Lợi thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về trữ lượng đất hiếm phục vụ cho công nghiệp bán dẫn, chỉ sau Trung Quốc. Đây là một trong những lợi thế lớn của Việt Nam trong xu hướng mới của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực, rủi ro về sự phân mảng địa kinh tế có chiều hướng gia tăng, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang được cơ cấu lại theo hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, X +1, tức là toàn bộ các khâu trong ngành công nghiệp bán dẫn chứ không chỉ sản xuất.

Từ nay đến năm 2030, ngành này cần khoảng 1 triệu lao động cho tất cả các khâu gồm thiết kế, sản xuất, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử chip.

Nhu cầu này phát sinh khi tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường chip bán dẫn vào khoảng 14%/ năm liên tục trong 20 năm vừa qua, dự kiến sẽ đạt doanh thu 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Nguồn nhân lực về công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu đang thiếu hụt. Đơn cử như Mỹ cũng có nhu cầu thêm nguồn sản xuất nhân lực thiết kế chip từ các quốc gia khác.

Trong đó, Việt Nam đang trở thành một trong số ít quốc gia mà Mỹ nhắm đến. Hiện có 15 công ty Mỹ muốn đầu tư 8 tỷ USD vào ngành bán dẫn của Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thông tin trong chuyến làm việc tại Việt Nam đầu năm nay.

Trong chuyến công tác Việt Nam hồi cuối năm 2023, Chủ tịch Nvidia – ông Jensen Huang cũng tuyên bố, tập đoàn này sẽ tạo điều kiện cho các kỹ sư, học viên của Việt Nam có thể tham gia thực tập, làm việc tại Nvidia.

Không chỉ Mỹ, Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ở châu Âu.

Lợi thế

Trong bối cảnh mới của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để trở thành lựa chọn hàng đầu.

Đầu tiên là lợi thế địa chính trị về công nghệ bán dẫn. Nếu lấy Việt Nam làm tâm và quay một vòng tròn 4-5 giờ bay sẽ bao phủ tới 70% ngành công nghiệp bán dẫn thế giới.

Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định trong nhiều hội thảo gần đây.

Việt Nam lại là nước ổn định chính trị, nằm trong nhóm các nước có tốc độ phát triển nhanh; đặt ưu tiên phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, được xem là ngành công nghiệp vừa nền tảng vừa trọng yếu quốc gia trong vòng 30-50 năm tới.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng ban hành trong tháng 5 năm 2024 về Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030.

Thứ hai, người Việt có gen về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), rất hợp với ngành bán dẫn. Ông Hùng cho rằng lợi thế về gen cũng không kém gì lợi thế về địa chính trị. Đây là một lợi thế độc đáo không thể copy.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội thảo quốc tế về Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ ba, Việt Nam đang đứng thứ hai trên thế giới về trữ lượng đất hiếm phục vụ cho công nghiệp bán dẫn, bằng nửa Trung Quốc.

Đất hiếm, hóa chất là đầu vào không thể thiếu của ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử nói chung. Nhu cầu về các thiết bị điện tử càng lớn thì vai trò của nguyên tố đất hiếm càng quan trọng hơn.

Tuy nhiên, lợi thế này trước đó chưa được khai thác do Việt Nam chưa làm chủ được công nghệ phân tách đất hiếm.

Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã được nâng cấp lên ‘Đối tác chiến lược toàn diện’ vào năm ngoái với tuyên bố chung đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ trong khai thác và chế biến, cũng như chuyển giao công nghệ đất hiếm đúng với tiềm năng của mình, nhiều chuyên gia nhận định.

Trước đó, khai thác, phân tách và làm giàu đất hiếm chủ yếu ở Trung Quốc. Rủi ro trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho các nhà sản xuất điện tử lo ngại về sự đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào là nguyên tố đất hiếm.

Có thời điểm, nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc chiếm trên 95% nguồn cung ứng đất hiếm toàn cầu nhưng trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ này đang có xu hướng giảm xuống, theo khảo sát của nbcơ quan khảo sát địa chất Mỹ.

Hiện nguồn cung đất hiếm toàn cầu đã giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng vẫn ở mức độ khá cao 59%.

Thêm nữa, theo Bộ trưởng Hùng, Việt Nam đã 20 năm tham gia công nghiệp bán dẫn, đã tạo được nền tảng ban đầu về đào tạo nhân lực, thiết kế, đóng gói, kiểm thử với khoảng trên 6.000 kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực này.

