Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart

Đổi mới sáng tạo là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nghĩ đúng, làm đúng.
 
Sự thành công của Walmart trong việc đáp ứng nhu cầu tưởng chừng nhỏ nhặt của khách hàng là bài học về sự đổi mới sáng tạo.
 
Trong hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Mỹ, không thể không nhắc tới hai đại gia nổi tiếng là Kmart và Walmart. Năm 2001, Kmart tuyên bố phá sản, kéo theo hàng chục ngàn cửa hàng, để lại mảnh đất lớn cho Walmart thống trị tới ngày nay.
 
Rất nhiều người có thể biết đến hoặc đã từng nghe đến Walmart nhưng không phải ai cũng biết rằng một trong những bí quyết thành công của nhà sáng lập Sam Walton là học theo cách kinh doanh của người khác, nhưng không phải là sao chép.
 
Người đứng đầu Walmart đi tìm những gì đã được người khác làm nhưng chọn lọc phần ưu việt nhất để áp dụng và làm theo cách tốt hơn. Điều này được nhận định là sự đổi mới sáng tạo.
 
Disney là nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng, hoàn toàn không nằm trong lĩnh vực kinh doanh của Walmart nhưng có một điều từ Disney đã được gã khổng lồ bán lẻ “mượn” và làm rất thành công, đó là đặt một người đứng ở cửa với nhiệm vụ nói “xin chào” với khách hàng.
 
Điều đặc biệt là câu nói ấy không phải câu chào thông thường mà được thể hiện rất kiểu cách và đầy trân trọng. Ngoài ra, những người đứng chào tại cửa chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi, giống như một người bà, mang lại cảm giác thân thuộc và thoải mái cho khách hàng.
 
“Tại sao không nhiều doanh nghiệp làm như thế? Đơn giản là không có lợi nhuận trên chi phí đầu tư”, PGS.TS. Arthur Gogatz từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, giải thích tại hội thảo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ và bài toán chiến lược – 2020” được tổ chức bởi Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD).
 
7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng, cũng mượn cách làm trên từ Walmart nhưng lại không đạt được kết quả tương tự.
 
Nguyên nhân là bởi 7-Eleven đã yêu cầu các nhân viên thu ngân chào khách nhằm tiết kiệm chi phí nhưng khi khách hàng bước vào, các nhân viên đều bận rộn tính tiền, chỉ kịp la lớn xin chào với khách và không hề có tương tác mang tính cá nhân.
 
Big C cũng từng làm tương tự nhưng thậm chí còn tệ hơn. Do muốn tiết kiệm chi phí, Big C đã đặt một chiếc máy phát tự động để chào khách với chất giọng kỳ cục.
 
Theo ông Arthur Gogatz, cách làm của Walmart được xem là sự đổi mới sáng tạo bởi doanh nghiệp này đã nhìn vào những gì khách hàng muốn và thiết kế hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đó.
 
“Nhiều doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm họ muốn rồi tìm khách hàng cho sản phẩm đó. Nhưng nếu nhìn ra thị trường, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế lớn hơn hẳn”, vị giáo sư phân tích.
 
Đổi mới sáng tạo là yêu cầu ngày càng được đề cao trong kinh doanh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để có được thị phần rất nhỏ trên thị trường.
 
Về cơ bản, thứ khách hàng mua chính là sự hạnh phúc, sự thỏa mãn và nhiệm vụ của doanh nghiệp là không chỉ làm cho người mua thỏa mãn mà phải cực kỳ thỏa mãn mà sáng tạo chính là công cụ.
 

 
PGS.TS. Arthur Gogatz.
 
Ông Arthur Gogatz nhấn mạnh doanh nghiệp không phải là thứ tạo ra sáng tạo mà chính con người mới là đối tượng chịu trách nhiệm cho việc đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp.
 
“Một điều tôi nhận thấy khi giảng dạy ở các quốc gia đang phát triển là những người làm kinh doanh chủ yếu tập trung vào ngành nghề của họ, quốc gia cũng như khu vực của họ. Thế nhưng hầu hết sự đổi mới sáng tạo đến từ bên ngoài những gì bạn đang làm, từ những đối thủ cạnh tranh khác, từ lĩnh vực khác, quốc gia khác”.
 
