Tỷ phú Richard Branson tiết lộ bí quyết để thành công và hạnh phúc

Mới đây, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, tỷ phú Richard Branson đã tiết lộ chìa khóa để thành công và hạnh phúc là tránh xa các thiết bị điện tử.

Tại Hoa Kỳ, 95% người dân có điện thoại di động và các thiết bị điện tử nói rằng họ không thể tưởng tượng cuộc sống mà không có điện thoại, theo Gallup. Hơn một nửa trong số họ kiểm tra điện thoại vài lần một giờ.

Do đó, hôm 10/3 vừa qua, tỷ phú Richard Branson đã tham gia cùng hàng ngàn người trên khắp thế giới để chào mừng Ngày không kết nối. Theo đó, những người tham gia sẽ ngắt kết nối khỏi điện thoại di động và máy tính trong vòng 24 giờ.

Cụ thể, bắt đầu từ tối hôm đó, Branson và các nhân viên trong công ty ông đã không đăng blog hoặc thậm chí lướt các trang mạng xã hội cho đến 6 giờ chiều hôm sau.

Tỷ phú Branson viết trong một bài đăng trên mạng xã hội mới đây: “Tôi thực sự tin rằng sống thật trong từng khoảnh khắc là chìa khóa cho hạnh phúc và thành công, và liên tục dán mắt vào điện thoại có thể có ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ của bạn”.
 

Tỷ phú Richard Branson tiết lộ bí quyết để thành công và hạnh phúc

Bên cạnh đó, ông chủ Tập đoàn Virgin cho biết thêm rằng: “Mặc dù tôi yêu công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng một dòng cập nhật trạng thái hay những bình luận trên mạng xã hội không bao giờ có thể sánh được với một cuộc trò chuyện trực tiếp”.

Theo CNBC, nhà đầu tư Branson cũng nói ông đã cố gắng tập trung sự chú ý của mình vào bất cứ ai bằng cách lắng nghe và ghi chép trong các cuộc họp và trò chuyện cùng gia đình trong bữa tối.
 

Tỷ phú Branson nói: “Nếu bạn cứ nhìn chằm chằm vào điện thoại của mình thì bạn sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời. Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta làm chủ công nghệ, không phải công nghệ làm chủ chúng ta”.

Trong một nghiên cứu thực hiện nhiều năm trước, giáo sư trường đại học Harvard, Leslie Perlow nhận thấy rằng khi mọi người ngắt kết nối với thiết bị di động của họ ít nhất một đêm mỗi tuần, họ cảm thấy làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn nhiều.

Ngoài ra, tỷ phú Branson cũng chia sẻ rằng, việc tìm kiếm một sở thích cho phép bạn dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời hơn có thể giúp bạn hạnh phúc hơn.

Ông này nói: “Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong thời điểm nào đó vì bạn bị căng thẳng hoặc quá bận rộn, đừng e ngại nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Đó là một cách tuyệt vời để giải tỏa tâm trạng và cảm thấy kiểm soát nhiều hơn”.
 

(Nguồn: CNBC)

Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam

Sắp tới, đại gia Mỹ sẽ khởi đầu cho màn gia nhập bằng một chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 và một trong những bước đi đầu tiên của doanh nghiệp này là hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa.
Thông tin đại gia thương mại điện tử Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái khi Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) có buổi làm việc cùng đại diện của Amazon. Theo đó, doanh nghiệp Mỹ muốn hỗ trợ khách hàng Việt mua, bán hàng trên Amazon, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trên Amazon.

Trước mắt, trong tháng 3, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon, xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

 
Chiến lược cụ thể của Amazon tại Việt Nam sẽ sớm được ông Mr. Gijae Seong – Trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu tại Singapore chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018). VOBF 2018 sẽ diễn ra vào ngày 14/3 tại Hà Nội và 16/3 tại TP HCM gồm 4 phiên thảo luận xoay quanh các chủ đề về xu hướng phát triển, quản lý thuế, công nghệ mới, khởi nghiệp… với thương mại điện tử.

Việt Nam hiện là thị trường nhận thu hút nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Trước Amazon, Alibaba của tỷ phú Jack Ma cũng lấn sâu hơn vào Việt Nam với việc mua lại Lazada. Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.

Việt Nam ký CPTPP, mở ra chương mới cho thương mại toàn cầu

Rạng sáng 9/3 theo giờ Hà Nội, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cùng 10 bộ trưởng các nước thành viên đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại thủ đô Santiago, Chile.

