Bài học kinh doanh: Lớn chưa chắc hay bằng nhỏ

Nhà lãnh đạo đừng đâm đầu thực hiện những thứ ngoài khả năng mà phải biết dừng lại đánh giá, thu hẹp vấn đề và định hướng lại mục tiêu để tạo ra kết quả tốt nhất.

Trong những chia sẻ trên diễn đàn The Entrepreneur Insider network, Matthew Roche – CEO của Công ty Extole chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số cho biết, để thành công, doanh nhân bắt buộc phải giải quyết từng nhiệm vụ một trước khi giải quyết hết mọi thứ.
 
The Entrepreneur Insider network là một cộng đồng trực tuyến chuyên đặt ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề tinh thần doanh nhân và nghề nghiệp, và thu hút nhiều cá nhân hiểu biết và có tầm ảnh hưởng tại cộng đồng khởi nghiệp Mỹ tham gia đóng góp ý kiến.
 
Trước câu hỏi "Một trong những quyết định tốt nhất mà ông từng đưa ra là gì?", Roche đã chia sẻ kinh nghiệm ra quyết định của bản thân thông qua hành trình khởi nghiệp đầy gian nan. 
 
Mục tiêu lớn hơn chưa chắc đã tốt hơn
 
Năm 2003, Matthew Roche cùng anh trai là James Roche đã thành lập công ty Offermatica chuyên cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu trực tuyến – một công cụ đắc lực giúp nhiều công ty tăng doanh số bán hàng trực tuyến giai đoạn đó. Năm 2007, công ty được bán cho Omniture, và sau này về tay Adobe với những sản phẩm hiện nay được biết đến với tên gọi Adobe Test & Target.
 
Thành công là vậy nhưng ít ai biết có khoảng thời gian Offermatica không hề tạo ra đồng doanh thu nào. Ban đầu, Roches xây dựng phần mềm theo hướng cá nhân hóa dữ liệu như, phân tích hiệu quả hoạt động của một trang web so với những trang khác, thống kê 7 yếu tố quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng trên website tìm việc làm,… Tuy nhiên sau đó, ông đã đặt ra mục tiêu lớn hơn khi phát triển phần mềm lên tầm bao quát hết mọi dữ liệu. Ông muốn chúng "hiểu" được khách tham quan, có khả năng cập nhật các thông tin mới về sở thích, lĩnh vực mà họ quan tâm dựa trên từ khóa tìm kiếm.
 
"Chúng tôi dành 12 tháng xây dựng và giới thiệu ý tưởng tuyệt vời này đến khách hàng tiềm năng, nhưng không một ai hưởng ứng. Chúng tôi khao khát thành công nhưng sản phẩm lại không tạo được tiếng vang với khách hàng", ông chua chát nói.
 
Sau đó, trong một buổi họp đánh giá sản phẩm, lúc mọi người đang bàn về việc chọn một trong 2 phiên bản tốt nhất để tiếp tục giới thiệu đến khách hàng thì đã xảy ra tranh luận, cuối cùng dẫn đến quyết định "đại tu" toàn bộ sản phẩm.
 
"Chúng tôi đã chọn cách thu hẹp thị trường mục tiêu từ đó điều chỉnh lại sản phẩm", và Roche đã chuyển đổi Offermatica thành một trong những công ty cung cấp phần mềm dịch vụ (Service as a Sofware-SaaS) đầu tiên lúc bấy giờ. Sau này ông thấy rằng đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà ông từng làm.
 
Nhưng giống như nhiều ý tưởng lớn khác, hành động của Roche lúc đầu cũng vấp phải sự phản đối từ những người xung quanh, trong tình huống này là hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, khi Roche trình bày rõ ràng rằng khách hàng không chấp nhận mục tiêu lớn của Offermatica, ban hội đồng quyết định sẽ theo đuổi mục tiêu mới, nhỏ hơn nhưng cụ thể hơn cái ban đầu. 
 
Và công cuộc "thay máu" này đã giúp Offermatica từ một công ty có doanh thu bằng 0 lên tầm những startup có mức tăng trưởng nhanh nhất tại Thung lũng Sillicon với tốc độ tăng trưởng đạt 500% chỉ trong 3 năm. "Việc thu hẹp mục tiêu mà sản phẩm hướng đến đã giúp chúng tôi thành công. Thành công đó tạo ra nguồn tài nguyên dồi dào. Và nguồn tài nguyên đó giúp chúng tôi đủ khả năng quay lại thực hiện tiếp mục tiêu lớn đang dang dở", ông nói.
 
