Cơ hội học tập suốt đời từ Top 25 Chương trình đào tạo MBA tốt nhất Đông Á

FSB cấp tài khoản học và lấy chứng chỉ miễn phí hàng nghìn khóa trên nền tảng học tập trực tuyến toàn cầu Coursera.

>> Chi tiết: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/co-hoi-hoc-tap-suot-doi-tu-top-25-chuong-trinh-dao-tao-mba-tot-nhat-dong-a-20230402143553502.htm

 

Tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường số

Môi trường kinh doanh và nhu cầu của khách hàng thay đổi buộc doanh nghiệp phải chuyển dịch hoạt động để thích ứng và phát triển.

Ông Lê Hồng Quang – Phó Tổng giám đốc thường trực công ty CP MISA
 
Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp như MISA đang thay đổi rất nhiều so với trước đây. Đó là việc chuyển từ cạnh tranh bằng sản phẩm (sử dụng mũi nhọn là tính năng sản phẩm) trước đây sang cạnh tranh so sánh sản phẩm dịch vụ (sử dụng mũi nhọn là các dịch vụ đi kèm).
 
Bên cạnh đó, tác động của suy thoái kinh tế, các khách hàng là doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có khách hàng lớn đang triển khai dự án nhưng đã xin dừng lại.
 
Trước sự thay đổi này, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp phải nghiên cứu đánh giá xu thế để tìm kiếm và chuyển đổi phương thức sản xuất, bán hàng, marketing phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm và cung cấp giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin phải hiểu nhu cầu của khách hàng, những bài toán mà doanh nghiệp đang gặp phải và cần giải quyết.
 
Tại MISA, sự chuyển đổi này diễn ra trên 3 trụ cột. Thứ nhất, doanh nghiệp xác định lấy khách hàng làm trung tâm để thay đổi và cải tiến sản phẩm. Thay vì chú trọng đến tính năng và tác nghiệp rời rạc, riêng lẻ của khách hàng, chúng tôi thiết kế các gói giải pháp đồng bộ, tích hợp các giải pháp, kết nối dữ liệu với các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan để giải quyết tổng thể, trọn vẹn nhu cầu khách hàng đặt ra. Nhờ vậy, nâng cao trải nghiệm và hiệu quả kinh doanh cho khách hàng.
 
Thứ hai, thay đổi trong nhân sự bán hàng. Đội ngũ này được đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành của từng nhóm đối tượng khách hàng. Đội ngũ bán hàng trở thành chuyên gia tư vấn, hiểu được yêu cầu của khách hàng và giúp khách hàng giải được bài toán đặt ra.
 
Với sự thay đổi này, chúng tôi lấy giá trị mang lại cho khách hàng làm trung tâm. Khi khách hàng thu được giá trị thì sẽ mang lại doanh thu, giữ được năng suất tăng trưởng cho doanh nghiệp.
 
Thứ ba, khi hành vi mua sắm của khách hàng ngày càng phổ biến qua smartphone và thiết bị công nghệ, các doanh nghiệpcung cấp giải pháp như MISA phải chú trọng hơn tới trải nghiệm của khách hàng trên môi trường số.
 
Từ phân tích trên, ông Quang cho hay, doanh nghiệp xác định tập trung, chú trọng vào các khách hàng đang hiện hữu, giúp họ ứng dụng hiệu quả, hoạt động tốt, nâng cao sức cạnh tranh, từ đó có thể phát triển cung cấp các dịch vụ khác để mang lại nguồn thu. Điều này sẽ dễ dàng hơn so với việc đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ mới.

Nguồn: DĐDN

Những ứng dụng di động nào phổ biến nhất tại Việt Nam?

Điện thoại thông minh là một thiết bị không thể thiếu đối với người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Nó không chỉ là một thiết bị được sử dụng để tìm kiếm thông tin, mua sắm hay giải trí, mà còn hoạt động như một công cụ phục vụ mục đích giáo dục, đặt đơn, thước đo sức khỏe và ví tiền.

Q&Me, công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đã sử dụng tính năng “Screen Time” (thời gian sử dụng màn hình) trên hệ điều hành iOS – tính năng giúp quản lý việc sử dụng các ứng dụng di động – để tìm hiểu những ứng dụng di động được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Kết quả của cuộc khảo sát nghiên cứu cho thấy rằng người Việt Nam dành 6,2 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh. Thời lượng này giảm so với năm trước – khi người dùng phải ở nhà nhiều hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trung bình trong một tuần, họ sử dụng 20,5 ứng dụng.
 
