Juno, Vascara và bí quyết tăng trưởng trở thành nhà bán lẻ thời trang hàng đầu

Khách hàng là trung tâm, tất cả chính sách đều hướng đến khách hàng, đề cao trải nghiệm, dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng,…. Là bí quyết giúp Vascara và Juno – thương hiệu bán lẻ thời trang có những bứt phá nhanh chóng trong thời gian qua.

Trong thị trường bán lẻ thời trang tại Việt Nam, nhất là ở lĩnh vực da giày, Vascara và Juno đang được đánh giá là 2 thương hiệu nổi bật ở phân khúc thị trường tầm trung.

Juno và triết lý lấy khách hàng làm trung tâm

Juno được thành lập bởi 3 chàng trai trẻ trong năm 2005. Tuy nhiên, trong suốt 10 năm sau đó, Juno vẫn cứ mờ nhạt trên thị trường da giày, đến năm 2015, họ cũng chỉ có 5 cửa hàng.

2015 là một năm bước ngoặt khi Juno được ông Đinh Anh Huân – nhà sáng lập của Seedcom để mắt đến. Ông Đinh Anh Huân từng là thành viên khai sinh ra Thế Giới Di Động.

Tháng 8/2015, vốn điều lệ của Juno tăng từ 6 tỷ đồng lên 31,4 tỷ đồng. Đến tháng 5/2016, vốn điều lệ được tăng tiếp lên 37,4 tỷ đồng. Seedcom không chỉ rót tiền cho Juno mà còn tham gia vào công tác điều hành. Nhờ nguồn lực dồi dào cùng kinh nghiệm dày dạn trong hoạt động bán lẻ của Seedcom – Đinh Anh Huân, chỉ trong 4 năm, số cửa hàng của Juno đã tăng lên con số 80 tính đến thời điểm này và thu hút được 1,2 triệu khách hàng.

Thế nên, nếu nói họ đang là một trong số ít doanh nghiệp bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng không quá.
 

Chiến dịch đầy thu hút của Juno
Vậy, chiến lược phát triển nào từ ban lãnh đạo Juno giúp thương hiệu này phát triển nhanh như thế? Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn – CEO Juno (người sáng lập duy nhất còn lại), nói trong sự kiện Diễn đàn công nghiệp 4.0 do HAWE tổ chức, đó chính là luôn đặt khách hàng ở trung tâm và cố gắng đi trước thời đại một bước.

“Doanh nghiệp nào cũng nói là mình sẽ đặt khách hàng làm trung tâm, nhưng nói dễ làm khó. Thật ra, tất cả các doanh nghiệp đều muốn thu lời nhiều nhất cho bản thân để làm hài lòng nhà đầu tư.

Nhưng, Juno lại quyết tâm làm cho bằng được mục tiêu mình đề ra. Trong các cuộc họp của ban lãnh đạo, chúng tôi luôn tự đặt cho nhau các câu hỏi như: khách hàng muốn cái gì từ các sản phẩm – dịch vụ của Juno và những sản phẩm – dịch vụ của Juno mang đến cho khách hàng những giá trị gì”, CEO của Juno kể.

Từ những trăn trở đó, Juno cho ra đời những dịch vụ dành cho cho khách hàng mà ít nhãn hàng nào dám làm như: đổi trả miễn phí trong 3 tháng mà không hỏi lý do, miễn phí cuộc gọi tư vấn… Cách đây chưa lâu, Juno cho ra đời dịch vụ chuyển phát nhanh trong 2 giờ ở nội thành TP. HCM và Hà Nội; mới đầu, công ty định tính phí, nhưng do biết khách hàng thích freeship, nên ban lãnh đạo cũng quyết định giao miễn phí.