Liên tục thay đổi để thành công
 
Với 15 kinh nghiệm lãnh đạo trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Matthew Roche cho biết ông chứng kiến không ít công ty thành lập, lớn mạnh rồi sau đó tự hạn chế tầm ảnh hưởng khi luẩn quẩn mãi trong tầm nhìn giới hạn ban đầu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều công ty dám thay đổi nhưng họ quên mất một thực tế rằng trước khi tạo ra thứ gì đó dành cho tất cả mọi người thì họ cần có thứ phục vụ cho một vài người trước đã.
 
"Công ty tôi đang làm việc – Extole, hiện cũng có một mục tiêu lớn lao mà chúng tôi luôn muốn thực hiện. Đó là xây dựng một nền tảng marketing độc lập với mạng xã hội, có khả năng chuyển đổi phương thức tương tác giữa nhà bán lẻ với khách hàng của họ. Nhưng mục tiêu đó quá lớn, có thể khiến chúng tôi rơi vào tình huống dở khóc dở cười của Offermatica ngày trước là bán sản phẩm mà không thu được đồng nào. Do đó, kế hoạch đang được tiến hành từng bước với mục tiêu được chia nhỏ. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp nền tảng marketing cho phép khách hàng – là các công ty – kiếm được lượng khách hàng mới thông qua những người ủng hộ thương hiệu của họ. Tôi tin kế hoạch này sẽ thành công cùng với sức tăng trưởng của Extole sẽ giúp công ty đạt được tham vọng ban đầu", ông nói.
 
Nhiều người tin rằng, việc cố gắng theo đuổi những mục tiêu lớn sẽ giúp họ sớm thành công. Tuy nhiên, theo Roche, bạn cần chia nhỏ sự nỗ lực của mình phù hợp với từng mục tiêu cụ thể và tại một thời điểm, chỉ nên giải quyết một vấn đề duy nhất. Đừng đâm đầu thực hiện những thứ ngoài khả năng mà phải biết dừng lại đánh giá, thu hẹp vấn đề và định hướng lại mục tiêu để tạo ra kết quả tốt nhất.
 
Theo Fortune

Học bổng lên đến 24,4 triệu học phí khóa Global MiniMBA – Duy nhất 05 suất – nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT

Từ hành trình dấn thân đầy khó khăn suốt 34 năm của 13 nhà khoa học đam mê công nghệ, FPT đã vươn lên phát triển mạnh mẽ mang công nghệ ứng dụng khắp các lĩnh vực trong cuộc sống, truyền cảm hứng bằng những thành tựu thực tế và lan toả giá trị đến cộng đồng. Chính tinh thần nhiệt huyết, luôn dấn thân đi đầu đã thôi thúc FPT vận động không ngừng, khai phá những con đường mới để đạt được thành quả, đồng thời tiếp tục dẫn lối hành động trong những năm tới.
 

 
Chặng đường đó dựa trên nền tảng cốt lõi là “cảm hứng tiên phong”: suy nghĩ tiên phong, truyền cảm hứng dám tiên phong và tiên phong dẫn đầu trong 6 lĩnh vực: xuất khẩu phần mềm; Internet; giáo dục; phần mềm và giải pháp CNTT; báo điện tử; phân phối và bán lẻ.
 
Nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT, nhằm thực thi chiến dịch "Tri ân Ba tư" do Tập đoàn FPT phát động, lan tỏa nhiều hơn các giá trị về giáo dục Quản trị điều hành đến Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT triển khai chương trình "Học bổng Tri ân" dành tặng DUY NHẤT 05 SUẤT 50% ƯU ĐÃI HỌC PHÍ – LÊN TỚI 24.4 TRIỆU ĐỒNG, áp dụng dành riêng cho các cựu học viên GMM, cụ thể như sau:
 
Khóa học được Ưu đãi: GMM (Global MiniMBA – Nâng tầm lãnh đạo Việt)
Số lượng: 05 suất
Đối tượng áp dụng: Bạn bè, người thân của các Cựu học viên Global MiniMBA giới thiệu
Hiệu lực áp dụng: Đăng ký muộn nhất đến hết 17h00 ngày 13/9/2022 hoặc khi đủ số lượng ưu đãi hoàn tất đăng ký
Vui lòng trực tiếp đăng ký qua Link sau: https://forms.gle/GAVLzA35c6hsUzY49
 
Ban Tổ Chức sẽ liên hệ Quý học viên để xác nhận và thông báo kết quả.
 
