Vietnamese textile firms shine at Asia’s premier fashion trade fair

Vietnamese exhibitors also highlighted the motto of ‘circular and sustainable breakthroughs’, showcasing high-value fashion products that integrate green technology, reflecting a global trend towards sustainability.

At the opening ceremony of the Vietnamese booth at Fashion World Tokyo 2025. — VNA/VNS Photo

More than a dozen prominent textile and fashion enterprises from HCM City are participating in the Fashion World Tokyo (FaW Tokyo) 2025, Japan’s leading event for fashion, materials and technology which opened on October 1, aiming to showcase their supply capabilities and explore market expansion opportunities.

Attendees in the three-day event can check out products from sixteen HCM City firms showcasing items that use unique local materials, including fabrics made from eco-friendly fibres such as PinaLina pineapple fibre, lotus fibre and coffee fibre, underscoring Việt Nam’s commitment to using sustainable materials for global fashion.

Vietnamese exhibitors also showed off their circular and sustainable breakthroughs, highlighting quality fashion products that integrate green technology, reflecting a global trend towards sustainability.

These companies are eager to strengthen Việt Nam-Japan trade relations by expanding cooperation in sustainable fashion research, supply and distribution. They also seek to assert Việt Nam’s position on the global fashion map through indigenous materials and green technology.

Lê Nguyễn Trang Nhã, vice chairwoman of the Ho Chi Minh City Textile and Apparel Association, told the Vietnam News Agency’s correspondent in Tokyo that Vietnamese firms are showcasing local materials, offering original design manufacturing (ODM) solutions and adopting green, digital production technologies for global customers, especially in Japan.

She added that another key goal is to bring Vietnamese designers’ creativity to the international market.

As for cooperation potential with Japanese firms, Nhã noted existing ties between association members and Japanese partners. Participation in FaW Tokyo 2025 will enhance understanding of Japanese customer demands, enabling Vietnamese garment and textile firms to develop sustainable products aligned with current consumer trends.

Ryosuke Ando, general director of F&B Company, expressed enthusiasm about combining Japanese technology with Việt Nam’s rapid growth to create better products and fabrics.

He said he was intrigued by fabrics made from pineapple leaf and coffee fibres, adding that he hopes these new materials will bring opportunities for environmentally friendly textiles in Japan, where traditional materials like washi paper and paper-based fabrics are also popular.

Chisato Miyawaki, executive manager of International Sales and Marketing at RX Japan Ltd., the FaW Tokyo organiser, highlighted Việt Nam as a vital business partner for Japan’s garment sector. Miyawaki emphasised RX’s commitment to promoting Vietnamese companies and integrating them more deeply into Japan’s garment industry.

FaW Tokyo, held biennially in the Japanese capital, is the country’s largest fashion trade fair and one of Asia’s most influential. The event gathers global brands, textile suppliers, designers and innovators to connect with leading retailers and OEM/ODM partners. It offers Vietnamese textile businesses a key gateway to the Japanese and wider Asian markets.

Source: VNS

Tặng tiền & động lực kích thích tiêu dùng

Biện pháp “bơm tiền” để người dân tăng chi tiêu đã cho thấy có những hiệu quả đáng kể trong kích thích tiêu dùng.

Năm 2025, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bán lẻ 18%, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Ảnh: TL.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 9,4% trong 8 tháng đầu năm 2025. Đà tăng trưởng này, theo bà Đinh Thị Thúy Phương, Phó Trưởng ban Ban Thống kê dịch vụ và giá (Cục Thống kê, Bộ Tài chính), có cú hích đặc biệt ấn tượng nhờ các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được tổ chức long trọng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Cũng cần nhắc đến sự kiện Chính phủ tặng mỗi người dân 100.000 đồng tạo ra động lực không nhỏ thúc đẩy thị trường tiêu dùng nội địa. Tổng số tiền được đưa ra thị trường ước khoảng 10.700 tỉ đồng và nhờ có thêm số tiền mang tính chất động viên này, người dân chi tiêu nhiều hơn.

Những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kích thích các ngành sản xuất và dịch vụ phát triển. Tiêu dùng nội địa trở thành trụ cột quan trọng trong cơ cấu tăng trưởng của nền kinh tế. Tiêu dùng toàn xã hội, gồm phần lớn chi tiêu của cá nhân, hộ gia đình và tỉ trọng nhỏ hơn từ Chính phủ, chiếm trên 60% GDP.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, tiêu dùng nội địa đóng vai trò như bộ đệm giúp nền kinh tế Việt Nam ổn định hơn. Khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, tiêu dùng nội địa sẽ là nguồn lực quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế.

