Học Global MiniMBA trên nền tảng số để bứt tốc phát triển sự nghiệp

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và đào tạo các thế hệ lãnh đạo cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn…, Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT xác nhận khai giảng khoá Global MiniMBA vào tháng 10/2021

>> Chi tiết: https://cafef.vn/hoc-global-minimba-tren-nen-tang-so-de-but-toc-phat-trien-su-nghiep-20211002120048922.chn

Khóa học Global MiniMBA – nâng tầm vị thế nhà lãnh đạo Việt

Tiên phong về công nghệ học trực tuyến trong đào tạo và giảng dạy, khóa học Global MiniMBA của Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các C-level v.v…

>> Chi tiết: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khoa-hoc-global-minimba-nang-tam-vi-the-nha-lanh-dao-viet-20211001182450102.htm

Forbes: Một cuộc khủng hoảng điện toàn cầu đang dần hình thành, không nước nào an toàn trước “bão”

Nhiều người trong ngành năng lượng nói rằng thời kỳ giá cao sẽ qua đi và mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, có nhiều lý do để tin rằng cuộc khủng hoảng điện hiện nay sẽ không sớm kết thúc.

Những ngày này, nước Anh đang trải qua cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng. Đó cũng là bức tranh cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi 1 nền kinh tế đã chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo rẻ và sạch nhưng lại buộc phải quay sang sử dụng loại nhiên liệu đắt đỏ như khí đốt để có thể vận hành trơn tru.
 
Vì cuộc khủng hoảng này ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách trong xã hội Anh, kinh nghiệm của Anh sẽ là bài học đắt giá cho phần còn lại của thế giới. Đó là ví dụ cho thấy những sai lầm mà các quốc gia có thể gặp phải trên con đường chuyển hướng sang năng lượng xanh.
 
Mới đây Trung Quốc đã cảnh báo an ninh lương thực có thể bị đe dọa vì giá than đá tăng vọt ảnh hưởng đến nguồn cung phân bón. Còn ở EU, tình trạng thiếu điện tác động cả tới nền chính trị vì hóa đơn điện tăng cao do nguồn dự trữ khí đốt cạn kiệt ngay trước khi mùa đông lạnh giá ập đến. Tuy nhiên, tình hình ở Anh tệ hơn bất cứ nơi nào khác.
 
Những quân cờ domino đổ rạp
 
Hiệu ứng domino đang bao trùm nước Anh bắt nguồn từ mùa đông năm ngoái. Trong khi mùa đông 2020 quá giá lạnh khiến dự trữ năng lượng của Anh và phần lớn châu Âu sụt giảm mạnh, nhu cầu năng lượng của thế giới cũng bắt đầu hồi phục hậu đại dịch Covid-19. Kết quả là châu Âu và châu Á bắt đầu cạnh tranh ác liệt để có được nguồn khí đốt hạn chế do Mỹ, Na Uy và Nga cung cấp.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên, cầu vượt cung khiến giá khí đốt tăng vọt. Kể từ đầu năm đến nay, giá khí đốt giao ngay đã tăng 400%, trong khi giá điện tăng 250%. Chi phí bắt đầu ăn mòn vào lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã không chịu nổi và bắt đầu đóng cửa.
 
Trong ngành phân bón, 2 nhà máy sản xuất lớn của Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Mỹ CF Industries Holdings đã tạm thời đóng cửa. Công ty Na Uy Yura cũng cắt giảm công suất tại một số nhà máy ở châu Âu. Điều này dẫn đến thiếu hụt carbon dioxide (một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất phân bón được sử dụng để gây mê động vật trước khi xẻ thịt) và cả đá khô dùng để trữ lạnh thực phẩm.
 
Chuỗi cung ứng thịt gà, thịt lợn, đồ uống lạnh và kem của Anh rơi vào hỗn loạn. Ví dụ, nhà cung ứng thực phẩm online Ocada Group đã ngừng cung cấp đồ đông lạnh cho các khách hàng Anh vì thiếu đá khô.
 
Nhiều người trong ngành năng lượng nói rằng thời kỳ giá cao sẽ qua đi và mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường. Họ tránh nhắc đến "khủng hoảng năng lượng", thay vào đó nhận định giá tăng vọt là do những lỗ hổng trong hệ thống năng lượng dựa trên cơ chế thị trường khiến Anh bị phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt.
 
Tuy nhiên, có nhiều lý do để tin rằng cuộc khủng hoảng này sẽ không sớm kết thúc.
 
