Hơn 200 học viên tham dự HTQT “Digital Marketing dưới góc nhìn nhà quản lý” của FSB

Chuyên gia Tuấn Hà bật mí về góc nhìn của nhà quản lý với Digital Marketing trong kỷ nguyên số và cạnh tranh khốc liệt.
 
 
Diễn giả/chuyên gia Tuấn Hà – Chủ tịch Vinalink, Thevuon, VAG Media, Imentor
Hôm nay, 8/8/2020, tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã diễn ra chương trình Hội thảo Quản trị với chủ đề : “Digital Marketing dưới góc nhìn nhà quản lý”. Chương trình được dẫn dắt bởi Diễn giả/chuyên gia Tuấn Hà – Chủ tịch Vinalink, Thevuon, VAG Media, Imentor đã thu hút hơn 200 học viên trên cả nước, tham gia trên cả 2 hình thức Trực tiếp và Trực tuyến.
 
“Digital Marketing” có lẽ không còn là thuật ngữ quá xa lạ với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, khi thế giới đang thay đổi, cuộc cách mạng 4.0 đang ở gần hơn bao giờ hết, cộng thêm bối cảnh đại dịch covid-19 vừa qua làm ảnh hưởng toàn thế giới khiến cho các giao thức thương mại – kinh tế chuyển mình …thì việc một nhà quản lý doanh nghiệp phải hiểu rõ hơn và vận hành Digital Marketing thuần thục càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Tại buổi hội thảo, những người tham dự có cơ hội hiểu sâu và sát hơn về Digital Marketing trên góc độ một nhà quản lý – nó không dừng lại ở góc độ vận hành mà còn cả về chiếc lược và tầm nhìn. Nghiên cứu – định vị thị trường ra sao, thiết kế thông điệp truyền thông như thế nào, đo lường hiệu quả chiến dịch thực hiện trên toàn bộ các kênh,  những công cụ digital marketing mạnh mẽ nhất hiện nay…. tất cả đều được diễn giả chia sẻ tại Hội thảo. Diễn giả Tuấn Hà chia sẻ với các học viên tham dự chương trình, đối với mỗi ngành nghề kinh doanh, hãy chú ý sử dụng những nền tảng mxh phù hợp để đạt được những hiệu quả quảng cáo, truyền thông cao nhất.
 
Chủ đề của Hội thảo tháng 8.2020 lần này được đánh giá là một trong những chủ đề hấp dẫn, sâu sát thực tiễn. Một số gương mặt tiêu biểu tham gia chương trình có thể kể đến như: BTV Thu Hương VTV, các nhà quản trị doanh nghiệp, leader, manager…của Austdoor, BIM Hanoi, Kim Gia Group, Sao Việt, Viglacera…Chia sẻ cảm nghĩ sau buổi hội thảo, chị Dương Bùi cho biết: “Nghe chuyên gia trong ngành nói thích quá, được nghe nhiều kiến thức mới và thực tế, nghe tới đâu thấm tới đó, khiến cho mình cảm thấy có động lực hơn hẳn”. Trong khi đó anh Trần Vân cho biết: “Chủ đề hội thảo vô cùng thiết thực. Tôi rất thích Digital Marketing từ trước đó, nhưng cho tới hôm nay mới không ngờ rằng mình vẫn còn cần học tập thêm nhiều kiến thức mới quá!”
 
Hội thảo Quản trị là chương trình được Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT thực hiện định kì hàng tháng, dành cho các học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ của FSB trên cả nước cùng sự dẫn dắt của các chuyên gia kinh tế hàng đầu hiện nay.

