Apple có nên giảm giá iPhone để bán được nhiều máy hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ

Nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì lợi nhuận

Đó là kết quả tính toán của Gerardo Dada, một chuyên gia tiếp thị có trên 20 năm kinh nghiệm trong mảng kinh doanh đồ công nghệ.
 
Dada bắt đầu với một giả định dựa trên báo cáo kinh doanh Quý IV/2018 của Apple. Trong khoảng thời gian đó, 47 triệu iPhone đã được bán ra với giá bán lẻ trung bình 1.000 USD mỗi chiếc. Doanh thu tương ứng là 787 USD, trong đó bao gồm 453 USD chi phí linh kiện, 100 USD chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v…
 
Vì vậy, Dada ước tính tổng chi phí đầu vào khoảng 550 USD, tức là lợi nhuận mà Apple có thể thu được trên mỗi chiếc iPhone là 237 USD, tương đương 23% giá bán lẻ. Tỷ lệ lãi gộp sẽ là 30%, một con số khá ấn tượng trong ngành sản xuất điện thoại.
 
Sử dụng dữ liệu này, giả sử Apple giảm giá iPhone 10% thì lợi nhuận của họ sẽ giảm 45%. Tương tự, nếu mức giảm giá là 20% thì mức lợi nhuận sẽ giảm sâu hơn 90%.
 
Đồng ý là nếu giảm giá, Apple sẽ bán được nhiều iPhone hơn nhưng không ai thực sự biết chắc chắn là nhiều hơn bao nhiêu. Đó là tỷ lệ nhu cầu / giá bán, là khái niệm "độ co giãn giá" mà các nhà sản xuất đều phải cân nhắc trong khâu định giá sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Thường thì nhu cầu sẽ tăng lên khi giá bán thấp hơn, nhưng đó không phải một mối quan hệ tuyến tính. Nhu cầu sẽ chỉ tăng đến một mức nào đó sẽ dừng lại, chứ không thể tăng mãi được.

iPhone đang là sản phẩm dẫn dắt giá thị trường
 
Giả sử giảm giá iPhone 10% sẽ có thêm 15% người mua, nghe như một kết quả có lợi?
 
Nhưng hoàn toàn không. Trong tình huống này, lợi nhuận sẽ giảm khoảng 32%.
 
Ok, bạn có thể nghĩ giảm giá 10% không ăn thua. Apple cần phải mạnh mẽ hơn, giảm hẳn 20% chẳng hạn. Khi đó mức giá trung bình của mỗi chiếc iPhone từ 1.000 USD giảm xuống còn 800 USD (vẫn rất cao trong thế giới smartphone. Với mức giá này, cứ cho là Apple có thêm 45% người mua iPhone, tức là họ sẽ bán thêm hơn 84 triệu iPhone mỗi quý.
 
Hãy nhớ rằng Việt Nam có khoảng 90 triệu dân, ngay cả khi Trái Đất này có thêm một dải đất hình chữ S giống như Việt Nam và tất cả những người sống ở đó cùng nhau mua iPhone (nói ngắn gọn tức là Apple kiếm được đủ 84 triệu khách hàng nữa như giả thiết), thì lợi nhuận của họ vẫn sẽ giảm tới 70%. Cổ phiếu của họ sẽ lao dốc, giá trị công ty mất hàng trăm tỷ đồng, CEO và CFO của họ chắc chắn sẽ bị sa thải.
 
Tóm lại, nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì đúng mức lợi nhuận mà họ được hưởng ngày hôm nay. Nếu giảm giá 20%, doanh số sẽ phải tăng gấp 3 lần để giữ lợi nhuận như cũ. Dưới đây là bảng tính toán của Dada để bạn tham khảo.
 