Với việc Chính phủ giao tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phấn đấu đạt 12%, kích cầu tiêu dùng còn rất nhiều việc phải làm, nhất là trong bối cảnh nhiều người dân đang dần chuyển sang xu hướng chi tiêu có chọn lọc, thay vì mua sắm sôi động như trước đây.

Bên cạnh đó, trước nhiều biến động, xu hướng tích lũy và “tiền phòng thủ” lên ngôi, người dân cũng ưu tiên tiết kiệm. Thực tế này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng từ 8,3-8,5% của Việt Nam trong năm 2025 và mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030.

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), kích cầu tiêu dùng có sự cải thiện nhưng tiêu dùng vẫn còn khá yếu. Tổng mức bán lẻ nếu trừ yếu tố giá cả thì chỉ tăng khoảng 7,2% tính đến hết tháng 8/2025. Sau nhiều năm, tiêu dùng vẫn chưa trở thành động lực tăng trưởng.

Năm 2025, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bán lẻ 18%, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Ngay sau khi hợp nhất, TP.HCM đã triển khai chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025, với hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã công bố tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025” trên phạm vi toàn quốc…

Thông thường có 2 giải pháp chính để kích cầu sử dụng chính sách tiền tệ và tài khóa. Về bản chất, việc phát tiền trực tiếp cho người dân cũng tương tự như việc thúc đẩy đầu tư công hay giảm thuế, đều là các giải pháp thuộc chính sách tài khóa.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng các chính sách “tặng tiền” tương tự để phục hồi nền kinh tế sau các cuộc khủng hoảng hoặc để thúc đẩy chi tiêu cũng như đối phó với lo ngại về chi phí sinh hoạt và triển vọng kinh tế bấp bênh. Chính sách tặng tiền trực tiếp cho các đối tượng dễ bị tổn thương (người nghèo, người thất nghiệp, người cao tuổi) cũng giúp họ có thêm nguồn lực để trang trải chi phí sinh hoạt, mua thực phẩm, thuốc men và cải thiện dinh dưỡng.

Tiêu biểu trong đại dịch COVID-19, Hàn Quốc đã triển khai chương trình “Tiền mặt khẩn cấp” (Emergency Relief Funds). Mỗi gia đình được nhận một khoản tiền nhất định, có thể sử dụng dưới dạng thẻ tín dụng trả trước hoặc phiếu mua sắm, nhằm khuyến khích chi tiêu vào các sản phẩm và dịch vụ nội địa.

Đài Loan đã phát hành “Phiếu kích cầu” (Triple Stimulus Voucher) cho người dân. Các phiếu này có thể được mua với một khoản tiền nhỏ và có giá trị lớn hơn nhiều khi sử dụng, mục đích là để người dân tăng chi tiêu. Thái Lan tung ra chương trình ví điện tử trị giá 500 tỉ baht (hơn 13,6 tỉ USD), tặng tiền 10.000 baht (khoảng 6,8 triệu đồng)/người trong 6 tháng nhằm thúc đẩy chi tiêu ở các địa phương.

Nghiên cứu của Giáo sư Christina Patterson thuộc Trường Kinh doanh Booth, Đại học Chicago (Mỹ) chỉ ra các gói kích thích chi tiêu hướng đến hộ gia đình mang lại hiệu quả cao nhất khi nhắm đến đúng đối tượng cần giúp đỡ nhất. Để đạt hiệu quả tối đa trong việc thúc đẩy kinh tế, nên đưa tiền cho những người sẽ chi tiêu phần lớn số tiền đó, thay vì để dành. Ngược lại, nếu tặng tiền không hiệu quả, chính sách “tiền dễ” có thể thổi bùng lạm phát và làm leo thang nợ công.

Dựa trên các mô hình thành công trên thế giới, Việt Nam có thể học hỏi một số điểm quan trọng khi triển khai chính sách “tặng tiền” nhằm kích cầu tiêu dùng cũng như tác động hiệu quả đến nền kinh tế, kể cả về mặt lợi ích kinh tế và lợi ích an sinh xã hội. Theo đó, chính sách này cần được thiết kế để hướng đến những mục tiêu cụ thể, ví dụ như kích thích chi tiêu vào các ngành hàng nào, hỗ trợ nhóm đối tượng nào hoặc tập trung vào vùng kinh tế nào.

Thay vì phát tiền mặt, việc sử dụng các hình thức như voucher điện tử hoặc thẻ trả trước sẽ hiệu quả hơn. Điều này giúp kiểm soát được mục đích sử dụng, hạn chế việc người dân tích trữ tiền và đảm bảo tiền được sử dụng vào mục đích chi tiêu.

Nguồn: NCDT

Để tự chủ khi kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình D2C hay tiếp thị liên kết ngoài sàn giúp nhãn hàng tự chủ được dữ liệu và tập khách hàng của mình để phát triển bền vững dài lâu.

