CEO The Startup Studio chia sẻ “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh” cùng FSB

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT kết hợp với Công ty TNHH QMS Việt Nam tổ chức chương trình workshop về Khởi nghiệp đến từ  The StartUp Studio – USA.

Ngày 12/03/2019, Workshop “Khởi nghiệp dưới góc nhìn người kinh doanh do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức có sự tham gia của Thầy Hà Tuấn Anh – Giảng viên bộ môn Quản trị, khởi nghiệp, leadership, Cô Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc đào tạo FSB HCM và hơn 20 học viên chương trình FeMBA, SeMBA.
 

Diễn giả của chương trình là Mr. Gary Conroy – Founder and CEO của The Startup Studio. Ông Gary đã mang đến những chia sẻ quý giá cho những nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như các quản lý cấp trung trong công tác quản lý.

Sự kiện là một trong những hoạt động của FSB nhằm nâng cao kiến thức dành cho học viên chương trình MBA và tạo cơ hội để các học viên giao lưu với những người thầy lớn, chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn, từ đó rút ra bài học áp dụng ngay vào công việc, điều hành của mình.
 

Thất bại trong startup không đáng lo lắng, thực sự đáng nghĩ hơn là lo sợ thất bại và không dám chấp nhận thất bại. Bất kỳ Enrepreneur nào khởi nghiệp rồi thất bại thì chắc chắn đó sẽ là bài học lớn cho sự phát triển tiếp theo của họ.

Tại buổi workshop, ông Gary cũng đã dẫn chứng 20 nguyên nhân thất bại của 1 startup (kết quả nghiên cứu của cbinsights – một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở chính tại Mỹ). Tuy nhiên theo nhận định của ông, startup thành công hay không phụ thuộc vào người đứng đầu. Chính thuyền trưởng là người lèo lái để đưa đồng đội đi đúng hướng, vượt qua thách thức và đạt được những mục đích của tổ chức, cá nhân. Startup muốn phát triển thì từ lúc ban đầu phải xây một nền tảng đủ vững chắc chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo.

Lấy 1 ví dụ về vấn đề đó là nỗi sợ của cá nhân – lo lắng khi bị người khác không đánh giá cao – dẫn đến những người đi đầu không hoàn toàn trình bày hết những nhận định về vấn đề đang thảo luận và chưa thể hiện được hết khả năng của mình. Từ đây, bằng những trải nghiệm thực tế, ông Gary khuyên học viên MBA hãy hoàn thiện bản thân để trở thành một cá nhân mạnh nhất của mình, cực kỳ hiểu rõ mình và sau đó mới tiếp tục tiến đến phát triển sản phẩm, xây dựng công ty, bởi vì hiện nay có 1 số thất bại bắt nguồn từ sai lầm khi đi từ góc độ công ty và theo hướng ngược lại.
 

Ông Gary cũng chia sẻ 10 đặc điểm nhận diện của một Enrepreneur cực kỳ thành công: determined, passionate, unafraid of risk, highly adaptable, confident, manages money well, craves learning, expert networker, understands failure is part of it, knows how to sell.

Những chia sẻ của CEO The Startup Studio là bài học giá trị cho các học viên MBA. Buổi hội thảo đã thực sự hấp dẫn với người nghe, đặc biệt khi các học viên FSB được áp dụng thực tế những gì ông Gary truyền đạt thông qua một bài tập nhóm, thực hành ngay bằng cách trình bày một ý tưởng khởi nghiệp của mình và nhận được góp ý hữu ích từ diễn giả và Thầy Hà Tuấn Anh. Đó cũng như là bài thu hoạch kết lại cho một ngày workshop giá trị cho tất cả thành viên tham dự ngày hôm nay.