Con đường gập ghềnh
 
Theo Joost Bergsma, chuyên gia về năng lượng tái tạo tại Glennmont Partners, công cuộc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo sẽ không hề bằng phẳng mà trái lại rất ngoằn ngoèo. "Phương hướng không thay đổi, thế giới sẽ sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn, nhưng mọi người phải nhận thức được rủi ro và những biến động mạnh liên quan đến nó", ông nói.

Trong quá khứ, Anh dựa vào các mỏ khí đốt của riêng mình trên biển Bắc, không cần dự trữ nhiều như các nước châu Âu còn lại. Tuy nhiên vì công suất khai thác giảm, nước này quyết định tăng sản xuất năng lượng tái tạo để duy trì sự độc lập về năng lượng, đặc biệt là điện gió ngoài khơi biển Bắc. Điều này cũng giúp Anh đạt nhiều thành tích về cắt giảm sử dụng điện than.
 
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ vì loại bỏ các nhà máy điện than, nước này lại trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường khí đốt quốc tế. Khi giá khí đốt ở mức thấp và trung bình điện gió chiếm 25% tổng số năng lượng Anh sử dụng trong năm 2020, không ai chú ý đến vấn đề này. Chỉ đến mùa hè vừa qua, khi con số giảm xuống chỉ còn 7% và giá khí đốt tăng vọt, Anh ngay lập tức gặp rắc rối.
 
Ai chịu tổn thất?
 
Chính phủ Anh đang cố gắng xác định ai sẽ là người phải gánh chịu chi phí tăng lên. Liệu người tiêu dùng có phải trả hóa đơn tiền điện cao hơn khi mà giá bán buôn tăng vọt?
 
Kể từ đầu tháng 8 đến nay đã có ít nhất 4 công ty năng lượng phá sản. Theo Bergsma, tất nhiên phải cảm thông với người tiêu dùng, nhưng có lẽ chính phủ Anh nên cân bằng và không thể buộc các công ty năng lượng gánh mọi chi phí. Đó là trách nhiệm chung giữa người tiêu dùng, các nhà cung cấp và chính phủ.
 
Nhưng không may là cuối cùng các hộ gia đình nghèo nhất chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo dữ liệu của Reuters, trong năm 2019 và 2020, các hộ gia đình nằm trong nhóm có thu nhập thấp nhất có tỷ trọng tiền gas và tiền điện trong tổng chi tiêu cao gấp 3 lần so với nhóm có thu nhập cao nhất.
 
Và không chỉ người tiêu dùng Anh đang đối mặt với giá năng lượng tăng vọt. Thủ tướng Tây Ban Nha mới đây thông báo giảm thuế và cắt một phần lợi nhuận đột biến của các công ty năng lượng để hỗ trợ người tiêu dùng. Italy cũng chi 1,2 tỷ euro để giảm giá năng lượng cho các hộ gia đình và hứa sẽ chi 3 tỷ euro nữa để giúp đỡ người tiêu dùng trong những tháng tới. Pháp trợ cấp 100 euro cho mỗi gia đình thu nhập thấp, áp dụng trên tổng số gần 6 triệu hộ.
 
Từ nước Anh, các nước trên toàn thế giới rút ra 1 bài học đắt giá trong quá trình chuyển sang năng lượng sạch: chỉ 1 sai lầm nhỏ cũng có thể khiến toàn bộ hệ thống sụp đổ nếu như không có những lựa chọn dự phòng đủ mạnh.
 
Trong khi thế giới quay lưng với năng lượng hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch, nhu cầu về những nguồn năng lượng linh hoạt hơn, có thể thích nghi tốt với chu kỳ lên xuống thất thường của năng lượng tái tạo tăng lên nhanh chóng. Và không phải lúc nào đó cũng là nguồn năng lượng sạch. Ví dụ như ở Australia, mặc dù mảng năng lượng tái tạo khá phát triển nhưng điện than vẫn chiếm tới 70%.
 
Tham khảo Forbes
Nguồn: DN&TT

Doanh nghiệp bán lẻ sẽ ra sao sau khi đám mây COVID-19 qua đi?

COVID-19 và giãn cách xã hội thắt chặt hơn đã đẩy các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết vào thế "tiến thoái lưỡng nan" khi phải đóng cửa hàng trăm, hàng nghìn cửa hàng. Sau khi dịch qua đi, các doanh nghiệp đã chuẩn bị gì để đón trước cơ hội khi sức cầu bung trở lại?