Bên cạnh đó, Juno không chỉ đi trước thời đại ở mảng makerting mà còn ở dịch vụ bán hàng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, năm 2016, do nhắm không đủ kinh phí để chạy đua quảng cáo bằng bảng hiệu, TVC, trên tivi; ban lãnh đạo của Juno quyết định tìm kênh khác mới mẻ và kinh tế hơn. Sau một cuộc khảo sát nhỏ, Juno thấy 90% khách hàng của mình sử dụng Facebook, thế là thương hiệu này dùng Facebook như kênh quảng cáo chủ lực cho mình.

Sau khi tiến hành chạy thử các chiến dịch quảng bá trên Facebook, kết quả mà Juno thu lại tốt hơn mong đợi: thông điệp của họ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu với chi phí khá rẻ. Hồi đó, Juno chính là một trong những nhãn hàng Việt Nam tiên phong trong việc quảng bá trên Facebook. Hiện fanpage của họ có gần 1 triệu like organic.

Tuy nhiên, bây giờ quảng bá trên Facebook không còn hiệu quả như xưa do được xiết nội dung chặt hơn và hầu như tất cả các thương hiệu khác đều làm. Vậy là, Juno chuyển sang các kênh khác như trả lời messenger bằng chatbot, quảng bá trên Zalo do biết một tập khách hàng lớn của Juno ở miền Tây thường dùng Zalo hơn là Facebook.

“Quan điểm của Juno là không ưu tiên bất cứ nền tảng hoặc kênh nào khi quảng bá sản phẩm hay thương hiệu, tùy vào từng tập khách hàng, chúng tôi sẽ chọn kênh truyền thông phù hợp. Tất nhiêu mỗi kênh sẽ kèm theo kinh phí cũng như kế hoạch tương thích. Trong vài năm tới, nếu có nền tảng nào thu hút nhiều phụ nữ tham gia, Juno lại chạy truyền thông trên đó".

"Trong thời buổi ‘kẻ khôn, của khó’ như bây giờ, muốn gây được chú ý bằng các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, bắt trend nhanh nhất”, ông Tuấn khẳng định.

Juno không chỉ sáng tạo trong việc chọn kênh mà cả chọn nội dung cũng như hình thức cho chiến dịch truyền thông. Ông Tuấn cho rằng, các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội hoặc dùng để viral của Juno luôn sáng tạo và bắt trend – xu hướng, trước thời đại.

 
Một mẫu quảng cáo của Juno
 
Nhờ chiến dịch truyền thông thú vị, Juno trở thành thương hiệu tạo ra nhiều tương tác nhất (52.309 tương tác) trong sự kiện Black Friday 2016, vượt qua Zara, Apple, NEM… Hay chiến dịch “Soái ca gói quà” vào dịp 30/4 năm ngoái giúp họ lọt vào Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội ở tháng 2/2017, cùng với Samsung, Bítis, Sony, Oppo…

Điều đặc biệt là, tất cả các chiến dịch của họ đều có kinh phí chỉ 5 con số.

Ở dịch vụ bán hàng, từ năm ngoái, trên các phương tiện truyền thông mới râm ran nói đến bán hàng đa kênh – omni channel, nhưng Juno đã tiến hành xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh từ năm 2016. Juno đã và đang đặt mục tiêu phát triển cửa hàng offline song song với các nền tảng online nhằm phục vụ omni channel. Chính sách mua hàng online và offline của Juno là hoàn toàn giống nhau.

Là một doanh nghiệp ứng dụng omni channel khá sớm, Juno có rất nhiều kinh nghiệm bổ ích để chia sẻ với người đi sau, nhất là các startup như họ.

Để omni channel thật sự hiệu quả, đầu tiên các doanh nghiệp cần lưu trữ và sưu tập tất cả dữ liệu có thể; thứ hai, sử dụng chatbot để giảm nhân công trực tổng đài – sau khi có chatbot, Juno giảm nhân sự trả lời Facebook từ 10 xuống còn 5 trong khi lượng khách hàng tăng lên từ 20% đến 30%; không cần quan tâm đến việc khách hàng mua sản phẩm ở đâu, đó là việc của họ, doanh nghiệp chỉ cần xây dựng cửa hàng đẹp – khiến thao tác mua hàng trên các kênh online dễ dàng – vận chuyển nhanh chóng và chính xác.