Thầy Hà Tuấn Anh chia sẻ: "Cái hay của chương trình này là nhấn mạnh vào yếu tố con người, với nhận thức rằng mỗi người cần xây dựng mô hình tự nghiên cứu, đào tạo, thay đổi và rèn luyện các phẩm chất một doanh chủ (Entrepreneur) để tồn tại và đối phó với mọi thay đổi của môi trường kinh doanh. Chỉ có như vậy mới tồn tại được trong thế kỷ của những thay đổi cực kỳ lớn như thế kỷ 21. Nội dung đào tạo cũng bù đắp được khá nhiều sự thiếu hụt việc đào tạo kỹ năng mềm trong hệ thống giáo dục Việt nam, từ giáo dục phổ thông đến những chương trình đại học."

Dương Bùi
 

PHÁP LÝ TRONG KINH DOANH – NẮM BẮT LUẬT CHƠI ĐỂ CHIẾN THẮNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG

Sáng nay, ngày 09/3 tại cơ sở mới Viện Quản trị & Công nghệ tại Đông Quan đã diễn ra Hội thảo “PHÁP LÝ TRONG KINH DOANH – NẮM BẮT LUẬT CHƠI ĐỂ CHIẾN THẮNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG”. Tham dự hội thảo có Luật sư Nguyễn Văn Lộc hiện đang là chủ tịch của LP Group cùng gần 100 học viên là các chuyên gia, nhà quản lí, doanh nhân đến từ các lớp FeMBA, SeMBA, GeMBA, MiniMBA.
 

Hình ảnh: Diễn giả Ls. Nguyễn Văn Lộc hiện đang là chủ tịch của LP Group

Kinh doanh cần hướng tới mục tiêu lợi nhuận, nhưng quan trọng hơn phải bảo đảm an toàn pháp lý, nắm được luật chơi để áp dụng một cách linh hoạt, nhuần nhuyễn như vậy mới có thể chiến thắng. Câu hỏi lớn đặt ra cho các doanh nhân, đó là họ có tuân thủ luật pháp một cách nghiêm túc hay không? Hay là với vị thế CEO, họ chỉ lo tập trung kinh doanh, lúc doanh nghiệp vi phạm thì dùng “quan hệ”, dùng tiền để lo lót…, rồi xem đó như điều bình thường, như một thói quen, như một lẽ hiển nhiên. “Đó là tư duy và cách làm của… con buôn, không phải doanh nhân. Doanh nhân thực thụ họ không làm trái luật, họ tuân thủ và góp phần điều chỉnh luật lệ”, LS. Nguyễn Văn Lộc nói và chia sẻ rằng, nhiều lúc ông cứ trăn trở tại sao ngành dịch vụ pháp lý vẫn cứ mãi… non trẻ tại Việt Nam, dù đất nước bước vào hội nhập cách đây mấy mươi năm.
Tại buổi Hội thảo LS đã đưa ra rất nhiều các case study thực tiễn nhằm giúp học viên hiểu sâu về các vấn đề pháp lí, hướng dẫn cách loại bỏ những rủi ro pháp lí thường gặp trong kinh doanh, đưa ra giải pháp cần làm gì để quản trị rủi ro pháp lí và tuân thủ.

Hình ảnh: Case study “ Vụ kiện thế kỉ của ông chủ Café Trung Nguyên” được diễn giả đưa vào bài giảng

Các học viên trao đổi sôi nổi và đưa ra những khúc mắc riêng để cùng thảo luận với chuyên gia từ đó tìm ra giải pháp và hướng đi cho doanh nghiệp của mình.

Hình ảnh: Một học viên tại FSB chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn khi từng là luật sư cho hãng T&J

Chuyên gia Mai Hoa – luật sư trong mảng inhouse là khách mời danh dự của diễn giả cùng tham gia thảo luận

Hình ảnh: Luật sư Mai Hoa

Hội thảo tập trung vào những vấn đề thực tiễn như : (1) Quản trị chiến lược pháp lý – bí quyết gia tăng thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp; (2) Cấu trúc pháp lý và hình thái doanh nghiệp tại Việt Nam: (3) Quyền sở hữu, quản trị và điều hành; (4) Pháp lý về vốn, tài chính và dòng tiền doanh nghiệp; (5) Thuế – Kế toán – Kiểm toán; (6) Pháp lý trong Quản trị nhân sự; (7) Quản trị tài sản trí tuệ trong kinh doanh; (8) Yếu tố pháp lý trong giao dịch và hợp đồng; (9) Pháp lý M&A và Huy động vốn; (10) Pháp luật đầu tư, hội nhập và CMCN 4.0; (11) Xung đột, tranh chấp và khủng hoảng pháp lý; (12) Hiểu luật thời 4.0.

