Hành trình trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong 2 bước cùng DAS++ và CityU

Du học MBA cùng DAS++ kết hợp với CityU: “Hành trình trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu” – Nắm bắt cơ hội chuẩn bị hành trang kiến thức cho bước đệm vươn xa hơn trong sự nghiệp tương lai.
 
Bỏ lại tất cả những náo nhiệt bộn bề của cuộc sống, những người trẻ với mưu cầu thay đổi vận mệnh bản thân đã tề tựu về tại buổi Coffee Talk ấm cúng do FSB tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Hành trình trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu” tối ngày 23/6/2020 vừa qua.
 
Có lẽ với mỗi người, những cánh cửa mở ra sau khi bạn tốt nghiệp đại học, cùng những quyết định bước vào cánh cửa nào sẽ quyết định tới phần lớn cuộc đời bạn trong 30-50 năm về sau. Những người trẻ đến với buổi Coffee Talk lần này, đều có những khát vọng tuổi trẻ, sống một cuộc đời ý nghĩa và chung một tầm nhìn cùng thay đổi thế giới, hội nhập và trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu. “Du học” là một sự lựa chọn đồng nhất của họ trong mong muốn tiếp thu nền giáo dục, văn hoá mới; đặc biệt tại Hoa Kỳ – nơi vốn vẫn được coi là “miền đất hứa”, là nền kinh tế hàng đầu thế giới với “thung lũng silicone” hay những tập đoàn phát triển lớn mạnh. City University of Seattle (CityU) là một trường đại học đáp ứng đầy đủ những mong muốn của những người trẻ, muốn đi du học Mĩ với chi phí hợp lý và chương trình đào tạo MBA chuyên sâu, chất lượng.
 
CityU toạ lạc tại thành phố Seattle – Thành phố lớn nhất bang Washington, Hoa Kỳ – nơi nổi tiếng với thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hoà, môi trường sống thân thiện, an toàn, văn hoá đa dạng…Nói về kinh tế, Seattle là thành phố với những toà nhà cao chọc trời, những tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như Amazon, Boeing, Microsoft, Starbuck…cũng đều nằm tại nơi đây. Chính vì vậy, cơ hội tham quan, thực tập, làm việc…tại các tập đoàn này khi trở thành sinh viên, học viên của CityU cũng trở nên cực phong phú và rộng mở. Có thể nói, CityU là ngôi trường lý tưởng để người trẻ hiện thực hoá những ước mơ và tham vọng của mình.
 
Tại Coffee Talk được tổ chức bởi DAS++ của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, những người tham gia đã gặp gỡ chị Diệu Trần – đại diện CityU tại Việt Nam, là một người tâm huyết với hội nhập toàn cầu, đồng thời gần gũi với Hội du học sinh Việt Nam tại CityU. Qua đó bức tranh về ngôi trường xinh đẹp này, cùng giảng viên, quá trình học tập, phong cách sống của những người Việt tại Seattle… đã không còn lạ lẫm đối với các bạn như trước nữa. Những mong muốn, nhu cầu, thắc mắc… của các bạn đều được đại diện CityU và FSB lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ định hướng học tập, nghề nghiệp phù hợp với từng cá nhân. Các phần quà nhỏ từ Mĩ của CityU và FSB cũng đã được trao tận tay tới từng thành viên sau khi sự kiện kết thúc.
 
Đặc biệt, nhân dịp này, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT đã trao tặng các suất học bổng cho bậc học Thạc sĩ du học Bán phần (1+1). Đối với tất cả học viên của FSB khi lựa chọn chương trình Thạc sĩ Du học bán phần (1+1) tại Hoa Kì còn được dành tặng các suất học bổng lên tới 50% từ CityU. Cơ hội nhận “học bổng kép” vì thế trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.Tham gia chương trình học, bạn hoàn toàn có thể xây dựng hành trình học tập nâng cao giá trị bản thân và nhận những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

 
Chương trình học gồm 2 giai đoạn, nhằm đảm bảo cho mỗi học viên về kiến thức chuyên ngành cũng như đảm bảo tốt nhất sự hoà nhập của mỗi cá nhân tại môi trường văn hoá, xã hội Mĩ. Cụ thể:

Giai đoạn tại Việt Nam: Học tập với sự bảo trợ từ FSB, Đại Học FPT, nơi có kinh nghiệm hơn 20 năm về giảng dạy về kinh tế. FSB đã đào tạo ra một thế hệ mới các doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam và Quốc Tế, nằm trong Top 2 trường đào tạo Kinh doanh tốt nhất Việt Nam dành cho bậc sau Đại học. FSB mang đến những nền tảng kiến thức về kinh tế chuyên sâu và có tính cập nhật, giúp người học dễ dàng hòa nhập vào mội trường Quốc Tế.

Giai đoạn tại Mỹ: Ngoài lộ trình học tập tiết kiệm 50% chi phí, CityU còn tài trợ một số học bổng lên tới 50% dành riêng cho học viên chương trình DAS++ của FSB, Đại học FPT, cùng sự hỗ trợ từ thầy cô giảng viên và Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Mĩ. Cuộc sống tại Mĩ hay những cơ hội thực tập, làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp Mĩ…chắc chắn là những trải nghiệm vô cùng khó quên.