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần quan tâm đến những gì đang xảy ra trên thế mới. Đổi mới sáng tạo không phải là tạo ra điều gì mới mà là dùng những thứ của ngành nghề khác, quốc gia khác áp dụng vào công việc đang làm theo cách phù hợp và tốt hơn.
 
“Nghe thì có vẻ ít nhưng thực ra rất là nhiều”, ông Arthur Gogatz đánh giá. “Điều cơ bản của đổi mới sáng tạo là mở rộng thế giới với những ý tưởng mới, trải nghiệm mới”.
 
Thế nhưng trên thực tế, hầu hết mọi người và hầu hết doanh nghiệp đều không đổi mới sáng tạo. Con người khi còn nhỏ rất sáng tạo nhưng điều này dần mất đi theo quá trình lớn lên và trưởng thành.
 
Các doanh nghiệp đều muốn nhân viên sáng tạo hơn nhưng không mấy doanh nghiệp khiến việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn. Một vấn đề rất lớn cản trở đổi mới sáng tạo chính là sự kiểm soát.
 
“Khi nói về đổi mới sáng tạo, chúng ta nói về sự tự do và sự kiểm soát chính là điều cản trở tự do đó. Việc doanh nghiệp muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại luôn cố gắng kiểm soát giống như việc lái xe muốn đi nhanh nhưng lại không chịu bỏ chân ra khỏi phanh”, ông phân tích.
 
Có hai điều doanh nghiệp cần phải chấp nhận. Đổi mới sáng tạo không phải là một thứ tạm thời mà mãi mãi là thứ cần thiết và những kỹ năng cần thiết cho công việc trong 10 – 20 năm nữa là sáng tạo, phân tích, phản biện – những thứ máy tính không thể làm được.
 
Doanh nghiệp muốn nhân viên sáng tạo hơn thì cần đầu tư nhiều hơn nữa thời gian và nguồn lực. Thế nhưng, những cuộc huấn luyện như vậy thường chỉ dành cho cấp điều hành, quản lý chứ không dành cho nhân viên cấp dưới, đặc biệt là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
 
Do đó, doanh nghiệp cần sẵn sàng chấp nhận việc phải huấn luyện tất cả mọi người và điều này làm nên lợi thế cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
“Cái cơ bản của đổi mới sáng tạo là chúng ta không được thỏa mãn với những gì đang có mà phải tìm cái tốt hơn. Thời điểm tốt nhất để thay đổi là khi mọi thứ đang ổn định”, PGS.TS. Arthur Gogatz nhấn mạnh.

(Nguồn: The Leader)

FSB kí kết hợp tác chương trình DAS với Đại học kinh doanh EBS – Đức

Thỏa thuận hợp tác giữa Viện quản trị & công nghệ FSB  và EBS Universität für Wirtschaft und Recht, Đức chính thức có hiệu lực từ ngày 14/11/2019.

Thông qua việc kí kết thỏa thuận hợp tác nói trên, hai bên đã đạt được thống nhất trong triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ quản trị kinh doanh 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên hoàn thành chứng chỉ DAS (Diploma of Advanced Studies) tại Việt Nam do FSB cấp. Giai đoạn 2, học viên được chuyển đổi tín chỉ tương đương sang trường EBS Universität für Wirtschaft und Recht và tiếp tục học lên chương trình thạc sĩ với thời gian rút gọn. Tham gia chương trình này, học viên có cơ hội trải nghiệm chương trình học tập và nhận bằng tại Đức. Thời gian học ở Đức, học viên còn có thể dành thời gian du lịch các nước EU, đồng thời có cơ hội thực tập, làm việc cho các công ty lớn của Đức sau khi tốt nghiệp.

 
Chương trình DAS++ (Diploma of Advanced Studies)  được thiết kế tương đương với năm thứ nhất của một chương trình MBA tiêu chuẩn quốc tế,cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về quản trị mà hầu hết các chương trình MBA danh tiếng trên thế giới đều yêu cầu. Sau 1 năm học DAS, năm thứ 2, học viên sẽ được chuyển đổi tín chỉ và học tiếp MBA tại EBS für Wirtschaft und Recht hoặc bất cứ trường đại học đối tác của FSB.
 