Tại hội thảo các học viên cùng diễn giả đã tập trung giải quyết rất nhiều các khúc mắc trong vấn đề pháp lí giúp các nhà quản lí tương lai có được cơ sở vững chắc trong kinh doanh.
 
 
 

Đấu thầu, đấu trí, đấu lực trong CPTPP

Mở cửa chào mời nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực đấu thầu mua sắm công, doanh nghiệp Việt đang đối diện với nguy cơ hụt hơi trên sân nhà.

Gió Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thổi vào nền kinh tế Việt Nam từ ngày 14.1.2019. Dù muốn hay không, một trong những lĩnh vực ngay lập tức chịu sự điều chỉnh mạnh mẽ của CPTPP là đấu thầu mua sắm công.
 
Về phạm vi, các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định CPTPP bao gồm các gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp được quy định cụ thể tại bản chào mở cửa thị trường của Việt Nam. Bên cạnh đó, các gói thầu có giá bằng hoặc cao hơn ngưỡng tương ứng được quy định trong bản chào của Việt Nam; gói thầu thuộc dự án, dự toán của cơ quan mua sắm được liệt kê tại bản chào cũng sẽ bị điều chỉnh.
 
Về giá trị, trong 5 năm đầu tính từ 14.1.2019, giá trị gói thầu phải chia sẻ cùng với 10 quốc gia thành viên khác là từ 2 triệu SDR trở lên (tương đương 68 tỉ đồng) hoặc các gói thầu xây lắp từ 65,2 triệu SDR trở lên (tương đương 2.200 tỉ đồng).
 
 
Ngưỡng giá trị gói thầu sẽ giảm tương ứng trong từng 5 năm tiếp theo, tới năm thứ 16 (năm 2035), các doanh nghiệp đa quốc gia thuộc CPTPP có quyền như doanh nghiệp Việt trong các gói thầu trị giá bằng hoặc thấp hơn 0,26 triệu SDR (gần 9 tỉ đồng), đối với gói thầu xây lắp là 8,5 triệu SDR (289 tỉ đồng). Cảnh báo rất rõ ràng, mọi biểu hiện chia nhỏ gói thầu để lẩn tránh trách nhiệm tuân thủ các thỏa thuận trong CPTPP sẽ bị xử lý nghiêm. Điều này đồng nghĩa, kể cả có yêu và lo cho doanh nghiệp nội thế nào, nếu không nhận được sự đồng thuận của các thành viên, Việt Nam cũng chẳng thể ưu ái người nhà.

Thoạt tiên, sẽ chỉ thấy toàn thách thức. Cần nhớ rằng, trong khi kim ngạch nhập khẩu máy móc hằng năm đều ở mức hơn chục tỉ USD, với các thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, khi mở toang cánh cửa CPTPP, lợi ích từ khâu trung gian không thể đến tay người Việt.
 
 
Viễn cảnh máy móc tốt hơn, không nhập từ Trung Quốc chỉ có sức thuyết phục khi các gói mua sắm công của Việt Nam khắt khe hơn về tiêu chuẩn chất lượng mà bớt đi ưu tiên quá về mức giá. Ngoài ra, trình độ lựa chọn và thẩm định của các “thượng đế” hay chính xác là cán bộ, công chức nhà nước phải được tăng cường và phải loại trừ được tận gốc nạn phong bì, lợi ích nhóm. Bằng không, kịch bản có thể xảy ra là: Việt Nam mua lại máy móc Trung Quốc đã qua sử dụng từ các nước nội khối CPTPP.
 
