn Hiểu lớp FeMBA#32 với mô hình đèn thu hút được nhiều sự chú ý
Một trong những nội dung không thể thiếu trong Hội xuân 2019 là phần tôn vinh cá nhân cán bộ, giảng viên, học viên xuất sắc trong năm qua. Đây là đại diện của tập thể FSB đã không ngại gian khó, nỗ lực và quyết tâm trong công việc, học tập để đóng góp vào thành công của FSB nói chung và sự phát triển của mỗi cá nhân nói riêng.
 
 
Lễ Vinh danh và trao thưởng cho cá nhân cán bộ xuất sắc của FSB
 
Chị Nguyễn Thị Nhung lớp GeMBA#3 vô cùng háo hức với cương vị là Đại sứ MBA 2019 của FSB

Với nhiều nổ lực trong học tập tại FSB, anh Nguyễn Bá Trân lớp FeMBA#26 rất hân hoan với danh hiệu Học viên xuất sắc thứ nhì kì Thu Đông 2018

Anh Huỳnh Kim Long lớp FeMBA#29 được vinh danh với danh hiệu  Học viên Bứt phá kì Thu Đông 2018
 

Không chỉ sôi nổi ở phần đầu là triển lãm gian hàng, đến với phần hội, học viên FSB lại càng là minh chứng điển hình cho người bạn lớn – đảm việc cơ quan nhưng lại là những tài năng sẵn sàng tỏa sáng trên sân khấu.
 
Học viên FSB các chương trình đào tạo MBA và MiniMBA cùng giao lưu trên sân khấu
Bữa tiệc kéo dài hơn 2 tiếng với chương trình được đầu tư bài bản và tổ chức chuyên nghiệp đã thực sự bùng nổ và mang lại cảm xúc thăng hoa cho tất cả cán bộ, giảng viên và học viên FSB. Dư âm của không khí ấm áp, thân tình sẽ còn mãi trong lòng học viên FSB. Mỗi người ra về, mang theo những kỷ niệm dâng trào của một bữa tiệc đáng nhớ, tất cả đã cùng ngồi bên nhau, nắm chặt tay nhau, cháy hết mình trong tiếng nhạc lời ca.
 
Album Name card là một trong những phần quà kết nối của hội xuân 2019 của FSB
 
Với “Xuân nghĩa là kết nối 2019”, Cộng đồng học viên FSB đã có cơ hội để hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn, và chia sẻ với nhau nhiều hơn từ kiến thức đến kinh nghiệm. Với những nỗ lực từ đội ngũ cán bộ, giảng viên, FSB sẽ luôn mang trong mình sứ mệnh kết nối của trường thể hiện rõ nhất qua tình thầy trò, tình đồng môn. Từ đây, những ngăn cách, trở ngại dường như đã bị xóa mờ và hứa hẹn với nhau một năm 2019 sẽ không ngừng nỗ lực, cùng đưa con tàu FSB tiếp tục vươn xa và thành công trong sự nghiệp của mỗi cá nhân.
 
Dương Bùi
 

“Xuân nghĩa là kết nối 2019” chương trình gắn kết cộng đồng học viên FSB

Có dịp nào đáng để ngồi lại với nhau như những ngày xuân? Không chỉ là một nơi đào tạo kiến thức, mà FSB còn là kết nối của trường, của lớp, của thầy, của trò. Cứ mỗi năm mới về, đến FSB, ai cũng sẽ mang cho mình những ấn tượng, lúc nào cũng luôn đong đầy kỷ niệm – tình thầy trò, tình đồng môn cho từng thế hệ học viên FSB.
 
Với “XUÂN NGHĨA LÀ KẾT NỐI” là dịp để thầy trò FSB cùng nhau ngồi lại, chia sẻ gắn bó với nhau và cùng chuẩn bị vì một tương lai phồn thịnh của FSB nói chung và sự phát triển của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nói riêng.

