CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN SÂU

Đối tượng khách hàng ngày càng đa dạng
Cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp
Cuộc chiến về giá, chu trình bán hàng phức tạp, toàn cầu hóa, thay đổi trong hành vi mua hàng…
Bất kể đối mặt thách thức nào, bạn vẫn có cơ hội bán hàng. Để tận dụng những cơ hội này, bạn cần trau dồi kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – các kỹ năng giúp xây dựng niềm tin và sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Chương trình đào tạo “KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN SÂU” được Viện Quản trị & Công nghệ FSB thiết kế nhằm phát triển kiến thức và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, giúp học viên có thể chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại bán hàng nhằm mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, chinh phục cả những khách hàng khó tính hay còn lưỡng lự.
Khóa học kỹ năng bán hàng & chăm sóc khách hàng này nhằm trang bị cho học viên các kiến thức và công cụ đỉnh cao để nâng cao tư duy, giúp học viên nhận ra được những mong đợi của khách hàng, từ đó học viên tự biết cách phải làm sao để thuyết phục và làm khách hàng hài lòng.
Sau khóa học, học viên có thể đạt được các kỹ năng sau:

• Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của nghề bán hàng trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.
• Hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành người bán hàng tạo ra doanh thu hàng đầu cho doanh nghiệp, tăng cường hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
• Giúp các sales man chủ động, tự tin xử lý các tình huống khi gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, nâng cao hiệu quả bán hàng.
Nội dung chương trình


Đối tượng học viên:
– Khóa học này dành cho nhân viên và cán bộ quản lý bộ phận kinh doanh và các bộ phận có tương tác với khách hàng
– Với số lượng học viên mỗi lớp tối đa 30 học viên/ lớp nhằm kiểm soát được chất lượng đào tạo và nâng cao tương tác giữa các giảng viên và học viên.
Địa điểm: Nhà C, Tòa nhà Việt Úc, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Thời lượng: 10 buổi
Hotline hỗ trợ: 0904 92 2211
Đăng ký tham gia tại đây

Toàn cảnh kinh tế toàn cầu năm 2019: Nơi thăng hoa phá đỉnh lịch sử, chỗ lao đao bên bờ vực suy thoái

Chứng khoán Mỹ có lẽ là điểm sáng nổi bật nhất của kinh tế toàn cầu trong năm 2019 nhưng ở bên kia quả địa cầu, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông có một năm khó khăn với nhiều sóng gió.
 
 
Mỹ – Trung đáp trả ác liệt, thương chiến chỉ tạm hạ nhiệt trước thềm năm mới
 
Xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới "nóng" hơn vào năm nay khi Nhà Trắng công bố áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc hồi tháng 5. Sau đó, Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ. Chính quyền ông Tập Cận Bình tuyên bố mở một cuộc điều tra đối với hãng vận tải FedEx của Mỹ vì tự ý thay đổi hướng vận chuyển của các kiện hàng từ Nhật Bản đến Trung Quốc sang Mỹ.
 
Cuộc xung đột lên đến đỉnh điểm và mở rộng sang cả lĩnh vực công nghệ, khi Tổng thống Trump đưa Huawei vào "danh sách đen" và các công ty Mỹ sẽ không được phép kinh doanh với công ty Trung Quốc này nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Bộ Thương mại nước này còn tuyên bố 5 thực thể khác (bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước) không được phép làm ăn với các công ty Mỹ. Ở thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng Washington đang muốn "chặn đứng" tham vọng thực hiện kế hoạch Made in China 2025, thậm chí là tham vọng trỗi dậy trở thành nền kinh tế số 1 thế giới của Trung Quốc.
 
Sau những lần đáp trả quyết liệt khiến cả thế giới cùng đứng trên "chảo lửa", Washington và Bắc Kinh tuyên bố đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn 1 vào tháng cuối cùng của năm. Mỹ hoãn áp thuế bổ sung với hàng hoá Trung Quốc, đổi lại Trung Quốc sẽ mua hàng tỷ USD nông sản của Mỹ. Tính đến thời điểm này, hai bên đã đưa ra nhiều động thái tích cực, thể hiện rằng mâu thuẫn đã được xoa dịu và thoả thuận thương mại sẽ được ký kết vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ quan điểm lo ngại rằng những vấn đề cốt lõi giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa được giải quyết triệt để.
 
