Ngày 21/4/2019, lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2019 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) tổ chức thường niên đã được diễn ra tại Hà Nội. Theo công bố, FPT có 8 sản phẩm, dịch vụ ngành phần mềm và công nghệ thông tin nhận danh hiệu này.
Cách Google kết nối 10.000 nhân viên tại hơn 50 quốc gia
10.000 nhân viên của Googe trải rộng trên 150 thành phố, tại hơn 50 quốc gia. Vì vậy họ thường xuyên giải quyết công việc thông qua video chat.
Trong suốt 2 năm, Veronica Gilrane, quản lý Phòng nghiên cứu con người và đổi mới tại Google đã khảo sát 5.600 nhân viên của công ty và tổ chức khoảng 100 nhóm tập trung. Cô công bố những phát hiện về việc tạo nên văn hóa họp online.

1. Cho phép và khuyến khích nói chuyện phiếm
Nếu bạn không làm việc trong cùng văn phòng với các đồng nghiệp, bạn sẽ ít có cơ hội gặp mặt, nói chuyện và làm quen với họ.
Các nhân viên làm việc từ xa có thể thông qua các cuộc họp để xây dựng mối quan hệ cá nhân. Khi bắt đầu một cuộc họp, bạn thường muốn đi thẳng vào vấn đề chính nhằm đạt hiệu quả làm việc cao nhất. Tuy nhiên, Google khuyên bạn nên bắt đầu cuộc họp bằng một câu hỏi mở đầu như: “Bạn đã làm gì vào cuối tuần qua?”.
Một vài phút nói chuyện phiếm hoàn toàn không vô nghĩa. Qua đó, các nhân viên từ những đất nước khác nhau có cơ hội kết nối. Nếu bạn là một quản lý, hãy thúc đẩy văn hóa này. “Chúng tôi nhận ra rằng những quản lý làm gương và cố gắng tìm hiểu các thành viên thuộc nhóm phân tán có sức ảnh hưởng lớn hơn”, Gilrane nói.
Thậm chí, bạn nên đến sớm vài phút trước các cuộc họp để trò chuyện với các đồng nghiệp khác về những chủ đề không liên quan đến công việc.
2. Đối với các cuộc họp định kỳ, thay đổi thời gian
Tại Google, 30% cuộc họp đều liên quan đến những nhân viên lệch 2 hoặc nhiều múi giờ. Ví dụ, một người tại châu Á phải thức dậy vào nửa đêm để tham dự một cuộc họp với các đồng nghiệp có trụ sở tại Mỹ.
Do quy mô nhóm và địa điểm nhân viên làm việc, rất khó để phân bố phù hợp với thời gian làm việc của mọi người. Nếu các nhóm thường xuyên có những buổi họp định kỳ, hãy thay đổi thời gian họp mỗi tuần. Điều này giúp tạo sự công bằng, không để một bên luôn phải dậy sớm hay thức khuya.
3. Sử dụng lời nói và khuôn mặt
Hầu hết mọi người đều tắt tiếng khi họ không nói chuyện để giảm thiểu tiếng ồn xung quanh. Tuy nhiên, nếu video và micro luôn tắt tiếng, mọi người không thể nhìn và nghe nếu bạn tham gia vào cuộc họp. Gilrane khuyên rằng bạn nên cho mọi người thấy bạn đang lắng nghe.
Đồng thời, bạn nên lưu ý về ngôn ngữ cơ thể – phản ánh bạn có mặt trong cuộc họp. Gật đầu nếu bạn đồng ý, không khoanh tay hay ngồi trượt trên ghế và ngồi thẳng để cho thấy bạn đang lắng nghe.
Khi tham dự một cuộc họp video, hãy phóng to để những người tham dự bên kia có thể thấy được nét mặt bạn. Gấp máy tính xách tay bởi nếu bạn liên tục gõ phím (và không phải người ghi báo cáo) thì rõ ràng, bạn đang không chú ý.
(Nguồn: Người đồng hành)
Những cuộc chiến một mất một còn: “Cá mập” ngoại nuốt doanh nghiệp nội
Tự nguyện "bán mình" hay bắt tay với các đối tác ngoại để rồi bị "nuốt chửng" diễn ra rất nhiều trên thị trường Việt Nam. Đến nay, những vụ "thay tên đổi chủ" của thương hiệu Việt vẫn chưa dừng lại.
Vụ thâu tóm 2 nhãn hiệu kem đánh răng đình đám một thời của Việt Nam luôn được nhắc đến như một bài học kinh điển về hợp tác, liên doanh với các đối tác ngoại. Thế nhưng vì nhiều lý do, việc thương hiệu Việt bị "nuốt chửng" vẫn diễn ra liên tục.