FSB luôn hướng đến hoạt động kết nối và lan tỏa giá trị giữa nhà trường và học viên bên cạnh đó là sự chia sẻ trong Cộng đồng học viên FSB. Năm nay, chương trình lần đầu tiên được tổ chức ở cả 3 Thành Phố: Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ với thành phần tham dự là tất cả học viên FSB cùng sự có mặt của Cán bộ, Giảng viên FSB.

Hội xuân nổi bật với 2 hoạt động chính: TRIỂN LÃM và GALA DINNER

Đến “XUÂN NGHĨA LÀ KẾT NỐI 2019”, học viên FSB không chỉ giao lưu, so tài trong các tiết mục Gala Dinner mà thêm vào đó là các hoạt động tạo điều kiện để mỗi học viên FSB có cơ hội giới thiệu sản phẩm , dịch vụ của doanh nghiệp giữa Cộng đồng học viên FSB.
 

Điểm nhấn của chương trình sẽ là buổi hội chợ triển lãm các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của từng doanh nghiệp. Chỉ những ngày đầu phát động đã đặc biệt thu hút các tiết mục từ các lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh MBA và MiniMBA, FCU và sự nhiệt tình đăng ký gian hàng của các doanh nghiệp học viên FSB.

Thông tin chi tiết về “XUÂN NGHĨA LÀ KẾT NỐI 2019”:

>> Thành Phố ĐÀ NẴNG
Thời gian: 16:30 – 20:00 ngày 02/03/2019
Địa điểm: Mường Thanh Grand Đà Nẵng Hotel

>> Thành Phố HỒ CHÍ MINH
Thời gian: 09:30 – 14:30 ngày 02/03/2019
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Grand Palace

>> Thành Phố Cần Thơ
Thời gian: 16:30 – 20:00 ngày 09/03/2019

Đăng ký tham dự sự kiện: https://goo.gl/forms/nhUYy0nGuJ5dsCW33
 
Đăng ký gian hàng triển lãm sản phẩm/dịch vụ:
https://goo.gl/forms/Pw0y0dgcMm6FPEhq2

(Nguồn: Tin FSB)
 

3 câu chuyện về Tổng thống Donald Trump và chiếc phông nền màu tím ở hội nghị thượng đỉnh Đà Nẵng

Tất cả các nguyên thủ khác khi nói chuyện với doanh nghiệp, phông nền đằng sau là màu nâu rất đẹp. Nhưng đến lượt Tổng thống Mỹ Donald Trump, phông nền phía sau được yêu cầu đổi sang màu tím than…

Bên thềm Hội nghị lịch sử Mỹ – Triều lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, câu chuyện hiểu thế nào về Tổng thống Donald Trump – vị nguyên thủ của một đất nước phát triển bậc nhất mà "sự rung rinh của nó có thể làm chao đảo cả kinh tế thế giới" – lại được đặt ra.
 

Ảnh: Tiền phong
 

Chia sẻ tại buổi giới thiệu ấn phẩm "Hiểu về Tổng thống Trump" (Understanding Trump) của tác giả Newt Gingrich do Trung tâm Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (VAPEC) phối hợp cùng Công ty Sách Omega Việt Nam tổ chức, TS. Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – nhìn nhận ông Trump là một con người thú vị qua ba câu chuyện.

"Tổng thống Trump là một trong những người đặc biệt nhất từng làm ông chủ Nhà Trắng. Những kinh nghiệm kinh doanh thực tế cũng như sự thiếu kinh nghiệm chính trị truyền thống của ông làm cho ông trở thành Tổng thống có một không hai" – Newt Gingrich.

1. Cái phông màu tím than

Ông Trump là nguyên thủ duy nhất nói chuyện với doanh nghiệp với phông nền màu tím than đằng sau trong hội nghị APEC tổ chức tại Việt Nam 2017.
 
Câu chuyện 1 liên quan đến cái phông nền và hai màn hình trong suốt tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở Đà Nẵng 2 năm về trước.
 