Cơ hội thăng tiến trên bước đường sự nghiệp của bạn hay hiện thực hoá những tham vọng trở thành một nhà quản trị, lãnh đạo hàng đầu trong kỉ nguyên mới cũng hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Napoleon đại đế từng nói: “Bất khả thi là từ chỉ có thể tìm thấy trong từ điển của những người kém cỏi”. Bạn có tham vọng trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt doanh nghiệp và trở nên vĩ đại hơn? Hãy nắm bắt cơ hội của mình và biến giấc mơ du học hội nhập trở nên “khả thi” trong tầm tay cùng DAS++.

Tin FSB

Làm CEO và phá sản ở tuổi 35, gia đình stress, CMO VPBank trải lòng “Tôi trở thành một người bố hạnh phúc với địa vị thấp đi và con mình lười học hơn”

"Tôi từng mở 3 công ty: một nhà hàng, một khách sạn, một truyền thông. Cả ba lần khởi nghiệp đều thất bại", vị giám đốc marketing ngân hàng trải lòng.
 
 
Phá sản ở tuổi 35 và bắt đầu lại từ vị trí nhân viên, ông Trần Tuấn Việt kinh qua nhiều công ty như Tập đoàn Ocean, FPT… Ở tuổi 45, ông đang giữ vị trí Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị tại VPBank.
 
"Trước kia tôi làm CEO tôi không vui, nhân viên của tôi cũng không vui. Là một người cha của ba đứa con, tôi dành nhiều thời gian kiếm tiền ở bên ngoài để có thể mang lại hạnh phúc cho con, nhưng đã có lúc vợ chồng tôi stress vì không thể hiểu và không thể dạy con theo cách của mình, thất vọng vì con không đạt được những kì vọng mà mình mong muốn, và chúng cũng không cảm thấy hạnh phúc", ông Việt chia sẻ.
 
"Ngày xưa tôi thường mong muốn và bắt mình phải đi theo một hình mẫu nào đó, nhưng càng cố vươn cao thì tôi càng rơi xuống đau bởi những bản thiết kế ấy không dành cho mình. Khi mình về đúng bản thiết kế cuộc đời mình thì mọi thứ bắt đầu chạy một cách trơn tru và hài hòa hơn. Tôi bắt đầu lại từ vị trí là một nhân viên, cảm nhận được niềm vui trong những việc mình làm và lan tỏa niềm vui đó những người xung quanh. Tôi dành thời gian cho con, tìm hiểu xem con đam mê điều gì và cùng con phát triển nó. Từ một người bố thất bại, tôi trở thành một người bố hạnh phúc với địa vị thấp đi và con mình lười học hơn".
 
Mới đây, ông Trần Tuấn Việt đã chia sẻ những câu chuyện nghịch lý của thành công qua trải nghiệm bản thân tại một sự kiện cùng tên do Like A Tree tổ chức. Dưới đây là một phần chia sẻ của ông Việt, mà ông tự nhận mình chỉ là "người xới vườn" – xới lên những nghịch lý trong cuộc sống để người nghe tự đưa ra kết luận.
 
1. Thành công của bạn nằm trong tay ai?
 
Có người cho rằng thành công nằm trong tay chúng ta. Người cho rằng thành công nằm trong tay sếp.
 
Tôi sẽ kể câu chuyện thật trong cuộc sống của mình để minh họa cho câu trả lời của bản thân về việc thành công của mình trong tay ai.
 
Thuở học lớp 4, tôi là học sinh giỏi Toán của trường Phan Chu Trinh. Tôi đứng thứ 3 trong lớp về môn Toán. Bố mẹ rất hãnh diện và chuyển tôi sang trường chuyên – trường Chu Văn An. Sang trường chuyên 3 ngày, tôi đứng bét lớp.
Vẫn một cậu bé ấy, chỉ 3 ngày đã chuyển từ thứ hạng 3 thành thứ bét.
 
Bản chất không thay đổi, nhưng thứ hạng thay đổi. Từ một cậu bé thành công, tôi trở thành một cậu bé thất bại thảm hại. Bởi tôi khóc quá, mẹ đành chuyển tôi về trường cũ.
 
Góc nhìn của tôi có một nghịch lý, là thành công của bạn nằm trong tay "Người quan sát". Cách nhanh nhất để thành công (vì tôi hay làm tắt) là bạn hãy đổi "Người quan sát".
 
2. Kẻ thù của thành công là gì?
 
Là nỗi sợ? Là chính mình? Là sự ngu dốt? Áp lực? Sự so sánh? Tôi thì cho rằng kẻ thù của thành công chính là thành công.
 

 
Bằng cấp gốc của tôi ngày xưa là cử nhân Di truyền học – vốn thường bị sếp cũ của tôi là anh Hoàng Nam Tiến, nay là Chủ tịch HĐQT FPT Telecom, lôi ra "sỉ vả". Tôi sẽ trả lời câu hỏi "kẻ thù của thành công" bằng một ví dụ về tiến hóa.
 