Thông tin chi tiết liên hệ: VIỆN QUẢN TRỊ & CÔNG NGHỆ FSB – ĐH FPT
Website: http://caohoc.fpt.edu.vn/
Hotline: 093.293.9981

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT http://fsb.edu.vn/ có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

FSB khởi động Dự án OSL – Open Sharing Library

FSB khởi động Dự án “OSL – Open Sharing Library” – nơi chúng ta, chúng tôi và các bạn , bất cứ ai đều có thể đến “Trao đi và nhận lại” những cuốn sách hay, bổ ích, thú vị… 
 
Giữa một cuộc sống có biết bao nhiêu bộn bề và lo lắng, chúng ta ắt hẳn ai cũng rất cần những yêu thương và chia sẻ cho dù là bình dị nhất. “Trao đi và nhận lại” vốn là một quy luật luôn tồn tại trong cuộc sống mà đôi lúc chúng ta cũng không thể nhận ra được. Đó là mối quan hệ qua lại lẫn nhau, là phép màu, là điều kì diệu mà tạo hóa ban tặng.

Có nhiều người có thể vẫn chưa hình dung rõ cho và nhận là gì? Cho là cho đi những yêu thương, sẵn sàng có thể giúp đỡ người khác và những việc làm đó xuất phát từ trái tim từ bản thân của mỗi người. Nhận là được đáp trả lại từ những gì mình đã cho đi. Cho và nhận có mối quan hệ khăng khít nhau,đó còn là mối quan hệ nhân quả nhưng ẩn chứa trong đó là mối quan hệ tương trợ nhau.
 

Thấm nhuần từ những tư tưởng nhân văn nói trên, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT luôn ý thức được sứ mệnh “Trao và nhận” những nền tảng kiến thức, văn hoá tới tất cả mọi người trong suốt hành trình gần 30 năm trong ngành giáo dục và cả trong tương lai. Và với chúng tôi, sách chính là “nguồn tri thức bất tận của nhân loại”. Sách chứa đựng rất nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú
Với mong muốn để tất cả mọi người đều được đọc sách và duy trì thói quen đọc sách thường ngày, hay mỗi khi có thể, FSB khởi động Dự án “OSL – Open Sharing Library” – nơi chúng ta, chúng tôi và các bạn , bất cứ ai đều có thể đến “Trao đi và nhận lại” những cuốn sách hay, bổ ích, thú vị… “Trao và nhận tri thức” là cách thức chúng ta cùng nhau tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nhờ có tri thức và kết nối giữa người với người, nắm tay nhau đi lên mà xã hội mới có thể phát triển được. Đó cũng là những mong muốn mà FSB hướng tới khi thực hiện OSL – Open Sharing Library”
 
OSL sẽ chính thức ra mắt vào ngày 13/8/2020 tới đây. Mô hình “trao – nhận tri thức” hoàn toàn miễn phí của FSB sẽ được phát triển lần đầu tại cơ sở FSB Hà Nội và hy vọng có thể lan toả tới nhiều cơ sở khác trên cả nước.
 
Hãy thường xuyên cập nhật fanpage của chúng tôi để không bỏ lỡ bất kì thông tin mới nhất nào về dự án “OSL – Tủ sách chuyền tay – Trao đi là còn mãi” nhé!

Tin FSB

World Bank: Rủi ro lớn nhất của Việt Nam là mắc kẹt trong “Bẫy kinh tế Covid-19”, khi tiêu dùng từ giới trung lưu khó có thể tăng mạnh như trước

"Trước đây Việt Nam tăng trưởng GDP ở mức 7 – 8%, nhưng chúng ta có thể bị "bẫy" trong mức thấp hơn, ở mức 3 – 4%", chuyên gia kinh tế trưởng World Bank Việt Nam cảnh báo.

 
"Covid-19 tại Việt Nam là tai ương nhỏ về y tế nhưng là tai ương lớn về kinh tế", ông Jacques Morisset, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam chia sẻ trong bài trình bày tại buổi công bố Báo cáo Điểm lại mới tiêu đề "Trạng thái bình thường mới ở Việt Nam sẽ ra sao? Tác động kinh tế của Covid-19".
 
Theo báo cáo, kinh tế Việt Nam, dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn.
 