Đáng lo hơn, trong bối cảnh xuất khẩu công nghệ sang các nước kém phát triển đang được coi như một giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, những thuyết minh ngọt ngào cùng với những khoản vay ưu đãi để đầu tư mua sắm công dễ làm xiêu lòng bất cứ ai.
 
Dẫu vậy, hội nhập là một tiến trình không thể đảo ngược. Có thể nói, cơ hội lớn nhất trong cuộc chơi ra biển lớn lần này của Việt Nam là sức ép phải trở thành một nền kinh tế thị trường hoàn thiện. Chúng ta buộc phải tận dụng được vận hội này, để tạo nên một kỳ tích thật sự cho nền kinh tế Việt Nam. Việc cần làm, theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia, là doanh nghiệp Việt phải ý thức về vị trí ngang bằng với các đối thủ nước ngoài.

Sẽ phải quên đi những suy nghĩ theo hướng trông chờ mình sẽ được châm chước, ưu tiên cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt vì chúng ta ở xuất phát điểm thấp hơn. Có những khoảng lùi để kinh tế Việt kịp thích ứng, vì thế, nền kinh tế Việt Nam phải bước nhanh hơn, cần mẫn hơn để bắt kịp với trình độ các nước phát triển trong CPTPP. “Luôn có hai chiều kim ngạch, doanh nghiệp ngoại bán hàng ở thị trường Việt và doanh nghiệp Việt mang chuông đi đánh xứ người. Nếu thua cả hai, Việt Nam chỉ là thị trường tiêu thụ”, ông Võ Kim Sơn cho biết.
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 6,25 triệu USD. Xu hướng đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, khi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục gặt hái được kết quả khả quan. Xu hướng này chứng tỏ doanh nghiệp Việt có đủ khả năng và CPTPP có thể là cơ hội. Hơn 90 triệu người Việt đang hy vọng kỳ tích có thể xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế.

(Nguồn: NCĐT)

HTQT tháng 3: “Pháp lý trong kinh doanh – Nắm luật chơi để chiến thắng trên Thương trường”


Kinh doanh cần hướng tới mục tiêu lợi nhuận, nhưng quan trọng hơn phải bảo đảm an toàn pháp lý. Vì nếu doanh nghiệp kinh doanh trái pháp luật thì lợi nhuận có được sẽ bị pháp luật tước bỏ. Dẫn dắt doanh nghiệp đi trong hành lang pháp lý an toàn là vai trò của chủ doanh nghiệp.

Từ sự ảnh hưởng khá lớn của pháp luật đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày, là người chủ doanh nghiệp, bạn phải có nghĩa vụ tự tìm hiểu về những yêu cầu về mặt pháp luật sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn không cần phải thuộc lòng tất cả các luật và qui định, nhưng bạn phải nắm được những gì có liên quan đến bạn và việc kinh doanh của bạn.

Nhằm nâng cao kiến thức quản trị cho các học viên cũng như cung cấp những tri thức quý báu về pháp lí để vững vàng trên Thương trường, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT tổ chức Hội thảo: “Pháp lý trong kinh doanh – Nắm luật chơi để chiến thắng trên Thương trường” vào thời gian: 8h00 – 11h30’, thứ 7, ngày 09/03/2019, địa điểm Đông Quan dành cho học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh

Thông tin Diễn giả: Luật sư Nguyễn Văn Lộc là chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Ông là nhà sáng lập kiêm chủ tịch LP Group với 5 công ty thành viên và cũng là Luật sư sáng lập Công ty luật LPVN – LPVN Law Firm. Luật sư Nguyễn Văn Lộc là tác giả cuốn sách luật nổi tiếng dành cho giới doanh nhân hiện nay – sách Pháp Lý Trong Kinh Doanh.

Chiếc ghế giám đốc và những chuyện chưa kể sau ánh hào quang của CEO Mitel

Làm CEO phải "mặt dày", và dù nắm quyền trong tay nhưng lại phải phục vụ nhiều sếp hơn là 2 trong số những câu chuyện sau ánh hào quang mà CEO Richard McBee đúc rút được sau 7 năm ngồi trên chiếc ghế tổng giám đốc.

