CEO của thế kỷ

Các doanh nghiệp có thể bắt chước nhau mọi thứ từ công nghệ, nguyên vật liệu đến sản phẩm, giá cả, chiến lược kinh doanh … nhưng có một thứ khó mà sao chép được, đó chính là CEO.

CEO GE Jack Welch
 
Nhìn chung, có 2 hình mẫu CEO: mẫu CEO thứ nhất luôn hòa đồng, muốn mọi người đồng ý với mọi thứ và mong muốn được nhân viên của mình yêu thích, trong khi mẫu CEO thứ hai có định hướng mạnh mẽ, cứng rắn, sẵn sàng đưa ra những xung đột mạnh trong công ty để tiến lên.
 
Một CEO “sắt đá”
 
Jack Welch chắc chắn là điển hình của mẫu CEO thứ hai. Trong 20 năm làm CEO của General Electric (GE) từ năm 1981 đến năm 2001, ông đã tăng doanh thu của công ty từ 27 tỷ USD lên 130 tỷ USD, và lợi nhuận hàng năm tăng 600%. Đến cuối năm 2000, GE trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới với vốn hóa thị trường 475 tỷ USD.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi phong cách lãnh đạo của ông đã dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa và những cuộc đối đầu lớn trong công ty, thế nhưng, Welch chẳng “ngán” một cuộc đối đầu nào.
 
Tất nhiên, ông không phải là người thích tạo rắc rối, nhưng ông sớm nhận ra rằng cách duy nhất phát triển tập đoàn lớn mạnh và vững chắc là tái cấu trúc các bộ phận quan trọng của công ty. Welch biết rằng để làm cho công ty của mình tồn tại lâu dài, ông sẽ phải xử lý các nhóm lợi ích “đặc biệt”, như con ông cháu cha, quan liêu thái quá, lười biếng…
 
Trong 2 năm đầu làm CEO, Welch đã bán đi 71 bộ phận và dây chuyền sản xuất, giúp tập đoàn tăng năng suất đáng kể và thu về hơn 500 triệu USD, nhưng việc này cũng gây ra sự phẫn nộ lớn trong công ty. Thậm chí có người viết email với nội dung: “Ông là loại người gì vậy! Nếu ông dám làm thế thì không còn gì không dám làm nữa rồi!”.
 
Trong khoảng 5 năm sau đó, Welch đã sa thải 118.000 nhân viên thuộc các bộ phận không có lợi cho công ty. “Tất cả mọi người trong công ty đang vật lộn vì làm việc một cách mơ hồ”, Welch nói.
 
Thay vì trốn tránh, ông đã lựa chọn đối mặt với nhân viên của mình một cách cởi mở. Ông tổ chức các cuộc thảo luận bàn tròn 2 tuần một lần với khoảng 25 nhân viên trong mỗi cuộc họp.
 
Năm 1999, Welch được tạp chí fortune bầu chọn là “CEO của thế kỷ” vì những thành tựu trên cương vị CEO của mình.
 
Luôn đứng vững
 
Welch không chỉ đối đầu với Ban điều hành và nhân viên trong công ty của mình, mà còn đối mặt với các nhà lãnh đạo công đoàn, thị trưởng và chính trị gia – những người đang cố gắng gây áp lực cho ông.
 
Trong một lần ông tới thăm tòa thị chính bang Massachusetts, ngài Thống đốc nhiệt tình bày tỏ hy vọng rằng GE sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn trong tiểu bang của mình.
 
Tuy nhiên, Welch đã trả lời thẳng thừng rằng: “Thưa Thống đốc, tôi phải nói với ngài rằng, Lynn (bang Massachusetts) là nơi cuối cùng trên Trái đất mà tôi muốn đầu tư vào. Tuy nhiên, tôi không muốn đầu tư vào nhà máy ở Lynn đang có nhiều rắc rối như vậy, mà có thể đặt nhà máy ở nơi mọi người mong muốn và xứng đáng hơn”.
 
Tạp chí Fortune đã gọi Welch là người đứng đầu trong số 10 nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất ở Mỹ. Tạp chí đã đăng một bài viết về Welch và in rất nhiều bình luận từ các nhân viên giấu tên, ví dụ như: “Làm việc cho ông ta như ra chiến trường vậy. Rất nhiều người bị “bắn”, những người sống sót tiếp tục lại lao vào trận chiến tiếp theo”.