Vascara: Chú trọng chuỗi cửa hàng sang trọng cho trải nghiệm người dùng

Vascara trực thuộc Công ty Fashion Global, ngoài thương hiệu Vascara, doanh nghiệp này cũng vừa cho ra đời một thương hiệu thời trang mới dành cho nam giới: Adler. Từ 4 cửa hàng lúc mới thành lập năm 2007, đến nay Vascara đã có 111 cửa hàng ở 40 tỉnh thành, đón tiếp 1,2 triệu lượt khách hàng, tỷ lệ mua hàng tại các cửa hàng của Vascara lên đến 83%. Adler dù mới thành lập, cũng đã có 4 cửa hàng.

 
Bên trong một cửa hàng của Vascara (Ảnh TL)
 
Vascara là một thương hiệu “may mắn”, khi có được người kế thừa xuất sắc. Lê Cảnh Bích Hạnh – CEO 29 tuổi của Vascara chính là cháu gái của người sáng lập Vascara (Vascara có 1 người đồng sáng lập nữa, nhưng ít được nhắc đến). Trước khi lên nắm quyền lực tại Vascara năm 2017, Bích Hạnh từng có 6 năm làm việc cho Vascara ở nhiều vị trí khác nhau như quản lý bộ phận markerting và thương mại. Cô cũng vừa được Forbes Việt Nam vinh danh ở danh sách doanh nhân Under 30.

Trong thời gian làm việc cho Vascara, Bích Hạnh từng có thời gian 2 năm học thạc sỹ chuyên ngành tiếp thị ở London – Anh. Trong lần phỏng vấn với Brand, nữ CEO trẻ tuổi này tiết lộ: “Hiện tại, mục tiêu của Vascara là tập trung phát triển ở thị trường trong nước, mở rộng mạng lưới phân phối và hệ thống cửa hàng trải nghiệm. Điều này đòi hỏi việc hoàn thiện quy trình, hệ thống, cửa hàng, nhận diện thương hiệu.

Kế đến là tập trung làm thương hiệu Adler. Sau đó mới mở rộng ra các thị trường trong khu vực. Đó là một hành trình đầy thách thức và thú vị mà Vascara sẽ phải chinh phục”.

Có thể thấy, Vascara rất chú trọng việc xây dựng chuỗi cửa hàng sang trọng để phục vụ trải nghiệm của người dùng. Do chọn chiến lược đề cao trải nghiệm người dùng hơn là truyền thông khi xây dựng thương hiệu, nên Vascara đang chú trọng đẩy nhanh quá trình mở rộng cửa hàng ở phía Bắc cũng như mở thêm các cửa hàng flagship tại miền Nam cho cả Vascara lẫn Adler.

Vascara thành công còn nhờ sự đóng góp rất lớn từ hai chú cháu nhà họ Nguyễn: người cháu điều hành thương hiệu với một tư duy mở và hiện đại sau những kiến thức – tư duy được hấp thụ từ trời Tây; còn người chú toàn tâm lo cho phần thiết kế với niềm đam mê thời trang bất tận.

Thị trường da giày của Việt Nam được ước tính khoảng 1 tỷ USD, trong khi các thương hiệu như Juno hay Vascara mới chỉ chiếm 1% đến 2% thị phần, họ còn một khoảng mênh mông dư địa để thiết kế các cuộc chơi, để phát triển.
 