Doanh thu bán bán buôn, bán lẻ đã giảm nhiều tháng liên tiếp. (Nguồn: GSO, VNDirect).

COVID-19 tái diễn đặc biệt ở các tỉnh phía Nam trong đó có TP HCM khiến các doanh nghiệp ngành bán lẻ lao đao.
 
Theo cập nhật mới nhất từ Tổng Cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kỳ. Trong đó hầu hết doanh thu các ngành hoạt động đều giảm, trừ nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng 4,5%.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng bởi tác động liên hoàn của COVID-19 và con người có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn, trì hoãn chi tiêu và muốn tập trung cho các sản phẩm thiết yếu.
 
Chuỗi bán lẻ mùa dịch: Người ăn nên làm ra, kẻ ngậm ngùi báo lỗ
 
Doanh nghiệp ngành bán lẻ là ngành chịu tác động trực tiếp khi sức mua giảm, chưa kể, họ còn phải đối diện với những bất ổn trong chuỗi cung ứng và nguồn vốn duy trì hoạt động.
 
Nhu cầu thực phẩm tăng đột biến trong đại dịch, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam đã giúp chuỗi  Bách Hóa Xanh (BHX) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) ghi nhận kết quả thăng hoa, bù đắp cho việc hơn 2.000 cửa hàng của chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động tạm đóng do giãn cách xã hội. Nhờ vậy, MWG là doanh nghiệp bán lẻ hiếm hoi ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong tháng 7.
 
Dẫu vậy, Bách Hóa Xanh cũng gặp nhiều trắc trở trong khâu vận chuyển hàng hóa, thiếu shipper, chi phí vận bị chuyển đội lên, trong khi đơn hàng dồn dập.
 
Chuỗi cửa hàng này đã phải đăng tuyển tìm 1.000 nhân viên giao hàng với mức lương tăng gấp 5 lần nhằm đáp ứng nhu cầu hơn hàng chục triệu dân tại khu vực phía Nam.

Ngoài ra, giai đoạn đầu thực hiện Chỉ thị 16+, Bách Hóa Xanh cũng phải loay hoay xử lý truyền thống khi nhận về một số phản ánh từ người dân.
 
Dưới tác động của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận hành chuỗi bán lẻ sẽ phải xoay xở để tìm ra con đường phù hợp duy trì hoạt động kinh doanh. Bằng cách chuyển qua kinh doanh trực tuyến, một số chuỗi như FPT Shop của CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã: FRT) vẫn có thể bán hàng.
 
Tuy nhiên, việc siết chặt giãn cách xã hội ở TP HCM khiến việc giao các sản phẩm không phải thiết yếu bị gián đoạn, đẩy các chuỗi FPT Shop hay Thế Giới Di Động vào thế khó.

 
Hàng trăm cửa hàng của PNJ ại TP HCM phải đóng cửa do giãn cách xã hội. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).
 
Mới đây, hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã phải tìm hướng đi khác khi việc giãn cách chưa có hồi kết. Họ đã tận dụng trang thương mại điện tử Shopee và Tiki để mở gian hàng chính thức, dù bản thân đã có website bán hàng riêng.
 
Cùng với F&B, dược phẩm cũng là nhân tố vớt vát cho các doanh nghiệp trong mùa dịch. 
 
Nếu như chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG ghi nhận doanh thu tăng gấp 7 lần so với tháng 7/2020 thì chuỗi Long Châu do FRT vận hành mang lại doanh thu 6 tháng gấp đến 2,5 lần so với cùng kỳ.
 
Trong khi các doanh nghiệp thực phẩm, nhà thuốc được mùa trong đại dịch, ở phương diện khác, sức cầu cho các sản phẩm xa xỉ lại giảm sút nghiêm trọng. 
 
Tại CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), 274/412 cửa hàng trên toàn hệ thống đã tạm đóng cửa do giãn cách xã hội và khiến công ty của nữ hoàng vàng bạc Cao Thị Ngọc Dung thua lỗ trong tháng 7.
 
Song, trong nguy vẫn có cơ, lãnh đạo PNJ từng chia sẻ đây là cơ hội để công ty F5, tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình công ty,… Ngoài ra, CTCP Chứng khoán MBS đánh giá, tại Việt Nam, vàng trang sức không chỉ được coi là khoản đầu tư có giá trị làm đẹp, mà còn có giá trị tích lũy. Khi các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ phải đóng cửa, việc bán hàng online của PNJ sẽ giúp gia tăng thị phần.
 