Bước đi lịch sử

CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ra đời nhằm thay thế TPP sau khi Mỹ rút lui. Dù thiếu vắng nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng CPTPP vẫn giữ những tiêu chuẩn cao và tiến bộ nhất. Hiệp định này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được 6 trong 11 thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, phê chuẩn.

Phát biểu sau lễ ký kết, Bộ trưởng Ngoại giao Chile Heraldo Munoz nhấn mạnh, hiệp định là tín hiệu mạnh mẽ “chống lại chủ nghĩa bảo hộ và ủng hộ một thế giới đa dạng hóa, đa phương hóa thương mại”. Chia sẻ quan điểm của ông Munoz, nhiều người nhấn mạnh CPTPP là hiệp định quan trọng, có thể xây dựng mô hình cho các giao dịch thương mại trong tương lai.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Getty
 

CPTPP được ký kết trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu vào thép và nhôm, động thái khiến nhiều quốc gia, tổ chức, quan ngại về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu.
 
CPTPP ra đời sẽ giúp giảm thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên, vốn chiếm 13% nền kinh tế toàn cầu với GDP đạt 10.000 tỷ USD. Nếu có Mỹ, con số này sẽ là 40%.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta có thể tự hào khi hoàn tất quá trình này, gửi một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế rằng mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế là công cụ tốt nhất để tạo nên cơ hội và sự thịnh vượng cho kinh tế”.
 

Tổng thống Chila Michelle Bachelet cùng bộ trưởng của 11 nước thành viên CPTPP. Ảnh: Getty

Tổng thống Chila Michelle Bachelet cùng bộ trưởng của 11 nước thành viên CPTPP. Ảnh: Getty

 
CPTPP không có Mỹ

Dù không có Mỹ nhưng CPTPP vẫn rất có ý nghĩa với một thị trường gần 500 triệu dân. Ở thời điểm hiện tại, đây là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự ra đi của Washington không phải dấu chấm hết cho CPTPP. 11 quốc gia còn lại, trong đó có Việt Nam, vẫn nỗ lực làm việc cùng nhau để có được một hiệp định thương mại tiến bộ với những tiêu chuẩn cao nhằm định hình tương lai thương mại toàn cầu. CPTPP sẽ có hiệu lực khi được quá bán các quốc gia thành viên phê chuẩn, quá trình có thể kéo dài tới cuối năm.

Chúng tôi và rất nhiều người hy vọng sẽ thấy CPTPP chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc không lâu sau đó”, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo cho hay.
 

Cuộc họp báo chung thông báo số phận TPP-11 giữa Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề APEC 2017 tại Đà Nẵng.
 
Cuộc họp báo chung thông báo số phận TPP-11 giữa Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề APEC 2017 tại Đà Nẵng.
 
CPTPP loại bỏ một số yêu cầu, vốn được phía Mỹ đưa ra khi đàm phán TPP, bao gồm các quy tắc tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ với dược phẩm. Nhiều quốc gia và các nhà hoạt động tin rằng quy định này sẽ làm tăng giá thuốc. Bản dự thảo cuối cùng của CPTPP được công bố hôm 21/2 tại New Zealand.

Hồi tháng Giêng, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng quay lại nếu TPP tốt hơn cho nước Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại New Zealand nhấn mạnh điều này không khả thi trong tương lai gần trong khi Nhật Bản cho biết rất khó để thay đổi thỏa thuận.

Nỗ lực không mệt mỏi được đền đáp
 

Sự ra đi của Mỹ, quốc gia từng đóng vai trò tiên phong với thương mại toàn cầu, đã khiến nhiều người nghĩ tới dấu chấm hết với TPP. Tuy nhiên, nỗ lực không biết mệt mỏi của các nước thành viên, trong đó dẫn đầu là Nhật Bản, đã giúp hồi sinh hiệp định tiêu chuẩn cao nhằm tạo ra các chuẩn mực mới cho thương mại toàn cầu.

Quá trình đàm phán CPTPP (khi đó thường được biết với cái tên TPP-11) diễn ra liên tục tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bên lề APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam, các đoàn đàm phán gấp rút làm việc nhằm thông qua TPP-11. Tuy nhiên, sự vắng mặt phút chót của Thủ tướng Canada Justin Truedeau trong cuộc họp giữa lãnh đạo 11 nước thành viên TPP-11 khiến hiệp định này một lần nữa lâm nguy.

 
photo1520552816776-1520552816777112409393
 
Trong vai trò quốc gia chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã rất nỗ lực làm việc cùng Nhật Bản để đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo. Dù còn rất nhiều khác biệt tưởng như không thể giải quyết, các quốc gia vẫn tiếp tục ngồi lại bàn đàm phán. Chính tại Việt Nam, TPP-11 thêm một lần được hồi sinh và chính thức được công bố với tên mới CPTPP.