 
Trong 20 năm làm CEO của General Electric (GE) từ năm 1981 đến năm 2001, ông đã tăng doanh thu của công ty từ 27 tỷ USD lên 130 tỷ USD, và lợi nhuận hàng năm tăng 600%.
 
Welch bác bỏ mọi chỉ trích về cách làm việc cứng rắn của ông. Trong cuốn tự truyện của mình, ông viết: “Tôi không nên buồn rầu khi sa thải những người mà đáng lẽ phải bị sa thải từ lâu rồi. Bài học sâu sắc mà tôi học được trong nhiều năm qua là tôi đã quá thận trọng. Lẽ ra tôi nên hủy bỏ các bộ phận kém chất lượng của công ty sớm hơn, bán hết các doanh nghiệp yếu kém nhanh hơn nữa”.
 
Không ngại giao tiếp
 
Welch không khoan nhượng đối với những nhân viên không nhiệt tình đóng góp cho công ty, cho dù năng lực của họ có tốt như thế nào. Lời khuyên của Welch cho các CEO là đừng sa thải nhân viên một cách lẳng lặng, mà thay vào đó, hãy công khai sa thải nhân viên.
 
Welch không thể chịu đựng được việc nhân viên liên tục phàn nàn về công ty hay về việc không được coi trọng và đánh giá cao. Các CEO khác khi gặp phải tình huống như vậy thường tự trách bản thân. Nhưng theo Welch, đó là điều ngược đời, bởi vì nhân viên làm việc cho CEO chứ không phải ngược lại.
 
Lời khuyên của ông đối với những CEO “mềm yếu” là: “Bạn đang điều hành một công ty, không phải câu lạc bộ xã hội hay dịch vụ tư vấn. Bạn sẽ nghe thấy mọi người kêu ca. Một số nhân viên giỏi có thể sẽ bỏ đi để phản đối. Cứ để yên và chúc họ may mắn”.
 
Trên hết, Welch rất chú trọng vào văn hóa giao tiếp. Theo ông, đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều biết những gì cần biết và đảm bảo hiệu suất của họ không bị sụt giảm. Nhiều công ty đã phạm sai lầm khi nuông chiều nhân viên bằng cách “làm dịu đi những tin nhắn khẩn cấp với lòng tốt giả dối hoặc sự lạc quan giả tạo”.
 
Nhiều nhà quản lý không thể nói thẳng với nhân viên rằng anh/cô ấy đang làm việc tệ thế nào, mà chỉ sa thải họ khi quá thất vọng. Điều này là do rất nhiều CEO không thể hoặc không sẵn sàng giữ vững lập trường. Tìm kiếm sự hài hòa là một điều tốt, nhưng đôi khi điều này lại dẫn đến sự yếu đuối và thiếu tự tin.

(Nguồn: DĐDN)

Đào tạo liên kết quốc tế – Cơ hội, thách thức và rủi ro

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng liên kết đào tạo quốc tế trở nên vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Một chương trình đào tạo liên kết quốc tế có ý nghĩa quyết định rất lớn đến tương lai và cánh cổng vươn ra thế giới của người trẻ.
 

 
Hiện nay, khi xu thế hội nhập quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ đã đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng hội nhập, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu trong giáo dục của các nước tiên tiến. Nắm bắt xu hướng này, việc nhiều người theo học chương trình đào tạo liên kết quốc tế được xem là sự lựa chọn thông minh khi họ có cơ hội được hấp thụ những tinh hoa đến từ cả hai nền giáo dục trong và ngoài nước.
 
Ưu điểm nổi bật nhất của những chương trình liên kết đào tạo quốc tế là tạo cho người học cơ hội tiếp cận với chất lượng giáo dục của nước ngoài; chi phí theo học chương trình liên kết đào tạo quốc tế ít hơn so với đi du học tại nước ngoài, thường rơi vào khoảng 30% chi phí học tập tại nước ngoài. Một điểm nổi bật khác của các chương trình liên kết kể trên là sau giai đoạn học tập tại Việt Nam, người học có thể được chuyển đổi tín chỉ tương đương sang trường nước ngoài để tiếp tục học lên với thời gian rút gọn. Tham gia những chương trình này, học viên có cơ hội trải nghiệm chương trình học tập, thực tập, du lịch và nhận bằng tại quốc gia sở tại.
 