Khủng long hình thành từ một nhóm bò sát đi bằng 2 chân cách đây khoảng 240 triệu năm, và tồn tại một cách rạng rỡ, chiếm lĩnh tất cả môi trường từ "hàng không", "hàng hải", "đường bộ" của Trái Đất trong gần 200 triệu năm. Về mặt sinh học, sự thành công của khủng long được tạo nên từ 2 yếu tố:
 
– Khả năng trao đổi chất rất mạnh
 
– Lười ấp trứng: Khủng long đẻ trứng ra và để trứng tự nở. Đã lười lại còn khỏe. Cho nên có khả năng chiếm lĩnh tất cả các môi trường.
 
Nhưng cách đây 66 triệu năm, một tiểu hành tinh lao vào Trái Đất (theo lý thuyết của Walter Alvarez cùng với người cha Luis Walter Alvarez và đồng nghiệp). Trái Đất trở nên rất lạnh trong vài nghìn năm.
 
Với khí hậu lạnh như vậy, việc trao đổi chất mạnh của khủng long là lý do khiến loài động vật này chết rét, trong khi trứng không tự nở được.
 
Hai lý do dẫn đến thành công của khủng long lại chính là lý do dẫn đến thất bại của chúng. Và hiện thì loài khủng long đã bị tuyệt chủng.
 
3. Lứa tuổi nào dễ thành công nhất?
 
Thành công là hoàn thành được điều mình mong muốn. Tuổi sinh học càng cao, khả năng thỏa mãn điều mình làm càng thấp, bởi mình có rất nhiều hệ số để tham chiếu.
 
Ăn một bát cơm, người lớn người thì cân nhắc "Tôi ăn bát cơm này có nhiều carbon hydrat quá không", "Có bị tiểu đường", người thì tính toán ăn một bát cơm quy đổi bằng bao nhiêu phút chạy trên máy.
 
Trong khi trẻ con, ăn bát cơm là xong.
 
Theo quan sát của tôi, tuổi thành công tỷ lệ nghịch với tuổi sinh học.
 
Cũng như câu chuyện thành công của một doanh nghiệp. Có một nghịch lý thành công là trong doanh nghiệp, họ đo tăng trưởng bằng tỷ lệ phần trăm (%). Ví như năm nay tăng trưởng được 10% là hạnh phúc, dưới 10% là bất hạnh. Nhưng khi con số tuyệt đối càng to, thì 10% của nó thực sự kinh dị.
 
Ngày tôi về, năm 2013, VPBank lãi 1.400 tỷ đồng. Năm 2019, VPBank lãi trước thuế hơn 10.000 tỷ đồng. 10% cua 1.400 tỷ và 10% của hơn 10.000 tỷ là 2 con số không liên quan đến nhau. Vậy mà người ta đo hạnh phúc bằng phần trăm!?
 
Đây không chỉ là câu chuyện của VPBank mà là câu chuyện của các tổ chức đang phát triển, và phát triển càng nhanh thì khả năng đạt hạnh phúc về sau càng thấp, bởi mọi người đo bằng phần trăm.
 
4. Thế nào là thành công?
 
Cá nhân tôi nghĩ thành công chỉ là một trạng thái tâm mà thôi. Tức, ở giây phút đó bạn cảm thấy hạnh phúc, thì đó là thành công. Còn ngay giây phút đó, bạn cảm thấy không thích, thì tức là thất bại.
 
Xưa người ta mơ Phúc – Lộc – Thọ, muốn sống thật lâu, và cho rằng sống lâu mới hạnh phúc. Vậy có người mắc bạo bệnh không chữa nổi, tự tử thành công để tránh mọi đau đớn thì có phải bất hạnh không?
 
Sống hay chết không quan trọng, miễn là trạng thái tâm đấy ngay tại giây phút đấy cảm thấy hài lòng là thành công. 1 giây sau thấy không thành công thì thất bại.
 
Một người leo lên núi cảm thấy thành công, đi xuống trượt rơi xuống vực lại thành thất bại. Thành công và thất bại cách nhau chỉ 1 giây. Thế nên thành công hay thất bại không quan trọng, quan trọng là ở chính giây phút ấy mình thấy hạnh phúc là được. 1 ngày tôi có thể có 1.000 lần thành công.
 
Mỗi ngày tôi ngủ dậy, xoa mắt như các sư Làng Mai dạy, hát một bài ca ngợi cơ thể. Và cực kỳ vui, hạnh phúc khi mình có đủ mắt, mũi, chân, tay… Khởi động ngày mới bằng việc biết ơn chính cơ thể mình.
 
Có những lý thuyết tưởng như dạy trẻ con, lúc áp dụng vào thì cực huyền diệu. Lúc đến cơ quan thì mình chớp mắt, thầm cảm ơn nhân viên. Một ngày mình toàn thấy "được", "được" đủ cả chân, tay, "được" nhân viên, "được" sếp. Vất vả, tôi vẫn thấy vui.

(Nguồn: Cafef)

Đằng sau cái chết của nền kinh tế chia sẻ Trung Quốc


Dịch bệnh không phải tác nhân duy nhất khiến nền kinh tế chia sẻ của Trung Quốc chết đứng. Đằng sau đó là sự thảm bại của những startup liều lĩnh, vội vàng.