Tận dụng lợi thế và xu thế mới trên toàn cầu

Ngành bán dẫn của Việt Nam sẽ hướng tới phát triển một cách hoàn chỉnh với lộ trình gần 30 năm chia làm ba giai đoạn gồm từ nay đến năm 2030; giai đoạn 2030 – 2040 và giai đoạn 2040 – 2050.

Trong lộ trình 30 năm này, công nghiệp bán dẫn Việt Nam không chỉ làm một số công đoạn mà sẽ tự chủ đầy đủ các công đoạn bán dẫn và Việt Nam là thị trường chủ lực.

Một trong những bước đi của Chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành Hub nhân lực (tháp nhân lực) toàn cầu về công nghiệp bán dẫn gồm cả gia công, xuất khẩu lao động.

Từ Hub nhân lực này sẽ tiến tới xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Đây sẽ như thỏi nam châm để thu hút đầu tư nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong top đầu về khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu lao động qua đào tạo lại và đào tạo chuyển tiếp.

Các nước khác muốn đào tạo một kỹ sư điện tử làm về công nghiệp bán dẫn phải đào tạo trong khoảng 2 năm nhưng ở Việt Nam chỉ cần 3-6 tháng hoặc 12 tháng, Bộ trưởng Hùng cho biết.

Việt Nam cũng trong top đầu về năng lực STEM. Nhân lực là lõi để dựng lên ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Việc chuẩn bị nhân lực dựa trên dự báo, tầm nhìn dài hạn nhưng vẫn phải dựa trên nhu cầu thị trường, theo Bộ trưởng Hùng.

Việc ký kết các cam kết về nhu cầu nhân lực giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp bán dẫn trong và ngoài nước, tức là tạo đầu ra, sẽ đảm bảo cho đào tạo thành công.

Ở tầm quốc gia, Chính phủ cũng sẽ ký kết các hợp tác quốc gia về cung cấp nhân lực bán dẫn với một số quốc gia thiếu hụt nhân lực bán dẫn.

Đảm bảo đầu ra cần chú ý đến thu nhập, đến những loại việc công nghiệp bán dẫn có c

Chất lượng cao, lương của công nghiệp bán dẫn phải cao hơn lương của công nghệ thông tin.

Theo The Leader

Chuyển đổi xanh cần những ‘nỗ lực hai chiều’

Chuyển đổi xanh đòi hỏi nỗ lực hai chiều, cả từ phía doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn phía các cơ quan quản lý nhà nước.

80% lượng vốn đầu tư đòi hỏi tiêu chí ESG là lời khẳng định của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược và cạnh tranh (BCSI).

Theo ông Thành, chuyển dịch xanh vừa là cam kết chính trị mạnh mẽ từ các quốc gia, vừa là mệnh lệnh của thị trường, với mong muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ tốt, an toàn mà còn đảm bảo quá trình sản xuất, sử dụng không gây hại tới môi trường và cộng đồng.

Từ thực tế đó, công cuộc chuyển đổi xanh đòi hỏi những nỗ lực từ phía hai chiều. Trong đó, chiều từ dưới lên đòi hỏi sự nỗ lực thay đổi tư duy, hành vi sản xuất, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. Ngược lại, Nhà nước cũng cần ban hành chính sách, khuôn khổ pháp lý để khuyến khích và điều chỉnh hoạt động sản xuất tiêu dùng theo hướng bền vững.

Chuyển đổi xanh cũng cần có lãi

Đồng tình với chuyển dịch mang tính hai chiều, ông Tô Trần Hòa, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, phân tích thêm, cơ quan quản lý nhà nước cần phải tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hành chuyển đổi xanh.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cần có sự chủ động để đầu tư, nghiên cứu phương án chuyển đổi chuỗi sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các giải pháp không chỉ tính đến tác động tới cộng đồng và môi trường mà còn phải tính đến tiêu chí có lãi.

“Tiêu chí đầu tư đầu tiên là phải có lãi”, ông Hòa nói.

Ông Tô Trần Hòa, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, tại tọa đàm Triển vọng phát triển tài chính xanh do Vietnam Finance tổ chức.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, PAN Group, cũng khẳng định vai trò quan trọng cho sự chủ động từ phía doanh nghiệp, bởi nếu có nền tảng về phát triển bền vững và quản trị hiệu quả, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn đầu tư.