(Nguồn: The Leader)

Cột mốc đổi tên: Viện Quản trị & Công nghệ FSB

Sáng 27 tháng 4 năm 2018 tại Hòa Lạc, Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành đã chủ trì lễ bàn giao chương trình MSE (Thạc sỹ Kỹ thuật phần mềm) của Đại học FPT cho Viện Quản trị & Công nghệ FSB chịu trách nhiệm tổ chức và triển khai. Đây cũng là dấu mốc ghi nhận dấu ấn công việc đầu tiên sau sự kiện đổi tên Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) sang tên mới Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Trong buổi lễ anh Nguyễn Khắc Thành phát biểu “Hình ảnh sẽ thay đổi, FSB sẽ đón đầu cùng với xu thế công nghệ trên toàn thế giới…”.
 

Trong xu thế toàn cầu đã và đang tiến tới những bước phát triển quan trọng và nhanh chóng trong nền tảng công nghệ, sự chuyển mình và thay đổi là điều tất yếu. Viện Quản trị Kinh Doanh (FSB) đã quyết định thay đổi với tên mới “Viện Quản trị & Công nghệ FSB” và tên tiếng anh là “FPT School of Business & Technology”, cùng tên viết tắt FSB vẫn được sử dụng như là một sự hòa mình vào xu hướng chung của Thế giới (giấy phép được Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ ký ngày 09/04/2018).
 

Đồng hành cùng sự thay đổi này, Ông Nguyễn Việt Thắng – Viện trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB cho rằng: “Nền kinh tế cũng như xã hội đang dịch chuyển nhanh với làn sóng cuộc cách mạng 4.0 và FSB cũng không nằm ngoài làn sóng thay đổi đó – xu thế này là tất yếu. Vận dụng thế mạnh nằm trong một tập đoàn công nghệ số một Việt nam – FPT sẽ tiên phong trong việc triển khai, chuyển giao cũng như chia sẻ những kỹ năng quản trị hiện đại, ứng dụng công nghệ cho tất cả các lĩnh vực. Thương hiệu FSB đã tồn tại gần 10 năm với sự lan tỏa mạnh mẽ. Hôm nay chúng ta chỉ đổi tên gọi, còn thương hiệu 3 chữ FSB vẫn mãi trường tồn gắn liền với hình ảnh Doanh nhân Kỷ nguyên số. Và chúng ta sẽ có cái nhìn xa hơn, mở rộng hơn, nâng tầm hơn trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu và đào tạo”. 
 

Cùng quan điểm đó, Chị Lê Thanh Ngân – Trưởng phòng R&D chia sẻ: “Mình nghĩ mọi thứ quen thuộc đều mang dấu ấn riêng, tên gọi cũ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH đã theo mình bao năm nay – như một cái gì đó rất khó thay thế nhưng trong bối cảnh vận động không ngừng thì có những thứ buộc phải thay đổi để phát triển hơn, đi xa hơn, mở rộng hơn sang nhiều lĩnh vực khác nên dù có thấy hơi lạ lẫm đôi chút thì dần cũng quen. Hy vọng đây là làn gió mới đưa FSB đi xa hơn để tiến lên cùng thế giới.”

Vậy việc đổi tên này có thay đổi gì về chất lượng đào tạo không? Trả lời câu hỏi này, chị Ưng Thị Ngọc Trang – Trưởng phòng CSD cho rằng: “Chất lượng của một đơn vị đào tạo phụ thuộc vào chất lượng giảng viên và chất lượng dịch vụ công tác tổ chức đào tạo, cá nhân mình nghĩ việc đổi tên này không làm thay đổi gì nhiều đối với các học viên đang học cũng như các Alumni. Có chăng các Học viên sẽ thấy tự hào hơn vì mục tiêu chiến lược phát triển của FSB đã có tầm nhìn rộng và xa hơn.”

Hi vọng FSB sẽ ngày càng vươn xa và thực hiện được sứ mệnh “Chung tay đào tạo nên thế hệ Doanh nhân kỷ nguyên số, vượt trội và sáng tạo, góp phần thay đổi hình ảnh nền kinh tế Việt Nam trên trường Quốc tế”

 

Bloomberg: Việt Nam là thị trường IPO nóng nhất Đông Nam Á

Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ những thương vụ IPO với hàng loạt thỏa thuận được công bố, bao gồm cả những thương vụ có thể cán mốc 2 tỷ USD.