Trong trường hợp tình hình thế giới được từng bước cải thiện, các hoạt động kinh tế sẽ phục hồi vào nửa cuối của năm 2020 khiến cho nền kinh tế sẽ đạt tăng trưởng khoảng 2,8% cho cả năm nay và 6,8% trong năm 2021.
 
Nếu tình hình bên ngoài kém thuận lợi hơn, nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 1,5% trong năm 2020 và 4,5% trong năm 2021.
 
Tại sự kiện công bố báo cáo, chuyên gia kinh tế trưởng World Bank Việt Nam cũng chỉ ra rủi ro lớn nhất cho kinh tế Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
 
"Rủi ro lớn nhất cho Việt Nam, chúng tôi gọi là "Bẫy kinh tế của Covid-19". Trước đây Việt Nam tăng trưởng ở mức 7 – 8%, nhưng chúng ta có thể bị "bẫy" trong mức thấp hơn, ở mức 3 – 4%", ông Jacques nhận định.
 
Lý giải cho nhận định này, ông Jacques cho biết trong vài thập kỷ qua, động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn dựa vào sức cầu nước ngoài và tiêu dùng trong nước. Hai động lực trên đóng góp đến trên 75% cho tăng trưởng GDP trong các năm 2016 – 2019.
 
"Sức cầu nước ngoài được hỗ trợ rất tốt bởi tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, và tiêu dùng trong nước được hỗ trợ bởi sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, trong vài năm tới, thật khó tưởng tượng rằng 2 động lực này còn có thể tiếp tục mạnh", đại diện World Bank nhìn nhận.
 
Về sức cầu nước ngoài, khó khăn nhất là cầu của nước ngoài trong cuộc khủng hoảng này, khi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
"Chúng ta có thể thấy trong vòng vài tháng qua, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu suy giảm ở một số ngành, lĩnh vực tương đối mạnh. Tiêu dùng trong nước và đầu tư trong nước cũng vậy".
 
"Trong một thế giới với rất nhiều bất định so với các năm khác, chúng ta khó hình dung rằng mọi người sẽ tiêu dùng nhiều hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn. Thực chất hầu hết người Việt đều ngại rủi ro, cho nên họ mong muốn tiết kiệm nhiều hơn vì cuộc sống sau này sẽ khó khăn hơn. Một chỉ báo cho thấy lo ngại rằng tiêu dùng trong nước và đầu tư trong nước không tăng được nhanh như các năm trước. Việt Nam có thể bị kẹt trong "bẫy kinh tế" như vậy", ông Jacques nói.
 
Báo cáo của World Bank khuyến nghị 3 biện pháp bổ trợ nhau mà Chính phủ cần sớm thực hiện nhằm tránh bẫy kinh tế Covid-19 và có thể quay lại quỹ đạo tăng trưởng cao và bao trùm trước đó.
 
Biện pháp thứ nhất là cần cân nhắc và thận trọng từng bước gỡ bỏ hạn chế đi lại quốc tế, cân đối với những quan ngại về an toàn, do nền kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc vào khách và đầu tư nước ngoài.
 
Biện pháp thứ hai là đẩy nhanh triển khai chương trình đầu tư công hiện hành nhằm tăng cầu trong nước. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả biện pháp này cần đảm bảo nguồn lực được điều chuyển đến những dự án đem lại tác động tích cực lớn nhất cho cả nền kinh tế và việc làm, đồng thời giảm thiểu được tổn thất tài chính và kỹ thuật trong quá trình triển khai.
 
Ba là cần hỗ trợ có mục tiêu cho khu vực tư nhân, đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất như du lịch, chế biến chế tạo cho xuất khẩu, thông qua hỗ trợ tài chính kết hợp với các chính sách khuyến khích thông minh.

(Nguồn: TTT)

Thế giới bất ổn nhìn từ tuần biến động của giá vàng

Giai đoạn đầu đại dịch, vàng từng giảm giá nhưng giờ sự tự tin của các nhà đầu tư đi xuống, giá vàng đi lên.
 