Mặc dù họ sở hữu nhiều ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh của mình, họ dành 2/3 thời gian chủ yếu cho 5 ứng dụng di động là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và YouTube. Mặc dù thông tin về việc giảm độ phủ của Facebook trên thế giới đã xuất hiện một thời gian, Việt Nam lại có sự khác biệt.

Những ứng dụng trên cũng nằm trong Top 10 ứng dụng di động được sử dụng trong một tuần. Thêm một điều thú vị nữa là hơn 50% người tham gia khảo sát đã sử dụng Shopee trong một tuần cũng như hơn 1/3 trong số họ đã mở ứng dụng MoMo.

Báo cáo cũng đề cập đến 3 xu hướng chính của người dùng Việt Nam trong năm 2023.
 
Đầu tiên là sự phổ biến của TikTok. Ở hạng mục Video, mặc dù số lượng người dùng YouTube nhiều hơn TikTok nhưng thời gian người Việt Nam dành cho TikTok lại nhiều hơn gấp đôi so với YouTube. Điều này cho thấy mức độ gây nghiện của TikTok cũng như độ thu hút của ứng dụng này đối với người dùng Việt Nam là mạnh mẽ như thế nào. Đặc biệt, TikTok phổ biến đối với người dùng trong độ tuổi mười mấy cho đến hai mấy tuổi.

Xu hướng thứ hai là ứng dụng PC-Covid đã biến mất. Đã được một khoảng thời gian kể từ khi các sinh hoạt của con người bị hạn chế bởi COVID-19. Hiện tại, các ứng dụng di động liên quan đến COVID-19 gần như đã biến mất khỏi điện thoại thông minh của người dùng.

Xu hướng cuối cùng là sự phổ biến của các ứng dụng đặt xe/ giao hàng. Số lượng người sử dụng các ứng dụng này đã tăng so với những năm trước. Hiện nay, 42% người dùng điện thoại thông minh đã sử dụng một hay một vài ứng dụng thuộc danh mục này trong 7 ngày qua. Grab chính là ứng dụng phổ biến nhất trong danh mục, tiếp theo là GoJek, Shopee Food, Be và BAEMIN.
 
Không chỉ ứng dụng đặt xe, báo cáo còn ghi nhận một xu hướng nữa là 75% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Vài năm trước, Việt Nam được biết đến là một quốc gia sử dụng tiền mặt là chủ yếu, nhưng trong vài năm gần đây cách người Việt Nam quản lý tài chính đã thay đổi đáng kể.

Nguồn: Brandsvietnam

Làm marketing với tinh thần doanh chủ

Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.

GS. Hermawan Kartajaya, chuyên gia marketing đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler

Một thập kỷ đầu lập nghiệp khi mà Sunhouse còn chưa có tên tuổi trên thị trường, ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) trên cương vị của người làm chủ đã đưa ra những quyết định liên quan đến chiến lược marketing (tiếp thị) mà có lẽ nếu chỉ đứng ở góc độ marketing thì sẽ ít ai làm như vậy.
 
Một trong số đó là bán toàn bộ sản phẩm với chi phí rẻ để có thể đưa hàng qua các kênh khác nhau, tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Nếu chỉ nhìn từ góc độ marketing, rõ ràng điều này tốn rất nhiều chi phí. Nhưng từ góc độ của chủ doanh nghiệp là người có một góc nhìn toàn cảnh, thấu hiểu toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp và chuỗi giá trị, đó là một quyết định mang lại nhiều lợi ích, không chỉ về mặt thương hiệu mà còn thúc đẩy hiệu suất của người lao động, giảm chi phí quản lý…
 
“Trong 10 năm đầu lập nghiệp, người làm marketing giỏi nhất ở Sunhouse chính là anh Phú”, ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse khẳng định.
 
Các lãnh đạo cấp cao giờ đây, bao gồm giám đốc marketing (CMO) đang hướng cho mình trở thành một cố vấn, một cánh tay phải đắc lực của tổng giám đốc. Nhưng để làm được điều đó, những thứ họ làm và tư duy của chính bản thân họ sẽ phải vượt lên vai trò và chức danh vốn có. Như Giáo sư Hermawan Kartajaya, một trong những chuyên gia marketing có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay đã chia sẻ, hãy làm marketing với tinh thần của người làm chủ doanh nghiệp.
 