Tại sự kiện ấy, khi trò chuyện với doanh nghiệp, tất cả các nguyên thủ khác đều đứng nói trước phông nền đằng sau màu nâu rất đẹp. Riêng ông Donald Trump, phông nền sử dụng là màu tím than.

 

 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Hội nghị APEC 2017 tại Việt Nam trước phông nền màu vàng nâu. Ảnh: Manila Bulletin
 
"Chúng tôi không hiểu tại sao có chuyện thay phông này. Sau hỏi bên truyền thông mới biết rằng: Ông Donald Trump là một người rất muốn gây ấn tượng. Cho nên, với mái tóc màu hơi nâu của ông thì phông đằng sau phải màu tím than mới nổi bật, màu phông cũ dễ tiệp cùng màu tóc", TS. Thành giải thích.
 
"Donald Trump rất biết cách gây ấn tượng, và đặc biệt là một nhà hùng biện giỏi. Thời điểm ông phát ngôn, trước mặt ông là 2 màn hình trong suốt."
 
2. Chuyên gia kinh tế Việt nghĩ gì về Donald Trump?

Câu chuyện thứ 2 là khi ông Donald Trump mới lên cầm quyền, bộ phận đối ngoại của Việt Nam tổ chức một cuộc gặp đầu năm 2017 để bàn về việc mọi người nghĩ gì về ông Donald Trump.
"Trong cuộc họp ấy, có người nhấn mạnh sự bất định, thất thường khi tiếp nhận thông tin qua truyền thông. Nhưng có vẻ chúng tôi đều thống nhất, từ đầu tiên khẳng định về Trump là Thực dụng. Bởi đây là một doanh nhân, cách thức ông kinh doanh, hô khẩu hiệu, thuê người Mỹ, mua hàng Mỹ… đều thể hiện quan điểm thực dụng".
 
"Cho nên, nói ông ấy bất thường có lẽ chưa đúng lắm, mà cơ bản các hoạt động, lời nói của ông đều gắn tính Thực dụng với một sự linh hoạt cần thiết để đảm bảo đúng mục tiêu ông hướng tới: "America First" (Nước Mỹ trên hết)", TS. Thành nói.
 
3. "Anh nói một chiến dịch mất 80 triệu USD, nhưng tôi mới chỉ tiêu 30 triệu USD thôi"

Câu chuyện 3 là câu chuyện được ghi lại bởi Newt Gingrich trong ấn phẩm "Hiểu về Tổng thống Trump". Ông Gingrich là nguyên Chủ tịch Hạ viện Mỹ giai đoạn 1995 đến 1999. Ông cũng từng là một ứng cử viên chạy đua làm đại diện của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012.

Ảnh: Independent
 

"Cuối cùng, vào tháng 1/2015, Callista và tôi ở Des Moines, Iowa, dự Hội nghị thượng đỉnh tự do do Dave Bossie và đại diện Steve King của bang Iowa tổ chức. Ông Trump nghỉ ở trung tâm thành phố Marriott, và chúng tôi cũng vậy. Đêm trước ngày hội nghị, ông Trump gọi Callista và tôi hỏi liệu chúng tôi có thể cùng ăn sáng với ông vào ngày hôm sau không. Tất nhiên, chúng tôi đã đồng ý.

Tôi trình bày những gì mình nghĩ, rằng ông phải điều hành một chiến dịch tranh cử quốc gia nếu không giới truyền thông và cử tri sẽ không coi trọng ông. Ông cũng cần lên kế hoạch chạy đua ở các bang Iowa và New Hampshire, và tôi đã nói về những điều khác nhau mà chúng tôi đã học được vào năm 2011 và 2012.
 
Với phong cách doanh nhân của mình, ông Trump nói, "Vậy thì, điểm mấu chốt là gì?" Tôi suy nghĩ trong một phút và nói rằng, với khoảng 70-80 triệu USD, ông có thể cạnh tranh.
 