Trung Quốc chật vật đứng vững trước sự trì trệ của nền kinh tế và khủng hoảng thịt lợn
 
GDP Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6% trong quý III/2019, yếu nhất trong 3 thập niên, và được dự báo sẽ còn giảm ít nhất trong 2 quý nữa. Một loạt chỉ số chạm đáy, thể hiện lĩnh vực công nghiệp và cầu tiêu dùng đều suy yếu. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vừa phải chịu sức ép từ chiến dịch giảm nợ mà nước này bắt đầu theo đuổi từ vài năm trước, vừa bị ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại.
 
 
Khi chính quyền Trung Quốc vẫn chật vật vì kinh tế giảm tốc, thì người dân nước này lại chìm trong khủng hoảng thịt lợn. Cách đây hơn 1 năm, dịch tả lợn châu Phi bất ngờ bùng phát và nhanh chóng lây lan, khiến tổng số đàn lợn ở Trung Quốc sụt giảm mạnh. Thịt lợn trở nên khan hiếm và giá đã tăng 120% so với năm trước. Thậm chí các gia đình trung lưu cũng phải rất khó khăn mới có thể có được những bữa ăn thường xuyên có đầy đủ thịt lợn. Hồi tháng 9 Trung Quốc phải xả 30.000 tấn thịt lợn đông lạnh dự trữ để bình ổn giá. Bắc Kinh mới đây cũng xác nhận nhập khẩu thịt lợn trong tháng 11 tăng 150% so với năm 2018.
 
Cuối năm, Bắc Kinh tuyên bố có thể sẽ tiến hành một đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hoặc hạ chi phí cấp vốn và lãi suất nhằm tạo động lực cho nền kinh tế. Dẫu vậy, nhiều nhà phân tích cảnh báo rủi ro nợ công tích tụ xảy ra nếu Trung Quốc lạm dụng chính sách này.
 
Chứng khoán Mỹ nhiều lần phá đỉnh lịch sử nhờ kinh tế khỏe mạnh, thế giới vẫn lẹt đẹt
 
Dịp Giáng sinh, các nhà đầu tư Mỹ tỏ ra hân hoan khi thị trường chứng khoán nước này tiếp tục duy trì ở mức cao chưa từng có trong lịch sử. Bất chấp cuộc chiến thương mại kéo dài suốt cả năm, chứng khoán Mỹ vẫn liên tiếp bứt phá, đặc biệt là vào cuối năm, khi dấu hiệu chiến tranh thương mại hạ nhiệt ngày càng rõ ràng với Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đang chờ được Mỹ và Trung Quốc ký kết.
 
Có phần tương đồng với năm 2018, chiến tranh thương mại không ít phen làm thị trường lao dốc trong năm 2019. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như đang tỏ ra quen hơn với những biến động của thương chiến. Những tín hiệu đáng lo ngại không khiến tâm lý ảm đạm kéo dài trên thị trường trong khi những tín hiệu tích cực ngay lập tức thúc đẩy những cú tăng điểm mạnh mẽ.
 
Những số liệu kinh tế mạnh mẽ với những gì được nhận định là ưu thế của Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là động lực chính của sự tăng trưởng trên thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, điều ngược lại đã không diễn ra với thị trường chứng khoán Trung Quốc, vốn vẫn trong tình trạng lẹt đẹt từ nhiều năm qua.
 
Không chỉ chứng khoán Trung Quốc, chứng khoán châu Á và châu Âu cũng không nhận được nhiều động lực trước triển vọng tươi sáng của thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc. Trong khi đó, nỗi lo suy thoái vẫn thường trực ở nhiều thị trường. Cần nhiều thông tin lạc quan để thúc đẩy hơn là một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tiềm năng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
Sóng gió với giá vàng, giá dầu
 
2019 được xem là một năm nhiều sóng gió với giá dầu với biên độ tăng giảm mạnh. Từ giá khoảng 45 USD/ thùng hồi đầu năm, giá dầu WTI có lúc lên tới gần 66 USD/thùng vào cuối tháng tư rồi giảm mạnh xuống còn hơn 51 USD/thùng vào tháng 6, để rồi lại leo lên mức 61,1 USD trong những ngày cuối năm.
 
Các chuyên gia nhận định thế giằng co của giá dầu sẽ tiếp tục trong năm 2020. Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, dù đã có dấu hiệu lạc quan, nhưng vẫn chưa thể chấm dứt; tăng trưởng kinh tế thế giới ở mức thấp; sản xuất dầu đá phiến chững lại… nhiều khả năng sẽ khiến giá dầu không có biến động quá lớn trong năm 2020.
 