Ông Tang Yongbo, CEO của Xiaodian tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), không bỏ lỡ cơ hội khi làn sóng kinh tế chia sẻ bùng lên ở đất nước tỷ dân. Công ty của ông Tang cung cấp dịch vụ chia sẻ sạc điện thoại cho khách hàng tại các nhà hàng và cửa hiệu.

Nhưng giờ Xiaodan đã “cạn pin” vì dịch Covid-19. “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào các nhà hàng và cửa hiệu. Một số lượng lớn nhà hàng không thể mở cửa. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của chúng tôi”, ông Tang Yongbo than thở.

Ông Tang thừa nhận công ty đang chịu áp lực lớn vì doanh thu sụt giảm, chi phí gia tăng và các vấn đề về văn phòng ở một số thành phố vì đại dịch.

Nền kinh tế chia sẻ từng được coi là động lực phát triển của Trung Quốc trong những năm gần đây giờ bộc lộ điểm yếu. Dịch Covid-19 và suy yếu kinh tế toàn cầu là đòn kép giáng vào nền kinh tế vốn dễ lung lay này.

Hai mô hình chia sẻ xe phổ biến gồm peer-to-peer (chia sẻ ngang hàng), mô hình cho phép người thuê xe và chủ xe kết nối với nhau thông qua một trang web trung gian, hoặc trực tiếp thuê xe từ công ty cho thuê.

“Đối với nhiều người trẻ Trung Quốc, sở hữu nhà hay xe không còn là điều kiện tiên quyết cho cuộc sống hàng ngày nữa. Tại sao bạn phải mua khi có thể thuê chúng”, tờ South China Morning Post bình luận.

Làn sóng chia sẻ không chỉ dừng lại ở nhà và xe hơi. Các startup tìm kiếm mọi thứ có thể chia sẻ để khai thác, từ chia sẻ quầy trang điểm, buồng hát karaoke cho đến ô và sạc điện thoại. Chỉ cần quét mã QR, người dùng có thể sử dụng bộ sạc, ghế massage, xe đạp, quầy trang điểm tại các nhà hàng, trung tâm thương mại và ga tàu điện ngầm.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Nhà nước Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch thị trường của nền kinh tế chia sẻ Trung Quốc năm 2019 đạt 3.280 tỷ NDT (tương đương 473 tỷ USD). Ước tính khoảng 6,23 triệu việc làm và 800 triệu người Trung Quốc có liên quan đến các lĩnh vực của nền kinh tế chia sẻ.

“Ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp đã truyền cảm hứng cho tôi. Nó khiến người dùng tin rằng bất cứ thứ gì trên đường phố đều có thể dùng chung. Và tôi đã làm điều tương tự với ô”, ông Zhao Shuiping, nhà sáng lập công ty chia sẻ ô Sharing E Umbrella, nói với hãng tin Trung Quốc Paper.

Thế nhưng, sau khi ra mắt với khoản đầu tư 10 triệu NDT (1,4 triệu USD), công ty chia sẻ ô của ông Zhao gặp rắc rối tài chính nghiêm trọng. Hầu hết khách hàng không trả lại ô chia sẻ. Mỗi chiếc ô có giá khoảng 9 USD, tức 300.000 chiếc bị đánh cắp sẽ gây thiệt hại đến 2,7 triệu USD.

Mô hình kinh tế chia sẻ thực chất dựa trên ý tưởng ban đầu tốt. Đó là tối ưu hóa việc sử dụng, phân bổ các nguồn lực nhàn rỗi và mang lại sự thuận tiện cho người dùng. Về phía khách hàng, họ dễ dàng chuyển sang các dịch vụ chia sẻ bởi tính tiện lợi và chi phí thấp.

Tuy nhiên, nền kinh tế chia sẻ tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến cần đến sự tương tác và chia sẻ của số lượng lớn người dùng và tài sản chung, theo giáo sư Wang Jianming tại Zhejiang University of Finance and Economics. Chính điều này đã tạo nên những lỗ hổng của các nền tảng kinh tế chia sẻ.

Công ty chia sẻ ô Sharing E Umbrella phụ thuộc vào thời tiết thất thường và gặp vấn đề với những người dùng không trả lại ô. Công ty chia sẻ xe đạp Wukong Bike của Trung Quốc sụp đổ sau khi 90% xe đạp bị đánh cắp, theo Financial Times.

Nhà sáng lập 3Vbike có trụ sở tại Bắc Kinh thừa nhận công ty chỉ còn vài chục chiếc xe đạp sau 4 tháng kinh doanh. Hãng bắt đầu với 1.000 chiếc xe đạp.

Đối với ngành công nghiệp chia sẻ ôtô, hàng nghìn chiếc ôtô điện thuộc về công ty Microcity, công ty hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi, không được sử dụng. Chúng đỗ dọc theo con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Trên Zihu, nhiều người dùng phàn nàn về trải nghiệm tồi tệ của mình với dịch vụ chia sẻ ôtô điện.