 
Mua bán vàng miếng. Ảnh: Bloomberg
 
Covid-19 gây ra không ít tò mò, khi nó làm suy sụp nền kinh tế toàn cầu và tạo ra một trong những cuộc "bứt phá giả" (head fake) lớn nhất trong thị trường tài chính gần đây. Không những thế, đại dịch còn sớm cho chúng ta thấy khả năng tạo ra một trong những biến động chưa từng thấy của thị trường vàng.
 
Cuối phiên giao dịch tại New York hôm thứ sáu (24/7), vàng thỏi đã tăng vọt lên 1.902,02 USD một ounce, cao hơn khoảng 30% so với mức thấp ghi nhận vào tháng 3 và chỉ thấp hơn 1% so với mức kỷ lục hồi năm 2011.
 
Virus đã "phóng thích" một động lực to lớn, thúc đẩy nhu cầu tìm vàng như một kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh được cho là hỗn loạn. Tại Mỹ, mọi người lo ngại về lệnh phong tỏa trở lại của chính phủ, các chính trị gia quyết định đẩy mạnh các gói kích thích chưa từng có; và ngân hàng trung ương quyết định in tiền nhanh hơn bao giờ hết để tài trợ cho chi tiêu đó.
 
Chưa hết, lợi suất trái phiếu điều chỉnh theo lạm phát đã xuống mức âm. Đồng đôla Mỹ lao dốc so với đồng euro và đồng yên. Căng thẳng Mỹ – Trung tiếp tục gia tăng. Tất cả điều này, khi được kết hợp với nhau, thậm chí đã gây ra mối lo ngại trong giới tài chính rằng sự kết hợp hiếm hoi của lạm phát và tăng trưởng chậm sẽ làm xói mòn giá trị các khoản đầu tư thu nhập cố định tại các nước phát triển.
 
Ở Mỹ, nơi virus vẫn đang hoành hành và sự phục hồi kinh tế đang bị đình trệ, cuộc tranh luận này đang ngày càng lớn hơn. Lạm phát kỳ vọng hàng năm trong thập kỷ tới, được đo bằng chỉ số hòa vốn thị trường trái phiếu, đã tăng trong 4 tháng qua sau khi sụt giảm vào tháng 3. Hôm thứ sáu (24/7), chỉ số này đạt 1,5%. Mặc dù vẫn ở mức thấp hơn trước đại dịch và dưới mục tiêu 2% của Fed, nó cao hơn gần một điểm phần trăm mức lãi suất 0,59% trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm.
 
Động lực chính đằng sau đợt tăng giá mới nhất của vàng là "lãi suất thực tiếp tục giảm mạnh và không có dấu hiệu dừng lại sớm", Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda Corp, cho biết. Vàng cũng thu hút các nhà đầu tư, những người "lo ngại rằng lạm phát sẽ vẫn đạt được và có thể nhờ đảm bảo bởi Fed".
 
Thị trường trái phiếu Mỹ là một động lực thúc đẩy cơn "sốt vàng" tuần qua. Khi lợi suất tính đến lạm phát đã xuống dưới không, các nhà đầu tư phải tìm kiếm những thiên đường an toàn khác để tránh mất giá trị tài sản. Đến 24/7, vàng đã có tuần thứ 7 liên tiếp tăng giá. Các nhà phân tích không cho rằng đà này sẽ sớm kết thúc.
 
"Khi lãi suất bằng 0 hoặc gần bằng 0 thì vàng là phương tiện hấp dẫn vì bạn không phải lo lắng về việc không có lãi từ vàng của mình", Mark Mobius, Đồng sáng lập của Mobius Capital Partners, tuyên bố, "Tôi sẽ mua ngay bây giờ và tiếp tục mua".
 