Phản ứng của ông rất khôi hài. Sau một hồi suy nghĩ, ông nói, "70-80 triệu USD: hẳn bằng một chiếc du thuyền. Điều này sẽ vui hơn rất nhiều so với việc sở hữu một chiếc du thuyền!"
 
Đó là lúc Callista và tôi biết rằng một ứng cử viên Tổng thống Trump là có khả năng – và một Tổng thống Trump là điều có thể xảy ra.
 
Vài tuần sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu sơ bộ ở Nam Carolina, tôi đã nói chuyện với Trump qua điện thoại. Cuối cuộc gọi, ông đùa rằng, "Nhân tiện, anh nói cần phải tiêu 80 triệu nhưng tôi mới chỉ tiêu 30 triệu thôi. Tôi thấy thật tệ." Từ đó, tôi biết về tính tiết kiệm và nguyên tắc hoạt động của ông Trump – "trước thời hạn và dưới ngân sách"".

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)

Hội thảo quản trị Cần Thơ tháng 2: Khởi nghiệp và sáng tạo trong kỷ nguyên của cuộc CMCN lần thứ tư

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư – CMCN#4.0 đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn bộ nền kinh tế, khi nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời với những đổi mới sáng tạo mang tính phá vỡ, làm thay đổi hoàn toàn cách thức doanh nghiệp tương tác với khách hàng, tương tác với nhau, từ tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng, chuỗi cung ứng, hệ sinh thái cũng như cách thức quản trị doanh nghiệp.

Theo nhận định của Công ty ReedTradex (Thái Lan), việc áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của Việt Nam giảm 3,6% chi phí hoạt động và tăng hiệu suất 4,1% trong một năm.

Trước những cơ hội của cuộc CMCN mang lại nhưng đồng thời đó là những thách thức và khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Làm sao để kịp nắm bắt và tận dụng những ưu thế của 4.0 mang lại và vươn mình trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay? Cùng học viên FSB Cần Thơ tìm hiểu về vấn đề này với Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Mỹ trong:

Hội thảo quản trị: KHỞI NGHIỆP VÀ SÁNG TẠO TRONG KỶ NGUYÊN CỦA CUỘC CMCN#4.0
 

 
Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Mỹ được biết là một trong những người đi đầu về khởi nghiệp và sáng tạo bằng cách ứng dụng thành công các công nghệ được nhắc đến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển kinh tế và đem lại lợi nhuận.

Là một nhà khoa học, nhà phát minh, nhà sáng tạo đầy nhiệt huyết, TS Nguyễn Thanh Mỹ cũng là nhà phát minh và đồng phát minh trên 150 bằng sáng chế ở Hoa Kỳ, Canada và hàng chục nước trên thế giới. Ông cũng là đồng tác giả trên 68 bài báo cáo về hóa học vật liệu trên các tạp chí khoa học ở Hoa Kỳ, Anh và Đức.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm sinh sống và làm việc ở nước ngoài, TS Nguyễn Thanh Mỹ luôn mong muốn dùng khả năng của mình góp phần nâng cao tiêu chuẩn chất lượng đời sống của địa phương ngày một tốt hơn bằng việc đóng góp cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm cho lao động địa phương và xây dựng các cơ sở hạ tầng, cùng những đóng góp cho xã hội.

HỘI THẢO QUẢN TRỊ là một trong những sự kiện trong chương trình đào tạo của Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Kiến thức thực tiễn từ các diễn giả là THẦY LỚN, kinh nghiệm, trải nghiệm trong môi trường quốc tế, các tập đoàn tầm cỡ sẽ là cơ hội cho học viên FSB nâng cao kiến thức, cập nhật xu hướng hay ứng dụng vào chính hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức.

Tìm hiểu thêm về Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh FSB: http://caohoc.fpt.edu.vn/ .

(Nguồn: FSB)