EBS thành lập năm 1971, là trường tư đào tạo về kinh doanh lâu đời nhất tại Đức. EBS có 3 trường thành viên là EBS Business School, EBS Law School và  EBS Executive School với khoảng 2,000 sinh viên. EBS Business School được đánh giá “3 palms” bởi tổ chức Eduniversal.
 
 
Hương Nguyễn

—-
 

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.

Cố vấn Chính phủ Pháp – GS Phan Văn Trường chia sẻ bí quyết trở thành CEO toàn cầu

Ngày 12/11/2019, FSB tổ chức HỘI THẢO QUẢN TRỊ: HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH CEO TOÀN CẦU. Hội thảo là những chia sẻ rút kết trong suốt hơn 40 năm làm việc và kinh nghiệm trên môi trường quốc tế của GS Phan Văn Trường.
 
Hội thảo tháng 12/2019 của FSB đánh dấu hoạt động cuối năm 2019, nằm trong chuỗi hội thảo quản trị của FSB nhằm chuẩn bị cho học viên kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm để có những đón đầu mới trong năm 2020 sắp đến. Đại diện của FSB chào đón GS Phan Văn Trường đến với buổi chia sẻ là TS. Nguyễn Hồng Phương – Giám đốc Đào tạo FSB khu vực TP. HCM và hội thảo thu hút hơn 150 học viên các chương trình đào tạo MBA, MiniMBA.

Sự liên kết và tác động lẫn nhau giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng rộng và sâu trên nhiều lĩnh vực và đã mang đến cho Việt Nam các cơ hội khổng lồ: nhà đầu tư, sự hỗ trợ lẫn nhau, cơ hội việc làm, vấn đề nhân lực, mở rộng hoạt động kinh doanh,….. Tuy nhiên, kèm theo đó là những thách thức không nhỏ. Trước những rào cản, khó khăn thì các nhà lãnh đạo, nhà quản trị lại càng phải biết nắm bắt, quyết định thật nhanh chóng, quyết đoán và chính xác để dẫn dắt con thuyền doanh nghiệp vượt sóng.
 

Nhiều năm làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, Thầy là Nguyên Chủ tịch Alsthom châu Á, Nguyên Phó Chủ tịch Alsthom Power, Nguyên Phó Chủ tịch Alsthom Transports, Nguyên Chủ tịch Suez- ĐNÁ và Thầy hiện là Cố vấn Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế; Giáo sư cao học Kinh tế đô thị & Quy hoạch vùng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. GS Phan Văn Trường cùng học viên FSB đã có một buổi trao đổi đầy hào hứng. Đó là những chia sẻ từ người thầy lớn giàu trải nghiệm là động lực tiếp thêm sức mạnh cho học viên FSB giúp những nhà lãnh đạo sẽ tự tin xông pha trên các mặt trận quốc tế.

CEO toàn cầu – Công dân toàn cầu (CDTC) là gì? Đó là khái niệm được Giáo sư làm rõ trước khi tiếp tục bắt đầu với các giải thích về những cá tính của CEO – CDTC, tố chất, hành xử của CEO toàn cầu và CEO cần chuẩn bị gì để trở thành CEO toàn cầu.

Trong buổi hội thảo, tác giả của 3 quyển sách nổi tiếng về quản trị “Một đời quản trị”, “Một đời thương thuyết”, “Một đời tìm đường” đã có những lưu ý với học viên FSB về cá tính của CEO – CDTC. Biết rõ giá trị của công ty của mình, mang cao hình ảnh của doanh nghiệp, lúc nào cũng có thái độ thương thảo thuận hòa, trau chuốt truyền thông: lắng tai nghe, tiết kiệm phát biểu, báo cáo, thấu hiểu giá trị của thời gian, …là những yếu tố đầu tiên để nhận diện của một CEO – CDTC
 

Rất nhiều học viên FSB đã đặt câu hỏi và nhận được giải đáp giá trị từ người THẦY LỚN FSB: làm sao để công ty trường tồn; quản lý, quản trị khác nhau như thế nào; mấu chốt trong thương thuyết. Và ở cuối buổi chia sẻ, GS Phan Văn Trường muốn nhắn gửi đến tất cả nhà lãnh đạo: “Trong kinh doanh, chưa tới phút 94 chưa nói được gì nên không được quá chắc chắn và quá chủ quan. Phút 94 trong kinh doanh là gì? Phút 94 là phút hợp đồng đã được ký và hoàn thành giải ngân,… ” và những lo toan làm sao để công ty trường tồn cũng được Thầy gợi ý: hãy phát triển doanh nghiệp tạo ra giá trị và hãy xây dựng văn hóa trường tồn,…

Dương Bùi

PGS. TS Trương Gia Bình: 70/100 doanh nghiệp thất bại trong trào lưu làm chuyển đổi số!