Các nhà phân tích đã dự đoán giá vàng tăng trong vài tháng. Hồi tháng 4, Bank of America Corp đã dự báo giá vàng trong 18 tháng lên 3.000 USD một ounce. "Đại dịch toàn cầu đang tạo sự thúc đẩy bền vững cho vàng", Francisco Blanch, Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa và phái sinh của Bank of America, nói. Theo ông, các tác động tạo ra bao gồm giảm giá thực, tăng bất bình đẳng và giảm năng suất.
 
"Hơn nữa, khi GDP Trung Quốc nhanh chóng tiến gần với quy mô của Mỹ nhờ vào khoảng cách ngày càng lớn về số trường hợp nhiễm Covid-19 của hai nước, sự thay đổi địa chính trị có thể mở ra, hỗ trợ thêm khả năng đạt dự đoán 3.000 USD của chúng tôi trong 18 tháng tới", ông Francisco Blanch nói thêm.
 
Bank of America đưa dự đoán táo bạo này hồi tháng 3, khi giá vàng ban đầu giảm do các nhà đầu tư tìm kiếm tiền mặt để bù lỗ cho các tài sản rủi ro. Nhưng giá vàng đã nhanh chóng phục hồi khi Fed hạ lãi suất cơ bản và các dấu hiệu cho thấy chính phủ Mỹ cùng nhiều ngân hàng trung ương toàn cầu phải bơm nhiều tiền hơn để kích thích kinh tế trước đại dịch.
 
Đây không phải lần đầu tiên vàng nhận được sự giúp đỡ từ các chương trình kích thích ngân hàng trung ương. Từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011, Fed đã mua 2.300 tỷ USD nợ và giữ lãi vay gần bằng 0% trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng, giúp vàng đạt mức giá kỷ lục 1.921,17 USD một ounce vào tháng 9/2011.
 
Nhưng cuộc khủng hoảng cách đây một thập kỷ chỉ xoay quanh vấn đề của ngành tài chính, còn giờ thì khác. Afshin Nabavi, chuyên gia MKS PAMP Group dự báo giá vàng có thể đạt 2.000 USD một ounce. "Lần này, thành thật mà nói, tôi không thấy lối ra cuối đường hầm", ông nói ít nhất là cho đến cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11.

(Nguồn: VnExpress)

Giải mã “sức hút” Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản

Nhằm cải thiện chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, 15 doanh nghiệp Nhật Bản được hỗ trợ từ Chính phủ để mở rộng sản xuất sang Việt Nam.

Chi phí lao động tại Vệt Nam chính là một trong những yếu tố có sức hấp dẫn với các doanh nghiệp Nhật. Ảnh: VTV
 
Dịch COVID-19 là tác nhân chính gây nên sự đứt gẫy các chuỗi cung ứng trên toàn cầu khiến thiết bị bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản chỉ đủ dùng trong 1 tuần. Nhằm đa dạng hoá thị trường, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ 100 triệu Yen đến 5 tỷ Yen cho 30 doanh nghiệp mở rộng sản xuất sang các nước ASEAN. 
 
Trong số 15/30 doanh nghiệp Nhật Bản đã được chọn hỗ trợ đã lựa chọn đăng ký mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Những điều gì đã hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật đến vậy?
 
Một doanh nghiệp Nhật chuyên sản xuất linh kiện cho xe máy và ô tô cho biết, sau thời gian sản xuất tại Việt Nam, công ty đã phát triển lên 4 cơ sở sản xuất với năng lực tăng lên gấp đôi bởi làn sóng đầu tư của các công ty Nhật.
 
"Lao động chính là sức hấp dẫn của Việt Nam. Chí phí lao động tại Việt Nam rẻ hơn nếu so với Trung Quốc, trong khi chất lượng lao động rất tốt. Vì thế, sản phẩm làm ra tại nhà máy ở Việt Nam đáp ứng được yêu cầu cao về chất lượng trong khi chi phí sản xuất lại rất hợp lý. 
 