Các dịch vụ chia sẻ sạc điện thoại, ghế massage, quầy trang điểm và buồng hát karaoke chết đứng sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Không miễn nhiễm với tác động của dịch bệnh, dữ liệu của QuestMobile cho thấy số người dùng hàng ngày của gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 giảm 59,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 5,73 triệu người.

Trong cùng khoảng thời gian này, doanh số dịch vụ gọi xe ôtô cũng giảm đến 580 triệu NDT (82 triệu USD) mỗi ngày. Số lượng đặt phòng trên nền tảng Airbnb của Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 sụt giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bloomberg. Trong khi đó, nền tảng chia sẻ chỗ ở trực tuyến Tujia phải sa thải 800 người, tức 40% tổng số nhân viên, theo The Beijing News.

Giờ, dịch bệnh có khả năng thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu dùng của khách hàng. Tờ South China Morning Post dự đoán người dùng sẽ chuyển từ những sản phẩm, dịch vụ tiện lợi và chi phí thấp sang những sản phẩm, dịch vụ đảm bảo an toàn và vệ sinh.

“Sau khi trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế, người dùng sẽ cảnh giác với những mặt hàng từng được người khác sử dụng. Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp chia sẻ”, chuyên gia Zhang Yi thuộc hãng nghiên cứu iiMedia Research (Bắc Kinh), nhận định.

Trên thực tế, nền kinh tế chia sẻ của Trung Quốc vốn đã dễ lung lay và dịch bệnh không phải tác nhân duy nhất. Chẳng hạn hồi năm 2019, chính phủ Trung Quốc tuyên bố cắt giảm trợ cấp và thắt chặt quy định đối với các doanh nghiệp chia sẻ ôtô, khiến lượng lớn công ty bị loại khỏi cuộc chơi.

Trong năm 2019, đầu tư sụt giảm 52,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Báo cáo Phát triển Kinh tế Chia sẻ năm 2020. Nguyên nhân là giới đầu tư xem xét kỹ lưỡng hơn về tính bền vĩnh của các mô hình kinh doanh khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Ngoài tính dễ tổn thương của nền kinh tế chia sẻ, thực tế cho thấy nhiều công ty thuộc nền kinh tế chia sẻ thảm bại vì bỏ qua những nguyên tắc kinh doanh sơ đẳng. Họ nôn nóng tận dụng làn sóng mới, tìm cách mở rộng thị phần và thu hút vốn đầu tư mạo hiểm bằng mọi giá.

Chỉ sau một đêm, các startup không tên tuổi được định giá cao ngất ngưỡng bất chấp những khoản lỗ kỷ lục. Một số startup chia sẻ ôtô như Ezzy và Uu tuyên bố phá sản sau khi chi bộn tiền cho các chính sách khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Startup chia sẻ xe đạp Ofo từng đạt giá trị vốn hóa thị trường 2 tỷ USD giờ trượt tới bờ vực phá sản.

“Uber của Trung Quốc” Didi Chuxing vật vã duy trì dịch vụ đi chung sau một số vụ tài xế sát hại hành khách gây chấn động. Startup này từng kêu gọi được hơn 10 tỷ USD từ Tập đoàn Nhật Bản SoftBank. Tuy nhiên chỉ sau 2 năm, hãng gọi xe Trung Quốc đã đánh mất niềm tin từ giới đầu tư.

Hồi tháng 1, cổ phiếu Didi giao dịch nội bộ với mức giá thấp hơn 40% so với thời điểm định giá đỉnh cao. Lượng hành khách giảm mạnh sau khi dịch lan rộng ở Trung Quốc và Didi cắt giảm trợ cấp dành cho tài xế.

Sự thất bại của các startup chia sẻ không phải vấn đề của riêng quốc gia tỷ dân. Tại Mỹ, kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của công ty chia sẻ văn phòng WeWork từng được định giá 47 tỷ USD sụp đổ. Cổ phiếu của hãng gọi xe Uber và Lyft cũng sụt giá thảm hại sau IPO. Airbnb đối mặt với cuộc khủng hoảng về sự an toàn và giờ hứng đòn từ dịch Covid-19.

“Sự đánh giá trong đầu tư của tôi quá tệ hại”, tỷ phú Masayoshi Son, nhà sáng lập kiêm CEO SoftBank, người chống lưng cho WeWork, Uber và Didi Chuxing, thừa nhận sau thất bại của những vụ cá cược vào các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Tỷ phú Son từng gây ngạc nhiên khi rót tới 300 triệu USD vào Wag, một startup dắt chó đi dạo. Họ tạo một ứng dụng kết nối người nuôi chó với người chuyên dắt chó thuê và đứng giữa ăn hoa hồng. Dĩ nhiên, mô hình dắt chó rầm rộ của Wag không thể phát triển lâu dài.

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, SoftBank tuyên bố rút khỏi hội đồng quản trị và bán lại cổ phần Wag cho công ty này. Công ty dắt chó thuê cũng phải sa thải hàng loạt nhân viên để duy trì hoạt động kinh doanh, theo CNN.

Theo tạp chí Tài Kinh, bong bóng kinh tế chia sẻ vỡ buộc Phố Wall và các nhà đầu tư dè chừng, nhiều công ty khởi nghiệp phải thay đổi chiến lược tăng trưởng, trong khi chính phủ các nước bắt đầu xem xét điều chỉnh khu vực kinh tế mới nổi này.