Theo đó, CPTPP vẫn giữ nguyên các nội dung của TPP cũ nhưng cho một số các nước thành viên tạm hoãn các nghĩa vụ. CPTPP là toàn diện, cân bằng lợi ích các thành viên, có tính tới lợi ích của các nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chia sẻ: “Chúng tôi có những tranh cãi gay gắt nhưng ở Đà Nẵng lần này, thông qua tính xây dựng của các bên, đàm phán đã thành công. Tôi gửi lời cảm ơn các trưởng đoàn đàm phán vì nỗ lực của họ. TPP có 8.000 trang tài liệu mà chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn. CPTPP nỗ lực đảm bảo chất lượng như TPP”.

 
(Nguồn: CafeF)

 

CEO thời 4.0

Mọi cuộc cách mạng đều sẽ phá hủy các giá trị cũ và tạo ra các giá trị mới. Đây không phải dự báo nữa, mà đang là sự thực được kiểm chứng. Cùng với sự bắt đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, rất có thể sẽ tiếp tục có các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 5, thứ 6 và cao hơn nữa.

 

Các công ty đang nổi danh như FPTShop, Thế Giới Di Động được khuyến cáo phải dè chừng các công ty thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh.

Tuy nhiên, điều không bao giờ thay đổi là với vai trò của CEO, bạn phải làm cho công ty tăng trưởng nhanh, liên tục và bền vững.

CEO 1.0 tới CEO 3.0

CEO 4.0 là gì? Định nghĩa này có thể gắn với đặc điểm của các nhà lãnh đạo tiêu biểu qua các cuộc cách mạng công nghiệp. CEO bản chất là một nhà lãnh đạo có nhiệm vụ làm cho công ty tăng trưởng nhanh. Bí quyết để tăng trưởng nhanh phụ thuộc vào CEO có khả năng tận dụng sức mạnh công nghệ trong mỗi giai đoạn của cuộc cách mạng công nghiệp.

CEO 1.0 gắn với cuộc cách mạng liên quan tới phát minh ra động cơ hơi nước, đường sắt. Họ gắn với những nhà tài phiệt, ông chủ của những mỏ tài nguyên thiên nhiên, đường sắt… Kỹ năng CEO thường gắn chính trị trong việc chinh phục, xâm chiếm tài nguyên và mở mang các vùng đất mới. Những tên tuổi của thời kỳ này như John D. Rockefeller (vua dầu mỏ của Mỹ); Leland Stanford (đường sắt)…

CEO 2.0 gắn với những nhà lãnh đạo thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 với phát minh về tổ chức sản xuất tự động hóa, lắp ráp và sản xuất dây chuyền… và vai trò của CEO gắn với kỹ năng tổ chức sản suất theo quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động giản đơn. Kỹ năng chính của CEO giai đoạn này là tổ chức, quản lý, kiểm soát, đảm bảo sản xuất dây chuyền thực hiện tốt, nhân viên làm việc chăm chỉ, tuân thủ. Nhân vật điển hình trong giai đoạn này là Henry Ford, ông chủ của Tập đoàn xe hơi Ford, cũng là người phát minh ra quản lý sản xuất quy mô lớn thông qua dây chuyền lắp ráp.

CEO 3.0 gắn với cuộc cách mạng công nghiệp về ứng dụng tự động hóa, điện tử và tin học. Kỹ năng CEO gắn với những vấn đề về quản lý chất lượng, hiệu quả, nâng cao năng suất nhờ tin học hóa hoặc tự động hóa. Vai trò của sức mạnh, trí tuệ con người đã có trọng tâm hơn trong lãnh đạo. Chính vì vậy CEO phải có nhiều kỹ năng về lãnh đạo con người thay cho quản lý và kiểm soát. Những nhân vật điển hình trong giai đoạn này là Steven Jobs (Apple), Bill Gates (Microsoft)…

Hoàng Việt Hà, COO - Giám đốc Điều hành FPT

Hoàng Việt Hà, COO – Giám đốc Điều hành FPT

Và thế giới đang chuyển mình với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sự thay đổi về công nghệ trong giai đoạn này, trên nền của cuộc cách mạng lần thứ 3, gắn với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (bigdata), người máy, in 3D, kết nối Internet và rất nhiều thứ nữa. Sự thay đổi lớn về công nghệ lần này chắc chắn sẽ sản sinh ra một thế hệ CEO mới, CEO 4.0.