Ngành bán lẻ sẽ về đâu những tháng cuối năm?
 
Nhiều báo cáo của các công ty chứng khoán nhận định, một khi việc tiêm chủng được đẩy nhanh tiến độ và giãn cách xã hội dần được dỡ bỏ giúp các cửa hàng mở cửa trở lại sẽ khiến bức tranh ngành bán lẻ tươi sáng hơn.
 
Trên thực tế, ngành bán lẻ thế giới đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ khi lệnh cấm đi lại được nới lỏng, nhu cầu chi tiêu bị dồn nén bấy lâu được bung trở lại, tuy nhiên sự cải thiện này không đồng đều giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển.
 
Sự lệch pha cũng sẽ được thấy rõ giữa các ngành nghề, một số ngành sẽ bị ảnh hưởng vĩnh viễn, trong khi những ngành khác lại đứng trước cơ hội thay đổi trước xu thế. Theo giới chuyên gia, khi đại dịch đi qua, có lẽ sự mặc định sẽ là những gì diễn ra trực tuyến.
Nguồn: Báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm của VCBS.
 
Chứng khoán VNDirect dẫn số liệu từ Google, Temasek và Bain & Company, tổng giá trị kinh tế internet của Việt Nam sẽ bùng nổ trong 5 năm tới với tăng trưởng kép đạt 29% vào năm 2025. Và khảo sát chỉ ra 90% người dân có ý định tiếp tục mua sắm online sau đại dịch. Như vậy, kênh trực tuyến trở nên quan trọng hơn trong giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế bán lẻ.
 
Báo cáo chiến lược của VNDirect nhận định, sau đám mây đen COVID-19, ngành bán lẻ trong nước sẽ hình thành nên 4 xu hướng: (1) Các công ty bán lẻ lớn tiếp tục nắm bắt cơ hội để giành lấy thị phần; (2) Thay đổi hành vi mua hàng trên nền kinh tế internet; (3)Tăng trưởng của thị trường thiết bị nhà thông minh tạo cơ hội cho các nhà phân phối và bán lẻ.
 
Các công ty bán lẻ sẽ nắm bắt cơ hội giành thị phần
 
Các nhà phân tích cho rằng hai công ty bán lẻ có thị phần lớn và hoạt động hiệu quả MWG và PNJ có thể hưởng lợi khi COVID-19 qua đi và đạt được tăng trưởng trong dài hạn. 
 
Hiện MWG đang triển khai hình thức mới B2B và các trung tâm bán lẻ xe đạp. Ngoài ra tập đoàn của ông Nguyễn Đức Tài đang tận dụng sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử để tăng thêm doanh số bán hàng.
 
Trong khi đó, PNJ mở thêm các cửa hàng cao cấp mới, concept mới, hợp tác với Pandora theo cách thức shop-in-shop để đón đầu nhu cầu sau dịch.
 
 
Theo Google, Temasek và Bain & Company, người dùng trực tuyến đã chuyển mua sắm sang các ngành giao hàng thực phẩm, bách hóa, giáo dục và giải trí. 
 
Do đó, các chuỗi cửa hàng tạp hóa của MWG, Bách Hóa Xanh, sẽ tiếp tục là bên hưởng lợi chính trong thời gian tới.
Tuy nhiên, giá lương thực thế giới lên cao, buộc các nhà sản xuất phải chuyển mức tăng chi phí vào giá thành sản phẩm khiến thu hẹp tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà bán lẻ vì phải trữ hàng tồn kho với chi phí nhiều hơn.
 
Ngoài ra, sự thiếu hụt chip toàn cầu có thể làm tăng giá của các sản phẩm điện tử, điều này cũng có thể sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận gộp của cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ trong những quý tới.
 
Xu hướng số hóa dẫn dắt sau đại dịch
 
Trong khi đó với các nhà bán lẻ sản phẩm thông minh, xu hướng số hóa khi thu nhập người dân tăng sẽ là động lực khiến quy mô thị trường ngành nới rộng.
 
Các nhà phân phối và bán lẻ thiết bị ICT (công nghệ thông tin truyền thông) bao gồm CTCP Thế Giới Số (Digiworld – Mã: DGW), MWG và FRT được dự đoán sẽ đón đầu đà tăng trưởng này. Dẫu vậy, ngành cũng phải đối mặt với rủi ro chậm trễ của chuỗi cung ứng dẫn đến nguồn cung cho các nhà bán lẻ thấp hơn dự kiến.
 