Theo Báo cáo Phát triển Kinh tế Chia sẻ Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế dự kiến giảm từ 41,6% năm 2018 và 11,6% năm 2019 xuống còn 8-10% năm 2020.

"Doanh thu của chúng tôi bằng 0. Nhưng tôi vẫn phải trả lương cho 5.000 công nhân, trả tiền nhà cung cấp và tiền thuê nhà", ông Tang, CEO của Xiaodian, than thở.

Khoảng 3 năm trước, công ty chia sẻ sạc điện thoại được gã khổng lồ Tencent chống lưng được đặt kỳ vọng cao sau khi mở rộng đến 33 thành phố chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng có mặt trên thị trường. "Chúng tôi chắc chắn sẽ mở rộng ra 144 thành phố chỉ trong vòng 1 tháng tới", ông Tang từng tự tin tuyên bố với South China Morning Post hồi năm 2017.

(sưu tầm – Zing)

Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực giai đoạn hậu Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường lao động Việt Nam “chao đảo”, buộc lực lượng lao động, các nhà quản trị và các nhà nghiên cứu phải thích nghi và sớm có những giải pháp nâng cao nguồn nhân lực.
 
Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng
 
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, lực lượng lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và thu nhập. Theo kết quả điều tra lao động việc làm quý I/2020, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được ghi nhận mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua với khoảng 75,4% dân số từ 15 tuổi trở lên.
 
Tính đến giữa tháng 4/2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khoảng 84,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết gặp khó khăn nhiều do ảnh hưởng của dịch (Theo Báo cáo tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020 của Tổng cục thống kê). Nhiều doanh nghiệp buộc phải lựa chọn các phương án cắt giảm chi phí và nhân sự để duy trì hoạt động.
 
Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2020, hơn 77.000 người đã đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2019.
 
 
Kết quả khảo sát tỉ lệ cắt giảm theo loại hình lao động trên tổng số lao động bị cắt giảm 4 tháng đầu năm 2020 
 
Cũng chỉ trong quý I/2020, có khoảng 35.000 doanh nghiệp đã phải giải thể. Các chuyên gia dự báo nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, ước tính 50% số doanh nghiệp sẽ không thể trụ lại, đồng nghĩa số lượng lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ lên đến con số hàng triệu người. Đó là còn chưa kể tới các lao động có việc làm phi chính thức, lao động không có hợp đồng,…
 
Ngoài ra, các doanh nghiệp có quy mô lớn với phương án “ngủ đông” thường lựa chọn giải pháp giảm chi phí nhân sự bằng cách giảm giờ làm, nghỉ luân phiên hoặc cho người lao động nghỉ không lương để đảm bảo lực lượng lao động sẵn sàng ngay khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.
 

 
Bên cạnh đó, từ các số liệu của thống kê cho thấy, trong thời kỳ dịch bệnh, các nhóm lao động có thu nhập thấp, lao động trẻ tuổi, lao động cao tuổi và lao động làm công việc giản đơn dễ bị tổn thương nhất.
 
Thói quen trong vận hành sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có thay đổi lớn khi các hệ thống CNTT được ứng dụng cao, từ hệ thống làm việc trực tuyến, giao việc, quản lý công việc, báo cáo và quản lý giờ giấc làm việc của nhân viên từ xa. Các ứng dụng sử dụng được trên các thiết bị smart tăng mạnh, gần 88% các doanh nghiệp được khảo sát đều có sử dụng trang thiết bị, máy móc công nghệ trong công việc.
 
Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực
 
Nhìn vào bức tranh tổng thể của nền kinh tế và thị trường lao động Việt Nam sau đại dịch, có thể thấy cơ hội phục hồi là có nhưng sẽ sự tăng trưởng dường như sẽ chậm hơn và có nhiều thay đổi. Do vậy, làm thế nào để nguồn nhân lực của Việt Nam bắt kịp xu thế hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch là bài toán cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và chính người lao động ngay lúc này.
 
Đầu tiên, cần bổ sung, nâng cao kỹ năng, kiến thức về CNTT cho lực lượng lao động bởi khi tất cả DN có xu hướng chuyển đổi sang làm việc gián tiếp để phòng, chống dịch bệnh thì yêu cầu về trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT của đội ngũ nhân sự trở thành điều kiện tiên quyết giúp DN bắt kịp thời cuộc và đảm bảo duy trì SXKD.
 
Khi đại dịch đi qua, dự báo thị trường sẽ có sự thay đổi lớn trong cách vận hành với việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI)… đòi hỏi nguồn nhân lực cũng phải tương thích.
 
Để làm tốt điều này, bên cạnh việc đầu tư cho hệ thống, nền tảng ứng dụng và các giải pháp, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nội tại để có thể vận hành hệ thống đó thông qua các cách làm như tự đào tạo, mời các đơn vị đào tạo hoặc tuyển dụng nguồn nhân lực mới trình độ cao…
 
Về phía Chính phủ, ngoài các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời kỳ Covid-19, nên nghiên cứu các chính sách dành cho đào tạo, cho các cơ sở giáo dục đào tạo nhằm đưa ứng dụng CNTT thành các chương trình đào tạo bắt buộc cho lực lượng lao động trẻ sẽ tham gia thị trường lao động trong thời gian tới.
 