CEO 4.0 – họ là ai?

Năm 2016, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Davos, những khái niệm đầu tiên về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã được giới thiệu, sau đó được tung hô khắp mọi nơi. Chủ tịch Diễn đàn WEF, ông Klaus Schwab đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo các doanh nghiệp – có lẽ đa số thuộc thế hệ CEO 3.0 là: “Ai là đối thủ cạnh tranh trong tương lai?” và ông đã tự đưa ra câu trả lời: “Đó là những công ty đơn giản, trẻ, nhanh và được trang bị bởi công nghệ mới”.

Những định nghĩa về đặc điểm này, có lẽ đã phác họa chân dung của CEO 4.0. Họ là những CEO của các công ty được tổ chức “đơn giản”, “trẻ”, “nhanh” và được trang bị các “công nghệ mới”. Những gương mặt CEO mới tận dụng được tối đa sức mạnh công nghệ cuối 3.0 và đầu giai đoạn 4.0 đang nổi lên là Jeff Bezos, CEO của Amazon (thành lập năm 1994); Jack Ma, CEO của Alibaba (1999) và Mark Zuckerberg, CEO của Facebook (2004). Đây là các công lớn nhất thế giới hiện nay và đều thành lập từ sau thời kỳ 9X.

Jack Ma thậm chí có đưa ra một nhận định cho tương lai xa hơn, tới năm 2030, CEO trong giai đoạn này là 30-30-30 có nghĩa là tới năm 2030, tương lai sẽ thuộc về các công ty của những CEO dưới 30 tuổi, có khoảng 30 nhân viên và sở hữu công nghệ và phương thức kinh doanh mới.

Thay đổi nhanh hay chết từ từ

Mọi cuộc cách mạng đều sẽ phá hủy các giá trị cũ và tạo ra các giá trị mới. Đây không phải dự báo nữa mà đang là sự thực được kiểm chứng. Tốc độ phá hủy các công ty cũ, già nua ngày càng nhanh và mạnh hơn. Nếu xem một thống kê về tăng trưởng lợi nhuận của tất cả các công ty thuộc danh sách Fortune 500, là tập hợp của 500 đế chế doanh nghiệp lớn nhất thế giới, trong vòng 15 năm gần đây có thể thấy là khoảng 40% trong số các công ty này đã bị phá sản, hoặc mua lại (ví dụ Nokia, Yahoo…); 35% số còn lại rơi vào trình trạng trì trệ có mức tăng trưởng xấp xỉ ngang hoặc thấp hơn mức độ bình quân của ngành, và chỉ có khoảng 25% là vẫn còn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với tốc độ bình quân của ngành.

Sự chuyển đổi này ở Việt Nam thế nào? Ví dụ theo bạn, ai là đối thủ cạnh tranh của VNPT? Phải chăng là Viettel hay FPT? Đây là các công ty hàng đầu về viễn thông ở Việt Nam. Họ có thương hiệu lớn, mạng lưới rộng, nhân sự hàng vạn người, lắm tiền, nhiều của và họ sẽ mãi ở vị trí duy nhất trên thị trường?

Câu trả lời là không phải như vậy. Đối thủ của VNPT là các công ty như Zalo, Viber… Họ chính là các công ty đã và sẽ lấy đi toàn bộ dịch vụ nhắn tin, gọi thoại, các dịch vụ giá trị gia tăng khác của VNPT, Viettel… Ví dụ, Zalo có tới hơn 40 triệu thuê bao và số thuê bao này lớn hơn số thuê bao mobile của các nhà mạng lớn nhất hiện nay.

Tương tự như vậy, với các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV…, các công ty trẻ áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực Fintech có thể lấy toàn bộ các dịch vụ thanh toán của các ngân hàng truyền thống. Thế Giới Di Động, FPTshop đang nổi danh cũng hãy dè chừng các công ty thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Cũng tương tự như vậy, Uber và Grab có thể sẽ lấy đi toàn bộ dịch vụ taxi truyền thống…

Định vị lại vai trò của CEO

Vậy vai trò của CEO trong kỷ nguyên 4.0 đang gặp phải những thách thức và cơ hội gì trong quản trị và điều hành công ty?