“Nếu doanh nghiệp chủ động thì nguồn vốn sẽ tự “chảy đến”, còn nếu muốn tiếp cận các định chế tài chính, doanh nghiệp phải có nền tảng nhất định”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Sự chủ động này cần đi đúng hướng để tránh rơi vào trường hợp “tẩy xanh”, tức là đưa ra tuyên bố chuyển đổi xanh, phát triển bền vững không đi kèm với hiệu quả, thậm chí là đi ngược lại lợi ích cho môi trường và xã hội. Nếu bị phát hiện tẩy xanh, doanh nghiệp sẽ đánh mất hình ảnh, uy tín, đánh mất cơ hội hợp tác và tiếp cận vốn.

Ông Hoàng Đức Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) Việt Nam, khẳng định, tẩy xanh là rủi ro tiềm ẩn cần phải được lưu tâm khi doanh nghiệp triển khai các giải pháp phát triển bền vững. Bởi lẽ, một lần bị “mang tiếng”, cho dù nỗ lực sửa sai thì doanh nghiệp cũng sẽ rất khó “tìm bạn để chơi”.

Để phòng tránh rủi ro tiềm ẩn này, ông Hùng đề xuất doanh nghiệp cần thiết lập chuỗi các “tuyến phòng vệ”, bao gồm hoạt động kiểm soát trong các quy trình vận hành, chức năng kiểm soát và giám sát của ban điều hành và kiểm toán nội bộ.

Thiết lập các hệ thống giám sát này thay vì chỉ đánh giá kết quả cuối kỳ sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, không nảy sinh động cơ tô vẽ số liệu.

Thực tế, hiện nay có không ít doanh nghiệp đã triển khai những giải pháp chuyển đổi xanh, bước đầu đạt được hiệu quả, được ghi nhận tích cực từ thị trường, đối tác, có thể kể đến các dự án liên kết sản xuất nông nghiệp phát thải thấp của PAN Group, tiết kiệm nhiệt lượng ở Thép Hòa Phát.

Tuy nhiên, không ít thách thức đặt ra cho đại đa số doanh nghiệp theo đuổi chuyển đổi xanh, từ việc thiếu nhận thức, tư duy đúng về tính bền vững cho đến việc thiếu vốn, thiếu khung pháp lý. Những khoảng trống này cần được lấp đầy thông qua sự hỗ trợ từ phía chính sách.

Nói về nỗ lực từ phía chính sách, ông Hòa cho biết, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã đưa các phương án phát triển tài chính xanh vào chiến lược phát triển chứng khoán đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng đã ban hành sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải nhà kính và sổ tay hướng dẫn phát hành trái phiếu xanh. Đây là những hướng dẫn quan trọng và mang tính cấp thiết, phù hợp với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới.

Trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng sẽ tích cực đẩy mạnh các chương trình đào tạo, tuyên truyền tới doanh nghiệp và công chứng về những tiêu chí chuyển đổi xanh và tính minh bạch khi đầu tư, tham gia thị trường.

Nguồn: The Leader

FSB and MM Mega Market Vietnam officially sign a cooperation agreement

FPT School of Business & Technology and MM Mega Market Vietnam (MMVN) share a common goal of building a generation of well-rounded leaders who are ready to adapt to the changes of the new era.

Aiming to establish a foundation for open cooperation and demonstrate the mutual interest of both parties in jointly developing and implementing programs to support the development and capacity building of MMVN’s employees, managers, and leaders, the official signing ceremony of the cooperation agreement between MMVN and FSB took place on the morning of August 12, 2024, along with the launch of the “MM Future Leader Program” for MMVN’s managers.

MM Mega Market Vietnam, a member of the BJC/TCC Group in Thailand, inaugurated its first modern wholesale center in Ho Chi Minh City in 2002. After more than 20 years of operation and development, MM Mega Market Vietnam has expanded to 21 wholesale centers and supermarkets nationwide, along with 5 supply stations, 2 transit warehouses with over 4,000 employees and 2000 product suppliers.

Attending this event were representatives of the leadership of both sides. Representing FSB’s leadership were Dr. Doan Xuan Huy Minh – Head of FSB Quality Assurance in HCM City, Ms. Luong Thi Hong Anh – Head of Admissions of FPT Real Training Center, and Mr. Nguyen Truong Son – Deputy Director of FPT Education Organization Office in HCM City. Representing MMVN’s leadership were Mr. Bruno Jousselin – Managing Director of MMVN, Ms. Tran Kim Nga – Corporate Development Director, and members of the MMVN Executive Board.