Tốt hơn hết Apple nên giữ giá như hiện tại, hoặc thậm chí tăng lên (như họ đã làm trong vài năm qua). Điều này sẽ giúp Apple tối đa hóa lợi nhuận.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)

CEO The Startup Studio chia sẻ “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh” cùng FSB

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT kết hợp với Công ty TNHH QMS Việt Nam tổ chức chương trình workshop về Khởi nghiệp đến từ  The StartUp Studio – USA.

Ngày 12/03/2019, Workshop “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức có sự tham gia của Thầy Hà Tuấn Anh – Giảng viên bộ môn Quản trị, khởi nghiệp, leadership, Cô Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc đào tạo FSB HCM và hơn 20 học viên chương trình FeMBA, SeMBA.
 

Diễn giả của chương trình là Mr. Gary Conroy – Founder and CEO của The Startup Studio. Ông Gary đã mang đến những chia sẻ quý giá cho những nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như các quản lý cấp trung trong công tác quản lý.

Sự kiện là một trong những hoạt động của FSB nhằm nâng cao kiến thức dành cho học viên chương trình MBA và tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những người thầy lớn, chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn, từ đó rút ra bài học áp dụng ngay vào công việc, điều hành của mình.
 

Thất bại trong startup không đáng lo lắng, thực sự đáng nghĩ hơn là lo sợ thất bại và không dám chấp nhận thất bại. Bất kỳ Enrepreneur nào khởi nghiệp rồi thất bại thì chắc chắn đó sẽ là bài học lớn cho sự phát triển tiếp theo của họ.

Tại buổi workshop, ông Gary cũng đã dẫn chứng 20 nguyên nhân thất bại của 1 startup (kết quả nghiên cứu của cbinsights – một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở chính tại Mỹ). Tuy nhiên theo nhận định của ông, startup thành công hay không phụ thuộc vào người đứng đầu. Chính thuyền trưởng là người lèo lái để đưa đồng đội đi đúng hướng, vượt qua thách thức và đạt được những mục đích của tổ chức, cá nhân. Startup muốn phát triển thì từ lúc ban đầu phải xây một nền tảng đủ vững chắc chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo.

Lấy 1 ví dụ về vấn đề đó là nỗi sợ của cá nhân – lo lắng khi bị người khác không đánh giá cao – dẫn đến những người đi đầu không hoàn toàn trình bày hết những nhận định về vấn đề đang thảo luận và chưa thể hiện được hết khả năng của mình. Từ đây, bằng những trải nghiệm thực tế, ông Gary khuyên học viên MBA hãy hoàn thiện bản thân để trở thành một cá nhân mạnh nhất của mình, cực kỳ hiểu rõ mình và sau đó mới tiếp tục tiến đến phát triển sản phẩm, xây dựng công ty, bởi vì hiện nay có 1 số thất bại bắt nguồn từ sai lầm khi đi từ góc độ công ty và theo hướng ngược lại.
 

Ông Gary cũng chia sẻ 10 đặc điểm nhận diện của một Enrepreneur cực kỳ thành công: determined, passionate, unafraid of risk, highly adaptable, confident, manages money well, craves learning, expert networker, understands failure is part of it, knows how to sell.

Những chia sẻ của CEO The Startup Studio là bài học giá trị cho các học viên MBA. Buổi hội thảo đã thực sự hấp dẫn với người nghe, đặc biệt khi các học viên FSB được áp dụng thực tế những gì ông Gary truyền đạt thông qua một bài tập nhóm, thực hành ngay bằng cách trình bày một ý tưởng khởi nghiệp của mình và nhận được góp ý hữu ích từ diễn giả và Thầy Hà Tuấn Anh. Đó cũng như là bài thu hoạch kết lại cho một ngày workshop giá trị cho tất cả thành viên tham dự ngày hôm nay.