Trong khi đó, tình hình thế giới bất ổn khiến giá vàng có một năm thăng hoa. Trái ngược với tình trạng lẹt đẹt kéo dài suốt nửa đầu năm 2019, nửa cuối năm lại chứng kiến sự phi mã của kim loại quý này. Ngày 28/5/2019, giá vàng được giao dịch ở mức 41.040,43 USD/kg, tương đương 1.276,6 USD/ounce. Ngay sau đó, vàng chứng kiến cú tăng kỷ lục lên tới 1.550,5 USD/ounce vào ngày 4/9. Những tháng cuối năm cũng chứng kiến sự giằng co của giá vàng với sự tăng giảm biên độ lớn. Tính tới ngày 24/12, vàng được giao dịch với giá 1,498,13 USD/ounce.
 
Thế giới biến động, chiến tranh thương mại hay việc các ngân hàng trung ương tham gia cuộc đua hạ lãi suất… là những lý do thúc đẩy giá kim loại quý tăng mạnh. Vàng vốn được coi là một trong những loại tài sản an toàn.
 
Những "kỳ lân gãy sừng" và sự ra đi của một loạt giám đốc kỳ cựu ngành công nghệ
 
Sau một thời gian dài "tận hưởng" mức định giá cao, trong năm 2019 các start-up, kỳ lân công nghệ đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi chính thức hoặc chuẩn bị chào sàn. Tiêu biểu nhất có thể kể đến trường hợp của WeWork và Uber.
 
Hồi tháng 5, Uber "lên sàn" và trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm. Ở phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Uber mất tới 7,62% – chứng kiến đà sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử của sàn NYSE, và từ đó cũng không ngừng leo dốc. Thậm chí, vị CEO kỳ cựu – Travis Kalanick, cũng bán sạch cổ phiếu, rời khỏi hội đồng quản trị sau 10 năm gắn bó.
 
Trường hợp của WeWork thậm chí còn tạo hiệu ứng thất vọng lan tràn đối với các nhà đầu tư, bởi start-up này nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ SoftBank, cùng những lời ca ngợi của tỷ phú Masayoshi Son. Tuy nhiên, công ty này từ lúc hoạt động cho đến thời điểm nộp hồ sơ IPO đã lỗ hàng tỷ USD. CEO Adam Neumann phải rời khỏi công ty và hoãn IPO vô thời hạn, mức định giá giảm từ 47 tỷ USD xuống còn 8 tỷ USD.
 
Ngoài ra, 2019 cũng là một năm các công ty công nghệ phải nói lời tạm biệt với những nhà lãnh đạo kỳ cựu nhất. Hai nhà sáng lập của Google – Larry Page và Sergey Brin, đưa ra thông báo họ sẽ từ chức vào đúng thời điểm công ty này đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Giám đốc thiết kế của Apple – Jony Ive, người đứng sau rất nhiều thiết kế mang tính biểu tượng góp phần đưa Apple trở thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất thế giới, cũng rời đi sau 30 năm gắn bó.
 
Thăng trầm mối quan hệ Mỹ – Triều
 
Đầu năm 2019, cả thế giới hướng mắt về Hà Nội để theo dõi Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước thời điểm hội nghị diễn ra, nhiều chuyên gia tin rằng hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được một thỏa thuận lịch sử, chấm dứt cuộc chiến kéo dài (về mặt lý thuyết) suốt hơn 50 năm qua trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, việc hai phái đoàn rời phòng hội nghị sớm khiến cả thế giới sững sờ. Những khác biệt về quan điểm xung quanh các lệnh trừng phạt cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được cho là nguyên nhân khiến đôi bên chưa thể đạt được thỏa thuận cuối cùng.
 
Hai phát đoàn Mỹ – Triều rời Hà Nội nhưng các hoạt động đàm phán vẫn tiếp tục được tiến hành. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lần thứ 3 ở khu vực Phi quân sự ngăn cách 2 miền Triều Tiên. Ông Trump cũng trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên và mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Mỹ.
 
Tuy nhiên, đó cũng là điểm sáng đáng kể cuối cùng trong quan hệ Mỹ – Triều vào năm 2019. Việc Mỹ và Triều Tiên không thể quay trở lại bàn đàm phán vào cuối năm cùng với những động thái làm gia tăng căng thẳng của cả đôi bên khiến mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đang có dấu hiệu xấu đi.
 