Còn đối với người lao động, đặc biệt là các đối tượng lao động dễ bị tổn thương trong thời kỳ dịch bệnh cần nhận thức rõ xu hướng thị trường lao động, tận dụng năng lực bản thân, đầu tư thời gian và nguồn lực, chủ động tham gia vào quá trình đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động ngày càng cao.
 
Thứ hai, cần đa dạng hoá công việc cho lực lượng lao động. Đây là phương pháp đã được áp dụng từ lâu, có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào chỉ duy nhất một lĩnh vực.
 
Sau đại dịch, các doanh nghiệp càng nên linh hoạt ứng dụng phương pháp này để bố trí phân công lao động có thể làm việc được tại các vị trí khác nhau thông qua cách luân chuyển vị trí, luân chuyển cán bộ. Từ đó đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng, có kinh nghiệm để thích ứng ngay với sự thay đổi của doanh nghiệp về chiến lược, định hướng kinh doanh.
 
Trong khi đó, về phía Chính phủ, nên nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến pháp luật lao động về thời gian làm việc, nguồn lực, chính sách đào tạo để người lao động có thể đồng thời được làm việc tại các đơn vị, ngành nghề khác nhau.
 
Từ phía người lao động, đây cũng là dịp để nghiên cứu, trang bị các kiến thức về luật pháp, ngoài chuyên môn chính cần chủ động tham gia một cách tích cực tại các vị trí làm việc khác nhau và chủ động tìm kiếm các cơ hội tạo việc làm, thu nhập song song.
 
Thứ ba, cần lập quỹ dự phòng, quỹ đầu tư đối với các hoạt động trong đời sống cũng như trong hoạt động quản lý, kinh doanh.
 
Thực trạng hiện nay cho thấy, quỹ dự phòng cho lực lượng lao động trong các trường hợp không có việc làm, thu nhập không ổn định, hay khi chờ thị trường phục hồi, thay đổi còn nhiều hạn chế, các chính sách nhà nước và các gói hỗ trợ chỉ có tính tạm thời hoặc cho từng trường hợp cụ thể mà chưa có tính dài hạn, ổn định. Các hình thức trợ cấp như bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp khó khăn còn đang nhiều thủ tục vướng mắc.
 
Do vậy, các doanh nghiệp cũng như người người lao động nên tính đến giải pháp tự tạo quỹ bằng cách trích lập hàng tháng một khoản chi phí hoặc tạo quỹ đầu tư thông qua bên thứ 3 như các đơn vị tài chính, ngân hàng hoặc các đơn vị có chức năng đầu tư được đảm bảo bởi Nhà nước nhằm tạo ra một nguồn thu nhập ổn định dự phòng cho trường hợp xấu.
 
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ xem xét tính toán lại các mức chi phí trích lập quy định đối với người lao động và DN, tạo điều kiện cho bên thứ 3 hoặc các đơn vị, tổ chức có kinh doanh, có thu có thể sử dụng hiệu quả nguồn trích lập và tạo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động định kỳ thay vì chi trả một lần khi xảy ra biến cố như hiện nay.

(Nguồn: Enternews)

Bài học cho kinh tế Việt Nam từ cầu thủ Ronaldo

Kinh tế Việt Nam cần sự thay đổi trong chiến lược phát triển thập kỷ tới giữa bối cảnh nhiều động lực tăng trưởng truyền thống bắt đầu giảm đà và dự kiến giảm sâu thời gian tới.
 
 
Từ nhiều năm nay, thế giới biết đến Cristiano Ronaldo vì thể lực sung mãn và kĩ năng chơi bóng đỉnh cao. Thời còn chơi cho đội Manchester United, siêu sao bóng đá này có những pha bứt tốc từ sân nhà đến vòng cấm đối phương, rê bóng qua nhiều cầu thủ để ghi bàn.
 
Đến nay, ở tuổi 35, Ronaldo vẫn có thể ghi đến ba bàn trong một trận đấu mang tính quyết định vì anh có mặt tại đúng nơi và đúng thời điểm. Ronaldo hiện vẫn là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới nhờ biết cách thích nghi và điều chỉnh kĩ thuật phù hợp với từng trận đấu anh chơi.
 
Như Ronaldo, Việt Nam cũng được coi là ngôi sao sáng trong lĩnh vực kinh tế phát triển, chuyên gia kinh tế trưởng World Bank (Ngân hàng thế giới) tại Việt Nam Jacques Morriset đánh giá trong bài viết “What do Vietnam and Cristiano Ronaldo have in common?”.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng thứ hai thế giới trong suốt thập kỷ qua, đồng thời tỉ lệ nghèo cùng cực giảm từ mức 53% năm 1992 xuống còn chưa đến 2% vào năm 2017.
 