Richard D. McBee là một doanh nhân 55 tuổi người Mỹ với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông. Kể từ năm 2011, McBee giữ chức CEO và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mitel – một công ty chuyên cung cấp giải pháp truyền thông hợp nhất có trụ sở đặt tại Ontario, Canada với khoảng 4.200 nhân viên trên toàn thế giới.
 

Doanh nhân Richard D. McBee – CEO của Mitel
 

Sau 7 năm ngồi trên cương vị CEO của Mitel, McBee đã đúc kết được 6 bài học quý giá mà theo ông, sẽ là hành trang hữu ích để một cá nhân gặt hái thành công ở vị trí giám đốc điều hành. Dưới đây là những chia sẻ của McBee trên trang Business Insider.

Thuở bé, khi được ai đó hỏi “lớn lên con thích làm gì?”, tôi đã chỉ có duy nhất một câu trả lời: CEO của một công ty đại chúng. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng thực tế là tôi đã để mắt đến chiếc ghế sếp từ rất lâu rồi. Do không hề biết vị trí này sẽ đòi hỏi những điều kiện gì, nên từ rất sớm, tôi đã vùi đầu vào tờ Wall Street Journal, để tiếp thu nhiều kiến thức kinh doanh nhất có thể.
 
Cuối cùng, tôi cũng hiện thực hoá được ước mơ thuở bé của mình vào năm 2011, khi trở thành CEO của Mitel. Lúc đó, tôi chắc mẩm bản thân đã hoàn toàn sẵn sàng cho vị trí này, vì dù gì đi nữa thì trước đó tôi cũng đã có kha khá vốn liếng trong việc điều hành rồi. Song, thực tế là, có những thứ mà bạn không tài nào có thể luyện tập hay chuẩn bị trước, và chỉ có thể học được từ chính những trải nghiệm của mình mà thôi. 7 năm qua, tôi đã lĩnh ngộ được vô số bài học quản trị và mong muốn chia sẻ chúng với những ai lần đầu trở thành CEO hay có khao khát ngồi vào chiếc ghế này.
 
1. Đã làm CEO, thì mặt phải "dày"
 
Hãy chuẩn bị tinh thần để chào đón sự phán xét từ người khác. Trên cương vị CEO, bạn sẽ là người phải nhận sự phán xét chứ không còn là người đưa ra phán xét. Áp lực từ nội bộ và những chỉ trích đến từ bên ngoài luôn đi cùng với chiếc ghế CEO. Đúng thì không nói, nhưng những lời chỉ trích hết sức vô căn cứ đôi khi cũng sẽ xuất hiện. Nhưng, dù sao đi nữa, bạn hãy chuẩn bị tinh thần với việc bản thân bị nghi ngờ thường trực.

Vào những ngày tôi mới bắt đầu làm việc ở Mitel, một blogger đã công khai chỉ trích tôi trên mạng rằng: “McBee là một gã giám đốc đến trói gà cũng không chặt”. Thú thực, tôi đã khó mà nuốt trôi được câu này. Thế nhưng, bạn sẽ phải học cách vượt qua nó. Hãy nhớ, khi đứng trên cương vị của một CEO, lời chỉ trích không phải là tất cả những gì mà chúng ta sẽ đón nhận. Vô số sự ghi nhận của những người trong ngành cũng như nhiều lời khen từ các chuyên gia tài chính sẽ đổ dồn về khi bạn triển khai tốt chiến lược và mang lại kết quả kinh doanh. Lúc đó, bạn sẽ thực sự biết chiến lược của mình có đúng đắn và bản thân có đang làm tốt hay không.
 
Tóm lại, làm CEO, mấu chốt là phải “mặt dày” và biết giữ sự tập trung.
 