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang cho thấy những con số tăng trưởng đáng kinh ngạc, với tổng dung lượng ước tính đạt từ 28 tỷ đến 32 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường là khoảng 27%. Tổng doanh thu trên các sàn TMĐT ước tính đạt 210.000 tỷ VND, trong đó Shopee và TikTok là hai nền tảng chiếm thị phần lớn nhất. Đặc biệt, doanh số của các gian hàng chính hãng (Mall) đã đạt khoảng 4.2 tỷ đô la Mỹ và dự kiến tăng trưởng kép hằng năm ở mức 44%, ông Nguyễn Văn Lãm – CEO eCentric – trích dẫn các số liệu cho biết.

Tuy quy mô thị trường liên tục mở rộng, song môi trường kinh doanh trực tuyến đang đối mặt với nhiều áp lực. Các nghị định và quy định liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng đang được siết chặt mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc đánh thuế trực tiếp lên việc kinh doanh trên sàn. Bên cạnh đó, chi phí vận hành ngày càng tăng cao khi các sàn TMĐT liên tục tăng phí, với mức phí cố định có thể lên tới khoảng 20.17% cho một số ngành hàng như làm đẹp trên Shopee. Ông Lãm nhận định rằng sự tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa (GMV) nhanh chóng có nguy cơ chỉ là “tăng trưởng ảo”, bởi việc các nhãn hàng phải chi rất nhiều cho voucher và giảm giá khiến biên lợi nhuận trên từng sản phẩm bị giảm đi.

Một trăn trở lớn khác là việc mất quyền kiểm soát dữ liệu khách hàng. Khi khách hàng mua hàng trên sàn, sàn sẽ nắm giữ dữ liệu, chỉ cung cấp mã vận đơn cho nhà bán hàng. Điều này khiến nhãn hàng gặp khó khăn trong việc khai thác giá trị lâu dài của khách hàng (LTV).

Trước những thách thức về chi phí và quyền sở hữu dữ liệu, các thương hiệu đang có nhu cầu chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh hiệu quả hơn, trong đó mô hình D2C trở thành một giải pháp bền vững hơn để nắm giữ tài sản số cốt lõi là dữ liệu khách hàng. Các nhãn hàng sẵn sàng bỏ ra một mức hoa hồng cao hơn so với sàn, thậm chí 10% đến 20% chi phí tiếp thị ban đầu, để kéo lưu lượng truy cập về “sân nhà”, là website hoặc ứng dụng của mình.

Việc sở hữu dữ liệu trực tiếp cho phép nhãn hàng sử dụng các giải pháp công nghệ để (tái định vị khách hàng (retarget) và gia tăng vòng đời khách hàng (LTV), khiến chi phí thu hút khách hàng ban đầu trở nên xứng đáng. Các phương thức phổ biến để thu thập dữ liệu ngoài sàn bao gồm in mã QR trực tiếp trên bao bì sản phẩm dẫn thẳng vào website hoặc ứng dụng, hoặc sử dụng coupon hay thiệp cảm ơn để mời khách hàng theo dõi trang của mình trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) đã trở thành một công cụ không thể thiếu để phát triển doanh số trong TMĐT, với khoảng 80% nhà quảng cáo đang sử dụng hình thức này, theo ông Lãm. Thị trường đang chứng kiến xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ người có ảnh hưởng lớn (macro creators) sang người có ảnh hưởng nhỏ (micro creators). Họ đóng vai trò là nguồn động lực tăng trưởng chính khi nhãn hàng phát triển tiếp thị liên kết trên sàn TMĐT.

Tuy nhiên, việc triển khai tiếp thị liên kết trên sàn TMĐT khiến nhãn hàng khó kiểm soát được nguy cơ bị sàn chia sẻ khách hàng (cross-sale) cho đối thủ. Do đó, nhãn hàng cần tìm đến các giải pháp ngoài sàn (off-platform) để chủ động hơn. Ông Lãm nhấn mạnh rằng khi nhãn hàng tự triển khai chiến dịch tiếp thị liên kết ngoài sàn, họ cần xác định rõ mục tiêu là chạy ra lead, ra chuyển đổi, hay khuếch đại thương hiệu.

Tỷ trọng các nguồn mua hàng D2C toàn cầu.

Trên bức tranh toàn cầu, thị trường D2C đang trên đà phát triển mạnh mẽ, dự kiến đạt 2.750 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Chiến lược Omni Channel (đa kênh) được xem là kênh bán hàng chủ đạo, được hơn 73% người tiêu dùng yêu thích vì mang lại trải nghiệm tiện lợi và xuyên suốt.