“Marketing không đơn thuần là bán hàng, marketing phải có chiến lược, phải tạo ra doanh thu bền vững, thắng trong dài hơi. Marketing là phải tạo sự khác biệt”, vị giáo sư nói trong chương trình Marketing với tinh thần doanh chủ do CSMO tổ chức.
 
Gia nhập Sunhouse cách đây 8 năm, hiện ông Tùng là Giám đốc Chiến lược của Sunhouse Invest kiêm Giám đốc Marketing (CMO) của Sunhouse mảng gia dụng. Ông là người quản trị tất cả chỉ số liên quan đến từng ngành hàng và thành viên tập đoàn.
 
“Vai trò và chức danh thì chỉ làm truyền thông quảng cáo, vậy làm sao để tác động được đến PNL (lãi lỗ trong kinh doanh), sản phẩm…Làm thế nào để chủ doanh nghiệp dám giao chuỗi giá trị cho người mới”, ông Tùng đặt vấn đề.
 
Để marketing có thể tác động được đến hàng nghìn sản phẩm, chuỗi cung ứng… là cả một quá trình 8 năm ông làm và hiểu rõ chuỗi giá trị cũng như tác động của marketing vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Như GS. Hermawan Kartajaya đã nhấn mạnh, người làm marketing cần thấu hiểu chính mình, doanh nghiệp của mình và khách hàng để có thể chứng minh sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường. Thứ doanh nghiệp bán là sự khác biệt!
 
Điều quan trọng là người làm marketing dám làm những thứ mà người khác hoặc chính bản thân họ nghĩ về marketing. Chẳng hạn, làm marketing bằng hàng tồn kho, bằng logistics, bằng tài chính… được ông Tùng cho là những thứ hấp dẫn. Làm marketing cần nghĩ như người khởi nghiệp. Marketing phải tác động đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng ngày, cân bằng yếu tố tư duy dài hạn và ngắn hạn.
 
 
Ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse
 
Trong số 4 chữ C mà GS. Hermawan Kartajaya đã chia sẻ, vị giám đốc marketing của Sunhouse đặc biệt coi trọng chữ Change (quản trị sự thay đổi), bên cạnh các yếu tố như khách hàng (customer), công ty (company) và đối thủ (competitor).
 
Trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng, cần ứng dụng các hình thái marketing hiện nay, kết hợp con người và công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực và quản lý sự thay đổi một cách nhanh nhất, nắm bắt được bức tranh tổng thể và đưa ra các quyết định sáng suốt như một người làm chủ.
 
“Thị trường không được quyết định bởi công nghệ hay chính trị. Thị trường quyết định bởi văn hóa, xã hội. Do đó, chúng ta buộc phải thay đổi thói quen. Thay đổi thói quen mới là người thắng cuộc”, vị giáo sư đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler nói.
 
Khi khởi nghiệp trong lòng Tập đoàn FPT một thập kỷ trước, đội ngũ FPT Play phải đố mặt với một sự cân não để đưa ra quyết định lựa chọn truyền thống hay chạy thẳng vào công nghệ mới. Bà Tô Nam Phương, Phó tổng giám đốc FPT Play cho biết, thị trường lúc đó chưa biết đến các ứng dụng mới, họ có thể giơ mắc áo bằng nhôm lên cao để bắt được nhiều kênh mà không sẵn sàng trả tiền dù chỉ bằng một bát phở để xem những thứ có bản quyền.
 

 
Bà Tô Nam Phương, Phó tổng giám đốc FPT Play
 
Bộ gen của người FPT sẵn có – chấp nhận sự đổi mới và sẵn sàng đổi mới- đã thúc đẩy họ làm những thứ khác biệt, song song với tận dụng những thế mạnh sẵn có về quản trị sản phẩm và quản trị người dùng. Họ áp dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm cho khách hàng và rồi đẩy thành thông điệp của thương hiệu.
 
“Bất cứ giai đoạn nào và bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều được khuyến khích và chấp nhận sự sáng tạo và thay đổi. Tương lai marketing được quyết định bởi những người trẻ sáng tạo và dám làm”, bà Phương chia sẻ.
 
Nói về việc làm marketing với tinh thần doanh chủ, GS. Hermawan Kartajaya cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần hợp tác: “Đừng bao giờ tạo ra kẻ thù cho dù ta có ghét họ bao nhiêu đi nữa”, hay “đừng bao giờ ăn trưa một mình vì có thể sẽ mất đi nhiều cơ hội”.

Nguồn: The Leader