 
Đối với các nhà đầu tư ở Việt Nam, thận trọng đang ngày càng trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy có sự thận trọng trong “cơn sốt” IPO đang diễn ra ở thị trường náo nhiệt nhất Đông Nam Á này. Với những thương vụ liên tiếp, Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố.
 
Thương vụ chào bán cổ phần của Vinhomes tới đây có thể trở thành thương vụ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong một công bố mới đây, Vingroup cho biết Vinhomes đã thu hút được 1,3 tỷ USD từ quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore. Vincom Retail JSC, công ty phụ trách khai thác các trung tâm thương mại của Vingroup, cũng đã thu về 708 triệu USD trong đợt chào bán hồi tháng 10 năm ngoái.
 
Ngân hàng Techcombank dự kiến cũng sẽ huy động 922 triệu USD trong đợt IPO tới đây.
 
Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn đối với các thương vụ cổ phần hóa. Hiện tại, Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động bán cổ phần của các công ty quốc doanh. Thị trường tăng trưởng tốt được xem là thuận lợi với nhà nước trong quá trình thoái vốn khỏi các doanh nghiệp.
 

Việt Nam, đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố

 
VTVCab – nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn thứ 2, đã phải hủy bỏ kế hoạch IPO vào tuần trước khi chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu giá. Trong khi đó, giá cổ phiếu của tổng công ty Sông Đà cũng đang được giao dịch thấp hơn 28% so với phiên IPO hồi tháng 12 năm ngoái. Nhà đầu tư cũng đã mất 35% so với thời điểm IPO của Tổng công ty Phát điện 3 vào tháng 2 vừa qua.
 
Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng. Trải qua hàng loạt sóng gió những năm đầu thập niên này, kinh tế Việt Nam đang rất khỏe mạnh. GDP của Việt Nam đã tăng 7,4% trong quý 1/2018, mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Ở trong nước, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng sức mua lớn trong khi xuất khẩu cũng có nhiều dấu hiệu khả quan với các mặt hàng như dầu thô, cà phê, giày dép và điện tử từ các nhà máy mà Samsung, LG đặt tại Việt Nam.
 
Tiêu biểu cho sự đi lên của Việt Nam là Vingroup. Tập đoàn này bây giờ đang chuẩn bị đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô. Dù rằng cũng giống như Proton của Malaysia khi bắt đầu chế tạo những chiếc xe bản địa vào năm 1983, tham vọng sản xuất ra chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt Nam giống như một cuộc “dấn thân” của Vingroup.
 
Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bùng nổ nhờ vào lượng tiền lớn từ bên ngoài. Có lẽ, rủi ro lớn nhất với Việt Nam là các cổ phiếu đang trở nên đắt đỏ. 15 cổ phiếu Việt Nam lọt rổ MSCI sẽ thu được nhiều lợi nhất nếu Việt Nam bước chân vào danh sách các thị trường mới nổi. Vấn đề là, dù tăng 70% trong năm ngoái nhưng P/E của các cổ phiếu này ở mức 30 lần.
 
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn trở lại với TPP, Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á. Tuy nhiên, dường như thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi trước xu thế này và đó có thể là điều bất lợi nếu có điều gì khiến các nhà đầu tư cảm thấy họ đã sai thời điểm.

Bầu Hiển mạnh tay chi 250 triệu EURO đầu tư SVĐ Hàng Đẫy theo chuẩn “Ngoại Hạng Anh”

Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.

 
Phối cảnh SVĐ nhìn từ trên cao sau khi xây dựng hoàn thiện
 
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tập đoàn T&T và tập đoàn Bouygues (Pháp) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án lớn tại Việt Nam.
 