Tại Việt Nam, mặc dù thương mại mạng xã hội (Social Commerce) như TikTok Shop hay Shopee Live đang bùng nổ và thống trị, ông Huỳnh Minh Nhựt – CCO Permate – cho biết các mô hình D2C khác như Subscription (đăng ký định kỳ) và Community Driven (Cộng đồng) lại vẫn còn tương đối sơ khai. Đây là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp có sản phẩm với tần suất tiêu dùng lặp lại rõ ràng, như thực phẩm chức năng hoặc thức ăn thú cưng. Tuy nhiên, để mô hình này thành công, sản phẩm cần đáp ứng hai yếu tố tiên quyết: mang lại giá trị tiết kiệm rõ ràng (thấp hơn ít nhất 10-20% so với mua lẻ) và xây dựng được niềm tin thương hiệu vững chắc.

Trong vòng 2 đến 3 năm tới, tăng trưởng D2C bền vững tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào ba trụ cột chính. Thứ nhất là khả năng tận dụng nguồn dữ liệu trực tiếp (First-party dữ liệu) để retargeting và tăng LTV. Thứ hai là tăng trưởng thông qua Partnership/Affiliate để tối ưu hóa chi phí thu hút khách hàng. Cuối cùng, doanh nghiệp cần ứng dụng AI để tự động hóa, giảm tải vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Việc làm chủ được các kênh Partnership ngoài sàn thông qua những giải pháp công nghệ như nền tảng Multi-attribution sẽ là chìa khóa để nhãn hàng có thể duy trì sự tăng trưởng theo cấp số nhân mà không cần trả chi phí trước, ông Nhựt cho biết.

Nguồn: DDDN

Kỷ nguyên AI đặt ra tiêu chuẩn kỹ năng mới cho nhà quản lý

Trong thời đại AI lên ngôi, người dẫn dắt đội ngũ không chỉ cần năng lực chuyên môn, khả năng quản lý mà còn phải sở hữu tư duy dữ liệu, hiểu biết công nghệ.

>> Chi tiết: baomoi.com/ky-nguyen-ai-dat-ra-tieu-chuan-ky-nang-moi-cho-nha-quan-ly-c53230085.epi

FPT University Wins at The PIEoneer Awards with Groundbreaking AI Education Campaign

FPT University has been honored at the prestigious PIEoneer Awards – widely known as the “Oscars of Education” – for its impactful campaign “STEM Education in the Age of AI.” The initiative has brought free AI training and STEM education to more than 15,000 school leaders, teachers, and students in Vietnam and abroad.

The university’s representative received the award at London City Hall (UK). Photo: FPT University

The award ceremony was held on September 5 at Guildhall, London, with 148 finalists competing across 22 categories. FPT University triumphed in the Marketing Campaign of the Year category, becoming the first Vietnamese university to ever receive this recognition on the global stage.

According to the organizers, this award celebrates creative and inspiring campaigns that deliver measurable impact in international education. FPT University stood alongside world-renowned institutions such as the University of Manchester and the University of Oxford, yet emerged as the sole winner from Vietnam.

Launched in 2024, the campaign was designed at a time when Artificial Intelligence is rapidly reshaping both education and the workforce. Its activities have since expanded nationwide, including:

The “Principal 4.0” forum with 1,200 school leaders in attendance.

AI-focused training programs for 8,500 teachers.

Experiential AI learning activities for 3,600 students.

The “STEM in AI Era” program, delivered to nearly 4,700 teachers through both online and offline formats.

The training program “STEM Education in the AI Era”. Photo: FPT University

The curriculum spans Python programming, Internet of Things (IoT), Robotics, and AI-driven applications for lesson planning, presentations, and project-based learning. By doing so, the campaign has strengthened digital capabilities and inspired innovation among educators and students alike.

The university organizes competitions and events on AI and technology for students. Photo: FPT University

Beyond direct training, “STEM Education in the Age of AI” has reached millions online and attracted strong support from leading technology companies. Its success also aligns with Vietnam’s Resolution 57-NQ/TW on developing high-quality human resources for the digital era—empowering future generations to become creative, confident, and responsible digital citizens.

As a pioneer in technology-driven education, FPT University has also launched a series of large-scale initiatives, including FPTU GenAI Day, online learning programs, teacher training projects, and the upcoming GenAI 2025 Tech Exhibition, each drawing thousands of participants.

Founded in 2006 under FPT Corporation, one of Vietnam’s largest technology groups, FPT University is guided by its “AI First” philosophy and strong international partnerships with over 200 global institutions. Today, 98% of its graduates secure employment within 12 months, many joining top multinational corporations.

This victory at the PIEoneer Awards not only highlights Vietnam’s growing presence in the global education landscape, but also underscores FPT University’s commitment to social responsibility and community impact through technology and innovation.

Source: vnexpress