“Kết quả ngoạn mục trên có được là nhờ nền kinh tế phát triển nhanh, giống Ronaldo thời trẻ ở đỉnh cao về sức mạnh thể chất. Việt Nam có dân số trẻ, năng động và ham học hỏi, thêm vào đó các ngành sản xuất được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa và chuyển đổi cơ cấu”, ông Jacques Morriset phân tích.
 
Thay đổi chiến lược phát triển
 
Nhìn về tương lai, giống như Ronaldo ở độ tuổi 35, nền kinh tế Việt Nam có lẽ khó có thể chạy nhanh hơn.
 
Nhiều động lực tăng trưởng truyền thống đã bắt đầu giảm đà và dự kiến còn giảm sâu hơn nữa trong trong thời gian tới. Lợi thế từ cơ cấu dân số vàng hiện đang mờ dần và nguy cơ dân số già hóa ngay trước mắt. Đà xuất khẩu có lẽ còn khó duy trì hơn trong một thế giới ngày càng khép cửa – minh chứng chứng là sự chậm lại của dịch chuyển vốn và thương mại toàn cầu.
 
Lợi thế nguồn nhân công giá rẻ của Việt Nam sẽ không còn đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nữa khi xu thế tự động hóa khiến họ chuyển hoạt động sản xuất về chính quốc.
 
Khi chạy quá nhanh, Việt Nam trở nên dễ bị tổn thương hơn với những rủi ro môi trường. Một trong những tài nguyên quý báu nhất của quốc gia, như những cánh rừng hay vùng đồng bằng sông Cửu Long, đang xuống cấp. Các đô thị ở Việt Nam cũng đang trở nên ô nhiễm nặng nề.
 
Báo cáo “Việt Nam năng động: Tạo nền tảng cho nền kinh tế thu nhập cao” vừa qua từ Ngân hàng thế giới từng khuyến nghị Việt Nam nên coi năng suất là yếu tố then chốt của chiến lược phát triển kinh tế trong thập kỷ tới. Việt Nam cũng nên tìm cách không chỉ tăng trưởng nhanh mà còn phải tốt hơn.
 
Điều này đòi hỏi phải sử dụng nguồn lực của quốc gia một cách thông minh nhất, nhờ đó các doanh nghiệp trở nên năng động hơn, kết cấu hạ tầng đạt hiệu suất cao hơn, người lao động có tay nghề cao hơn, và môi trường trở nên có khả năng chống chịu hơn với biến đổi khí hậu và các ảnh hưởng tiêu cực từ các hoạt động của con người.
 
“Lấy năng suất làm điểm then chốt là điều nói thì dễ nhưng làm thì khó vì đòi hỏi phải thay đổi tư duy”, ông Jacques Morriset nhấn mạnh.
 
Trước hết, Việt Nam cần giảm tập trung vào tăng trưởng sản lượng và quan tâm hơn đến tối ưu hóa phân bổ nguồn tài lực và nhân lực cho những doanh nghiệp năng động nhất.
 
Các cấp có thẩm quyền cần giảm bớt rào cản tham gia thị trường cho những công ty mới, đặc biệt là những người sẵn sàng đem lại kiến thức và công nghệ mới. Trên thực tế, những rào cản này hiện vẫn còn nhiều ở một số ngành. Ngoài ra các cấp có thẩm quyền cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả nhất được rút khỏi thị trường bằng cách hiện đại hóa thủ tục phá sản và đây là lĩnh vực không phải ai cũng lưu tâm.
 
Thứ hai, vị chuyên gia của Ngân hàng thế giới khuyến nghị Chính phủ cần chuyển trọng tâm từ việc tăng tiếp cận các dịch vụ hạ tầng cơ bản sang khuyến khích hành vi có trách nhiệm.
 
Hầu hết người dân Việt Nam được tiếp cận những dịch vụ này, vì vậy thay vì trợ giá như trước, Việt Nam cần có chính sách giá phù hợp thể phản ánh đúng chi phí cung cấp dịch vụ, qua đó nâng cao hiệu suất đồng thời giảm lãng phí và ô nhiễm.
 
Dĩ nhiên, chính sách như vậy cần được triển khai từng bước một cách hợp lý, vừa bảo vệ cho các nhóm dễ bị tổn thương vừa giảm thiểu được sự phản đối của các nhóm lợi ích. Bước chuyển chính sách sẽ tiết kiệm đáng kể ngân sách để dành nguồn lực cho những ưu tiên khác, bao gồm giáo dục sau trung học – lĩnh vực mà Việt Nam đang đi chậm hơn các đối thủ cạnh tranh.
 
Cách đây vài năm, Cristiano Ronaldo nhắc nhở giới thể thao rằng "tôi muốn chơi luôn tốt và đạt nhiều thành tích. Tôi mới chỉ bắt đầu". Ngôi sao này đã đạt được mục tiêu trên bằng cách điều chỉnh cách chơi cho phù hợp với trận đấu.
 
Việt Nam cũng đặt tham vọng trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045. Ông Jacques Morriset chia sẻ: “Nếu Việt Nam bắt đầu điều chỉnh chiến lược phát triển theo hướng nâng cao năng suất, rất có thể quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục chơi tốt và đạt nhiều danh hiệu hơn trong lĩnh vực kinh tế phát triển”.

(Nguồn: The Leader)