Kẻ đường cho Fintech

Cần một chính sách thích hợp để mở đường cho các doanh nghiệp fintech tăng trưởng mạnh mẽ.
 
Công nghệ tài chính (fintech) đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Theo PricewaterhouseCoopers, các startup fintech đã thu hút hơn 40 tỉ USD trong 4 năm qua. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã nhận được gần 15 tỉ USD đầu tư vào fintech trong năm 2018. Cơ hội trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam cũng ngày càng rõ nét.
 
7,8 tỉ USD đến gần?
 
Các chuyên gia đến từ Solidiance dự đoán, đến năm 2020, thị trường fintech Việt Nam sẽ đạt 7,8 tỉ USD. Hiện nay, theo thống kê của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, tại Việt Nam, có gần 150 doanh nghiệp fintech đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ đạo là lĩnh vực thanh toán. Việt Nam có nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp fintech phát triển với quy mô dân số 96,2 triệu dân. Tỉ lệ tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng của người dân hiện nay là 45,8 triệu, chiếm 63% dân số có tài khoản ngân hàng và tiếp cận với ít nhất 1 dịch vụ tài chính.
 
Fintech cũng nằm trong chiến lược thúc đẩy việc tiếp cận với các dịch vụ tài chính và phổ cập tài chính mà Chính phủ đã đề ra về thanh toán không dùng tiền mặt phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 70% tỉ lệ người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.
 
 
Vì vậy, lĩnh vực này tại Việt Nam đang tạo ra sức hút lớn đối với các nhà đầu tư. “Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018” do Topica Founder Institute thực hiện, lĩnh vực fintech dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trong năm 2018 với 8 thương vụ, tổng giá trị 117 triệu USD. Tính riêng tại Việt Nam, cuối năm 2017, đã có 4,4 tỉ USD rót vào lĩnh vực này và dự kiến tăng lên gấp đôi vào năm 2020.
 
Nhiều fintech tại Việt Nam đã thu hút được khoản đầu tư lớn như MoMo nhận vốn từ Warburg Pincus. Công ty Cổ phần VinID với 80% thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup mua lại nền tảng ví điện tử MonPay. Ngoài ra, hàng loạt thương vụ khác cũng đã được thực hiện như ví điện tử Moca hợp tác chiến lược với Grab.
 
TomoChain huy động được 8,5 triệu USD trong đợt huy động vốn bằng tiền thuật toán (ICO – Initial Coin Offering) vào năm 2018, Tima tuyên bố huy động được 3 triệu USD từ quỹ đầu tư ngoại Belt Road Capital Management; Finhay huy động được gần 1 triệu USD tài trợ từ các đối tác nước ngoài… “Các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm và có ý định mua lại một số fintech tốt của Việt Nam bởi tiềm năng thị trường rất lớn”, ông Varun Mital, Phó Chủ tịch Hiệp hội Fintech Singapore, đồng thời là Trưởng Bộ phận tư vấn dịch vụ fintech tại các thị trường mới của Ernst & Young Singapore, nhận định.
 
Tìm cửa thoáng hơn
 
Mặc dù có nhiều tiềm năng và tăng trưởng nóng nhưng chính sách quản lý đối với lĩnh vực fintech còn chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dẫn đến nhiều quan ngại như fintech có thể bị lợi dụng cho các hoạt động không chính đáng, hoặc những lĩnh vực mới mẻ như quản lý tiền ảo, tiền mã hóa, tiền điện tử, tài sản ảo…
 
Cơ quan quản lý gần đây có những động thái nhằm siết chặt quản lý lĩnh vực fintech, trong đó đáng chú ý là một số dự thảo quy định pháp luật hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung gian thanh toán, hoặc hạn chế giá trị giao dịch và số tài khoản ví điện tử cũng như yêu cầu khai báo thông tin lại gây phiền hà cho người dùng…
 
Tại Tọa đàm “Chính sách quản lý Fintech” do Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam và chuyên trang ICTNews tổ chức, ông Varun Mittal cho biết, nếu cơ quan quản lý giữ cách tiếp cận quá thận trọng, chỉ mở cửa từng bước, fintech Việt Nam sẽ rơi vào nhóm trung bình và không thể phát huy hết tiềm năng như kỳ vọng.
 