Nhiều thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng của Việt Nam dần bị thâu tóm bởi 'cá mập' ngoại. Ảnh: Ng.Nga
Từ hóa mỹ phẩm…
Từng làm mưa làm gió trên thị trường nội địa nhưng sau cuộc "gả bán" cho Colgate năm 1995, thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng của Việt Nam mang tên Dạ Lan đã chính thức biến mất. 2 năm sau đó, năm 1997, khi Unilever đến Việt Nam và đề nghị chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu P/S qua phương án thành lập một công ty liên doanh là Elida P/S. Ban đầu, P/S sản xuất vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh. Thời gian sau, Unilever đã chọn 1 công ty của Indonesia để sản xuất ống nhựa cho kem P/S khiến cho phía Việt Nam bị bật ra khỏi liên doanh. Từ đây, nhãn hàng P/S nổi tiếng một thời chính thức giã biệt với quyền sở hữu Việt Nam.
Đến tận bây giờ, xây dựng thương hiệu vẫn được coi là điểm yếu của doanh nghiệp Việt. Điều này xuất phát có lẽ bởi Việt Nam là nước xuất khẩu nổi tiếng thế giới nhưng hầu hết xuất thô nguyên liệu hoặc gia công nên không có thương hiệu, không ai biết đến. Nhưng thực tế ở thị trường nội địa, có không ít doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công, chiếm thị phần lớn bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn nước ngoài thâm nhập nội địa sau khi Việt Nam mở cửa.
Chỉ tiếc là không ít trong số đó đến nay đã bán mình cho các đối tác ngoại. Đơn cử như Diana, chiếm 30% thị phần bỉm giấy, 40% thị phần giấy vệ sinh, thương hiệu Việt này dẫn đầu trong ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc phụ nữ và trẻ em tại thị trương trường nội địa. Thế nhưng năm 2011, công ty này đã có quyết định bán đi 95% cổ phần cho Unicharm Nhật Bản với giá 184 triệu USD, chính thức trở thành doanh nghiệp ngoại. Cũng năm 2011, thương hiệu dầu gội đầu X-Men của Việt Nam cũng được ông chủ của nó bán cho Tập đoàn mỹ phẩm Marico đến từ Ấn Độ. Dù "tự nguyện bán mình" nhưng đến nay vẫn không ít người tiêu dùng trong nước vẫn không thôi nuối tiếc khi nhớ về câu slogan "Người đàn ông đích thực" làm mưa làm gió một thời của thương hiệu dầu gội này.

Thương hiệu bia nổi tiếng Việt Nam đã vào tay người Thái. Ảnh: Ngọc Dương
Đến phở, bia, nước giải khát…
Năm 2003 khi Phở 24 chính thức ra mắt thị trường, người khen thì ít mà người chê thì nhiều. Cũng dễ hiểu, phở là món "quốc hồn, quốc túy" của người Việt, thân thuộc và giản gị. Người Hà Nội đến bây giờ vẫn chấp nhận xếp hàng để ăn bát phở ngon. Người Sài Gòn và nhiều tỉnh, thành trên cả nước chỉ cần gạt chống xe là có thể ngồi xuống làm tô phở nóng hổi, thơm nghi ngút ở bất cứ con đường, hè phố nào. Thế mà một ngày cha đẻ của Phở 24 Lý Quí Trung lại "lên đời" cho phở từ không gian, hương vị, phong cách phục vụ, chén bát, rau giá… Những nhận xét kiểu "sạch sẽ, chuyên nghiệp nhưng mà mùi vị thua xa quán phở ở ngõ nhà tôi", "mất tính đại chúng, phở không còn là phở nữa"… được đưa ra tới tấp.
Bất chấp, Phở 24 dần trở thành lựa chọn của nhiều người, quy mô ngày càng được mở rộng và hừng hực quyết tâm trở thành thương hiệu được thế giới biết đến. Thế nhưng đến năm 2011, Phở 24 đã chính thức được chuyển nhượng cho chủ mới là Công ty Việt Thái Quốc Tế, đơn vị sở hữu thương hiệu Highlands Coffee. Công ty này sau đó chuyển nhượng 50% cổ phần cho Jollibee (Philippines), chính thức khép lại ước mơ quốc tế hóa phở Việt của nhà sáng lập Lý Quí Trung 1 thập niên trước đó.
Ồn ào cho đến tận lúc này là vụ bán thương hiệu bia Sài Gòn (Sabeco) cho người Thái. Cuối năm 2017, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã bỏ ra 5 tỷ USD để sở hữu 54% cổ phần của thương hiệu bia lớn nhất Việt Nam. Trước khi về tay người Thái, dù trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bia nội, ngoại cạnh tranh khốc liệt nhưng bia Sài Gòn vẫn luôn nỗ lực giữ và chiếm thị phần lớn nhất và trở thành đại diện cho hình ảnh, thương hiệu bia Việt. Đặc thù của bia là có tính địa phương, nên dù bia nhập có nổi tiếng đến bao nhiêu thì ở hầu hết các quốc gia, bia nội vẫn giữ vị trí số 1 về thị phần.
Nhưng giờ bia Sài Gòn đã về tay người Thái, lợi nhuận họ hưởng, nếu vẫn tính là bia nội thì gượng ép vì thực tế chỉ còn cái tên. Còn nếu tính cho người Thái thì thị phần của bia Việt lép vế hoàn toàn trước các doanh nghiệp ngoại. Vậy nếu phải giới thiệu bia Việt, chúng ta sẽ nói nhãn hiệu nào cho vẹn cả đôi đường? Thực tế bia Sài Gòn không phải nhãn hiệu đầu tiên bán mình cho doanh nghiệp ngoại. Thương vụ mua lại phần vốn tại Bia Huda của Carlsberg đã biến công ty này từ liên doanh trở thành 100% vốn nước ngoài. Cũng bằng cách này, Carlsberg đang nắm cổ phần chi phối ở nhiều công ty bia trong nước. Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và xếp vào hàng đầu thế giới nhưng thị trường màu mỡ này đã chính thức rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Tương tự ở lĩnh vực nước giải khát, những thương hiệu quen thuộc với người Sài Gòn như Tribico đã bị “nuốt” trọn bởi Uni-President; nhà sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam Halico cũng bán 45% cổ phần cho ông lớn Diageo đến từ Anh; trà bí đao Wonderfarm nổi tiếng một thời rơi vào tay Kirin Holdings, một tập đoàn từ Nhật Bản…
Dù bị thâu tóm hay tự nguyện bán mình, mỗi thương hiệu Việt "đổi chủ" vẫn mang đến cho người tiêu dùng sự nuối tiếc khôn nguôi.
(Nguồn: Báo Thanh Niên)