Sáng ngày 4/12/2019, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT đã tổ chức thành công Hội thảo: “Lãnh đạo thời kỷ nguyên số –  Thách thức & cơ hội” tại Hà Nội.
 
 
Hơn 100 học viên chương trình đào tạo Giám đốc điều hành cao cấp, chương trình Cao học và nhiều cán bộ điều hành doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tới tham dự hội thảo. Diễn giả, PGS. TS Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã dành vài phút đầu chương trình để lắng nghe ý kiến bày tỏ của những người tham dự.
 
 
PGS. TS Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trao đổi với các học viên
 
Có rất nhiều chủ đề được nêu ra trong buổi hội thảo: Thế giới phẳng, Out-sourcing, Supply chain, Thương mại điện tử, RPA, Logistics, AI…thậm chí cả chủ đề gia đình số. Bằng vốn kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm quản trị thực tế, PGS. TS Trương Gia Bình đã truyền đạt tới các học viên của buổi hội thảo những tri thức từ đơn giản đến hàn lâm, cùng với các thông tin mới cập nhật của nền kinh tế toàn cầu và giải đáp rất nhiều câu hỏi thắc mắc. Không chỉ có vậy, tư duy kinh doanh và quan điểm quản trị của ngài Chủ tịch đã truyền cảm hứng mạnh mẽ tới các học viên tại buổi hội thảo.
 

 
PGS. TS Trương Gia Bình đã truyền đạt tới các học viên một lượng kiến thức vô cùng bổ ích
 
Nói về thời kỷ nguyên số, khi mà cuộc cách mạng 4.0 đang ở rất gần, PGS. TS Trương Gia Bình cho biết, bây giờ không phải thời đại “cá lớn ăn cá bé”, mà là thời kì của “cá nhanh ăn cá chậm”, tức là phải “hành động nhanh”. Và ông cũng cập nhật tới các học viên về tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay. Khi nhiều tập đoàn lớn trên thế giới dành hàng tỉ USD để làm chuyển đổi số, vì họ bị cuốn vào trào lưu này. Nhưng  70% doanh nghiệp trong số đó thất bại, bởi họ không có mục tiêu cụ thể.
 
 
“70% doanh nghiệp thất bại khi làm chuyển đổi số, bởi họ không có mục tiêu cụ thể”
 
Chương trình hội thảo với diễn giả là một trong những chuyên gia bậc thầy của nền kinh tế đương đại trở nên vô cùng thu hút, lôi cuốn các học viên suốt từ đầu cho tới cuối chương trình.
 
Chị Nguyễn Thị Thu Trang – Lớp CEO#5, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TM XNK Vật tư Giao thông cho biết:
“Qua 3 tháng tham dự chương trình đào tạo CEO tôi thấy những bài giảng và chất lượng giáo dục của FSB rất là tốt. Các thầy cô giáo đã truyền đạt những bài học mà những lãnh đạo trẻ như chúng tôi rất cần. Qua buổi hội thảo hôm nay đã tiếp thêm động lực cho những lãnh đạo trẻ chúng tôi có thêm kiến thức và quyết tâm để thay đổi và quản trị tốt hơn doanh nghiệp của bên mình”
 

 
Không khí hào hứng xuyên suốt trong buổi hội thảo
 
Nói về hội thảo, chị Trang chia sẻ: “Chủ đề hôm nay là chủ đề rất hot của thời đại mới. Nó rất  hữu ích trong xu thế chung của toàn thế giới và các doanh nghiệp chắc chắn phải đi theo xu thế chung đó. Và ít nhiều các doanh nghiệp đã học hỏi được nhiều điều để áp dụng vào trong quản trị doanh nghiệp của mình!”
 