Theo đó, T&T và Bouygues (Pháp) sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây (Nhổn – Trôi – Phùng – Vành Đai 4 – Sơn Tây). Tổng giá trị đầu tư vào dự án ước tính khoảng 1,4 tỷ Euro. Còn dự án sân vận động Hàng Đẫy sẽ thay da đổi thịt với khoản kinh phí 250 triệu Euro.
 
Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên được hé lộ về phương án thiết kế, quy mô của dự án sân vận Hàng Đẫy mới do T&T cung cấp:
 
Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT T&T Group, cho biết sân vận động Hàng Đẫy hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Với việc hợp tác với Bouygues để đầu tư một tổ hợp sân vận động trị giá lên tới 250 triệu Euro (khoảng 307 triệu USD), thì đây sẽ là một quần thể sân vận động rất hiện đại, có kiến trúc đẹp mang tầm cỡ quốc tế.
 

 
“Đó không chỉ là một sân bóng đơn thuần mà còn tích hợp nhiều khu chức năng khác. Sân vận động sẽ có 4 tầng hầm, mặt bằng tầng 2 sẽ là sân cỏ, bên trên là khán đài có mái che với sức chứa khoảng 20 vạn khán giả. Ngoài ra, các tầng trên bao quanh khán đài được thiết kế là các khu vực văn phòng, thương mại sầm uất…tạo cho quần thể sân vận động rất hiện đại. Hiện trạng sân cũ cũng sẽ được mở rộng về phía đường Cát Linh, khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.” Ông Hiển nói.
 
Tầng 2 của sân vận động được thiết kế làm sân bóng và 4 khán đài với sức chứa lên tới 20.000 người.
 
Phối cảnh bên ngoài nhìn về sân vận động.
 
Phối cảnh bên ngoài sân bóng về phía phố Trịnh Hoài Đức, được thiết kế kết hợp với các quần hàng tiện dụng.
 
Sân thi đấu bóng đá được đặt ở tầng nổi thứ 2, phía trên một loạt công trình dịch vụ, văn hóa như rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện hay hệ thống tầng hầm để xe, phục vụ cho toàn khu vực dân cư kế cận.

Tác động của mạng xã hội đến doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, rào cản về địa lý đã bị phá vỡ bởi sự kết nối toàn cầu với tốc độ nhanh chóng. Tận dụng sự tiến bộ của công nghệ, một số doanh nghiệp đã có những chiến dịch truyền thông thành công rực rỡ chỉ với một chi phí rất ít. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng mang lại những hậu quả nặng nề cho tổ chức, doanh nghiệp không kiểm soát được rủi ro và mắc phải những cuộc khủng hoảng truyền thông và cũng mất long tin từ khách hàng.
 

Ảnh hưởng lớn đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp
 
Giờ đây, các nhà hàng đang rất biết tận dụng tiềm năng của mạng xã hội như Instagram để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và từ đó kiếm doanh thu lớn cho việc kinh doanh của mình.
 
Chưa bao giờ, ngành dịch vụ nhà hàng lại có thể dễ dàng kiếm tiền đến như vậy. Cách thức nhanh nhất để trở nên thành công trong lĩnh vực này chưa chắc đã nằm ở khẩu vị món ăn được tạo ra mà món ăn đấy phải trông như thế nào trong mỗi bức ảnh.
 
Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng biết cách tìm ra góc đẹp của món ăn mình làm ra, thế nên sự giúp sức đến từ các công ty chuyên về thiết kế là điều cần thiết. Nếu bắt mắt, khách hàng chụp ảnh trải nghiệm thưởng thức đồ ăn tại nhà hàng với những vật dụng được đầu tư thiết kế như gói đường hay cốc uống nước… Instagram quả thực là một nhân tố có sức ảnh hưởng lớn đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp.
 