 
Chẳng hạn, việc dự kiến hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực fintech (dự kiến ở mức 30% hoặc 49%) cũng khiến các nhà đầu tư quan tâm, do hiện nay sự phát triển của các doanh nghiệp fintech vẫn phần lớn dựa vào đầu tư nước ngoài. “Nếu muốn tạo điều kiện cho fintech Việt Nam trở thành doanh nghiệp khu vực, chúng ta phải giúp họ phát triển, mở rộng quy mô, tiếp cận vốn, có cơ chế quản lý linh hoạt, có thể mở rộng, không chỉ phục vụ Việt Nam mà còn trở thành người khổng lồ châu Á”, ông Varun Mittal nhấn mạnh.
 
Luật sư Phùng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, nhận định trong các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA, Việt Nam đều đưa ra cam kết mở cửa lĩnh vực tài chính – ngân hàng với phạm vi cam kết rất rộng. Vì vậy, các cơ quan xây dựng chính sách cần lưu ý để tránh vi phạm cam kết quốc tế của Việt Nam, dẫn đến hệ lụy không mong muốn như các vụ kiện đầu tư tại nước ngoài thời gian gần đây.
 
Trong khi đó, Tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế, nhận định, Việt Nam đã có những chính sách khá thoáng trong việc mở cửa một số lĩnh vực tài chính, cho phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bảo hiểm. Do đó, cũng không nên quá lo ngại về việc không kiểm soát được lĩnh vực fintech nếu đã có các cơ chế giám sát khác. “Đối với fintech, về cơ bản nếu chúng ta đã có cơ chế Sandbox, thì mặc dù có rủi ro, điều kiện có thể thay đổi nhưng tác động, hậu quả sẽ không quá lớn”, ông Thành cho biết.

(Nguồn: Nhịp cầu đầu tư)

MBA – Đại học FPT mang đến cho tôi rất nhiều điều mới mẻ


Những kiến thức, kinh nghiệm thực tế về quản trị kinh doanh từ các CEO của các doanh nghiệp có tiếng là những điều rất mới mẻ, hấp dẫn với Trưởng bán hàng khu vực miền Trung của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk – Lê Thanh Hà.

Nghệ thuật truyền cảm hứng qua 5 thế hệ gia đình ở Tập đoàn Terberg


Duy trì các chuẩn mực, giá trị và tiêu chuẩn chung thông qua một điều luật gia đình chính là điều then chốt làm nên thành công của Tập đoàn Terberg.
 

Được thành lập năm 1869 với xuất phát điểm là một xưởng rèn tại Hà Lan, Tập đoàn Terberg hiện có giá trị 1 tỷ USD, chuyên cung cấp các loại phương tiện chuyên dụng, từ máy kéo đầu cuối đến ô tô, cả loại cải tiến và chế tạo mới. 
 
Ông George Terberg, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Terberg. Ảnh: Terberg Group
 
Tập đoàn có 28 công ty tại 12 quốc gia, phục vụ khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Là một doanh nghiệp gia đình, Tập đoàn Terberg được cấp vốn theo cách truyền thống, giúp tập đoàn trở nên ổn định trước sự hỗn loạn trong thị trường.
 
Từ một cổ đông duy nhất vào năm 1869, số lượng thành viên gia đình có sở hữu cổ phần trong tập đoàn này đã tăng lên con số 60 (chỉ những thành viên trong gia đình từ 25 tuổi trở lên mới có thể trở thành cổ đông).
 
Terberg hiện đang được lãnh đạo bởi thế hệ thứ tư của gia đình nhưng trong số 40 thành viên gia đình là người của thế hệ thứ năm, đã có hai thành viên cũng đang hoạt động tích cực trong công ty.
 