Thậm chí, đối với một số đối tượng theo học chương trình này sẽ không phải chứng minh tài chính, cũng như những qui định liên quan đến thị thực sinh viên/học viên/nghiên cứu sinh như đi du học. Việc sở hữu bằng cấp của nước ngoài sau khi tốt nghiệp cũng giúp cho người học có thêm nhiều thế mạnh hơn trong việc phát triển sự nghiệp trong tương lai, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ canh tranh. Bên cạnh đó, việc tham gia học tập các chương trình này còn mang đến cho người học những cơ hội được nhận bằng cấp có giá trị khu vực hoặc quốc tế và cơ hội liên thông học lên trình độ cao hơn ở nước ngoài cũng vô cùng thuận tiện.
 
 
Những chương trình đào tạo liên kết quốc tế hiện nay mang tới cho người học nhiều những cơ hội vô cùng tuyệt vời
 
Một điều không thể không nhắc tới là về chất lượng giáo dục. Theo đó, các tài liệu học tập, chương trình học theo mô hình liên kết quốc tế đều được chuẩn hóa, cũng như phương pháp giảng dạy cải tiến. Ngoài kiến thức trên lớp học thì phần lớn chương trình học được chú trọng nhiều việc hình thành và phát triển kĩ năng cho người học như: Giao tiếp, làm việc nhóm, cộng tác, quản lí thời gian, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo…Những kỹ năng này đặc biệt cần thiết cho mỗi người trong thời kì hội nhập với một thị trường lao động đầy tính cánh tranh như hiện nay. Bởi, khoa học công nghệ không ngừng thay đổi, máy móc dần thay thế con người, việc hình thành kỹ năng cho con người trở thành xu thế hiện đại.
 
 
Ngoài kiến thức trên lớp học thì phần lớn chương trình học liên kết quốc tế được chú trọng vào việc hình thành và phát triển kĩ năng cho người học
 
Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích tối đa từ việc theo học các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, người học cần phải khôn ngoan lựa chọn cho mình một chương trình học thích hợp đến từ những nền giáo dục uy tín để khi tốt nghiệp có thể theo đuổi những mục tiêu nghề nghiệp hoặc công việc yêu thích với mức độ cạnh tranh cao. Đây chính là những thách thức và rủi ro mà người học phải tỉnh táo khi đưa ra quyết định.
 
Trước tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định rõ công nghiệp mà bạn yêu thích và bạn có đủ năng lực cho nghề nghiệp đó về lâu dài. Hãy tìm hiểu thông tin, trao đổi với gia đình, hỏi thêm thầy cô giáo, trao đổi với chuyên gia hướng nghiệp và hãy tìm mọi cách để tiếp cận công việc thực tế ngay tại tổ chức hoặc doanh nghiệp để đánh giá liệu mình có thực sự thích nó và làm được nó không.
 
Tiếp đó hãy tìm hiểu ngành học các chương trình liên kết quốc tế. Thông qua Internet và các công cụ tìm kiếm , bạn hoàn toàn có thể có được những thông tin chi tiết ở đó.
 
Bước tiếp theo là hãy xem xét các bên tham gia đào tạo và mô hình liên kết. Thông thường sẽ có hai bên: trường trong nước và trường nước ngoài. Với trường trong nước, bạn có thể dễ dàng biết về họ cả về uy tín đào tạo nói chung lẫn các vấn đề cụ thể hơn như cơ sở vật chất, đội ngủ giảng viên, hình thức tổ chức giảng dạy và uy tín trên thị trường lao động của sinh viên khi tốt nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này qua thông tin trên báo chí, thầy cô giáo ở trường, gia đình và qua website của trường. 
 