Một học viên khác, chị Vũ Kiều Hạnh phát biểu: “Buổi hội thảo hôm nay chúng tôi nhận được chia sẻ từ một con người đã có kinh nghiệm được trải nghiệm trên cương vị chủ tịch của 1 tập đoàn lớn. Tôi được hiểu thêm về xu hướng của nền kinh tế trong thời gian tới.”
 
Nói về “Thời kỷ nguyên số” đang cận kề, chị Hạnh cho biết: “ Các doanh nghiệp rất cần chú ý để sao cho chuyển đổi tốt và thích nghi trong tương lai kỉ nguyên số, đồng thời nó cũng mở ra cơ hội cho những người giành được cơ hội nắm bắt thách thức ấy, biến thách thức thành thành công.”
 
 
Rất nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề hội thảo đã được đưa ra
 
Buổi hội thảo kết thúc thành công trong niềm vui, niềm hạnh phúc của các học viên khi đã thu hoạch được thêm thật nhiều kiến thức. FSB tin rằng trong tương lai, chắc chắn các anh chị sẽ trở thành những người lãnh đạo sát cánh bên nhau trong thời kì mới. Giống như câu nói của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Hội thảo: “Tôi không bắt đầu khởi nghiệp từ bất kì tầm nhìn nào cả. Tôi khởi nghiệp cùng những người bạn đồng hành của mình!”
 
Hương Nguyễn

– – – – –

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT www.fsb.edu.vn  có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về Quản trị Tổ chức và Doanh nghiệp, với hàng ngàn học viên các chương trình MBA, MSE, MiniMBA, CEO… cùng các khóa Đào tạo Doanh nghiệp khác hiện họ đang là những nhà quản trị nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các công ty, tổ chức đa quốc gia trên Thế giới.
 
Về uy tín chất lượng chuyên môn nghiên cứu và đào tạo, trong nhiều năm liên tiếp từ 2011, Viện luôn giữ vị trí Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của tổ chức Eduniversal https://www.eduniversal-ranking.com/. Năm 2019, chương trình MBA của FSB vinh dự có thứ hạng 24 (nâng 3 bậc từ thứ hạng từ 27) trong Top 30 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars (một trong 3 tổ chức đánh giá các trường Đại học uy tín nhất trên Thế giới) đạt chuẩn chung 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng giảng dạy (Teaching) đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt tháng 11/2019 trường đã được ACBSP (Global Business Accreditation https://www.acbsp.org/) kiểm định chất lượng (Accredited) – đây là một trong 2 tổ chức điểm định quốc tế cao nhất với khối ngành quản trị kinh doanh hiện nay.
 
Mọi thông chi tiết liên quan đến chương trình học và sự kiện ra mắt vui lòng liên hệ:
VIỆN QUẢN TRỊ & CÔNG NGHỆ FSB – TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
Website: http://caohoc.fpt.edu.vn
Địa chỉ: Nhà C, Tòa Việt – Úc, Lưu Hữu Phước, KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 093.293.9981
Email: mba.hn@fsb.edu.vn

Thương vụ bom tấn của Vingroup và Masan: Hai tỷ phú Việt toan tính những gì?

Vingroup sẽ dồn toàn lực cho mảng công nghiệp, công nghệ. Còn với Masan, việc thâu tóm hệ thống bán lẻ Vinmart sẽ giúp doanh nghiệp này có thêm sức mạnh trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.
 

 
Tập đoàn Vingroup và Masan hôm 3/12 đã thoả thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của VinGroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ.
 
Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
 
Trong thông cáo phát đi, Vingroup giải thích Tập đoàn này đã thay đổi chiến lược, phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ, công nghiệp.
 
“Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup cho biết chiều 3/12.
 
Phía Masan cũng có vẻ úp mở về thương vụ sáp nhập này hồi gần cuối tháng 11. Tại FPT Techday 2019, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó TGĐ phụ trách CNTT Masan nói: “Làn sóng thứ 3 của Masan là bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với những tấn công từ bên ngoài về thương mại. Chúng tôi sẽ làm thế nào? Chúng tôi chưa biết nhưng ít nhất chúng tôi có ý tưởng về việc đó”.
 
Làn sóng trước đó, theo ông Nguyên là sự sợ hãi khi Alibaba, Amazon gia nhập thị trường Việt Nam. “Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 – 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu, sản xuất có thể vẫn còn nhưng khả năng bán hàng sẽ mất”, ông nói.
 