Thầy Hà Tuấn Anh chia sẻ: "Cái hay của chương trình này là nhấn mạnh vào yếu tố con người, với nhận thức rằng mỗi người cần xây dựng mô hình tự nghiên cứu, đào tạo, thay đổi và rèn luyện các phẩm chất một doanh chủ (Entrepreneur) để tồn tại và đối phó với mọi thay đổi của môi trường kinh doanh. Chỉ có như vậy mới tồn tại được trong thế kỷ của những thay đổi cực kỳ lớn như thế kỷ 21. Nội dung đào tạo cũng bù đắp được khá nhiều sự thiếu hụt việc đào tạo kỹ năng mềm trong hệ thống giáo dục Việt nam, từ giáo dục phổ thông đến những chương trình đại học."

Dương Bùi
 

PHÁP LÝ TRONG KINH DOANH – NẮM BẮT LUẬT CHƠI ĐỂ CHIẾN THẮNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG

Sáng nay, ngày 09/3 tại cơ sở mới Viện Quản trị & Công nghệ tại Đông Quan đã diễn ra Hội thảo “PHÁP LÝ TRONG KINH DOANH – NẮM BẮT LUẬT CHƠI ĐỂ CHIẾN THẮNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG”. Tham dự hội thảo có Luật sư Nguyễn Văn Lộc hiện đang là chủ tịch của LP Group cùng gần 100 học viên là các chuyên gia, nhà quản lí, doanh nhân đến từ các lớp FeMBA, SeMBA, GeMBA, MiniMBA.
 

Hình ảnh: Diễn giả Ls. Nguyễn Văn Lộc hiện đang là chủ tịch của LP Group

Kinh doanh cần hướng tới mục tiêu lợi nhuận, nhưng quan trọng hơn phải bảo đảm an toàn pháp lý, nắm được luật chơi để áp dụng một cách linh hoạt, nhuần nhuyễn như vậy mới có thể chiến thắng. Câu hỏi lớn đặt ra cho các doanh nhân, đó là họ có tuân thủ luật pháp một cách nghiêm túc hay không? Hay là với vị thế CEO, họ chỉ lo tập trung kinh doanh, lúc doanh nghiệp vi phạm thì dùng “quan hệ”, dùng tiền để lo lót…, rồi xem đó như điều bình thường, như một thói quen, như một lẽ hiển nhiên. “Đó là tư duy và cách làm của… con buôn, không phải doanh nhân. Doanh nhân thực thụ họ không làm trái luật, họ tuân thủ và góp phần điều chỉnh luật lệ”, LS. Nguyễn Văn Lộc nói và chia sẻ rằng, nhiều lúc ông cứ trăn trở tại sao ngành dịch vụ pháp lý vẫn cứ mãi… non trẻ tại Việt Nam, dù đất nước bước vào hội nhập cách đây mấy mươi năm.
Tại buổi Hội thảo LS đã đưa ra rất nhiều các case study thực tiễn nhằm giúp học viên hiểu sâu về các vấn đề pháp lí, hướng dẫn cách loại bỏ những rủi ro pháp lí thường gặp trong kinh doanh, đưa ra giải pháp cần làm gì để quản trị rủi ro pháp lí và tuân thủ.

Hình ảnh: Case study “ Vụ kiện thế kỉ của ông chủ Café Trung Nguyên” được diễn giả đưa vào bài giảng

Các học viên trao đổi sôi nổi và đưa ra những khúc mắc riêng để cùng thảo luận với chuyên gia từ đó tìm ra giải pháp và hướng đi cho doanh nghiệp của mình.

Hình ảnh: Một học viên tại FSB chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn khi từng là luật sư cho hãng T&J

Chuyên gia Mai Hoa – luật sư trong mảng inhouse là khách mời danh dự của diễn giả cùng tham gia thảo luận

Hình ảnh: Luật sư Mai Hoa

Hội thảo tập trung vào những vấn đề thực tiễn như : (1) Quản trị chiến lược pháp lý – bí quyết gia tăng thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp; (2) Cấu trúc pháp lý và hình thái doanh nghiệp tại Việt Nam: (3) Quyền sở hữu, quản trị và điều hành; (4) Pháp lý về vốn, tài chính và dòng tiền doanh nghiệp; (5) Thuế – Kế toán – Kiểm toán; (6) Pháp lý trong Quản trị nhân sự; (7) Quản trị tài sản trí tuệ trong kinh doanh; (8) Yếu tố pháp lý trong giao dịch và hợp đồng; (9) Pháp lý M&A và Huy động vốn; (10) Pháp luật đầu tư, hội nhập và CMCN 4.0; (11) Xung đột, tranh chấp và khủng hoảng pháp lý; (12) Hiểu luật thời 4.0.