Theo trang đánh giá xếp hạng nhà hàng Zagat, có tới 75% người dùng cho biết họ lựa chọn một nhà hàng chỉ dựa vào những bức ảnh trên mạng xã hội, 60% thừa nhận họ thường xuyên tìm kiếm các địa chỉ ăn uống trên này. Tuy nhiên, phần lớn những món ăn gây sốt mạng xã hội được cho rằng không ngon như kỳ vọng.
 
Từ việc phải đầu tư trong giai đoạn nấu nướng ban đầu, cho đến việc xây dựng cả một chiến lược quảng bá, phát tán ảnh lên mạng xã hội, có thể nói phía sau mỗi món ăn phổ biến là cả một nghệ thuật sắp đặt.
 
Con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp
 
Ngày càng nhiều người dùng thích sử dụng mạng xã hội để trút sự tức giận của họ về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp. Những câu chuyện than phiền về chất lượng mạng di động, về cách tính cước không minh bạch của nhà mạng được đưa lên các trang mạng xã hội và ngay lập tức nhận được sự đồng tình (like) hay chia sẻ (share) của cộng đồng, từ đó lan truyền với tốc độ chóng mặt.
 
Một ví dụ điển hình là bài học đắt giá của Johnson & Johnson (JNJ) vào năm 2008, khi thương hiệu này tung lên mạng một đoạn video quảng cáo cho sản phẩm giảm đau Motrin. Ngay lập tức, công ty này đã phải hứng chịu những phản ứng dữ dội và những lời bình đầy giận dữ từ các bà mẹ trong thế giới blog, rằng đó là một quảng cáo phản cảm, rằng JNJ đã quá cẩu thả khi không nghiên cứu kỹ đối tượng người dùng trước khi quảng bá sản phẩm. Sau đó JNJ buộc phải lên tiếng xin lỗi công chúng.
 
Tại Việt Nam gần đây là vụ clip quảng cáo “lấy nước mắt” người xem của Mì Gấu đỏ. Đông đảo người dùng trên các trang mạng xã hội Việt Nam đã cho rằng Mì Gấu đỏ kiếm tiền dựa trên lòng trắc ẩn của khách hàng. Sau đó là một cuộc vận động tẩy chay thương hiệu mì gói này khỏi thị trường Việt Nam.
 
 
Mạng xã hội với mạng lưới thông tin kết nối
 
Thông tin về một dịch vụ, chất lượng sản phẩm có thể lan truyền dễ dàng và nhanh chóng trong cộng đồng mạng thông qua từng người dùng và mạng lưới bạn bè của họ.
 
Trước đó, chắc hẳn những fan bóng đá không thể quên đoạn quảng cáo “vô duyên” của máy lọc nước Kangaroo với âm thanh chói tai, được lặp đi lặp lại nhiều lần trong lúc các fan hâm mộ bóng đá châu Âu đang nóng lòng chờ đợi hiệp 2 căng thẳng của trận chung kết C1 năm 2011. Và chỉ trong đêm hôm đó, trên khắp các trang mạng xuất hiện những đoạn chế, thay vì thông điệp “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”, nhiều bạn trẻ đã đổi thành “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” và kêu gọi nhau ngừng sử dụng sản phẩm này…
 
Câu chuyện người dùng cùng nhau mổ xẻ uy tín của một doanh nghiệp có thể chia thành hai loại phổ biến. Thứ nhất, một số người kỳ vọng về trải nghiệm tốt với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, họ lại phải hứng chịu chất lượng tồi tệ và vì vậy chỉ muốn trút bỏ nỗi bực dọc và tìm kiếm một giải pháp thay thế.
 
Thứ hai, một số người chủ động sử dụng mạng truyền thông để thuyết phục những người khác không hợp tác với doanh nghiệp nào đó. Nhiều doanh nghiệp khi vấp phải những thông tin làm phương hại đến thương hiệu, uy tín lại thường phản ứng rất chậm dẫn đến không kiểm soát được diễn biến sự việc.
 
(Nguồn: NCĐT)