Hiện tại, Triều Tiên đang cho thấy họ có khả năng nối lại các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo từng bị đình chỉ trong quá trình đàm phán với Mỹ. Về phần mình, Tổng thống Trump và chính quyền của ông lại tiếp tục sử dụng những từ ngữ cứng rắn nhằm vào Triều Tiên. Nó khiến tương lai Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 3 ngày càng trở nên bất định.
 
Biểu tình nhấn chìm kinh tế Hồng Kông
 
Đêm Giáng sinh năm 2019, Hồng Kông không được hưởng không khí an lành như người ta vẫn thường thấy ở đặc khu hành chính này. Thay vào đó, các cuộc biểu tình trở thành bạo lực buộc cảnh sát phải sử dụng tới hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ những kẻ quá khích. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những kẻ nổi loạn bao vây và ném nhiều vật rắn vào phía cảnh sát ở một quận mua sắm nổi tiếng của Hồng Kông.
 
Biểu tình ở Hồng Kông bùng lên từ sau dự luật dẫn độ gây tranh cãi của chính quyền bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Người biểu tình yêu cầu xóa bỏ dự thảo luật này nhưng không được đáp ứng. Đó là lý do dẫn tới các hoạt động biểu tình kéo dài suốt nhiều tháng qua, giáng những đòn mạnh vào kinh tế Hồng Kông. Nhưng ngay cả khi đạo luật gây tranh cãi bị rút, tình hình ở Hồng Kông vẫn không có nhiều biến đổi.
 
Giao thông, đặc biệt là giao thông hàng không bị tắc nghẽn; các hoạt động mua sắm bị đình trệ hay du lịch tê liệt… đã khiến kinh tế Hồng Kông phải trả giá. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cảnh báo đặc khu hành chính này có nguy cơ rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
Nền kinh tế Hồng Kông suy giảm liên tiếp trong các quý kể từ sau khi biểu tình xảy ra. Thậm chí, bất ổn chính trị khiến dòng vốn chảy khỏi Hồng Kông. Nhiều nhà đầu tư cũng chuẩn bị cho phương án rút lui khỏi nơi từng được coi là trung tâm tài chính châu Á này. Chứng khoán Hồng Kông cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
(Nguồn: Trí thức trẻ)

Viện Quản trị & Công nghệ FSB ký kết MOU với Trường kinh doanh Paul Merage (Hoa Kỳ)

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT và Trường Kinh doanh Paul Merage (UCI Paul Merage School of Business) thuộc Đại học California (University of California, Irvine ) chính thức có hiệu lực từ ngày 03/12/2019.

 
Trường kinh doanh Paul Merage tại Irvine, California, Hoa Kỳ
 
Trong khuôn khổ hợp tác giữa FSB và UCI Paul Merage School of Business, hai bên sẽ triển khai hợp tác các lĩnh vực, bao gồm:
– Trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu 
– Phối hợp các dự án và xuất bản nghiên cứu cơ bản
– Trao đổi các thông tin và tư liệu công khai 
– Phối hợp các chương trình đào tạo, hội thảo và workshop
– Các chuyến thăm và dự án ngắn hạn 
– Các hoạt động mang lại ích lợi cho cả 2 bên
 
UCI (University of California, Irvine) được thành lập vào năm 1965, là trường đại học công tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu, có khuôn viên tại Irvine, California, Hoa Kỳ. Sau 54 năm xây dựng và phát triển, trường hiện có hơn 36,000 sinh viên, 180,000 cựu sinh viên.
 
UCI Paul Merage School of Business, Irvine được Time Higher Education – tổ chức giáo dục danh tiếng nhất thế giới xếp hạng 96 trên tổng số các trường đại học trên toàn thế giới.
 
Tại Việt Nam, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT được biết đến là đơn vị đẫn đầu trong việc đào tạo các chương trình sau đại học và tư vấn đào tạo cho các tổng công ty, tập đoàn, ngân hàng lớn tại Việt Nam và hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ.
 
Việc hợp tác giữa hai trường được mong đợi sẽ mang lại cho các học viên theo học chương trình đào tạo cao học và quản trị có cơ hội được tiếp cận với đội ngũ chuyên gia đầu ngành của cả hai quốc gia. Qua đó, các học viên của cả hai nước sẽ có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu nền văn hóa nước bạn với chi phí hợp lý và sự hỗ trợ từ hai đơn vị giáo dục hàng đầu.