 
Hãy khôn ngoan lựa chọn cho mình một chương trình học thích hợp đến từ những nền giáo dục uy tín
 
Ngoài ra, chương trình liên kết quan trọng nhất thường ở phía đối tác nước ngoài vì vậy bạn cần chú ý phần này. Hãy lựa chọn những ngôi trường đối tác đến từ những nền giáo dục hàng đầu thế giới như Anh Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Đức, Phần Lan, Singapore, Nhật Bản… để có cơ hội tiếp thu những tinh hoa bậc nhất trong đó. Kinh nghiệm cho thấy, thường các trường đối tác nước ngoài tốt sẽ tìm các trường có uy tín trong nước tốt để thực hiện các chương trình liên kết. Thông thường các chương trình liên kết sẽ sử dụng toàn bộ hoặc dựa trên phần lớn chương trình của đối tác nước ngoài. Điều này vì vậy làm cho đối tác nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của chương trình hợp tác quốc tế. Các vấn đề liên quan đến trường đối tác nước ngoài bao gồm uy tín đào tạo, loại hình đào tạo (công lập hay tư thục), trường xếp hạn thế nào trong nước và trên thế giới, chương trình đào tạo có được kiểm định hay không và tỷ lệ giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Các thông tin này sẽ có ở trang web giới thiệu chương trình liên kết và cả ở trang web của trường nước ngoài.
Cuối cùng, bạn đừng quên chú ý tới việc học, thực tập, cơ hội việc làm và học phí. Hãy tìm hiểu chi tiết thông qua phần giới thiệu chương trình trên các tài liệu truyền thông hoặc trao đổi trực tiếp với thầy cô tư vấn tuyển sinh của trường. Một số trường có các học bổng cho thí sinh giỏi. Nếu có điểm tiếng Anh tốt và học lực cao bạn nên trao đổi với trường để tìm kiếm cơ hội học bổng cho bản thân.
 
Ở Việt Nam hiện nay, top những trường có chương trình đào tạo liên kết quốc tế hàng đầu có thể kể đến bao gồm: Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT, Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TPHCM….
 
Trong đó không thể không nhắc tới Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT. Với Sứ mệnh xây dựng mô hình giáo dục đào tạo thế hệ mới, có triết lý giáo dục hiện đại, gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước, góp phần đưa giáo dục Việt Nam lên ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới, Đại học FPT và Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tập đoàn và doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới. Ở cấp độ đào tạo sau Đại học, Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT hội tụ đầy đủ những ưu điểm trong việc đào tạo liên kết quốc tế với những trường liên kết đến từ những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Viện Quản trị & Công nghệ FSB có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, cùng hàng ngàn học viên. Ngoài ra, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. 

 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT nằm trong top những trường có chương trình đào tạo liên kết quốc tế hàng đầu Việt Nam hiện nay
 
Với những nỗ lực đó, các đối tác và mối quan hệ hợp tác quốc tế của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã đạt được những kết quả đáng kể. Cho đến nay nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 40 trường đại học danh tiếng trên thế giới, đặc biệt là các đối tác ở nước Mỹ, Anh, ÚC,…: City University, The City University of New York, University of Greenwich, Bond University, Trường Kinh doanh Paul Merage (UCI Paul Merage School of Business) thuộc Đại học California (University of California, Irvine), EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức, Trường Đại học Australian Catholic (ACU) …..
 
Việc theo học các chương trình đào tạo liên kết quốc tế hiện nay có tốt không? Chắc hẳn qua bài viết, bạn đọc đã trả lời được những thắc mắc đó. Mong rằng tất cả những ai đã và đang quan tâm đến mô hình đào tạo hiện đại này sẽ tìm được những môi trường học tập tốt nhất và phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của bản thân, để tự tin hội nhập trong thời đại mới.
 
—-
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Xu hướng quốc tế hóa giáo dục, nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu

Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục đã trở thành xu thế tất yếu. Chính vì vậy, hội nhập quốc tế sâu, rộng về giáo dục và đào tạo là một trong những mục tiêu thiết yếu và cấp bách của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT.
 
Hiện nay, khi xu thế hội nhập quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ đã đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải nhanh chóng hội nhập, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu trong giáo dục của các nước tiên tiến. Nắm bắt xu hướng này, việc nhiều người theo học chương trình đào tạo liên kết quốc tế được xem là sự lựa chọn thông minh khi họ có cơ hội được hấp thụ những tinh hoa đến từ cả hai nền giáo dục trong và ngoài nước.
 
Trong nhiều năm qua, để góp phần nâng cao vị thế, uy tín, năng lực giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các trường trong khu vực và thế giới.
 