Tại hội thảo các học viên cùng diễn giả đã tập trung giải quyết rất nhiều các khúc mắc trong vấn đề pháp lí giúp các nhà quản lí tương lai có được cơ sở vững chắc trong kinh doanh.
 
 
 

Đấu thầu, đấu trí, đấu lực trong CPTPP

Mở cửa chào mời nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực đấu thầu mua sắm công, doanh nghiệp Việt đang đối diện với nguy cơ hụt hơi trên sân nhà.

Gió Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thổi vào nền kinh tế Việt Nam từ ngày 14.1.2019. Dù muốn hay không, một trong những lĩnh vực ngay lập tức chịu sự điều chỉnh mạnh mẽ của CPTPP là đấu thầu mua sắm công.
 
Về phạm vi, các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định CPTPP bao gồm các gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp được quy định cụ thể tại bản chào mở cửa thị trường của Việt Nam. Bên cạnh đó, các gói thầu có giá bằng hoặc cao hơn ngưỡng tương ứng được quy định trong bản chào của Việt Nam; gói thầu thuộc dự án, dự toán của cơ quan mua sắm được liệt kê tại bản chào cũng sẽ bị điều chỉnh.
 
Về giá trị, trong 5 năm đầu tính từ 14.1.2019, giá trị gói thầu phải chia sẻ cùng với 10 quốc gia thành viên khác là từ 2 triệu SDR trở lên (tương đương 68 tỉ đồng) hoặc các gói thầu xây lắp từ 65,2 triệu SDR trở lên (tương đương 2.200 tỉ đồng).
 
 
Ngưỡng giá trị gói thầu sẽ giảm tương ứng trong từng 5 năm tiếp theo, tới năm thứ 16 (năm 2035), các doanh nghiệp đa quốc gia thuộc CPTPP có quyền như doanh nghiệp Việt trong các gói thầu trị giá bằng hoặc thấp hơn 0,26 triệu SDR (gần 9 tỉ đồng), đối với gói thầu xây lắp là 8,5 triệu SDR (289 tỉ đồng). Cảnh báo rất rõ ràng, mọi biểu hiện chia nhỏ gói thầu để lẩn tránh trách nhiệm tuân thủ các thỏa thuận trong CPTPP sẽ bị xử lý nghiêm. Điều này đồng nghĩa, kể cả có yêu và lo cho doanh nghiệp nội thế nào, nếu không nhận được sự đồng thuận của các thành viên, Việt Nam cũng chẳng thể ưu ái người nhà.

Thoạt tiên, sẽ chỉ thấy toàn thách thức. Cần nhớ rằng, trong khi kim ngạch nhập khẩu máy móc hằng năm đều ở mức hơn chục tỉ USD, với các thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, khi mở toang cánh cửa CPTPP, lợi ích từ khâu trung gian không thể đến tay người Việt.
 
 
Viễn cảnh máy móc tốt hơn, không nhập từ Trung Quốc chỉ có sức thuyết phục khi các gói mua sắm công của Việt Nam khắt khe hơn về tiêu chuẩn chất lượng mà bớt đi ưu tiên quá về mức giá. Ngoài ra, trình độ lựa chọn và thẩm định của các “thượng đế” hay chính xác là cán bộ, công chức nhà nước phải được tăng cường và phải loại trừ được tận gốc nạn phong bì, lợi ích nhóm. Bằng không, kịch bản có thể xảy ra là: Việt Nam mua lại máy móc Trung Quốc đã qua sử dụng từ các nước nội khối CPTPP.
 