Sự đầu tư của doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam ngày càng nhiều và mục đích của chúng tôi là cung cấp sản phẩm cho các công ty Nhật tại đây", ông Wakamatsu Hiroyuki – Giám đốc Công ty Chubu Rika Việt Nam cho hay.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 59 tỷ USD. Ảnh: VTV

Như vậy, khi một doanh nghiệp Nhật Bản mới kết hợp với một doanh nghiệp Nhật đã đầu tư tại Việt Nam sẽ hình thành chuỗi sản xuất đang ngày càng phổ biến tại các khu công nghiệp. Việt Nam vì thế được xem là điểm tập trung, hấp dẫn thêm doanh nghiệp đến từ Nhật. Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp cũng nhận được sự hậu thuẫn lớn từ phía Chính phủ và hệ thống ngân hàng.
 
Ngoài việc hiện nay Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 59 tỷ USD. Khảo sát gần đây nhất do JETRO thực hiện cho thấy, Việt Nam cũng đứng vị trí thứ hai trong danh sách doanh nghiệp Nhật lựa chọn là điểm đến mở rộng kinh doanh trong tương lai.
 
Việt Nam đón 4 làn sóng đầu tư từ Nhật Bản
 
Ông Takeo Nakajima – Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội – cho biết sẽ có tổng cộng 4 làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.
 
– Làn sóng thứ nhất: các doanh nghiệp lớn của Nhật muốn mở rộng giai đoạn 2, 3, 4 tại các khu công nghiệp và địa phương.
 
– Làn sóng thứ 2: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật, 1 nhóm cung ứng cho chính doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam và 1 nhóm nữa triển khai hoạt động kinh doanh độc lập.
 
– Làn sóng thứ 3: Đầu tư sản xuất tại Việt Nam để phục vụ xuất khẩu sang nước khác, như Mỹ hay Trung Quốc.
 
– Làn sóng thứ 4: Sản xuất và bán hàng ngay tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp ngành dịch vụ và bán lẻ của Nhật.
 
Các quốc gia thúc đẩy thu hút dòng vốn Nhật
 
Việt Nam có cơ hội đón nhận 15/30 doanh nghiệp Nhật Bản, tức là 15 doanh nghiệp còn lại đang chọn các miền đất khác để đầu tư. Hiện có 4 doanh nghiệp đã chọn và nghiên cứu thị trường Malaysia. Ở nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Bangladesh cũng đang đưa ra những chiến lược để hút được dòng vốn này, cạnh tranh với Việt Nam.
 
Ấn Độ
 
Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Ấn Độ. Sau khi Nhật Bản công bố dịch chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, có hơn 6 doanh nghiệp nước này đã bày tỏ mong muốn đầu tư tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, trong đó có nhà sản xuất đồ gia dụng hàng đầu của Nhật Bản như Hitachi.
 
Nắm bắt thời cơ này, Bộ trưởng Bộ Xúc tiến đầu tư và xuất khẩu của Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đã chuẩn bị một ngân hàng đất khổng lồ, lên tới 100.000 mẫu đất cho các nhà đầu tư. Trong đó, 85.000 mẫu đất sẽ để dành cho các ngành công nghiệp ở miền đông Ấn Độ, 3.000 mẫu đất dành cho nông nghiệp ở miền Trung và 2.600 mẫu đất khác dành cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào quốc phòng.
 
Bangladesh
 
Bangladesh hiện có hơn 300 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào đây.  Theo khảo sát năm 2019, hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng mở rộng quy mô tại Bangladesh, tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
 
Bangladesh có chiến lược cụ thể để thu hút dòng vốn từ Nhật Bản. Đáng chú ý nhất, là khu vực phát triển kinh tế đầu tiên rộng 1.000 mẫu tập trung cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh địa điểm thuê đất, Chính phủ còn cung cấp hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, với mức chi phí cạnh tranh so với các nước láng giềng, để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản.

(Nguồn: NCĐT)