Với những nỗ lực đó, các đối tác và mối quan hệ hợp tác quốc tế của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã đạt được những kết quả đáng kể. Cho đến nay nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 40 trường đại học danh tiếng trên thế giới, đặc biệt là các đối tác ở nước Mỹ, Anh, ÚC,…: City University, The City University of New York, University of Greenwich, Bond University, Trường Kinh doanh Paul Merage (UCI Paul Merage School of Business) thuộc Đại học California (University of California, Irvine), EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức, Trường Đại học Australian Catholic (ACU) …..
 
Trong khuôn khổ của thỏa thuận giữa Viện Quản trị & Công nghệ FSB và các trường đại học trên thế giới, các bên sẽ thực hiện triển khai các hoạt động hợp tác sau:
– Phối hợp các dự án đào tạo và xuất bản nghiên cứu cơ bản
– Trao đổi các thông tin và tư liệu công khai liên quan tới chương trình đào tạo
– Phối hợp các chương trình đào tạo, hội thảo và workshop
– Các chuyến thăm quan học tập và dự án ngắn hạn 
– Các hoạt động mang lại ích lợi cho cả 2 bên
 
Sự phát triển không ngừng và nâng cao vị thế của FSB có sự đóng góp đáng kể của việc hợp tác quốc tế. Do đó, trong thời gian tới FSB sẽ đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận đã ký; mở rộng hợp tác với các trường nước ngoài trong việc kết hợp đào tạo để cập nhật kiến thức quốc tế và kinh nghiệm vào trong học tập, áp dụng vào công việc kinh doanh hiện tại cho toàn thể học viên, sinh viên của trường.
 
—-
 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

Làm sao giữ cho công ty tồn tại, làm sao đưa những người ưu tú vào công ty mình là điều mà doanh nghiệp gia đình rất quan tâm.
 
TS. Hidekazu Sone (đứng giữa) cùng các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tại hội thảo về doanh nghiệp gia đình
Các thách thức phải đối mặt
 
Già hoá đội ngũ lãnh đạo, phần lớn nhân lực quan trọng đều ở độ tuổi trung bình trên 60. Công việc lớn nhất của giám đốc là nhường lại doanh nghiệp cho người kế thừa, nhưng ứng viên bị giới hạn, hoặc thế hệ F2 không muốn nối nghiệp. Lịch sử của công ty càng dài đồng nghĩa với chỉ số thế hệ người thân cũng tăng lên, dễ xảy ra va chạm. 
 
Do không chủ động chuẩn bị đội ngũ kế thừa, khi chủ doanh nghiệp đột ngột qua đời thường rất lúng túng. Trong những năm gần đây, tỷ lệ đóng của cao hơn tỷ lệ khởi nghiệp. Những thách thức này cũng rất gần với các doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) Việt Nam
 
Chia sẻ trong hội thảo “Bí quyết quản lý doanh nghiệp gia đình trường tồn – Bài học từ Nhật Bản" do Viện phát triển Quản trị và công nghệ (IMT) tổ chức tại TP. HCM, TS. Hidekazu Sone chỉ ra 5 yếu tố khiến DNGĐ thất bại. 
 
Thứ nhất là loại doanh nghiệp lẫn lộn giữa công và tư: Doanh nghiệp mong muốn về tiền bạc quá nhiều, thiên vị người thân quá đáng, mở rộng kinh doanh quá nhanh. 
 
Thứ hai là loại doanh nghiệp giấu diếm, hướng nội: Doanh nghiệp độc đoán, không minh bạch, thái độ ngang ngược của những người liên quan.
 
Thứ ba là loại doanh nghiệp không có người quản lý: Người đứng đầu hoặc người quản lý ngoài việc uỷ thác cho kế toán, là người không giỏi về kế toán. 
 
Thứ tư là loại doanh nghiệp có tranh chấp nội bộ trong dòng tộc: Tranh chấp giữa những người họ hàng, cổ phiếu bị phân tán quá mức, chia rẽ trong nội bộ.
 
Thứ năm là loại doanh nghiệp không có người nối nghiệp: Không có con trai, gặp khó khăn trong việc giáo dục người nối nghiệp.
 
“DNGĐ phải thường xuyên suy nghĩ về sự sống còn. DNGĐ có nhiều điểm mạnh, nhưng nếu sử dụng sai sẽ trở thành con dao hai lưỡi. Do vậy, để làm thế nào phát hiện sớm các khó khăn để giải quyết là gợi ý dẫn tới sự sống còn. Nên tham khảo kinh nghiệm từ các DNGĐ lâu đời có trong quá khứ hay xung quanh. Mở rộng các đối tượng DNGĐ sang quản trị kinh doanh, xã hội học, lịch sử học, văn hoá nhân loại… để cho mình cái nhìn tổng hợp và sâu sắc hơn”, TS. Hidekazu Sone cho biết.
 