Bình luận về thương vụ sáp nhập giữa Vingroup và Masan, một chuyên gia phân tích cho biết cần hiểu theo động cơ của doanh nghiệp. Masan hay Vingroup đều có bài toán riêng cần giải. Nếu Masan là việc phải tăng trưởng phân khúc người tiêu dùng thì Vingroup là bài toán tài chính. Bán lẻ được xem mảng bổ trợ cho các lĩnh vực khác ở Vingroup, đặc biệt là bất động sản. Tuy nhiên, ngoài VinEco, VinGroup không tham gia sâu vào sản xuất hàng tiêu dùng.
 
Mặt khác, so với một chuỗi bán lẻ khác là Bách hoá xanh thì hệ thống Vinmart đang có phần kém hơn về việc cung cấp ngành hàng tươi sống. Ở Bách hoá xanh, tỷ trọng ngành hàng tươi sống đang chiếm 50% doanh thu. Do vậy, khi kết hợp với Masan, bài toán này sẽ được giải. Đồng thời, chuỗi bán lẻ và cả Meat Deli cũng sẽ tiếp cận được người tiêu dùng tốt hơn.
 
Trong khi đó, Vingroup lại đang chuyển trọng tâm đầu tư sang hướng công nghiệp, công nghệ. “Vingroup đang trong cuộc đốt tiền đầu tư cho sản xuất ô tô, smartphone… nên họ cũng cân nhắc rút lui ở một số mảng”, vị này nói.
 
Đối với Masan, chuyên gia này cho rằng vấn đề chăm sóc sức khoẻ đang được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm trong bối cảnh thị trường bức bối về an toàn thực phẩm. Với VinEco, Masan có thể đặt một chân vào thị trường nông nghiệp công nghệ cao.
 
“Chỉ cần làm tốt mảng này thì sức mạnh của Masan sẽ được tăng lên, nâng công ty lên tầm cao mới. Vingroup thì có cổ phần của một câu chuyện đầu tư hấp dẫn, vừa bớt được gánh nặng quản trị”, chuyên gia này nói, “Thương vụ này cả hai bên cùng có lợi”.
 
Với câu chuyện lo ngại cạnh tranh từ Amazon, Alibaba – như thông điệp đưa ra từ Masan, chuyên gia này cho rằng có tồn tại, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ câu chuyện.
 
Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến hiện đang là 2,8 tỷ USD, bằng 1/30 quy mô tổng thị trường bán lẻ. Ngành bán lẻ hiện đang có tốc độ tăng trưởng 10%/năm, bán lẻ trực tuyến tăng 2x%/năm kéo dài trong tối thiểu 5 năm. Giả sử lấy mốc 20%, vậy sau 5 năm, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến đạt 6,97 tỷ USD, thị trường bán lẻ chung đạt 135,28 tỷ USD, tức bán lẻ trực tuyến chỉ chiếm khoảng 5%. Như vậy, bán lẻ trực tuyến còn rất lâu mới trở thành một miếng bánh thị phần lớn.
 
Chuyên gia này cho biết khác với mô hình truyền thống, bán hàng online tạo ra lợi nhuận dựa trên platform.
 
“Các công ty lớn như Amazon không tạo ra lợi nhuận nhờ việc ăn chênh lệch lãi giữa đầu vào và đầu ra như Thế giới di động mà họ lấy lợi nhuận từ nhà cung cấp, thông qua bán platform”.
 
Và để đối phó với điều này, doanh nghiệp thay vì đầu tư vào hệ thống phân phối vật lý thì phải làm một hệ thống, kiểu “Lazada phẩy” – chuyên gia này nói.
 
“Đầu tư vào hệ thống bán lẻ sẽ hoàn thiện hơn chuỗi cung ứng  và phản ứng dễ dàng hơn với xu hướng thương mại điện tử. Tuy nhiên nếu bảo đây là mục đích chính của thương vụ thì chỉ đúng khoảng 20 – 30%, vì nếu bảo vệ mình khỏi các nhà cung cấp nước ngoài thì Masan nên mua một web thương mại điện tử hơn”.

(Nguồn: Trí Thức Trẻ)