2. Dù nắm quyền, bạn vẫn phải… phục vụ rất nhiều sếp
 
Đi từ vị trí quản lý cấp cao lên tổng giám đốc điều hành thực sự là quá trình khác biệt hơn nhiều người vẫn tưởng. Nếu ở cương vị quản lý, bạn chỉ là thành viên của một phòng ban và chỉ phải chịu một phần trách nhiệm trong toàn bộ chiến lược của công ty. Tuy nhiên, khi trở thành CEO, mọi chuyện sẽ khác. Dù tốt hay xấu, thì toàn bộ chiến lược kinh doanh của cả công ty đều sẽ nằm trong tay bạn. Bạn là người nắm quyền và đồng thời là người đề xuất cũng như dẫn dắt tất cả.

 
Dù vậy, đừng vì thế mà cho rằng CEO chỉ có duy nhất một ông chủ là bản thân họ, và họ có quyền muốn làm sao thì làm. Trên thực tế là ngày hôm nay tôi có nhiều ông chủ hơn bao giờ hết. Nếu làm quản lý, bạn sẽ chỉ có một sếp; nhưng nếu là CEO, cả ban giám đốc sẽ là sếp của bạn. Do đó, bạn sẽ có ít nhất từ 5 tới 7 hoặc thậm chí nhiều người hơn phải báo cáo. Và, ấy còn là chưa kể đến các cổ đông.

Đồng ý là các thành viên ban giám đốc đều cùng nhau làm việc, nhưng rõ ràng họ vẫn có sự tự do của riêng mình. Có người sẽ muốn xem xét một vấn đề khác, có người lại muốn cân nhắc lại vấn đề nhưng theo cách khác. Và, bạn sẽ phải học từ 6 – 7 cách trình bày khác nhau cho cùng một vấn đề.
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ với mỗi thành viên và dành thời gian thảo luận với từng người trước các cuộc họp của ban giám đốc cũng hết sức vai trọng. Bạn cần phải biết được sự quan tâm của họ để có thể xử lý trước các vấn đề, hoặc chí ít là để chuẩn bị sẵn tâm lý khi chúng xuất hiện trong cuộc họp.
 
3. Không gì quan trọng hơn đặt đúng người, vào đúng chỗ và đúng thời điểm
 
Giữa việc thông cảm cho nhân viên và làm điều tốt nhất cho cả phòng lẫn công ty tồn tại một sự khác biệt hết sức mong manh. Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào tình huống cho phép nhân viên dành quá nhiều thời gian để xử lý một vấn đề, hoặc thậm chí làm thay cả phần của họ. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải học cách tin vào chính mình và nhận thức được khi nào thì mọi việc sẽ không tiến triển tốt.
 
Đừng lãng phí thời gian. Hãy mạnh dạn ra quyết định thay đổi và tiến hành nó một cách mau chóng. Khi nói chuyện với các CEO khác, tôi nhận ra rằng, điều mà họ thường xuyên cảm thấy hối tiếc nhất chính là đã không đủ nhanh nhạy để giải quyết vấn đề nhân sự.
 
Nếu được bổ nhiệm vào một công ty để giúp nó tăng tốc hay để dẫn dắt nó qua một giai đoạn chuyển giao quan trọng, bạn hãy xem xét thật kỹ đội ngũ quản lý của mình. Điều kiện thành công tiên quyết là phải xác định cho bằng được, ai sẽ là người làm việc hiệu quả, và ai là người thiếu những kỹ năng cũng như kinh nghiệm phù hợp để cùng chèo lái công ty với bạn. Không gì quan trọng hơn việc đặt đúng người vào đúng chỗ và đúng thời điểm – cả đối với họ và với công ty.
 
4. CEO chính là hình ảnh đại diện cho cả công ty 
 
Ngồi lên chiếc ghế CEO, bạn nghiễm nhiên sẽ trở thành hình ảnh đại diện cho cả công ty của mình. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ mong muốn lắng nghe và hiểu chiến lược kinh doanh từ bạn. Tiếp theo, họ sẽ đánh giá xem liệu nó có hợp lý, khả thi hay không và liệu bản thân bạn có đủ sức để triển khai nó hay không.
 