Đơn giản nhất có lẽ nên quay về với định nghĩa của Chủ tịch WEF về những công ty thành công trong tương lai, “đó là những công ty trẻ, nhanh, đơn giản và được trang bị bởi công nghệ mới”. Vì vậy, việc chuyển dịch công ty theo các định hướng trên có thể là sự bắt kịp với xu hướng của tương lai.

Đầu tiên, phải làm cho công ty trẻ. Thực tế, quá trình phát triển công ty sẽ làm cho những người sáng lập mặc dù có thể ngày càng thành công nhưng cũng sẽ ngày càng già đi. Làm cho công ty trẻ có nghĩa là duy trì, thúc đẩy và khơi thông ngọn lửa khởi nghiệp và tái khởi nghiệp trong công ty, từ đó luôn giữ vững được tính tiên phong trong hoạt động của công ty. Vấn đề phát triển nhân tài trở thành mấu chốt của quản trị. Nhiều công ty hiện chỉ còn biết nói tới tính “tiên phong” như là câu chuyện quá khứ.

Thứ hai, làm cho công ty phản ứng nhanh với nhu cầu khách hàng. Khách hàng trong thế giới kết nối sẽ có rất nhiều nhu cầu, và mọi nhu cầu tưởng tượng vốn chỉ có trong thế giới cổ tích của họ đang được công nghệ mới đáp ứng. Sự ám ảnh về khách hàng sẽ giúp công ty có thể phản ứng nhanh với sự thay đổi và tạo ra các nhu cầu mới của khách hàng.

Thứ ba, làm cho công ty thật đơn giản. Quá trình phát triển của công ty sẽ tạo ra sự phức tạp và sự phức tạp quay trở lại chính là kẻ thù âm thầm giết chết sự tăng trưởng. Công ty càng to, càng phức tạp và trong một công ty phức tạp sẽ không ai có thể làm cái gì đổi mới, đột phá, không ai xung kích, không ai dấn thân, mặc cho lãnh đạo hô hào.

Thứ tư, thích ứng và trang bị công nghệ mới và hiện đại. Mặc dù công nghệ vốn được ca tụng là cây đũa thần, tuy nhiên nó lại đứng hàng cuối cùng về vai trò và sự quan trọng. Lý do là vì thiếu những điều kiện trên thì có công nghệ cũng chẳng làm được điều gì. Việc thích ứng nhanh chóng, ứng dụng công nghệ là điều bắt buộc để thay đổi.

(Nguồn: Hoàng Việt Hà, COO – Giám đốc Điều hành FPT)

 