———-
Phòng Tuyển sinh khóa học Ngắn hạn Quốc tế
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT
Hotline: 0904922211

Email: ceo@fsb.edu.com

Website: https://fpub.fsb.edu.vn

 

Thư mời tham dự VIP Talk tri ân 34 năm thành lập Tập đoàn FPT

Dear Quý Cựu học viên;
 
Nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Tập đoàn FPT 13/9/2022, nhằm thực thi chiến dịch "Tri ân Ba tư" do Tập đoàn FPT phát động, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT triển khai VIP Talk dành riêng các cựu học viên, những người đã từng đồng hành cùng nhà trường trong các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn khác nhau trong nhiều năm vừa qua. 
 
VIP Talk với chủ đề “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới” có sự tham gia chia sẻ của diễn giả – Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động giáo dục – đào tạo, và làm việc tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, và Tây Phi trong nhiều lĩnh vực điều hành và quản lý, bao gồm việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, quản lý dự án, tư vấn đầu tư trong các liên minh kinh tế chiến lược. G.S. Vinh đã tham gia nhiều dự án lớn trên 20 nước, đặc biệt là tại Hoa kỳ, Bỉ, Trung Quốc, Philippines, Đài loan, Thái lan, Ai Cập, Việt nam, Mông cổ và nhiều nước ở Tây Phi. G.S. Vinh là công dân Hoa kỳ, đã làm việc ở nhiều nước và tham quan hơn 90 quốc gia. … 
 
Thông tin VIP Talk:
Thời gian: 18:30 – 21:00, Tối thứ 2, ngày 12/9/2022
Nền tảng: Zoom Webinar (FSB sẽ gửi ID/Pass Zoom tới cựu học viên sau)
ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://bit.ly/3RI6v8U

Thời hạn đăng ký: BTC sẽ đóng link đăng ký trước 17h ngày 11/9/2022.
Liên hệ: Ms Thanh Minh – 0904 802223minhntt3@fe.edu.vn để có thêm thông tin.
 
FSB hi vọng VIP Talk “Hệ sinh thái quản trị toàn cầu – Dẫn đầu kỷ nguyên mới” sẽ là không gian truyền cảm hứng cho những tư tưởng tiến bộ của thời đại, những kiến thức cập nhật nhất về quản trị dành cho tất cả các Quý cựu học viên của FSB ở mọi qui mô công ty.
 
Rất mong được đón tiếp các Quý cựu học viên tham dự!
 
Trân trọng.
Viện Quản trị & Công nghệ FSB.

FSB tổ chức Toạ đàm Nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế

Sáng ngày 23/8/2022, tại trụ sở chính Tập đoàn FPT, số 10 Phạm Văn Bạch, Hà Nội, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức thành công buổi toạ đàm “Nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế”.

Chương trình có sự tham gia của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo (ĐH và Sau ĐH), ĐH Quốc gia Hà Nội; TS. Đoàn Thị Thanh Hương, Giảng viên ĐH FPT; cùng các cơ quan ngôn luận, báo chí, truyền hình từ TTXVN, Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình kĩ thuật số Việt Nam (VTC)…
 
 
Trao đổi tại toạ đàm đã nêu ra thực trạng số lượng sinh viên Việt Nam đang học tại nước ngoài khoảng 192.000 người cùng với số sinh viên quốc tế đến Việt Nam tăng 10% trong 5 năm gần đây (Nguồn: số liệu thống kê của Tổng cục hợp tác Quốc Tế, Bộ giáo dục và đào tạo) được đánh giá là đầy tiềm năng va cơ hội cho các trường có mở chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài. 
 
 
Theo thông tin của Bộ giáo dục – đào tạo đã có hơn 600 chương trình liên kết tuy nhiên 200 chương trình bi tạm dừng hoạt động.
 
Vì vậy, để nâng cao chất lượng các chương trình liên kết quốc tế trong bối cảnh bùng nổ các chương trình liên kết như hiện nay, cần đặc biệt quan tâm đến 3 yếu tố chính, bao gồm:
1. Chất lượng đầu vào (học viên, trình độ tiếng anh của người học)
2. Chất lượng giảng dạy (đội ngũ giảng viên, uy tín nhà trường) của đơn vị đào tạo)
3. Chất lượng, uy tín của trường đối tác liên kết
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT và Đại học Leeds Beckett, Anh Quốc là 2 đơn vị đào tạo có những chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo uy tín thế giới: THE, QS stars, ACBSP, AAPBS, …
 
FSB được Eduniversal vinh danh là trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam vào năm 2021.
 
Trong khi đó Leeds Beckett nằm trong Top 1000 BXH danh tiếng về các trường đại học trên thế giới của THE (Time Higher Education) năm 2021 và đạt tiêu chuẩn 5 sao theo QS stars ranking.
 