Sharing at the signing ceremony, Mr. Bruno Jousselin emphasized the importance of this training program: “I hope you will reap many success stories of being promoted to higher levels in the company to be ready to develop into future leaders.” The training program developed by FSB specifically for MMVN will provide up-to-date knowledge, supplementing the latest trends and superior management skills in Vietnam and the world.

FSB and MMVN hope that this cooperation will mark a new milestone in the relationship between the two parties, and at the same time demonstrate the effort on the journey to build outstanding managers and leaders in the future.

FSB News

FSB và MM Mega Market Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác

Viện Quản trị & Công nghệ FSB và MM Mega Market Việt Nam (MMVN) cùng hướng đến một mục tiêu chung nhằm kiến tạo nên thế hệ lãnh đạo toàn diện và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của thời đại mới.

Với mục tiêu nhằm thiết lập cơ sở hợp tác mở và thể hiện sự quan tâm của cả hai bên trong việc cùng xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực cho cán bộ nhân viên, quản lý, lãnh đạo của MMVN, sáng ngày 12/8/2024 đã diễn ra chính thức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa MMVN và FSB , và khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản lý” dành cho Cán bộ quản lý của MMVN.

Công ty MM Mega Market Việt Nam, thành viên thuộc tập đoàn BJC/TCC Thái Lan, đã khánh thành Trung tâm Bán sỉ hiện đại đầu tiên vào năm 2002 tại TP. Hồ Chí Minh. Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, MM Mega Market Việt Nam đã mở rộng thành 21 trung tâm bán sỉ và siêu thị trên toàn quốc, cùng với 5 trạm cung ứng hàng hóa, 2 kho trung chuyển với hơn 4.000 nhân viên và 2000 đối tác cung ứng sản phẩm.

Tham dự trong buổi sáng ngày hôm nay có đại diện lãnh đạo của hai bên. Về phía lãnh đạo FSB có TS. Đoàn Xuân Huy Minh – Trưởng ban Đảm bảo FSB TP. HCM, bà Lương Thị Hồng Anh – Trưởng ban Tuyển sinh Trung tâm Đào tạo Thực chiến FPT, Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Giám đốc Văn phòng Tổ chức giáo dục FPT tại TP. HCM. Về phía lãnh đạo MMVN có ông Bruno Jousselin – Tổng Giám đốc điều hành MMVN, bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối ngoại và các thành viên Ban lãnh đạo MMVN.

Chia sẻ trong buổi ký kết, ông Bruno Jousselin có nhấn mạnh về tầm quan trọng của chương trình đào tạo này: “Tôi rất mong các bạn sẽ gặt hái nhiều câu chuyện thành công về việc được thăng tiến lên các cấp bậc cao hơn trong công ty để sẵn sàng phát triển thành những nhà lãnh đạo tương lai.” Chương trình đào tạo được FSB xây dựng riêng cho MMVN sẽ mang đến những kiến thức cập nhật, bổ sung các xu hướng và kỹ năng quản trị ưu việt tại Việt Nam cũng như thế giới.

FSB và MMVN hy vọng sự hợp tác này sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới trong mối quan hệ của hai bên, cùng với đó cũng thể hiện nỗ lực trên hành trình kiến tạo những cán bộ quản lý, lãnh đạo xuất sắc trong tương lai.

Tin FSB

Chiến lược kinh doanh thành công nhờ xây dựng niềm tin và uy tín

Nghiên cứu của Watson Wyatt cho thấy, các tổ chức xây dựng được sự tin tưởng cao với các bên liên quan sẽ tạo lợi nhuận cho cổ đông cao hơn tới 286% so với các tổ chức có độ tin cậy thấp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu xây dựng được sự tin tưởng, uy tín, niềm tin với các bên liên quan thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí cho việc quảng cáo hay kêu gọi các bên thực hiện những điều doanh nghiệp mong muốn. Niềm tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh số của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp xây dựng được niềm tin, sự tin tưởng với các bên liên quan có thể nhận được vô số lợi ích như cải thiện sự hài lòng của khách hàng, đổi mới và kiên cường hơn trước những rủi ro bất định, tạo được sự gắn kết và giữ chân nhân viên.

>> Xem chi tiết tại: https://cafef.vn/chien-luoc-kinh-doanh-thanh-cong-nho-xay-dung-niem-tin-va-uy-tin-188240803165141665.chn