Triết lý Giáo dục, Sứ mạng, Tầm nhìn Đại học FPT 10 năm nỗ lực vươn xa

Dù khá non trẻ trong lĩnh vực giáo dục song Đại học FPT đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp cho nền Giáo dục Việt Nam. Theo đó là triết lý giáo dục, sứ mệnh, tầm nhìn luôn là tôn chỉ nam để Đại học FPT hướng đến.
Ngay những ngày đầu thành lập, chương trình đào tạo Đại học nói chung và hệ sau Đại học nói riêng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên, học viên. Sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của đội ngũ tâm huyết từ ban lãnh đạo, cán bộ, viên chức đến các giảng viên đã mang đến phương pháp dạy học sáng tạo, khác biệt trong cách truyền tải tạo nên chương trình dạy và học hiệu quả cho toàn thể học viên theo học tại Đại học FPT.
Đại học FPT tập trung đào tạo các chuyên ngành chính như CNTT, khối ngành kinh tế, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ, Kiến trúc, Quản trị khách sạn và các nhóm ngành khác có liên quan để tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn FPT, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như cho các tập đoàn toàn cầu tại khắp nơi trên thế giới.
Tất cả sinh viên Đại học FPT sau khi ra trường đều có cơ hội làm việc tại Tập đoàn FPT, 98% sinh viên ra trường có việc làm với mức lương trung bình là 8,3 triệu đồng, 19% cựu sinh viên làm việc tại nước ngoài chắc hẳn rất ấn tượng cho bất kỳ ai khi tìm hiểu về ngôi trường này.
Thành tựu Đại học FPT vinh hạnh đạt được trong hơn 12 năm thành lập
Trong hơn 10 năm qua, Đại học FPT đã đạt được những thành quả đáng kể. Từ năm 2012 được xếp hạng Ba Sao theo chuẩn quốc tế QS Stars, sau 3 năm ĐH FPT lại tiếp tục chinh phục được tứ hạng Bốn Sao; 6 năm liền đạt giải thưởng Sao Khuê;  Eduniversal xếp hạng là một trong ba trường đào tạo Quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam 2 năm liên tiếp; ngoài ra Đại học FPT còn tham gia  nhiều cuộc thi quốc tế và đạt được những giải thưởng trong top…
Mang trên mình sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập, cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ, ĐH FPT luôn nỗ lực hơn nữa để vượt qua những thách thức hội nhập cũng như nắm bắt cơ hội từ sự ủng hộ của học viên, phụ huynh, lãnh đạo, toàn thể giảng viên cũng như sự tin tưởng của chính quyền đã tạo điều kiện cho sự phát triển của Đại học FPT trong thời gian qua.
Một lần nữa, Đại học FPT tự hào khẳng định thành công, thành tựu, kết quả đạt được ngày hôm nay đều bắt nguồn từ kế hoạch phát triển đúng đắn với kim chỉ nam hoạt động là triết lý giáo dục, sứ mệnh đào tạo và tầm nhìn chiến lược mà trường đã định hướng ngay từ những ngày đầu.
TRIẾT LÝ GIÁO DỤC
Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản lý việc tự học của người học. Người học được đào tạo toàn diện, học xong có thể làm việc được ngay trong môi trường toàn cầu.
SỨ MẠNG KHỐI GIÁO DỤC FPT
Cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước.
Một điểm nhấn đặc biệt của Đại học FPT là xây dựng chiến lược phát triển chương trình đào tạo đến năm 2020 với tầm nhìn iGSM – Trở thành một hệ thống giáo dục Mega mang tính quốc tế, đáp ứng nhu cầu xã hội và dựa trên các công nghệ đào tạo tiên tiến nhất    
Industry Relevant
Đào tạo định hướng doanh nghiệp, tạo ra sản phẩm là những gì xã hội cần, doanh nghiệp cần và công nghiệp cần
Đào tạo khác biệt của Đại học FPT so với các trường Đại học khác theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu – triển khai và các công nghệ hiện Đại nhất.
Sinh viên Đại học FPT tham gia trải nghiệm môi trường làm việc tại Công ty Misa
 
Global
Cập nhật và tuân thủ các chuẩn công nghệ quốc tế; đặc biệt chú trọng kỹ năng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo quy trình tổ chức sản xuất, kỹ năng làm việc theo nhóm và các kỹ năng cá nhân khác là những điểm sẽ đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp có những cơ hội việc làm tốt nhất tại tập đoàn FPT và các doanh nghiệp hàng đầu khác. Ngoại ngữ là cầu nối kiến thức quan trọng và được trường trang bị cho tất cả sinh viên ngay từ năm đầu. Hoàn thiện và nâng cao tiếng anh luôn nằm trong chương trình đào tạo cho sinh viên, trung tâm anh ngữ hay các cuộc thi luôn được chú trọng hoàn thiện kiến thức và kỹ năng. Smart Education – Triển khai giáo dục thông minh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Môi trường FPT giàu trải nghiệm, sinh viên đã không còn ngần ngại khi không biết phải áp dụng kiến thức mình có như thế nào vào công việc. Trong suốt những học kỳ, sinh viên luôn phải ở trạng thái sẵn sàng hòa mình vào công việc và đương đầu với những yêu cầu gắt gao từ khách hàng hay phối hợp với team trong nhà một cách hiệu quả nhất cho những dự án tầm cỡ. Mega – Khối giáo dục FPT đặt mục tiêu trở thành Đại học siêu cỡ đến năm 2020 Khối giáo dục FPT sẽ có 100.000 sinh viên, trong đó sinh viên nước ngoài chiếm 15%. Triết lý giáo dục, sứ mệnh, tầm nhìn đến năm 2020 iGSM đã phần nào thể hiện được cái tâm của chiếc thuyền mang tên Đại học FPT góp phần phát triển giáo dục, mang đến chương trình đào tạo tiên tiến, tạo nên nguồn nhân lực chuyên môn cao trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng và giai đoạn hội nhập nói chung. Chắc chắn đây sẽ là một con thuyền vững chãi vượt được muôn trùng sóng to bởi sự gắn kết và lèo lái đầy kinh nghiệm với tầm nhìn chiến lược của thuyền trưởng và sự đoàn kết, tận tâm của các thuyền viên.
Trà Mi