Tin FSB

Residence Week đầy cảm xúc của Chương trình Thạc sĩ QTKD cao cấp GxMBA khoá đầu tiên

Trong hai ngày 20 và 21/8 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức chào đón các học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh cao cấp (GxMBA) niên khoá 2022 thông qua chuỗi hoạt động Residence Week trên toàn quốc.

Đây cũng là hoạt động Khai giảng thường niên được Nhà trường tổ chức, nhằm kết nối các học viên với học viên, học viên với nhà trường. Đặc biệt, chương trình GxMBA là phiên bản nâng cấp của Thạc sĩ quản trị kinh doanh truyền thống, vì thế các hoạt động Residence Week 2022 cũng có thêm nhiều điểm mới lạ đặc biệt.
 
Khác với mọi năm, Lễ khai giảng năm nay được kết nối trực tuyến trên cả 2 đầu cầu: Hà Nội và TP. HCM. Qua đó, các học viên trên cả nước có cơ hội cùng nhau tựu trường, đón nhận những khoảnh khắc long trọng cùng hồi trống khai trường vang lên hào hùng và các hoạt động team-building sôi nổi – trong cùng 1 thời điểm. Điều đó tạo nên sự ấn tượng và đầy cảm xúc cho các học viên chương trình GxMBA khóa đầu tiên.
 

TS. Nguyễn Việt Thắng, Viện trưởng FSB đánh hồi trống khai giảng, chính thức bắt đầu năm học mới
 
Tham dự Lễ Khai giảng có sự hiện diện của TS. Nguyễn Việt Thắng – Viện Trưởng Viện Quản trị & Công nghệ FSB (tại Hà Nội) và Thầy Hà Nguyên – Trưởng Ban đào tạo FSB (tại điểm cầu Hồ Chí Minh), cùng toàn thể các học viên GxMBA trên toàn quốc
 

Thầy Hà Nguyên – Trưởng Ban đào tạo FSB trong buổi lễ Khai giảng GxMBA tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh
 
Ngoài ra, GxMBA Residence Week 2022 còn vô cùng đáng nhớ & sôi nổi với các hoạt động “chơi mà học – học mà chơi” như: Team-building, Gala Dinner gắn kết tình đồng môn; trải nghiệm Golf – môn thể thao của giới doanh nhân; chương trình Leader Talk với các diễn giả đầu ngành về kiến thức quản trị; hoạt động làm quen với EduNext – nền tảng học tập theo phương pháp kiến tạo xã hội; hoạt động tham quan, dâng hương….. được tổ chức song song và theo lịch trình của từng miền. 
 

 
Hoạt động team building của các học viên GxMBA khu vực phía bắc diễn ra tại Ivory Villas Resort Hoà Bình
 
 
 
Các học viên GxMBA khu vực phía Nam có những trải nghiệm “sang chảnh” không kém tại Fairfield by Marriott South Bình Dương

 
Từ Gala Dinner cực chất
 
Cho tới những hoạt động gắn kết vui nổ trời
 

 
Cùng những khoảnh khắc của sự đoàn kết đội- nhóm…

 
Và rất nhiều tình cảm yêu thương từ Nhà trường, CBNV FSB tới các học viên

 
Trải nghiệm Golf – môn thể thao quý tộc của các học viên GxMBA khu vực phía Nam tại Sông Bé Golf Resort

Các học viên GxMBA khu vực phía Nam trong buổi Leader Talk cùng diễn giả, TS. Nguyễn Chí Bình, Tổng giám đốc Sale & Marketing, Caterpillar USA 

Trao giải King/ Queen / Champion of GxMBA Residence Week 2022 và Bình bầu ban cán sự lớp GxMBA#01HN


 

Các học viên GxMBA khu vực phía Bắc tại buổi Leader Talk cùng diễn giả, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến 
 
Một hành trình lại mới bắt đầu, Viện Quản trị & Công nghệ FSB xin chúc tất cả anh chị học viên GxMBA một năm học mới thật hứng khởi, hiệu quả. FSB luôn sát cánh đồng hành bên các anh chị; như diễn giả Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại buổi Leader Talk diễn ra trong khuôn khổ GxMBA Residence Week 2022: “Một trong số những điều giá trị nhất của học MBA là mạng lưới kết nối những nhà quản trị, những nhà lãnh đạo hàng đầu…. Đó là những mối quan hệ hỗ trợ các anh chị trên con đường sự nghiệp phía trước. Mà tôi biết FSB là một trong những ngôi trường đã có và đang tiếp tục xây dựng một mạng lưới học viên, cựu học viên như thế!”

Tin FSB