Trong cuộc khảo sát Doanh nghiệp gia đình toàn cầu năm 2019 do Deloitte thực hiện, ông George Terberg, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Terberg cho biết, một "Ủy ban của thế hệ năm" đang giúp thế hệ này trở nên tận tụy, nhiệt tình, đam mê và truyền cảm hứng cho các thành viên khác trong gia đình.
 
Hằng năm, các thành viên thế hệ thứ năm của gia đình cùng đến thăm một trong những công ty điều hành của Tập đoàn Terberg và nhận tư vấn nghề nghiệp. Dù vậy, họ không thể dễ dàng gia nhập công ty bởi tiêu chuẩn rất cao.
 
Các thành viên trong gia đình muốn gia nhập công ty phải có tiềm năng trở thành lãnh đạo của một trong những công ty lớn hơn cả Terberg. Họ phải có bằng đại học hoặc bằng cấp từ một cơ quan giáo dục chuyên nghiệp cao và có uy tín, phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc bên ngoài công ty của gia đình. Sau đó, họ có thể nộp đơn xin việc và được xem xét, đánh giá.
 
“Sẽ có nhiều thử thách, nhưng đây cũng là một cách tốt hơn để đảm bảo tính liên tục trong công việc kinh doanh của gia đình. Mục đích cuối cùng chính là thế hệ của tôi chịu trách nhiệm truyền lại công ty này cho thế hệ tiếp theo”, ông Terberg chia sẻ.
 
Để doanh nghiệp quản lý tất cả bên liên quan một cách phù hợp, lãnh đạo Tập đoàn Terberg cho biết, điều then chốt chính là duy trì các chuẩn mực, giá trị và tiêu chuẩn chung thông qua một điều luật gia đình.
 
“Quy tắc gia đình là điều rất quan trọng trong gia đình của chúng tôi. Điều đó mô tả cách mọi người đối xử với nhau và những gì chúng tôi có thể mong đợi từ gia đình”, đại diện thế hệ thứ tư của Tập đoàn Terberg khẳng định.
 
Dù việc ra quyết định trong một doanh nghiệp gia đình có thể rất cảm tính, vị doanh nhân này nhấn mạnh rằng, không thể hoàn toàn sống theo cảm xúc bởi đến cuối cùng thì các quyết định đều dựa trên lý trí chứ không phải cảm xúc.
 
Chính cấu trúc của công ty cho phép ban lãnh đạo của Terberg hành động nhanh chóng và dứt khoát. Cụ thể, các quyết định được đưa ra bởi hội đồng quản trị. Nếu có một vấn đề gây nên tác động lớn hơn, cần có sự chấp thuận từ ban kiểm soát và một ủy ban nhỏ đại diện cho các cổ đông. Các quyết định quan trọng, chẳng hạn như các thương vụ mua bán lớn hoặc ngừng hoạt động của một công ty lớn sẽ được đưa ra trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông.
 
Bên cạnh đó, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Terberg như một doanh nghiệp gia đình là điều rất quan trọng đối với gia đình Terberg. Gia đình này coi cơ cấu tổ chức gia đình là hình thức tổ chức tốt nhất cho công ty, một công ty giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ vì tầm nhìn dài hạn của họ giúp tránh được các áp lực ngắn hạn. 
 
“Chúng tôi hoạt động trong một số lĩnh vực và muốn tiếp tục mở rộng, cả ở Hà Lan và quốc tế, để đảm bảo tương lai của công việc kinh doanh gia đình vững chắc như từ trước đến nay. Tiềm năng tăng trưởng là điều quan trọng, nhưng việc vận hành kinh doanh liên tục còn quan trọng hơn cả tăng trưởng”, ông Terberg cho biết.
 
Nói về tầm nhìn dài hạn của Tập đoàn, ông Terberg cho biết chiến lược có tầm nhìn trong vòng ba năm. Nhờ dõi theo xu hướng và sự phát triển thị trường và có tầm nhìn dài hạn cho các mảng thị trường công ty hoạt động nên doanh nghiệp này có sự nhanh nhạy và linh hoạt trong việc thích nghi với sự thay đổi chóng mặt của thị trường khi cần thiết. Linh hoạt không chỉ từ góc độ tổ chức mà còn trong việc mở rộng các thị trường mục tiêu.
 