Tôi sẽ cho các bạn một ví dụ. Lần nọ, trong khi chờ đến lượt trình bày của mình tại một sự kiện dành cho giới phân tích, tôi có dịp quan sát một CEO chia sẻ về chiến lược kinh doanh của công ty anh ấy. Mọi việc đang diễn ra trôi chảy, bất chợt dường như tất cả mọi người trong khán phòng rơi vào trạng thái hoang mang, khi anh ấy nói rằng, công ty của mình đã có chiến lược đúng đắn, nhưng còn ngần ngại vì nó rất khó để triển khai. Cụm từ rất khó để triển khai đã gieo rắc sự tiêu cực cho những người tại đó. Và, trong khi vị CEO kia vẫn thao thao bất tuyệt và tiếp tục chuyển sang chuyện bán hàng, rất nhiều người đã cầm điện thoại của mình lên.
 
Đừng bao giờ quên rằng, mọi lời mà bạn nói ra, kể cả giọng điệu lẫn ngôn ngữ cơ thể của bạn, đều nằm gọn trong tầm quan sát của người khác. Hãy chắc chắn những gì mà mình thể hiện ra bên ngoài ăn khớp với thông điệp mà bản thân muốn chia sẻ, mọi lúc, mọi dịp.
 
5. Quan điểm cá nhân của bạn có thể làm ảnh hưởng đến giá trị của công ty
 
Trong thời đại mà truyền thông càng lúc càng diễn ra nhanh chóng và mạng xã hội ngày một phổ biến, thật khó để biết chính xác mỗi lời nói của chúng ta có thể lọt đến tai ai. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng làm lu mờ ranh giới giữa quan điểm cá nhân và giá trị mà công ty của bạn đang theo đuổi. Nếu như quan điểm cá nhân của bạn vô tình lọt đến tai các cổ đông, khách hàng, nhân viên hay nhà đầu tư v.v., chúng có thể làm thay đổi quyết định của họ đối với bạn và công ty của bạn.

Thế nên, trong chiến lược truyền thông cá nhân của mình, bạn phải cân nhắc đến một khía cạnh quan trọng, đó là phải làm sao để quản trị danh tiếng của công ty nói chung. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không được phép lên tiếng hay bày tỏ quan điểm xung quanh các vấn đề gây ảnh hưởng đến ngành nghề kinh doanh hay đến công ty của bạn. Mấu chốt là phải thật cẩn thận với những gì mình nói và phải suy xét xem các cổ đông sẽ nhìn nhận lời nói đó như thế nào, nhất là khi họ đang phải chau mày đọc báo cáo kết quả kinh doanh.

6. Hãy vui vẻ lên
 
Dù sao thì được trở thành CEO đã là một chuyện đáng mừng. Bạn đã làm việc thật chăm chỉ trong thời gian qua, nên hãy tận hưởng niềm vui này. Giờ đây, bạn sẽ là người mở ra cánh cửa của cơ hội và mang đến một góc nhìn tươi mới cho công ty. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần để đương đầu với vô số áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài nếu muốn thành công trên chiếc ghế CEO. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình không sai. Hãy thừa nhận sai lầm rồi tiến lên phía trước. 
 
Hãy mạnh dạn đối mặt với sự biến động của việc trở thành một tân CEO, và dũng cảm đương đầu với thị trường luôn không ngừng biến đổi. Bạn không thể biết tất cả mọi thứ, song bạn hoàn toàn có thể xây dựng một đội ngũ làm được như vậy. Ở từng vị trí, hãy thuê hoặc giữ người có thể làm công việc đó tốt hơn bạn (vâng, ngoài kia có người làm việc đó giỏi hơn bạn đấy). Hãy cứ vui vẻ, đặt mục tiêu cao và cẩn trọng trong mọi sự.
 
Hơn cả, hãy nhớ rằng, tất cả mọi chuyện đều xoay quanh bài toán con người. Vì xét cho cùng, thì chính họ mới là linh hồn của công ty.

(Nguồn: DNSG)