 
Ảnh minh họa: Thế Giới Di Động.
 
Nhìn chung trong ngắn hạn, cũng không nên quá lạc quan về sức bung cầu sau khi giãn cách được nới lỏng. Chủ tịch MWG từng đưa lời cảnh báo với nhà đầu tư "không nên chờ đợi một sự bùng nổ được ví von như lò xo ép lại do thu nhập sụt giảm dẫn tới sức mua giảm theo". 
 
Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, sự sụt giảm về khả năng chi trả cho mua sắm của người lao động sẽ ảnh hưởng trong năm tới, thậm chí có thể kéo dài tới năm 2023 – 2024, tuỳ thuộc vào sự phục hồi của sản xuất.

Nguồn: Vietnambiz

Giải pháp số nào giúp doanh nghiệp đột phát doanh thu?

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình từng chia sẻ: Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mọi tổ chức sẽ là tổ chức số, mọi ngân sách sẽ đều là ngân sách số, mọi nhà lãnh đạo sẽ là nhà lãnh đạo số…”. Để thành công, các nhà lãnh đạo cần phải thay đổi… Nhất là trong tình hình đại dịch covid-19 đã càn quét hầu như tất cả những nỗ lực kinh tế trên toàn cầu. Và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ, khi đại dịch đã làm tăng trưởng kinh tế của nước ta rơi xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Theo số liệu công bố của Cục đăng ký doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đã giải thể trong 8 tháng đầu năm 2021 là 12.196 doanh nghiệp, và số doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể là 30.147 doanh nghiệp. Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp không những tồn tại được mà còn thành công vượt khủng hoảng. Một trong những bí quyết được tiết lộ chính là áp dụng các “giải pháp số” trong quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Đầu tháng 9 vừa qua, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã tổ chức buổi FSB tổ chức buổi đối thoại trực tuyến “Giải pháp số giúp doanh nghiệp bứt phá trong đại dịch”. Đây là chương trình được thực hiện nhằm hỗ trợ các nhà quản trị về tư duy mới , thực hiện các giải pháp số để hệ thống hóa, định hình được chiến lược kinh doanh số phù hợp cho doanh nghiệp và tiếp cận với những công cụ kinh doanh số được sử dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao. Qua đó giúp doanh nghiệp tạo nên khác biệt trong chuyển đổi số kinh doanh thời Covid-19, biến thành sức mạnh cạnh tranh.
 
Chuyên gia Tuấn Hà – Chủ Tịch Vinalink là diễn giả tại buổi đối thoại này. Ông là chuyên gia hàng đầu về Digital marketing, Martech, Content marketing, Sáng tạo và đổi mới, Xây dựng hệ thống kinh doanh cho doanh nghiệp. Đồng thời, diễn giả cũng là chuyên gia tư vấn chiến lược và mentor các dự án khởi nghiệp, GrowthHacking…Ngoài ra chương trình còn được đảm nhận bởi vị “host” – Á Hậu Thuỵ Vân – BTV Đài truyền hình Việt Nam, BTC Trung tâm tin tức VTV24, MC chương trình CEO chìa khóa thành công…Thuỵ Vân là cựu học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh MBA của FSB.
 
Tại chương trình, người tham dự đã được trao đổi, đối thoại và chia sẻ cùng host và chuyên gia về một số vấn đề bức thiết đối với các doanh nghiệp trong thời kỳ hiện nay. Có thể kể đến như:

1. Tư duy mới về Bán hàng và Marketing dựa trên các nền tảng số.
2. Xác định thực trạng và lộ trình thực thi chiến lược kinh doanh số.
3. Lựa chọn công cụ kinh doanh số thông minh.
4. Đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh số.
5. Những thay đổi hành vi khách hàng và cách tiếp cận bằng công nghệ.
 
Hội thảo trực tuyến với chủ đề hấp dẫn của FSB nói trên đã thu hút kỷ lục hơn 800 người tham dự và đạt tỷ lệ 97.02% số người tham dự đánh giá “thoả mãn và hài lòng” với nội dung chương trình.
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB hiện là Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam (theo bình chọn 2020 của Tổ chức Eduniversal) và là đơn vị trực thuộc Tổ chức giáo dục FPT. Trong năm 2021 này, FSB liên tục triển khai nhiều hội thảo trực tuyến, cũng như các chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp & các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt bền vững, phát triển trong thời VUCA.