Tinh thần Yaramaika
 
DNGĐ là loại hình doanh nghiệp mà người thành lập và gia đình họ sở hữu một lượng cổ phần đáng kể hoặc những người này đang nắm quyền quản lý và có tầm ảnh hưởng lớn tới kinh doanh
 
Có tới 97% doanh nghiệp xuất thân từ gia đình tại Nhật Bản, nhưng cũng có rất nhiều ý kiến trái ngược xung quanh việc đánh giá DNGĐ. TS. Hidekazu Sone chia sẻ: “Nhiều học giả Nhật Bản cũng từng phê phán cách quản trị chuyên quyền, tiền đồ không sáng sủa của DNGĐ. Ông Kamei Toshiaki từng phê phán DNGĐ thường quản lý lỏng lẻo, không coi trọng nhân tài, độc tài, không thay đổi tầng lớp quản lý. Ông Morikawa cũng đánh giá tiền đồ của các DNGĐ không sáng sủa, chỉ một phần nhỏ thành công, theo thời gian bị hao mòn nhân lực quản lý, đào tạo, dần rơi vào bế tắc.
 
Ngược lại, GS. Havard Landes lại cho rằng coi DNGĐ lỗi thời là nhầm lẫn, đại đa số doanh nghiệp phát triển trên thế giới vẫn là DNGĐ, ở châu Âu có khoảng từ 60-90% là DNGĐ, chiếm 63% sản lượng quốc dân. Ở Nhật Bản, DNGĐ lên sàn chiếm khoảng 30%, có những cống hiến lớn cho xã hội Nhật Bản. Trên thế giới có khoảng 50 khoa tại các trường đại học chuyên nghiên cứu về DNGĐ.
 
GS. Amann cũng cho rằng các DNGĐ của Pháp hơn hẳn các doanh nghiệp không phải gia đình về cả tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ lội nhuận trên tổng tài sản, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu”.
 
Đề cao tính huyết thống, tinh thần chiến đấu và tính linh hoạt trong quản trị của DNGĐ Nhật Bản, TS. Hidekazu Sone cho biết, chiến lược kinh doanh hữu hiệu nhất của DNGĐ là huyết thống. Những doanh nghiệp duy trì được sự hiện diện mạnh mẽ của người thành lập hay gia đình họ với tư cách là đội ngũ quản lý, HĐQT hay cổ đông có thành tích tốt hơn so với các doanh nghiệp không phải gia đình. Tỷ lệ cổ tức 15,6% (trung bình của các doanh nghiệp không phải gia đình là 11,2%). Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 23,4%( doanh nghiệp không phải gia đình là 10,5%). 
 
Nhiều công ty toàn cầu của Nhật Bản có xuất thân từ Hamamatsu (trước đây là vùng Enshu) từ năm 1900. Điều này liên quan mật thiết đến tính cách đặc trưng của vùng gọi là tinh thần Yaramaika. Yaramaika trong thổ ngữ Enshu mang nghĩa “cứ làm tới”, thể hiện khao khát thách thức và tinh thần chiến đấu của người dân nơi đây.
 
Triết lý quản lý của Suzuki, Toyota, Yamaha, Honda… cũng phản ánh tinh thần chiến đấu này. Có khoảng 30 công ty ở Hamamatsu chế tạo ô tô- xe máy từ 60 năm trước. Lý do chính để ngành công nghiệp này tập trung ở Hamamatsu là thị trấn đã có cơ sở hạ tầng của ngành sản xuất máy dệt. 
 
Ngành được hỗ trợ bởi nền tảng công nghiệp vững chắc với tư cách là thầu phụ của ngành công nghiệp máy móc cũng như liên minh công nghiệp- học thuật của JNR và KHKT, đại học Shizuoka
 
"Tôi đã từng làm việc với các công ty chuyên đúc những chiếc chuông lớn để trong chùa, nhà thờ. Trong quá trình nghiên cứu, tôi phát hiện ra họ là những công ty có tuổi thọ lâu đời trên thế giới. Bất cứ cửa hàng, công ty nào muốn có sự tồn tại lâu dài đều phải có sự cạnh tranh ngay trong nội bộ của công ty đó”, TS. Hidekazu Sone nói. 
 