 
Việc hợp tác giữa FSB và UCI được mong đợi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các học viên những cơ hội tiếp cận với đội ngũ chuyên gia đầu ngành của cả hai quốc gia.
 

 
Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
Tin FSB

CNBC lý giải vì sao chuỗi cà phê Việt thắng thế trước các chuỗi cà phê ngoại như Starbucks

Là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam có một nền văn hóa cà phê phong phú và nổi tiếng với cà phê sữa.
 
 
CNBC cho biết, người tiêu dùng Việt Nam thích sử dụng cà phê Robusta hơn do hàm lượng caffein cao hơn so với Arabica. Trong khi đó, cà phê Arabica được phục vụ ở hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây.
 
Sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam lên cao. Theo Euromonitor, quy mô thị trường cửa hàng cà phê và trà ở Việt Nam trị giá hơn 1 tỷ USD.
 
Với chi phí hoạt động thấp hơn, các chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam đang được mở rộng nhanh hơn và hoạt động tốt hơn so với các chuỗi cà phê ngoại. Cùng với đó, các doanh nghiệp nội cũng am hiểu thị hiếu của người tiêu dùng nội địa và thích ứng nhanh hơn với các xu hướng mới.
 
Sau 5 năm gia nhập Việt Nam, hiện số lượng cửa hàng Starbucks chỉ dừng lại ở mức 38. Trong khi đó, tại thị phần Thái Lan, ông lớn này có hơn 330 điểm kinh doanh, Indonesia là 320 và Malaysia hơn 190. Như vậy, so với các nước trong khu vực, Starbucks đang bị “chững” lại khi tiếp cận với người tiêu dùng Việt.
 
Thời gian qua, nhiều thương hiệu ngoại như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene của Hàn Quốc, cũng đã và đang thu hẹp, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp.
 
 
Năm 2017, chuỗi cà phê Gloria Jean's Coffees đã âm thầm rời khỏi thị trường Việt Nam. Ảnh: Zing.vn
 
Năm 2017, chuỗi cà phê nổi tiếng đến từ Úc, Gloria Jean’s Coffee đã rời khỏi Việt Nam. Trong khi đó, Starbucks là một trong số các chuỗi cà phê ngoại đang chật vật để phát triển tại Việt Nam.
 
Theo bà Grace Chia, nhà phân tích cao cấp tại Euromonitor  cho biết, chúng tôi nhận thấy rằng Coffee Bean & Tea Leaf đã không hoạt động tốt ở Việt Nam. Nguyên nhân là do kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ khi giá cao hơn Highlands Coffee và thực đơn không phong phú bằng Starbucks.
 
Điều này làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong việc mở rộng các chuỗi cà phê toàn cầu. Tuy nhiên, các chuỗi cà phê này đang gặp khó khăn ở Việt Nam.

(Nguồn: CNBC)

Doanh nghiệp nội dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ năm 2019

Một loạt thương vụ M&A ở mảng bán lẻ đã diễn ra trong năm 2019, nhưng khác mọi năm, nhân tố dẫn dắt là các doanh nghiệp nội.
 
 
Khách mua hàng tại một siêu thị VinMart ở Hà Nội. Ảnh: Anh Tú
 
Hơn 3 năm trước, Central Group – Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan đã chi hơn một tỷ USD để sở hữu Big C Việt Nam. Lâu hơn nữa, Berli Jucker (BJC) một tập đoàn khác cũng đến từ Thái Lan đã mua lại hệ thống siêu thị Metro từ tay một doanh nghiệp Đức để tham gia vào mảng bán buôn ở thị trường Việt Nam. Khi đó, nhiều chuyên gia từng bày tỏ lo ngại về việc thị phần bán lẻ sẽ rơi vào tay nhà đầu tư ngoại.
 
Nhân tố Vingroup
 
Nhưng trong năm 2019 đã có những cuộc mua bán, sáp nhập (M&A) thay đổi đáng kể cục diện ngành bán lẻ, đặc biệt với sự dẫn dắt của Vingroup.
 
Cuối năm 2018, Công ty Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty Nhất Nam.
 
Chưa dừng ở đó, VinCommerce còn dẫn dắt một loạt thương vụ M&A khác. Đầu tiên, vào tháng 4, nhà bán lẻ này nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Shop&Go. Chưa đầy nửa năm sau, 8 siêu thị thuộc hệ thống Queenland Mart cũng được chuyển thành siêu thị VinMart. 
 