Ông Terberg cho biết thêm: “Việc gián đoạn không phải là một cái gì đó mới nhưng những thay đổi mang tính gián đoạn hiện đang xảy ra với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Chúng tôi vẫn theo dõi thị trường chặt chẽ và cảm thấy mình đủ nhanh nhạy để thích ứng và tiếp tục đổi mới. Ngồi yên một chỗ không phải là lựa chọn của Terberg.”
 
Theo Deloitte, những lợi thế từ xưa đến nay của một doanh nghiệp gia đình bao gồm tầm nhìn phát triển dài hạn, những giá trị cốt lõi, định hướng và văn hóa chung. Ngoài ra, tính linh hoạt, khả năng thích nghi với thay đổi, và sự kiên định trước những biến động cũng là các đặc tính của doanh nghiệp gia đình.
 
Với những tính chất này, các doanh nghiệp gia đình đã và đang tiếp tục đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế toàn cầu, ngay cả khi có những gián đoạn thay đổi gần như mọi khía cạnh của thị trường.
 
Những tưởng các doanh nghiệp gia đình đang chuẩn bị cho một tương lai với những kế hoạch chắc chắn đối với quyền sở hữu doanh nghiệp, công tác quản trị (cả doanh nghiệp và gia đình), việc kế nhiệm và chiến lược nhưng khảo sát của Deloitte lại cho thấy nhiều doanh nghiệp gia đình chưa có được sự rõ ràng của ít nhất một trong những yếu tố kể trên.
 
Cụ thể, khi đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng của công ty trong việc đáp ứng những thách thức trong vòng 10 đến 20 năm tới ở bốn lĩnh vực chính là quyền sở hữu, công tác quản trị, chiến lược và việc kế nhiệm, mức độ tin tưởng của các doanh nghiệp gia đình là rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ có 41% cho biết doanh nghiệp của họ đã sẵn sàng cho tương lai về kế hoạch kế nhiệm.
 
Điều này đặt ra một cảnh báo, bởi kế hoạch kế nhiệm hiệu quả có thể hoạt động như một cầu nối giữa hiện tại và tương lai, với việc những nhà lãnh đạo mới lên phù hợp với định hướng được các nhà lãnh đạo của thế hệ trước đã vạch ra.
 
Theo Deloitte, đối với các doanh nghiệp này, điều quan trọng là tìm cách điều chỉnh mục tiêu của các bên liên quan, phát triển một chiến lược phù hợp với các hành động ngắn hạn và các ưu tiên dài hạn, khám phá tính đa dạng hóa để giữ sức cho việc chạy đua đường dài. 

(Nguồn: The Leader)

Chương trình CEO 2019 – quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên 4.0 của FSB

Tiếp theo những thành công đáng chú ý của chương trình CEO 2017 và CEO 2018, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT tiếp tục triển khai CEO 2019 với chương trình đào tạo hướng đến tính thực tiễn, nâng cao khả năng ứng dụng cho nhà lãnh đạo trong cuộc cách mạng công nghệ.

Chi tiết: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-giao-duc/chuong-trinh-ceo-2019-quan-tri-dieu-hanh-cao-cap-ky-nguyen-40-cua-fsb-c678a1074945.html

ĐH FPT khai giảng chương trình MBA Cần Thơ với Master Residence Week

Khởi động mùa khai giảng, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, ĐH FPT tổ chức Master Residence Week cho học viên chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh tại KDL Vạn Phát, TP Cần Thơ.

Chi tiết: https://news.zing.vn/dh-fpt-khai-giang-chuong-trinh-mba-can-tho-voi-master-residence-week-post979194.html?fbclid=IwAR0a0MkjNASg6u-F2RAJ5Nwy0FNqbz60UyWbktV26e95a7–_tJhse3_MXM