Đáng lo hơn, trong bối cảnh xuất khẩu công nghệ sang các nước kém phát triển đang được coi như một giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, những thuyết minh ngọt ngào cùng với những khoản vay ưu đãi để đầu tư mua sắm công dễ làm xiêu lòng bất cứ ai.
 
Dẫu vậy, hội nhập là một tiến trình không thể đảo ngược. Có thể nói, cơ hội lớn nhất trong cuộc chơi ra biển lớn lần này của Việt Nam là sức ép phải trở thành một nền kinh tế thị trường hoàn thiện. Chúng ta buộc phải tận dụng được vận hội này, để tạo nên một kỳ tích thật sự cho nền kinh tế Việt Nam. Việc cần làm, theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia, là doanh nghiệp Việt phải ý thức về vị trí ngang bằng với các đối thủ nước ngoài.

Sẽ phải quên đi những suy nghĩ theo hướng trông chờ mình sẽ được châm chước, ưu tiên cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt vì chúng ta ở xuất phát điểm thấp hơn. Có những khoảng lùi để kinh tế Việt kịp thích ứng, vì thế, nền kinh tế Việt Nam phải bước nhanh hơn, cần mẫn hơn để bắt kịp với trình độ các nước phát triển trong CPTPP. “Luôn có hai chiều kim ngạch, doanh nghiệp ngoại bán hàng ở thị trường Việt và doanh nghiệp Việt mang chuông đi đánh xứ người. Nếu thua cả hai, Việt Nam chỉ là thị trường tiêu thụ”, ông Võ Kim Sơn cho biết.
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 6,25 triệu USD. Xu hướng đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, khi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục gặt hái được kết quả khả quan. Xu hướng này chứng tỏ doanh nghiệp Việt có đủ khả năng và CPTPP có thể là cơ hội. Hơn 90 triệu người Việt đang hy vọng kỳ tích có thể xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế.

(Nguồn: NCĐT)

HTQT tháng 3: “Pháp lý trong kinh doanh – Nắm luật chơi để chiến thắng trên Thương trường”


Kinh doanh cần hướng tới mục tiêu lợi nhuận, nhưng quan trọng hơn phải bảo đảm an toàn pháp lý. Vì nếu doanh nghiệp kinh doanh trái pháp luật thì lợi nhuận có được sẽ bị pháp luật tước bỏ. Dẫn dắt doanh nghiệp đi trong hành lang pháp lý an toàn là vai trò của chủ doanh nghiệp.

Từ sự ảnh hưởng khá lớn của pháp luật đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày, là người chủ doanh nghiệp, bạn phải có nghĩa vụ tự tìm hiểu về những yêu cầu về mặt pháp luật sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn không cần phải thuộc lòng tất cả các luật và qui định, nhưng bạn phải nắm được những gì có liên quan đến bạn và việc kinh doanh của bạn.

Nhằm nâng cao kiến thức quản trị cho các học viên cũng như cung cấp những tri thức quý báu về pháp lí để vững vàng trên Thương trường, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT tổ chức Hội thảo: “Pháp lý trong kinh doanh – Nắm luật chơi để chiến thắng trên Thương trường” vào thời gian: 8h00 – 11h30’, thứ 7, ngày 09/03/2019, địa điểm Đông Quan dành cho học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh

Thông tin Diễn giả: Luật sư Nguyễn Văn Lộc là chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Ông là nhà sáng lập kiêm chủ tịch LP Group với 5 công ty thành viên và cũng là Luật sư sáng lập Công ty luật LPVN – LPVN Law Firm. Luật sư Nguyễn Văn Lộc là tác giả cuốn sách luật nổi tiếng dành cho giới doanh nhân hiện nay – sách Pháp Lý Trong Kinh Doanh.