Tới đầu tháng 12, Vingroup và Tập đoàn Masan thỏa thuận sáp nhập VinCommerce và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp (VinEco) vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan. Theo chia sẻ từ cả hai doanh nghiệp, thoả thuận này nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên với tham vọng tạo nên một tập đoàn hàng tiêu dùng – bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Ngoài mảng sản xuất, công ty mới sở hữu mạng lưới 122 siêu thị VinMart và 2.600 cửa hàng VinMart + tại 50 tỉnh thành.
 
Giữa tháng 12, Vingroup tiếp tục thể hiện là một "biến số" lớn khi tuyên bố giải thể Vinpro – siêu thị điện máy của họ, cùng ngày với thông báo dừng trang thương mại điện tử Adayroi.com để sáp nhập vào ứng dụng VinID. Như vậy, sau một năm dẫn dắt cuộc chơi bán lẻ, vào phút chót, Vingroup tuyên bố rút hoàn toàn khỏi mảng này.
 
Doanh nghiệp ngoại dừng cuộc chơi
 
Không riêng Vingroup, năm tháng trước, Saigon Co.op cũng tiếp quản hệ thống 18 siêu thị mang thương hiệu Auchan của một nhà bán lẻ Pháp sau khi đơn vị này tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam. Sau thương vụ, đồng thời với nỗ lực mở rộng hệ thống, đơn vị này đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 có 1.000 điểm bán. 
 
Không chỉ các chuỗi siêu thị, hoạt động M&A các chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng sôi động trong năm qua. Giữa năm 2019, liên doanh giữa Tập đoàn Sơn Kim (nắm 70%) và GS Retail – nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc (30%) cũng mua lại 49 cửa hàng thuộc chuỗi Zakka Mart. Cùng với đó, nhiều nhà bán lẻ nội địa như Bách Hóa xanh, Saigon Co.op, Satrafoods, các chuỗi thuộc Tập đoàn BRG… cũng khai trương hàng trăm cửa hàng mới.
 
 
Những cái tên đến và đi trên thị trường bán lẻ Việt Nam
 
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ cho rằng, khoảng 10 năm trước, khi Việt Nam mở cửa thị trường, có nhiều ý kiến lo ngại sẽ đe dọa hệ thống phân phối bán lẻ nội địa còn non trẻ. Theo bà, khi đó một số người lo doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về tài chính, hệ thống và kinh nghiệm thương trường dễ giành được phần thắng. Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng những năm gần đây đã xóa tan những lo ngại này.
 
Bà Loan đánh giá, một số doanh nghiệp bán lẻ nội thời gian qua làm khá tốt việc địa phương hóa, cá nhân hóa. Với ngành này, doanh nghiệp cần nắm được thói quen của người tiêu dùng mới duy trì và mở rộng được hệ thống. Các nhà bán lẻ nội có lợi thế hơn về điều này. Hơn nữa, gần đây việc một số ông lớn, có tiềm lực tài chính tham gia vào nhà bán lẻ cũng khiến vốn không còn là lợi thế khác biệt của doanh nghiệp nước ngoài. 
 
Một báo cáo về thị trường bán lẻ công bố gần đây của Công ty Chứng khoán MB nhận định  khu vực thành thị sẽ là cạnh tranh giữa các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử. Trong đó, ở mảng siêu thị, báo cáo này chỉ ra doanh nghiệp ngoại hiện chiếm 17%, trong khi doanh nghiệp trong nước 83%. Ở mảng bán lẻ, thị phần nước ngoài đạt 30%.
 
Một số nhà bán lẻ ngoại đuối sức trên đường đua sau nhiều năm lỗ liên tiếp như Parkson, Auchan đã lặng lẽ rời Việt Nam sau khi thừa nhận chưa tìm thấy một mô hình kinh doanh phù hợp. Một số mô hình vẫn đang hoạt động, song mức độ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng. Ở thời điểm vừa có cửa hàng đầu tiên năm 2017, 7-Eleven tuyên bố năm 2020 sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện 7-Eleven mới có 33 điểm kinh doanh, còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu.
 
Với khu vực nông thôn, cạnh tranh trong lĩnh vực này chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống và chuỗi cửa hàng hiện đại. Cho rằng doanh nghiệp ngoại sẽ sớm mở rộng thị trường tại đây, song báo cáo chỉ ra, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần chính ở khu vực này.

(Nguồn: Vnexpress)