Mô hình DNGĐ tiêu biểu là ba vòng tròn giao nhau, biểu tượng cho ba mối quan hệ mật thiết của DNGĐ: Gia đình, cổ đông, quản lý. Khi ba vòng tròn này càng xích lại gần nhau thì càng hiệu quả. Mô hình thứ hai là phát triển dạng ba chiều.
 
Khảo sát về tuổi thọ của doanh nghiệp “Thuyết 30 năm tuổi thọ của doanh nghiệp” của Nihon Keizai Shinbun cho biết tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản phá sản trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập lên đến 90%, tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp nhỏ và vừa vô cùng ít ỏi.
 
Trong số 500 doanh nghiệp được tạp chí Future lên danh sách vào năm 1970 thì gần 1/3 đã biến mất khỏi danh sách trong vòng chỉ 13 năm sau đó do bị mua, sáp nhập hay phá sản…
 
Tại Nhật Bản, các doanh nghiệp thành lập trên 30 năm tăng trưởng chậm đi sau khởi nghiệp, sau 10 năm chỉ còn khoảng 30%, sau 20 năm khoảng 50% các doanh nghiệp đã ra đi. Tỷ lệ này tăng nhanh sau những năm 1990.
 
Trong khi đó, con số thành công về tỷ lệ tăng doanh thu, lợi nhuận của DNGĐ đều cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Về chất lượng, không có bằng chứng cho thấy DNGĐ có nhiều bê bối, kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi thọ của DNGĐ dài hơn, thành tích kinh doanh cũng cao hơn.
 
Lý giải cho những điều trên, TS. Hidekazu Sone cho biết, nhờ 4 điều cơ bản: Đào tạo nhân lực tốt, điều hành có tính thuyết phục (chống cạnh tranh quá đáng), lý tưởng, triết lý vững vàng, duy trì lực hướng tâm bởi cả gia đình người sáng lập
 
Các doanh nghiệp thành lập trên 200 năm trong 57 quốc gia tổng số là 7.212 công ty. Mỹ có 88 công ty, Cộng hoà Séc có 97 công ty, Thuỵ Sĩ có 130 công ty, Nga có 149 công ty, Pháp 163 công ty… Trong khi đó, Nhật Bản có 3.113 công ty, trong đó 99% là DNGĐ.
 
Trong bảng xếp hạng các DNGĐ và doanh nghiệp lâu đời trên thế giới, Top 10 đều thuộc về doanh nghiệp Nhật Bản: Ikenobo (587 năm), Keiunkan Nishikawa Onsen (705 năm), Genda Shiggyo (772 năm), Toraya Kurokawa (793 năm), đồ thờ cúng Tanakaiga (889 năm). Tồn tại 1.000 năm mới chỉ có một doanh nghiệp tại Ý là sản xuất chuông Pontificia Fonderia Marinelli.
 
DNGĐ và doanh nghiệp lâu đời có ưu điểm rất mẫn cảm với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Những quyết định quan trọng đều liên quan mật thiết đến những người ngoài hiện trường như bán hàng, tiếp tân… 
 
Việc quản lý được uỷ thác cho người quản lý có tính đoàn kết cao, coi trọng sức khoẻ của toàn tổ chức doanh nghiệp. Quản lý theo kiểu liên bang, bảo thủ trong việc huy động vốn, tiết kiệm và giản dị. Điều kiện tiên quyết để duy trì sự trường tồn là sống sót, không phải là một doanh nghiệp đơn lẻ mà như một bầy đàn, sống sót nhờ được đan xen vào xã hội. 

(Nguồn: The Leader)

3 câu hỏi cần trả lời trước khi mua cổ phiếu năm 2020

Biết mục tiêu kiếm tiền, chuẩn bị tiền dự phòng khẩn cấp và tính toán tiền nhàn rỗi mỗi tháng sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn rất nhiều.
 

Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters
 

Đổ tiền vào thị trường chứng khoán là một trong những cách tốt nhất để xây dựng tài sản dài hạn. Tuy nhiên, rất nhiều người không làm điều này vì cảm thấy không đủ tự tin. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy bắt đầu thật nhỏ, bằng cách đánh giá liệu mình đã ở trong tình trạng tài chính tốt nhất để gây dựng tài sản dài hạn hay chưa. 3 câu hỏi dưới đây sẽ giúp những người đầu tư lần đầu quyết định liệu họ đã sẵn sàng tham gia thị trường.
 
1. Vì sao bạn muốn đầu tư?
 
Trước khi bạn mở tài khoản, các chuyên gia tài chính cho rằng bạn cần nghĩ đến mục tiêu cuối cùng của số tiền này. "Thông thường, người ta chỉ cảm thấy mình nên đầu tư, chứ không biết họ đang cố gắng vì cái gì. Đầu tư không có mục đích rõ ràng sẽ dẫn đến các lựa chọn tồi tệ, không có tiêu chuẩn và chiến lược", Scott Cole – nhà sáng lập ColeFP and Wealth Management cho biết trên CNBC.
 
Nếu bạn 25 tuổi và muốn tiết kiệm về hưu, tập trung vào cổ phiếu là điều phù hợp. Dù thị trường có đi xuống, bạn vẫn còn nhiều thời gian để khắc phục.
 
Nhưng nếu bạn và vợ/chồng mình muốn mua một căn nhà trong 5 năm tới, đừng dồn hết tiền vào cổ phiếu. Hãy thận trọng hơn, như mua trái phiếu hoặc gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao.
 
2. Quỹ dự phòng khẩn cấp của bạn có bao nhiêu?
 
Câu hỏi tiếp theo cần trả lời là liệu bạn đã có đủ tiền mặt trong tay để đầu tư hay chưa? Dù nhiều dịch vụ cho phép bạn đầu tư chỉ với 1 USD, các chuyên gia khuyên rằng đầu tiên, bạn nên để dành một ít trong quỹ dự phòng khẩn cấp.
 
Mục đích là nếu có vấn đề gì, bạn vẫn sẽ có tiền trong tay để lo liệu, thay vì rút tiền trong tài khoản đầu tư ra. "Rất nhiều nhà đầu tư vội vã nhảy vào thị trường và đem tất cả tiền mình có ra để đặt cược", Randy Gardner – Giáo sự tại Đại học Dịch vụ Tài chính Mỹ cho biết.
 
Lý tưởng nhất là bạn nên dự phòng chi phí sinh hoạt 3 – 6 tháng. Nếu đã kết hôn, bạn có thể chỉ cần dự phòng 3 tháng. Nhưng nếu độc thân, Gardner khuyên nên dự phòng ít nhất 6 tháng, vì "bạn không bao giờ biết sẽ mất việc, hay hỏng xe lúc nào đâu".
 
3. Ngân sách hàng tháng của bạn là bao nhiêu?
 
Để đầu tư liên tục, các chuyên gia tài chính khuyên bạn cần biết dòng tiền ra vào của mình mỗi tháng. Việc này sẽ giúp bạn tính toán một tháng có thể chi bao nhiêu cho việc đầu tư.
 
Bạn có thể dùng các công cụ theo dõi và lên kế hoạch chi tiêu để làm việc này, hoặc liệt kê các chi phí lớn sẽ xuất hiện thời gian tới trước đã, để tránh chúng ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư.
 
"Cứ đầu năm, tôi lại xem lịch và ghi ra các khoản chi lớn sẽ phải thực hiện trong cả năm", Christina Empedocles – nhà sáng lập Insight Personal Finance cho biết. Đó có thể là chi phí nghỉ mát, thuế bất động sản, hoặc tiền trại hè cho lũ trẻ. Sau đó, cô chọn tự động trích tiền hàng tháng để chuyển vào một tài khoản riêng cho các chi phí này.
 
Dù làm theo cách nào, mục đích cuối cùng vẫn là bạn biết mình còn bao nhiêu tiền rảnh rỗi để đầu tư. "Con số này còn quan trọng hơn cả việc đánh giá Quỹ A hay Quỹ B tốt hơn", David Day – chuyên gia tư vấn tài chính tại Gold Medal Waters cho biết.
 
Sau khi trả lời đủ 3 câu hỏi này, bạn hoàn toàn đã ở trong tình trạng tài chính tốt để bước chân vào lĩnh vực đầu tư.

(Nguồn: CNBC)